Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 5 0 8 3
Số người đang truy cập
2 5 9
 Tin tức - Sự kiện
Các chuyên gia công bố kế hoạch kết thúc bệnh dại trên toàn cầu thông qua chủng ngừa chó

Ngày 25/9/2014. WASHINGTON - Các chuyên gia công bố kế hoạch kết thúc bệnh dại trên toàn cầu thông qua chủng ngừa chó (Experts unveil plan to end rabies globally via dog vaccinations). Vào hôm thứ Năm, các chuyên gia bệnh dại công bố một kế hoạch chi tiết loại trừ bệnh nguy hại mà hầu như luôn do vết cắn của chó dại và giết chết hàng chục ngàn người mỗi năm trên toàn thế giới thông qua một chương trình tiêm chủng chó hàng loạt ở các khu vực đích.

Bệnh do virus là hiếm ở các nước phát triển nhờ vào tiêm chủng thường xuyên cho chó nhưng vẫn giết chết khoảng 69.000 người trên toàn cầu mỗi năm, chủ yếu là ở các vùng nghèo và nông thôn của châu Phi và châu Á. Khoảng một phần ba các ca tử vong liên quan đến bệnh dại chỉ tính riêng ở Ấn độ. Vắc-xin cho người và chó đã có từ lâu nhưng bệnh dại đã tồn tại trong sự vắng mặt của một nỗ lực phối hợp để xóa bỏ nó, nhóm nghiên cứu quốc tế của các chuyên gia viết trên Tạp chí Science đề xuất những gì họ gọi là một chiến lược chi phí- hiệu quả và khả thi (cost-effective and achievable strategy) để chấm dứt sự lan truyền bệnh dại (canine-spread rabies).

Theo các nhà nghiên cứu những nỗ lực ở châu Mỹ Latinh và các dự án thí điểm ở châu Phi và Đông Nam Á đã cho thấy chương trình tiêm chủng chó hàng loạt có thể ngăn ngừa bệnh dại ở người tại các nước có thu nhập thấp cũng như những nước giàu có, họ ghi nhận chủng ngừa cho 70% số chó trong một khu vực nhất định là ngưỡng cho việc ngăn chặn bệnh dại. "Hiện nay có bằng chứng thuyết phục rằng tiêm chủng chó sẽ loại bỏ hơn 98% gánh nặng sức khỏe do bệnh dại trên toàn cầu", Guy Palmer, giám đốc trường thú y toàn cầu (School for Global Animal Health) Paul G. Allen thuộc Đại học bang Washington cho biết: "Bệnh dại là một bệnh dịch hạch cổ (ancient plague) mô tả sự đau khổ của con người và cái chết có thể được nhìn thấy kể từ khi thời gian sớm nhất trong lịch sử ghi lại, thậm chí ngày nay bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất của con người", Palmer nói thêm và lưu ý rằng hầu hết mọi người phát triển các triệu chứng sẽ chết.

 
Một bác sĩ thú y tại Hiệp hội Bảo vệ động vật Bali chích một mũi tiêm bệnh dại cho một con chó con

ở làng Kebon Kaja, Bangli Regency tại Bali, Indonesia


Felix Lankester, Giám đốc Sáng kiến ​​Sức khỏe Serengeti tiến hành chiến dịch tiêm phòng chó ở các vùng nông thôn xung quanh Vườn quốc gia Serengeti của Tanzania cho biết trọng tâm chính của các nỗ lực quốc tế sẽ là tiêm chủng hàng loạt chó ở các nước mà bệnh dại đang lưu hành. Nhiều khu vực có kich cở nhỏ đến các khu vực vừa sẽ là mục tiêu để tạo ra vùng không còn bệnh, sau đó những vùng này sẽ được tăng lên và các khu vực khác nhau sẽ kết hợp lại thành một khu vực không còn bệnh lớn hơn. Lankester ước tính một nỗ lực phối hợp toàn cầu sẽ có chi phí hàng trăm triệu đô la và có lẽ vài tỉ sẽ cần các tổ chức y tế quốc tế, tổ chức từ thiện, chính phủ các nước bệnh dại lưu hành và những tổ chức khác cùng phối hợp thực hiện: "Chúng tôi biết làm thế nào và có công cụ để làm điều đó, chúng tôi lạc quan rằng nó có thể được thực hiện cho dù ý chí chính trị cần thiết và tài trợ sẽ được khai thác là vấn đề khác".

Các chuyên gia cho rằng bệnh dại vẫn còn là một mối đe dọa cho một nửa dân số thế giới và khoảng 40% nạn nhân là trẻ em, loại virus có trong nước bọt của một loài động vật bị nhiễm bệnh được truyền đến con người thông qua một vết cắn sâu, đây là một trong số ít các bệnh mà con người có thể được bảo vệ bởi một loại vắc xin sau khi bị phơi nhiễm. Thời kỳ ủ bệnh của nó thường là 1-3 tháng, khi virus lây lan qua hệ thống thần kinh trung ương gây tử vong là do viêm não và tủy sống xảy ra. 

Ngày 29/09/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích