Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 8 2 4 6
Số người đang truy cập
5 4 1
 Tin tức - Sự kiện
Những sự kiện dịch bệnh Ebola trung tuần tháng 10 năm 2014

Ngày 13/10/2014. Tổng hợp các nguồn tin quốc tế (VOA News và BBC News) - Tây Phi hy vọng kiềm chế dịch bệnh Ebola vào tháng 12. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về nguy cơ nhiễm Ebola với các nhân viên chăm sóc sức khỏe.Công nghệ điện thoại di độnglà yếu tố chủ chốt để kiềm chế dịch bệnh Ebola ở Tây Phi.

Tây Phi hy vọng kiềm chế dịch bệnh Ebola vào tháng 12

Ngày 4/10/2014. WASHINGTON - Các nhà lãnh đạo Tây phi hy vọng kiềm chế sự lây lan của virus Ebola vào tháng 12 năm nay nhưng họ cho rằng chỉ có thể thực hiện nếu có sự giúp đỡ quốc tế mạnh mẽ. Các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi loại virus chết người Liberia, Sierra Leone và Guinea đang cầu khẩn cộng đồng người của họ sống ở nước ngoài tham gia vào nỗ lực. Một diễn đàn Mỹ-Phi (U.S-African forum) tại Washington đã thảo luận về nhu cầu trước mắt của các quốc gia này và những gì nhóm châu Phi tại Hoa Kỳ có thể làm để giúp đỡ họ. Các đại biểu tham dự cuộc họp tại Sứ mệnh Liên minh châu Phi (African Union Mission) ở Washington hôm thứ sáu nhấn mạnh rằng Ebola là một vấn đề toàn cầu và rằng tất cả các quốc gia đều có một vai trò trong việc giúp mang nó đến sự kết thúc.

Đại sứ Hoa Kỳ Bockari Stevens tại Siera Leone cho biết các nước phương Tây đã cam kết sẽ cử các chuyên gia y tế và hỗ trợ vật chất để chống lại bệnh này ở Tây Phi nhưng phải mất một thời gian mới đến nơi. "Và người Anh hứa sẽ xây dựng một bệnh viện 700 giường đã không được thực hiện nhưng họ đã bắt đầu xây dựng", Stevens nói: "165 người Cuba đã đi ngày hôm qua bao gồm các bác sĩ đã hạ cánh xuống Sierra Leone, với tất cả những nỗ lực hiện nay đang được thực hiện cùng với nhau, chúng ta có thể sẽ thấy một số ánh sáng ở cuối đường hầm". Đại sứ Stevens cho biết những nỗ lực trong đất nước của ông đã không dừng lại bởi sự phá hoại của Ebola, hơn 18 người chết vì virus trên đường phố Freetown vào hôm thứ năm nhưng cộng đồng người Sierra Leonean ở nước ngoài đang giúp đỡ: "Trong thực tế, chúng tôi có cộng đồng sống ở nước ngoài cũng như hoạt động tình nguyện, đặc biệt là người di cư trong lĩnh vực y tế: y tá, người phụ giúp y tế, bác sĩ. Một số trong số đó hiện có mặt ở Freetown Sierra Leone giúp vào việc đào tạo và thúc đẩy nhân viên y tế địa phương của chúng tôi". Đại sứ gọi Ebola là kẻ khủng bố lớn nhất thế giới (Ebola the world biggest terrorist) nhưng cho rằng với sự hỗ trợ quốc tế đầy đủ nó có thể bị đánh bại.

 

 Thân nhân của Thomas Duncan, người đầu tiên được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã tổ chức
cầu nguyện bên ngoài bệnh viện Dallas, nơi Duncan được điều trị sau khi bị nhiễm virus tại quê nhà
Liberia

Một đại biểu đến từ Zimbabwe, Emmanual Nnadozie, kêu gọi một đáp ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế về Ebola và các vấn đề khác ở Tây Phi: "Bởi vì sau Ebola sẽ có một nhu cầu để đối phó với những hậu quả của Ebola, cũng sẽ có nhu cầu cần phải xây dựng các tổ chức mạnh để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng như vậy xảy ra một lần nữa". Đại diện của các nước Tây Phi bị ảnh hưởng nhất nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết trong cuộc chiến chống lại Ebola. Theo Chinua Akukwe, Chủ tịch Học viện Hành chính công (National Academy of Public Administration) tại Washington sự lây lan của Ebola ngoài châu Phi cho thấy rằng thế giới không thể bỏ qua vấn đề này: "Tại Quốc hội Hoa kỳ, tôi đã kêu gọi một quan hệ đối tác công-tư mới để đối phó với Ebola với mục tiêu trước mắt và lâu dài của việc xây dựng lại các hệ thống y tế ở châu Phi”.

Những người tham gia tại diễn đàn cho rằng việc kiềm chế Ebola mới chỉ là bước đầu tiên trong việc giúp đỡ Liberia, Sierra LeoneGuinea phục hồi từ căn bệnh này. 3 nước nàycũng sẽ cần sự giúp đỡ để đưa giáo dục, nông nghiệp, thương mại và ngành công nghiệp trở lại sau khi bị thiệt hại bởi vụ dịch hiện nay, khả năng của họ để ngăn chặn một thảm họa y tế khác trong tương lai có thể phụ thuộc vào cách họ xây dựng lại sau vấn đề này.

WHO cảnh báo về nguy cơ nhiễm Ebola với các nhân viên chăm sóc sức khỏe

Ngày 8/10/2014. BBC News - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về nguy cơ nhiễm Ebola với các nhân viên chăm sóc sức khỏe (WHO warns of Ebola health care risks). Một quan chức hàng đầu của WHO cảnh báo có nhiều trường hợp nhiễm Ebola có thể được dự kiến ​​ở các nhân viên y tế, ngay cả ở các nước phát triển với hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại.Giáo sư Peter Piot nói rằng ông không hề ngạc nhiên khi thấy một y tá Tây Ban Nha bị nhiễm bệnh, cô y tá này trở thành người đầu tiên được biết là đã bị nhiễm virus chết người bên ngoài Tây Phi sau khi đã chăm sóc cho hai nhà truyền giáo người Tây Ban Nha-những người đã tử vong do Ebola ở Madrid.Cô y tá được xác định trong báo cáo phương tiện truyền thông là Teresa Romero, chăm sóc cả hai nhà truyền đạo sau khi họ hồi hương từ Tây Phi.Nữ y tá vẫn còn trong tình trạng cách ly ở thủ đô Tây Ban Nha cùng với người chồng và 50 người khác ở Tây Ban Nha đang được theo dõi.

 

 Nữ y tá Teresa Romero Ramos được cách ly tại Madrid cùng với 50 người khác ở Tây Ban Nha
là những người cũng đang được theo dõi

Thời điểm nguy hiểm
' ('Dangerous moment')

Phóng viên BBC Imogen Foulkes tại Geneva cho biết từ khi bắt đầu đại dịch Ebola, WHO đã nhấn mạnh đến hệ thống y tế nghèo nàn của các nước bị ảnh hưởng nặng nhất: Liberia, Guinea, Sierra Leone.

Các chuyên gia của WHO đã khẳng định các bệnh viện hiện đại với các biện pháp kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ sẽ ngăn ngừa nhiễm trùng nhưng phóng viên của chúng tôi cho rằng trường hợp của y tá Madrid chứng minh đó là sự khó khăn hơn nhiều so với nhiều suy nghĩ. Giáo sư Piot, một chuyên gia trên thế giới hiện nay về Ebola được WHO xem như là một cố vấn khoa học cảnh báo ngay cả những hoạt động đơn giản như dụi mắt cũng là một nguy cơ: "Một sai lầm nhỏ cũng có thể gây tử vong" (The smallest mistake can be fatal), ông nói: "Ví dụ, một thời điểm rất nguy hiểm là khi đi ra khỏi khu vực cách ly bạn cởi đồ bảo hộ, người bạn đang đầy mồ hôi, sau đó bạn tháo kính bảo hộ và như vậy đó có thể là dấu chấm hết". Giáo sư Piot không hề ngạc nhiên về trường hợp của y tá ở Madrid và cho rằng có nhiều trường hợp hơn ở châu Âu và Mỹ, mặc dù ông không mong đợi nhìn thấy bệnh lây lan nhanh như nó có ở châu Phi.

 

 Một người đàn ông đeo khẩu trang bước vào cửa của một khu chung cư,nơi được cho là nữ y tá
có kết quả dương tính với Ebola và người chồng sống ở Madrid

'Hậu quả thảm khốc' ('Dire consequences')

Trong khi đó, quân đội Mỹ đang đẩy mạnh các nỗ lực để đối phó với vụ dịch Ebola tại Liberia, Sierra LeoneGuinea. Đại sứ Liberia tại Mỹ, Jeremiah Sulunteh nói với BBC rằng nhiều trung tâm điều trị và xe cứu thương là vô cùng cần thiết: "Hiện nay chúng tôi cần khoảng 27 trung tâm điều trị Ebola nhưng tôi nghĩ chúng tôi có ít hơn 10, chúng tôi cần một số hỗ trợ hậu cần như xe cứu thương để đưa người bệnh từ các cộng đồng, các cộng đồng nông thôn đến các trung tâm điều trị, tất cả những điều này là những gì chúng tôi cần". Đại sứ Sulunteh cho rằng virus đã gây ảnh hưởng đến một đất nước đang phải vật lộn để phục hồi sau 14 năm nội chiến và nơi mà một bác sỹ y khoa phục vụ cho khoảng 700.000 người. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (International Monetary Fund_IMF) đã cảnh báo về hậu quả thảm khốc đối với các nền kinh tế trong khu vực nếu virus tiếp tục lây lan.

 

 Ebola đã tàn phá khắp Guinea, Sierra LeoneLiberia kể từ tháng 3/2014, giết chết hơn một nửa số
người bị lây nhiễm

Phản đối ở Madrid(Madrid protest)

Ủy ban châu Âu (European Commission) đã yêu cầu Tây Ban Nha giải thích tại sao bà Romero, một y tá 40 tuổi lại có thể bị nhiễm bệnh và một cuộc điều tra bệnh viện đang được tiến hành. Theo các quan chức cô ta là một trong số khoảng 30 nhân viên tại bệnh viện Carlos III ở Madrid, người đã chăm sóc các linh mục Manuel Garcia Viejo và Miguel Pajares. Ông Garcia Viejo, 69 tuổi, đã qua đời tại bệnh viện vào ngày 25 tháng 9 sau khi bị nhiễm Ebola ở Sierra Leone. Ông Pajares, 75 tuổi, đã qua đời vào tháng 8 sau khi nhiễm virus ở Liberia. Bà Romero đã hai lần đi vào căn phòng nơi mà ông Garcia Viejo được điều trị để trực tiếp tham gia vào việc chăm sóc cho ông ấy và khử trùng căn phòng sau khi ông ấy chết. Giám đốc y tế Madrid Antonia Alemany cho biết: "Cô y tá đi vào phòng mang đồ bảo hộ cá nhân và không có kiến thức về một nguy cơ phơi nhiễm tình cờ". Bệnh viện Carlos III ở Madrid được báo cáo là có các biện pháp bảo vệ cực kỳ tại chỗ bao gồm hai bộ áo liền quần, găng tay và kính bảo hộ. Tuy nhiên, nhân viên y tế nói với tờ El Pais rằng quần áo không đạt mức độ an toàn sinh học cấp 4 là hoàn toàn không thấm nước và gắn với thiết bị thở độc lập, cán bộ y tế ở Madrid phản đối những thất bại an toàn bị cáo buộc vào hôm thứ ba.

 

Những người biểu tình ở Madrid vào hôm thứ ba yêu cầu sự từ chức của Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha
Ana Mato cho những gì mà họ nói là sự thất bại dẫn đến trường hợp đầu tiên nhiễm Ebola ở châu Âu
 

Ebola lây lan qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể và cách duy nhất để ngăn chặn vụ dịch là cách ly những người bị nhiễm, đã có gần 8.500 trường hợp nhiễm xác định và trên 4.000 ca tử vong do Ebola chủ yếu ở khu vực Tây Phi, tuy nhiên theo các quan chức nói rằng con số này có thể sẽ cao hơn rất nhiều trong thực tế.

 

 Vi rút gây ra các tác động cho các nhân viên y tế, nhiễm bệnh hoặc giết chết hơn 370 trường hợp
tại các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Liberia, Guinea và Sierra Leone

Công nghệ điện thoại di độnglà yếu tố chủ chốt để kiềm chế dịch bệnh Ebola ở Tây Phi

Ngày 9/10/2014. VOA News - Công nghệ điện thoại di độnglà yếu tố chủ chốt để kiềm chế dịch bệnh Ebola ở Tây Phi (Mobile Technology Key to Containing Ebola in West Africa). Truy tìm nguồn tiếp xúc đã trở thành một thuật ngữ nổi tiếng bởi vì thế giớimuốn biết nhiều hơn về cuộc khủng hoảng Ebola và làm thế nào để có thể kiềm chế,đó là thông qua phương pháp này mà những người tiếp xúc với bệnh nhân Ebola người Liberia là Thomas Eric Duncan đã được thông báo rằng họ bị phơi nhiễm với virus Ebola thông qua tiếp xúc với anh ta. Duncan qua đời trong một bệnh viện Dallas, Texas vào ngày 08/10/2014, Chuyên gia bệnh truyền nhiễm Tiến sĩ Joel Selanikio cho rằng thời gian là điều cốt yếu trong việc truyền thông đến mọi người ở trong một tình trạng khủng hoảng như khủng hoảng Ebola.

 

Người lao động bên trong một trung tâm cuộc gọi, nơi mọi người có thể gọi điện thoại cho nhà nước
sự lo ngại của họ về virus Ebola, tại thành phố Monrovia, Liberia, ngày 9/8/2014 

Thu thập dữ liệu qua điện thoại di động (Mobile data collection)

Công ty của anh ta-Magpi, sử dụng một công cụ phần mềm nhắn tin và thu thập dữ liệu qua điện thoại di động và công cụ phần mềm nhắn tin di động mà nó đưa các thông tin quan trọng cho người dân ở châu Phi và các khu vực khác của thế giới, trong những tình huống khủng hoảng. "Những gì Magpi làm là nó nhận ra rằng trong y tế toàn cầu như trong vụ dịch Ebola này, có rất nhiều thông tin cần được thu thập" Selanikio nói: "Tôi chắc chắn rằng người nghe và người xem của bạn đã nghe nói về quá trình truy tìm nguồn lây nhiễm vào thời điểm này, một điều gì đó mà tôi nghĩ rằng rất ít người Mỹ đã nhận thức được trước khi có ca bệnh ở Dallas. Điều đó đã xảy ra tại Dallas, bên cạnh điều trị cho người đàn ông bị nhiễm Ebola, (đề cập đến Thomas Eric Duncan người đã qua đời) là để theo dõi tất cả những người có thể đã tiếp xúc với anh ta". Chuyên gia bệnh truyền nhiễm giải thích thêm rằng trong việc theo dõi những người này, CDC phát triển cơ sở dữ liệu thu thập các thông tin liên quan, chi tiết, rộng lớn và tiền sử trên mỗi người để họ có thể được theo dõi các thay đổi theo thời gian: "Thật không may trong hầu hết các trường hợp và tôi chắc chắn trong hầu hết mọi trường hợpđơn lẻ ở Tây Phi ngay bây giờ, các hoạt động tương tự nhau về truy tìm nguồn gốc các hoạt động thu thập dữ liệu khác được thực hiện trên giấy. Bây giờ bạn có thể tưởng tượng với thời gian không thể tin được bản chất của tình hình mà chúng ta có với Ebola là dành 3 ngày nhập thông tin vào máy tính chỉ là không đủ tốt".

Đáp ứng với Ebola (Response to Ebola)

Truy tìm nguồn lây nhiễm một trong những cách để cải thiện đáng kể tốc độ và hiệu quả và đáp ứng với Ebola, Selanikio nhấn mạnh:"Điều đó nghĩa là bạn cắt giảm nhiều ngày và thậm chí nhiều tuần cần thiết để truy tìm nguồn lây nhiễm có những người với một hệ thống giấy tờ và tất cả những sự chậm trễ này sẽ bị Ebola hoặc những người sẽ không được xác định hoặc điều trị, về cơ bản bạn có thể tiếp cận với những người này nhanh hơn”. Điện thoại di động đã trở nên công nghệ quá tiên tiến đến nỗi chúng gần bắt chước một máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay hơn là một điện thoại cố định cơ bản. Vì điều này chúng cũng có thể được sử dụng để cung cấp một loạt các chức năng truyền thông thu thập dữ liệucó thể giúp cứu mạng sống của người dân, Selanikio giải thích: "tất cả mọi thứchúng ta có thể làm như tất cả mọi người ở Tây Phi đã có một máy tính xách tay đẹp được kết nối với internet, thực tế là các điện thoại di động mà những người nàykhông phải là có khả năng như máy tính xách tay hoặc iphone của bạn làm được những điều đó như thu thập dữ liệu hoặc giáo dục nhưng chúng còn tốt hơn so với không có gì".

Điện thoại di động(Mobile phones)

Ông cho biết điện thoại di động cho phép các nhân viên y tế kêu gọi mọi người cảnh báo mọi người thông qua tin nhắn văn bản về các kết quả trong phòng xét nghiệmví dụ,ngoài ra điện thoại di động cho phép người dân sống ở khu vực khó tiếp cận hay những làng gửi thông tin qua nhắn tin đến nhân viên y tế về các triệu chứng của họ. "Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng tất cả người dân của Tây Phi và bạn nghĩ rằng tất cả các điện thoại di động mà họ có thì có lẽ ở các thành phố 100% người dâncó điện thoại di động, nông thôn có thể 40 hoặc 50% có một điện thoại di động nhưng mọi người đều có quyền tiếp cận tới điện thoại di động", Selanikio nhấn mạnh.

Ngày 13/10/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, ThsBs Lê Thạnh
(Theo các hãng tin quốc tế)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích