Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 6 3 3
Số người đang truy cập
4 7
 Tin tức - Sự kiện
Mở rộng quy mô phòng chống sốt rét có hiệu quả làm giảm đáng kể số ca tử vong

Ngày 9/12/2014. GENEVA - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết mở rộng quy mô trong phòng chống sốt rét có hiệu quả làm giảm đáng kể số ca tử vong (Scale-up in effective malaria control dramatically reduces deaths).

Theo Báo cáo mới nhất của WHO năm 2014, số ngườitử vong do sốt rét đã giảm đáng kể từ năm 2000 và các trường hợp mắc bệnh sốt rét cũng giảm mạnh, từ năm 2000 đến năm 2013 tỷ lệ tử vong sốt rét giảm 47% trên toàn thế giới và 54% ở khu vực châu Phi của WHO-nơi có khoảng 90% số ca tử vong sốt rét xảy ra.Phân tích mới trên toàn tiểu vùng Saharan châu Phi cho thấy rằng mặc dù có một sự gia tăng dân số tới 43% nhưng số người bị nhiễm hoặc bị sốt rét không có triệu chứng ít hơn mỗi năm: số lượng người bị nhiễm đã giảm từ 173 triệu trong 2000 xuống còn 128 triệu vào năm 2013. "Chúng ta có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét", Tiến sĩ Margaret Chan, Tổng giám đốc WHO cho biết: "Chúng ta có những công cụ tốt và sự bảo vệ của chúng ta đang hiệu quả nhưng vẫn cần phải có được những công cụ này đến nhiều người dân hơn nếu muốn làm cho những thành tựu này bền vững".

 

Giữa năm 2000 và 2013 tiếp cận tới màn tẩm hóa chất diệt đã tăng lên đáng kể, trong năm 2013 gần một nửa tất cả những người có nguy cơ mắc bệnh sốt rét ở vùng cận Saharan châu Phi đã tiếp cận tới một màn tẩm hóa chất diệt, một sự gia tăng đáng kể so với chỉ có 3% trong năm 2004 và xu hướng này đượctiếp tục với kỷ lục là 214 triệu màn ngủ dự kiến được chuyển giao cho các nước lưu hành ở châu Phi vào cuối năm nay.Tiếp cận tới các test chẩn đoán chính xác bệnh sốt rét và điều trị hiệu quả đã được cải thiện đáng kể trên toàn thế giới, trong năm 2013 số lượng các test chẩn đoán nhanh (rapid diagnostic tests -RDTs) được mua tăng trên toàn cầu tới con số 319 triệu tăng từ 46 triệu trong năm 2008. Trong khi đó vào năm 2013, 392 triệu liệu trình điều trị bằng liệu pháp kết hợp artemisinin (ACTs), một can thiệp chính để điều trị bệnh sốt rét được mua sắm gia tăng từ 11 triệu vào năm 2005.

Hướng tới việc loại trừ (Moving towards elimination)

Trên toàn cầu một số ngày càng tăng của các nước đang hướng tới loại trừ bệnh sốt rét và nhiều nhóm khu vực thiết lập mục tiêu loại trừ bệnh đầy tham vọng, gần đây nhất là một tuyên bố tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á về loại trừ bệnh sốt rét khỏi khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2030. Trong năm 2013, lần đầu tiên có 2 quốc gia báo cáo không có ca sốt rét nội địa là (Azerbaijan và Sri Lanka) và 11 quốc gia thành công trong việc duy trì không có ca sốt rét (Argentina, Armenia, Ai Cập, Georgia, Iraq, Kyrgyzstan, Morocco, Oman, Paraguay, Uzbekistan và Turkmenistan), 4 quốc gia khác báo cáo có chưa đầy 10 ca sốt rét tại chỗ hàng năm (Algeria, Cabo Verde, Costa Rica và El Salvador).

Thành tựu mong manh (Fragile gains)

Tuy nhiên những thách thức đáng kể vẫn còn: "Vài năm tới sẽ rất quan trọng để chứng tỏ rằng chúng ta có thể duy trì đà thắng lợi và củng cố các thành tựu", Tiến sĩ Pedro L Alonso, Giám đốc Chương trình sốt rét toàn cầu của WHO lưu ý. Trong năm 2013, một phần ba số hộ gia đình trong các khu vực có sự lây truyền bệnh sốt rét ở vùng cận Saharan-châu Phi đã không có được một màn tẩm hóa chất diệt.Phun tồn lưu trong nhà, một can thiệp phòng chống vector quan trọng, đã giảm trong những năm gần đây và kháng thuốc trừ sâu đã được báo cáo ở 49 quốc gia trên thế giới. Mặc dù xét nghiệm chẩn đoán và điều trị đã được tăng cường thì vẫn còn hàng triệu người tiếp tục không được tiếp cận với các biện pháp can thiệp này, tiến bộ này cũng đã bị chậm trong việc mở rộng các liệu pháp phòng ngừa cho phụ nữ mang thai và trong việc áp dụng các liệu pháp phòng ngừa nên cho trẻ dưới 5 tuổi và trẻ sơ sinh. Ngoài ra, sự đề kháng với artemisinin đã được phát hiện tại 5 quốc gia trong khu vực tiểu vùng sông Mekong và số liệu không đầy đủ về sự lan truyền bệnh sốt rét vẫn tiếp tục cản trở những nỗ lực để giảm bớt gánh nặng bệnh tật. Tuy nhiên, Tiến sĩ Alonso tin rằng với nguồn tài trợ đầy đủ và cam kết lớn thì những bước tiến về phía trước vẫn có thể đạt được: "Có những thách thức sinh học và kỹ thuật nhưng chúng tôi đang làm việc với các đối tác để có thể chủ động trong việc phát triển các đáp ứng đúngvới những thách thức này. Có một gia tăng mạnh mẽ các sản phẩm sáng tạo mới mà sẽ sớm làm thay đổi công tác phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét, chúng ta có thể đạt được nhiều hơn nữa", ông nói. Trong khi ngân quỹ để chống lại bệnh sốt rét đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2005 thì con số đó vẫn chỉ là khoảng một nửa của 5,1 tỷ đô la cần thiết nếu các mục tiêu toàn cầu phải đạt được. "Chống lại một bối cảnh ngân quỹ tài trợ không đầy đủ tiếp tục trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét cần tập trung đổi mới để đảm bảo giá trị tiền tối đa", Fatoumata Nafo-Traoré, Giám đốc điều hành đối tác Đẩy lùi sốt rét (RBM) cho biết: "Chúng ta phải làm việc cùng với nhau để tăng cường tự chủ quốc gia, giúp đỡ cộng đồng, nâng cao hiệu quả, và tham gia của nhiều lĩnh vực khác ngoài y tế. Chúng ta cần phải khai thác các cách thức làm việc tốt hơn ở tất cả các cấp".

Ray Chambers, người đã từng là phái viên đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ cho sốt rét từ năm 2007 nêu bật những tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây: "Trong khi sự tập trung vào công việc trước mắt, chúng ta nên lưu ý rằng số trẻ em tử vong do sốt rét hiện nay là ít hơn đáng kể ít vào 8 năm trước. Thế giới có thể mong đợi thậm chí giảm còn lớn hơn số trường hợp mắc bệnh và số ca tử vong do sốt rét vào cuối năm 2015 nhưng bất kỳ cái chết nào vì bệnh sốt rét vẫn chỉ đơn giản là không thể chấp nhận".

Tăng nguy cơ ở các nước bị ảnh hưởng bởi Ebola (Gains at risk in Ebola-affected countries)

Nguy cơ đặc biệt là sự tiến bộ về bệnh sốt rét ở các nước bị ảnh hưởng bởi virus Ebola, đại dịch Ebola ở Tây Phi đã có một tác động tàn phá đối với việc điều trị bệnh sốt rét và việc triển khai các can thiệp bệnh sốt rét. Tại Guinea, Sierra Leone và Liberia, 3 nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh, phần lớn các cơ sở y tế điều trị nội trú vẫn đóng cửa, trong khi tham dự tại các cơ sở điều trị ngoại trú giảm xuống tới một tỷ lệ nhỏ được nhìn thấy trước khi dịch bệnh bùng phát. Với việc lây truyền bệnh sốt rét dữ dội mà ở 3 quốc gia này nhìn thấy một ước tính 6,6 triệu ca sốt rét và 20.000 trường hợp tử vong sốt rét vào năm 2013, WHO đã ban hành hướng dẫn mới về các biện pháp tạm thời để phòng chống bệnh sốt rét trong vụ dịch do Ebola: cung cấp ACTs cho tất cả bệnh nhân bị sốt ngay cả khi họ đã không được xét nghiệm bệnh sốt rét và tiến hành việc sử dụng thuốc sốt rét đại trà với ACTs trong các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi virus Ebola và nơi có sự lan truyền bệnh sốt rét cao. Ngoài ra, tài trợ của nhà tài trợ quốc tế đang được đẩy mạnh để đáp ứng các khuyến nghị bổ sung thêm là màn ngủ được phân phối cho tất cả các khu vực bị ảnh hưởng.

Ghi chú của biên tập viên (Note to editors)

Trên toàn cầu, 3,2 tỷ người tại 97 quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ bị nhiễm bệnh sốt rét. Trong năm 2013 ước tính có khoảng 198 triệu ca sốt rét trên toàn thế giới (khoảng 124 đến 283 triệu), 82% trong số đó là ở khu vực châu Phi của WHO. Sốt rét chịu trách nhiệm cho khoảng 584 000 trường hợp tử vong trên toàn thế giới trong năm 2013 (khoảng: 367 000 đến 755 000), giết chết khoảng 453 000 trẻ em dưới 5 tuổi. Dựa trên một đánh giá về xu hướng về các trường hợp sốt rét được báo cáo, tổng cộng có 64 quốc gia đang trên đà đạt được Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) là đảo ngược tỷ lệ mắc bệnh sốt rét. Trong số này, có 55 quốc gia đang trên đà đạt được các mục tiêu của Đại hội đồng y tế thế giới và đối tác Đẩy lùi sốt rét là giảm tỷ lệ mắc bệnh sốt rét là 75% vào năm 2015.

Báo cáo sốt rét thế giới năm 2014 sẽ được công bố vào ngày 09/12/2014 tại tòa nhà quốc hội của Vương quốc Anh. Sự kiện này sẽ được đồng tổ chức bởi tất cả các đảng phái tạiQuốc hội về sốt rét và các bệnh nhiệt đới bị lãng quến (APPMG) và Malaria No More UK.

Ngày 11/12/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích