Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 7 4 4 4
Số người đang truy cập
7
 Tin tức - Sự kiện
Đáp ứng của WHO với quy mô chưa từng có các trường hợp khẩn cấp nhân đạo

Cập nhật tháng 9/2014. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Đáp ứng của WHO với quy mô chưa từng có các trường hợp khẩn cấp nhân đạo (WHO responding to unprecedented scale of humanitarian emergencies). WHO và các đối tác y tế đang đáp ứng tới năm khủng hoảng “ưu tiên mức 3" (grade 3 priority) cùng một lúc.

Đây là lần đầu tiên, WHO đang dẫn đầu đáp ứng y tế đến 5 cuộckhủng hoảng nhân đạo lớn cùng một lúc, hơn 60 triệu người từ Tây Phi tới Iraq, đòi hỏi cấp bách đến một loạt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Dịch bệnh Ebola ở Tây Phi và khủng hoảng nhân đạo không có hồi kết do xung đột ở Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi, SyriaIraq đã kéo căng các dịch vụ y tế tới sự hạn chế và gây ra nhiều nơi bị sụp đổ. Điều này đòi hỏi WHO và các đối tác y tếlấp đầy khoảng trống ngày càng gia tăng nhằm đảm bảo cứu mạng sống và chăm sóc thường xuyên cho hàng triệu người phải di dời và cộng đồng sở tại. "Chúng tôi đang đối phó với một số lượng chưa từng có nhiều cuộc khủng hoảng y tế nhân đạo đồng thời, những vấn đề này là những vấn đề phức tạp hơn và ảnh hưởng đến nhiều người hơn tại bất kỳ thời điểm nào kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai", Tiến sĩ Bruce Aylward, Trợ lý Tổng giám đốc về chùm ca bệnh bại liệt và trường hợp khẩn cấp của WHO cho biết.

5 cuộc khủng hoảng ở mức cao nhất (Five highest level crises)

5 cuộc khủng hoảng do quy mô và đáp ứng y tế khẩn cấp đòi hỏi, mỗi một cuộc khủng hoảng được phân loại như là trường hợp khẩn cấp cấp độ 3 (G3), việc xếp hạng cao nhất được xác định bởi WHO như một phần của khung ứng phó khẩn cấp (Emergency Response Framework_ERF) của WHO. ERF trên ba cấp độ, theo đó với cấp độ 3 là nghiêm trọng nhất. Quy mô của các trường hợp khẩn cấp là khắc nghiệt và ảm đạm bao gồm dịch bệnh Ebola ở Tây Phi (22 triệu người sống ở ba quốc gia bị ảnh hưởng tồi tệ nhất-Liberia, Sierra Leone và Guinea có nguy cơ); Iraq (20 triệu người bị ảnh hưởng, trong đó có 1,8 triệu người đang tỵ nạn quốc tế); Syria (10,8 triệu người bên trong Syria, trong đó có 6,5 triệu người phải di dời trong nước. 3 triệu người khác đã trốn chạy khỏi cuộc xung đột tới các nước láng giềng Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Iraq và Ai Cập); Nam Sudan (5,8 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo, trong đó có 1,3 triệu người phải di dời); Cộng hòa Trung Phi (Central African Republic: 2,5 triệu người có nhu cầu, trong đó có 425 000 di dời.

"Chỉ hai năm trước đây, WHO đã phát triển khung đáp ứng khẩn cấp (ERF) để hướng dẫn đáp ứng của chúng tôi trong tất cả các loại trường hợp khẩn cấp", Tiến sĩ Bruce Aylward, Trợ lý Tổng giám đốc về chùm ca bệnh bại liệt và trường hợp khẩn cấp của WHO giải thích: "ERF đảm bảo rằng các nguồn lực đầy đủ của tổ chức được thực hiện có sẵn để hỗ trợ ứng phó với các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất, chúng tôi đang đối phó với một số lượng chưa từng có nhiều cuộc khủng hoảng y tế nhân đạo đồng thời". Ông nói thêm: "Chúng tôi cảm thấy thoải mái rằng ERF sẽ giúp chúng tôi xử lý hai trường hợp khẩn cấp mức độ 3 đồng thời, và nếu chúng tôi cùng giải quyết 3 đáp ứng, chúng tôi dự kiến ​​sẽ để lại một trước khi bước vào cuộc khủng hoảng tiếp theo nhưng 2 năm sau đó, chúng tôi đang xử lý 5 trường hợp khẩn cấp ở cấp độ 3 dựa trên quy mô, tính phức tạp, tính cấp bách và tác động chính trị, xã hội và kinh tế, điều này là chưa từng xảy ra- không chỉ riêng với WHO mà đối với tất cả các đối tác nhân đạo và đây sẽ là những cuộc khủng hoảng dài hạn không chỉ là một giai đoạn có giới hạn về mặt thời gian".

Sự lãnh đạo của WHO trong các trường hợp khẩn cấp khác nhau chứng tỏ tầm vóc lớn lao của những thách thức mà Tổ chức y tế đangđáp ứng trong các nơi tại đất nước của chính họ và trên thế giới. Tại Iraq, Trưởng đại diện WHO, Tiến sĩ Syed Hussain Jaffar cho biết: "Với số lượng ngày càng tăng của các cuộc khủng hoảng, WHO đã nhận ra rằng đáp ứng với tình trạng khẩn cấp cho dù sức khỏe hay điều gì khác không phải là một nỗ lực cách ly đòi hỏi một tổ chức được trang bị kiến thức về mặt kỹ thuật và cơ chế để thực hiện". Tiến sĩ Francis Kasolo, người điều hành việc kiểm soát dịch bệnh Ebola ở Tây Phi của WHO có trụ sở tại thủ đô Conakry của Guinea cho rằng một đáp rộng lớn của Tổ chức này đã được huy động trong mỗi một quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thu hút đội ngũ nhân viên từ khắp nơi trên thế giới: "Nguồn lực quốc tế của WHO đã bị trải rộng do vụ dịch Ebola và ứng phó với các tình huống khẩn cấp nhân đạo khác xảy ra đồng thời, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn dịch bệnh đáng sợ này và làm giảm bớt sự đau khổ của con người".

2 vai trò trong trường hợp khẩn cấp của WHO (WHO’s dual-role in emergencies)

WHO đóng một vai trò mũi nhọn kép trong trường hợp khẩn cấp nhân đạo, một mặt đó là kỹ thuật thiết lập các hướng dẫn hàng đầu của thế giới về hàng loạt các vấn đề liên quan đến sức khỏe, mặt khác là cơ quan đầu mối về sức khỏe trong các cuộc khủng hoảng nhân đạo, trong đó bao gồm một vai trò điều phối chính như là lãnh đạo của "nhóm" (cluster) các nhà cung cấp chăm sóc y tế hoạt động trong các địa điểm khẩn cấp khác nhau. “Chúng tôi luôn luôn là một tổ chức chuyên sâu về mặt kỹ thuật nhưng phải ghi nhận rằng chúng tôi có và cần một ngân quỹ mạnh hơn nhằm triển khai các hoạt động tại các nơi khủng hoảng” Tiến sy Aylward nói: “Trong khủng hoảng nhân đạo, với vai trò lãnh đạo buộc chúng tôi phải là nhà cung cấp các dịch vụ y tế như là một nơi nghỉ ngơi cuối cùng, điều này có nghĩa là bất cứ điều gì từ sự hợp tác cùng hoạt động của nhiều chiến lược y tế tại cộng đồng như là triển khai chủng ngừa tới việc cung cấp cho các cơ sở y tế, thậm chí trong một số trường hợp mang tới các dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách thực sự”.

Vai trò này ngày càng quan trọng đối với WHO do số lượng thu hẹp của nhân viên y tế làm việc trong các trường hợp khẩn cấp, khi nguy cơ về an ninh gia tăng đặc biệt là đối với nhân viên y tế và chi phí cho các hoạt động tăng lên thì nhiều tổ chức thực hiện các dịch vụ trong các nước không còn hoạt động nữa, trường hợp ở Iraq là một ví dụ. Đáp ứng của ngành y tế do WHO lãnh đạo chỉ có liên quan đến 13 tổ chức đối tác, hơn 40 tổ chức hoạt động trong cụm nước và vệ sinh môi trường (Water and Sanitation Cluster).

Tiến sĩ Rick Brennan, Giám đốc bộ phận xử lý nguy cơ khẩn cấp và ứng phó nhân đạo của WHO cho biết bên cạnh những trường hợp khẩn cấp to lớn này thì WHO vẫn còn đáp ứng với nhiều cuộc khủng hoảng, bao gồm cả ở Afghanistan, Cộng hòa Dân chủ Congo, Gaza, Mali, Pakistan, Ukraine và Yemen: "Mặc dù có nhiều bộ phận thuộc về tổ chức này nhưng WHO chưa bao giờ làm việc hiệu quả hơn trên nhiều trường hợp khẩn cấp, bằng cách trả lương cho nhân viên y tế ở CAR và Nam Sudan để họ trở lại làm việc, hoặc mua sắm khối lượng lớn vật tư cho vụ dịch Ebola, cung cấp thuốc và dịch vụ y tế ở giữa xung đột căng thẳng tại Syria và Iraq nên các tác động đối với chúng tôi là rất lớn. Chưa bao giờ chỉ trong một thời gian chúng ta phụ thuộc nhiều hơn vào sự đoàn kết, sự rộng lượng và cam kết đầy quyết tâm của cộng đồng quốc tế nhằm hỗ trợ những người cần hỗ trợ y tế nhân đạo trên toàn thế giới".

Ngày 06/10/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích