Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 0 8 3 6
Số người đang truy cập
5 5 3
 Tin tức - Sự kiện
Ô nhiễm không khí trong nhà giết chết hàng triệu người mỗi năm

Ngày 22/11/2014. GENEVA - Ô nhiễm không khí trong nhà giết chết hàng triệu người mỗinăm (Indoor Air Pollution Kills Millions Annually).Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo hàng triệu người mỗi năm, chủ yếu là ở các nước đang phát triển đang chết vì ô nhiễm không khí trong nhà được gây ra bởi việc sử dụng các nhiên liệu nguy hiểm bếp lò trong nhàvì vậy tổ chức này ban hành các hướng dẫn mới nhằm giảm các chất ô nhiễm trong gia đình gây tổn hại sức khỏe. 

WHO báo cáo gần 3 tỷ người không được tiếp cận đến công nghệ và nhiên liệu làm sạchcho nấu ăn, sưởi ấm và chiếu sáng,tổ chức này cho rằng có hơn 7 triệu người chết vì ô nhiễm không khí trong nhà hoặc ngoài trời mỗi năm. Trong số đó, có khoảng 4,3 triệu người, chủ yếu là ở các nước đang phát triển chết vì ô nhiễm không khí trong hộ gia đình phát ra từ sinh khối thô vàbếp than.Các hướng dẫn mới của WHO về việc giảm các chất ô nhiễm trong nhà này đều dựa trên những phát hiện mới về việc sử dụng các nhiên liệu độc hại trong bếp không hiệu quả, máy sưởi hoặc đènlà được đổ lỗi cho nhiều người trong số những người này chết sớm.

 
Một người phụ nữ sử dụng củi để nấu thức ăn trong nhà mình, Sapay, Nepal

khoảng 900 km từ Kathmandu, ngày 17/2/2014


Nhiên liệu độc hại (Harmful fuel)

Carlos Dora, điều phối viên tại Khoa Y tế công cộng, môi trường các định tố xã hộiy tế(Department of Public Health, Environmental and Social Determinants of Health) của WHO cho biết người dân không nên sử dụng than chưa qua chế biến dầu lửa trong nhà. Ông cho biết việc mở một cửa sổ hoặc cửa ra vào để cho ra các khí độc hại thải ra sẽ không khắc phục tình hình. sẽ chỉ phục vụ gây ô nhiễm ngoài trời."Bạn không thể mong đợi rằng một chút thông gió sẽ thoát khỏi điều này,nó thực sự công nghệ rất sạch nhiên liệu sạch, câu chuyện nhiên liệu đã không được nhấn mạnh đủ cho đến nay trong các cuộc tranh luận toàn cầu", Dora nói: " Vì vậy đó là điều mới,chúng ta nên đi đến các loại nhiên liệu sạch, nên tránh than, tránh dầu hỏa nên đi đến năng lượng mặt trời, các LPG [khí dầu mỏ hóa lỏng], ethanol-các giải pháp mà chúng tôi biết hiện có có thể giải quyết một tỷ lệ lớn trong vấn đề này".WHO cho biết ô nhiễm trong nhà dẫn đến tử vong sớm do đột quỵ, bệnh tim thiếu máu cục bộ, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phổi ở trẻ em bệnh ung thư phổiphụ nữ và trẻ em gái những nạn nhân chính. Theo WHO các bệnh này chủ yếu là do mức độ cao của các hạt vật chất tốt carbon monoxide phóng thích bởi việc đốt các nhiên liệu rắn. Chúng bao gồm gỗ, than đá, phân động vật, chất thải cây trồng than củi.

Các thay thể rẻ tiền (Inexpensive alternatives)

Theo Tổ chức Y tếcủa Liên Hợp Quốc(UN) hơn 95% hộ gia đình ở tiểu vùng Saharan châu Phi dựa trên nhiên liệu rắn để nấu ăn cùng dân số khổng lồ ở Ấn Độ, Trung Quốc và các nước Mỹ Latin, như Guatemala Peru cũng có nguy cơ.Nigel Bruce, giáo sư về y tế công cộng tại Đại học Liverpool cho biết nghiên cứu đang được tiến hành để phát triển các bếp lò tốt các công nghệ khác để đốt sinh khối và nhiên liệu khác một cách hiệu quả hơn:"Hiện đã có nhiều công nghệ có sẵn để sử dụng các loại nhiên liệu sạch,thực sự làmộtbếp ethanol khá hiệu quả và chi phí thấp hợp lý được thực hiện bởinội địa (domestic) mà hiện nay đang được thử nghiệm, nó đã được thử nghiệm tại một số nước châu Phi và chúng tôi làm báo cáo kết quả từ đó trong hướng dẫn,nấu bằng LPG rõ ràng là phổ biến rộng rãi và các nỗ lực đang được tiến hành để thực hiện những hiệu quả,một cải tiến thúvị bếp cảm ứng điện".

Các chuyên giacủa WHO lưu ý một số công nghệ mới cung cấp các giải pháp rẻ tiền an toàn đến vấn đề ô nhiễm không khí trong nhà đã được bán trên thị trường. Họ chỉ ra bếp cảm ứng đang được bán tại Ấn Độ với giá khoảng 8,00 đô la và đèn năng lượng mặt trời có thể được mua tại châu Phi chưa đầy 1.00 đô lanhưng cơ quan này cho biết đây chỉ là một sự khởi đầu,nó thúc giục một việc sử dụng trên diện rộng nhanh chóng nhiên liệu sạch trong việc tiếp cận với các thiết bị sưởi ấm và nấu ăn hiện đại và sạch hơn cũng như đèn ở các nước đang phát triển.

Ngày 15/12/2014
Ths. Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích