Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 4 8 4 3
Số người đang truy cập
2 4 8
 Tin tức - Sự kiện
Các nhà khoa học phát hiện ra Ung thư phổi có thể nằm ẩn dấu trong vòng 20 năm

Ngày 9/10/2014.- Các nhà khoa họcphát hiện ra Ung thư phổi có thể nằm ẩndấu trong vòng 20 năm (Scientists Find Lung Cancer Can Lie Hidden for 20 Years). Vào hôm thứ năm các nhà khoa học cho biết ung thư phổi có thể nằm im hơn 20 năm trước khi quay sang gây chết người, giúp giải thích tại sao một căn bệnh giết chết hơn 1,5 triệu người một năm trên toàn thế giới là rất dai dẳng và khó điều trị.

Hai bài báo mô tả chi tiết sự phát triển của bệnh ung thư phổi cho thấy làm thế nào sau khi một lỗi di truyền gây ra căn bệnh ban đầu thường là do hút thuốc lá-các tế bào ung thư phát triển nhiều đột biến mới một cách lặng lẽ, tạo ra các phần khác nhau của cùng một khối u cùng duy nhất về mặt di truyền. Do thời gian kéo dài nên các bệnh nhân là đủ ốm yếu để được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, khối u của họ sẽ phát triển xuống theo nhiều con đường tiến hóa, làm cho nó vô cùng khó khăn cho bất kỳ một loại thuốc nào nhắm trúng để có hiệu quả.

Kết quả cho thấy nhu cầu cấp bách trong việc phát hiện ung thư phổi trước khi nó đã định hìnhchuyển sang nhiều dòng vô tính ác tính."Những gì chúng tôi đã không thể hiểu là tại sao trước đây nó là vua của tất cả các bệnh ung thư và một trong những căn bệnh khó khăn nhất để điều trị", Charles Swanton, một tác giả trên một trong các bài báo từ Viện nghiên cứu London của Anh chuyên nghiên cứu ung thư (Cancer Research UK's London Research Institute) cho biết: "Trước đây, chúng tôi không biết làm thế nào mà các bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu này không đồng nhất". Ung thư phổi là bệnh ung thư nguy hiểm nhất trên thế giới, giết chết khoảng 4.300 người một ngày, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 85% bệnh nhân bị ung thư phổi tế bào không nhỏ (non-small cell lung cancer_NSCLC) là loại được phân tích trong hai nghiên cứu.

Để có được một sự hiểu biết rõ ràng hơn về căn bệnh này, hai nhóm các nhà khoa học Anh và Mỹ xem xét sự biến đổi di truyền ở các vùng khác nhau của các khối u phổi ra trong khi phẫu thuật và nghiên cứu để chỉ ra làm thế nào các lỗi di truyền phát triển theo thời gian, những gì họ khám phá là một khoảng thời gian tiềm ẩn rất dài giữa các đột biến ban đầu và các triệu chứng lâm sàng, mà cuối cùng xuất hiện sau khi các lỗi mới, thêm vào kích hoạt sự phát triển bệnh nhanh chóng.Trong trường hợp của một số người từng hút thuốc lá, các lỗi di truyền ban đầu bắt đầu ung thư của họ trở lại thời gian họ đã hút thuốc lá hai thập kỷ trước đó nhưng những lỗi này đã trở thành ít quan trọng hơn theo thời gian và các đột biến gần đây đã được gây ra bởi một quá trình mới được kiểm soát bởi một loại protein gọi là APOBEC. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science

 

 Ung thư phổi

Các loại thuốc mới (new drugs)

Ramaswamy Govindan của Trường đại học y khoa thuộc Viện Washington, người không tham gia trong nghiên cứu cho biết sự hiểu biết tốt hơn về biến đổi gen như vậy là chìa khóa để phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả hơn, ngoài ra còn có hy vọng cho một thế hệ mới các loại thuốc miễn dịch giúp tăng cường khả năng của hệ miễn dịch để phát hiện và chống lại các khối u mà có thể là áp dụng đặc biệt đối với ung thư phổi. "Một số lượng lớn các đột biến có thể gót chân Achilles của khối u bởi vì mỗi khi một đột biến mới tạo thành thì có một cơ hội cho hệ thống miễn dịch nhận ra nó," Swanton nói với hãng tin Reuters.

Các thuốc miễn dịch từ các công ty như Bristol-Myers Squibb, Merck & Co, Roche và AstraZeneca đã trải qua các thử nghiệm trong bệnh ung thư phổi với các dữ liệu về thuốc của hãng Bristol Opdivo sẽ công bố vào cuối năm nay, ngoài các loại thuốc tốt hơn thì một thách thức quan trọng là phải tìm cách cải tiến để phát hiện ung thư phổi trước khi nó phát triển các lỗi di truyền nhiều lần mà cuối cùng kích hoạt khối u phát triển nhanh chóng và lan rộng. Hiện nay, các bác sĩ sử dụng chụp cắt lớp vi tính (CT) để phát hiện ung thư phổi nhưng vào thời gianmột khối u là đủ lớn để có thể phát hiện nó trên một máy quét nó để có thể kìm chế một tỷ tế bào ung thư đa dạng về mặt di truyền.

Trong tương lai, các chuyên gia ung thư đang đặt hy vọng vào một phương pháp mới, được gọi là sinh thiết lỏng, có thể phát hiện các dấu hiệu ung thư sớm hơn nhiều từ việc DNA lưu thông trong máu. Tiên lượng hiện tại cho NSCLC ảm đạm, với hầu hết các bệnh nhân được chẩn đoán khi bệnh đã lan rộng và chỉ có khoảng 15% sống sót ít nhất 5 năm sau đó.

 

Ngày 16/10/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích