Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 4 9 6 7
Số người đang truy cập
2 2 1
 Tin tức - Sự kiện
Khủng hoảng nước làm gia tăng những lo ngại về dịch bệnh lây truyền qua đường nước ở Malawi

Ngày 5/12/2014. BLANTYRE - Khủng hoảng nước làm gia tăng những lo ngại về dịch bệnh lây truyền qua đường nước ở Malawi (Water Crisis Raises Fears of Waterborne Disease in Malawi). Người dân Malawi sống ở thủ đô thương mại của đất nước Blantyre thường dựa vào nước máy nhưng trong 5 tháng qua các vòi nước đã thường xuyên bị khô, buộc cư dân phải lấy nước từ các nguồn không được bảo vệ như sông và giếng, trong khi công việc đang được thực hiện tại trạm bơm chính của thành phố, nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường nước đang gia tăng.

Tại Blantyre và các khu vực xung quanh, người dân đã trải qua 5 ngày mà không có nước máy, phụ nữ theo truyền thống Malawi là người chịu trách nhiệm về công việc gia đình phàn nàn về những nguy cơ mà họ phải đối mặt khi lấy nước từ các sông xa khu dân cư.

Rhoda Milanzi, một người nội trợ và là mẹ của ba đứa con nói với đài VOA hành trình qua những con đường nhỏ rậm rạp rất nguy hiểm: "Chúng tôi thức dậy mỗi ngày vào lúc02:00 giờ sang đôi khi là 1:00 giờ sang để đi lấy nước, có rất nhiều nguy cơ như bạn thấy đấy, đôi khi chúng tôi gặp phù thủy, rắn trên đường" bà nói: "ngay cả những con linh cẩu theo đuổi chúng tôi". Milanzi nói để giảm bớt gánh nặng mang nước về nhà để tắm, phụ nữ thích tắm trong dòng sông nhưng bà nói rằng họ đã bị quấy rối bởi các người trẻ tuổi trốn trong các bụi cây gần đó. "Những thanh niên này của ngày hôm nay sẽ đến đó và trốn ở đâu đó để xem chúng tôi trần truồng, điều này là một bối rối lớn. Trong thực tế, chúng tôi phàn nàn với trưởng thôn về điều đó, họ trừng phạt một số trong số đó nhưng bạn biết đôi khi họ sẽ leo lên cây chỉ để nhìn ở phụ nữ lớn tuổi như chúng tôi đang tắm" bà giải thích.

 
Khủng hoảng nước là mối lo ngại với phụ nữ Malawi

Vấn đề về nước cũng đã ảnh hưởng đến việc cung cấp các dịch vụ y tế, 3 tuần trước cơ quan chức năng tại Bệnh viện Trung ương Nữ hoàng Elizabeth (Queen Elizabeth Central Hospital) ở Blantyre xác nhận rằng họ đã đình chỉ hoạt động phẫu thuật do tình trạng khan hiếm nước. Các nhà vận động cho quyền về sức khỏe cảnh báo về sự bùng phát các dịch bệnh lây truyền qua đường nước có thể có, đặc biệt là ở các khu vực đông dân cư, nếu tình trạng này không được giải quyết.

 
 

Các quan chức tại Hội đồng Nước Blantyre đỗ lỗi vấn đề chủ yếu đến một dự án do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ liên tục tìm cách để cài đặt các máy bơm mới tại Walkers Ferry-trạm bơm chính. Priscilla Mateyu, người phát ngôn của Hội đồng Nước Blantyre cho biết dự án dự kiến sẽ tăng năng lực sản xuất nước đến 105.000 mét3 mỗi ngày từ việc sản xuất hiện tại là 78.000 mét3. "Tháng 1/2015 là dự án kết thúc nhưng đối với các máy mới và mọi thứ khác bắt đầu hoạt động đúng tiến độ thì phải chờ đến tháng 3/2015, đó là khi chúng tôi kỳ vọng mức độ sẽ tăng lên và năng lực sản xuất cũng được cải tiến để ít nhất là những gì chúng tôi mong đợi có được”, Mateyu nói.

 
Những người phụ nữ Malawi phải dậy sớm để đi lấy từng can nước

Cơ quan giám sát quyền của người tiêu dùng địa phương, Hiệp hội Người tiêu dùng của Malawi đã lên kế hoạch tổ chức các buổi cầu nguyện tại hội đồng nước cho đến khi các nguồn cung cấp nước trở lại bình thường, nhưng hội đồng yêu cầu người biểu tình hủy bỏ kế hoạch, hứa hẹn sẽ phân phối nước tới người dân thông qua các bể chứa nước lưu động. Nhóm về quyền của người tiêu dùng đã cho hội đồng quản trị nước hai tuần để thực hiện cam kết của mình trước khi tiến hành các cuộc biểu tình.

Ngày 11/12/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ: voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích