Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 9 3 4 8
Số người đang truy cập
3 3 9
 Tin tức - Sự kiện
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế ngày 9/12 và 10/12 năm 2014

Đào tạo ngành y, dược: Làm rõ chất lượng các trường; Uống rượu ngâm rễ cây, 1 người chết, 1 người nguy kịch; Khám phá mới về trinh nữ hoàng cung; Tuyển sinh đại học 2015 Giảm mạnh chỉ tiêu ngành y dược, sư phạm; Gia tăng trẻ bị tiêu chảy, bệnh hô hấp nhập viện do trời lạnh; Phát hiện cúm H5N1 trên đàn gà…

Hà Nội mới

Đào tạo ngành y, dược: Làm rõ chất lượng các trường

Sau một vài năm cho phép các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) mở ngành y, dược, mới đây Bộ GD-ĐT đã ra quyết định tạm dừng. Động thái này, một mặt thể hiện quyết tâm chấn chỉnh chất lượng ngành đào tạo một nghề liên quan đến sinh mạng con người; mặt khác cũng cho thấy nhiều vấn đề xung quanh những bất cập của nguồn nhân lực ngành y tế hiện nay.

Tăng quy mô, giảm chất lượng

Trong ít mùa tuyển sinh trước đây, dư luận không khỏi lo lắng khi hàng loạt trường ĐH, CĐ được phép mở thêm một số ngành đào tạo thuộc khối y, dược nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực y tế. Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước có hơn 20 trường ĐH đào tạo nhân lực ngành này với các chuyên ngành bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ... 35 trường CĐ y, dược đào tạo điều dưỡng, hộ sinh, dược sĩ... cùng 44 trường trung cấp và 16 viện, bệnh viện đào tạo sau ĐH. Hằng năm, số sinh viên y, dược đều tăng, năm 2011 tăng gấp 7 lần năm 2003 và gấp 2 lần năm 2007. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng thừa nhận: Chất lượng đào tạo nhân lực y tế còn nhiều bất cập. Sinh viên, học sinh ngành y ra trường chưa có khả năng làm việc độc lập, chất lượng đầu vào và sản phẩm đào tạo giữa các trường có khoảng cách khá xa. Bên cạnh đó, chỉ tiêu tuyển sinh ngành y, dược những năm qua cũng tăng đột biến. Có một số trường lấy điểm đầu vào rất cao như ĐH Y Hà Nội, ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh, ĐH QG Hà Nội, ĐH QG TP Hồ Chí Minh, ĐH Y dược Cần Thơ... thì ở một số trường ngoài công lập, thí sinh chỉ cần đạt điểm sàn hoặc trên mức sàn không đáng kể đã có thể theo học ngành y. Điểm vào ngành dược sĩ Trường ĐH Đại Nam là từ 15 điểm, ngành dược học của Trường ĐH Lạc Hồng khối A từ 14 điểm, khối B từ 15 điểm. Ngành dược học Trường ĐH Nam Cần Thơ tuyển khối A từ 13 điểm, hệ CĐ tuyển ở mức 10 điểm. Ngành điều dưỡng, y tế cộng đồng ĐH Thăng Long cũng chỉ đưa ra điểm trúng tuyển khối A, A1 là 14. Bên cạnh đó, khác với nhiều ngành chỉ cần có giảng đường, sinh viên tự đọc sách và thầy cô diễn thuyết, đào tạo ngành y cần rất nhiều trang thiết bị để thực hành và không thể thiếu bệnh viện để thực tập. Về chương trình đào tạo, nếu như ở một số nước tiên tiến, để được hành nghề bác sĩ đa khoa, bác sĩ phải qua một chương trình y khoa được kiểm định và công nhận bởi cơ quan cấp chứng chỉ hành nghề quốc gia, phải thi đỗ kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề. Còn muốn trở thành bác sĩ chuyên khoa, họ phải học thêm ít nhất 2 năm tại cơ sở đào tạo chuyên khoa. Trong khi đó ở Việt Nam, bác sĩ đa khoa có thể hành nghề sau 6 năm học tại trường y. Sinh viên mới ra trường chỉ cần làm việc ở một cơ quan y tế đủ 18 tháng là có thể thi và học chuyên khoa cấp I.

Sẽ rà soát tất cả các trường

Trước thực trạng đào tạo rộng rãi ngành y, dược, trong một hội nghị của ngành giáo dục ĐH, đại diện Bộ Y tế đã bức xúc cho rằng việc mở ngành quá dễ dàng trong khi một số trường đa ngành, trường ngoài công lập không đủ điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo. Bộ Y tế cũng từng có công văn gửi Bộ GD-ĐT "than phiền" về chất lượng đào tạo không đồng đều giữa các trường. Bộ Y tế bày tỏ lo lắng về việc giao cho các sở GD-ĐT thẩm định điều kiện bảo đảm chất lượng để mở ngành, vì qua khảo sát có nhiều đơn vị không đủ năng lực chuyên môn và điều kiện để đào tạo, nhất là với khối các trường ngoài công lập. Chỉ tiêu tuyển sinh tăng được cho là không phù hợp với quy hoạch của ngành và ảnh hưởng lớn đến chất lượng đào tạo. Bộ Y tế đã đề nghị Bộ GD-ĐT cần có quy định chặt chẽ hơn trong mở ngành với sự tham gia về chuyên môn của Bộ Y tế và các chuyên gia y tế. Ngoài ra, việc giao chỉ tiêu đào tạo nhân lực y tế cho các cơ sở đào tạo ngoài công lập cần căn cứ vào cả tiêu chí năng lực chuyên môn và cơ sở thực hành. Tuần qua, Bộ GD-ĐT đã ra quyết định tạm dừng việc xem xét mở ngành đào tạo trình độ ĐH các ngành y đa khoa, răng hàm mặt, y học cổ truyền và trình độ ĐH, CĐ đối với các ngành dược học tại các trường đa ngành, không thuộc khối chuyên ngành y, dược. Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, quyết định này đã có sự thống nhất với Bộ Y tế nhằm thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục ĐH trong lĩnh vực khoa học sức khỏe, nâng cao chất lượng đội ngũ thầy thuốc phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng mở một cánh cửa: Trong trường hợp cần thiết, để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho một số địa phương, vùng miền, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Y tế xem xét nhu cầu nhân lực thực tế, thẩm định các điều kiện cần thiết để bảo đảm chất lượng đào tạo trước khi quyết định cho mở ngành tại các cơ sở đào tạo ĐH không chuyên ngành y, dược. Về hướng bảo đảm chất lượng đào tạo đối với các cơ sở vẫn được phép đào tạo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế sẽ tiến hành rà soát, đánh giá trên toàn quốc về đội ngũ cán bộ giảng dạy, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo nhân lực y tế. Còn chỉ tiêu tuyển sinh của ngành này được xác định theo số giảng viên cơ hữu quy đổi của từng ngành và các điều kiện đã được quy định để bảo đảm chất lượng. Cơ sở đào tạo không được tuyển sinh vượt số lượng chỉ tiêu đã được xác định. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, để các bác sĩ ra trường có thể đáp ứng yêu cầu thực tế của ngành y dược, cần xác định rõ chất lượng đào tạo của các trường. Việc này phải được thực hiện với sự tham gia của các đơn vị đánh giá, kiểm định.

Thanh niên

Uống rượu ngâm rễ cây, 1 người chết, 1 người nguy kịch

BVĐK khu vực Bồng Sơn (H.Hoài Nhơn, Bình Định) cho biết đã tiếp nhận 2 trường hợp ngộ độc nặng do uống rượu ngâm rễ cây là Đinh Văn Giâng (60 tuổi) và Đinh Thị Chấp (55 tuổi, cùng ở thôn 1, xã An Trung, H.An Lão, Bình Định), nhập viện chiều 8.12 trong tình trạng hôn mê sâu, da tím toàn thân, không mạch, không huyết áp, ngưng tim...Sau 30 phút cấp cứu, bà Chấp đã tử vong, còn ông Giâng vẫn ở tình trạng nguy kịch (ảnh). Theo người nhà bệnh nhân, ngày 8.12 là ngày đầy tháng cháu bà Chấp, bà mời ông Giâng sang đứng ra làm lễ cúng. Do là người lớn tuổi, ông Giâng và bà Chấp được uống rượu trước thì bị các triệu chứng như trên, nên những người còn lại không dám uống. Hũ rượu trên được ngâm từ thân, lá, rễ cây rừng chưa rõ tên gọi.

Khám phá mới về trinh nữ hoàng cung

Kết luận “xuất sắc” của Hội đồng nghiệm thu cho đề tài “Nghiên cứu tác dụng sinh học và độ an toàn của các phân đoạn alcaloid và flavonoid từ cây trinh nữ hoàng cung” có lẽ là một tin rất vui đối với những bệnh nhân ung thư phổi và tuyến tiền liệt hiện nay. Đề tài khoa học này do Bộ Y tế chủ quản, cấp một phần kinh phí cho nhóm các nhà khoa học VN và Bulgaria thực hiện, để tiếp nối theo nghị định thư giữa VN và Bulgaria đã được Bộ KH-CN cho phép từ 2009. Hội đồng nghiệm thu xác định kết quả đạt được bước đầu là rất đáng khích lệ và chính thức đề nghị cho phép tiến hành thử nghiệm lâm sàng viên thuốc mới bào chế từ công trình nghiên cứu này trên cơ thể người bệnh ung thư, để có căn cứ khoa học vững chắc cho phép sản xuất đại trà. Đầu năm 2012, cụm công trình nghiên cứu về trinh nữ hoàng cung của TS Trâm đã được tặng Giải thưởng Nhà nước, trong đó kèm theo đánh giá: “Xuất sắc, có giá trị cao về khoa học và công nghệ đã được công bố, sử dụng kể từ ngày thành lập nước VN dân chủ cộng hòa nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN, góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát triển nền kinh tế quốc dân...”.

Những chú chuột đầu tiên

Tiến hành từ cuối năm 2010, TS-DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã đổi mới công nghệ nuôi trồng, đổi mới công nghệ chiết xuất và đổi mới công nghệ bào chế để tạo ra thuốc mới có tên “Crilin T” từ hỗn hợp một số phân đoạn alcaloid và flavonoid (những chất ức chế sự phát triển khối u) được chiết xuất từ lá và hoa cây “trinh nữ crila” (là tên giống bảo hộ cho loại cây mới thuộc loài trinh nữ hoàng cung ở VN, tên khoa học là Crinum latifolium L.). Nghiên cứu độ an toàn, độc tính và đặc biệt là tác dụng sinh học, đánh giá khả năng kích thích hệ miễn dịch chống ung thư của thuốc, hoạt tính gây độc tế bào… Các chú chuột nude BALB/c nhập từ Mỹ về, được cho mang ung thư phổi người cũng đã “tham gia” tích cực vào quá trình nghiên cứu, giúp các nhà khoa học khám phá ra nhiều điều thú vị. Báo cáo trước Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở hôm cuối tháng 10 vừa qua về “độc tính cấp” của viên thuốc mới, nhóm nghiên cứu cho biết: Cho chuột uống đến liều cao nhất có thể, ở tất cả các lô, chuột vẫn ăn uống, bài tiết, hoạt động bình thường. Không có chuột nào chết trong vòng 72 giờ sau khi uống thuốc thử, không quan sát thấy dấu hiệu ngộ độc nào ở chuột trong 7 ngày theo dõi. Kết quả nghiên cứu “độc tính bán trường diễn” trên thỏ cũng đưa đến kết luận thuốc an toàn đối với người bệnh. Các hoạt tính chống ô xy hóa, khả năng kháng viêm của thuốc… cũng được nghiên cứu bài bản từ trong nước và ở Viện Hàn lâm khoa học Bulgaria. Các nhà khoa học kết luận, các kết quả nghiên cứu đã chứng minh sản phẩm có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. Sản phẩm có giá thành thấp và không thua kém viên thuốc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư đã được lưu hành trên thị trường trong nước và quốc tế.

Mô hình liên kết 3 nhà

Có thể nói đây là mô hình liên kết rất thành công giữa nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp. Từ một phần kinh phí do Bộ KH-CN và Bộ Y tế cấp, doanh nghiệp của TS Trâm đã đứng ra chủ trì, bổ sung kinh phí và hợp tác với các nhà khoa học quốc tế theo sự cho phép của Bộ KH-CN để có sản phẩm thuốc. Tính đến thời điểm này, ngoài viên thuốc đang chờ sự cho phép của Bộ Y tế để tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân ung thư tự nguyện, các nghiên cứu của TS Trâm đã cho ra đời 3 sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ, một sản phẩm sản xuất thử nghiệm cấp nhà nước do Bộ KH-CN chủ quản và nhiều sản phẩm do ngân hàng và các tổ chức tín dụng tài trợ vốn.

Hành trình 2 thập niên

Đứng đầu nhóm nghiên cứu không ai khác là TS Trâm, người vừa nhận hai bằng sáng chế năm 2014 cho sản phẩm thuốc ung thư “Crilin T” và cũng là Người khám phá bí mật trinh nữ hoàng cung trên Thanh Niên cách đây 9 năm. Cộng sự với TS Trâm là TS Hà Hồi (Công ty TNHH Thiên Dược); PGS-TS Lê Mai Hương (Viện Hàn lâm khoa học VN); GS-TSKH Phan Thị Phi Phi; PGS-TS Phan Thị Thu Anh và một số cộng sự của bộ môn miễn dịch học (Trường đại học Y Hà Nội), TS Nguyễn Lĩnh Toàn (Học viện Quân y), PGS-TS Vũ Thị Ngọc Thanh (Trường đại học Y Hà Nội); PGS-TS E.Zvetcova, TS Kostov (Viện Hàn lâm khoa học Bulgaria) và TS Johanna Gostner (Khoa Hóa y và Hóa sinh học - Đại học Y Innsbruck, Áo). Đây đều là những nhà khoa học tâm huyết đã dấn thân nghiên cứu loài trinh nữ hoàng cung từ rất lâu trước khi chính thức tham gia đề tài khoa học này. Trên thực tế, loài trinh nữ hoàng cung từ xưa đã được dân gian lấy lá chữa nhiều bệnh. Và không chỉ ở VN mà trên thế giới cũng từng có nhiều nhà khoa học nhảy vào nghiên cứu. Tuy nhiên cũng chưa ai có thể biến cây thuốc quý này thành viên thuốc hiện đại phục vụ cộng đồng. Sau khi hoàn thành luận án TS ở Bulgaria và trở về nước, nhờ sự giúp đỡ của các nhà thực vật học hàng đầu như GS-TS Đỗ Tất Lợi, PGS-TS Võ Văn Chi, PGS-TS Trần Công Khánh… gần 20 năm trước, TS Trâm đã phát hiện ra “trinh nữ crila”. Và ngay từ những năm đó bà đã quyết tâm xây dựng vùng trồng nguyên liệu quy mô lớn. Đến tháng 7.2005, viên thuốc đầu tiên ra lò đã gây xôn xao dư luận. Healing Quest, chương trình truyền hình uy tín về y học bổ sung trên thế giới, đã tìm sang VN làm phóng sự và thu hút sự quan tâm của giới khoa học cũng như cộng đồng thế giới. Một năm sau, sản phẩm của TS Trâm chính thức vào Mỹ, nơi được coi là thị trường dược phẩm khó tính nhất thế giới. Với những phát hiện mới lần này, TS Trâm và các cộng sự đang hứa hẹn mang đến cho người bệnh ung thư một loại thuốc đặc trị an toàn, giá rẻ.

An ninh Thủ đô

Tuyển sinh đại học 2015 Giảm mạnh chỉ tiêu ngành y dược, sư phạm

Theo thông báo mới nhất của Bộ GD-ĐT, các trường đại học trên cả nước sẽ chốt chỉ tiêu tuyển sinh 2015 vào tháng 1 tới. Xu hướng đưa ra chỉ tiêu đào tạo năm nay được nhấn mạnh vào việc giảm các ngành thừa nhân lực và ngành sư phạm, y dược để nâng cao chất lượng đào tạo.

Nguy cơ thiếu việc làm

Đây là cảnh báo của Bộ  GD-ĐT ngày 8-12 khi yêu cầu các trường đại học trên cả nước xác định và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015. Theo đó, các thí sinh dự thi tuyển sinh ĐH năm nay nên lưu ý một số quy định hạn chế về tuyển sinh riêng với ngành sư phạm do chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm chính quy năm 2015 phải theo lộ trình tiếp tục giảm so với năm 2014 để khắc phục tình trạng sinh viên sư phạm tốt nghiệp không có việc làm. Bên cạnh đó, căn cứ vào thực tế và dự báo nhu cầu giáo viên của địa phương, các cơ sở đào tạo nghiên cứu, lập phương án tạm dừng tuyển sinh có thời hạn đối với giáo viên trung học trình cơ quan chủ quản cho ý kiến.
Không chỉ với hệ đào tạo chính quy, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường không xác định và đăng ký chỉ tiêu đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trong chỉ tiêu đào tạo từ xa, bảo đảm phù hợp với Quyết định số 2833/QĐ-BGD ĐT ngày 7-8-2014 của Bộ GD-ĐT về tạm dừng tuyển sinh đào tạo từ xa đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên. Bên cạnh đó, ngành khoa học sức khỏe cũng có những yêu cầu mới về xác định chỉ tiêu. Để đảm bảo chất lượng đào tạo nhóm ngành y dược, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo có nhóm ngành y dược xác định chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành y dược chính quy năm 2015 trong tổng chỉ tiêu đào tạo chính quy. Đối với các cơ sở đào tạo y dược có ngành y đa khoa, đề nghị xác định cụ thể chỉ tiêu của ngành y đa khoa trong tổng chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành y dược. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, việc xác định chỉ tiêu đào tạo đại học của mỗi trường được căn cứ trên cơ sở phù hợp với các điều kiện đảm bảo chất lượng của trường, đặc biệt là đội ngũ giảng viên cơ hữu hướng dẫn, giảng dạy theo chuyên ngành. Bên cạnh đó, các trường cần chủ động giảm chỉ tiêu đối với những ngành có dấu hiệu dư thừa nhân lực nhằm khắc phục tình trạng mất cân đối về cơ cấu ngành nghề, trình độ đào tạo nguồn nhân lực hiện nay. Cùng với đó, các trường đại học phải tiếp tục giảm chỉ tiêu đào tạo trung cấp chuyên nghiệp để thực hiện lộ trình dừng đào tạo hệ này vào năm 2017. Đối với chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, ĐH chính quy và CĐ chính quy, các cơ sở đào tạo phải giải trình rõ năng lực đào tạo nếu các chỉ tiêu đó trong năm 2015 tăng từ 5% trở lên so với chỉ tiêu xác định năm 2014.

Phải sửa đổi nhiều đề án tuyển sinh riêng 

Với những thay đổi về phương án tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, Bộ GD-ĐT cho biết, cuối tháng 12-2014 là thời hạn chót để các trường báo cáo đề án tuyển sinh riêng sau khi công bố và nhận được góp ý của học sinh, phụ huynh… Trên cơ sở đó, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét và chính thức công bố những đề án nào đủ điều kiện triển khai. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đến nay Bộ đã nhận được 442 đề án và phương án tuyển sinh năm 2015 của các trường ĐH, CĐ trong cả nước. Khoảng 150 trường trong số đó xây dựng đề án theo hình thức tuyển sinh riêng, phần lớn là trường CĐ. Đa phần các trường CĐ lựa chọn cách xét tuyển bằng học bạ THPT để tuyển sinh do đầu vào thấp. Được biết, nhiều đề án tuyển sinh riêng đã phải sửa đổi, bổ sung sau khi lấy ý kiến đóng góp của dư luận trong thời gian một tháng kể từ khi công bố. Để đảm bảo chất lượng đầu vào, Bộ GD-ĐT đã phải yêu cầu một số trường nâng ngưỡng điểm tối thiểu xét tuyển vì mức điểm các trường này xác định thấp hơn mức điểm quy định là 6,0 với bậc đại học và 5,5 với bậc cao đẳng khi xét tuyển học bạ. Tỷ lệ chỉ tiêu theo xét tuyển kết quả kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển học bạ cũng được yêu cầu điều chỉnh đối với một số đề án tuyển sinh riêng. 

Gia tăng trẻ bị tiêu chảy, bệnh hô hấp nhập viện do trời lạnh

Tại khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai những ngày gần đây, số trẻ bị bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy nhập viện tăng đột biến, chiếm tới 70 - 80% tổng số bệnh nhân.  PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi cho biết, nguyên nhân do thời tiết giá lạnh, cơ thể của trẻ rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết, nhất là những trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, trẻ sơ sinh. Số trẻ mắc bệnh lý về tiêu hóa, tiêu chảy do virus Rota cũng tăng lên, trong đó có một số trường hợp bị mất nước nặng. TS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo, để bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhỏ trong thời tiết giá lạnh hiện nay thì quan trọng nhất là giữ ấm cơ thể cho trẻ. Khi trẻ có dấu hiệu ốm, cần khám và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Với trẻ bị viêm đường hô hấp trên, sổ mũi, việc vệ sinh mũi hàng ngày rất quan trọng nhưng phải đúng cách (An ninh thủ đô trang 7). 

Tiền phong

Phát hiện cúm H5N1 trên đàn gà

Theo Sở NN và PTNT Trà Vinh, lực lượng thú y tỉnh vừa phát hiện đàn gà 177 con ở xã Phong Thạnh, huyện Cầu Kè (Trà Vinh) bị nhiễm bệnh. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm từ Cơ quan Thú y vùng VII, các con gà bị chết dương tính với Subtype H5N1. Như vậy, sau hơn 9 tháng (ngày 24.2.2014) xuất hiện 25 ổ dịch cúm H5N1 trên gia cầm tại 12 xã thuộc 4 huyện, thành phố, gồm: TP Trà Vinh; huyện Càng Long; huyện Tiểu Cần; huyện Cầu Kè làm hơn 16.500 con gà bị chết, dịch cúm H5N1 trên đàn gà xuất hiện trở lại. Nhằm khống chế dịch bệnh, tránh lây lan trên diện rộng, UBND tỉnh Trà Vinh triển khai tiêm phòng vắc- xin cho đàn gia súc và gia cầm, phun thuốc tiêu độc, sát trùng các chuồng trại và nơi mua bán giết mổ. lập các chốt chặn, chốt kiểm soát quản lý việc vận chuyển, mua bán, giết mổ trên các trục giao thông thủy, bộ. Đẩy mạnh thực hiện 5 không: Không bán chạy; không ăn thịt gia cầm bị bệnh; không đưa gia cầm, sản phẩm gia cầm ra ngoài ổ dịch; không vứt xác gia cầm bừa bãi và không vận chuyển gia cầm chưa được kiểm dịch.

VietnamPlus

Mở rộng điều trị bằng Methadone, ARV cho người nhiễm HIV

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã tổ chức hội thảo sơ kết tình hình thực hiện Đề án bảo đảm tài chính, triển khai điều trị Methadone và thuốc kháng virus (ARV). Tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết HIV/AIDS vẫn là vấn đề sức khỏe cộng đồng nổi cộm, là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam (trên 2.000 người tử vong/năm). Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 12.000-14.000 người có HIV mới được phát hiện. Số tích lũy HIV tiếp tục gia tăng, hiện có hơn 220.000 người nhiễm HIV cần chăm sóc thường xuyên, liên tục, suốt đời. Tuy nhiên vấn đề đảm bảo tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS còn chưa bền vững. Hiện nay, 80% kinh phí cho công tác này từ nguồn viện trợ nhưng nguồn này đang bị cắt giảm nhanh. Trong khi đó, ngân sách Nhà nước còn hạn chế, bảo hiểm y tế chưa chi trả cho các chi phí này, vấn đề xã hội hóa và thu phí dịch vụ chưa khả thi. Để thực hiện hiệu quả Đề án bảo đảm tài chính cho phòng chống HIV/AIDS theo Quyết định 1899/QĐ-TTg ngày 16/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ, các đại biểu dự hội thảo cho rằng cần tiếp tục vận động và bảo vệ chương trình mục tiêu quốc gia cho phòng chống HIV/AIDS 2016-2020 hoặc có cơ chế tài chính mới, tăng cao mức đầu tư qua các năm. Bên cạnh đó, Việt Nam cần thiết lập cơ chế mua sắm thuốc ARV tập trung từ nguồn ngân sách Trung ương và Quỹ Bảo hiểm y tế; hoàn thiện các mô hình cung cấp dịch vụ lồng ghép và phân cấp xuống cơ sở; tiếp tục huy động viện trợ quốc tế cho công tác phòng chống HIV/AIDS. Đối với các địa phương, cần hoàn thiện và phê duyệt kế hoạch thực hiện đề án bảo đảm tài chính; xây dựng và phê duyệt khung giá điều trị Methadone nhằm huy động nguồn lực cho việc duy trì và mở rộng điều trị. Bên cạnh đó, tiếp tục củng cố và kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS để được bảo hiểm y tế chi trả; truyền thông, vận động người nhiễm HIV tham gia bảo hiểm y tế. Về tình hình triển khai điều trị Methadone, theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, tính đến 30/11/2014, có 38 tỉnh, thành phố triển khai, với 23.160 bệnh nhân được điều trị tại 125 cơ sở y tế, đạt 75,1% chỉ tiêu năm 2014. Tuy nhiên, quan điểm về điều trị Methadone có nơi còn chưa thống nhất; các địa phương xây dựng và phê duyệt kế hoạch triển khai còn chậm hoặc có kế hoạch nhưng nguồn lực không đầy đủ, cơ sở vật chất thiếu. Nhân lực ngành y tế hiện đang khó khăn, chỉ khoảng 8 cán bộ/cơ sở điều trị Methadone, áp lực công việc cao, thời gian làm việc dài, không có ngày nghỉ. Về điều trị thuốc kháng virus ARV, tính đến hết tháng 8/2014, có 88.624 bệnh nhân được điều trị, chiếm 37% tổng số người nhiễm HIV còn sống, trong đó cao nhất là Quảng Ninh (83%) và thấp nhất là Bình Định (17%). Kết quả điều trị cho thấy, người nhiễm HIV đảm bảo được sức khỏe, giảm tử vong, giảm 96% nguy cơ lây nhiễm, tăng sức lao động. Tuy nhiên độ bao phủ ARV còn thấp, tỷ lệ duy trì điều trị chưa cao. Các cơ sở điều trị chủ yếu do dự án thành lập, chưa được coi là một bộ phận chính thức của các cơ sở y tế; 93% thuốc ARV từ nguồn viện trợ. Trước thực trạng trên, Bộ Y tế nhấn mạnh một số vấn đề cần ưu tiên trong công tác phòng chống HIV/AIDS, đó là: mở rộng hơn nữa độ bao phủ của các can thiệp giảm hại toàn diện, tập trung vào các nhóm nguy cơ cao như cung cấp bơm kim tiêm sạch, bao cao su và điều trị bằng Methadone. Hệ thống y tế cần mở rộng dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV và điều trị ARV; đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại thuốc ARV, Methadone, hóa chất, sinh phẩm phòng chống HIV/AIDS. Bên cạnh đó, tập trung can thiệp cho những nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm HIV ở những địa bàn trọng điểm; lồng ghép và phân cấp các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS vào hệ thống y tế nói chung./.

Báo cáo mới nhất về Ebola: Số người tử vong lại gia tăng mạnh

Ngày 8/12, WHO công bố báo cáo mới nhất cho biết đã có 6.346 người tử vong trong tổng số 17.834 ca nhiễm Ebola tại tám quốc gia phát hiện chủng virus chết người này, tăng nhiều so với con số 6.055 người tử vong vài ngày trước đó. Theo WHO, riêng tại ba nước Tây Phi Guinea, Sierra LeoneLiberia, con số thiệt mạng do nhiễm Ebola đã lên tới 6.331 người, trong đó lo ngại nhất là Sierra Leone, quốc gia lần đầu tiên có số người nhiễm Ebola vượt Liberia.Tính đến thời điểm 6/12, Sierra Leone đã có 1.742 ca tử vong trong tổng số 7.798 trường hợp nhiễm, tăng gần 500 người nhiễm so với số liệu cập nhật một tuần trước đó. Trong khi đó, tại Liberia, quốc gia bị coi là ảnh hưởng nặng nề nhất kể từ khi phát hiện ra virus Ebola cách đây một năm, số bệnh nhân tử vong hiện được thống kê là 3.177 người trong tổng số 7.719 ca nhiễm. Tại Guinea, quốc gia phát hiện trường hợp nhiễm Ebola đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái, số tử vong là 1.412 người trong tổng số 2.283 ca nhiễm. Cho đến nay, chỉ Tây Ban Nha và Senegal là hai quốc gia đã tuyên bố thoát dịch sau 42 ngày không phát hiện ca nhiễm mới. Trong khi đó, tại Sierra Leone, các bác sỹ bệnh viện Connaught lớn nhất nước ở thủ đô Freetown đã bãi công phản đối chính phủ không cung cấp đủ các trang thiết bị để đối phó với dịch Ebola đang hoành hành tại quốc gia vốn trong tình trạng kiệt quệ ở Tây Phi này. Sự việc này diễn ra sau khi chỉ trong hai ngày, tại Sierra Leone đã có ba bác sỹ tử vong vì Ebola.Theo các bác sỹ, bệnh viện không có đủ máy thở và theo dõi triệu chứng lâm sàng, thậm chí không có cả những phòng chăm sóc đặc biệt tại trung tâm điều trị ở miền Tây, nơi một số bệnh nhân được gửi tới để điều trị. Hiệp hội y bác sỹ thành phố tuyên bố ngừng làm việc cho đến khi môi trường làm việc được cải thiện. Liên quan đến nỗ lực chống dịch Ebola, ngày 8/12, Canada đã cử khoảng 40 nhân viên y tế thuộc Lực lượng vũ trang Canada tham gia một khóa huấn luyện đặc biệt ở Anh trước khi được đưa sang Sierra Leone vào cuối tháng để giúp nước này đối phó với dịch Ebola. Việc triển khai các chuyên gia y tế tới vùng dịch là nhằm thực hiện cam kết của Canada hỗ trợ nỗ lực chung toàn cầu kiểm soát dịch bệnh gây tử vong cao tại một số nước Tây Phi này. Hiện các bác sỹ, y tá và điều dưỡng quân y đang được huấn luyện tại Trung tâm đào tạo nghiệp vụ y tế tối tân của quân đội Anh ở Strensall. Dự kiến, sau khi huấn luyện, lực lượng này sẽ được triển khai tại Sierra Leone trong vòng sáu tháng./.

Khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách tại Hà Giang

Ngày 9/12, đoàn công tác của Bộ Y tế đã tiến hành khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 300 đối tượng gia đình chính sách, sỹ quan dự bị sinh sống trên địa bàn các xã Bạch Ngọc, Ngọc Minh, Trung Thành, Ngọc Linh (huyện Vị Xuyên, Hà Giang). Chương trình này do Ban quân dân y cấp Bộ (Bộ Y tế) phối hợp với Ban quân dân y Quân khu 2, Ban quân dân y tỉnh Hà Giang, Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức. Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết đây là một hoạt động thiết thực của toàn ngành y tế nhằm tri ân đối với đối với các vị lão thành Cách mạng, gia đình chính sách, người cao tuổi trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2014) và 25 năm ngày Hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2014). Bốn xã nói trên là địa bàn có ý nghĩa quan trọng về quốc phòng an ninh của tỉnh Hà Giang. Hoạt động khám chữa bệnh sẽ giúp người dân có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng, đặc biệt đồng bào sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới...Thông qua hoạt động khám bệnh, các bác sỹ sẽ giúp người dân hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe, bệnh lý của bản thân; tư vấn để mỗi người biết tự chăm sóc sức khỏe một cách hợp lý và giúp cán bộ y tế địa phương tiếp tục điều trị đúng phác đồ đối với từng người bệnh. Ngoài ra, đoàn công tác của Bộ Y tế và các nhà tài trợ đã trao tặng Phòng khám đa khoa khu vực Bạch Ngọc 1 máy siêu âm xách tay, 1 máy xét nghiệm sinh hóa bán tự động, 1 bộ máy vi tính kèm 1 máy in và thuốc điều trị với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng. Để tiếp tục củng cố và tăng cường hoạt động của y tế cơ sở, lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu, ngoài việc khám bệnh, chữa bệnh cho đoàn công tác cần kết hợp tuyên truyền nếp sống vệ sinh khoa học, sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS… cho người dân. Bên cạnh đó, các bác sỹ cần tư vấn điều trị hoặc đề nghị chuyển tuyến điều trị nếu vượt khả năng chuyên môn của Phòng khám đa khoa khu vực Bạch Ngọc./.

Phụ nữ

Chỉ dùng Misoprostol chấm dứt thai kỳ trong 7 tuần

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa gửi văn bản đến các cơ sở y tế, hướng dẫn việc sử dụng hợp lý, an toàn đối với thuốc misoprostol phối hợp với mifepriston để chấm dứt thai kỳ. Theo tài liệu hướng dẫn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản do Bộ Y tế ban hành năm 2009, thuốc misoprostol có thể dùng kết hợp với thuốc mifepriston để chấm dứt thai kỳ đối với thai từ 13-22 tuần tuổi và chỉ được thực hiện tại các bệnh viện tuyến tỉnh trở lên. Tuy nhiên hiện nay, các tài liệu hướng dẫn cập nhật trực tuyến trên thế giới lại khuyến cáo chỉ sử dụng misoprostol chấm dứt thai kỳ cho đến ngày thứ 49 (tuần thứ 7) sau khi đã sử dụng mifepriston. Vì vậy, Cục Quản lý dược xem xét sửa đổi và thông báo đến các bệnh viện chỉ sử dụng misoprostol phối hợp với mifepriston để chấm dứt thai kỳ chậm nhất đến hết ngày 49 của thai kỳ. Liều dùng được chỉ định là uống duy nhất một liều 600mg mifepriston, sau 36-48 giờ uống tiếp 400mcg misoprostol. Hai loại thuốc này phải được phân loại là thuốc kê đơn.

Lao động

Từ năm 2015 “siết” chặt sản xuất thuốc tân dược

“Việc sản xuất thuốc ở nước ta đa phần có dạng bào chế đơn giản, cùng một loại thuốc nhưng có nhiều loại sản phẩm trùng lặp; chưa sản xuất được nhiều thuốc chuyên khoa đặc trị và các dạng bào chế đặc biệt” - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã thừa nhận những hạn chế của công nghiệp dược tại Hội nghị triển khai chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, do Bộ Y tế và WHO. Dẫn chứng cho những hạn chế của công nghiệp dược, TS Trương Quốc Cường chỉ ra, trung bình cứ 1 hoạt chất có 23 số đăng ký thuốc sản xuất trong nước; trong đó có rất nhiều hoạt chất có trên 100 số đăng ký (SĐK). Chưa kể đến việc hệ thống phân thuốc có tới có 177 doanh nghiệp đạt GSP (được nhập khẩu); trên 1.900 doanh nghiệp đạt GDP (được bán buôn), trên 39.000 cơ sở bán lẻ thuốc, trong đó khoảng 10.000 nhà thuốc đạt GDP. Một hệ thống phức tạp, có quá nhiều đối tượng tham gia, gây ra nhiều bất cập của thị trường, trong đó nổi cộm là vấn đề quản lý giá thuốc, quản lý chất lượng thuốc nói chung, thu hồi thuốc kém chất lượng và kiểm soát nguồn gốc thuốc trên thị trường nói riêng. Tại các bệnh viện còn xảy ra tình trạng thuốc đấu thầu vào bệnh viện giá cao, thuốc kém chất lượng. Để giải quyết tình trạng thị trường phân phối thuốc, thời gian tới, ngoài vấn đề bảo đảm chất lượng thuốc trong phân phối, ngành dược mong muốn phát triển hệ thống phân phối thuốc. Sẽ có 5 trung tâm phân phối thuốc tại miền núi phía bắc, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Ngành dược cũng đề xuất xây dựng cơ chế hỗ trợ cung ứng thuốc cho đối tượng thuộc diện chính sách xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, vùng sâu, vùng xa.

TP.HCM: Kiểm nghiệm 92 mẫu thuốc trúng thầu vào BV đều đạt chất lượng

Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh khẳng định: Tất cả 92 loại thuốc lấy mẫu kiểm nghiệm (thuộc danh mục thuốc trúng thầu vào bệnh viện trên địa bàn TP. HCM) đều đạt tiêu chuẩn chất lượng. Sau vụ việc Giám đốc Công ty VN Pharma bị khởi tố, dư luận đã rất quan tâm đến chất lượng những lô thuốc đã được trúng thầu vào bệnh viện (BV) tại TP.HCM. Mới đây, trong công văn gửi Cục Quản lý Dược và Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) báo cáo kết quả kiểm nghiệm thuốc, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM khẳng định: Tất cả 92 loại thuốc lấy mẫu kiểm nghiệm (thuộc danh mục thuốc trúng thầu tập trung đợt 1 năm 2013-2014 vào BV trên địa bàn TP. HCM) đều đạt tiêu chuẩn chất lượng. Công văn nêu rõ: Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc – Mỹ phẩm – Thực phẩm TP. HCMh tiến hành lấy mẫu và kiểm tra chất lượng của 92 thuốc trúng thầu đợt 1 đang được sử dụng tại BV. 92 mẫu thuốc này được lấy tại các BV Ung Bướu, BV Tai mũi họng, BV Nhi Đồng 1, BV Nhi Đồng 2, BV Phạm Ngọc Thạch, BV Nguyễn Tri Phương, BV Quận 11, BV Quận 12, BV huyện Củ Chi, BV huyện Bình Chánh, BV huyện Cần Giờ. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy: 92/92 mẫu đã kiểm nghiệm đều đạt tiêu chuẩn chất lượng. Như vậy, có thể thấy, việc kiểm tra chất lượng thuốc luôn được thực hiện thường quy của các cơ quan quản lý. Quy trình kiểm soát chất lượng thuốc được thực hiện chặt chẽ. Việc cấp số đăng ký thuốc hay giấy phép nhập khẩu thuốc được thực hiện theo đúng quy định hiện hành và được thẩm định đầy đủ theo quy trình về pháp lý, tiêu chuẩn kỹ thuật đạt yêu cầu trước khi cấp phép, riêng phần hồ sơ kỹ thuật phải đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ kỹ thuật chung ASEAN (ACTD).Tất cả thuốc được đưa ra thị trường đều phải đạt tiêu chuẩn chất lượng, tuy nhiên trong suốt quá trình lưu thông trên thị trường do khí hậu, điều kiện bảo quản, phân phối có thể ảnh hưởng đến chất lượng thuốc. Vì thuốc là mặt hàng đặc biệt, khó bảo quản và lưu trữ hơn các mặt hàng tiêu dùng thông thường, nên hệ thống kiểm nghiệm, kiểm tra chất lượng thuốc Việt Nam, bao gồm hai Viện Kiểm nghiệm thuốc và 63 Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm ở các tỉnh thành phố trực thuộc TW thường xuyên lấy mẫu kiểm tra chất lượng (hậu kiểm). Các thuốc vi phạm về chất lượng đều bị đình chỉ lưu hành và thu hồi. Các nhà sản xuất có thuốc vi phạm chất lượng sẽ bị kiểm tra chất lượng 100% lô thuốc trước khi lưu hành trên thị trường Việt Nam (tiền kiểm). Đồng thời, tùy theo mức độ vi phạm chất lượng, Bộ Y tế có thể sẽ áp dụng các biện pháp khác để xử lý các nhà sản xuất, các công ty đăng ký có thuốc vi phạm chất lượng như: xử phạt vi phạm hành chính, rút số đăng ký thuốc, rút giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam, tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuốc, tạm ngừng cấp số đăng ký thuốc... Đặc biệt, việc phải rút số đăng ký khi thuốc đã lưu hành, thu hồi thuốc trên thị trường là một phần việc trong quy trình kiểm soát chất lượng thuốc thường xuyên của tất cả các nước trên thế giới, không riêng gì Việt Nam. Đại diện Cục Quản lý Dược khẳng định: Những thông tin về thuốc kém chất lượng trúng thầu vào BV như thời gian qua là không có cơ sở, người dân có thể hoàn toàn yên tâmđược sử dụng thuốc chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp.

Tọa đàm: “Bảo vệ người lao động ngành y, chống bạo hành trong bệnh viện

Trong thời gian qua, tại các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là ở một số bệnh viện lớn đã xuất hiện tình trạng bất ổn về an ninh, trật tự mà cụ thể là các vụ việc người nhà bệnh nhân vì lý do nào đó đã đập phá và hành hung y bác sĩ. Trước thực trạng trên, hôm nay (9.12), Bộ Y tế và Báo Lao động phối hợp tổ chức Tọa đàm “Bảo vệ người lao động ngành y, chống bạo hành trong bệnh viện” để cùng tìm hướng giải quyết triệt để vấn nạn trên. Buổi tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Y tế, các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế, đại diện Công an Thành phố Hà Nội, Công an các quận, huyện, đại diện các Bệnh viện như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Xanh Pôn…Hiện chưa có một thống kê cụ thể về các vụ bạo hành nhân viên y tế trong ngành y trong thời gian qua. Còn theo một thống kê sơ bộ từ năm 2013 đến nay cho thấy, đã có 14 vụ hành hung nhân viên y tế tại các bệnh viện trong cả nước. Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất ổn về an ninh trật tự trong bệnh viện đã được đưa ra như: Biện pháp bảo đảm an ninh chưa được quan tâmđúng mức, sự cố y khoa do các nguyên nhân khách quan và chủ quan, tình trạng quá tải các bệnh viện… Bên cạnh đó, y đức của một số nhân viên y tế làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc, khiến cho nhân dân bất bình, nảy sinh các hành vi quá khích. Mở đầu buổi toạ đàm, Tổng biên tập báo Lao Động ông Trần Duy Phương khẳng định từ lâu báo Lao động đã mong muốn được tổ chức một cuộc toạ đàm bảo vệ người lao động ngành y, chống bạo hành trong bệnh viện và buổi toạ đàm hôm nay là cơ hội để toàn xã hội chung tay bảo vệ người lao động ngành y. Chính thức khai mạc toạ đàm, TS. Trần Đức Long, Vụ trưởng vụ truyền thông thi đua khen thưởng phát biểu: "Thời gian qua tại một số bệnh viện xảy ra tình trạng người nhà bệnh nhân hành hung nhân viên y tế, làm mất trận tự an ninh bệnh viện. Ngoài ra còn nhiều vụ việc cán bộ y tế bị hành hung, lăng mạ đã được các phương tiện truyền thông đưa tin. Những vụ việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám chữa bệnh, lòng nhiệt tình của các cán bộ y tế trong khám chữa bệnh. Để bảo vệ quyền lợi của các thầy thuốc và chính bệnh nhân, hôm nay Bộ Y tế phối hợp với Báo Lao động tổ chức Diễn đàn… Số vụ hành hung nhân viên y tế ngày càng gia tăng, khiến đội ngũ điều dưỡng, thầy thuốc không yên tâm. Chúng tôi cảm ơn các cơ quan báo chí trong thời gian qua đã công khai, minh bạch đưa những hiện tượng nói trên ra dư luận, giúp các cơ quan an ninh vào cuộc, bảo đảm tính mạng, an toàn cho các cán bộ y tế. Mong rằng qua diễn đàn hôm nay, các cấp chính quyền, các hội ban ngành sẽ có biện pháp xử lý với nhữngngười quá khích để ngăn chặn những vụ việc không mong muốn xảy ra. Đồng thời kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ các nhân viên y tế, hạn chế các hiện tượng tiêu cực, đảm bảo môi trường tốt cho các nhân viên y tế hoàn thành nhiệm vụ." Tại buổi tọa đàm, Thạc sĩ Nguyễn Trọng Khoa - Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế trình bày báo cáo về Tai biến y khoa, rủi ro nghề nghiệp, thực trạng và giải pháp. Thạc sĩ Khoa đưa ra đánh giá về thực trạng mất an ninh, trật tự tại một số bệnh viện trên cả nước thời gian vừa qua trong đó nhấn mạnh tính chất ngày càng manh động và nguy hiểm của các vụ việc. Lý giải về tình trạng trên, Thạc sĩ Khoa đề cập tới các nguyên nhân khác nhau gồm đạo đức xã hội xuống cấp; sự manh động của một số đối tượng; cấu trúc hạ tầng an ninh bệnh viện chưa bảo đảm; khung pháp lý chưa đủ sức răn đe các hành vi xâm phạm thân thể và tinh thần thầy thuốc; việc phòng ngừa mất an ninh bệnh viện chưa được quan tâm đúng mức; vấn đề phối hợp trong phòng ngừa và xử lý mất an ninh, an toàn bệnh viện; tình trạng thiếu chuyên nghiệp của một số thầy thuốc, một số vấn đề trong cách giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân…Thạc sĩ Khoa đưa ra đề xuất các nhóm giải pháp ở 6 góc độ: Thầy thuốc, bệnh viện, ngành y tế, các ngành liên quan, cơ quan truyền thông, cộng đồng. Các thầy thuốc, y bác sĩ phải nâng cao tính chuyên nghiệp, phải chăm sóc và điều trị người bệnh chứ không chỉ điều trị bệnh. Quan điểm chủ đạo phải coi người bệnh là trung tâm. Bên cạnh đó, thầy thuốc giỏi chuyên môn chưa đủ, phải có kiến thức, kỹ năng xã hội, hiểu biết tâm lý người bệnh, gia đình người bệnh, cộng đồng để ứng xử phù hợp. Ở các bệnh viện, cần cải tạo cơ sở hạ tầng an ninh như hệ thống camera, hệ thống cửa từ, cửa sổ, chuông báo động, kiểm soát ra-vào… Bệnh viện cũng cần đào tạo nhân viên kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng xử lý tình huống, nắm bắt tâm lý người bệnh, người nhà đồng thời tổ chức tốt bộ máy bảo vệ, an ninh bệnh viện-đội phản ứng nhanh. Các bệnh viện cũng nên hợp tác chặt chẽ với các cơ quan an ninh trên địa bàn để xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra. Về phía ngành y tế, thạc sĩ Khoa nhận định cần xây dựng, công bố những tiêu chí, tiêu chuẩn về an ninh, an toàn bệnh viện, hoàn thiện văn bản pháp lý, chấn chỉnh, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp ứng xử, tăng cường kiểm tra, giám sát. Ngành cũng cần tăng cường phối hợp liên ngàng y tế- Công an-chính quyền địa phương đồng thời giảm áp lực, căng thẳng cho nhân viên y tế. Thạc sĩ Khoa đưa ra đề xuất các giải pháp mang tính phối hợp từ các ngành liên quan. Cụ thể, Bộ Công an và Tư pháp cần tích cực phối hợp với ngành y tế; điều chỉnh khung pháp lý với hành vi xâm phạm than thể, tinh thần thầy thuốc; hỗ trợ kỹ thuật và nhân lực trong công tác an ninh bệnh viện. Ngành xây dựng đưa ra các quy chuẩn thiết kế, xây dựng bệnh viện có tính đến an ninh, an toàn bệnh viện. Ngành văn hóa cần có thêm những tác phẩm nghệ thuật để tăng cường tôn vinh thầy thuốc, phân tích những vấn đề tâm lý. Đại diện Bộ Y tế đồng thời cũng đưa ra đề nghị cơ quan truyền thông phối hợp tuyên truyền phù hợp; định hướng dư luận, phê phán các hành vi tiêu cực trên tinh than xây dựng, tránh thông tin một chiều gây bức xúc dư luận; nhận thức đúng về sự cố y khoa, đưa thông tin về vấn đề liên quan khách quan, khoa học, không tạo thêm bức xúc xã hội; tuyên truyền các tấm gương, hình ảnh đẹp về thầy thuốc. Liên quan tới yếu tố cộng đồng, đại diện Bộ Y tế cho rằng cần giáo dục người dân tuân thủ pháp luật, phản ứng với hành vi tiêu cực của nhân viên y tế phù hợp trên tinh thần xây dựng; không cổ xúy cho hành vi bạo lực; cảm thông, chia sẻ với khó khăn của thầy thuốc, ngành y; tham gia bảo vệ thầy thuốc và nhân viên y tế. Tại buổi tọa đàm, GS.TS Trần Quỵ-Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng lao động; Nguyên Giám đốc bệnh viện Bạch Mai đã trao đổi về những rủi ro trong ngành y. GS. Trần Quỵ cho rằng nghề y là một nghề đặc biệt, chịu sức ép nặng nề của dư luận xã hội. Thái độ hành vi không đúng của người bệnh và người nhà bệnh nhân khi không thỏa mãn yêu cầu của họ trong khi điều kiện để đáp ứng không có, người thầy thuốc không thể thực hiện được.Hiện nay, chưa có quy định cụ thể về bảo vệ an toàn và bảo hiểm nghề nghiệp cũng như chế độ chính sách đãi ngộ thích hợp cho cán bộ công chức ngành y tế. Bên cạnh đó cũng phải thừa nhận, sai sót và tai biến “luôn thường trực” xảy ra mọi lúc , mọi nơi, mọi tình huống, trên mọi thiết bị, trong mọi quy trình, ở mỗi cá nhân, mỗi cơ sở khám chữa bệnh, có phạm vi quốc gia và quốc tế. Theo GS Quỵ, cần thiết phải quản lý chất lượng và an toàn người bệnh. Trong đó, hệ thống tổ chức bệnh viện hiện nay tiềm ẩn nhiều “khoảng trống-GAP” về chất lượng và thiếu hệ thống thông tin đánh giá chất lượng. Bên cạnh đó, văn hóa chất lượng và an toàn người bệnh tập trung vào lỗi cá nhân, chưa chú ý lỗi hệ thống và nguyên nhân gốc. Kết thúc tham luận, GS.Quỵ nhận định sự cố y khoa là vấn đề mang tính toàn cầu, có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi, thu hút sự quan tâm của cả trong và ngoài ngành y tế. Nhầm lẫn y khoa là chỉ số chất lượng thiết yếu và gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, tính mạng người bệnh, kinh tế, xã hội, uy tín bệnh viện và cộng đồng. Theo GS. Nguyên nhân chủ yếu của các sự cố này chủ yếu là do lỗi hệ thống. GS nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao nhận thức về văn hóa an toàn người bệnh, cần hiểu rõ an toàn người bệnh là uy tín của bệnh viện và là đạo đức của cán bộ y tế. An toàn người bệnh cũng là ưu tiên hàng đầu của các cơ sở y tế, đồng thời GS khuyến nghị nên thành lập các tổ chức quốc gia và các cơ ở phát hiện, báo cáo xử lý đúng các sai sót. GS-TS.Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Maicho rằng, hiện nay, các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải, phải chịu sức ép rất lớn nên ảnh hưởng phần nào đến thái độ, tâm lý các y bác sĩ. Trong thời gian gần đây, tình hình mất an ninh trật tự tại các cơ sở y tế diễn ra hết sức phức tạp, đặc biệt là nhân viên y tế bị bạo hành trong bệnh viện đang có xu hướng gia tăng với mức độ bạo hành ngày càng có khuynh hướng táo tợn và nguy hiểm hơn, gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần cán bộ y tế. GS. Châu kiến nghị cần có sự phối hợp các cơ quan pháp luật để phát hiện, điều tra, xử lý đúng người đúng việc. Các phương tiện thông tin đại chúng thông tin rộng rãi, như một công cụ cảnh báo với người dân, giúp người dân hiểu không được có những hành động bạo hành và làm như vậy sẽ bị xử lý theo pháp luật. Đối với cơ chế để bảo vệ nhân viên: các bác sĩ, nhân viên cần được đào tạo kỹ hơn về pháp lý y khoa; nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh và người nhà bệnh nhân. Có kỹ năng giải quyết các mâu thuẫn, xung đột trong bệnh viện, hạn chế các vụ việc căng thẳng hơn. Sớm có cơ chế bảo hiểm cho cán bộ y tế, có luật sư để chẳng may có sai sót y khoa xảy ra có thể đàm phán, giải quyết với người nhà bệnh nhân. Là người hàng ngày trực tiếp đối mặt với nguy cơ bị bạo hành, Tiến sĩ Nguyễn Văn Chi, Trưởng khoa cấp cứu A9, BV Bạch Mai đưa ý kiến chia sẻ, các y bác sĩ luôn làm việc với tâm huyết và mong muốn hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Tuy nhiên, hiện nay các bác sĩ đang làm việc trong điều kiện khó khăn, phương tiện, nhân lực, cơ sở hạ tầng kỹ thuật…mặc dù đã được Đảng và Nhà nước quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ nhưng vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, vấn đề bạo hành ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần các các bộ y tế. Đôi khi giữa tâm lý của người nhà bệnh nhân và y bác sĩ không phù hợp với nhau nên có thể dẫn đến những sự việc đáng tiếc. Các bệnh viện đều có quy trình, quy chế để chống sự cố y khoa nhưng chỉ có thể hạn chế và nó vẫn có thể xảy ra, không liên quan đến tinh thần, thái độ hay trách nhiệm của y bác sĩ. Mong mỏi báo chí thông tin cho công chúng hiểu được điều đó và cảm thông với công việc của những người làm nghề y. Đại diện các cơ quan truyền thông, phóng viên Báo Công an nhân dân nhận định vấn đề hành hung nhân viên y tế rất đáng lên án, uy hiếp tính mạng, ảnh hưởng tinh thần của nhân viên y tế. Giới truyền thông luôn ủng hộ việc lên án và ngăn chặn những hành vi tương tự có thể xảy ra. Hầu hết nguyên nhân các vụ hành hung bắt nguồn từ thái độ ứng xử chưa chuẩn mực của nhân viên y tế, gây bức xúc cho người nhà bệnh nhân. Theo PV đây là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến những vụ việc đáng tiếc. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ ở BV chưa được làm tốt, chưa thể can thiệp kịp thời khi có sự việc xảy ra. Qua khảo sát chỉ có BV Việt Đức và BC Phụ sản trung ương làm tốt công tác bảo vệ này nên đã ngăn chặn được các vụ hành hung. Nguyên nhân đẫn dến thái độ bác sĩ chưa đúng mực là do công việc quá tải, ảnh hưởng phần nào đến thái độ với bệnh nhân. Các vụ hành hung đều rơi vào các bệnh viện công, nhân viên y tế tỏ ra có quyền ban phát với bệnh nhân, không có sự đối xử công bằng giữa các bệnh nhân với nhau như các BV tư. Sự thiếu hiểu biết của người dân và sự mất niềm tin vào y bác sĩ. Truyền thông có vai trò quan trọng, vừa thông tin vừa lên án, như một cách giáo dục để người dân hiểu đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Các chuyên gia của ngành y cũng có tiếng nói kịp thời khi có sự vụ xảy ra để tránh những sự cố đáng tiếc. TS.Hoàng Minh Đỗ, Bệnh Viện Thanh Nhàn cho rằng vấn đề chống bạo hành trong BV đang được các cấp các ngành hết sức quan tâm. Tình hình an ninh trật tự các BV diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh, một số trường hợp gây ảnh hưởng đến sức khỏe cán bộ y tế, mang lại tâm lý lo lắng cho cán bộ ngành y trong những ca trực cấp cứu. Ông khẳng định hết sức chia sẻ với tâm lý người nhà bệnh nhân khi tiếp xúc với bác sĩ, điều dưỡng ở một thời điểm nào đó có thái độ chưa chuẩn. BV đã lắp 63 camera để theo dõi nên đã phát hiện những đối tượng có hành vi vi phạm. Bản thân chúng tôi cũng tu dưỡng để hoàn thành nhiệm vụ của một người chiến sĩ trên mặt trận y tế, luôn hướng tới làm quy trình tốt nhất để giảm thiểu tai biến cho người bệnh. Các nhân viên y tế cũng luôn chú ý học tập về giao tiếp, ứng xử với người nhân và người nhà bệnh nhân để giảm thiểu những sự việc không mong muốn. Thạc sĩ Đỗ Trung Hưng-Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế-Bộ Y tế chia sẻ một số thông tin về hệ thống pháp luật trong việc bảo vệ danh dự, tính mạng nhân viên y tế (NVYT). Luật pháp bảo vệ các nhân viên y tế về tính mạng, tài sản, được ghi nhận trong Hiến pháp. Trong hệ thống pháp luật hiện nay, luật khám bệnh chữa bệnh có quy định về bảo vệ danh dự, tính mạng, tài sản của NVYT trong đó có quy định nghiêm cấm vi phạm danh dự, tính mạng, tài sản của người hành nghề…cùng nhiều văn bản, quy định khác với những nội dung bảo vệ sức khỏe, tình mạng của NVYT. Bên cạnh đó, có những quy định cụ thể về việc xử lý những cá nhân có hành vi vi phạm, xâm hại danh dự, tính mạng, tài sản của NVYT. Hiện nay, pháp luật hiện hành chưa có quy định bảo vệ trực tiếp quyền lợi của NVYT ở nơi xảy ra các sự việc. Bên cạnh đó, nhận thức của người nhà người bệnh khi thực hiện nghĩa vụ trong khám, chữa bệnh, chưa thực sự đầy đủ, một phần xuất phát từ bản thân hành xử của cán bộ, NVYT. Ông đề xuất một số nước có luật về phòng chống bạo lực tại cơ sở y tế như ở Mỹ, ngăn ngừa nguy cơ bạo lực trong BV, tăng cường giáo dục truyền thông về pháp luật và ý thức của cả NVYT và người bệnh, người nhà người bệnh. Thạc sĩ Hưng bày tỏ mong muốn, bên cạnh đưa tin bài về những tấm gương tốt của cán bộ y tế, việc phản ánh chân thực các vụ bạo hành trong BV của báo chí cũng rất quan trọng. Báo chí sẽ hỗ trợ ngành y tế lên án, ngăn chặn những hành vi xâm phạm đến danh dự, tính mạng NVYT. Tọa đàm tiếp tục với trao đổi của Luật sư Trần Quang Mỹ-Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Hợp danh Hùng Vương cho rằng, về chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đã quy định rất chi tiết và đầy đủ nhưng trên thực tế làm chưa tốt và chưa đầy đủ. Bộ Luật Hình sự đã quy định cụ thể cho những hành vi gây rối, hành hung BS tại BV. Các hành vi bạo hành tại các BV đủ để cấu thành tội gây rối trật tự công cộng hoặc cố ý gây thương tích. Vì sao các vụ bạo hành xảy ra mà chưa được xử lý xác đáng? Thời gian vừa qua các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền các vụ việc nhưng không có ai vào cuộc, do đó cần có sự vào cuộc của luật sư. Việc đầu tiên cần làm là tổ chức, BV cần tìm cho mình 1 luật sư có nhân cách, có trình độ. Bộ Y tế cũng cần có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này để luật sư có thể hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi của các y bác sĩ. Đại diện cơ quan công an Quận Đống Đa cũng chia sẻ về trách nhiệm và quyền hạn của lực lượng công an trong vấn đề này. Thời gian qua, các vụ việc phức tạp trong ngành y ngày càng tăng, đây cũng là một hệ quả của xã hội với sự quản lý chưa hoàn thiện. Trước thực trạng đó, GĐ Công an thành phố đã kéo các cơ quan liên quan vào cuộc và có quy chế đảm bảo an ninh trật tự tại các BV. Ở phạm vi quận Đống Đa, sau khi có quy chế trên, công an đã chỉ đạo khảo sát, phối hợp với các BV, điều tra cơ bản những vấn đề liên quan, tổ chức các tổ công tác, phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến bệnh nhân, bác sĩ và những người làm việc tại BV. Quận Đống Đa có 505 bệnh viện và cơ sở y tế. để bảo vệ những người làm việc tại các cơ sở này là vô cùng cần thiết. Chúng tôi đã triển khai các biện pháp tham mưu cho các chính quyền xã, phương có các cơ sở này đang hoạt động, liên tục phát hiện, bắt giữ những vụ phạm pháp trong BV và gần đây đặc biệt quan tâm giải quyết vấn đề giao thông ùn tắc tại cổng các BV. Ngành công an luôn cùng chiến tuyến với các cán bộ ngành y, lực lượng công an ngày đêm phối hợp, đảm bảo xây dựng xã hội ngày càng văn minh hơn. TS. Trần Đức Long kết luận: Qua buổi Tọa đàm, với 8 ý kiến của các đại biểu đã mang lại những thông tin về nguyên nhân chủ quan, khách quan của các bên liên quan đến xây dựng, thực thi pháp luật dẫn đến mất an toàn trong BV. Hai đối tượng gây nên bạo hành xã hội là cán bộ y tế trong chữa bệnh cứu người và cộng đồng xã hội, nhất là người nhà bệnh nhân trong ứng xử với hành động của cán bộ y tế. Các ý kiến đã đưa ra các khuyến nghị giải pháp cho cả hai bên liên quan, trong đó nhấn mạnh sự tích cực, cùng chung tay ngăn chặn các vụ bạo hành xảy ra trong BV. Bên cạnh đó, cần nêu cao hơn nữa vai trò của truyền thông, góp phần truyền tải nội dung của buổi Tọa đàm, lan tỏa thông điệp chung tay bảo vệ người lao động ngành y, chống bạo hành trong BV. Buổi Tọa đàm “Bảo vệ người lao động ngành y, chống bạo hành trong bệnh viện” đã kết thúc tốt đẹp, thu hút sự chú ý của dư luận về vấn đề an ninh, an toàn bệnh viện để mỗi người dân khi đi khám chữa bệnh có ý thức hợp tác với thầy thuốc, tạo điều kiện cho các thầy thuốc làm nhiệm vụ cứu người. Đồng thời có kiến nghị về các cơ sở pháp lý bảo vệ sự an toàn, tính mạng cho đội ngũ thầy thuốc, cán bộ y tế.

Vnexpress

Sẽ đấu thầu thuốc ở cấp quốc gia

Những thuốc có tỷ trọng sử dụng cao trong các bệnh viện sẽ được chọn để đấu thầu tập trung ở cấp trung ương. Những loại chỉ có 1-2 nhà sản xuất sẽ áp dụng hình thức đàm phán giá. Theo Luật đấu thầu (hiệu lực từ 1/7) và nghị định 63 hướng dẫn, thuốc có tỷ trọng sử dụng cao trong các bệnh viện sẽ được chọn để đấu thầu tập trung ở cấp trung ương. Đối với thuốc chỉ có 1-2 nhà sản xuất, thuốc biệt dược gốc, thuốc hiếm, thuốc trong thời gian còn bản quyền và các trường hợp đặc thù khác sẽ áp dụng hình thức đàm phán giá. "Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bảo Hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để thành lập Hội đồng đấu thầu tập trung. Khi đấu thầu tập trung, chúng ta sẽ khắc phục được tình trạng mỗi nơi một một giá và sự chênh lệch giá giữa các đơn vị đấu thầu", tiến sĩ Trương Quốc Cường, Cục trưởng Quản lý Dược, Bộ Y tế nói. Theo Luật đấu thầu và nghị định 63, Bộ Y tế sẽ ban hành danh mục thuốc đấu thầu, thuốc mua tập trung và các thuốc áp dụng hình thức đàm phán giá; đồng thời xây dựng lộ trình và hướng dẫn mua thuốc tập trung ở cấp quốc gia, cấp địa phương, bảo đảm từ năm 2016 thực hiện trên phạm vi toàn quốc. Theo Cục trưởng Quản lý Dược, về nguyên tắc đấu thầu thuốc tập trung càng nhiều càng tốt nhưng sẽ có lộ trình, tùy theo năng lực của hội đồng. Trước mắt, sẽ tập trung đấu thầu cấp quốc gia những nhóm thuốc có tỷ trọng sử dụng cao trong hệ thống khám chữa bệnh. Trong năm 2015, liên bộ sẽ ban hành thông tư mới hướng dẫn việc đấu thầu thuốc thay thế cho thông tư 01, 36, 37. Thông tư liên tịch số 01 do liên bộ Y tế - Tài chính ban hành có hiệu lực từ 1/6/2012, từng được kỳ vọng giúp giảm giá thuốc thông qua cơ chế đấu thầu công khai. Cơ chế này đã giúp nhiều bệnh viện cắt giảm chi phí dành cho mua thuốc một cách đáng kể, có nơi tới 30%. Tuy nhiên, nó cũng bộc lộ một số hạn chế. Trong số thuốc đạt yêu cầu kỹ thuật, chất lượng thì ưu tiên mặt hàng có giá thấp nhất. Điều này khiến nhiều bệnh viện lo ngại, thuốc mua được giá rẻ nhưng chưa chắc đã tốt.

Công an nhân dân

Đến năm 2020, thuốc nội chiếm 80% tổng giá trị thuốc tiêu thụ

Theo Cục Quản lý Dược, những năm qua ngành Dược Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đảm bảo cung ứng đủ thuốc có chất lượng cho nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh của nhân dân. Đến nay, cả nước đã có 133 nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP. Cùng với đó là hệ thống phân phối thuốc với 177 doanh nghiệp đạt GSP (thực hành tốt phân phối thuốc) và gần 4 vạn nhà thuốc ở khắp các xã phường trên toàn quốc. Giá trị thị trường dược phẩm Việt Nam năm qua đã tăng trưởng đạt trên 1,35 tỷ USD, cùng với đó tiêu dùng thuốc bình quân đầu người đạt 31,18 USD/người/năm. Tuy nhiên, hiện ngành Dược Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Trong đó nổi lên là thuốc sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng 50% nhu cầu, còn lại lệ thuộc nhập khẩu, viện trợ. Nguyên liệu để phục vụ việc sản xuất thuốc trong nước phải nhập khẩu tới 90%. Trước thực trạng này, thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Bộ Y tế và ngành Dược Việt Nam sẽ tập trung xây dựng phát triển ngành công nghiệp dược trong nước với mục tiêu đến 2020 sản xuất được 20% nguyên liệu cho sản xuất thuốc trong nước. Đồng thời nâng dần thị phần của thuốc nội với chất lượng cao, thay thế thuốc ngoại nhằm mục tiêu tới năm 2020, thuốc sản xuất trong nước chiếm 80% tổng giá trị thuốc tiêu thụ trong năm. Ngoài ra, để quản lý chặt chẽ giá thuốc, đảm bảo giá hợp lý tới tay người sử dụng, ngành Y tế sẽ xây dựng 5 trung tâm phân phối thuốc tại miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ nhằm giảm bớt đầu mối phân phối thuốc hiện nay, để giảm giá thuốc. Bộ Y tế cũng sẽ lập Hội đồng tư vấn quốc gia về đấu thầu thuốc và xây dựng các danh mục thuốc đấu thầu tập trung, danh mục thuốc đàm phán giá, danh mục thuốc trong nước đáp ứng đủ nhu cầu.

Giao thông vận tải

Không kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn gửicác đơn vị trực thuộc, các Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư yêu cầu các đơn vị này chỉ đạo các bệnh viện và người kê đơn thuốc không kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc cho bệnh nhân. Đây là chỉ đạo được đưa ra sau khi Cục An toàn thực phẩm nhận được nhiều phản ánh của bệnh nhân về tình trạng bác sỹ kê thực phẩm chức năng tùy tiện vào đơn thuốc. Thực tế diễn ra từ nhiều năm nay, không chỉ tại các bệnh viện, mà cả các phòng khám tư, bác sỹ mỗi khi kê đơn thuốc thường kê thêm 1-2 loại thực phẩm chức năng, như: Bệnh nhi sẽ được kê thêm thực phẩm chức năng chứa vitamin, kẽm, sắt, men vi sinh; bệnh nhân mắt được kê thực phẩm chức năng chứa vitamin A, D…

220.000 người nhiễm HIV cần điều trị

Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), mỗi năm, Việt Nam có khoảng 12.000-14.000 người có HIV mới được phát hiện. Số tích lũy HIV tiếp tục gia tăng, hiện có hơn 220.000 người nhiễm HIV cần chăm sóc thường xuyên, liên tục, suốt đời; trên 2.000 người nhiễm HIV tử vong/năm. Tuy nhiên vấn đề đảm bảo tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS còn chưa bền vững. Hiện nay, 80% kinh phí cho công tác này từ nguồn viện trợ nhưng nguồn này đang bị cắt giảm nhanh. Trong khi đó, ngân sách Nhà nước còn hạn chế, bảo hiểm y tế chưa chi trả cho các chi phí này, vấn đề xã hội hóa và thu phí dịch vụ chưa khả thi. Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, tính đến 30/11/2014, có 38 tỉnh, thành phố triển khai, với 23.160 bệnh nhân được điều trị cai nghiện bằng Methadone tại 125 cơ sở y tế, đạt 75,1% chỉ tiêu năm 2014. Tuy nhiên, nhân lực ngành y tế hiện đang khó khăn, chỉ khoảng 8 cán bộ/cơ sở điều trị Methadone, áp lực công việc cao, thời gian làm việc dài, không có ngày nghỉ. Về điều trị thuốc kháng virus ARV, tính đến hết tháng 8/2014, có 88.624 bệnh nhân được điều trị, chiếm 37% tổng số người nhiễm HIV còn sống, trong đó cao nhất là Quảng Ninh (83%) và thấp nhất là Bình Định (17%). Kết quả điều trị cho thấy, người nhiễm HIV đảm bảo được sức khỏe, giảm tử vong, giảm 96% nguy cơ lây nhiễm, tăng sức lao động. Tuy nhiên độ bao phủ ARV còn thấp, tỷ lệ duy trì điều trị chưa cao. 93% thuốc ARV từ nguồn viện trợ. Trước thực trạng trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh một số vấn đề cần ưu tiên trong công tác phòng chống HIV/AIDS, đó là: mở rộng hơn nữa độ bao phủ của các can thiệp giảm hại toàn diện, tập trung vào các nhóm nguy cơ cao như cung cấp bơm kim tiêm sạch, bao cao su và điều trị bằng Methadone. Bên cạnh đó, Việt Nam cần thiết lập cơ chế mua sắm thuốc ARV tập trung từ nguồn ngân sách Trung ương và Quỹ Bảo hiểm y tế; hoàn thiện các mô hình cung cấp dịch vụ lồng ghép và phân cấp xuống cơ sở; tiếp tục huy động viện trợ quốc tế cho công tác phòng chống HIV/AIDS. Đối với các địa phương, cần hoàn thiện và phê duyệt kế hoạch thực hiện đề án bảo đảm tài chính; xây dựng và phê duyệt khung giá điều trị Methadone nhằm huy động nguồn lực cho việc duy trì và mở rộng điều trị. Đồng thời, tiếp tục củng cố và kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS để được bảo hiểm y tế chi trả; truyền thông, vận động người nhiễm HIV tham gia bảo hiểm y tế.

Tuổi trẻ

Chữa tay liệt bằng “bẻ vận động”

Bằng kỹ thuật gây mê bẻ vận động khớp dính, các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã chữa trị được cho các bệnh nhân tự nhiên cánh tay bị đau liệt không thể cử động. Bà Nguyễn Thị M. (50 tuổi, ở Hà Nội) tự nhiên đau cánh tay vùng vai phải không rõ nguyên nhân, đi khám khi thì được chẩn đoán đau cổ vai khớp, khi thì nói bị viêm khớp nhưng điều trị bằng thuốc, châm cứu và tập luyện đều không có kết quả. Khi được bác sĩ Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 chẩn đoán bệnh “đông cứng khớp vai” và thực hiện bẻ vận động khớp và tập vật lý trị liệu, sau ba tháng tay phải của bà lại cử động được bình thường. TS.BS Nguyễn Quốc Dũng, phó chủ nhiệm khoa phẫu thuật khớp Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, cho biết hiện khoa đã điều trị cho trên 100 bệnh nhân bằng phương pháp này. Đông cứng khớp vai, còn được gọi là sự dính của bao khớp, là nguyên nhân gây đau và cứng bên trong khớp, càng ngày khớp càng đau và khó vận động. Hiện chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh, bệnh nhân tự nhiên thấy đau quanh khớp vai, sau đó hạn chế biên độ hoạt động và dần tàn phế. Một số yếu tố được coi là nguy cơ dẫn đến bệnh này gồm: người bị bệnh tiểu đường, bệnh lý nhược giáp, cường giáp, Parkinson và bệnh lý tim mạch hoặc sau quá trình bất động khớp vai do gãy xương...Theo TS Nguyễn Quốc Dũng, nếu không được điều trị bệnh sẽ ngày càng nặng, cơn đau xảy ra thường xuyên hơn và không dừng ở bả vai mà lan sang cổ, xuống cùi chỏ... Trường hợp đến sớm, các bác sĩ chỉ cần gây mê giúp bệnh nhân mất cảm giác đau, giãn cơ và bẻ vận động khớp vai trong vòng 30 giây để giải quyết xơ dính khớp, sau đó tiêm một ống Deponudron 40mg vào khớp để chống viêm và phòng chống dính lại. Bệnh nhân tiếp tục được tập vật lý trị liệu bằng sóng ngắn, điện xung, sóng cao tần... và tập trong vòng 2-3 tuần là cánh tay phục hồi, trở lại lao động bình thường. Trường hợp bệnh nặng, viêm và xơ dính nhiều, sau bẻ khớp ba tháng không có tác dụng, bệnh nhân sẽ phải mổ cắt bỏ viêm và giải phóng các nút xơ dính trong khớp, sau đó tập vận động thời gian sẽ lâu và tốn kém hơn rất nhiều. TS.BS Nguyễn Quốc Dũng khuyên khi bị đông cứng khớp vai không được tự ý dùng thuốc giảm đau. Vì dùng thuốc giảm đau chỉ che lấp triệu chứng, còn căn nguyên của bệnh vẫn vậy nên bệnh càng trầm trọng hơn. Chưa kể tác dụng phụ của thuốc giảm đau sẽ là cơ hội gây ra bệnh gan, thận. Người bệnh cũng không dùng dầu nóng để xoa bóp cho đỡ đau. Điều này là nguy hiểm vì khi bôi dầu nóng cùng các động tác xoa bóp mạnh sẽ làm cho bao khớp co rút nhiều, càng xoa bóp, kéo nắn càng làm bệnh trầm trọng hơn.

Virút viêm ruột "tấn công" tàu du lịch, 200 khách đổ bệnh

Giới chức y tế New Zealand ngày 8-12 xác nhận khoảng 200 hành khách trên một tàu du lịch đã đổ bệnh do norovirus - nhóm virút gây viêm dạ dày và ruột cấp tính. Theo CBS News, sự việc xảy ra trên tàu Dawn Princess - con tàu dài 261m vừa kết thúc chuyến du lịch vòng quanh New Zealand kéo dài 13 ngày và dự kiến tới Úc hôm nay 8-12. Tàu này thuộc quyền điều hành của Princess Cruises - chi nhánh của tập đoàn Carnival Corp có trụ sở ở Miami (Mỹ), và đang chở theo hơn 1.500 hành khách cùng thủy thủ đoàn. Quan chức y tế New Zealand Alistair Humphrey cho biết họ đã kiểm tra và khẳng định những người bị bệnh trên tàu đã nhiễm norovirus. Ông cũng nói dịch bệnh đang có dấu hiệu giảm và các bác sĩ trên tàu tự tin họ có thể kiểm soát tình hình. Norovirus là nhóm virút gây viêm dạ dày và ruột cấp tính. Nó lây lan khi con người ăn phải thức ăn hay nước uống bị nhiễm virút, hoặc tiếp xúc với các vật thể hay bề mặt bị nhiễm virút rồi vô tình đưa tay vào miệng... Bệnh do norovirus thường kéo dài 1-3 ngày, có thể gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy và nôn mửa. Trong một tuyên bố, Princess Cruises cho biết những hành khách bị bệnh đã được cách ly cho đến khi khỏi bệnh, trong khi thủy thủ đoàn đã khử trùng các bề mặt như lan can, tay nắm cửa và nút nhấn thang máy. Họ cũng khuyến khích hành khách rửa tay đúng cách và sử dụng dung dịch khử trùng để tránh bị lây bệnh. Tin cho biết hai năm trước tàu Dawn Princess cũng từng bị norovirus tấn công, khiến 114 hành khách và 11 thành viên thủy thủ đoàn đổ bệnh.

Bảo hiểm y tế sẽ chi trả thuốc điều trị cho người nhiễm HIV

Chỉ có 37% trong số trên 200.000 người nhiễm HIV ở VN được tiếp cận với thuốc điều trị (thuốc kháng virút ARV), một tỉ lệ rất thấp khi VN đang đặt mục tiêu 90% người bệnh được tiếp cận với thuốc. Thuốc điều trị cho người nhiễm HIV chủ yếu do các tổ chức quốc tế viện trợ và đang bị cắt giảm, sẽ còn rất ít sau năm 2017. Cục Phòng chống HIV/AIDS đã cho biết như vậy tại hội thảo về đảm bảo tài chính cho điều trị HIV/AIDS tổ chức tại Hà Nội ngày 8-12. Cũng theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, người nhiễm HIV ở VN được tiếp cận thuốc điều trị rất muộn. Mặc dù tỉ lệ chung toàn quốc là 37% người bệnh có thuốc điều trị, nhưng có những địa phương như Bình Định tỉ lệ này chỉ 17%. Trong những năm qua, nhờ có thuốc điều trị, tỉ lệ người bệnh tử vong đã giảm, đồng thời sức khỏe và khả năng lao động của người bệnh cũng được cải thiện. Vì vậy, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội sẽ bàn thảo để tiến tới Quỹ bảo hiểm y tế sẽ chi trả tiền thuốc kháng virút cho người bệnh, đặt mục tiêu tăng thêm 15.000 người bệnh được tiếp cận với thuốc vào năm 2015. Hiện mới có 30% người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế.

Tiếp nhận người nghiện bất kể ngày đêm

Người nghiện từ 10 quận huyện gồm 1, 2, 3, 7, 9, Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Thạnh, huyện Nhà Bè và Cần Giờ liên tục được đưa về đây. “Ngày đầu tiên, tới tận 1-2g sáng vẫn còn xe đưa người tới. Ba ngày nay, bất kể lúc nào chúng tôi cũng phải túc trực để nhận người và tiến hành cắt cơn luôn” - anh Nguyễn Hoàng Nghĩa, cán bộ y tế tại cơ sở Bình Triệu, cho biết. Bộ phận y tế tiếp nhận được phân làm hai ca, mỗi ca năm người làm liên tục 24/24 giờ. Có mặt tại đây buổi trưa 8-12, kíp trực đang tiếp nhận bệnh nhân L.B.Q. (44 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh). Bộ phận bảo vệ xem xét người bệnh cẩn thận rồi phát áo, khăn mặt đưa ra bàn tiếp nhận để ba nhân viên y tế khám, phân loại và cho uống thuốc cắt cơn trước khi đưa vào phòng cắt cơn. Tính đến 14g ngày 8-12, có hơn 1.200 người nghiện lang thang đã được tập trung về các phường xã, trong đó có hơn 700 người được đưa về hai cơ sở xã hội là Bình Triệu và Nhị Xuân để điều trị cắt cơn. Bác sĩ Danh Thị Minh Hà - phó giám đốc bệnh viện - cho biết người nghiện sẽ được thử lại nước tiểu để xét nghiệm ma túy, đo chiều cao, cân nặng, đánh giá sức khỏe ban đầu và khám sàng lọc bệnh để phân vào các phòng bệnh nặng, nhẹ. Trong 2-3 ngày sau đó, bác sĩ sẽ thăm khám hằng ngày để lập hồ sơ xác định tình trạng nghiện. “1-2 ngày đầu người bệnh thường vật vã nhiều, la hét... 3-4 ngày sau mới tương đối ổn để có thể tiếp xúc được. Việc xác định tình trạng nghiện theo quy định là năm ngày. Tuy nhiên với heroin, việc xác định dễ dàng hơn ma túy đá vì hội chứng cai rõ ràng hơn. Người nghiện ma túy đá chỉ khi kèm theo rối loạn thần kinh cụ thể thì mới dễ nhận biết” - bác sĩ Hà nói thêm. Tại khu vực cắt cơn, ngoài các nhân viên y tế túc trực thường xuyên, các bảo vệ cũng phải làm việc rất vất vả, phải trông coi phòng cắt cơn liên tục để theo dõi diễn biến của bệnh nhân. Nhiều trường hợp bị sảng thuốc, la hét, đập phá phải được phát hiện kịp thời. Trải qua giai đoạn cắt cơn 2-3 ngày, sức khỏe và tâm lý ổn định hơn, người nghiện sẽ được chuyển tới khu sinh hoạt để chờ xác minh, lập hồ sơ và chờ quyết định của tòa án. Ông Nguyễn Trí Thanh - phó giám đốc cơ sở xã hội Bình Triệu - cho biết lực lượng y bác sĩ của cơ sở hiện nay gồm 10 người và sẽ tiếp tục được Sở Lao động - thương binh và xã hội tăng cường thêm. “Chị ơi, chị nhắn người nhà em có đi thăm bệnh thì mang con em theo với. Em chỉ muốn nhìn mặt thằng nhỏ. Em nhớ nó quá” - chị T.T.M.L. (quận 4, 45 tuổi) năn nỉ khi gặp chúng tôi. Sau hơn hai ngày nằm tại phòng cắt cơn, chị Loan đã tỉnh táo và được chuyển xuống dãy phòng sinh hoạt đang chờ xác minh, làm hồ sơ. Dáng người nhỏ thó, gầy khô và đen nhẻm, chị Loan kể rằng đã nghiện từ năm 1998 và có tới ba đứa con, hai đứa lớn ở với bà ngoại, đứa nhỏ mới 1 tuổi ở với chị. Hằng ngày, chị bế con đi lang thang khắp nơi để xin tiền rồi mua thuốc hút, mỗi ngày “đốt” gần 550.000 đồng. Cứ 12g đêm chị ra đường mua thuốc, mua không được thì lang thang ngoài đường tới 6g sáng đợi người ta bán. Chị bảo có con nhỏ, nhiều lúc thương con cũng muốn cai nhưng tự cai rồi vài ngày lại bị ma túy đưa đường dẫn lối. Chồng chị cũng chịu hết thấu việc chị nghiện ngập nên đã bỏ mẹ con chị đi. “Tui bỏ được nó (heroin) thì chồng đâu có bỏ tui. Lần này, tui đi cai hai năm rồi về với con” - chị L. nói. Chị bảo hồi trước hút heroin vì nghĩ nó chỉ như thuốc lá, cai được. Nhưng rồi chị nhận ra ở ngoài không thể nào cai được, bởi “có chân là đi, có tiền là mua”. Được đưa vào đây cùng với chị Loan còn có bệnh nhân N.M.H.U. (quê Bình Thuận, đang ở tại Q.Bình Thạnh). U. cũng đã cắt cơn xong và ổn định sức khỏe. Giờ đây chị lại thẫn thờ và thỉnh thoảng như hốt hoảng, quẫn trí khi nhớ ra trước đó mình đã bỏ đứa con mới sinh được gần hai tuần trong bệnh viện để đi tìm ma túy. Đôi mắt chị dần đỏ hoe khi kể rằng con chị đẻ rớt phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Chị nghiện từ trước khi mang thai, vào viện với con được vài ngày, nhớ thuốc đã bỏ đi cả tháng nay, sống lang thang không về nhà vì đã gây gổ với cả nhà chồng. Lúc này, khi lý trí đã thoát khỏi sự điều khiển của ma túy, chị chỉ hi vọng gia đình chồng đã đón con về. Vợ chồng chị cùng nghiện ma túy nên bị gia đình chồng ghét bỏ. Khi bỏ ra khỏi bệnh viện, lúc đó trong đầu chị chỉ có mỗi ma túy, chẳng còn có thể nghĩ ngợi gì đến con. Đến giờ, chị mới thật sự nhớ ra mình là mẹ, chị cứ hỏi đi hỏi lại: “Con em đang ở bệnh viện, nếu gia đình em không tới đưa về thì bệnh viện cũng không dám cho người khác nuôi nếu em chưa đồng ý cho phải không?”. Chị N.T.T.M. (ngụ Cần Thơ, người nghiện lang thang tại công viên 23-9) cũng là mẹ của hai đứa con. Chị là người nghiện tôi từng tìm gặp cách đây hai tuần để hỏi ý kiến của chị về việc TP tập trung người nghiện không nơi cư trú. Lúc ấy, ngày đêm chị lang thang ở công viên, khi thì trộm cắp, khi thì đi mua thuốc giùm người khác để kiếm tiền chích, không dám về Cần Thơ gặp má chị và các con. Chị cũng bảo muốn đi cai, còn hơn sống cuộc sống cù bất cù bơ. Đến ngày thấy chị ở trung tâm, khi đã qua cơn nghiện, chị lại nài nỉ gọi điện về nhà cho má.

Sài gòn giải phóng

Cứu sống 2 ca chấn thương sọ não bằng kỹ thuật chuyên sâu

Ngày 8-12, theo tin từ BVĐK Xuyên Á TPHCM, các y bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh vừa kịp thời cứu sống 2 trường hợp bị chấn thương sọ não rất nặng. Bệnh nhân Mai Văn Gẫm (ảnh, 60 tuổi, ngụ xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, liệt nửa người bên phải. Chụp chẩn đoán CT scanner, bệnh nhân bị xuất huyết nhiều ở não thất và vùng thái dương. Các bác sĩ phẫu thuật khẩn cấp, đặt dẫn lưu não thất ra ngoài. Bệnh nhân Nguyễn Văn Hoàng (61 tuổi, ngụ xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn) cũng nhập viện trong tình trạng hôn mê, mất toàn bộ phản xạ. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy, chụp CT scanner: xuất huyết não, máu tụ vùng bao trong đồi thị trái... Các bác sĩ cũng giải thích tình trạng diễn tiến bệnh nặng cho thân nhân, đồng thời chỉ định phẫu thuật đặt dẫn lưu não thất ra ngoài. Theo bác sĩ Đinh Văn Cội, Trưởng khoa Ngoại thần kinh - BVĐK Xuyên Á, cả 2 trường hợp trên điều trị thành công với bệnh lý nặng xuất huyết não, não thất, gây nên tình trạng tăng áp lực nội sọ, chèn ép não nặng, cho thấy việc chỉ định phương pháp điều trị thích hợp là điều rất quan trọng để cứu sống bệnh nhân. Những ca này không thể có chỉ định phẫu thuật mở sọ lấy máu tụ giải áp cấp cứu được, nhưng nếu chỉ hồi sức nội khoa đơn thuần thì tỷ lệ thành công cứu sống bệnh nhân rất thấp, chưa kể nếu bệnh nhân có sống thì dư chứng cũng rất nặng nề. Việc áp dụng phương pháp phẫu thuật đặt dẫn lưu não thất ra ngoài bằng một hệ thống dẫn lưu chuyên dụng (EVD) là một lựa chọn tối ưu. Đây là phẫu thuật cấp cứu ngoại khoa khẩn cấp trong chuyên ngành ngoại thần kinh đòi hỏi cơ sở y tế phải có chuyên khoa ngoại thần kinh và hồi sức thần kinh chuyên sâu mới có thể làm được.

Quân đội nhân dân

Nhiều bác sĩ tử vong vì Ê-bô-la QĐND

Giới chức y tế của Xi-ê-ra Lê-ôn hôm 7-12 cho biết, có thêm một bác sĩ tử vong do nhiễm vi-rút Ê-bô-la tại nước này. Đây là bác sĩ thứ ba tử vong trong hai ngày qua, nâng tổng số nhân viên y tế tử vong vì căn bệnh chết người tại Xi-ê-ra Lê-ôn lên 10 người. Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Y tế Bri-ma Các-gơ-bô (Brima Kargbo) cho biết, Xi-ê-ra Lê-ôn sẽ tăng cường các kỹ năng cần thiết để ngăn chặn tình trạng này. Một trung tâm điều trị mới dành riêng cho đội ngũ nhân viên y tế nhiễm Ê-bô-la tại nước này chuẩn bị được mở cửa. Mười bác sĩ xấu số của Xi-ê-ra Lê-ôn nằm trong số hơn 300 nhân viên y tế đã thiệt mạng vì nhiễm vi-rút Ê-bô-la trong quá trình chữa trị cho bệnh nhân ở khu vực Tây Phi. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tổng số ca lây nhiễm vi-rút chết người này trên toàn thế giới hiện đã lên hơn 17.100 trường hợp, trong đó 6.070 ca tử vong.

Sức khỏe & Đời sống

Trạm Y tế xã được kiểm tra hoạt động hành nghề y, dược tư nhân

Theo đó, tổ chức y tế xã, phường, thị trấn (Trạm Y tế xã) là đơn vị y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (Trung tâm Y tế huyện), được thành lập theo đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn. Trạm Y tế xã có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật về: y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh, kết hợp, ứng dụng y học cổ truyền trong chữa bệnh và phòng bệnh; chăm sóc sức khỏe sinh sản, cung ứng thuốc thiết yếu; quản lý sức khỏe cộng đồng; truyền thông giáo dục sức khỏe theo hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên và quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, hướng dẫn về chuyên môn và hoạt động đối với đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản; phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn; tham gia kiểm tra các hoạt động hành nghề y, dược tư nhân và các dịch vụ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân trên địa bàn... Theo Nghị định, người làm việc tại Trạm Y tế xã là viên chức. Số người làm việc tại Trạm Y tế xã nằm trong tổng số người làm việc của Trung tâm Y tế huyện được xác định theo vị trí việc làm trên cơ sở khối lượng công việc phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế ở địa phương theo vùng miền. Việc ký hợp đồng của người làm việc tại Trạm Y tế xã thực hiện theo quy định của Luật Viên chức.

Đồng hành ngăn chặn bạo hành nhân viên y tế

Trong thời gian qua, tại các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là ở một số bệnh viện lớn đã xuất hiện tình trạng bất ổn về an ninh, trật tự mà cụ thể là các vụ việc người nhà bệnh nhân vì lý do nào đó đã đập phá và hành hung y bác sĩ. Trước thực trạng trên, ngày 9.12, Bộ Y tế và Báo Lao động phối hợp tổ chức Tọa đàm “Bảo vệ người lao động ngành y, chống bạo hành trong bệnh viện” để cùng tìm hướng giải quyết triệt để vấn nạn trên. Buổi tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Y tế, các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế, đại diện Công an Thành phố Hà Nội, Công an các quận, huyện, đại diện các Bệnh viện như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Xanh Pôn… Hiện chưa có một thống kê cụ thể về các vụ bạo hành nhân viên y tế trong ngành y trong thời gian qua. Còn theo một thống kê sơ bộ từ năm 2013 đến nay cho thấy, đã có 14 vụ hành hung nhân viên y tế tại các bệnh viện trong cả nước. Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất ổn về an ninh trật tự trong bệnh viện đã được đưa ra như: Biện pháp bảo đảm an ninh chưa được quan tâm  đúng mức, sự cố y khoa do các nguyên nhân khách quan và chủ quan, tình trạng quá tải các bệnh viện… Bên cạnh đó, y đức của một số nhân viên y tế làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc, khiến cho nhân dân bất bình, nảy sinh các hành vi quá khích. Mở đầu buổi toạ đàm, Tổng biên tập báo Lao Động ông Trần Duy Phương khẳng định từ lâu báo Lao động đã mong muốn được tổ chức một cuộc toạ đàm bảo vệ người lao động ngành y, chống bạo hành trong bệnh viện và buổi toạ đàm hôm nay là cơ hội để toàn xã hội chung tay bảo vệ người lao động ngành y. Chính thức khai mạc toạ đàm, TS. Trần Đức Long, Vụ trưởng vụ truyền thông thi đua khen thưởng phát biểu: "Thời gian qua tại một số bệnh viện xảy ra tình trạng người nhà bệnh nhân hành hung nhân viên y tế, làm mất trận tự an ninh bệnh viện. Ngoài ra còn nhiều vụ việc cán bộ y tế bị hành hung, lăng mạ đã được các phương tiện truyền thông đưa tin.  Những vụ việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám chữa bệnh, lòng nhiệt tình của các cán bộ y tế trong khám chữa bệnh. Để bảo vệ quyền lợi của các thầy thuốc và chính bệnh nhân, hôm nay Bộ Y tế phối hợp với Báo Lao động tổ chức Diễn đàn… Số vụ hành hung nhân viên y tế ngày càng gia tăng, khiến đội ngũ điều dưỡng, thầy thuốc không yên tâm. Chúng tôi cảm ơn các cơ quan báo chí trong thời gian qua đã công khai, minh bạch đưa những hiện tượng nói trên ra dư luận, giúp các cơ quan an ninh vào cuộc, bảo đảm tính mạng, an toàn cho các cán bộ y tế. Mong rằng qua diễn đàn hôm nay, các cấp chính quyền, các hội ban ngành sẽ có biện pháp xử lý với những  người quá khích để ngăn chặn những vụ việc không mong muốn xảy ra. Đồng thời kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ các nhân viên y tế, hạn chế các hiện tượng tiêu cực, đảm bảo môi trường tốt cho các nhân viên y tế hoàn thành nhiệm vụ." Tại buổi tọa đàm, Thạc sĩ Nguyễn Trọng Khoa - Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế trình bày báo cáo về Tai biến y khoa, rủi ro nghề nghiệp, thực trạng và giải pháp. Thạc sĩ Khoa đưa ra đánh giá về thực trạng mất an ninh, trật tự tại một số bệnh viện trên cả nước thời gian vừa qua trong đó nhấn mạnh tính chất ngày càng manh động và nguy hiểm của các vụ việc. Lý giải về tình trạng trên, Thạc sĩ Khoa đề cập tới các nguyên nhân khác nhau gồm đạo đức xã hội xuống cấp; sự manh động của một số đối tượng; cấu trúc hạ tầng an ninh bệnh viện chưa bảo đảm; khung pháp lý chưa đủ sức răn đe các hành vi xâm phạm thân thể và tinh thần thầy thuốc; việc phòng ngừa mất an ninh bệnh viện chưa được quan tâm đúng mức; vấn đề phối hợp trong phòng ngừa và xử lý mất an ninh, an toàn bệnh viện; tình trạng thiếu chuyên nghiệp của một số thầy thuốc, một số vấn đề trong cách giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân… Thạc sĩ Khoa đưa ra đề xuất các nhóm giải pháp ở 6 góc độ: Thầy thuốc, bệnh viện, ngành y tế, các ngành liên quan, cơ quan truyền thông, cộng đồng. Các thầy thuốc, y bác sĩ phải nâng cao tính chuyên nghiệp, phải chăm sóc và điều trị người bệnh chứ không chỉ điều trị bệnh. Quan điểm chủ đạo phải coi người bệnh là trung tâm. Bên cạnh đó, thầy thuốc giỏi chuyên môn chưa đủ, phải có kiến thức, kỹ năng xã hội, hiểu biết tâm lý người bệnh, gia đình người bệnh, cộng đồng để ứng xử phù hợp. Ở các bệnh viện, cần cải tạo cơ sở hạ tầng an ninh như hệ thống camera, hệ thống cửa từ, cửa sổ, chuông báo động, kiểm soát ra-vào… Bệnh viện cũng cần đào tạo nhân viên kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng xử lý tình huống, nắm bắt tâm lý người bệnh, người nhà đồng thời tổ chức tốt bộ máy bảo vệ, an ninh bệnh viện-đội phản ứng nhanh. Các bệnh viện cũng nên hợp tác chặt chẽ với các cơ quan an ninh trên địa bàn để xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra. Về phía ngành y tế, thạc sĩ Khoa nhận định cần xây dựng, công bố những tiêu chí, tiêu chuẩn về an ninh, an toàn bệnh viện, hoàn thiện văn bản pháp lý, chấn chỉnh, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp ứng xử, tăng cường kiểm tra, giám sát. Ngành cũng cần tăng cường phối hợp liên ngàng y tế- Công an-chính quyền địa phương đồng thời giảm áp lực, căng thẳng cho nhân viên y tế. Thạc sĩ Khoa đưa ra đề xuất các giải pháp mang tính phối hợp từ các ngành liên quan. Cụ thể, Bộ Công an và Tư pháp cần tích cực phối hợp với ngành y tế; điều chỉnh khung pháp lý với hành vi xâm phạm than thể, tinh thần thầy thuốc; hỗ trợ kỹ thuật và nhân lực trong công tác an ninh bệnh viện. Ngành xây dựng đưa ra các quy chuẩn thiết kế, xây dựng bệnh viện có tính đến an ninh, an toàn bệnh viện. Ngành văn hóa cần có thêm những tác phẩm nghệ thuật để tăng cường tôn vinh thầy thuốc, phân tích những vấn đề tâm lý. Đại diện Bộ Y tế đồng thời cũng đưa ra đề nghị cơ quan truyền thông phối hợp tuyên truyền phù hợp; định hướng dư luận, phê phán các hành vi tiêu cực trên tinh than xây dựng, tránh thông tin một chiều gây bức xúc dư luận; nhận thức đúng về sự cố y khoa, đưa thông tin về vấn đề liên quan khách quan, khoa học, không tạo thêm bức xúc xã hội; tuyên truyền các tấm gương, hình ảnh đẹp về thầy thuốc. Tại buổi tọa đàm, GS.TS Trần Quỵ-Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng lao động; Nguyên Giám đốc bệnh viện Bạch Mai đã trao đổi về những rủi ro trong ngành y. GS. Trần Quỵ cho rằng nghề y là một nghề đặc biệt, chịu sức ép nặng nề của dư luận xã hội. Thái độ hành vi không đúng của người bệnh và người nhà bệnh nhân khi không thỏa mãn yêu cầu của họ trong khi điều kiện để đáp ứng không có, người thầy thuốc không thể thực hiện được.  Hiện nay, chưa có quy định cụ thể về bảo vệ an toàn và bảo hiểm nghề nghiệp cũng như chế độ chính sách đãi ngộ thích hợp cho cán bộ công chức ngành y tế. Bên cạnh đó cũng phải thừa nhận, sai sót và tai biến “luôn thường trực” xảy ra mọi lúc , mọi nơi, mọi tình huống, trên mọi thiết bị, trong mọi quy trình, ở mỗi cá nhân, mỗi cơ sở khám chữa bệnh, có phạm vi quốc gia và quốc tế. Theo GS Quỵ, cần thiết phải quản lý chất lượng và an toàn người bệnh. Trong đó, hệ thống tổ chức bệnh viện hiện nay tiềm ẩn nhiều “khoảng trống-GAP” về chất lượng và thiếu hệ thống thông tin đánh giá chất lượng. Bên cạnh đó, văn hóa chất lượng và an toàn người bệnh tập trung vào lỗi cá nhân, chưa chú ý lỗi hệ thống và nguyên nhân gốc. Kết thúc tham luận, GS.Quỵ nhận định sự cố y khoa là vấn đề mang tính toàn cầu, có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi, thu hút sự quan tâm của cả trong và ngoài ngành y tế. Nhầm lẫn y khoa là chỉ số chất lượng thiết yếu và gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, tính mạng người bệnh, kinh tế, xã hội, uy tín bệnh viện và cộng đồng. Theo GS. Nguyên nhân chủ yếu của các sự cố này chủ yếu là do lỗi hệ thống. GS nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao nhận thức về văn hóa an toàn người bệnh, cần hiểu rõ an toàn người bệnh là uy tín của bệnh viện và là đạo đức của cán bộ y tế. An toàn người bệnh cũng là ưu tiên hàng đầu của các cơ sở y tế, đồng thời GS khuyến nghị nên thành lập các tổ chức quốc gia và các cơ ở phát hiện, báo cáo xử lý đúng các sai sót. GS-TS.Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai  cho rằng, hiện nay, các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải, phải chịu sức ép rất lớn nên ảnh hưởng phần nào đến thái độ, tâm lý các y bác sĩ. Trong thời gian gần đây, tình hình mất an ninh trật tự tại các cơ sở y tế diễn ra hết sức phức tạp, đặc biệt là nhân viên y tế bị bạo hành trong bệnh viện đang có xu hướng gia tăng với mức độ bạo hành ngày càng có khuynh hướng táo tợn và nguy hiểm hơn, gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần cán bộ y tế. GS. Châu kiến nghị cần có sự phối hợp các cơ quan pháp luật để phát hiện, điều tra, xử lý đúng người đúng việc. Các phương tiện thông tin đại chúng thông tin rộng rãi, như một công cụ cảnh báo với người dân, giúp người dân hiểu không được có những hành động bạo hành và làm như vậy sẽ bị xử lý theo pháp luật.  Đối với cơ chế để bảo vệ nhân viên: các bác sĩ, nhân viên cần được đào tạo kỹ hơn về pháp lý y khoa; nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh và người nhà bệnh nhân. Có kỹ năng giải quyết các mâu thuẫn, xung đột trong bệnh viện, hạn chế các vụ việc căng thẳng hơn. Sớm có cơ chế bảo hiểm cho cán bộ y tế, có luật sư để chẳng may có sai sót y khoa xảy ra có thể đàm phán, giải quyết với người nhà bệnh nhân.

Việt Nam báo động mất cân bằng giới

Ngày 9/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát động tháng hành động về quốc gia dân số trong đó nêu mục tiêu phát triển dân số đến năm 2015 quy mô dân số không quá 93 triệu người. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, năm 1960, tỷ lệ sinh trung bình của mỗi cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 6,4 con/cặp vợ chồng. Chính vì sinh nhiều con đã ảnh hưởng đến tuổi thọ, chất lượng sống của các cặp vợ chồng. Năm 1960, tuổi thọ bình quân của dân số là 40 đến năm 2013 đã tăng lên 73. Qua nhiều năm thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đến nay tỷ lệ sinh giảm xuống ở mức cân bằng là 2,1 con/cặp vợ chồng năm 2013. Tuy nhiên, hiện nay có hai xu hướng, người dân ở thành thị, nơi có đời sống cao, có tỷ lệ sinh giảm trong khi người dân ở miền núi, chất lượng cuộc sống thấp vẫn có tỷ lệ sinh cao. Về cơ cấu dân số, số bé trai có xu hướng tăng lên so với bé gái báo động mất cân bằng giới. Năm 2010 chỉ có 111,2 bé trai/100 bé gái thì đến 9/2014 tỉ lệ bé trai đã là 113,8/100 bé gái. Tại buổi lễ, Bộ Y tế đã trao giải cho nhiều tác giả có bài viết xuất sắc về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Năm 2015 sẽ đấu thầu thuốc tập trung ở cấp trung ương

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), ngày 8-12 cho biết từ năm 2015 Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, cùng Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính để thành lập Hội đồng đấu thầu thuốc tập trung cấp trung ương. Khi đấu thầu tập trung thì khắc phục được tình trạng mỗi nơi một một giá và sự chênh lệch giá giữa các đơn vị đấu thầu. “Bộ Y tế sẽ ban hành danh mục thuốc đấu thầu, danh mục thuốc mua tập trung và danh mục các thuốc áp dụng hình thức đàm phán giá” - ông Cường cho biết. Trước mắt sẽ tập trung đấu thầu cấp quốc gia vào những nhóm thuốc có tỉ trọng sử dụng cao trong hệ thống khám, chữa bệnh. Trong mọi trường hợp chất lượng thuốc phải đảm bảo, còn giá thuốc phụ thuộc vào các nhóm thuốc khác nhau. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang xây dựng lộ trình và hướng dẫn mua thuốc tập trung ở cấp quốc gia, cấp địa phương, bảo đảm từ năm 2016 thực hiện trên phạm vi toàn quốc

Chất lượng Việt

Phát hiện một số sản phẩm bổ sung chức năng gây đột quỵ

Gần đây, Bộ Y tế Canada đã kiểm tra và tìm ra 3 loại sản phẩm bổ sung chức năng mới bị gỡ xuống khỏi các quầy hàng tại cửa hàng ShopForYou ở Vancouver, BC vì chứa các thành phần chưa khai báo có thể gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Gần đây, Bộ Y tế Canada đã kiểm tra và tìm ra 3 loại sản phẩm bổ sung chức năng mới bị gỡ xuống khỏi các quầy hàng tại cửa hàng ShopForYou ở Vancouver, BC vì chứa các thành phần chưa khai báo có thể gây nguy hại đối với sức khỏe người tiêu dùng. Các chất này bao gồm Sibutramine, Desmethyl sibutramine, N-ethyl tadalafil, amphetamine và Methamphetamine. Những chất này được liệt kê vào danh sách có khả năng gây hại nghiêm trọng đên sức khỏe của những người dân Canada đã và đang sử dụng những loại sản phẩm y tế như Rapha Vitamin B1, Gra-Maxx Gold (nhãn màu vàng) hoặc Rapha Diet (630 mg, 270 viên nang). Loại sản phẩm bổ sung chức năng như Rapha Diet, 700 mg, 270 viên nang chứa chất caffeine chưa khai báo có thể gây nguy hiểm cho những người nhạy cảm với thành phần của thuốc. Bộ Y tế Canada đang liên lạc với Rapha Biotech Inc để xác định nguyên nhân tại sao các thành phần không khai báo và bị cấm lại xuất hiện trong các sản phẩm của hãng. Bộ Y tế Canada sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát ShopForYou để đảm bảo chắc chắn cửa hàng bán lẻ này sẽ dừng bán các sản phẩm y tế trái phép cho công dân Canada. Nếu phát hiện ra bất kỳ sản phẩm hay vấn đề nào, Bộ Y tế Canada sẽ có hành động thích hợp để xử lý và sẽ thông báo, tuyên truyền rộng rãi cho người dân. Cụ thể, chất Tadalafil nên được sử dụng dưới sự giám sát của chuyên viên chăm sóc sức khỏe. Sản phẩm có chứa chất tadalafil hoặc các chất tương tự không được phép sử dụng cùng các loại thuốc nitrate (ví dụ như nitroglycerine) bởi nguy cơ dẫn đến bệnh huyết áp thấp có khả năng đe dọa tính mạng con người. Chất Sibutramine trước đây từng được sử dụng để điều trị bệnh béo phì nhưng hiện nay chất này không được phép kinh doanh và lưu hành tại Canada nữa bởi nó có thể dẫn đến tác dụng phụ, khiến tăng nguy cơ về các bệnh tim mạch như đau tim hay đột quỵ. Ngoài ra, một số tác dụng phụ khác liên quan tới chất cấm sibutramine này bao gồm khô miệng, khó ngủ, táo bón, huyết áp và nhịp tim tăng. Chất kích thích như Amphetamine và Methamphetamine có thể làm tăng huyết áp, nhịp tim và nhiệt độ cơ thể dẫn đến các biến chứng tim mạch nghiêm trọng (bao gồm đột quỵ) nếu người dùng sử dụng với liều cao. Chất này còn khiến người dùng chán ăn, thiếu ngủ, và thậm chí gây nghiện. Chất Methamphetamine có thể gây ra cảm giác lo lắng, bồn chồn, hoang tưởng và ảo giác. Nghiêm trọng hơn nữa, sử dụng Methamphetamine quá liều có thể dẫn đến tử vong. Xét từng loại sản phẩm, thành phần không khai báo trong Rapha Vitamin B1 (NPN: 80.036.493) bao gồm Sibutramine, Desmethyl sibutramine. Chất N-ethyltadalafil được phát hiện trong Gra-Maxx Gold (nhãn màu vàng). Trong khi đó, Rapha Diet loại 700 mg, 270 viên nang có chứa caffeine còn loại 630 mg, 270 viên nang chứa amphetamine, methamphetamine.

Vietnamnet

Uống 'rượu phép' mừng đầy tháng cháu, 2 ông bà tử vong

Dù được các y, bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng do bệnh chuyển biến xấu nên vào lúc 5h sáng 9/12, ông Đinh Văn Giâng, 60 tuổi, ngụ xã An Trung, huyện An Lão (Bình Định) đã tử vong. Ông Giâng là nạn nhân thứ hai của vụ ngộ độc rượu xảy ra vào trưa ngày 8/12 tại xã An Trung. Nạn nhân còn lại là bà Đinh Thị Chấp, 55 tuổi ngụ cùng địa phương đã tử vong lúc 15h05 chiều 8/12. rượu phép, tử vong, rượu độc, ngâm rễ cây. Trước đó, vào trưa 8/12, gia đình bà Đinh Thị Chấp tổ chức cúng đầy tháng cho cháu ngoại. 12h trưa, bà Chấp và ông Đinh Văn Giâng uống “rượu phép”. Đó là loại rượu do chính tay bà Chấp ngâm lấy. Sau khi uống rượu, cả hai đều có biểu hiện ra mồ hôi nhiều, nôn ói, sau đó rơi vào hôn mê. 13h20, ông Giâng được đưa đến Trung tâm Y tế huyện An Lão trong tình trạng hôn mê sâu. Bà Chấp cũng được đưa đến trung tâm này ngay sau đó trong tình trạng chết lâm sàng. Nửa tiếng sau khi được chuyển đến BVĐK khu vực Bồng Sơn, dù được hồi sức tích cực nhưng bệnh nhân đã tử vong.

Yêu cầu giải trình vụ "Cát Tường ở Hải Phòng" trước ngày 16/12

Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế Hải Phòng xác minh, báo cáo trả lời về bài báo "Có một "Cát Tường" ở Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng" đăng trên Báo điện tử Pháp luật&Xã hội ngày 6/12. Từ phản ánh của bạn đọc, quá trình điều tra, xác minh tại bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng và nhiều nguồn khác, phóng viên Báo điện tử Pháp luật&Xã hội phát hiện rất nhiều “vấn đề bất thường” liên quan đến những sự cố chết người tại Trung tâm can thiệp Tim và mạch máu thuộc Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng. Ví dụ, như trường hợp bác sĩ Đặng Quang Hưng - Trung tâm can thiệp tim và mạch máu của bệnh viện này đã thực hiện nhiều kỹ thuật vượt quá khả năng chuyên môn, gây hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh. Và thực tế, Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng mới chỉ được Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) chuyển giao thủ thuật đặt stent động mạch nhỏ, thế nhưng các bác sĩ nơi đây vẫn tiến hành đặt stent cho nhánh động mạch lớn, trong khi những ca như vậy buộc phải chuyển người bệnh lên tuyến trên. Theo số liệu thống kê của Phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế Hải Phòng, trong vòng 5 năm, Trung tâm can thiệp Tim và mạch máu của Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng đã làm chết 14 bệnh nhân. Một trọng số các nguyên nhân khiến người bệnh bị tử vong là các bác sĩ nhận bệnh nhân đến làm "dịch vụ" dù không phải ca trực của mình; Thậm chí, có bác sĩ còn không chỉ đạo làm các xét nghiệm sinh hóa, thử máu, làm điện tim... mà tiến hành làm các thủ thuật luôn. Trong Công văn số 1373/KCB-QLCL ngày 8/12/2014 gửi Sở Y tế TP Hải Phòng yêu cầu về việc Báo cáo giải trình thông tin đăng trên Báo điện tử Pháp luật&Xã hội, Cục Quản lý khám, chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế Hải Phòng xác minh thông tin nêu trong bài báo "Có một "Cát Tường" ở Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng", khẩn trương gửi báo cáo về Cục Quản lý khám, chữa bệnh trước ngày 16/12/2014.

VTV

Từ năm 2015 sẽ siết chặt sản xuất tân dược

Đây là thông tin từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) tại Hội nghị triển khai chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), những hạn chế của ngành công nghiệp dược trong nước là do việc sản xuất thuốc ở nước ta tuy có dạng bào chế đơn giản, cùng một loại thuốc nhưng lại có nhiều loại sản phẩm trùng lặp dẫn đến việc chưa sản xuất được nhiều thuốc chuyên khoa đặc trị và các dạng bào chế đặc biệt. Bên cạnh đó, vấn đề quản lý giá thuốc và việc quản lý chất lượng thuốc cũng là một vấn đề nổi cộm. Chính vì vậy, trong thời gian tới, ngành dược cũng đã đề xuất nhiều biện pháp nhằm siết chặt việc sản xuất thuốc tân dược.

Biên phòng

BĐBP tham gia loại trừ bệnh sởi và bệnh Rubella trong tương lai

Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành trong toàn quốc, chiến dịch tiêm chủng vắc-xin sởi - rubella đợt I cho trẻ 1-14 tuổi năm 2014-2015 đã thành công tốt đẹp. Đặc biệt, tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, trên 90% trẻ từ 1 đến 14 tuổi được tiêm vắc-xin sởi - rubella. Chiến dịch đã bao phủ tối đa không bỏ sót đối tượng, nhất là các đối tượng chưa tiêm vắc-xin sởi trong tiêm chủng thường xuyên ở vùng sâu, vùng xa biệt lập, vùng dân cư di cư. Theo Thượng tá Phan Đình Hoài, Phó Chủ nhiệm Quân y BĐBP, chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella được tổ chức trên quy mô toàn quốc, được chia làm 3 đợt (từ tháng 9-2014 đến tháng 2-2015) theo các độ tuổi. Khoảng 23 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi trên toàn quốc sẽ được tiêm 1 mũi vắc-xin sởi - rubella trong thời gian chiến dịch. Để triển khai có hiệu quả chiến dịch này tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, Bộ Y tế và Bộ Tư lệnh BĐBP đã xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành triển khaichiến dịch tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Theo đó, Tư lệnh BĐBP yêu cầu Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh (thành) và các đơn vị cử cán bộ tham gia Ban chỉ đạo chiến dịch tại các tỉnh, thành theo đề nghị của địa phương, đồng thời chỉ đạo các đồn BP tích cực tham gia chiến dịch tiêm chủng để đạt kết quả cao nhất. Kết quả giám sát việc tham gia chiến dịch tiêm chủng vắc-xin sởi - rubella tại các đơn vị trọng điểm ở biên giới Sơn La, Điện Biên và Lào Cai, cho thấy sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị Biên phòng và ngành y tế địa phương với quyết tâm tất cả trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng. Trong 2 tháng cao điểm chiến dịch đợt I, các đồn BP đã huy động toàn bộ lực lượng quân y và vận động quần chúng tham gia chiến dịch. Trước đó, các đồn BP đã phối hợp với trạm y tế, chính quyền địa phương rà soát, hoàn chỉnh danh sách trẻ em trong độ tuổi tại các xã, phường biên giới, hải đảo, đặc biệt là các khu di cư, vùng biệt lập, vùng dân cư khó tiếp cận, những thôn, bản không thực hiện tiêm chủng hàng tháng, tỷ lệ tiêm chủng thấp. Qua đó, toàn bộ số trẻ sẽ được phân chia theo độ tuổi để tiêm chủng theo từng đợt, đảm bảo không để sót bất kỳ trường hợp nào trong độ tuổi tiêm chủng. Thượng úy Hoàng Văn Chương, Chủ nhiệm Quân y BĐBP Điện Biên cho biết: Quân y các đồn BP phối hợp với các trạm y tế tổ chức hàng trăm điểm truyền thông, vận động cha mẹ đưa con em đi tiêm chủng trong thời gian chiến dịch. Cán bộ vận động quần chúng băng rừng, lội suối đến từng thôn, bản hẻo lánh phát tờ rơi, vận động các gia đình đưa trẻ đến các điểm tiêm chủng chiến dịch trong địa bàn. Đồng thời, tiến hành rà soát các trường hợp hoãn tiêm, vắng mặt để thông báo cho cha mẹ trẻ chưa được tiêm chủng thời gian tiêm vét. Theo Thượng úy Chương, những nỗ lực của lực lượng liên ngành Y tế - Biên phòng đã góp phần đưa Điện Biên trở thành một trong những địa phương có số trẻ tiêm chủng đạt tỷ lệ cao nhất trong chiến dich. Theo thống kê tại 780 điểm tiêm chủng có BĐBP tham gia, tổng số 102.735/106.143 trẻ được tiêm vắc-xin, đạt tỷ lệ 96,8%. Các xã địa bàn Đồn BP A Pa Chải, Đồn BP Mường Mươn tỷ lệ trẻ tiêm chủng đạt trên 99%. Tại Lào Cai, theo báo cáo của các đồn BP tham gia chiến dịch, trên 90% số trẻ trong độ tuổi trên địa biên giới đã được tiêm vắc-xin sởi - rubella. Nhiều xã biên giới đạt tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng cao như: Địa bàn đồn BP Nậm Chảy đạt 96,2%; Đồn BP Si Ma Cai đạt 96,5%; Đồn BP Bản Lầu đạt 98,7%... Đại úy Nguyễn Văn Ngạn, y sỹ Đồn BP A Mú Sung cho biết: "Quân y đơn vị đã chủ động phối hợp với y tế các xã trong địa bàn làm tốt công tác chuẩn bị về người, vật chất và các trang thiết bị đảm bảo cho chiến dịch tiêm chủng tuyệt đối an toàn, không bỏ sót trẻ trong diện tiêm chủng. Số trẻ chưa được tiêm chủng trong đợt I đã được các đồn BP thống kê danh sách để tiêm chủng trong đợt II, đảm bảo 100% trẻ em trong địa bàn biên giới Lào Cai được tiêm vắc-xin đầy đủ". Theo Thượng tá Phan Đình Hoài, rút kinh nghiệm chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella đợt I, ngành Quân y BĐBP sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát các đơn vị BP trong toàn quốc phối hợp chặt chẽ với y tế cơ sở hoàn thành mục tiêu đề ra trong các đợt II và III của chiến dịch, đảm bảo trên 95% trẻ từ 1-14 tuổi được tiêm vắc-xin sởi - rubella. Dịch rubella xảy ra vào các năm 2004-2006 và 2010-2011 đã khiến hàng chục ngàn trường hợp mắc bệnh, nhiều trẻ em sinh ra bị mắc các dị tật bẩm sinh như tim bẩm sinh, điếc, đục thủy tinh thể, chậm phát triển tâm thần... với trên 80% số trường hợp mắc đa dị tật. Bệnh sởi mặc dù đã được khống chế, góp phần giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi, song hiện nay, sởi vẫn là bệnh gây dịch nguy hiểm, là một trong những nguyên nhân gây tử vong ở trẻ em. Nhóm trẻ 1-14 tuổi là nhóm nguy cơ cao mắc bệnh, cần được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh sởi và rubella. Việc triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cho tất cả trẻ em từ 1 đến 14 tuổi nhằm góp phần phòng tránh bệnh tật, bảo vệ sức khỏe trẻ em cũng như giảm gánh nặng bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh trong những năm tới. Do vậy, hoạt động phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Tư lệnh BĐBP triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cho trẻ 1-14 tuổi tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo năm 2014-2015 là đóng góp rất quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu loại trừ bệnh sởi và bệnh rubella trong tương lai, góp phần đạt Mục tiêu thiên niên kỷ thứ tư về giảm tử lệ tử vong ở trẻ em như cam kết với cộng đồng quốc tế.

VOV

Hơn 2.000 người dân Cao Bằng được khám bệnh, phát thuốc miễn phí

Người dân huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã được các bác sỹ của bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám lâm sàng tim mạch, huyết áp, da liễu... Nằm trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Hành quân về nguồn” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, trong hai ngày 8-9/12, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã đến khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho trên 2.000 người dân ở huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Trong hai ngày này đông đảo người dân huyện Nguyên Bình đã được các y, bác sỹ của bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám lâm sàng tim mạch, huyết áp, da liễu, phổi và khám mắt. Theo dự kiến, 45 y bác sĩ của Bệnh viện 108 sẽ khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.000 người dân, mổ mắt cho 34 người cao tuổi. Tuy nhiên, khi được nghe thông tin có các bác sĩ tại Bệnh viện 108 trực tiếp khám và chữa bệnh thì số người dân đến khám bệnh ngày càng đông và đến ngày 9/12, các bác sĩ đã khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 2.000 người dân trên địa bàn. Chị Nông Thị Chiêm, ở xã Minh Thanh, huyện Nguyên Bình một trong những người dân đến khám bệnh nói: “Vinh dự nhận được giấy mời, hai mẹ con tôi được đi khám thấy vui mừng lắm. Vừa biết bệnh của mình, vừa có thuốc để uống và biết cách giữ gìn sức khỏe. Tôi bị bệnh sỏi thận, con tôi bị bệnh co giật, bác sỹ cho thuốc về uống. Các bác sỹ rất tận tình, khám đến đâu đều chỉ bảo cho tôi biết căn bệnh thế nào. Tôi mong sẽ có thêm nhiều đợt khám như vậy hơn nữa". Thượng tá, PGS - TS Lê Hữu Song, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, chuyến khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân tại huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân là một chuyến đi có ý nghĩa với đội ngũ cán bộ, bác sĩ của Bệnh viện 108. Đây là dịp để mỗi cán bộ, bác sĩ được ôn lại truyền thống 70 năm của Quân đội, cảm nhận sâu sắc hơn tình cảm của bà con dành cho những người lính Cụ Hồ. Mặt khác hoạt động này cũng nhằm rèn luyện đội ngũ bác sĩ tính kỷ luật, tinh thần tương thân tương ái với những người dân nghèo. Thượng tá Lê Hữu Song nói: "Qua hai ngày khám bệnh ở huyện Nguyên Bình đã thu hút được nhiều kết quả tốt đẹp. Điều đó được thể hiện bằng là số lượng bà con đến khá rất đông và vượt ngoài dự kiến của chúng tôi. Qua đó, chứng tỏ uy tín của bà con đối với Bệnh viện 108 nói riêng và Quân đội nói chung rất tình cảm và máu thịt. Điều đó cho chúng tôi thấy rất tự hào, vinh dự để về đây nơi phát nguồn QĐND Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành và 25 năm ngày Quốc phòng toàn dân. Qua đó càng làm cho chúng tôi thấy trách nhiệm lớn hơn và tình cảm lớn hơn với bà con”./.

Ngày 15/12/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích