Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 4 9 5 8
Số người đang truy cập
9 1 6
 Tin tức - Sự kiện
AIDS: Nguồn gốc của đại dịch "xuất hiện vào những năm 1920s ở Kinshasa

Ngày 2/10/2014. BBC News - Aids: Nguồn gốc củađại dịch"xuất hiện vào nhữngnăm 1920s ởKinshasa' (Aids: Origin of pandemic 'was 1920s Kinshasa'). Các nhà khoa học cho biết nguồn gốc của đại dịch AIDS (origin of the Aids pandemic) đã được truy tìm nguồn gốc từ những năm 1920s tại thành phố Kinshasa, nay là Cộng hòa dân chủ Congo (DRC).

Theo một nhóm các nhà khoa học quốc tế thì "cơn bão hoàn hảo" (perfect storm) của sự tăng trưởng dân số, giới tính và đường sắt cho phép HIV lây lan. Một kỳ khảo cổ học về virus đã được sử dụng để tìm nguồn gốc của đại dịch, nhóm nghiên cứu viết trên Tạp chí Science họ sử dụng các mẫu lưu trữ về mã di truyền của HIV để truy tìm nguồn gốc của AIDS với bằng chứng vào những năm 1920s ở Kinshasa. Báo cáo của họ cho rằng một sự kinh doanh về tình dục đang bùng nổ, tăng trưởng dân số nhanh chóng và kim tiêm không tiệt trùng được sử dụng trong các cơ sở y tế có thể làm lây lan virus, trong khi đó hệ thống đường sắt với sự giúp đỡ của Bỉ đã có một triệu người đi qua thành phố mỗi năm, đưa virus vào các khu vực lân cận, các chuyên gia nói đó là một sự thấu hiểu về sự khởi đầu của đại dịch. HIV mang sự chú ý toàn cầu trong những năm 1980s và đã lây nhiễm cho gần 75 triệu người, nó có một lịch sử dài hơn nhiều ở châu Phi nhưng nơi mà đại dịch bắt đầu vẫn còn nguồn gốc của cuộc tranh luận đáng kể.

 
Kinshasa, hình ảnh năm 1955 là trung tâm của đại dịch

Câu
chuyện gia đình(Family affair)

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Oxford và Đại học Leuven, Bỉ đã cố gắng để tái tạo lại "cây gia đình" (family tree) của HIV tìm ra nơi mà tổ tiên lâu đời nhất của nó đến từ đâu, nhóm nghiên cứu phân tích sự đột biến trong mã di truyền của HIV. "Bạn có thể thấy những dấu chân của lịch sử trong hệ gen ngày nay đã để lại một kỷ lục, một dấu hiệu đột biến trong hệ gen của HIV mà không thể bị loại trừ", giáo sư Oliver Pybus từ Đại học Oxford nói với BBC. Bằng cách đọc những chỉ dấu đột biến này, nhóm nghiên cứu xây dựng lại cây gia đình và truy tìm nguồn gốc. Virus này đã nhảy nhiều lần trong nhiều cơ hội, một sự kiện dẫn đến HIV-1 phân nhóm O gây ảnh hưởng đến hàng chục ngàn người ở Cameroon. Tuy nhiên chỉ một lần, HIV-1phân nhóm M, tiếp tục gây nhiễm tới hàng triệu người trên tất cả các nước trên thế giới, câu trả lời cho lý do tại sao điều này xảy ra nằm trong thời đại của phim đen trắng và đuôi cuối của các đế quốc châu Âu. Vào những năm 1920s, Kinshasa (gọi là Leopoldville cho đến năm 1966) là một phần của Congo thuộc Bỉ. Giáo sư Oliver Pybus cho biết: "Đó là một vùng rộng lớn và rất phát triển nhanh chóng và các hồ sơ y tế thời thuộc địa cho thấy có một tỷ lệ cao các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác nhau".

 
HIV là một phiên bản đột biến của virus tinh tinh được gọi là vi rút suy giảm miễn dịch khỉ có thể thực hiện bước nhảy qua của các loài thông qua tiếp xúc với máu bị nhiễm bệnh trong khi xử lý thịt thú rừng

Tình dục và đường sắt(Sex and railways)

Một số lượng lớn lao động nam đã được rút ra thành phố làm mất cân bằng giới tính cho đến khi đàn ông áp đảo phụ nữ với tỷ lệ 2-1, cuối cùng dẫn đến một sự bùng nổ về thương mại tình dục.Giáo sư Pybus cho biết thêm: "Có hai khía cạnh về cơ sở hạ tầng có thể đã giúp các chiến dịch sức khỏe cộng đồng để điều trị cho người mắc các bệnh nhiễm trùng khác nhau, với tiêm chích dường nhưtrở thành một con đường chính đáng [để lây lan virus], khía cạnh thực sự thú vị thứ hai là mạng lưới giao thông khiến cho dân di chuyển quanh một đất nước rộng lớn". Khoảng một triệu người đã sử dụng đường sắt Kinshasa vào cuối những năm 1940s, virus lây lan với nước láng giềng Brazzaville tỉnh khai thác mỏ, Katanga, nhanh chóng bị ảnh hưởng, nhữngđiều kiện cho "cơn bão hoàn hảo" chỉ kéo dài một vài thập kỷ ở Kinshasa nhưng vào thời gianđó chúng kết thúcvirus đã bắt đầu lan rộng trên toàn thế giới.

 
Virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV) tấn công hệ thống miễn dịch

Giáo sư Jonathan Ball, tại Đại học Nottingham nói với BBC: "Đó là một sự thấu hiểu về giai đoạn đầu của đại dịch HIV-1, đó là nghi phạm thông thường có khả năng đã giúp virus có được một chỗ đứng trong con người -du lịch, tăng dân số và hoạt động của con người như các can thiệp y tế không an toàn và mại dâm. Có lẽ đề nghị gây tranh cãi nhất là sự lây lan của virus nhóm M nhiều hơn để làm với điều kiện đúng hơn nó đã phải làm với những loại virus này thích nghi tốt hơn để lân truyền và tăng trưởng ở người, tôi chắc rằng đề nghị này sẽ thúc đẩy cuộc tranh luận thú vị và sinh động trong lĩnh vực này".

Tiến sĩ Andrew Freedman, một độc giả về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Cardiff cho biết: "Nó không có vẻ một nghiên cứu thú vị thể hiện rất thanh lịchlàm thế nào HIV lây lan trong khu vực Congo một thời gian lâu trước khi đại dịch AIDS được ghi nhận trong những năm đầu 1980s, người ta đã biết rằng HIV ở người phát sinh bởi sự lây truyền chéo giữa các từ tinh tinh trong vùng đó của châu Phi nhưng nghiên cứu này vẽ bản đồ rất chi tiết về sự lây lan của virus từ Kinshasa, nó rất thú vị để đọc".

Ngày 06/10/2014
Ths.Bs. Lê Thanh
(Biên dịch từ bbcnews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích