Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 2 1 8 9
Số người đang truy cập
3 2 8
 Tin tức - Sự kiện
Khu vực tư nhân tham gia trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét

Ngày 1/1/2015. University of Oxford. Khu vực tư nhân tham gia trong cuộc chiến chốnglại bệnh sốt rét (Engage Private Sector in Fight Against Malaria). Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO)trên toàn thế giới số người chết do sốt rét đã giảm một nửa kể từ năm 2000, tiến bộ đáng kể này phản ánh sự thành công của những nỗ lực cho việc mở rộng việc tiếp cận tới các biện pháp phòng ngừa điều trị, đặc biệt là ở châu Phi.

 
Nora
Petty-tác giả bài viết một sinh viên nhận được học bổng tại trường Saïd Business của Oxford. Trước đó, đã trải qua 7 năm làm việc trong khu vực Đông Nam Á và châu Phi về các chương trình phòng chống sốt rét.



 

Tuy nhiên, hơn nửa triệu người, chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi vẫn chết vì căn bệnh có thể phòng ngừa này vào năm ngoái.Hiện nay, phần lớn các chương trình hỗ trợ tài chính từ các nhà tài trợ quốc tế đang hướng tới việc cải thiện các dịch vụ và giám sát bệnh sốt rét khu vực công cộng nhưng tại nhiều quốc gia ở châu Phi và châu Á, khoảng một nửa dân số tìm kiếm điều trị trong khu vực tư nhân, nỗ lực trong tương lai để giảm bớt gánh nặng của bệnh sẽ cần phải tận dụng khu vực tư nhân mới có hiệu quả hơn.Lĩnh vực y tế tư nhân (private health sector) ở các nước đang phát triển bao gồm một phạm vi rộng của các nhà cung cấp và các cơ sở từ các bệnh viện tư nhân đến các cơ sở phi lợi nhuận cho tới các thầy thuốc cổ truyền và không chính thống.

Tại các khu vực nông thôn, nơi mà việc tiếp cận hạn chếđến các hiệu thuốc và các cơ sở y tế, thì các cửa hàng thuốc địa phương là những nguồnđiều trị bệnh sốt rét phổ biến nhất, những cửa hàng nhỏ và các quán có bán nhiều loại thuốc không cần kê toa và các loại đồ dùng cá nhân khác có giá thấp nhiều hệ thống y tế công cộng thiếu thuốc thường xuyên và thời gian chờ đợi lâu dài nên nhiều bệnh nhân thậm chí có thể thích tìm kiếm sự điều trị cho các bệnh cấp tính trong các cửa hàng này.Thật không may, chất lượng điều trị ở các cửa hàng thuốc là rất khác nhau,ước tính có khoảng một phần ba thuốc sốt rét ở Đông Nam Á và châu Phi thuốc giả hoặc kém chất lượng. Việc quản lý rất ít, vì vậy các loại thuốc giả thường không được phát hiện trong chuỗi cung ứng,bệnh sốt rétkhông được điều trị có thể nhanh chóng tiến đến các thể nghiêm trọng nên thuốc giả thuốc kém chất lượng làm cho bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao.

Các hiệu thuốc thường được điều hành bởi đội ngũ nhân viên hạn chế về đào tạo y tế chính thức, nếu không có đào tạo hay giám sát, các nhà cung cấp cửa hàng thuốc tuân thủ kém với các khuyến cáo về điều trị của quốc gia. Như các liệu trình được khuyến cáo bởi WHO về bệnh sốt rét, các liệu pháp kết hợp artemisinin (ACTs) đắt hơn so với phương pháp kém hiệu quả do đó các cửa hàng thuốc thường bán các loại thuốc không được khuyến cáo đểlàm giảmchi phí cho bệnh nhân.Hơn nữa, chưa đầy một phần năm các cửa hàng tư nhân, thậm chí có ít hơn tỷ lệ này các cửa hàng thuốc đề nghị xét nghiệm và chẩn đoánxác định bệnh sốt rét góp phần vào sự tràn lan các toa thuốc sốt rét cuối cùng là có sức khỏe kém khi bệnh nhân không được điều trị bởi nguyên nhân thực sự bệnh tật của họ.Là một nguồn lực quan trọngtrong chăm sóc cho bệnh nhân bị sốt rét, khu vực tư nhân cần phải được lồng ghép tốt hơn trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét, dưới đây là một số cách để cải thiện tình hình.

Nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị(Improve quality of diagnosis and treatment) 

Bệnh nhân tìm kiếm sự chăm sócvề bệnh sốt rét ở khu vực tư nhân, cho dù tại một bệnh viện tư nhân hoặc cửa hàng thuốc địa phương, nên nhận được một chất lượng chăm sóc đạt chuẩn, bao gồm chẩn đoán trước khi điều trị với ACTs.Một số biện pháp can thiệp cải thiện chất lượng khác nhau đã được thử nghiệm trong các nơi khác nhau. Hai trong số có triển vọng nhất bao gồm các chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ quốc gia, chẳng hạn như chương trìnhcông nhậnđại lý phân phối thuốc Tanzania, sự cấp phép phục vụ xã hội hơn là vì lợi nhuận.Kết quả cho thấy rằng các chương trình này có thể cải thiện thực hành việc kê đơn chăm sóc bệnh nhân toàn diện. Để mở rộng các loại sáng kiến này bởi những thách thứchiện có thì việc giám sáthỗ trợ liên tục sẽ cần phải được giải quyết một cách chi phí hiệu quả (cost-effective).Ngoài ra, các cơ quan quản lý quốc gia nên thực thi sự tuân thủ bằng cách đóng các cửa hàng không đáp ứng được tiêu chuẩn.

Tạo một môi trường chính sách thuận lợi(Create an enabling policy environment)

Chính phủ các nước cần phải cải cách quy định làm suy yếu không cần thiết hoặc hạn chếviệc tiếp cận chăm sóc thích hợp trong khu vực tư nhân, đặc biệt, quy định cấm bán và sử dụng các test chẩn đoán nhanh bệnh sốt rét tại các cửa hàng thuốc các hiệu thuốc nên được xem xét lại. Bằng chứng gần đây từ các nghiên cứu thí điểm cho thấy rằng các nhà cung cấp tại các cửa hàng thuốc có thể sử dụng an toàn và chính xác các test chẩn đoán nhanh này,tuy nhiên những thay đổi trong quy định sẽ cần phải được đi kèm với các chương trình đào tạo và chứng nhận phù hợp.

Tăng cường các nỗ lực quy đinh về thuốc(Enhance drug regulation efforts)

Các công nghệ mới hơn, chẳng hạn như các thiết bị cầm tay để kiểm tra thuốc giả, cho phép cơ quan quản lý giám sát chất lượng thuốc một cách dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn trong chuỗi cung ứng. Cơ quan quản lý thuốc quốc gia cần tài trợ và đào tạo nhằm mở rộng giám sát và các hoạt động thực thisau đó.Bệnh nhân cũng nên được tham gia vào cuộc chiến chống thuốc giả thông qua các dịch vụ chứng thực dựa vào SMS. Cơ quan quốc gia của Nigeria về Phòng chống và Cục quản lý thực phẩm và dược (Agency for Food and Drug Administration and Control) đã triển khai một dịch vụ chứng thực qua điện thoại di động cho phép bệnh nhân kiểm tra tính xác thực của các loại thuốc sốt rét tại các điểm bán hàng.

Tăng khả năng chi trả của các dịch vụ chăm sóc(Increase affordability of care)

Hiện nay, phần lớn người dân ở các nước đang phát triển phải trả tiền cho các dịch vụ chăm sóc y tế tư nhân từ túi tiền của bệnh nhân, việc chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét có thể chi phí nhiều hơn so với mức thu nhập trung bình hàng ngày. Các nỗ lực làm giảm giá của ACTs thông qua đàm phán giá, trợ cấp tài chính côngđã cho thấy cải thiện đáng kể việc tiếp cận và thu nhận sự điều trị thích hợp, tuy nhiên trợ cấp quy mô lớn sẽ rất khó khăn để duy trì chi tiêu dành cho sốt rét trong một thời gian dài.Về lâu dài, cần tập trung vào nguy cơ chi tiêu bị vỡthông qua việc tiếp cận lớn hơn với chương trình bảo hiểm. Ở Kenya, chính phủ gần đây đã phát động một chương trình trợ cấp bảo hiểm y tế mới, trong đó sẽ bao phủ cho các cá nhân và gia đình có thu nhập thấp. Ngoài ra, các công ty bảo hiểm tư nhân đang có kế hoạch mở rộng dịch vụ để tiếp cận nhiều người Kenya hơn với các sản phẩm giá cả phải chăng.Tham giacủa khu vực tư nhân không phải là một giải pháp cứu cánh nhưng một thành phần thiết yếu trong cuộc chiến chốnglại bệnh sốt rét.

Ngày 15/01/2015
Ths.Bs. Lê Thanh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích