Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 4 2 5 1
Số người đang truy cập
6 3 9
 Tin tức - Sự kiện
Trên 4.500 người chết vì dịch bệnh Ebola, FAO phát động chiến dịch nâng cao nhận thức về Ebola ở Tây Phi

Theo số liệu cập nhật của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến ngày 17/10/2014 đã có 4.604 tử vong, trong số 9.284 ca mắc Ebola chủ yếu ở 3 quốc gia Tây Phi,  Tổ chức Lương nông quốc tế (FAO)đã phát động chiến dịch phát triển gia tăng mùa vụ tốt hơn và chăn nuôi lành mạnh hơn nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Ebola ở khu vực này.

Thông tin cập nhật của WHO

WHO cho biết số ca mắc và tử vong tiếp tục gia tăng tập trung chủ yếu ở khu vực Tây Phi như Guinea (1.519 ca mắc, 862 tử vong); Liberia (4.262 ca mắc, 2.484 tử vong); Sierra Leone (3.410 ca mắc, 1.200 tử vong); Cộng hòa dân chủ Congo (68 ca mắc, 49 tử vong). Hai quốc gia Nigeria: (20 ca mắc, 8 tử vong) và Senegal (1 ca mắc, 0 tử vong) đã qua trên 40 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới đang được WHO xem xét công bố thoát dịch. Theo đó WHO đã công bố thoát dịch cho Senegal do không có ca nhiễm mới trong vòng 42 ngày ngoài một trường hợp duy nhất nhiễm virus Ebola ở nước này đã hồi phục sức khỏe. Ngày 20/10/2014, WHO có thể công bố thoát dịch cho quốc gia tiếp theo là Nigeria với 20 trường hợp nhiễm bệnh và 8 ca tử vong do Ebola nhưng trên 40 ngày không ghi nhận ca mắc mới. Tuy nhiên số nhân viên y tế mắc bệnh ghi nhận 431 trường hợp, trong đó có 247 tử vong, theo đó Mỹ xác định 3 ca mắc Ebola (1 ca tử vong) có 2 nhân viên y tế và Tây Ban Nha xác định Eboal 1 ca Ebola là nhân viên y tế đang trong giai đoạn hồi phục.
 

Bức ảnh dưới đây được chụp vào hôm thứ ba 19/8/2014, các thương nhân nói chuyện với nhau tại một điểm kiểm soát biên giới một trong những khu vực thương mại lớn nhất phục vụ cho người dân từ quận Kambia, Guinea. Từ khi bùng nổ dịch bệnh do virus Ebola biên giới đã bị đóng cửa, việc đi lại của người dân địa phương bị dừng lại như là một nỗ lực để ngăn chặn virus lây lan. Huyện Kambia cung cấp một tuyến đường thương mại quan trọng từ thủ đô Corakry của Guinea đến thủ đô Freetown của Sierra Leone.

 

Trạm kiểm soát biên giới dịch bệnh Ebola tại một khu vực thương mại thuộc quận Kambia, Guin 

Theo nguồn tin của BBC, ngày 19/10/2014 các giới chức y tế Tây Ban Nha cho biết kết quả xét nghiệm của nữ y tá Romero-44 tuổi đã âm tính với Ebola và sức khỏe của cô đã dần dần hồi phục, tuy nhiên vẫn cần xét nghiệm khẳng định âm tính lần thứ hai trước khi chính thức công bố nữ y tá này đã hoàn toàn khỏi bệnh. Romero nhiễm virus Ebola khi tham gia điều trị cho 2 nhà truyền giáo người Tây Ban Nha bị nhiễm Ebola ở Tây Phi được đưa về nước hồi cuối tháng 9/2014 và tử vong không lâu sau đó. Đến đầu tháng 10/2014, Romero có triệu chứng nhiễm Ebola với kết quả xét nghiệm dương tính và trở thành người đầu tiên trên thế giới nhiễm virus này ngoài Tây Phi và được nhập viện ngay lập tức. Romero cho rằng có thể cô bị nhiễm bệnh khi cởi bỏ trang phục bảo hộ, còn một chuyên gia y tế thì cho rằng, có thể cô đã vô tình chạm tay đeo găng vào mặt sau khi điều trị cho bệnh nhân Ebola, dẫn tới bị lây nhiễm virus này. Romero được điều trị ở Bệnh viện Carlos III tại Madrid bằng một tinh chất serum có chứa kháng thể từ những bệnh nhân đã được chữa khỏi Ebola. 15 người có tiếp xúc với Romero bao gồm cả chồng cô vẫn đang được giám sát nhưng chưa phát hiện thấy ai trong số họ có dấu hiệu nhiễm Ebola.

 

 Thử nghiệm vác xin chống lại virus Ebola

Các hãng tin quốc tế cho biết hôm nay 20/10/2014, Bộ trưởng ngoại giao các nước châu Âu sẽ tổ chức một cuộc họp tại Luxembourg để bàn biện pháp tăng cường các nỗ lực chống lại sự đe dọa của Ebola. Các quan chức y tế Canada thông báo lô vắcxin virus Ebola 800 lọ đã được thử nghiệm trên người tình nguyện từ cuối tuần trước sẽ được chuyển giao cho WHO để thử nghiệm ở khu vực Tây Phi. Các quan chức Hoa Kỳ tuyên bố sớm ban hành các quy định mới, chặt chẽ hơn về quy trình phòng bệnh cho các nhân viên y tế làm nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân Ebola. Trước đó Tổng thống Mỹ Barack Obama trấn an người dân nước này không nên bị kích động hay quá sợ hãi về dịch Ebola đồng thời cảnh báo rằng việc đối phó với loại virus chết người này cần sự chung tay của toàn thể cộng đồng, các quan chức chính phủ và cả giới truyền thông. Trả lời trực tuyến ông Obama tuyên bố sẽ không ban hành lệnh cấm các chuyến bay từ các nước Tây Phi tới Mỹ theo lời kêu gọi của nhiều nghị sĩ mỹ vì chon rằng một lệnh cấm như vậy sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến các nỗ lực viện trợ và các biện pháp kiểm tra và khiến tình hình tồi tệ thêm và khẳng định Mỹ không thể cách ly khỏi Tây Phi trong cuộc chiến chống loại virus nguy hiểm này. Tổ chức Liên hợp quốc (UN) và Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cảnh báo cộng đồng quốc tế thiếu sự tương trợ với các quốc gia châu Phi bị dịch Ebola làm hơn 4.500 người tử vong và kêu gọi hiện thực hóa những cam kết viện trợ tài chính và nhân đạo. Chủ tịch WB Jim Yong Kim cho rằng thế giới đang thất bại trong cuộc chiến chống lại virus Ebola và "điều đáng quan ngại là một số quốc gia hầu như chỉ quan tâm đến việc bảo vệ biên giới của mình mà chưa ý thức được sự tương trợ cần thiết với các nước bị ảnh hưởng ở khu vực Tây Phi".
 

FAO phát động chiến dịch nâng cao nhận thức về Ebola ở Tây Phi

Ngày 17/10/2014. VOA News -FAO phát động chiến dịch nâng cao nhận thức về Ebola ở Tây Phi (FAO Launches Ebola Awareness Campaign in West Africa). Tổ chức Lương nông Liên hợp quốc (U.N. Food and Agriculture Organization_FAO) giúp các nước đang phát triển gia tăng mùa vụ tốt hơn và phát triển chăn nuôi lành mạnh hơn bằng cách đào tạo cho các cơ quan của chính phủ, những người làm việc trong các cộng đồng địa phương nhằm giúp ngăn chặn sự lây lan của Ebola ở Tây Phi.Dự án được khởi động ở Guinea, nơi bùng phát dịch Ebola bắt đầu cuối tháng 12/2013, một đứa trẻ 2 tuổi là người đầu tiên bị nhiễm bệnh và là người chết đầu tiên, tầm quan trọng về vụ dịch không được nhận thức trong nhiều tháng từ đó làm gia tăng số ca lây nhiễm và tử vong do Ebola.

 

 FAO và các tổ chức quốc tế thảo luận biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Ebola

Để triển khai ngăn chặn sự lây lan, FAO tổ chức hội thảo tập huấn về Ebola cho 90 cơ quan khuyến nông phát triển nông thôn và khuyến nông ở 7 huyện của Guinea.Vincent Martin, đại diện của FAO tại Senegal và người đứng đầu trung tâm khu vực về khả năng phục hồi và tình trạng khẩn cấp ở Tây Phi cho biết FAO đã cam kết đấu tranh chống lại loại virus gây chết người này:"Chúng ta biết rằng bệnh đã lây lan ở các vùng nông thôn-nơi có một khu vực nông nghiệp rộng lớn, vì lý do đó chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác của chúng tôi tất nhiên là Bộ Nông nghiệp, Bộ Chăn nuôi-vì vậy chúng tôi có thể tạo thuận lợi cho công việc của các bác sĩ hoặc y tá, những người được đào tạo để chiến đấu chống lại căn bệnh này".Lớp tập huấn được tổ chức trong vài tuần qua, "Chúng tôi có thể huy động các dịch vụ khuyến nông của chúng tôi, lao động nông nghiệp của chúng tôi, nhân viên thú y để giúp truyền tải các tin nhắn đúng về Ebola. Chúng ta cần phải đào tạo cán bộ khuyến nông để hiểu rõ hơn về dịch tễ học của bệnh, hiểu rõ hơn bằng cách nào chúng ta có thể ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này bằng cách chỉ thực hiện các biện pháp kiểm soát, vệ sinh rất đơn giản…", Martin cho biết.

Việc đào tạo bắt đầu ở Guinea, cuối cùng ở Liberia và Sierra Leone-trung tâm truyền thông, thông tin và được gọi là huy động xã hội.Martin nói: "Chúng tôi có ý định khi đối mặt với một cuộc khủng hoảng đã ăn sâu vào tập quán văn hóa như vậy thì điều rất quan trọng là chuyển tải các tin nhắn đúng cho các cộng đồng. Để làm điều đó thì không phải chỉ là vấn đề thông tin liên lạc mà là thông tin liên lạc trong một bối cảnh văn hóa cụ thể, vì vậy những gì chúng tôi muốn bằng cách huy động xã hội là cố gắng truyền tải những thông điệp đúng về các biện pháp phòng ngừa, thích nghi với hoàn cảnh địa phương, phù hợp với các tập tục văn hóa trong một khu vực cụ thể".Tháng trước tại Guinea, 8 thành viên của một đội y tế đã thiệt mạng khi họ đi đến một khu vực nông thôn nhằm nâng cao nhận thức về Ebola, những người chết bao gồm các nhân viên y tế và các nhà báo. Các cuộc tấn công được cho là do sự sợ hãi và nghi ngờ về phía dân làng, tuy nhiên các nhân viên được đào tạo bởi FAO không phải là những người xa lạ."Trong thực địa đã có một số phản ứng tiêu cực đối với những người đang cố gắng chỉ để giải thích làm thế nào tránh bị nhiễm Ebola-chỉ vì tình hình đã không được giải thích đúng cách hoặc bởi vì mọi người không hiểu. Chúng tôi cố gắng để hiểu được động lực gì trong cộng đồng này để chúng tôi có thể truyền tải các tin nhắn đúng, những người này đang có mặt tại thực địa hàng ngày, họ làm việc với nông dân và làm việc với các chủ sở hữu vật nuôi mỗi ngày trong cả năm, vì vậy họ đã có một mối quan hệ đặc biệt với những người này", ông nói.

Chiến dịch nâng cao nhận thức do FAO lãnh đạo tại Guinea dự kiến ​​vươn tới 9.000 hộ gia đình, các cơ quan tại hiện trường cũng sẽ phân phối 36.000 bánh xà phòng và 9.000 chai clo. Họ cũng sẽ làm việc với các cộng đồng địa phương để thiết lập các hệ thống cảnh báo sớm về Ebola nhằm tìm kiếm những dấu hiệu của bệnh ở động vật hoang dã.FAO cho biết tăng cường vai trò của Bộ chăn nuôi và sản lượng động vật của Guinea trong cuộc chiến chống lại Ebola cũng sẽ giúp đảm bảo an ninh lương thực.

Ngày 20/10/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, Ths.Bs. Lê Thạnh
(Theo WHO và các hãng tin quốc tế)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích