Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 3 6 1 2
Số người đang truy cập
5 9 1
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 9/1 đến 11/1 năm 2015

Thanh niên

Gần 200 công nhân nhập viện vì ngộ độc thực phẩm

Ngày 8.1, gần 200 công nhân của nhà máy may Nam Sung Vina ở huyện Diễn Châu, Nghệ An đã phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm. Sau giờ ăn trưa với khẩu phần bao gồm thịt, rau và canh rau, 176 công nhân làm ca 1 của nhà máy may mặc Nam sung Vina (đóng tại Khu công nghiệp Tháp Hồng Kỷ, thuộc huyện Diễn Châu, Nghệ An) có triệu chứng buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy. Các công nhân này nhanh chóng được chuyển đến các bệnh viện, trạm y tế cấp cứu và điều trị. Ông Hoàn Đăng Hảo, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An, cho biết sau khi được sơ cứu, số công nhân bị nặng đã được chuyển đến Bệnh viên Đa khoa huyện Diễn Châu và Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn để điều trị. Đến 16 giờ cùng ngày, các công nhân đã hồi tỉnh và không có công nhân nào rơi vào tình trạng nguy kịch. Theo ông Hảo, Sở Y tế Nghệ An đã tăng cường thêm lực lượng đến các bệnh viện, trạm y tế này để điều trị cho công nhân. Chi cục An toàn thực phẩm đã vào cuộc, xác định nguyên nhân gây ngộ độc.

Trời lạnh, bệnh gia tăng

Thời tiết lạnh kéo dài những ngày qua ở cả 3 miền đã khiến trẻ em đổ bệnh, nhiều người già bị tai biến. Theo thông tin từ Khoa Nhi BV Bạch Mai (Hà Nội), do trời rét, số trẻ nhập viện do tiêu chảy vi rút tăng nhiều trong những ngày gần đây, ước chiếm khoảng 70% các trường hợp bệnh nhi bị tiêu chảy nhập viện. Mẹ của một bệnh nhân 4 tuổi, nhà ở Q.Hai Bà Trưng, cho biết: “3 ngày trước khi nhập viện bé sốt cao, kêu đau đầu. Sang ngày thứ ba thì bé nôn ói, tiêu chảy khiến bé mệt lả. Kèm theo đó, bé còn sốt cao, thuốc hạ sốt không có tác dụng, nên gia đình đưa bé vào viện. Bác sĩ chẩn đoán bé sốt vi rút, tiêu chảy do vi rút gây mất nước nặng phải truyền dịch”.

Viêm phế quản, sốt, ho...

Tại TP.HCM, Khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1 những ngày qua luôn có trên 200 bệnh nhi nằm điều trị. Phòng bệnh quá tải nên người nhà đưa các cháu ra nằm ngoài hành lang, các góc cầu thang. Hầu hết bệnh nhi mắc bệnh viêm phế quản, sốt và ho. Bệnh nhi Phạm Đức Huy (44 ngày tuổi, ngụ Lâm Đồng) được mẹ trải chiếu nằm tạm ở góc cầu thang vì trong phòng bệnh quá đông. Chị Oanh, mẹ bé Huy, cho biết: “Bé vào viện ngày 1.1 với chẩn đoán viêm phế quản. Mấy ngày ở đây phải luôn “chạy chỗ”, bồng hết chỗ này đến chỗ khác vì phòng 305 đông bệnh thấy choáng, có giường nằm 4 bé, chưa kể xung quanh rất đông người nhà theo chăm sóc. Góc cầu thang là được nhất, không nắng, gió, chỉ khổ là người ta lên xuống, qua lại thường xuyên rất ồn”. Khoa Hô hấp BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) cũng tương tự, BV phải tận dụng cả hành lang trước các phòng để kê giường, đánh số cho bệnh nhi nằm. Đang chăm sóc con mới 8 tháng tuổi bị viêm phế quản trên chiếc giường ngoài hành lang, chị Tạ Thanh Sương (24 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM) chia sẻ: “Dù nằm ngoài hành lang nhưng mẹ con một giường cũng đỡ, mong cho bé mau hết bệnh, sớm về nhà, vì ở đây bệnh nhi đông quá. Hành lang cũng bắt đầu chật, dễ lây nhiễm thêm bệnh”. Sáng 10.1, Khoa Tiêu hóa BV Nhi đồng 1 có rất đông bệnh nhi phải nằm ghép, một số phòng phải kéo hai giường sát lại để nằm được nhiều bé hơn. Chị Đào Thị Hoàng (ngụ Đồng Nai) có con điều trị 10 ngày ở đây, nói: “Bé tiêu chảy phải nhập viện. Mỗi giường có đến 4 bệnh nhi, nên nhiều người đưa bé ra hành lang nằm”. Tại Đà Nẵng, những ngày qua thời tiết cũng thất thường, khiến rất đông trẻ mắc các bệnh hô hấp. Theo BS Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Đà Nẵng, thời tiết thất thường, mưa dầm là điều kiện thuận lợi cho các bệnh đường hô hấp, tiêu chảy cấp, đau mắt đỏ gia tăng. Tại BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, những ngày qua lượng bệnh nhi đến khám, điều trị các bệnh hô hấp, tiêu hóa rất đông, hơn 200 bệnh nhân/ngày; số điều trị nội trú dao động 400 - 500 bệnh nhân/ngày. Chị Hoàng Thị Thanh Nga (trú P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) kể mấy tuần nay con trai 4 tuổi của chị phải nhập viện 3 lần do viêm hô hấp, sốt cao. “Năm nay thời tiết thay đổi sáng lạnh, trưa nắng nóng thất thường, khiến cháu bệnh ho, sốt liên tục”, chị Nga nói.

Tai biến, đột quỵ tăng cao

BS Nguyễn Hữu Dũng, phụ trách Khoa Thận nhân tạo - BV Bạch Mai, cho biết trời rét làm trầm trọng các trường hợp suy thận. Liên tục các ngày này, BV tiếp nhận các ca suy thận mãn tính chuyển đến cấp cứu trong tình trạng nặng có kèm bệnh lý viêm phổi, huyết áp cao. Đặc biệt, rất thường gặp bệnh nhân suy thận kèm theo tăng huyết áp. Đây là các trường hợp rất cần lưu ý do trời rét đậm khiến huyết áp tăng cao, dễ dẫn đến tai biến mạch máu não. Riêng hai ngày rét đậm (9 và 10.1), khoa đã phải tăng ca chạy thận cho 10 bệnh nhân suy thận chuyển đến cấp cứu. Tương tự, TS-BS Đồng Văn Thành, Phó trưởng khoa Khám bệnh BV Bạch Mai, cũng cho biết các trường hợp đến khám do bệnh về khớp, hô hấp, tim mạch, cao huyết áp tăng lên trong những ngày rét đậm. Đã có những trường hợp huyết áp tăng vọt, không kiểm soát được mặc dù đang dùng thuốc điều trị. “Những ngày rét đậm số khám, nhập viện do tai biến mạch não, đột quỵ tăng 10 - 15% so với bình thường”, BS thành nói. Tại Khoa Thần kinh của BV Bạch Mai, số ca tai biến mạch máu não nhập viện cũng tăng cao, nhiều bệnh nhân phải nằm ghép do quá tải.

Hà Nội mới

Phát hiện thuốc chống dị ứng giả

Cục QLD vừa có văn bản gửi các tỉnh/thành phố về việc phát hiện thuốc giả Prednisolon 5mg. Trước đó, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đã phát hiện mẫu thuốc mang tên Prednisolon 5 mg (nơi sản xuất: Công ty cổ phần Dược phẩm OPV; số đăng ký: VD12086-11; số lô: 061230; ngày sản xuất 7-8-2013; hạn sử dụng: 7-8-2016; được Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc Trà Vinh lấy mẫu và kiểm nghiệm) không cho phản ứng định tính được chất Prednisolon. Đây là loại thuốc chống dị ứng, chống viêm, điều trị các chứng viêm khớp, suy vỏ thượng thận cấp. Hiện Cục Quản lý Dược cũng chưa cấp phép lưu hành cho bất kỳ thuốc nào có số đăng ký SĐK: VD12086-11. Cục Quản lý Dược đề nghịkhông được buôn bán, sử dụng thuốc nêu trên.

Quy định mới trong chi trả BHYT: Bệnh nhân chưa hết ngỡ ngàng

Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 có 2 điểm mới ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người sử dụng bảo hiểm là cắt giảm chi trả 30% tiền khám chữa bệnh đối với bệnh nhân vượt tuyến và giảm thanh toán 50% đối với 4 loại thuốc điều trị ung thư.

Bệnh nhân vượt tuyến, trái tuyến chịu thiệt

Sau vài ngày áp dụng quy định mới về luật BHYT, tại khoa khám bệnh của Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, nhiều bệnh nhân vẫn chưa hết ngỡ ngàng với quy định này. Thất vọng, hụt hẫng khi bước ra từ phòng làm thủ tục khám của Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, anh Đặng Văn Nam đến từ Cần Thơ thở dài: "Ở quê đã năm lần bảy lượt đi khám tìm chưa ra bệnh nên tôi bắt xe đò chạy thẳng lên đây. Mỗi lần khám tốn ít nhất 200 nghìn đồng, giờ không được chi trả thì tôi mất khoản tiền lớn". Quy định mới trong chi trả BHYT cũng khiến nhiều bệnh nhân đang điều trị trái tuyến tại các bệnh viện từ năm 2014 gặp phải tình trạng dở khóc dở cười. Ông Dương Thanh Lâm quê ở Cà Mau đang điều trị bệnh liên quan đến dạ dày tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh rầu rĩ "Tôi điều trị tại đây từ năm 2014. Nay bác sĩ nói tôi phải về bệnh viện ở tỉnh để xin giấy chuyển tuyến. Nhưng giờ tôi yếu lắm rồi, không biết nếu người nhà đi làm thủ tục thay thì người ta có đồng ý không?". Theo bác sĩ Phạm Xuân Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, quy định mới sẽ góp phần giảm tình trạng quá tải tại bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, các bệnh nhân mắc bệnh nặng ở tuyến tỉnh phải lên đây để được điều trị kỹ thuật cao sẽ gặp khó khăn. Sắp tới, bệnh viện sẽ xem xét lại hồ sơ bệnh nhân vượt tuyến để đưa họ vào diện điều trị nội trú, nhằm giúp bệnh nhân được tiếp tục chữa bệnh mà vẫn được BHYT chi trả.

Người bệnh ung thư không kham nổi tiền thuốc

Từ năm 2015, BHYT cũng sẽ giảm chi trả 50% cho 4 loại thuốc điều trị bệnh ung thư gồm Doxorubicin (điều trị nhiều loại ung thư); Erlotinib, Gefitinib (điều trị ung thư phổi) và Sorafenib (điều trị ung thư gan). Theo Chủ tịch Hội Ung thư TP CM 4 loại thuốc này đều là tân dược, liều cao và tiên tiến nhất trong điều trị kéo dài sự sống của bệnh nhân ung thư, hiện chưa có thuốc thay thế. Mỗi lọ thuốc trên có giá trung bình 5-7 triệu đồng. Mỗi ngày, bệnh nhân ung thư có thể phải sử dụng 3-4 lọ. Việc cắt giảm chi trả 4 loại thuốc ảnh hưởng không nhỏ đến túi tiền của bệnh nhân, đồng thời tác động lớn đến tâm lý người bệnh và người nhà bệnh nhân. Trao đổi với phóng viên về những quy định BHYT, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP HCM cho rằng, thẻ BHYT là vật cứu sinh đối với người nghèo và người cận nghèo. Sự thay đổi trong chính sách chi trả BHYT đang gây bất lợi cho người nghèo, đồng thời giảm hẳn quyền lợi của người được sử dụng BHYT.

Thịt lợn siêu nạc có thể gây độc cho cơ thể

Theo thông tin từ Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế), tại một số nước Clenbuterol được sử dụng như một chất tăng trọng. Người ta bổ sung Clenbuterol vào thức ăn chăn nuôi để nuôi lợn, gà, vịt, ngỗng, bò nhằm kích thích sinh trưởng, tăng tỷ lệ nạc, làm giảm chi phí thức ăn chăn nuôi. Dư lượng Clenbuterol trong các loại thịt gia súc, gia cầm đã được một số nước phát hiện. Clenbuterol gây độc cho cơ thể. Khi bị nhiễm Clenbuterol sẽ làm cho cơ thể tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, run cơ, co thắt phế quản, phù nề, liệt cơ. Ở Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ký Quyết định số 54/QĐ-BNN ngày 26/06/2002 cấm sản xuất, nhập khẩu, lưu thông và sử dụng Clenbuterol trong sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Tuy vậy, người tiêu dùng cũng không nên nhầm lẫn và đánh đồng thịt lợn giống siêu nạc và thịt lợn siêu nạc do hóa chất. Thịt lợn nạc trên thị trường hiện nay chủ yếu là do giống lợn siêu nạc và lợn lai. Các giống này được nhập từ nước ngoài, đã được các cơ quan có chức năng về chăn nuôi nghiên cứu và chấp nhận được chăn nuôi và tiêu thụ ở Việt Nam. Các loại thịt lợn này cũng có tỷ lệ nạc cao, thậm chí mỡ dưới lớp bì không có. Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và những người chăn nuôi, tránh những hoang mang, lo lắng không đáng có, các nhà quản lý cần kiểm soát chặt các mặt hàng này từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Theo Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, việc cấm sử dụng chất tạo nạc trong thức ăn chăn nuôi là cần thiết để đảm bảo sự an toàn của thực phẩm. Tuy nhiên, cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi không có nghĩa là hàm lượng của các chất này phải bằng "không.".Cơ quan chức năng cần có quy định về giới hạn tồn dư tối đa cho phép của các chất clenbuterol, salbutamol trong thực phẩm trên cơ sở tham khảo của các quy định của nước ngoài. Cách nhận biết thịt siêu nạc có hóa chất Nếu lớp mỡ dưới da miếng thịt mỏng, lỏng lẻo thì nên tránh. Bởi vì thường lợn siêu nạc được ăn hóa chất thì lớp mỡ mỏng hẳn đi, có khi dày chưa đến 1cm, trong khi lớp mỡ của thịt lợn bình thường khoảng 1,5-2cm. Thịt lợn có chứa các độc chất clenbuterol thường có màu đỏ tươi khác thường, sáng và bóng. Khi thái thịt nếu thấy thịt mềm, không đứng thẳng được trên bàn rất có thể thịt đã nhiễm chất tăng trọng. Khi mua thịt cần lưu ý chỗ liên kết giữa phần nạc và mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có nước dịch màu vàng rỉ ra, chắc chắn đó là thịt siêu nạc.

Báo động tình trạng thiếu máu tại các bệnh viện phía Bắc

Những ngày đầu năm mới 2015, tại các bệnh viện, nhiều người bệnh nhóm máu A và nhóm O đang phải nằm chờ dài qua nhiều ngày để được truyền máu. GS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu trung ương cho biết, nguyên nhân là do tình trạng khan hiếm hai nhóm máu này đang ở mức báo động, không chỉ riêng tại Hà Nội mà còn xảy ra ở nhiều tỉnh phía bắc và có nguy cơ kéo dài liên tục từ trước Tết Dương lịch đến sau Tết Nguyên đán. Thông tin cập nhật mới nhất của Viện Huyết học truyền máu trung ương, ngày 5-1, lượng máu nhóm A ở mức báo động khẩn cấp khi nhóm máu A không đủ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng máu trong một ngày.Trong tuần đầu năm mới 2015, những lịch hiến máu bằng xe hiến máu lưu động liên tục được triển khai nhưng lượng máu trung bình tiếp nhận được rất ít, trung bình từ 30-50 đơn vị máu/ngày, chưa có các lịch tiếp nhận máu số lượng lớn tại cộng đồng, tại các cơ quan, đơn vị.

Lao động

Điểm 8 cho Bộ trưởng Bộ Y tế

Một bản tin mang tới sự nhẹ nhõm cho dân chúng vừa xuất hiện: Ba bệnh viện nổi tiếng về tình trạng “cá hộp”, Viện Nhi, Viện K, Viện Nội tiết đã chính thức đưa ra cam kết “không để bệnh nhân nằm ghép”. Ba - là quá ít so với tình trạng quá tải trầm trọng và triền miên cả thập kỷ qua. Nhưng ba là rất nhiều so với nỗi thống khổ của dân chúng. Ba - nỗ lực đáng ghi nhận khi ít nhất 2 đời bộ trưởng, kể cả bà Tiến hồi mới nhậm chức - đã không dám - thậm chí là đưa ra một lời hứa. Những người dân hẳn cũng chưa quên lời than của chính nữ bộ trưởng “nhìn bệnh nhân nằm trên, nằm dưới, nằm hành lang, một giường dồn 2-3 người, tôi cảm thấy đau đớn”. Và liệu có quốc gia nào mà bệnh viện lại quá tải như ở Việt Nam. Nhiều lần. Quá tải bệnh viện đã được đưa ra trước nghị trường như một trong những “căn bệnh nan y” của ngành y. Nhiều lần, vì quá khốn khổ, không ít người bệnh chỉ mong trong nhiệm kỳ 4 năm, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ cần làm được một việc thì cũng coi như là thành công. Và lần này, bà Tiến đã đúng khi chọn điểm đột phá. “Tỉ lệ giường bệnh thực kê khoảng 28,4/10.000 dân, tăng so với năm 2012 chỉ là 24,4 giường bệnh/10.000 dân… Một số bệnh viện tuyến T.Ư không còn tình trạng nằm ghép như: Bệnh Nhi, Viện Lão khoa, Tai mũi họng, Viện Mắt, Viện Răng hàm mặt, Bệnh viện K cơ sở 2… Vấn đề nằm ghép, quá tải bệnh viện sẽ được cải thiện từng bước và rõ rệt trong những năm tới”- bà cam kết. Điểm 8, là xứng đáng, bởi chống quá tải phụ thuộc vào nhiều thứ - tiền chẳng hạn - mà chỉ một nỗ lực của bộ trưởng thì chưa bao giờ là đủ. Tất nhiên, để thực sự là bộ trưởng của dân với không chỉ những lời than thở, để có thể xứng đáng nhận một điểm 10 tâm phục khẩu phục từ nhân dân thì có lẽ, ba lời cam kết chỉ nên coi là sự khởi đầu. Sự khởi đầu cho việc cải thiện chất lượng tuyến y tế cơ sở như là một trong những mấu chốt cho việc giảm tải ở T.Ư. Bởi sẽ là thất bại nếu việc giảm tải chỉ như một phép trừ toán học. Trừ bớt đi cho đỡ quá tải với lý do sàng lọc.

Hà Nội khôi phục không gian nghề y dược truyền thống

Tối 9.1, dự án chỉnh trang, bảo tồn mặt đứng phố chuyên doanh Đông Nam dược Lãn Ông được UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức lễ khánh thành. Cùng thời điểm, quận Hoàn Kiếm khai mạc Tuần lễ phố nghề thuốc truyền thống Đông Nam dược năm 2015. Dự án chỉnh trang, bảo tồn mặt đứng phố chuyên doanh Đông Nam dược Lãn Ông thực hiện từ năm 2013 với mục tiêu khôi phục không gian nghề y dược truyền thống, không gian kiến trúc các công trình nhà cổ. Đây là dự án chỉnh trang đô thị thứ hai trong khu phố cổ Hà Nội, sau dự án chỉnh trang mặt đứng một đoạn phố Tạ Hiện. Dự án chỉnh trang phố Lãn Ông có chiều dài 120 mét, giới hạn từ đoạn cắt phố Chả Cá đến phố Thuốc Bắc. Dãy chẵn gồm 20 biển số nhà, từ số 24 đến số 62. Dãy lẻ 23 biển số nhà, từ số 27 đến số 71. Trong đó bảo tồn nhiều nhất tại số nhà 30, 36, 51, 53, 55, 57. Dự án chỉnh trang tập trung vào mặt đứng của phố, dỡ bỏ các chi tiết kiến trúc không phù hợp, dỡ bỏ biển quảng cáo, máy điều hòa, mái vảy. Đồng thời, mặt đứng các số nhà được dóc, trát vá các phần tường đã bong tróc, mục nát, phục hồi một số chi tiết kiến trúc bị hư hỏng, thay thế cửa gỗ tầng 1 của một số nhà kiến trúc cũ, sơn vôi tường, cửa sắt, làm biển hiệu mới…Dự án chỉnh trang mặt đứng phố Lãn Ông được quận Hoàn Kiếm đầu tư ngân sách chỉnh trang toàn bộ mặt đứng số nhà và 6 nhà được bảo tồn hết lớp thứ nhất. Các hộ dân đầu tư cải tạo nội thất chỉnh trang bên trong. Trước khi chỉnh trang, các công trình kiến trúc trên phố Lãn Ông có hiện trạng xuống cấp, trong đó có nhiều công trình biến dạng và thay đổi chức năng sử dụng mặt tiền thành bếp và khu phụ. Trong quá trình triển khai, đơn vị thi công đã hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt và kinh doanh của người dân trong phạm vi dự án. Dự án sẽ góp phần phát triển nghề Đông Nam dược cho người dân phố Lãn Ông, điều kiện sinh sống được cải thiện, góp phần quan trọng vào quảng bá giá trị di sản của khu phố cổ Hà Nội. Phố Lãn Ông được biết đến là nơi buôn bán thuốc bắc, thuốc nam và đồng thỏi sầm uất của kinh đô Thăng Long xưa. Đến nay, phố Lãn Ông là trong những địa chỉ hiếm hoi trong phố cổ còn lưu giữ được nghề của cha ông. Từ ngã tư Hàng Cân - Chả Cá đến giáp Hàng Vải, các cửa hàng bắt mạch, kê đơn, bán thuốc vẫn tập trung đông đúc. Hiện nay trên phố có 85% gia đình làm nghề thuốc Đông Nam dược truyền thống.

Phẫu thuật thông liên nhĩ nhiều lỗ cho một bệnh nhân

Chiều 9/1, Bác sĩ Đặng Quang Tâm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện đã phẫu thuật thành công thông liên nhĩ nhiều lỗ và tạo hình van 3 lá cho một bệnh nhân 56 tuổi, tên là Lê Thị Lưu, ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Theo hồ sơ bệnh án, ngày 22/12/2014, bệnh nhân được người nhà đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng khó thở khi gắng sức. Qua chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị thông liên nhĩ trái, phải, hở van 3 lá nặng. Các bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật vá thông liên nhĩ, đóng lỗ bầu dục bằng màng ngoài tim, sửa van 3 lá có đặt vòng van STJude 29 cho bệnh nhân. Ngày 9/1, được sự chuyển giao kỹ thuật và cố vấn chuyên môn của các bác sĩ đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật bắt đầu lúc 9 giờ 10 phút ngày 9/1. Sau gần 4 giờ phẫu thuật, ê kíp phẫu thuật đã thông liên nhĩ nhiều lỗ và tạo hình van 3 lá thành công cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

VTV

Bộ Y tế khuyến cáo phòng chống bệnh tay chân miệng

Trước sự việc một trẻ em ở Hậu Giang vừa tử vong do bệnh tay chân miệng, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo về phòng chống bệnh này. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh tay chân miệng gồm: sốt, đau họng, đau miệng với vết loét đỏ hay phỏng nước ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi; phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông. Để phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân như: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng đối với cả người lớn và trẻ em. Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm đồ chơi. Trẻ bị bệnh tay chân miệng phải được cách ly ít nhất 10 ngày kể từ khi khởi bệnh; không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác để tránh lây lan ra cộng đồng.

Báo điện tử Chính phủ

Chức năng, cơ cấu Trung tâm y tế dự phòng tỉnh

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm YTDP tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/3/2015. Theo đó, Trung tâm YTDP tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Trung tâm YTDP tỉnh) là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế, có chức năng chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện các dịch vụ công về y tế theo quy định của pháp luật. Trung tâm YTDP tỉnh có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng trên cơ sở định hướng, chính sách, chiến lược, kế hoạch của Bộ Y tế và tình hình thực tế của địa phương trình Sở Y tế phê duyệt: giám sát, phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, các bệnh xã hội; kiểm dịch y tế; sức khỏe môi trường, sức khỏe lao động, sức khỏe trường học; chất lượng nước ăn uống, nước sinh hoạt; xét nghiệm an toàn thực phẩm; dinh dưỡng cộng đồng; vệ sinh phòng bệnh; quản lý, sử dụng vắc xin và sinh phẩm y tế; an toàn sinh học; phòng chống tai nạn thương tích; các hoạt động nâng cao sức khỏe, phòng chống các yếu tố nguy cơ tác động lên sức khỏe; khám sàng lọc phát hiện bệnh sớm và quản lý, điều trị dự phòng ngoại trú các bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm. Bên cạnh đó, Trung tâm YTDP tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn và giám sát chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng đối với các Trung tâm Y tế hoặc Trung tâm YTDP quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (Trung tâm Y tế huyện), cơ sở y tế và Trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tổ chức thực hiện các hoạt động dịch vụ về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và khám sàng lọc phát hiện bệnh sớm, quản lý, điều trị dự phòng ngoại trú các bệnh truyền nhiễm, không lây nhiễm. Đồng thời, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá các hoạt động thuộc lĩnh vực y tế dự phòng trên địa bàn… Cơ cấu tổ chức: Theo Thông tư, Trung tâm YTDP tỉnh có Giám đốc và các Phó Giám đốc theo quy định của pháp luật. Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Y tế, trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Trung tâm. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh có 2 phòng chức năng gồm: Phòng Tổ chức – Hành chính; phòng Kế hoạch – Tài chính. Bên cạnh đó, có các khoa chuyên môn gồm: Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm; Khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm và Dinh dưỡng; Khoa Sức khỏe môi trường và Sức khỏe trường học; Khoa Sức khỏe nghề nghiệp (thành lập ở những tỉnh, thành phố không có Trung tâm Sức khỏe lao động và môi trường); Khoa SR, KST và CT (thành lập ở các tỉnh, thành phố không có Trung tâm SR, KST và CT); Khoa Kiểm dịch y tế (thành lập ở các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế mà không có Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế); Khoa Xét nghiệm. Trung tâm YTDP tỉnh cũng có Phòng Khám tư vấn và điều trị dự phòng. Thông tư nêu rõ, riêng đối với hình thức Phòng khám đa khoa chỉ được thực hiện khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật liên quan và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập. Ngoài các khoa, phòng nêu trên, tùy theo nhu cầu công việc và khả năng cụ thể của Trung tâm mà một số khoa, phòng khác sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành lập khi đủ điều kiện và theo quy định của pháp luật.

Siết quản lý ATTP với cơ sở sản xuất, kinh doanh sữa chế biến

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 54/2014/TT-BCT quy định điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh sữa chế biến. Thông tư quy định, cơ sở sản xuất sữa chế biến phải được xây dựng theo quy hoạch hiện hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; phải xa nguồn ô nhiễm, độc hại, không bị tác động bởi các tác nhân gây ô nhiễm khác từ môi trường xung quanh làm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn thực phẩm của sản phẩm sữa chế biến; có đủ diện tích để bố trí dây chuyền sản xuất phù hợp với công suất thiết kế của cơ sở, đảm bảo các công đoạn sản xuất đáp ứng yêu cầu công nghệ và các biện pháp vệ sinh công nghiệp. Bên cạnh đó, thiết bị chế biến phải được vệ sinh sạch trước khi sử dụng cho 1 chu kỳ sản xuất sản phẩm trong ngày. Người làm việc trong khu vực phối trộn, tiếp xúc trực tiếp sản phẩm phải đeo găng tay chống thấm, bền, màu sáng và đảm bảo an toàn thực phẩm; vệ sinh khu vực hàng ngày hoặc ngay khi kết thúc chu kỳ sản xuất của từng loại sản phẩm.

Chỉ tuyển dụng người có đủ sức khoẻ trực tiếp tham gia sản xuất

Chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất phải có Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm còn hiệu lực do các cơ quan, đơn vị có chức năng được cơ quan có thẩm quyền chỉ định thực hiện. Chủ cơ sở phải có trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe cho chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất theo định kỳ ít nhất 01 lần/năm tại các cơ sở y tế cấp quận hoặc huyện trở lên. Đồng thời, chỉ tuyển dụng những người có đủ tiêu chuẩn về sức khoẻ theo quy định của Bộ Y tế đối với những người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến thực phẩm.

Khu vực bảo quản sản phẩm sữa phải luôn khô ráo, sạch sẽ

Cơ sở sản xuất, kinh doanh sữa chế biến phải tuân thủ độ cao xếp lớp lưu kho theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Khu vực bày bán, bảo quản, chứa đựng sản phẩm sữa phải luôn khô ráo và sạch sẽ, bảo đảm không làm thay đổi đặc tính của sản phẩm, không bị ô nhiễm bởi các hoá chất độc hại, tạp chất hay các vi sinh vật gây ảnh hưởng tới sức khoẻ người sử dụng. Đồng thời, phải lưu giữ đầy đủ các hồ sơ, chứng từ pháp lý chứng minh nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm phục vụ truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm của sản phẩm. Không vận chuyển sản phẩm sữa chế biến cùng các loại hàng hóa độc hại hoặc có thể gây nhiễm chéo ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn thực phẩm của sản phẩm.... có hiệu lực từ 03/02/2015.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế được đánh giá cao

Vừa qua, ông Nicola Connolly, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đã gửi thư tới Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đây là mức độ đối với các thủ tục cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng đang thực hiện tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Ông Connolly đánh giá cao nỗ lực của Bộ Y tế và Cục An toàn thực phẩm trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến nói trên. Đây là một bước quan trọng để thực hiện chính phủ điện tử, nhằm đơn giản và minh bạch hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh phát triển. Dịch vụ cấp phép trực tuyến qua mạng khi được triển khai tốt sẽ giảm thiểu việc in ấn và đi lại cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp theo dõi tiến trình cấp phép, tiết kiệm chi phí đáng kể. Eurocham và Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng ủng hộ những cố gắng trong cải cách thủ tục hành chính của Bộ Y tế và Cục An toàn thực phẩm. Theo chương trình của dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, các cá nhân, DN chỉ cần vào trang web http://congbosanpham.vfa.gov.vn/ hoặc http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn để xin cấp các loại giấy nói trên. Doanh nghiệp thực hiện theo bốn bước hướng dẫn đơn giản gồm: đăng ký tài khoản; đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến; nộp phí thẩm định trực tuyến và cuối cùng là nộp lệ phí cấp số đồng thời nhận kết quả xử lý hồ sơ trực tuyến. Các doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả xác thực bằng chữ ký số của Ban cơ yếu Chính phủ; đồng thời kết quả trên giấy cũng được gửi song song qua bưu điện. Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết do cấp phép trực tuyến nên mọi khâu xét duyệt hồ sơ đều rất minh bạch. Hiện tượng tiêu cực cũng tự bị xóa bỏ, thay vào đó là sự tương tác giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp rất rõ ràng. Bà Tiến cho biết năm 2015, Bộ sẽ tiếp tục triển khai việc áp dụng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính đối với một số lĩnh vực khác như dược, trang thiết bị y tế.

Tiêu hủy 840 kg thịt bò bơm nước

Sáng 8-1, Trạm Thú y quận Tân Bình (TP.HCM) tiến hành tiêu hủy 840 kg thịt bò bơm nước tại bãi rác Đông Thạnh (huyện Hóc Môn, TP.HCM), trực thuộc Công ty TNHH Môi trường đô thị TP.HCM. Lô thịt bò nói trên có nguồn gốc từ lò giết mổ Năm Xuân (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) được ông Nguyễn Văn Thanh (Củ Chi, TP.HCM) mang vào chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) tiêu thụ. Số lượng trong giấy kiểm dịch do Chi cục Thú y tỉnh Long An cấp là 840 kg. Tuy nhiên khi cơ quan thú y TP.HCM cân lại chỉ còn hơn 743 kg, hao hụt do nước lên tới gần 97 kg. Kết quả xét nghiệm do Chi cục Thú y TP.HCM thực hiện cho thấy lô hàng nói trên bị nhiễm khuẩn, buộc phải tiêu hủy.

Điều kiện ghép tủy của bệnh nhân mắc rối loạn sinh tủy

Hội chứng rối loạn sinh tủy là căn bệnh về máu khá phổ biến tại Việt Nam. Để được ghép tủy, bệnh nhân nam phải dưới 60 tuổi, nữ dưới 55 tuổi, đặc biệt cần tìm người cho tủy phù hợp. Hội chứng rối loạn sinh tủy (HCRLST) là một nhóm bệnh lý của tế bào gốc sinh máu. Đặc trưng của bệnh là tình trạng sinh máu không hiệu lực, biểu hiện bằng sự giảm ít nhất một dòng tế bào ở máu ngoại vi, hậu quả của rối loạn quá trình biệt hoá và trường thành của 1, 2 hoặc cả 3 dòng hồng cầu, bạch cầu hoặc tiểu cầu trong tuỷ xương. Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Tự, phó khoa Huyết học, BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, hội chứng rối loạn sinh tủy biểu hiện bằng các triệu chứng như thiếu máu, nhiễm khuẩn, xuất huyết, do suy giảm một hoặc nhiều dòng tế bào máu như hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu. Hầu hết tử vong do biến chứng của giảm tế bào máu hoặc chuyển thành bạch cầu cấp. Từ những năm đầu của thế kỷ 20, nhóm bệnh này được mô tả về lâm sàng nhưng dưới nhiều tên gọi rất khác nhau. Năm 1975 các nhà huyết học Anh, Pháp, Mỹ (nhóm FAB) đã đề xuất tên gọi HCRLST (Myelodysplaslic Syndromes - MDS), kể từ đó tên gọi này được thống nhất sử dụng trong y văn. Năm 1982, các nhà nghiên cứu này xếp hội chứng rối loạn sinh tủy thành 5 nhóm: thiếu máu dai dẳng; thiếu máu dai dẳng tăng nguyên hồng cầu sắt vòng; thiếu máu dai dẳng tăng quá mức tế bào blast, thiếu máu dai dàng tăng quá mức tế bào blast đang chuyển cấp, Lơ xê mi kinh dòng tủy-mônô. Đây là nhóm bệnh trong đó có nhiều biểu hiện, nhiều thể và giai đoạn khác nhau. Tuy nhiên, tất cả nhóm bệnh đều có chỉ định ghép tủy. Đây cũng là biện pháp điều trị cuối cũng dành cho bệnh nhân. Trước khi ghép tủy, các bác sĩ sẽ điều trị bằng hóa chất, kết hợp truyền máu, tiểu cầu và sử dụng kháng sinh với đối với bệnh nhân bị nhiễm trùng. Sau giai đoạn này, nếu bệnh nhân trở lại trạng thái gần bình thường và thể lực khỏe mạnh sẽ được tiến hành ghép tủy. Viện Huyết học và truyền máu trung ương) cho biết, để được ghép tủy, bệnh nhân còn phải đảm bảo điều kiện nam dưới 60 tuổi, nữ dưới 55 tuổi. Người lớn tuổi hơn tủy xơ không thể ghép. Đặc biệt, người bệnh cần tìm người cho tủy phù hợp. Đó không thể là bố mẹ vì chỉ có nửa gen mà bắt buộc phải là anh em ruột. Tuy nhiên, nếu gia đình có từ 4-5 người con cũng chỉ có 1 người phù hợp. Thông thường, thời gian điều trị sau ghép tủy có thể kéo dài trên 5 năm, tùy từng người. Thậm chí có người còn có thể sống lâu hơn. Tuy nhiên, nếu ghép tủy thất bại thì cũng ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Theo thống kê trên thế giới có khoảng 60% ca ghép tủy thành công. Ở Việt Nam cũng như trên thế giới, các bác sĩ khẳng định hội chứng rối loạn sinh tủy là căn bệnh này rất phổ biến. Bác sĩ Nguyễn Tự cũng cho biết thêm, trong vòng một hai tuần lại có một bệnh nhân mắc hội chứng này. Lứa tuổi thường gặp là từ 50 trở lên. Còn theo thống kê của Viện Huyết học và truyền máu trung ương, bệnh nhân mắc hội chứng rối loạn sinh tủy chiếm 5-7%, tại khoa bệnh máu tổng hợp con số này là 20-25%. Đến nay, việc điều trị nhóm bệnh lý này vẫn còn hết sức nan giải, chưa có thuốc đặc trị và biện pháp nào đem lại hiệu quả chắc chắn. Từ năm 1980 trở lại đây, những nghiên cứu về lâm sàng, cận lâm sàng, sinh bệnh học và tiến triển của bệnh đã giúp các nhà nghiên cứu trên thế giới tìm ra được những chiến lược mới trong điều trị, nhờ đó chất lượng cuộc sống và thời gian sống thêm của các bệnh nhân ngày càng được cải thiện. Hiện tại, ghép tủy vẫn là biện pháp hiệu quả nhất để điều trị căn bệnh này.

An ninh thủ đô

Eurocham đánh giá cao việc triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 của Cục ATTP

Ngày 18/12/2014, ông Nicola Connolly, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam- Eurocham đã gửi thư tới Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính đang thực hiện tại Cục An toàn thực phẩm. Trong thư, ông đã đánh giá cao nỗ lực này của Bộ Y tế nói chung và Cục An toàn thực phẩm nói riêng. Dưới đây là một phần bức thư: “Kính thưa Quý Bộ trưởng! Chúng tôi được biết dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, kể từ ngày 1/08/2014, Cục An toàn thực phẩm đã triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4- cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Y tế và Cục An toàn thực phẩm trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến nói trên. Đây là một bước quan trọng để thực hiện chính phủ điện tử, nhằm đơn giản và minh bạch hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh phát triển. Dịch vụ cấp phép trực tuyến qua mạng khi được triển khai tốt sẽ giảm thiểu việc in ấn và đi lại cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp theo dõi tiến trình cấp phép, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cũng như tạo sự minh bạch và thuận lợi cho công tác quản lý.…… Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu và Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng gửi thư này đến Quý Bộ trưởng nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với các cố gắng cải cách thủ tục hành chính của Bộ Y tế và Cục ATTP bao gồm dịch vụ cáp phép trực tuyến nói trên. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Y tế và Cục ATTP để cung cấp các góp ý cụ thể nhằm đưa những cải cách này nhanh chóng đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả đối với xã hội….”

Truy tận cùng thực phẩm sai phạm

Dù mới bắt đầu ra quân kiểm tra thị trường thực phẩm Tết, song các cơ quan chức năng của Hà Nội đã phát hiện hàng loạt sai phạm về mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu không có các biện pháp quyết liệt hơn, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tếtsẽ còn rất nhức nhối.

Phát hiện 15 tấn thịt trâu đội lốt thịt bò

Ngày 7-1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chủ trì cuộc họp báo cáo công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) Tết Nguyên đán và các lễ hội năm 2015 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết, dù mới ra quân kiểm tra thị trường thực phẩm Tết, song cơ quan này đã phát hiện rất nhiều sai phạm, mất ATVSTP. Ngay trong tháng 12 vừa qua, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện và ngăn chặn khoảng 15 tấn thịt trâu không rõ nguồn gốc được gian thương chuẩn bị gắn mác thịt bò tuồn ra thị trường. Đại diện Sở Công Thương báo cáo: Theo tờ khai hải quan,1kg thịt trâu này được nhập với giá 40.000 đồng nhưng nếu đội lốt thịt bò, sẽ có giá hơn 200.000 đồng/kg. Hơn nữa, điều người dân lo ngại là nếu thịt trâu được ngâm, tẩm một loại hoá chất để có màu sắc giống thịt bò thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ người tiêu dùng. Ông Ngô Đại Ngọc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết thêm, khó khăn nhất đối với thành phố hiện nay là việc quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm. Hiện tình trạng lò mổ tư nhân, lò mổ “chui” vẫn phát triển, ảnh hưởng đến môi trường, chất lượng vệ sinh ATTP. Mặt khác, trong tổng số 12.000ha rau sạch mà thành phố đang có, ngành chức năng mới dán tem chứng nhận rau an toàn cho khoảng 5.000ha, số còn lại chưa kiểm soát được chất lượng…

Phải đổi mới cách thức kiểm tra thực phẩm Tết

UBND TP Hà Nội vừa thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành thành phố về ATVSTP để tăng cường kiểm tra thị trường thực phẩm Tết. Từ nay đến hết tháng 3, việc thanh tra, kiểm tra ATVSTP sẽ được tăng cường. Tuy nhiên, cách thức kiểm tra thế nào để mang lại hiệu quả cao, xử lý dứt điểm các vi phạm, không để tái diễn tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, kiểm tra hình thức… vẫn đang là vấn đề băn khoăn. Đại diện Sở Công Thương cho rằng, nên lập đường dây nóng để người dân nếu phát giác cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn, kinh doanh hàng giả, không đảm bảo an toàn có thể báo cho chính quyền sở tại hoặc cơ quan chức năng, để tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất. Có vậy mới xử lý sai phạm một cách hiệu quả, tránh tình trạng đoàn kiểm tra chưa đến nơi cơ sở đã biết để “đón tiếp”. Đồng tình với ý kiến này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, trong dịp Tết năm nay, công tác thanh tra, kiểm tra ATTP trên địa bàn Hà Nội phải tạo sự chuyển biến, thay đổi mạnh mẽ. Trong đó, các đoàn liên ngành kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, truy tận cùng nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm sai phạm để xử lý triệt để. Đặc biệt, phải tăng cường tổ chức kiểm tra đột xuất, tuyệt đối không báo trước cho đơn vị được kiểm tra, gắn trách nhiệm cho từng thành viên trong các đoàn kiểm tra để nâng cao hiệu quả thanh tra kiểm tra.

Bệnh viện căng thẳng vì thiếu máu trầm trọng

Khoảng gần 1 tháng nay, tại các bệnh viện phía Bắc, nhiều người bệnh nhóm máu A và nhóm O đang phải mòn mỏi chờ máu do không có đủ máu phục vụ điều trị. Tình trạng khan hiếm 2 nhóm máu này đang ở đỉnh điểm, không chỉ tại Hà Nội mà còn ở Hải Phòng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Điện Biên... Thông tin từ Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương ngày 6-1 cho biết, trung bình, mỗi ngày, Trung tâm phải cung cấp khoảng 1.200 – 1.500 đơn vị máu phục vụ cho nhu cầu điều trị, cấp cứu tại hơn 120 bệnh viện khu vực Hà Nội. Do những ngày cuối năm, số cuộc hiến máu giảm mạnh, trong khi đó nhu cầu của người bệnh lại tăng nên tình trạng thiếu, khan hiếm máu điều trị đã xảy ra. GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, từ trước Tết dương lịch, Viện cũng như nhiều bệnh viện khác đã bước vào thời điểm khan hiếm máu. “Chúng tôi đặc biệt lo ngại tình trạng mất cân đối lượng máu dự trữ do 2 nhóm máu A và O giảm mạnh. Thông thường nhóm máu A phải đạt 20% tổng lượng máu lưu trữ và phân phối, nhưng tại Viện có những ngày nhóm máu này chỉ ở mức 5 – 7%, có ngày còn dưới 4%. Rất may, lượng máu các nhóm khác (nhóm B và AB) còn khá dồi dào, đủ cung cấp cho nhu cầu điều trị” – GS.TS Nguyễn Anh Trí chia sẻ. Theo tổng hợp từ các bệnh viện, nhu cầu về lượng máu A và máu O cho điều trị từ Tết Dương lịch tới Tết Nguyên đán cần khoảng 5.000 đơn vị máu nhóm A và 8.000 đơn vị máu nhóm O. Thế nhưng, kết quả cập nhật mới nhất của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chỉ ra, ngày 5-1, lượng dự trữ máu nhóm A đã ở mức báo động khẩn cấp khi không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng trong… 1 ngày. Được biết, dự trù của Bệnh viện Bạch Mai là 100 đơn vị nhóm máu A nhưng hiện được cấp phát tạm thời… 1 đơn vị. Tại Trung tâm truyền máu Thái Nguyên, hiện tại, trong kho lưu trữ chỉ còn dưới 50 đơn vị máu, trong khi nhu cầu mỗi ngày là từ 30 - 40 đơn vị. Dù đã triển khai giải pháp nhưng vẫn có nhiều trường hợp bệnh nhân ở Thái Nguyên phải trì hoãn truyền máu do không có đủ máu. Tương tự, Trung tâm truyền máu Hải Phòng hiện cũng rơi vào tình trạng thiếu trầm trọng máu dự trữ khi còn chưa đầy 50 đơn vị máu, trong đó nhóm máu A gần như cạn kiệt. GS.TS Nguyễn Anh Trí cho biết thêm, tình trạng khan hiếm, thiếu trầm trọng nhóm máu A và O có nguy cơ kéo dài liên tục từ trước Tết Dương lịch đến sau Tết Nguyên đán Ất Mùi. Thực tế, ngay trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, chương trình hiến máu tình nguyện kêu gọi nhóm máu A và nhóm máu O vẫn diễn ra liên tục tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Viện cũng đã gửi đi hơn 3.000 tin nhắn tới những người nhóm máu A kêu gọi hiến máu, nhưng lượng máu tiếp nhận được chỉ đạt gần 100 đơn vị. Trong tuần đầu năm mới 2015, nhiều lịch hiến máu bằng xe lưu động liên tiếp được triển khai nhưng lượng máu tiếp nhận được rất ít, chỉ từ 30 – 50 đơn vị/ngày, chưa có các lịch tiếp nhận số lượng lớn tại cộng đồng hay các cơ quan, đơn vị. Trước tình trạng này, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương kêu gọi khẩn cấp nghĩa cử cao đẹp của những người nhóm máu A và O đến Viện tham gia hiến máu từ 7h30 - 20h tất cả các ngày trong tuần, góp phần phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị cho hơn 120 bệnh viện khu vực Hà Nội.

Khiếp vía nội tạng lều phều trong nước

Số nội tạng động vật và da trâu, bò được vận chuyển bằng xe tải che kín mít, bị phát hiện sáng sớm 8-1. Khoảng 4h5 ngày 8-1, tổ công tác đội CSGT-TT CAH Phú Xuyên, Hà Nội do Thiếu tá Lê Hồng Chuyên làm tổ trưởng, làm nhiệm vụ trên đường gom Cầu Giẽ - Ninh Bình, địa bàn huyện Phú Xuyên, đã phát hiện và kiểm tra chiếc xe tải BKS 88C-035.01 có biểu hiện nghi vấn. Trên thùng xe có số lượng lớn nội tạng động vật và da trâu bò, lõng bõng nước. Người điều khiển xe khai nhân thân là Nguyễn Văn Điệp (SN 1992), quê quán Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc; đã không xuất trình được giấy tờ hợp lệ chứng minh nguồn gốc số nội tạng trên. Tổ công tác đội CSGT-TT đã lập biên bản tịch thu toàn bộ số hàng trọng lượng khoảng 7 tạ, bàn giao hồ sơ đến đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV CAH để xác minh xử lý theo thẩm quyền.

Hải quan

Bệnh tay chân miệng tái xuất

Ngày 8-1-2015, ông Nguyễn Tiến Dũng- Trưởng Khoa Nhi- Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện mỗi ngày Khoa tiếp nhận 1-2 ca mắc tay chân miệng đến khám. Tuy nhiên, hầu hết trẻ đều ở mức độ nhẹ và điều trị ngoại trú. Theo ông Trần Minh Điển- Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trong thời gian này bệnh viện đã ghi nhận rải rác các ca bệnh tay chân miệng. Tuy nhiên, số lượng chưa nhiều và mức độ chưa nghiêm trọng. Được biết theo thống kê của Cục Y tế Dự phòng- Bộ Y tế, từ đầu năm 2015 đến nay đã có một trường hợp trẻ ở Hậu Giang tử vong do tay chân miệng. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên do mắc bệnh tay chân miệng trong năm 2015. Trước diễn biến của dịch bệnh, ông Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế cho hay thời điểm này, tuy chưa vào đỉnh điểm của bệnh nhưng người dân không nên chủ quan. “Thông thường theo chu kỳ, bệnh bùng phát mạnh sau 3-5 năm. Năm 2015 chưa rơi vào chu kỳ đỉnh nhưng cũng không loại trừ bệnh sẽ diễn biến bất thường”, ông Phu nhấn mạnh. Cũng theo ông Phu, hiện khó khăn lớn nhất đối với việc phòng chống bệnh này là hiện nay là chưa có vắc xin phòng ngừa và hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên cách phòng bệnh duy nhất là vệ sinh bàn tay cho trẻ, khử khuẩn các đồ chơi, dụng cụ, nhà cửa. Với các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi- nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc và lây lan, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác.

Thể thao văn hoá

Cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo từ 2015

Luật Hôn nhân gia đình sửa đổi chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. So với Luật cũ, Luật Hôn nhân gia đình sửa đổi có nhiều điểm mới, trong đó có quy định cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, tạo thêm cơ hội có con cho các cặp gia đình hiếm muộn. Tuy nhiên, hoạt động này cũng sẽ được kiểm soát chặt để tránh xảy ra tình trạng thương mại hóa.

Thêm hy vọng cho các gia đình hiếm muộn

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: Việc mang thai hộ là chính đáng với những cặp vợ chồng muốn có con nhưng không thể mang thai. Vấn đề mang thai hộ được ngành y tế ủng hộ. Thực tế cho thấy có những người mẹ không thể mang thai vì nhiều nguyên nhân nhưng vẫn có trứng và có nhu cầu sinh con; có những người có bệnh lý ở tử cung và không thể mang thai, kể cả đã được hỗ trợ sinh sản và cũng có người cứ mang thai là bị rối loạn đông máu... Về kỹ thuật, mang thai hộ là hình thức nhờ bệnh viện lấy trứng của mẹ (hoặc của người hiến tặng trứng) và tinh trùng của người cha để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó chuyển phôi cho một phụ nữ khác nhờ mang thai hộ. Những năm vừa qua, Việt Nam cấm mang thai hộ nên đã có người phải ra nước ngoài để thực hiện dịch vụ này. Trở về nước, họ gặp rất nhiều khó khăn khi làm giấy tờ, xác định hồ sơ nhân thân cho cháu bé. Quốc hội đã thông qua Luật Hôn nhân Gia đình sửa đổi, chính thức cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Theo quy định, có 3 trường hợp được nhờ người mang thai hộ, đó là những người bị dị tật bẩm sinh không có tử cung, những người phải cắt tử cung vì tai biến sản khoa và những người mắc các bệnh lý nội khoa được chỉ định không nên mang thai. Người mang thai hộ phải đủ các điều kiện: Là thân thích cùng họ hàng của người nhờ (vợ hoặc chồng), từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần, ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền. Trường hợp người mang thai hộ đã có gia đình thì phải được sự đồng ý bằng văn bản của người chồng. Người mang thai hộ phải tuân thủ quy định về thăm khám, các quy trình sàng lọc để phát hiện, điều trị các bất thường và những dị tật của bào thai. Đồng thời vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định. Người nhờ mang thai phải có nghĩa vụ chi trả các chi phí thực tế để đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe sinh sản theo quy định của Bộ Y tế. Bên nhờ mang thai hộ phải có đủ các điều kiện như: Có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản; vợ chồng đang không có con chung; đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

3 cơ sở y tế được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ

Đến nay, dự thảo hướng dẫn thực hiện việc mang thai hộ theo Luật hôn nhân gia đình sửa đổi đã gần như được hoàn tất, các bộ ngành đều đã thống nhất với dự thảo của Bộ Y tế, dự kiến quy định có thể được đưa vào áp dụng từ năm 2015. Khi Bộ Y tế xây dựng dự thảo, có hai quan điểm. Một quan điểm cho rằng cơ sở y tế nào thực hiện được kỹ thuật hỗ trợ sinh con bằng phương pháp khoa học thì được phép triển khai dịch vụ cho những người cần mang thai hộ. Quan điểm thứ hai là chỉ cho phép 2-3 cơ sở triển khai kỹ thuật. Kết luận cuối cùng là sẽ chỉ có 3 cơ sở y tế được phép hỗ trợ các gia đình cần nhờ người mang thai hộ là: Bệnh viện Phụ sản Trung ương ở miền Bắc, Bệnh viện Trung ương Huế ở miền Trung và Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ ở miền Nam. Việc có cho phép mang thai hộ hay không sẽ do hội đồng độc lập đánh giá, dựa trên các hồ sơ về tình trạng bệnh lý không thể mang thai tự nhiên của người nhờ, quan hệ họ hàng giữa người nhờ và người mang thai hộ, điều kiện sức khỏe của người mang thai hộ... Đề cập đến những quy định của mang thai hộ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết: Bộ Y tế quy định điều kiện chặt chẽ cho trường hợp mang thai hộ nhằm ngăn chặn các hính thức biến tướng, thương mại hóa, tránh tình trạng đẻ thuê, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội...

VietnamPlus

TP. HCM: Kịp thời cứu sống bé trai 2 tuổi bị bố đâm xuyên ngực

Bệnh viện Nhi Đồng 2, Thành phố Hồ Chí Minh vừa cấp cứu thành công một trường hợp bé trai 2 tuổi bị một vật nhọn đâm xuyên ngực trái, gây tổn thương ở phổi, lá lách và dạ dày. Ông nội của bé Đ.P.L, cho biết cháu bị chính bố mình đâm. Sau khi đâm chết vợ và đâm bị thương con trai vào 2 giờ sáng cùng ngày, bố của bé Đ.P.L đã tự sát nhưng được cấp cứu kịp thời và đưa vào một bệnh viện ở tỉnh Đồng Nai. Trước đó, khoảng 6 giờ 30 phút ngày 8/1, khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận bé Đ.P.L (2 tuổi, ở huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) trong tình trạng sốc nặng, hôn mê, mạch huyết áp bằng 0 do mất máu nhiều từ vết thương là một vật nhọn đâm phía trước ngực. Vết thương đâm vào ngực trái, vị trí gần tim, xuyên phổi, gây rách cơ hoành, rách dạ dày, tổn thương lá lách. Độ dài vết thương phía trước ngực là 4cm. Mũi dao xuyên qua thành ngực đi vào trong phổi gây rách ở lách khoảng 3cm. Cháu bé bị mất khoảng 500ml máu. Sau khi tiếp nhận, Bệnh viện Nhi Đồng 2 ngay lập tức chuyển bé lên phòng mổ để thực hiện phẫu thuật cầm máu, đồng thời khâu lại các vết rách ở phổi, dạ dày, lá lách... Hiện tại, sinh hiệu của cháu bé đã tạm ổn, huyết động học và hô hấp tạm ổn dù cháu bé vẫn còn mê và đang thở máy. Theo bác sỹ Nguyễn Đăng Khoa, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 2, trường hợp của bé Đ.P.L nếu không cấp cứu kịp thời thì sẽ tử vong do bị mất máu quá nhiều, dẫn đến tình trạng ngừng tim, ngừng thở. Mặc dù gây tổn thương nhiều cơ quan, song may mắn là vết thương của bé Đ.P.L không tổn thương vào mạch máu nên không gây tử vong tức thì. Bên cạnh đó, việc xử lý của cơ sở y tế từ tuyến dưới rất kịp thời nên đã cứu cháu bé qua cơn nguy kịch.

Giao thông vận tải

5 khuyến cáo phòng bệnh tay - chân - miệng

Ngày 7/1, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã đưa ra 5 khuyến cáo phòng ngừa bệnh tay - chân - miệng. Đó là, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; Cho trẻ ăn thức ăn đảm bảo đủ dinh dưỡng, ăn chín - uống chín, vật dụng ăn uống đảm bảo sạch sẽ; Làm sạch đồ chơi, nơi sinh hoạt tại gia đình, nhà trẻ mẫu giáo, các hộ trông trẻ tại nhà: Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh: Phát hiện, cách ly, điều trị kịp thời trẻ mắc bệnh. Tay - chân - miệng là một bệnh do virus gây nên, thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với dấu hiệu đặc trưng là sốt, đau họng, đau miệng; loét miệng; phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông. Bệnh có thể gây biến chứng viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp và dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời.

Tuổi trẻ

Nguy cơ ngộ độc chết người từ ốc biển

Đã có một số vụ ngộ độc dẫn đến chết người do ăn ốc biển. Mới đây nhất là trường hợp ba ngư dân ở Thanh Hóa tử vong sau khi ăn loại ốc biển lạ (Tuổi Trẻ 6-1). Dưới đây là một số thông tin khoa học liên quan đến ngộ độc thực phẩm do ăn các loài ốc biển. Ngộ độc thực phẩm có thể gây tử vong do ăn ốc biển đã được ghi nhận lần đầu tiên tại VN vào năm 2006. Tuy nhiên, từ trước đó, các trường hợp ngộ độc tương tự từng xảy ra khá phổ biến tại khu vực Thái Bình Dương, điển hình là tại Nhật Bản.

Nhiều loài ốc gây ngộ độc chết người

Một số loài ốc chỉ độc ở một bộ phận nào đó nhất định (ví dụ như tuyến nước bọt), ngộ độc xảy ra đối với các loài này khi mà con người đã bất cẩn, không loại bỏ phần độc trước khi ăn. Có những loài ốc luôn độc và hết sức nguy hiểm đến tính mạng nếu con người vô tình ăn phải. Tuy nhiên, có một số loài ốc biển thông thường không hề gây ngộ độc cho con người, nhưng đột nhiên trong một thời điểm nào đó lại trở nên độc mà chúng ta chưa thể biết lý do hay nguyên nhân. Gần đây khá nhiều loài ốc được ghi nhận gây các vụ ngộ độc cho con người thông qua con đường thức ăn như ốc mặt trăng (turban), ốc đụn (the top of shells), ốc tù và (trumpet shells), ốc hương Nhật bản (ivory snails), ốc trám (oliva)... Tại Brunei, năm trẻ em đã chết sau khi ăn ốc trám (hay còn gọi là ốc ô liu); tại Đài Loan 17 nạn nhân ngộ độc (một người tử vong) sau khi ăn món xào chế biến từ loài ốc bùn ca tút Nassasius castus và ốc bùn hình nón N. conoides. Ở nhóm này tùy thuộc từng loài ốc, bản chất độc tố có thể là saxitoxin (độc tố vi tảo tích lũy trong các sinh vật hai mảnh vỏ, một số loài cua rạn...) hoặc tetrodotoxin (giống độc tố trong cá nóc, mực đốm xanh hay con so...). Độc tố trong các loài ốc mặt trăng, ốc đụn và ốc trám đã được xác định là saxitoxin (một loại độc tố thần kinh được coi là từ một số loài vi tảo giáp Alexandrium sản sinh). Trong khi đó độc tố của ốc tù và Charronia sauliae, ốc hương Nhật Bản Babylonia japonica, ốc tù và gai miệng đỏ Tutufa lissostoma, ốc bùn (Niotha, Zeuxis), ốc ngọc (Natica và Polinices didyma) lại là tetrodotoxin. Hai độc tố này đều thuộc loại độc tố thần kinh cực mạnh, có trọng lượng phân tử thấp, do tính chất hóa học khá đặc biệt (bền nhiệt, bền pH...) nên không bị phân hủy, biến tính trong quá trình xử lý ở nhiệt độ cao khi chế biến, do đó độc tố có thể tồn tại trong các sản phẩm thức ăn đã được chế biến chín như xào, luộc, hấp..., thậm chí kể cả sản phẩm cấp đông, đóng hộp. Nguồn gốc của độc tố trong các loài ốc hiện nay chưa được biết rõ ràng (nội sinh hoặc ngoại sinh). Đặc biệt, không phải tất cả các cá thể trong cùng một loài đều chứa độc tố, và độc tính cũng rất khác biệt theo từng cá thể. Nguyên nhân của tính chất phức tạp này rất có thể độc tố của ốc cũng có nguồn gốc từ các vi sinh vật cộng sinh (giống như trường hợp độc tố của cá nóc). Vấn đề này hiện đang trở thành một thách thức mới đối với các nhà nghiên cứu về độc tố biển, không chỉ ở VN mà cả thế giới.

Chết nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời

Thông thường sau khi ăn phải thực phẩm biển có chứa độc tố tetrodotoxin hay saxitoxin, triệu chứng ngộ độc xảy ra trong vòng 20 phút đến ba giờ. Nạn nhân thường có cảm giác tê rần, rát bỏng ở môi và đầu lưỡi, sau đó lan dần đến chân tay, đôi lúc có kèm đau đầu, đau bụng, đau chân tay, mất thăng bằng vận động (đi đứng loạng choạng), nôn mửa dữ dội, rồi khó thở, sùi bọt mép, hôn mê, hô hấp ngưng trệ do bị tê liệt... Nạn nhân có thể chết do liệt cơ hô hấp trong vòng từ 30 phút cho đến tám giờ sau khi ăn nếu không được cấp cứu kịp thời. Hiện nay không có thuốc giải đặc hiệu cho các trường hợp ngộ độc do độc tố tetrodotoxin và saxitoxin. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, biện pháp chữa trị hữu hiệu nên áp dụng đối với các ca ngộ độc này là lập tức kích thích phản ứng nôn cho nạn nhân (nôn càng nhiều càng tốt), súc rửa dạ dày bằng than hoạt tính nhằm thải loại bớt chất độc ăn phải. Nếu nạn nhân có biểu hiện khó thở, thực hiện biện pháp hô hấp nhân tạo, cho thở máy nhằm tránh thiếu oxy máu. Ngoài ra, truyền dịch là giải pháp hỗ trợ giúp nạn nhân tăng cường sức chống chịu của cơ thể, vượt qua thời điểm nguy kịch. Để tránh thiệt hại đến sức khỏe và tính mạng con người, trước hết cần hết sức thận trọng khi tiếp xúc, tránh tò mò cầm nắm, đụng chạm vào những loài ốc lạ, màu sắc sặc sỡ để không bị chích vào tay hoặc bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Và tuyệt đối không nên ăn những loài ốc có tiền sử gây ngộ độc hoặc chưa được kiểm chứng chắc chắn an toàn thực phẩm. Mặt khác, sau khi ăn bất cứ loài ốc biển nào mà bạn cảm thấy có bất kỳ biểu hiện nào của một trong những triệu chứng như đã mô tả ở trên thì nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời, tránh xảy ra những cái chết đau lòng.

“Thủ phạm” là ốc bùn bóng

Chiều 7-1, thông tin từ Viện Hải dương học cho biết qua phân loại, giám định mẩu ốc biển mà ba ngư dân ở Thanh Hóa ăn dẫn đến tử vong (do Bộ Y tế chuyển vào), viện này kết luận ốc có tên khoa học là Nassarius (Alectrion) glans glans (Linnaeus, 1758). Tên địa phương là ốc bùn bóng. Đây là một trong những loài ốc biển có tiền sử gây ngộ độc thực phẩm tại VN từ trước đến nay, gần nhất là vụ ngộ độc làm chết nạn nhân Lê Văn Dít tại Khánh Hòa. Sáng 7-1 ông Lê Hữu Uyển - trưởng phòng nghiệp vụ y Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa - cho biết ngày 6-1 Trung tâm Y tế huyện Tĩnh Gia và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thanh Hóa đã đến thăm hỏi gia đình ba nạn nhân ăn ốc lạ dẫn đến tử vong vào ngày 5-1. Các cơ quan này đã thu giữ số ốc lạ mà tàu của ông Trần Văn Thức (một trong ba nạn nhân đã chết) đánh bắt được ở vùng biển Hà Tĩnh, đồng thời lấy mẫu ốc này gửi ra Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) để xét nghiệm, xác định độc tính trong ốc tìm nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thương tâm nói trên. Ông Lê Hữu Uyển cảnh báo ngư dân tuyệt đối không sử dụng, chế biến thực phẩm, thức ăn từ các loài thủy sản độc, không rõ nguồn gốc như: ốc biển lạ, bạch tuộc đốm xanh, mực ma, cá nóc...

Phòng chống dịch bệnh từ các vùng “nóng”

Một số quận, huyện trong TP luôn “dẫn đầu” về số ca sốt xuất huyết,tay chân miệng trong nhiều năm gần đây như: Bình Tân, Thủ Đức, Bình Chánh, Q.8, Hóc Môn....Ngày 7-1, tại buổi giao ban giữa Sở Y tế TP.HCM và các trung tâm y tế dự phòng quận huyện, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, phó giám đốc Sở Y tế TP, cho biết có một số quận, huyện trong TP luôn “dẫn đầu” về số ca sốt xuất huyết và tay chân miệng trong nhiều năm gần đây như: Bình Tân, Thủ Đức, Bình Chánh, Q.8, Hóc Môn.... Để phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả hơn, ông Hưng yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng TP lập danh sách năm quận, huyện luôn có số ca sốt xuất huyết và tay chân miệng cao nhất trong toàn TP để Sở Y tế xuống làm việc với lãnh đạo từng quận, huyện tìm nguyên nhân, tháo gỡ. Theo ông Hưng, khi các ca sốt xuất huyết, tay chân miệng tại các quận, huyện này giảm thì số ca sốt xuất huyết, tay chân miệng của TP trong năm 2015 cũng sẽ giảm theo.

Sẽ xem xét quyền lợi cho người bệnh ung thư

Bảo hiểm xã hội TP.HCM vừa có văn bản trả lời Bệnh viện Ung bướu TP.HCM về đề nghị giải quyết quyền lợi bảo hiểm y tế trái tuyến 40% cho bệnh nhân ung thư đang điều trị ngoại trú tại bệnh viện. Theo đó, Bảo hiểm xã hội TP đề nghị với bệnh nhân điều trị nội trú hoặc ngoại trú, bệnh viện thực hiện theo quy chế bệnh viện của Bộ Y tế ban hành năm 1997. Với những trường hợp khác, bệnh viện gửi văn bản trình cấp thẩm quyền là Sở Y tế TP phê duyệt để làm cơ sở pháp lý cho Bảo hiểm xã hội TP thanh toán cho người bệnh. Ngày 10-1, đại diện Sở Y tế TP cho biết sẽ đề nghị Bệnh viện Ung bướu TP sớm có báo cáo về việc này để Sở Y tế xem xét, quyết định trên cơ sở giải quyết quyền lợi chính đáng của bệnh nhân. Sau đó Sở Y tế sẽ có quyết định chính thức việc giải quyết quyền lợi cho bệnh nhân ngoại trú ở bệnh viện này. Như Tuổi Trẻ ngày 6-1 (bài “Người bệnh bấm bụng vượt tuyến”) đã thông tin, cuối tháng 12-2014 Bệnh viện Ung bướu TP có văn bản khẩn gửi Bảo hiểm xã hội TP nói rõ thời gian qua bệnh viện phải chuyển số lượng lớn bệnh nhân nội trú sang khu vực ngoại trú điều trị (nhưng thực chất là bệnh nhân nội trú, chưa xuất viện) để giảm tải. Bệnh viện đề nghị Bảo hiểm xã hội TP tiếp tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm y tế 40% trái tuyến cho những bệnh nhân này như những bệnh nhân nội trú.

Thời báo ngân hàng

TP.HCM yêu cầu khởi công Bệnh viện Ung bướu trước 30/4

UBND TP.HCM đã giao Sở Y tế phối hợp với các sở - ngành liên quan tổ chức khởi công các dự án, công trình ngành y tế thành phố chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2015 theo tiến độ đề ra, trong đó khởi công Bệnh viện Ung Bướu tại quận 9 trước ngày 30/4 và Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn trước ngày 2/9. Ngoài ra, Sở Y tế cần kiến nghị Trung ương khởi công hai công trình trong năm 2015: Bệnh viện Chợ Rẫy 2 tại huyện Bình Chánh và Viện Chấn thương chỉnh hình Quốc gia trong khuôn viên Bệnh viện 175, quận Gò Vấp. UBND TP.HCM cũng yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành toàn bộ các công trình xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm nghệ thuật cải lương Hưng Đạo trước ngày 30/3. Đồng thời phấn đấu khởi công các công trình xây dựng tượng đài Thống Nhất tại Khu TDTT Rạch Chiếc, quận 2 (dọc đường Xa lộ Hà Nội), tượng đài Nam Bộ Kháng Chiến tại nút giao thông giữa Quốc lộ 1 và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Rạp Xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ tại quận 11 vào dịp lễ 2/9.

Công an nhân dân

Quảng Nam đạt 4,6 bác sỹ/1 vạn dân

Ngày 7-1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Sở Y tế để nghe báo cáo tình hình thực hiện các mặt của công tác y tế năm 2014. Năm qua, ngành y tế Quảng Nam đã phát hiện và xử lý kịp thời các loại bệnh sốt xuất huyết, sốt ban đỏ, tay chân miệng... không để bùng phát thành dịch. Tỷ lệ tiêm bổ sung và tiêm vét vaccine sởi/rubella đạt 100% kế hoạch. Hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra đối với các chương trình mục tiêu Quốc gia. Các bệnh viện công lập tuyến tỉnh đã đưa vào sử dụng một số thiết bị mới như: máy CT scanner 128 lát cắt, Doppler gan, Doppler tim. Trong năm, có 66 bác sĩ đăng ký về công tác tại bệnh viện các tuyến trên địa bàn tỉnh, nâng tổng số bác sỹ toàn tỉnh lên 690 người, đạt 4,6 bác sĩ/vạn dân.

Nhân dân

Ký kết quy chế phối hợp công tác giữa hai bộ Quốc phòng và Bộ Y tế

Chiều 9-1, tại Hà Nội, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế. Việc ký quy chế phối hợp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Đảng, nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao của Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế. Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc phối hợp, tổ chức các hoạt động liên quan đến công tác quốc phòng, an ninh và y tế góp phần tham gia phát triển kinh tế- xã hội và thực hiện chính sách an sinh xã hội… Theo đó, hai bộ sẽ tập trung vào bảy nội dung phối hợp cụ thể: nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Đảng, nhà nước về hoạch định chính sách và triển khai thực hiện các đề án về quốc phòng, an ninh gắn với y tế; y tế với quốc phòng, an ninh. Phối hợp xử lý, khắc phục các sự cố, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. Triển khai thực hiện công tác kết hợp quân- dân y trên các lĩnh vực truyền thống, trọng tâm hướng về khu vực biên giới, biển, đảo của Tổ quốc, khu vực trọng điểm về quốc phòng, an ninh. Tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến phát triển y tế biển đảo gắn với phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Tổ chức thực hiện công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học. Xây dựng và quản lý dữ liệu thông tin y tế quốc gia; triển khai các đề án công nghệ thông tin trên các lĩnh vực y tế. Trao đổi, cung cấp thông tin và truyên truyền, phổ biến, giáo dục về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh gắn với lĩnh vực y tế; lĩnh vực y tế gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Nhân dịp này, Bộ Y tế và Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) ký thỏa thuận hợp tác về phát triển công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế giai đoạn 2015- 2020 và ứng dựng công nghệ thông tin trong quản lý bảo hiểm y tế. Quy chế phối hợp giữa hai Bộ sẽ làm cơ sở để các địa phương xây dựng quy chế phối hợp giữa Sở Y tế với Bộ Chỉ huy quân sự, Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố và các đơn vị đóng trên địa bàn. (Nhân dân (trang 1).

Ðiều trị thành công người bệnh xuất huyết mũi kháng trị

Ngày 10-1, GS, TS Huỳnh Văn Minh, Phó Giám đốc Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế cho biết, lần đầu tại bệnh viện này đã điều trị thành công cho người bệnh bị xuất huyết mũi kháng trị bằng kỹ thuật nút mạch. Trước đó, một người bệnh nam 20 tuổi (quê ở Quảng Trị), nhập viện trong tình trạng chảy máu mũi không kiểm soát được. Các bác sĩ Khoa Tai-Mũi-Họng tiến hành các thủ thuật cầm máu nhiều lần nhưng máu vẫn chảy ồ ạt nên đã chuyển sang đơn vị can thiệp mạch máu của bệnh viện. Tại đây, các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật nút mạch, giúp người bệnh hết chảy máu, đang dần trở lại bình thường, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới. (Nhân dân (trang 5)

Công an nhân dân

Ra mắt Hội đồng thuốc và điều trị Quốc gia

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Bộ Y tế ra mắt Hội đồng thuốc và điều trị Quốc gia, do PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Chủ tịch. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh là Phó Chủ tịch thường trực, các thành viên còn lại là Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Dược thuộc các bệnh viện đầu ngành. Hội đồng thuốc và điều trị Quốc gia có chức năng tư vấn cho lãnh đạo Bộ Y tế các vấn đề liên quan đến thuốc và điều trị bằng thuốc, thực hiện tốt chính sách quốc gia về thuốc. Bên cạnh đó, Hội đồng có nhiệm vụ xây dựng tiêu chí lựa chọn thuốc dùng trong bệnh viện; xây dựng danh mục thuốc chủ yếu dùng trong bệnh viện; xây dựng và phân tích các vấn đề liên quan đến thuốc và điều trị bằng thuốc và đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm đẩy mạnh sử dụng thuốc, an toàn, hợp lý. Hội đồng thuốc còn có nhiệm vụ hướng dẫn, giám sát các sai sót trong điều trị, sử dụng thuốc và an toàn người bệnh; thống nhất hướng dẫn điều trị đối với một số bệnh có liên quan đến nhiều chuyên khoa khác nhau và hướng dẫn thực hiện giám sát kháng thuốc.

Ngày 19/01/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích