Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 5 2 6 2
Số người đang truy cập
3 7 5
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 21/9 và 22/9 năm 2014

Thanh niên

Hỗ trợ 100% chi phí thuốc cho bệnh nhân ung thư máu hiếm

Hội thảo về bệnh Lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt (CML) đã được Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư tổ chức sáng 20.9 tại Hà Nội. Theo Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, mỗi năm tại Viện có khoảng 50 bệnh nhân mắc CML mới vào điều trị. Theo ước tính tại một số quốc gia, tỷ lệ mắc 2 - 3 ca/100.000 dân. Đây là bệnh ác tính hệ tạo máu, khá hiếm gặp, chiếm khoảng 5% trong số các bệnh tạo máu. Người bệnh thường chỉ có thể sống trung bình 3 năm sau khi được chẩn đoán với chất lượng sống rất kém, thường xuyên phải nhập viện do tính mạng bị đe dọa. Bệnh gây lách to, tế bào bạch cầu tăng quá mức, giảm hồng cầu; sốt, nhiễm khuẩn, đau xương, đau bụng, chảy máu, trên người nhiều vết thâm tím. 5 năm qua, quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội VN và Bộ Y tế đã triển khai đề án hỗ trợ chi trả 40% chi phí thuốc điều trị đích cho các trường hợp mắc CML và các ca mắc bệnh u mô đệm đường tiêu hóa; 60% chi phí do nhà sản xuất thuốc hỗ trợ. Chương trình đã giúp gần 800 bệnh nhân được điều trị tại 7 đơn vị điều trị trên cả nước. Kinh phí do BHYT chi trả cho các ca bệnh này lên đến 200 tỉ đồng/năm. Đây là phương pháp điều trị mới, chi phí rất đắt với khoảng 500 - 600 triệu đồng bệnh nhân/năm, và cần sử dụng lâu dài. Nếu không có hỗ trợ từ BHYT, rất ít bệnh nhân có thể điều trị được. Với phương pháp điều trị đích, 95% ca bệnh sống thêm hơn 5 năm với chất lượng sống tốt, sinh hoạt, làm việc bình thường. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết các bệnh nhân được tham gia chương trình hỗ trợ là những người đã tham gia BHYT từ 36 tháng. Ngoài việc được hỗ trợ chi phí thuốc điều trị đích, bệnh nhân CML còn được chi trả các xét nghiệm với chi phí khoảng 2 - 3 triệu đồng cho mỗi lần khám định kỳ; bệnh nhân cần khám định kỳ 3 tháng/lần. Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội VN tiếp tục có các hợp tác hỗ trợ cho người bệnh. Theo các bác sĩ, điều trị đích là phương pháp điều trị mới trên thế giới, dùng thuốc “sửa chữa” đột biến di truyền, ngăn chặn sự hoạt động của nhiễm sắc thể bất thường trên bệnh nhân CML, nhờ đó làm ngừng sản xuất các tế bào bạch cầu bệnh lý, giúp bệnh nhân duy trì chất lượng sống tốt, thời gian sống kéo dài.

Can thiệp một ca bệnh có nguy cơ vỡ túi phình động mạch chủ bụng

Hôm nay 21.9, tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết bệnh viện này vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Điểm đặc biệt là bệnh nhân này tuổi cao (80 tuổi) có kèm nhiều bệnh mạn tính, chỉ nặng 40 kg. Bệnh nhân tên V.H.T (nam, ngụ TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế) có tiền căn cao huyết áp và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Khi vào viện, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u trên vùng bụng gần rốn đập theo nhịp tim. Xác định lại bằng siêu âm và chụp mạch máu, kết quả cho thấy bệnh nhân mắc bệnh phình động mạch chủ bụng dạng túi dưới động mạch thận và có bóc tách một phần trong túi phình. Túi phình có nguy cơ vỡ, nên các bác sĩ quyết định can thiệp mạch bằng cách đặt giá đỡ nội mạch qua da. Sau khi can thiệp, giá đỡ che phủ hoàn toàn phía trong túi phình và dòng máu chảy không còn tiếp xúc trực tiếp với túi phình nên tránh được nguy cơ vỡ của túi phình. Bệnh nhân ổn, không còn sờ thấy túi phình đập theo nhịp tim trên bụng nữa. Theo TS.BS Trần Minh Hoàng, Phó đơn vị phẫu thuật mạch máu của bệnh viện, phình động mạch chủ bụng là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do bệnh lý này đứng hàng thứ 10 trong số các nguyên nhân gây tử vong hằng năm ở nam giới tuổi trên 55 tuổi. Khoảng 80% bệnh nhân thường không có triệu chứng và nguy cơ vỡ cao nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời. Những người trên 55 tuổi có kèm các nguy cơ tim mạch cần được siêu âm mạch máu để tầm soát và phát hiện sớm bệnh lý này.

Hỗ trợ 100% chi phí thuốc cho bệnh nhân ung thư máu hiếm

Hội thảo về bệnh Lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt (CML) đã được Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư tổ chức sáng 20.9 tại Hà Nội. Theo GS-TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, mỗi năm tại Viện có khoảng 50 bệnh nhân mắc CML mới vào điều trị. Theo ước tính tại một số quốc gia, tỷ lệ mắc 2 - 3 ca/100.000 dân. Đây là bệnh ác tính hệ tạo máu, khá hiếm gặp, chiếm khoảng 5% trong số các bệnh tạo máu. Người bệnh thường chỉ có thể sống trung bình 3 năm sau khi được chẩn đoán với chất lượng sống rất kém, thường xuyên phải nhập viện do tính mạng bị đe dọa. Bệnh gây lách to, tế bào bạch cầu tăng quá mức, giảm hồng cầu; sốt, nhiễm khuẩn, đau xương, đau bụng, chảy máu, trên người nhiều vết thâm tím. 5 năm qua, quỹ BHYT Bảo hiểm xã hội VN và Bộ Y tế đã triển khai đề án hỗ trợ chi trả 40% chi phí thuốc điều trị đích cho các trường hợp mắc CML và các ca mắc bệnh u mô đệm đường tiêu hóa; 60% chi phí do nhà sản xuất thuốc hỗ trợ. Chương trình đã giúp gần 800 bệnh nhân được điều trị tại 7 đơn vị điều trị trên cả nước. Kinh phí do BHYT chi trả cho các ca bệnh này lên đến 200 tỉ đồng/năm. Đây là phương pháp điều trị mới, chi phí rất đắt với khoảng 500 - 600 triệu đồng bệnh nhân/năm, và cần sử dụng lâu dài. Nếu không có hỗ trợ từ BHYT, rất ít bệnh nhân có thể điều trị được. Với phương pháp điều trị đích, 95% ca bệnh sống thêm hơn 5 năm với chất lượng sống tốt, sinh hoạt, làm việc bình thường. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết các bệnh nhân được tham gia chương trình hỗ trợ là những người đã tham gia BHYT từ 36 tháng. Ngoài việc được hỗ trợ chi phí thuốc điều trị đích, bệnh nhân CML còn được chi trả các xét nghiệm với chi phí khoảng 2 - 3 triệu đồng cho mỗi lần khám định kỳ; bệnh nhân cần khám định kỳ 3 tháng/lần. Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội VN tiếp tục có các hợp tác hỗ trợ cho người bệnh. Theo các bác sĩ, điều trị đích là phương pháp điều trị mới trên thế giới, dùng thuốc “sửa chữa” đột biến di truyền, ngăn chặn sự hoạt động của nhiễm sắc thể bất thường trên bệnh nhân CML, nhờ đó làm ngừng sản xuất các tế bào bạch cầu bệnh lý, giúp bệnh nhân duy trì chất lượng sống tốt, thời gian sống kéo dài.

Tuổi trẻ

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ

Ngày 21-9, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ khánh thành và đi vào hoạt động tại cơ sở mới (đường Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều). Đây là bệnh viện được xây dựng chín tầng với 500 giường bệnh theo tiêu chuẩn hiện đại. Bác sĩ Lê Quang Võ - giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ - cho biết ngoài việc khánh thành cơ sở mới, bệnh viện cũng đang gấp rút triển khai gói thầu trang thiết bị bệnh viện với tổng mức đầu tư 22 triệu euro (trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Pháp là 19,5 triệu euro). Với dự án này, bệnh viện sẽ triển khai các kỹ thuật can thiệp mạch vành, đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn, phẫu thuật mổ tim hở.

Có nên đào tạo bác sỹ cử tuyển?

Học làng nhàng, trượt ĐH hoặc chỉ trúng tuyển vào các trường điểm thấp, nhưng các thí sinh này được cử đi học bác sĩ, dược sĩ - ngành vốn chỉ dành cho những người rất giỏi. Gần 1.000 sinh viên được các tỉnh gửi học tại Trường ĐHYD Cần Thơ theo diện cử tuyển.Thế nhưng chính trường này thừa nhận hoàn toàn không yên tâm về chất lượng của khoảng 500 bác sĩ đã và sắp ra trường.Vấn đề nằm ở khâu tuyển chọn đầu vào quá dễ dãi.T.T.N.M. ở huyện Trà Cú (tỉnh Trà Vinh) cho biết mình tốt nghiệp THPT năm 2010 loại trung bình. Khi trúng tuyển ngành sư phạm Trường ĐH Trà Vinh cũng là lúc tỉnh thông báo xét tuyển để đào tạo bác sĩ, M. đã nộp hồ sơ và trúng tuyển.“Tôi biết trình độ của mình không thể thi ngành y nổi và cũng không thích ngành này. Học đến năm thứ ba, khi được đi thực tập tại bệnh viện tôi mới thấy thích ngành này”.

Chuẩn bị đi học CĐ, được cử đi học bác sĩ

Tương tự, T.T.M.L. ở tỉnh Bạc Liêu cũng thừa nhận học lực trung bình của mình không thể thi vào ngành y nổi nên mới chọn ngành công nghệ thực phẩm của Trường ĐH Cần Thơ để thi. Bỗng nhiên T.T.M.L. nhận được món quà từ “trên trời rơi xuống”: tỉnh cử đi học bác sĩ. Đồng hương của T.T.M.L. là S.M.H. đăng ký thi vào Trường ĐH Y dược Cần Thơ nhưng chỉ được 10,5 điểm trong khi điểm trúng tuyển lúc đó trên 22. Trong lúc chuẩn bị đi học CĐ y tế ở tỉnh nhà thì S.M.H. được cử đi học bác sĩ. Cũng nhờ cử tuyển mà T.M.K. ở tỉnh Sóc Trăng trở thành sinh viên trường y đã được bốn năm. T.M.K. thú nhận: “Cuộc đời mình quá may mắn. Nếu thi tuyển chính quy chắc chắn không có cửa thi đậu”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn trong số gần 1.000 sinh viên hệ cử tuyển đã và đang học tại Trường ĐH Y dược Cần Thơ có học lực năm lớp 12 chỉ đạt loại trung bình hoặc khá. Các sinh viên này ở các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Đồng Nai, Trà Vinh, Vĩnh Long, Kiên Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu. Trong số 42 sinh viên cử tuyển năm học 2006-2007 có tới 28 người xếp loại trung bình và 12 người loại khá. Năm học 2009-2010 trường nhận 102 sinh viên thì có 43 trung bình và 47 khá. Còn năm học 2010-2011 có tới 55 khá, 28 trung bình trong tổng số 99 người được cử đi học. Theo PGS.TS Nguyễn Trung Kiên - phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Cần Thơ, tất cả sinh viên các tỉnh gửi đến trường đào tạo đều do địa phương xét tuyển và quyết định cử đi học, chứ nhà trường không được mời tham gia góp ý kiến trong khâu xét tuyển. Trình độ sinh viên cử tuyển thấp hơn nhiều so với sinh viên chính quy của trường. Cũng vì lý do này mà sinh viên cử tuyển phải học một năm dự bị ĐH. Theo phòng đào tạo Trường ĐH Y dược Cần Thơ, các sinh viên này cũng học rất vất vả và phải khó khăn lắm mới được lên học chính quy năm thứ nhất. Trong những năm ĐH, họ phải vật lộn với các môn học và thi lại mướt mồ hôi. ThS.BS Phan Văn Khoát (giảng viên) cho biết kể cả các môn lý thuyết ở trường lẫn các môn lâm sàng tại bệnh viện, số lượng sinh viên cử tuyển phải thi lại lần hai, lần ba luôn chiếm hơn 2/3 tổng số sinh viên thi lại của trường. Đến khi thi lần hai, lần ba thì nhiều giảng viên phải “tạo điều kiện” để họ đạt điểm trung bình cho xong. Đơn cử như S.T.Kh. (sinh viên y đa khoa khóa 2008) thi môn dược lý 1 chỉ đạt 1,5 điểm, môn lý thuyết nhi chỉ 2 điểm, môn dược lý 2,5 điểm. Mặc dù thi lần một điểm rất thấp nhưng nhiều sinh viên thi lần hai càng tệ hơn. T.G. (sinh viên y đa khoa khóa 2008) thi môn sinh học đại cương 4,5 điểm, nhưng thi lần hai chỉ có 3,5 điểm; môn hóa học đại cương 3 điểm, thi lần hai chỉ có 2,5 điểm; môn hóa học hữu cơ 0 điểm, khi thi lần hai được 1 điểm. Còn sinh viên Đ.TP. thi môn skills block bệnh lý ĐBSCL cả hai lần đều 0 điểm, môn skills block cơ thể người lần một cũng 0 điểm; môn ngoại ngữ 3 0 điểm, thi lại chỉ có 2,5 điểm.

Bác sĩ không biết ruột thừa nằm ở đâu

Bắt đầu đào tạo cử tuyển từ năm 2006, đến nay đã có hai khóa đầu tiên của Trường ĐH Y dược Cần Thơ tốt nghiệp ra trường. Khóa đầu tiên có 39 sinh viên y đa khoa, trong đó có 34 người tốt nghiệp, 4 người vẫn phải học tiếp năm thứ 7 vì không đủ điều kiện tốt nghiệp, 1 người bị buộc thôi học. Thế nhưng cũng chỉ có sáu người tốt nghiệp loại khá, còn lại là trung bình và trung bình khá. Khóa thứ hai có 28 sinh viên y đa khoa nhưng mới có 14 người tốt nghiệp ra trường, 14 người phải học tiếp năm thứ 7 vì không đủ điều kiện tốt nghiệp. Chỉ duy nhất một người tốt nghiệp loại khá, còn lại là trung bình và trung bình khá. Các năm tới đây số lượng sinh viên cử tuyển tốt nghiệp ra trường còn nhiều hơn khiến các giảng viên của trường này rất lo lắng. Là người trực tiếp hướng dẫn sinh viên thực tập tại các bệnh viện ở TP Cần Thơ, ThS.BS Phan Văn Khoát từng nhiều lần “nổi nóng” khi rất nhiều sinh viên cử tuyển khám cho bệnh nhân nhưng hoàn toàn không biết vì sao có một triệu chứng nào đó (mà bệnh nhân kể) để xác định bệnh và đưa ra hướng điều trị phù hợp. “Lý do là sinh viên không theo kịp bài giảng, kiến thức bị hổng rồi từ đó học đối phó. Kiến thức y khoa là kiến thức bậc thang, phải có bậc đầu tiên mới có bậc thứ hai, thứ ba. Có sinh viên năm thứ 6 mà vẫn không nắm rõ ruột thừa nằm ở vị trí nào trong ổ bụng. Xung quanh ruột thừa có các bộ phận nào và những mối liên hệ của nó cũng không biết. Điều này rất nguy hiểm vì họ rất dễ chẩn đoán sai bệnh, có thể khiến bệnh nhân mất mạng." "Vì vậy nhìn các em tốt nghiệp ra trường mà chúng tôi rất lo. Càng lo hơn khi luật pháp cho phép các em ra trường công tác một thời gian thì có thể xin phép hành nghề khám chữa bệnh ở phòng mạch tư” - BS Khoát nói. Bà Sơn Thị Ánh Hồng, phó bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh - là người trực tiếp tuyển chọn sinh viên cử tuyển những năm trước đây, cho biết khi chọn sinh viên đi học bác sĩ hệ cử tuyển thì tỉnh rất quan tâm chất lượng đầu vào. Chỉ con em gia đình chính sách mới được ưu tiên nên học lực trung bình vẫn được chọn, còn lại tỉnh đều chọn từ giỏi trở xuống. Lực lượng được cử đi học là những em học tốt nhất (trong số đăng ký cử tuyển). So với các tỉnh thì chất lượng cử tuyển đầu vào của Trà Vinh cao hơn. Cũng vì biết bác sĩ ra trường tay nghề chưa vững nên tỉnh không phân công họ về xã công tác ngay mà bố trí ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh hoặc các bệnh viện chuyên khoa để “học nghề”. Họ sẽ được bác sĩ giỏi kèm cặp, hướng dẫn khám chữa bệnh trong 18 tháng. Sau đó tỉnh mới phân công họ về các xã khó khăn, vùng sâu.Còn Sở Y tế Vĩnh Long vừa tiếp nhận bác sĩ cử tuyển đợt đầu tiên vừa ra trường tháng 7-2014 nhưng hiện chưa phân công công tác.

Hà Nội mới

Nhiều bệnh nguy hiểm đang bủa vây

Nhiều bệnh truyền nhiễm mới nổi như cúm A/H7N9, Ebola, Mers-CoV, bại liệt… đang tạo áp lực cho hệ thống y tế của các nước ASEAN, đe dọa an ninh y tế toàn cầu. Đó là lời cảnh báo được đông đảo chuyên gia y tế đưa ra tại hội thảo chuyên đề về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, từ ngày 15 đến 19-9. Châu Á - Thái Bình Dương dễ xảy ra dịch bệnh Hơn 10 năm qua, thế giới ghi nhận hàng loạt dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi với số ca mắc và tử vong cao, tập trung nhiều nhất ở khu vực Châu Á và Châu Phi. Theo ý kiến của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, có thể cảm nhận tần suất của sự xuất hiện dịch bệnh nguy hiểm mới nổi tăng lên trong vài thập kỷ qua. Các nước ASEAN có nền kinh tế năng động và vì thế dễ bị tổn thương bởi các bệnh truyền nhiễm. Nhiều nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, nằm trong khu vực nhiệt đới, có điều kiện tự nhiên thích hợp cho các bệnh truyền nhiễm xâm nhập và phát triển. Theo GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, hơn 70% số bệnh truyền nhiễm lây sang người là bệnh mới nổi. Quá trình toàn cầu hóa diễn ra với tốc độ nhanh, sự biến đổi khí hậu, môi trường, mật độ dân cư đông đúc, sự gia tăng hiện tượng kháng thuốc… làm tăng cơ hội phát tán tác nhân lan truyền bệnh. Những nguyên nhân nói trên còn góp phần dẫn đến sự thay đổi đặc tính di truyền học của virus theo hướng thích nghi và dễ lây sang người. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, nếu như trước kia virus cúm gia cầm chỉ thích nghi trên gia cầm thì nay, chúng đã thay đổi và thích nghi trên người, có thể lây từ người này sang người khác một cách dễ dàng. "Sự biến đổi này không chỉ có ở chủng virus dễ thay đổi để thích nghi như virus cúm, chủng virus Ebola hay Mers-CoV cũng có khả năng truyền bệnh từ động vật sang người", GS.TS Nguyễn Trần Hiển nhấn mạnh. Giám đốc quản lý các chương trình của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương Takeshi Kasai cho rằng, những năm gần đây, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là nơi dễ xảy ra một số dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi đặc biệt nguy hiểm như SARS, cúm A/H5N1, cúm A/H5N6, cúm A/H7N9, Ebola… Đến thời điểm này, dịch bệnh nguy hiểm Ebola không còn là nỗi ám ảnh của các quốc gia khu vực Châu Phi, mà đã trở thành mối đe dọa toàn cầu. Dịch Ebola tại một số nước Châu Phi đã vượt khỏi tầm kiểm soát. Từ đầu vụ dịch đến ngày 16-9, châu lục này ghi nhận 5.047 ca mắc, trong đó có 2.496 tử vong. Việt Nam, cũng như các nước ASEAN khác, dù chưa ghi nhận ca bệnh nào nhưng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất cao. Cùng với Ebola, ASEAN cũng cần phải đặc biệt cảnh giác trước dịch cúm A/H7N9 vốn đã khiến Trung Quốc điêu đứng...

Những bài học hữu ích

Hội nghị Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN là dịp quan trọng để các quốc gia cùng xem xét, đánh giá thách thức mà ngành y tế khu vực đang phải đối mặt, từ đó tạo khung hành động và hợp tác để phát triển hệ thống y tế của mỗi quốc gia, tăng cường khả năng đối phó với các loại dịch bệnh nguy hiểm. Việt Nam có được những bài học hữu ích từ hội nghị. Đầu tiên là bài học từ Malaysia. Khi dịch Mers-CoV xâm nhập, ngay lập tức quốc gia này đã lập ra Ủy ban ứng phó, đề ra kế hoạch phòng chống dịch cụ thể. Trong kế hoạch đó, điểm nhấn quan trọng được gọi là "Truyền thông nguy cơ", tức tăng cường năng lực cung cấp thông tin về nguy cơ, diễn biến của dịch cũng như các biện pháp phòng chống cho người dân. Vấn đề quan trọng khác là bằng mọi giá bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, phòng xét nghiệm... Chia sẻ biện pháp ứng phó với cúm A/H7N9 tại Trung Quốc, bà Wang Lili, chuyên gia thuộc Cục Phòng chống bệnh truyền nhiễm - Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết: Qua phân tích dịch tễ, hơn 80% số ca bệnh có tiền sử tiếp xúc với gia cầm hay môi trường tương tự trước khi khởi phát bệnh. Sự lây lan của virus cúm A/H7N9 tại Trung Quốc được ghi nhận chủ yếu từ chợ bán buôn gia cầm lan sang chợ bán lẻ gia cầm sống, sau đó lây truyền sang người. Để đối phó, ngay lập tức Trung Quốc đã huy động cùng lúc sự vào cuộc của ngành y tế, nông nghiệp, giao thông - vận tải, lương thực và dược phẩm. Cùng với việc tăng cường biện pháp giám sát trường hợp nghi nhiễm cúm, mắc cúm chưa rõ nguyên nhân, theo dõi thể trạng người tiếp xúc gần trong vòng 7 ngày, theo bà Wang Lili, vấn đề vệ sinh môi trường các khu chợ bán gia cầm sống ở khu vực bị ảnh hưởng được đặc biệt chú trọng. Ngoài việc vệ sinh, khử trùng, hạn chế và không lưu trữ qua đêm gia cầm sống, Trung Quốc đã đóng cửa chợ luân phiên, tăng cường quản lý chợ bán gia cầm... Nhờ các biện pháp quyết liệt nói trên, số ca mắc cúm A/H7N9 đã giảm đáng kể. Việt Nam cũng có những giải pháp phòng chống dịch bệnh được chuyên gia y tế thế giới đánh giá cao. Chẳng hạn, với chiến dịch phòng chống Ebola là việc đề ra giải pháp kịp thời và khả năng chuyển sang hành động một cách nhanh chóng, có tổ chức. Trong thực tế, sau khi có cuộc họp của WHO tại Tây Phi, Việt Nam đã ngay lập tức kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch, chỉ định yêu cầu phối hợp liên ngành và thông tin rất kịp thời về biện pháp phòng chống dịch đến người dân. Văn phòng đáp ứng khẩn cấp của Bộ Y tế là nơi chia sẻ thông tin giữa Bộ Y tế với Cơ quan kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, WHO, Tổ chức nông lương của LHQ. Kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN năm 2014 tại Hà Nội không chỉ là dịp để các quốc gia chia sẻ thông tin, kinh nghiệm ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm, mà còn tạo cơ sở thiết lập sự hợp tác chặt chẽ trong việc giải quyết những thách thức trong lĩnh vực y tế nói chung.

Quân đội nhân dân

“Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” tại Đắc Nông

Ngày 20-9, tiếp tục chuyến công tác tại Tây Nguyên, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Phó trưởng Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” của Bộ Quốc phòng đã kiểm tra công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện Hành trình tại tỉnh Đắc Nông. Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” tại Đắc Nông được giao cho Bệnh viện Quân y 175 chủ trì, phối hợp với Bộ CHQS Đắc Nông, Chi nhánh Viettel Đắc Nông (Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel) và Trung đoàn 726 (Binh đoàn 16) thực hiện trên địa bàn các xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức và Quảng Tín, huyện Đắc R’lấp. Sau khi nghe chỉ huy các đơn vị báo cáo kết quả về công tác dân vận và chuẩn bị thực hiện hành trình; về sự phối kết hợp giữa các đơn vị quân đội được phân công với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương, đồng chí Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị nhấn mạnh: Đây là đợt hoạt động có quy mô lớn, mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc; không chỉ thể hiện lòng tri ân đối với bà con vùng căn cứ cách mạng, mà còn góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết quân - dân, tô thắm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. Vì vậy, các đơn vị cần quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa của hành trình, xác định rõ tinh thần, trách nhiệm để hoàn thành tốt mục tiêu đề ra. Nhân dịp này, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa tham dự Lễ khai mạc Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” tại xã biên giới Quảng Trực, tặng quà một số gia đình chính sách, trao tiền hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn và tặng thiết bị y tế cho Bệnh xá Quân dân y Trung đoàn 726.

"Sống như những đóa hoa"

Đó là tên gọi của chương trình hiến máu tình nguyện đợt 3 (năm 2014) của tuổi trẻ Hệ quản lý học viên dân sự - Học viện Quân y (HVQY). Với phương châm hành động: Sống như những đóa hoa tỏa ngát hương thơm, sống để yêu thương và dâng hiến đã thu hút đông đảo bạn trẻ của HVQY tham gia chương trình hiến máu tình nguyện. Bạn Phan Thành Công, Đội trưởng Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện HVQY chia sẻ: “Phương châm hành động của chúng tôi xuất phát từ việc được lãnh đạo, chỉ huy và tổ chức đoàn các cấp tuyên truyền, giáo dục hết sức nghiêm túc. Ngay từ năm học đầu tiên, chúng tôi đã được giới thiệu, trực tiếp gặp gỡ nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu của nhà trường trong các hoạt động tình nguyện, nhất là hiến máu tình nguyện. Các anh, các chị đã khiến chúng tôi hiểu sâu sắc rằng, hiến máu là việc làm hết sức ý nghĩa, đặc biệt, trong trường hợp cấp cứu, nguồn máu dự trữ ấy có thể cứu sống người bệnh”. Không chỉ tuyên truyền, các tổ chức đoàn của HVQY còn kết hợp giáo dục tinh thần thiện nguyện qua hoạt động thực tiễn, mà tiêu biểu là huy động đoàn viên, thanh niên túc trực hỗ trợ các ca cấp cứu kết hợp hiến máu khi cần thiết. Việc làm này giúp các bạn trẻ hiểu tầm quan trọng của việc hiến máu kịp thời. Bởi vậy, mỗi đợt hiến máu tình nguyện của HVQY luôn có đông đảo học viên đăng ký tham gia, vượt chỉ tiêu so với dự kiến ban đầu.

Nguy cơ dịch sốt xuất huyết

Thời tiết ẩm cộng với những cơn mưa dồn dập đang tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi. Tình trạng ca mắc sốt xuất huyết gia tăng nhanh chóng trong những tuần qua đang báo động một đợt dịch mới bùng phát. Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận gần 10.000 ca mắc sốt xuất huyết, chủ yếu tập trung các tỉnh phía Nam với hơn 80%. Trong đó, số ca mắc giảm hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại tập trung ở một số địa phương như TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Bình Phước làm 5 người tử vong. Trước tình hình dịch sốt xuất huyết gia tăng, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương tập trung ngăn chặn bệnh bùng phát, đồng thời ra khuyến cáo với người dân về nguy cơ và mức độ nguy hiểm của bệnh dịch…Theo bác sĩ, Thầy thuốc ưu tú Trần Thị Kim Oanh, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, bệnh sốt xuất huyết, theo chu kỳ, cứ 5 năm lại có một lần đỉnh dịch. Dịch bệnh này đã xảy ra vào năm 2009, thì năm nay, dự báo sẽ là đợt đỉnh dịch mới. Thông thường, sốt xuất huyết thường xảy ra nhiều vào tháng 7, tháng 8 đến tháng 11 nhưng năm nay, từ tháng 3 đã xuất hiện ca bệnh sốt xuất huyết. Tại Hà Nội, tính từ đầu năm đến nay đã có 349 ca bệnh với 39 ổ dịch tại 17 quận, huyện. Về mối nguy hiểm khi bị muỗi vằn đốt và gây bệnh sốt xuất huyết, bác sĩ Kim Oanh cho biết, đặc điểm của sốt xuất huyết là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong. Bệnh sốt xuất huyết Dengue có biểu hiện lâm sàng đa dạng, diễn biến nhanh chóng từ nhẹ đến nặng. Đặc trưng khi bị sốt xuất huyết là bệnh nhân có biểu hiện sốt cao đột ngột, sốt cao trên 38,5 độ C kéo dài từ 2 đến 7 ngày, đi cùng với các triệu chứng đau đầu, đau hốc mắt, đau cơ, đau khớp, phát ban, có biểu hiện xuất huyết chân răng, mũi, đường tiêu hóa, tại nơi tiêm, kinh nguyệt kéo dài..., giảm tiểu cầu. Hiện nay, không có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh nên chỉ có biện pháp duy nhất phòng bệnh bằng cách diệt bọ gậy và muỗi gây bệnh nhằm ngăn ngừa sự sinh sản và truyền bệnh. Về nguyên nhân gây bệnh, theo bác sĩ Kim Oanh, muỗi vằn Ades aegypti là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue. Điều nguy hiểm là, muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết là loại sống chủ yếu trong nhà. Chúng đốt người vào sáng sớm và chập choạng tối, chỉ đậu nghỉ khi đã no máu hoặc vào ban đêm. Muỗi vằn Ades aegypti chỉ đẻ ở các vật chứa nước sạch có sẵn trong nhà và xung quanh hiên nhà. “Nhiều người không để ý nên muỗi sinh sôi nảy nở ngay trong nhà mình ở bể chứa nước, nước thắp hương, nước trong lọ trồng cây phất lộc, chậu cây cảnh có nước, hòn non bộ… Nếu không chú ý, chỉ trong vòng một tuần, muỗi sẽ đẻ trứng, trứng phát triển thành muỗi trưởng thành và gây bệnh nguy hiểm”. Để phòng bệnh sốt xuất huyết, bác sĩ Kim Oanh khuyến cáo điều cốt lõi là không tạo nơi đẻ trứng cho muỗi vằn. Các gia đình nên làm nắp đậy kín bể chứa nước, thường xuyên thau rửa bể, chum, vại. Loại bỏ hoặc kiểm soát những nơi muỗi Ades aegypti thường đẻ trứng như lọ hoa, đồ vật phế thải có đọng nước mưa quanh hộ gia đình, nuôi thả cá chọi vào bể nước. Cho muối hoặc dầu hỏa, ma dút vào nước chống kiến chân chạn bát. Chống muỗi đốt bằng cách nằm màn cả đêm và ngày. Diệt muỗi trưởng thành bằng hóa chất diệt côn trùng theo đúng chỉ định và hướng dẫn của ngành y tế. Cũng có thể sử dụng các biện pháp khác để xua, diệt muỗi trưởng thành như xông khói, xua đập cơ học, dùng mành rèm thường hoặc mành rèm tẩm hóa chất, dùng hương muỗi... vào những giờ muỗi hoạt động mạnh.

Đại đoàn kết

Một chiến dịch tiêm phòng đầy tính nhân văn

23 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi trên toàn quốc sẽ được tiêm chủng mở rộng vắc xin phối hợp sởi - rubella trong chiến dịch này là một con số không nhỏ, Cục YTDP cho biết tại cuộc họp báo sáng qua 19-9. Sởi và rubella là hai bệnh truyền nhiễm phổ biến, có thể gây dịch ở trẻ em trên diện rộng, tỷ lệ tử vong cao, có thể để lại di chứng nặng nề. Cảnh báo như vậy, Viện VSDT TƯ khuyến cáo sự cần thiết phải tuyên truyền để chương trình thành công. 95% số trẻ trong độ tuổi từ 1-14 tuổi được tiêm phòng là mục tiêu vô cùng khó. Quan trọng là ở các khâu điều tra nắm bắt đối tượng cần tiêm chủng và tổ chức thực hiện. Cái khó là chiến dịch triển khai diện rộng, những nơi vùng sâu, vùng xa tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong việc bảo quản lạnh vắc xin (mất điện, hỏng hóc máy móc), năng lực cán bộ y tế, trách nhiệm các cấp lãnh đạo… Đến nay việc tiêm chủng đã tiến hành tại huyện Cơ Kuin (Đắc Lắc) và TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu). Trong hơn 28 nghìn trẻ được tiêm tại hai huyện này, hầu như không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng nào sau tiêm, lác đác vài trường hợp phản ứng nhẹ thông thường. "Chúng tôi không chủ quan mà xác định mặc dù chuẩn bị rất tốt nhưng rủi ro vẫn có thể xảy ra. Vấn đề là cách ứng xử với những sự cố nếu có”. Từ những sự cố gây tử vong khi tiêm phòng trước đây các cơ quan chức năng quá chậm khi kết luận điều tra, khiến dư luận hoang mang gây ảnh hưởng đến kết quả tiêm chủng mở rộng, lần này Bộ Y tế có rút kinh nghiệm gì? "Là do vụ việc mang tính hình sự, cơ quan điều tra vào cuộc nên ngoài tầm với của chúng tôi”. Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ra văn bản quy định tại bất cứ vụ việc nào từ nay về sau, trong vòng 12 giờ, đơn vị có liên quan phải có thông tin chính thống tới báo chí. Ông cũng đề nghị các PV khai thác thông tin từ các nguồn chính thống tránh những sai sót không đáng có. Việc tiêm phòng vắc xin sởi-rubella đợt này Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 29/CT-TTg, ngày 17-9-2014, yêu cầu tất cả các cấp, các ngành vào cuộc, quyết tâm đẩy lùi bệnh tật.

Ca ghép tế bào gốc chữa bại não đầu tiên có dấu hiệu hồi phục tốt

Sau nửa năm được ghép tế bào gốc để điều trị chúng bại não, cháu Bùi Duy Nghĩa (19 tháng tuổi, ở Thanh Hóa) đã có dấu hiệu hồi phục tốt. Đây là trường hợp đầu tiên tại VN được ghép tế bào gốc để điều trị bại não, tiến hành tại BV đa khoa Quốc tế Vinmec (Hà Nội). Cùng việc phục hồi tốt khả năng tương tác và thể chất, cháu Nghĩa đang duy trì những bài tập kích thích để có thể chống tay, ngóc đầu dậy, vận động tay chân. BV Đa khoa Quốc tế Vinmec đến nay đã thực hiện 70 ca ghép tế bào gốc chữa bại não, kết quả khá khả quan.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Ghép tế bào gốc mở ra cơ hội cho nhiều bệnh nhân ung thư máu

Sáng 20-9, tại Viện Huyết học và truyền máu Trung ương (Hà Nội) đã tổ chức lễ hưởng ứng ngày Lơ xê minh kinh dòng bạch cầu hạt thế giới (Chronic myeloid leukemia – CML). Thông điệp của ngày CML năm nay là: Hãy tập hợp lại, chúng ta là một. ThS Bạch Quốc Khánh, Phó Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, cho biết CML là một bệnh ác tính, gặp ở cả nam và nữ. Bệnh sinh ra do bất thường di truyền chuyển đoạn giữa nhiễm sắc thể số 9 và nhiễm sắc thể số 22 nên thế giới đã lấy ngày 22-9 là ngày CML thế giới. Tại Việt Nam, theo ước tính mỗi năm có khoảng 100- 120 bệnh nhân mới mắc bệnh CML. Theo ông Khánh, có hai phương pháp chính được lựa chọn trong điều trị bệnh này là phương pháp nhắm đích và ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại. Với phương pháp điều trị nhắm đích là phương pháp dùng thuốc sửa chữa đột biến di truyền trong bệnh CML. Tính đến tháng 6-2014, đã có 777 bệnh nhân được điều trị theo chương này với tổng chi phí khoảng 450 triệu/người/năm (trong đó bảo hiểm chi trả 150 triệu). Kết quả nghiên cứu với hơn 100 bệnh nhân thì 95% bệnh nhân lui bệnh hoàn toàn về huyết học, 64% bệnh nhân lui bệnh hoàn toàn về di truyền tế bào. “Tuy nhiên, với phương pháp này người bệnh sẽ phải dùng thuốc suốt đời. Phụ nữ chưa có con điều trị bằng phương pháp này sẽ bị vô sinh” – ông Khánh cho biết. Với phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại cho đến nay Viện Huyết học và truyền máu Trung ương đã triển khai được chín trường hợp. Trong đó có những bệnh nhân đã đẩy lui được hoàn toàn và trở về cuộc sống bình thường. Cái khó của phương pháp này là tìm được bệnh nhân có những chỉ số phù hợp về tế bào gốc tạo máu. “Người cho phù hợp hoàn toàn về di truyền vì nếu không rất dễ xảy ra biến chứng” – ông Khánh cho biết. GS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, để có thể sử dụng, tìm được tế bào gốc có tương đồng miễn dịch với bệnh nhân cần ghép là việc không hề dễ dàng. Nếu người nhận và cho là ruột thịt, thân thích thì khả năng tương thích cao, nhưng không phải bệnh nhân nào cần cũng thuận lợi được như vậy. Do đó, Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, cho biết đã cùng BV Phụ sản Hà Nội đã hợp tác thành lập ngân hàng máu cuống rốn cộng đồng miễn phí đầu tiên tại Việt Nam. Dự kiến sẽ có khoảng 5.000 mẫu máu cuống rốn được dự trữ. Theo GS Trí, tế bào gốc máu cuốn rốn sẽ được bảo quản tại Viện Viện Huyết học và truyền máu Trung ương trong 18 năm. Máu cuống rốn sẽ được sử dụng để điều trị các bệnh nhân mắc bệnh về máu.

Trẻ mắc bệnh dạ dày đôi hiếm gặp

Ngày 20-9, TS Bùi Đức Hậu, trưởng khoa Ngoại, BV Nhi Trung ương (Hà Nội), cho biết vừa phẫu thuật thành công cho cháu NLN (4 tuổi ở Hà Nội) mang căn bệnh nang dạ dày đôi rất hiếm gặp. Theo mẹ bệnh nhi, khi mang thai tháng thứ sáu, các BS đã siêu âm chẩn đoán thai có nang sau dạ dày. Sau khi sinh, do u nang kích thước nhỏ (đường kính 2-3cm), sức khỏe cháu tốt, không có triệu chứng bất thường ảnh hưởng đến sự phát triển nên các bác sĩ vẫn để theo dõi. Tuy nhiên, gần đây siêu âm phát hiện khối nang đã phát triển gần gấp đôi nên gia đình đưa cháu vào viện. BS Hậu cho biết sau khi làm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh xác nhận trẻ có một khối nang nằm sau dạ dày. Theo kinh nghiệm lâm sàng, các BS nghĩ ngay đến nang dạ dày đôi và quyết định phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi, phòng trường hợp khối nang phát triển gây chèn ép dạ dày, dẫn đến hẹp dạ dày. Theo BS Hậu, chẩn đoán trong mổ cho thấy đúng là có dạ dày phụ nằm ở mặt sau dạ dày chính, có thành chung nhau nhưng không thông với dạ dày chính. Chính vì vậy nang dịch này chỉ tiết dịch làm kích thước tăng dần mà chưa gây ảnh hưởng gì. Các BS đã tiến hành cắt bỏ dạ dày phụ cho bệnh nhi. Đến nay sức khỏe bệnh nhi bình phục và xuất viện. BS Hậu cho biết đường tiêu hóa đôi là một dị dạng bẩm sinh rất ít gặp. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào, từ thực quản đến dạ dày, tá tràng, ruột non và đại trực tràng, song hay gặp nhất ở vị trí từ ruột non sang ruột già. Trong số các dị dạng đường tiêu hóa đôi, dạ dày đôi đặc biệt hiếm gặp. Tại BV Nhi Trung ương, mỗi năm tiếp nhận khoảng 10-20 ca bị bệnh đường tiêu hóa đôi (nang ruột đôi), chủ yếu gặp ở cuối ruột non. Phần lớn trẻ đến viện vì lí do đau bụng rồi tình cờ phát hiện ruột đôi qua siêu âm. “Riêng dạ dày đôi là bệnh lý hiếm gặp hơn, hơn 10 năm qua chúng tôi chỉ gặp năm ca. Trong số đó, hầu hết bệnh nhân thường đến sớm, trong những tháng đầu sau sinh, vì có biến chứng chảy máu tiêu hóa, viêm ứ mủ và thủng dà dạy phụ, đã phải mổ cấp cứu.” – BS Hậu nói.

Cần nhân rộng mô hình bệnh viện công-tư

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn cán bộ trung ương và địa phương chiều 21-9 đã đến thăm BV ĐH Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai (TP Pleiku, Gia Lai), thăm hỏi, tặng quà nhiều bệnh nhân. Tại đây, Chủ tịch nước đề nghị ngành y tế cần nghiên cứu học tập mô hình bệnh viện công-tư như BV ĐH Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để áp dụng cho các địa phương khác trong cả nước. Chủ tịch nước cho rằng Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức cũng nên phối hợp với BV ĐH Y Dược TP.HCM xây thêm nhiều bệnh viện như vậy. Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết việc cho ra đời bệnh viện này là tâm huyết, ước nguyện của bản thân ông và toàn thể cán bộ, công nhân viên trong toàn tập đoàn. Theo chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, mục đích chính của bệnh viện là phục vụ công tác xã hội, phi lợi nhuận. BV ĐH Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai là bệnh viện đa khoa được thành lập dựa trên sự hợp tác giữa BV ĐH Y Dược TP.HCM và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Đây là mô hình hợp tác xây dựng bệnh viện công-tư đầu tiên, duy nhất ở Việt Nam hiện nay. Bệnh viện có quy mô 200 giường bệnh, 20 phòng khám, 12 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, sáu phòng chức năng.

VOV

TP HCM: Hơn 1.000 người cao tuổi được khám bệnh miễn phí

Hơn 80 bác sỹ trẻ khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người cao tuổi trên địa bàn TP HCM. Sáng nay (20/9), Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP HCM phối hợp với Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ thành phố tổ chức lễ xuất quân hành trình “Vì sức khỏe người cao tuổi”. Hành trình “Vì sức khỏe người cao tuổi” diễn ra từ 20/9 - 20/10/2014, với sự tham gia của hơn 80 bác sỹ trẻ, thực hiện khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tuyên truyền vận động hiến tạng, hiến giác mạc trong nhân dân và thanh niên; tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 người cao tuổi trên địa bàn thành phố. Sáng nay, chương trình thực hiện khám và phát thuốc cho 400 người cao tuổi. Đến khám bệnh từ sớm, ông Vũ Văn Tiến ở quận 3 cho biết, ông rất hài lòng về thái độ nhiệt tình, cẩn thận khám bệnh của các bác sĩ đối với người cao tuổi. Ông Tiến cũng mong muốn, các đoàn bác sĩ tổ chức thực hiện nhiều chương trình khám bệnh miễn phí cho người già, nâng cao sức khỏe cộng đồng./.

Công an nhân dân

Bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12

Chiều 19/9, Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 đã bế mạc tại Hà Nội. Ngay sau lễ bế mạc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh chủ trì cuộc họp báo quốc tế công bố kết quả và tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN, cũng như của Hội nghị ASEAN +3 và ASEAN+ Trung Quốc. Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 nhấn mạnh: Các quốc gia cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực: Thúc đẩy lối sống lành mạnh, đáp ứng các đe dọa khẩn cấp, tăng cường hệ thống y tế và tiếp cận các dịch vụ, đảm bảo ATTP; cam kết tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu để tiến tới bao phủ y tế toàn dân; phòng chống các bệnh không lây nhiễm; xây dựng hệ thống tài chính y tế bền vững và hiệu quả; thúc đẩy công bằng y tế đối với mọi nhóm dân cư; tăng cường tiếp cận thuốc thiết yếu an toàn, hiệu quả, đảm bảo chất lượng và phù hợp khả năng chi trả; giảm tử vong bà mẹ và trẻ em; đảm bảo các nguồn tài chính cho công tác phòng chống HIV/AIDS; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phòng chống các bệnh truyền nhiễm đang nổi. Tại hội nghị, đã diễn ra ký kết bản Ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa ASEAN và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam. Các trọng tâm ưu tiên về y tế của khu vực đã được thảo luận và đề xuất giải pháp chính sách tại các cuộc thảo luận, gồm: Tăng cường CSSK ban đầu hướng đến bao phủ BHYT toàn dân; Tăng cường CSSK ban đầu trong phòng chống các bệnh không lây nhiễm; Phối hợp đa ngành trong phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới nổi

Nghệ An: Đảm bảo tiêm vaccin sởi - rubella cho tất cả trẻ em

Tại Nghệ An, chiến dịch tiêm vaccin sởi – rubella trên địa bàn tỉnh triển khai từ ngày 1/10/2014 và kéo dài đến tháng 1/2015, thành 3 đợt. Theo đó, đợt 1 từ ngày 1 đến 15/10 cho trẻ từ 1-5 tuổi; đợt 2, từ ngày 16/11 đến 31/12 cho trẻ từ 6-10 tuổi; đợt 3, từ ngày 2/1 đến 15/2/2015 cho trẻ từ 11-14 tuổi. Dự kiến, trong chiến dịch này sẽ có 760.000 trẻ trong độ tuổi từ 1-14 tuổi trên địa bàn được tiêm vaccin sởi - rubella. Với số lượng tiêm đông, kéo dài trong nhiều tháng, chiến dịch không chỉ triển khai tiêm ở các trạm y tế xã theo lịch tiêm chủng định kỳ, mà còn được triển khai tiêm ở nhiều điểm tiêm lưu động khác, như: trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và các nhà văn hoá khối, xóm.

VietnamPlus

Tây Ninh: Đề xuất 4 cụm xử lý chất thải rắn y tế nguy hại

Sở Y tế Tây Ninh có văn bản đề xuất UBND tỉnh xem xét cho quy hoạch 4 cụm xử lý chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh; kinh phí thực hiện thuộc "dự án hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện" của Bộ Y tế. Theo đề xuất, cụm 1 được xây dựng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, xử lý cho các cơ sở: Bệnh viện đa khoa tỉnh, BV y học cổ truyền tỉnh, Bệnh viện điều dưỡng-phục hồi chức năng, Bệnh viện lao và bệnh phổi và 3 Trung tâm y tế huyện Châu Thành, Hòa Thành và Thành phố Tây Ninh với công suất 100kg chất thải rắn/giờ. Cụm 2 xử lý cho 2 Trung tâm y tế huyện Tân Biên và Tân Châu với công suất 50kg chất thải rắn/giờ. Cụm 3 xử lý cho 3 Trung tâm y tế các huyện Gò Dầu, Trảng Bàng và Bến Cầu, công suất xử lý 50kg chất thải rắn/giờ. Cụm 4 xử lý cho Trung tâm y tế huyện Dương Minh Châu và 11 Tổ y tế trực thuộc Trung tâm y tế huyện. Theo lãnh đạo Sở Y tế Tây Ninh, hiện trên địa bàn tỉnh có 4 bệnh viện công lập (Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh, Bệnh viện điều dưỡng - phục hồi chức năng, Bệnh viện lao và bệnh phổi) và 9 Trung tâm y tế huyện, thành phố với tổng số giường bệnh thực tế là 2.110 giường. Thực trạng xử lý chất thải y tế nguy hại của các bệnh viện và trung tâm y tế của tỉnh hiện nay chỉ xử lý bằng công nghệ đốt thủ công và lò đốt 2 buồng, không bảo đảm về an toàn vệ sinh và bảo vệ môi trường./.

Gia tăng các trường hợp mắc bệnh máu trắng tại Việt Nam

Giáo sư Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, tại Việt Nam, số bệnh nhân được phát hiện bị bệnh Lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt (bệnh bạch cầu mạn dòng tủy, bệnh máu trắng) có xu hướng tăng lên, mỗi năm tại Viện có khoảng gần 100 bệnh nhân mới tới điều trị bệnh này. Thông tin trên được giáo sư Trí đưa ra trong buổi hội thảo hưởng ứng ngày Lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt thế giới (22/9) tổ chức tại Hà Nội sáng 20/9. Bệnh máu trắng là một bệnh ác tính hệ tạo máu và chiếm 5% tổng số các bệnh tạo máu, 20-25% các bệnh máu ác tính. Bệnh khiến cho cơ thể người bệnh sản xuất quá nhiều bạch cầu bất thường. Theo giáo sư Trí, mặc dù số lượng bệnh nhân không lớn, song cũng là gánh nặng không hề nhỏ đối với gia đình, xã hội và nguy hiểm hơn đã ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị bệnh máu trắng đang được áp dụng thế giới và Việt Nam. Tuy nhiên hai phương pháp được lựa chọn hàng đầu là điều trị nhắm đích và ghép tế bào máu đồng loại. Phân tích về hướng điều trị bệnh, giáo sư Trí cho hay, hiện nay phương pháp điều trị nhắm đích là phương pháp dùng thuốc sửa chữa đột biến di truyền trong bệnh máu trắng. Tuy nhiên, với những bệnh nhân điều trị bệnh này phải dùng thuốc suốt đời và chi phí rất tốn kém. Vì vậy, Viện rất mong Bộ Y tế tiếp tục có những chính sách hỗ trợ, để các bệnh nhân máu trắng được nhẹ bớt gánh nặng kinh tế khi điều trị. Từ năm 2009, Bộ Y tế đã có quyết định triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc Glivec (Imatinib) điều trị bệnh nhân Lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt tại một số cơ sở y tế với hình thức cung ứng thuốc cho bệnh nhân: Qũy Bảo hiểm Y tế thanh toán 40% chi phí và Công ty Novatis hỗ trợ 60% chi phí. Tính đến tháng 6/2014 đã có 777 bệnh nhân được điều trị theo chương trình này, với tổng chi phí điều trị mỗi bệnh nhân khoảng 450 triệu đồng/người/năm, trong đó bảo hiểm chi trả 140 triệu đồng. Theo kết quả nghiên cứu của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương thì có 95% bệnh nhân lui bệnh hoàn toàn về huyết học, có 64% bệnh nhân lui bệnh hoàn toàn về di truyền tế bào và 47% lui bệnh về phân tử. Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho hay, những bệnh nhân bị bệnh máu trắng ban đầu sẽ có những biểu hiện như mệt mỏi, đầy bụng, đau vùng lách và có thể thấy một khối ở mạng sườn bên trái. Sau đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, có những vết thâm tím trên người, kèm theo biểu hiện sốt, nhiễm khuẩn, đau xương và đau bụng. Bệnh gặp ở cả nam và nữ, bệnh sinh ra do bất thường di truyền chuyển đoạn giữa nhiễm sắc thể số 9 và nhiễm sắc thể số 22. Trên toàn thế giới mỗi năm có khoảng 300.000 bệnh nhân được chẩn đoán Lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt (chiếm 3% tổng số các trường hợp ung thư mới). Tỷ lệ mắc bệnh này khoảng 1-2/100.000 dân/năm./.

Vnmedia

Dân số Việt Nam đang bị già hóa khá nhanh

Nằm trong khuôn khổ hội nghị Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN lần thứ 12, hội nghị bên lề về “Đáp ứng chính sách đối với già hóa dân số” đã được diễn ra tại Hà Nội. Dân số già hóa là một thách thức y tế công đối với các nước thành viên trong khu vực. Xu thế này một phần thể hiện sự thành công của các chính sách phát triển và y tế công, tuy nhiên, cũng đem đến những thách thức cho xã hội và hệ thống y tế khi phải cố gắng tối đa hóa sức khỏe và năng lực hoạt động cho người cao tuổi, cũng như sự an toàn và sự tham gia của người cao tuổi và các hoạt động xã hội. Việc xây dựng chính sách chủ động, thông qua các hành động của ngành y tế và liên ngành là hết sức quan trọng. Trên thế giới cũng như trong khu vực hiện nay, tỷ lệ người trên 60 tuổi tăng nhanh hơn tất cả các nhóm tuổi khác. Đây là kết quả của việc giảm tỷ lệ sinh đẻ và gia tăng tuổi thọ. Sự gia tăng này xảy ra đặc biệt nhanh ở các nước đang phát triển và vì vậy, thời gian để giải quyết sự thay đổi không thể tránh khỏi này bị giảm ngắn đáng kể. Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) cho biết, năm 2009, Tổng cục Thống kê dự báo, năm 2017 Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số, thời điểm mà người cao tuổi chiếm từ 7% dân số trở lên. Tuy nhiên, từ năm 2011 Việt Nam đã bước vào giai đoạn này. Hiện nay, số người cao tuổi ở Việt Nam đang tăng nhanh, đã đạt 10,25% dân số vào năm 2012 và sẽ còn tăng nhanh hơn nữa. Vì vậy thời gian quá độ từ già hóa dân số sang “dân số già” nhanh hơn nhiều nước trên thế giới. Ông Tân cũng cho biết, chất lượng cuộc sống của người cao tuổi còn thấp với 62,3% người cao tuổi được điều tra cho biết sống khó khăn thiếu thốn (ở thành thị tỷ lệ này là 50% và hơn 60% ở khu vực nông thôn); chỉ 25,5% người cao tuổi có lương hưu. Hệ thống y tế cũng chưa theo kịp mức gia tăng người cao tuổi. Cả nước mới chỉ có 28 bệnh viện có khoa lão, và hiện cũng chỉ có một bệnh viện lão khoa ở cấp Trung ương. Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe và thảo luận về vấn đề người cao tuổi ở hai khía cạnh là thách thức và nguồn lực phát triển; và kinh nghiệm của một số nước nhấn mạnh các chính sách và thực tiễn điển hình trong việc tái định hướng hệ thống y tế, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người cao tuổi. Trong đó có các tham luận như: sống lâu hơn và khỏe hơn ở Đông Á Thái Bình Dương; cơ hội và thách thức đối với chính sách y tế công; già hóa dân số ở Việt Nam, thực trạng và chính sách… Qua hội nghị, Việt Nam cũng như các quốc gia tham dự đã thu được nhiều kiến thức và kết quả bổ ích. Đồng thời, sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc giải quyết những thách thức về già hóa dân số.

Kinh tế đô thị

Điều chỉnh hợp lý mô hình hoạt động trạm y tế

Sáng 19/9, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP đã làm việc với Sở Y tế Hà Nội, giám sát việc thực hiện xây dựng xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế trên địa bàn. Trong đó, vấn đề duy trì hiệu quả sử dụng của các trạm y tế đạt chuẩn được đặt ra. Theo thống kê của Sở Y tế, hiện toàn TP có 574/577 xã, phường đạt chuẩn y tế theo tiêu chuẩn giai đoạn 2001 - 2011 và 386 xã, phường đạt chuẩn theo các tiêu chí mới năm 2011. Kết quả này được đánh giá là tạo cho y tế cơ sở một diện mạo mới, góp phần vào chính sách an sinh xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, không ít những hạn chế trong việc xây dựng xã, phường đạt chuẩn y tế cơ sở cũng được đoàn giám sát chỉ ra. Trong những năm qua, cùng với các quận, huyện, tính riêng năm 2013 và 2014, TP đã đầu tư trên 54 tỷ đồng để xây dựng trạm y tế. Nhưng do nhiều trạm y tế đã đạt chuẩn từ nhiều năm trước, nên cơ sở vật chất đã xuống cấp (23 trạm y tế đã xuống cấp nghiêm trọng cần xây mới, 225 trạm cần sửa chữa nâng cấp, cùng với đó, 8 phường chưa có trạm y tế riêng), đòi hỏi ngành y tế và các quận, huyện phải tăng cường phối hợp để đảm bảo mục tiêu hướng tới trong lộ trình xây dựng 100% xã, phường đạt chuẩn y tế vào năm 2020 Một vấn đề được nhấn mạnh trong cuộc giám sát là trong khi có hơn 70% số trạm y tế đạt được đầu tư trên 70% danh mục trang thiết bị y tế theo quy định. Nhiều nơi được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ cho chẩn đoán và điều trị nhưng hiện mới có 512/577 trạm y tế có bác sĩ đa khoa, đội ngũ có chuyên khoa để sử dụng các thiết bị này vẫn thiếu. Cùng với đó, theo các thành viên đoàn giám sát, thực tế tại cơ sở cho thấy, có nhiều trạm y tế trang thiết bị "để trong tủ", có trạm mỗi ngày chỉ có 2 - 4 bệnh nhân đến khám, nên gần như không có sử dụng đến. Đây chính là vấn đề ngành y tế cần xem xét. Lãnh đạo ngành y tế khẳng định: Hai kỹ thuật khó là siêu âm và điện tim đều đã cử bác sĩ ở các trạm đi đào tạo ở các bệnh viện lớn, bệnh viện hạng I và khi cấp chứng chỉ sẽ được phép hành nghề. Nhưng về bệnh nhân, đúng là do trạm y tế làm công việc chính là chăm sóc sức khỏe ban đầu, nên chỉ đông người đến khám vào các "chiến dịch chăm sóc sức khỏe", còn lại nhiều nơi rất khó thu hút bệnh nhân. Giải pháp được ngành y tế đưa ra là sẽ tăng cường hơn việc luân phiên bác sĩ tuyến trên về cơ sở. Nhưng giải pháp này được nhận định chỉ là tạm thời, để ổn định lâu dài cần sự đào tạo tại chỗ và có sự phân định rõ chức năng của trạm y tế xã với phường (nơi gần các bệnh viện lớn). Ghi nhận thực tế này, Giám đốc Sở Y tế khẳng định: Sẽ rà soát tất cả các trạm y tế, để có sự điều chỉnh về trang thiết bị cho phù hợp. Chức năng trạm y tế phường cũng sẽ đề xuất phải có sự điều chỉnh phù hợp với chức năng chăm sóc sức khỏe ban đầu. Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Thị Thùy đề nghị: Sở Y tế phối hợp với các Sở liên quan rà soát kế hoạch giao chỉ tiêu xây dựng xã, phường đạt chuẩn y tế năm 2015 sát với thực tế, lưu ý đến các huyện có khó khăn về kinh tế. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền quán triệt, đào tạo, bồi dưỡng lại cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở. Đánh giá mô hình hoạt động của trạm phường, xã và kiến nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp. Cùng với đó, trạm y tế nào có đủ điều kiện thì tiếp tục cho phép khám chữa bệnh theo BHYT để thu hút thêm lượng bệnh nhân, đồng thời giảm tải cho tuyến trên.

Lao động

Vụ học viên cai nghiện bỏ trại “hành quân” diễu phố: Về cộng đồng và... tái nghiện

Ông Nguyễn Quang Toàn – Giám đốc Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội Hải Phòng - cho biết: Đến 16 giờ ngày 19.9 đã có 131 học viên tự nguyện quay trở lại trung tâm. Trong số những học viên quay lại, qua thủ tục xét nghiệm đã phát hiện hơn 30 học viên tái nghiện trong quá trình bỏ trung tâm về cộng đồng. Như Lao Động đã đưa tin, vụ việc 324 học viên bỏ trốn khỏi Trung tâm Giáo dục – Lao động xã hội Hải Phòng diễn ra chiều 14.9 thì tới tối cùng ngày đã có 27 học viên quay lại trung tâm. Từ đó tới nay, các cấp chính quyền địa phương, gia đình đã vận động các học viên lần lượt quay trở lại trung tâm. Ông Nguyễn Quang Toàn cho biết: Tất cả học viên quay lại đều được chào đón, sau thủ tục tiếp nhận đơn giản học viên được bố trí quay lại các đội quản lý, giáo dục học viên. Chúng tôi quán triệt cán bộ trung tâm phải đặc biệt quan tâm, hỗ trợ các học viên quay lại để các em nhanh chóng hòa nhập, tiếp tục học tập, điều trị theo phác đồ từ đó tiến bộ, sớm về với gia đình và tái hòa nhập cộng đồng. Trong số 131 học viên quay lại trung tâm thì đã có hơn 30 người tái nghiện trong quá trình về cộng đồng. Đây là con số khá cao nhưng không bất ngờ. Một cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an Hải Phòng) phân tích: Người nghiện vốn là những người có lập trường tư tưởng không vững vàng (đó cũng là nguyên nhân khiến họ mắc nghiện). Khi ở trong trung tâm, được điều trị theo phác đồ cộng với việc lao động, sinh hoạt điều độ giúp người nghiện dần từ bỏ ma túy. Trong vụ việc 324 học viên đồng loạt bỏ khỏi trung tâm, các học viên này đang điều trị thì bỏ giữa chừng. Ra xã hội khi chưa điều trị xong, tiếp xúc với các đối tượng nghiện ngoài xã hội, “nỗi nhớ” ma túy trong các học viên này trỗi dậy. Thêm vào đó sự thiếu bản lĩnh, dụ dỗ của những bạn nghiện ngoài xã hội khiến những học viên này rất dễ tái nghiện. 131 học viên tự nguyện trở lại trung tâm là những người tích cực nhưng đã có tới hơn 30 người tái nghiện, vậy hơn 100 người còn đang ở ngoài xã hội, tỷ lệ tái nghiện sẽ là bao nhiêu? Những người này khi tái nghiện, trong túi không có tiền tất yếu sẽ tìm cách “xoay”, những tệ nạn xã hội phát sinh là điều tất yếu. Hơn lúc nào hết, các cấp chính quyền ở Hải Phòng cần tích cực hơn trong việc vận động người nghiện quay lại trung tâm tiếp tục điều trị cai nghiện sau đó tái hòa nhập cộng đồng.

An cung ngưu hoàng hoàn đã mất danh hiệu “thần dược”?

Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế vừa có thêm một văn bản nữa thông báo chính thức về việc thuốc An cung ngưu hoàng hoàn không được sử dụng cho người bị tai biến mạch máu não. Suýt mất mạng vì “thần dược” An cung: Thời gian qua, khoa Cấp cứu BV Bạch Mai đã từng phải cấp cứu nhiều bệnh nhân (BN) bị biến chứng do sử dụng An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Điển hình là BN tên B.T, 65 tuổi bị xuất huyết não được đưa vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu. Sau khi được các bác sĩ (BS) điều trị tích cực, ông B.T đã có tiến triển tốt, tỉnh trở lại, nhận biết được người thân… Nhưng các BS đã rất bất ngờ không hiểu vì sao sau khi tỉnh được 1 ngày, ông B.T lại rơi vào tình trạng hôn mê. Lo sợ trước tình trạng nguy kịch của người thân, vợ ông đã phải khai thật với BS rằng đã cho ông uống trộm 2 viên ACNHH. “Tôi nghe mấy người bạn mách bị tai biến não uống ACNHH sẽ phục hồi nhanh, không bị liệt… nên đã giấu BS cho ông ấy uống, không ngờ uống xong ông ấy lại càng nặng hơn…”, vợ ông B.T kể với BS. Theo BS điều trị, ông B.T sau khi uống ACNHH bệnh tình đã nặng hơn rất nhiều, phải dùng các phác đồ điều trị tích cực trong vài ngày ông B.T mới có dấu hiệu hồi tỉnh. Quá tin vào sự “thần kỳ” của viên ACNNHH mà một cụ ông 78 tuổi đang khỏe mạnh bình thường sau khi uống vài viên ACNHH với mục đích dự phòng tai biến đã phải vào cấp cứu tại BV Bạch Mai. Người nhà của cụ kể lại, thấy bố bị cao huyết áp, sợ lên cơn tai biến não nên con cái đã cho cụ uống mấy viên ACNHH để phòng xa. Nào ngờ, sau khi uống 3 viên, cụ bị hôn mê kèm theo các triệu chứng chảy máu ở mũi, miệng, chân răng, giãn đồng tử… Vào cấp cứu, làm các xét nghiệm máu, các BS phát hiện cụ bị rối loạn đông máu, do uống ACNHH đã khiếnBN bị chảy máu não dẫn đến hôn mê, tính mạng bị đe dọa. Sau một thời gian dài điều trị tích cực, sức khỏe của cụ mới dần hồi phục… Trường hợp của cụ bà H.K ở Hà Đông cũng nguy kịch không kém. Bị huyết áp cao nhưng con gái cụ lại nghe người bạn ở Trung Quốc nói không cần uống thuốc tây, cứ cho cụ uống khoảng 10 viên ACNHH là bệnh sẽ ổn. Bỏ ra hơn 10 triệu đồng mua 10 viên về cho mẹ uống, nhưng uống được khoảng 6 viên, cụ lăn ra bất tỉnh. Đưa cụ vào cấp cứu ở Viện 103, BS đã xác định cụ bị chảy máu não, nguyên do không biết có phải do thuốc ACNHH hay do cụ bị huyết áp tăng cao dẫn đến vỡ mạch máu não. Tây y “chê”, đông y “khen”: Trong vài năm gần đây, bỗng dưng ACNHH trở lên “đắt khách” chưa từng thấy. Nhà nào có cha mẹ già đều mua dự trữ vài viên trong nhà. Những gia đình khá giả mua cả hộp cho các cụ uống để phòng tai biến. ACNHH bỗng chốc biến thành một loại “thần dược”. Trong khi cơ quan Quản lý Dược chỉ cấp phép lưu hành cho một vài loại thuốc ACNHH có xuất xứ Trung Quốc thì tại các hiệu thuốc, phố bán thuốc đông y ở Hà Nội, TPHCM có tới hàng trăm loại ACNHH được bày bán, không chỉ có nguồn gốc từ Trung Quốc mà còn có loại của Hàn Quốc, Triều Tiên. Một BS của Viện 103 cảnh báo, sản phẩm ACNHH đang trở lên vô cùng nguy hiểm bởi mọi người coi đó là thần dược. Chính vì nó là thần dược nên được làm giả và nhái rất nhiều. ACNHH chỉ là sản phẩm có giá trị hỗ trợ điều trị và phải dùng theo chỉ định của bác sĩ. Rất nhiều người dùng sản phẩm này không có tác dụng hoặc rơi vào cảnh tiền mất, tật mang mà không biết. Mới đây, người dân đã “choáng váng” khi biết thông tin đã phát hiện thực phẩm chức năng có tên ACNHH nhiễm hàm lượng kim loại độc hại cực cao, sử dụng thành phần dược liệu có độc tính cao, tác động xấu đến sức khỏe. Thông tin này “vỡ lở” khiến cho nhiều người giật mình hoảng hốt vì lâu nay ACNHH được sử dụng quá dễ dãi. Có một thực tế là các BS tây y rất ít khi kê đơn thuốc ACNHH cho BN và cũng không thừa nhận tác dụng của loại thuốc này. Một BS khoa Cấp cứu - BV Bạch Mai nói: Chưa biết ACNHH có tác dụng đến đâu, chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh về tác dụng của thuốc này. Khi khoa học chưa chứng minh thì không nên sử dụng. BN khi bị bệnh tự ý dùng thuốc ACNHH, tức là đã đánh mất cơ hội vàng trong cứu chữa bệnh. Với các BS đông y lại có nhìn khác, họ cho rằng ANCHH là bài thuốc quý được lưu truyền từ nhiều đời ở Trung Quốc và đã được công nhận về tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, chỉ có BS đông y mới được phép chỉ định cho BN dùng hay không dùng thuốc ACNHH. Nếu chỉ vì một vài trường hợp dùng thuốc ACNHH không đúng dẫn đến biến chứng, hoặc mua phải thuốc rởm mà phủ nhận nó thì không nên. Thuốc đảm bảo chất lượng, dùng đúng chỉ định thì hiệu quả chữa bệnh vẫn rất đáng nể.

Giao thông vận tải

Liệu pháp mới trong điều trị ung thư phổi

Sáng20/9, tại Khách sạn Windsor Plaza (Quận 5, TP.HCM) đã diễn ra buổi hội thảo tư vấn sức khỏe miễn phí cho cộng đồng do bệnh viện Quốc tế Thành Đô tổ chức. Hội thảo gồm hai chuyên đề: “Liệu pháp mới trong điều trị ung thư phổi” và “Tiến bộ y học giúp cải thiện chất lượng cuộc sống phụ nữ”. Ung thư phổi hiện đang là một trong những bệnh phổ biến với tỷ lệ số người mắc bệnh cao. Đây là loại bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu trên thế giới và tại Việt Nam. Tuổi mắc bệnh trung bình khoảng 50 tuổi. Tỉ lệ mắc ung thư phổi ngày càng tăng ở nữ giới do phong trào hút thuốc ở nữ giới ngày một gia tăng. Điều này đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc và sức khỏe của phụ nữ.Hiện nay, tiến bộ y học đã đạt được những phương pháp điều trị bệnh mới với tỷ lệ thành công cao và ít biến chứng. Hội thảo cung cấp kiến thức y học mới trong điều trị ung thư phổi và thông tin về những tiến bộ y học trong phòng và điều trị một số vấn đề gặp phải trong sức khỏe phụ nữ.

Báo điện tử Chính phủ

Hỗ trợ hiệu quả cho bệnh nhân mắc bệnh ác tính hệ tạo máu

Chi phí dùng thuốc điều trị cho một bệnh nhân mắc bệnh Lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt, một bệnh ác tính hệ tạo máu, khoảng 450-500 triệu đồng/năm. Người bệnh phải dùng thuốc suốt đời đang là gánh nặng đối với tất cả người bệnh. Vì vậy, tại hội thảo hưởng ứng ngày Lơ- xê -mi kinh dòng bạch cầu hạt (Chronic myeloid leukemia – CML) thế giới (22/9), các chuyên gia y tế đã chia sẻ những thông tin, kỹ thuật điều trị mới đối với căn bệnh hiểm nghèo này. Theo ThS Bạch Quốc Khánh, Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, bệnh Lơ- xê- mi kinh dòng bạch cầu hạt gặp ở cả nam và nữ, cả người lớn và trẻ nhỏ, tuy nhiên trẻ nhỏ thường ít mắc bệnh hơn. Nguyên nhân gây bệnh do bất thường di truyền chuyển đoạn giữa nhiễm sắc thể số 9 và nhiễm sắc thể số 22. Hiện, tại Việt Nam có 2 phương pháp chính được lựa chọn trong điều trị bệnh này là phương pháp nhắm đích và ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại. Phương pháp điều trị nhắm đích dùng thuốc sửa chữa đột biến di truyền. Với phương pháp này, người bệnh sẽ phải sử dụng thuốc suốt đời. Nếu không có bảo hiểm y tế chi trả, ước tính mỗi năm chỉ riêng tiền thuốc bệnh nhân sẽ phải chi trả 450- 500 triệu đồng. Để hỗ trợ cho người bệnh, từ năm 2009, Bộ Y tế, BHXH VN và công ty sản xuất, cung ứng thuốc (Novartis) đã ký kết một hợp tác trong chương trình Hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh Lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt (VPAP). Theo đó, cả nước đã có khoảng trên 550 bệnh nhân mắc bệnh này được miễn phí tiền thuốc điều trị. Trong đó, BHXH VN chi trả 40% tiền thuốc và công ty sản xuất, cung ứng thuốc chi trả 60% còn lại bằng thuốc cho bệnh nhân. Để được tham gia chương trình này, người bệnh phải có ít nhất 36 tháng tham gia BHYT liên tục. Nếu chưa có BHYT, người bệnh có thể tham gia vào một chương trình khác (GYPAP) được một tổ chức phi chính phủ hỗ trợ hoàn toàn tiền thuốc (hiện có khoảng 770 bệnh nhân được thụ hưởng từ năm 2004 đến nay, chủ yếu là bệnh nhân tại TPHCM). Sau khi có đủ thời gian tham gia BHYT 36 tháng, người bệnh có thể chuyển sang chương trình hỗ trợ (VPAP) của Bộ Y tế. Với phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại, chi phí điều trị của một bệnh nhân từ 600-800 triệu đồng/năm, trong đó BHYT chi trả 65%, bệnh nhân chi trả 35% (tức là khoảng 200-300 triệu đồng/năm, bao gồm cả chi phí cho người hiến tế bào gốc). Phương pháp này có từ 20-30% bị biến chứng, trong khi dùng thuốc thì chưa có ca nào gặp biến chứng, tỉ lệ thành công khoảng 60%. Viện HHTM Trung ương đã hợp tác với BV Phụ sản Hà Nội thành lập ngân hàng máu cuống rốn cộng đồng miễn phí đầu tiên tại Việt Nam, nhằm gia tăng cơ hội ghép tế bào gốc cho những bệnh nhân có chỉ định. Ghép tế bào gốc máu dây rốn không phức tạp bằng ghép tế bào gốc máu khác. Bên cạnh đó, người Việt khá đồng nhất về di truyền nên việc xây dựng và phát triển ngân hàng này sẽ tăng cơ hội cho những bệnh nhân có chỉ định ghép tế bào gốc.

Sức khỏe & Đời sống

Báo SK&ĐS trao tặng trang thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế quân dân y Lý Sơn

Hưởng ứng Chương trình “Ngành y tế cùng ngư dân bám biển” do Bộ Y tế phát động, ngày 19/9, tại Sở Y tế Quảng Ngãi, trong chương trình công tác xã hội, báo Sức khỏe&Đời sống phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức trao tặng Trung tâm Y tế quân dân y (TTYT QDY) huyện Lý Sơn bộ trang thiết bị gồm đèn mổ di động, hai máy tạo ôxy từ khí trời nhằm hỗ trợ TTYT QDY huyện Lý Sơn trang thiết bị máy móc cấp cứu thiết yếu phục vụ quân và dân trên đảo. Phát biểu tại buổi lễ, TTƯT.BS. Trần Sĩ Tuấn, Tổng biên tập báo Sức khỏe&Đời sống nhấn mạnh, hưởng ứng Chương trình “Ngành y tế cùng ngư dân bám biển”, việc hỗ trợ những trang thiết bị, máy móc còn thiếu cho TTYT QDY huyện Lý Sơn nhằm góp phần phục vụ công tác khám chữa bệnh điều trị cho nhân dân, ngư dân và các lực lượng vũ trang tốt hơn nữa. BS. Trần Sĩ Tuấn cho biết: “Đi công tác huyện đảo Lý Sơn, tôi rất xúc động khi các y, bác sĩ TTYT QDY huyện Lý Sơn mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về phương tiện, trang thiết bị nhưng đã nỗ lực, sáng tạo bằng nhiều phương pháp để cứu chữa cho quân và dân trên đảo. Hy vọng với những trang thiết bị trao tặng hôm nay, sẽ góp một phần nhỏ bé vào công tác chăm sóc sức khỏe nói chung, khắc phục khó khăn và tăng cường khả năng cấp cứu, điều trị cho quân và dân, là chỗ dựa tin cậy cho các lực lượng, trong đó có ngư dân vươn khơi bám biển, là những cột mốc sống trên biển, phục vụ nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc”. Chia sẻ tại buổi lễ tiếp nhận, BS. Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát động Chương trình “Ngành y tế cùng ngư dân bám biển”. Đặc biệt, cảm ơn báo Sức khỏe&Đời sống và Công ty Ajinomoto Việt Nam đã dành cho ngành y tế Quảng Ngãi nói chung và TTYT QDY huyện Lý Sơn nói riêng những hỗ trợ thiết thực và Sở Y tế sẽ chỉ đạo TTYT QDY huyện Lý Sơn sử dụng hiệu quả cao nhất những trang thiết bị được trao tặng này. BS. Nguyễn Tấn Đức cũng mong báo tiếp tục đồng hành cùng ngành y tế Quảng Ngãi để tuyên truyền những khó khăn, thuận lợi, giúp ngành y tế Quảng Ngãi phát triển trong thời gian tới. Đại diện đơn vị tiếp nhận trang thiết bị, BS. Mai Hữu Hậu, Giám đốc TTYT QDY huyện Lý Sơn cảm ơn báo Sức khỏe&Đời sống, trong thời gian qua, không chỉ động viên tuyên truyền mà bằng tình cảm đã cùng các đơn vị hỗ trợ trang thiết bị thiết yếu, đặc biệt, trong điều kiện còn rất khó khăn, khi triển khai cấp cứu ngoại khoa thì các trang thiết bị như đèn mổ di động và các máy tạo ôxy từ khí trời sẽ đáp ứng kịp thời công tác cấp cứu cho quân và dân trên đảo, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành, của đơn vị.

Rửa tay bằng xà phòng - Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, rửa tay được coi là liều vaccin tự chế, đơn giản, hiệu quả, dễ thực hiện, có thể cứu sống hàng triệu người. Chỉ một động tác rửa tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy làm tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới. Việc rửa tay cũng có thể làm giảm rủi ro nhiễm khuẩn tiêu chảy tới 47%, nhiễm khuẩn đường hô hấp tới 19-45%... Bàn tay bẩn là nơi vi sinh vật gây bệnh tồn tại và phát triển. Qua bàn tay bẩn, cơ thể chúng ta, đặc biệt là trẻ em rất dễ bị nhiễm các bệnh: tiêu chảy, viêm phổi, tay - chân - miệng, nhiễm giun sán, cúm gia cầm và các bệnh truyền nhiễm khác. Theo nhiều báo cáo của các chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn trong và ngoài nước thì các bệnh truyền nhiễm đã và đang diễn ra trong cộng đồng hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách giữ gìn vệ sinh, trong đó có rửa tay bằng xà phòng là biện pháp cơ bản nhất. Theo PGS.TS. Nguyễn Huy Nga - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), 80% bệnh tật hiện nay có liên quan đến việc người dân thiếu nước sạch, thiếu ý thức vệ sinh cá nhân, trong đó có việc người dân không có thói quen rửa tay bằng xà phòng... Thế nhưng, theo thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), tại Việt Nam chỉ có 12% người dân có thói quen rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước khi ăn, chỉ có 16% rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh. Đây chính là nguyên nhân khiến người dân, đặc biệt là trẻ em dễ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn qua đường hô hấp và tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ, tiêu chảy do Rotavirus, nhiễm giun sán, nhiễm cúm, bệnh tay - chân - miệng, nhiễm sởi... là những căn bệnh nguy hiểm mà con người có thể phòng ngừa một cách dễ dàng thông qua ý thức giữ vệ sinh cho đôi bàn tay. Theo ông Nga, việc rửa tay bằng xà phòng tưởng như chỉ là chuyện nhỏ, nhưng trên thực tế, thói quen này đã góp phần phòng tránh nhiều nguồn lây nhiễm bệnh hiệu quả, trong đó có bệnh tay - chân - miệng không chỉ giúp cho trẻ em mà còn cho cả người lớn. ThS.BS. Định Thạc - BV Nhi đồng 1 - TP. Hồ Chí Minh cho biết, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng là một trong những cách tốt nhất để tránh bị bệnh và lây lan bệnh tật cho cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy, bàn tay của một người có thể mang tới 4,6 triệu mầm bệnh (tập trung số lượng lớn ở kẽ tay và kẽ móng tay) và dễ lây bệnh từ người sang người. Rửa tay thường xuyên sạch sẽ đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, chính là nguyên nhân gây tử vong cho hàng triệu người mỗi năm trên toàn thế giới. Việc rửa tay cũng có thể làm giảm rủi ro nhiễm khuẩn tiêu chảy tới 47%, giảm đáng kể tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp từ 19 - 45% và phòng ngừa rất hiệu quả căn bệnh tay - chân - miệng ở trẻ em. Thế nhưng trên thực tế, thói quen rửa tay bằng xà phòng trong cộng đồng chưa cao, đặc biệt là rửa tay chưa đúng cách. Thông thường khi rửa tay, mọi người chỉ sử dụng một lượng nhỏ xà phòng, xát qua lòng bàn tay và rửa nhanh lại với nước. Hầu hết người dân không chú ý đến việc rửa sạch mu bàn tay, cũng như các kẽ tay và kẽ móng tay, nơi tập trung chủ yếu của các mầm bệnh và vi khuẩn gây hại. Theo nghiên cứu của các chuyên gia của WHO đưa ra và được Bộ Y tế khuyến cáo thực hiện, rửa tay bằng xà phòng thôi không đủ mà phải rửa đúng cách theo 6 bước thì mới đạt được hiệu quả cao trong việc diệt trừ vi khuẩn. “Vì vậy, việc tạo thói quen rửa tay bằng xà phòng trong cộng đồng nhằm giảm các bệnh và vì một thế hệ Việt Nam khỏe mạnh”- ông Nga nhấn mạnh.

6 bước rửa tay đúng cách Bước 1: Làm ướt 2 lòng bàn tay bằng nước. Lấy xà phòng và chà 2 lòng bàn tay vào nhau. Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại. Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ trong ngón tay. Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia. Bước 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại. ước 6: Xoay các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay. ửa tay thường xuyên sạch sẽ đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy.

Ca ghép tim hy hữu trong lịch sử ghép tạng:9 giờ và 84 ngày đấu trí căng thẳng

Ca ghép tim thứ 9 - cũng là ca ghép tim gần đây nhất mà Bệnh viện (BV) Việt Đức đã thực hiện được, quả là một kỳ tích trong lịch sử ghép tạng, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. 9 tiếng đồ “cân não” căng thẳng của các phẫu thuật viên, 12 tuần ròng rã sau mổ có bác sĩ, điều dưỡng túc trực riêng bên người bệnh, tổng lực 90 con người dồn sức trong 3 tháng cho ca ghép tim đặc biệt có một không hai này. gười được chỉ định ghép có quả tim lạc chỗ nằm bên phải, lại còn “hội tụ” tất cả dị tật nặng nhất: “Thất phải” hai đường ra thể đảo gốc động mạch, thông sàn nhĩ thất toàn bộ, tĩnh mạch phổi lạc chỗ hoàn toàn, hẹp rất khít động mạch phổi. Thêm vào đó, cơ thể chờ ghép tim với hy vọng sống mong manh chỉ có thể tính bằng phần trăm nhỏ nhất còn bị biến chứng nhồi máu não, nằm bất động một chỗ, teo cơ và suy kiệt nặng... Vậy mà chỉ sau 3 tháng được ghép, với những nỗ lực không mệt mỏi của các y bác sĩ, của gia đình và của chính người bệnh, quả tim mới đã thực sự hồi sinh, mang lại cuộc sống mới trong cơ thể 26 năm cầm cự chiến đấu với trái tim bệnh tật.

Một “Nick Vujicic” Việt Nam

Hành trình sống của cô gái Phan Thị Tuyến 27 tuổi (Yên Bái) - người bị quả tim khuyết tật “chi phối” suốt 26 năm, thực là một tấm gương sáng về nghị lực vươn lên và tình yêu cuộc sống không bao giờ tắt. Mắc bệnh tim ngay từ lúc mới sinh, bố mẹ Tuyến đã đưa em đi hết trong Nam ngoài Bắc mong tìm cơ hội điều trị cho con. Tên của các chuyên gia đầu ngành tim mạch đều đã ghi trên bệnh án của em, nhưng gia đình cũng đành chấp nhận sự thật cay đắng là không giống các trường hợp tim bẩm sinh khác, dị tật tim của Tuyến không thể phẫu thuật sửa chữa được, chỉ còn cách sống chung với bệnh được ngày nào hay ngày đó. Ý thức về bệnh tật của mình, từ nhỏ, Tuyến luôn tuân thủ chặt chẽ việc điều trị, dùng thuốc, thậm chí tự nhớ cả lịch hẹn bác sĩ dặn tái khám và chủ động liên hệ khi thấy bất thường trong cơ thể. Cô ruột em kể lại, Tuyến luôn vượt qua nhiều đứa trẻ khác từ khi còn rất bé. Cách em nhường nhịn, giải quyết xung đột với các anh chị em họ trong gia đình khiến người lớn cũng phải “nể”. Học lại rất giỏi, Tuyến luôn có mặt trong đội tuyển học sinh giỏi toán của trường. Tốt nghiệp xuất sắc THPT, Tuyến thi đỗ Đại học (ĐH) Kinh tế Quốc dân Hà Nội với số điểm cao. Nhớ lại thời điểm ấy, mẹ Tuyến tâm sự: Tuy tự hào nhưng ông bà vô cùng lo lắng vì con gái sẽ sống một mình ở Hà Nội ra sao khi ngày thường có bố mẹ yêu thương chăm sóc mà còn sống lay lắt khó khăn?! Trước khát vọng cháy bỏng được tiếp tục học của Tuyến, không thể giữ con lại bên mình nhưng bà cảm giác đứt từng khúc ruột. Rồi một ngày trên giảng đường, quả tim không đập nổi..., Tuyến được đưa đi cấp cứu. Sau đó, em bắt buộc phải nghỉ học. Không lùi bước, Tuyến xin bảo lưu kết quả. Một năm sau, khi em gái Tuyến cũng thi đỗ vào trường ĐH của chị, Tuyến lại khăn gói cùng em về Hà Nội học tiếp. Lại đến một ngày quả tim “dở chứng” không chịu đập nữa! Lần này Tuyến mới chịu khuất phục nghỉ học về nhà. hông được đi học thì Tuyến lại nghĩ cách... dạy học. Lớp ôn luyện thi ĐH của “cô giáo” Tuyến có đến 80% trò đỗ ĐH. Nhưng... trái tim bệnh nặng không cho cơ thể gầy gò mỏng manh như chiếc lá ấy tiếp tục làm việc nữa, Tuyến bị biến chứng nhồi máu não, bất động tại giường. Các bác sĩ tiên lượng sự sống của Tuyến đang đếm từng ngày nếu không được ghép tim.

Ca ghép tim thách thức trái tim và khối óc của phẫu thuật viên

Là một nhà ngoại khoa kỳ cựu trong lĩnh vực tim mạch, một phẫu thuật viên tài ba luôn đương đầu với những ca mổ khó nhưng chưa bao giờ PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực, Trưởng các kíp ghép tim của BV Việt Đức lại gặp một ca bệnh nặng và phức tạp như vậy. Quả tim bên phải kết hợp đảo ngược phủ tạng đi kèm những dị tật nặng nhất không thể sửa chữa: “Thất phải” hai đường ra thể đảo gốc động mạch, hẹp nặng đường ra động mạch phổi; thông sàn nhĩ thất toàn bộ; tĩnh mạch phổi lạc chỗ hoàn toàn thể trên tim. ng tâm sự: Y văn thế giới có nêu một số trường hợp ghép tim hiếm gặp cho người có tim bên phải do đảo ngược phủ tạng, song chưa tìm thấy bài viết nào về loại bệnh tim bẩm sinh phức tạp như trường hợp này. Do vậy, không có tài liệu tham khảo kỹ thuật trước khi ghép. Bỏ qua yếu tố nguy cơ khi tiến hành ca đại phẫu trên một cơ thể đeo đẳng bệnh 26 năm, nhiều lần chết hụt, sức lực chỉ còn lay lắt như ngọn đèn trước gió, PGS. Ước tiên lượng rõ những thách thức phải đối đầu. hứ nhất, trong số các thương tổn rất phức tạp của tim thì những thương tổn bên trong tim không quá quan trọng đối với ghép tim (vì sẽ bỏ quả tim bệnh đi). Nhưng thương tổn “Tĩnh mạch phổi lạc chỗ hoàn toàn” là vô cùng quan trọng. Với ghép tim thông thường, phần nhĩ trái còn lại của quả tim người nhận sau khi cắt bỏ là một mốc rất quan trọng để thực hiện các kỹ thuật ghép tim. Do tĩnh mạch phổi lạc chỗ, mà bệnh nhân (BN) này không có nhĩ trái, các tĩnh mạch phổi dẫn máu về tim qua một con đường khác rất phức tạp. Trong khi quả tim cho là quả tim bình thường ở bên trái. Như vậy có thể thấy là BN không có “chân đế” quan trọng nhất của phẫu thuật ghép tim. Bài toán đặt ra là phải tính toán làm sao để tạo ra một “chân đế nhân tạo” hay tạo ra một nhĩ trái gần giống bình thường, vừa dẫn được máu từ tĩnh mạch phổi về tim, vừa tạo chỗ nối vào nhĩ trái của quả tim cho. Thứ hai, tim của BN nằm bên phải kèm dị tật “thất phải” 2 đường ra, như vậy sẽ có các khó khăn sau: (1) Các cuống mạch sẽ nằm ngược và lệch vị trí so với bình thường (động mạch phổi, động mạch chủ, tĩnh mạch chủ). Khi đưa quả tim bình thường vào ghép, phải chỉnh sửa - tạo hình lại toàn bộ các cuống mạch này cho tương thích với tim cho và không được gây ảnh hưởng tới huyết động. (2) Khoang màng tim của bệnh nhân nằm bên phải, tương ứng với phổi trái lớn hơn phổi phải. Quả tim mới đưa vào sẽ phải nằm bên trái, đòi hỏi phải tạo hình lại khoang màng tim cho sang trái, chấp nhận quả tim mới sẽ ép vào phổi trái sau khi mổ. PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước đã đã phác thảo hàng chục bản vẽ để có thể tìm ra một phương án ghép tối ưu nhất. Các thì mổ được ông cụ thể hoá và vẽ hình chi tiết, điều ông chưa bao giờ phải làm với các ca ghép tim trước. Bên cạnh đó, ông cùng các bác sĩ trong khoa cũng tiên tượng: với toàn trạng quá suy kiệt, việc phục hồi chức năng sau mổ sẽ kéo dài và rất nặng nề. Nguy cơ suy đa tạng, nhiễm khuẩn sẽ rất cao. Khi được hỏi điều gì khiến ông quyết tâm trăn trở đến cùng với ca ghép mà tiên lượng sống chỉ được 1/10 như vậy, PGS. Ước trả lời đơn giản mà sâu sắc: “Tôi nhìn thấy đây là một bài toán có thể giải được, phải quyết tâm tìm cách giải được nó dù rất khó. Đó cũng là bài toán chung của tất cả bác sĩ ngoại khoa, chừng nào thấy BN còn hy vọng cứu sống, phải làm hết sức mình mang lại sự sống cho người bệnh dù xác suất đó rất nhỏ đi chăng nữa. Hơn nữa, thái độ không đầu hàng trước bệnh tật của cô gái này đã truyền cảm hứng cho tôi và kíp mổ”.

Bài toán khó đã tìm ra lời giải

Ca mổ ghép tim cho Tuyến kéo dài gần 9 giờ (ghép tim thông thường 4 - 5 giờ). Các thì mổ được viết sẵn từ trước mổ và thực hiện nghiêm túc trong khi mổ, từ hình vẽ đến kỹ thuật cắt, kỹ thuật khâu nối... Tuy đã chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng nhưng PGS. Ước cũng chia sẻ: Ca phẫu thuật chỉ được 95% như trong dự kiến, 5% khó khăn phát sinh như quả tim người cho (của nam) hơi lớn hơn so với lồng ngực người nhận (nữ suy kiệt) đã được ông và kíp mổ sáng tạo giải quyết hợp lý bằng kỹ thuật khâu treo xương ức.

Đánh vật với hồi sức

Ca ghép có thể nói đã bước đầu thành công về mặt kỹ thuật. Nhưng đúng những gì PGS. Nguyễn Hữu Ước cùng kíp mổ, kíp hồi sức lường trước, do bệnh lâu ngày, cơ thể suy kiệt và dùng rất nhiều loại thuốc nên BN rối loạn chức năng các cơ quan, đặc biệt thận, phổi... Quả tim mới sau vài ngày đã đập và bơm được máu trong cơ thể nhưng quả thận, lá phổi vẫn không hoạt động. Điều dưỡng trưởng Nguyễn Xuân Vinh - người luôn sát sao với BN đặc biệt này cho biết: Mọi phương tiện hiện đại nhất trong khoa đã được dùng hỗ trợ cho Tuyến: phải siêu lọc thận trong 5 tuần thì thận mới hoạt động trở lại; chạy bóng đối xung 8 ngày; gần 3 tháng thở máy với rất nhiều lần bỏ rồi lại nối vì cơ hô hấp còn yếu, quả tim mới lại ép vào phổi trái khiến lá phổi yếu đi; 12 tuần ròng rã phải có bác sĩ, điều dưỡng trực riêng.

Một kết cục có hậu

Cuối cùng thì Tuyến cũng cai được máy thở. Chức năng thận tốt. Kết quả Xquang ngực và siêu âm tim kiểm tra tốt như người bình thường. Ngày ra viện, tuy vẫn được bố cõng nhưng Tuyến tươi cười hứa với mọi người lần tới xuống kiểm tra lại, em sẽ tự đi đến từng phòng để cảm ơn các y bác sĩ - những người đã cùng viết tiếp câu chuyện cổ tích của Tuyến để năm thứ 27 trong cuộc đời, khát khao sống của em đã thành hiện thực với điều kỳ diệu mang tên gọi “Trái tim cho em”.

Lần đầu tiên Việt Nam can thiệp kẹp sửa van tim qua da thành công

Hôm nay 21/09/2014, tại Viện Tim Mạch Quốc Gia Việt Nam – Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành can thiệp “Mitral clip” - kẹp sửa van hai lá (một trong bốn van tim) thành công để sửa chữa làm giảm mức độ hở van mà không cần phải tiến hành phẫu thuật mở tim. Người bình thường có bốn bộ van tim hoạt động đóng và mở nhịp nhàng theo sự co bóp của cơ tim nhằm mục đích bơm máu hiệu quả đi nuôi cơ thể và trao đổi tại phổi. Hở van hai lá là tình trạng van hai lá đóng không kín, khiến cho lượng máu bơm đi nuôi toàn cơ thể bị giảm đi, đồng thời thay đổi cấu trúc buồng tim. Ở những bệnh nhân hở van hai lá mức độ nhiều sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến chức năng bơm máu của quả tim, từ đó dẫn đến suy tim nặng hơn. Các nguyên nhân chính gây hở van hai lá bao gồm thấp tim, thoái hóa gây sa van, giãn vòng van sau các bệnh nhồi máu cơ tim, thiếu máu cơ tim cục bộ… Khi hở van hai lá nặng ảnh hưởng đến chức năng của tim thì có chỉ định sửa van. Trước đây người ta thường phẫu thuật sửa hoặc thay van hai lá nhân tạo. Tuy nhiên ngày càng nhiều bệnh nhân từ chối phẫu thuật hoặc không đủ tiêu chuẩn phẫu thuật do cao tuổi hoặc có các bệnh khác kèm theo. Chính vì vậy phương pháp can thiệp kẹp sửa van hai lá qua da để làm giảm mức độ hở van hai lá đã ra đời. heo PGS.TS. Đỗ Doãn Lợi, Phó Giám Đốc Bệnh viện Bạch Mai, Viện Trưởng Viện Tim Mạch Quốc Gia Việt Nam, được sự ủng hộ của Ban Giám Đốc và Hội đồng khoa học Bệnh viện Bạch Mai, đây là một trong những bước tiến quan trọng của Viện Tim Mạch Quốc Gia Việt Nam nhằm ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để cứu chữa bệnh nhân tim mạch. Sau 6 tháng chuẩn bị, buổi can thiệp đã diễn ra hết sức thành công với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về can thiệp tim mạch trong khu vực như PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - trưởng đơn vị can thiệp tim mạch – Viện Tim mạch Quốc Gia Việt Nam, Tổng thư ký hội tim mạch Việt Nam; Bác sỹ Yeo Khung Keong – Trung tâm tim mạch quốc gia Singapore, ThS.BS Đinh Huỳnh Linh, TS.BS. Nguyễn Ngọc Quang– Viện Tim mạch Quốc Gia Việt Nam; Các chuyên gia hàng đầu về siêu âm như TS.BS. Nguyễn Thị Thu Hoài – phó trưởng phòng siêu âm tim mạch, Viện Tim mạch Quốc Gia Việt Nam, cùng với sự tham gia của ông Simon Bain, chuyên gia về siêu âm đến từ Singapore. Đây là một kỹ thuật phức tạp được phát triển đầu tiên bởi hãng Abbott – Mỹ và hiện đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Kỹ thuật này đòi hỏi sự kết hợp của đơn vị can thiệp tim mạch để lái dụng cụ kẹp van dưới sự hướng dẫn của kỹ thuật siêu âm tim qua thực quản sử dụng đầu dò 3D – dựng hình buồng tim trong không gian. Việc tránh cho bệnh nhân phải chịu một cuộc phẫu thuật mở tim cũng giúp cho quá trình phục hồi của bệnh nhân được nhanh hơn và rõ ràng hơn. Kết quả là tình trạng hở van hai lá của bệnh nhân đã được giảm đáng kể. Thành công bước đầu này hứa hẹn sẽ mang lại cho bệnh nhân thêm nhiều lợi ích hơn nữa nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật được ứng dụng trong Y học. Hi vọng trong tương lai gần, kỹ thuật này sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn nữa tại Việt Nam.

Phẫu thuật cho trẻ bị nang dạ dày đôi hiếm gặp

TS. Bùi Đức Hậu - Trưởng khoa Ngoại, BV Nhi TW cho biết, BV vừa phẫu thuật thành công cho cháu N. L. N. (4 tuổi, ở Hà Nội) mang căn bệnh nang dạ dày đôi rất hiếm gặp. Theo gia đình bệnh nhi, khi mang thai tháng thứ 6, các bác sĩ đã siêu âm chẩn đoán thai có nang sau dạ dày. Sau khi sinh, do u nang kích thước nhỏ (đường kính 2-3cm), sức khỏe cháu tốt, không có triệu chứng bất thường và chưa ảnh hưởng đến sự phát triển nên các bác sĩ tiếp tục theo dõi. Tuy nhiên, gần đây siêu âm phát hiện khối nang đã phát triển gần gấp đôi nên gia đình đưa cháu vào viện. BS. Bùi Đức Hậu cho biết, sau khi làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh xác nhận trẻ có một khối nang nằm sau dạ dày. Theo kinh nghiệm lâm sàng, các bác sĩ nghĩ ngay đến nang dạ dày đôi và quyết định phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi, phòng trường hợp khối nang phát triển gây chèn ép dạ dày, dẫn đến hẹp dạ dày. Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ dạ dày phụ cho bệnh nhi. Cũng theo BS. Hậu, đường tiêu hóa đôi là một dị dạng bẩm sinh rất ít gặp. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào, từ thực quản đến dạ dày, tá tràng, ruột non và đại trực tràng, song hay gặp nhất ở vị trí từ ruột non sang ruột già. Trong số các dị dạng đường tiêu hóa đôi, dạ dày đôi đặc biệt hiếm gặp. Tại BV Nhi TW, mỗi năm tiếp nhận khoảng 10-20 ca bị bệnh đường tiêu hóa đôi, chủ yếu gặp ở cuối ruột non. Phần lớn trẻ đến viện vì lý do đau bụng rồi tình cờ phát hiện ruột đôi qua siêu âm.

An ninh thủ đô

Viện phí tăng, bệnh viện vẫn... khó khăn

Sau hơn một năm thực hiện chính sách viện phí mới, chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện Hà Nội đã được cải thiện nhờ nguồn thu tăng lên. Thế nhưng, đời sống cán bộ y tế chưa tăng theo và các bệnh viện còn nhiều khó khăn trong huy động nguồn vốn để tái đầu tư.

Việc tăng, lương không tăng

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Trì, từ khi thực hiện viện phí mới theo quyết định 30 của UBND TP Hà Nội, đến hết tháng 8 vừa qua, nguồn thu của bệnh viện tăng thêm được 145 triệu đồng so với tháng trước đó. Tuy nhiên, sự gia tăng này chủ yếu là do lượng bệnh nhân tăng, còn mức tăng đến từ việc được điều chỉnh giá các dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật chỉ là 9,1 triệu đồng. TS Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Bệnh viện Thanh Trì chia sẻ, đợt điều chỉnh viện phí lần này chủ yếu tập trung vào các dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật, thế nhưng số bệnh nhân đến thực hiện phẫu thuật, thủ thuật tại bệnh viện tuyến huyện như Thanh Trì không nhiều nên nguồn thu tăng thêm không đáng kể.Tương tự, tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, sau 1 năm thực hiện chính sách viện phí mới, tổng thu của bệnh viện đã tăng hơn 8,8 tỷ đồng. Từ 10-8 vừa qua, bệnh viện tiếp tục điều chỉnh một số giá dịch vụ y tế theo quyết định 30 của UBND TP Hà Nội, nhờ đó công tác khám chữa bệnh đã thay đổi tích cực theo hướng có lợi cho người bệnh. Tuy nhiên, việc tăng giá các dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật (20%) vẫn chưa đủ bù đắp chi phí vật tư tiêu hao cho các cơ sở y tế, chưa kể trượt giá hàng năm. Hơn nữa, tuy viện phí tăng nhưng giá dịch vụ y tế mới tính 3/7 yếu tố cấu thành cơ cấu giá đúng nên thực tế có không ít kỹ thuật mà bệnh viện thực hiện càng nhiều... càng lỗ. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh khi viện phí được điều chỉnh, bệnh viện đã thực hiện nhiều giải pháp và khối lượng công việc cán bộ, nhân viên y tế phải “gánh” cũng tăng theo. Thế nhưng, thu nhập của cán bộ, nhân viên y tế trong bệnh viện chưa được cải thiện, thậm chí còn giảm. Ông Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam- Cu Ba cho biết, lý do bởi toàn bộ kinh phí thu được từ phần tăng viện phí lần này nằm trong tiền thuốc, vật tư tiêu hao và các điều kiện phục vụ khám chữa bệnh cho người bệnh chứ không bao gồm công khám chữa bệnh, đào tạo, phụ cấp.

Vướng mắc trong thanh toán BHYT

Bệnh viện Đa khoa Thanh Trì hiện có 83% lượng bệnh nhân tới khám có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Một mặt do chất lượng thực hiện các dịch vụ kỹ thuật cao của bệnh viện còn hạn chế, mặt khác do cùng địa bàn có nhiều bệnh viện tuyến Trung ương đang được áp dụng giá viện phí với mức phí cao hơn nên rất nhiều bệnh nhân của bệnh viện đã chủ động vượt tuyến. Thậm chí, chỉ trong 3 tháng có tới hơn 4.000 sản phụ đăng ký khám chữa bệnh tại bệnh viện này nhưng xin vượt lên tuyến trên để mổ đẻ, dù Bệnh viện Thanh Trì thực hiện kỹ thuật này khá tốt. Lãnh đạo Bệnh viện Thanh Trì thừa nhận, thực trạng này đã mang tiền từ quỹ khám chữa bệnh BHYT của bệnh viện thành phố lên tuyến Trung ương, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu của đơn vị. Khác với Bệnh viện Thanh Trì, Bệnh viện Việt Nam- Cu Ba có tới 2 chuyên khoa (tai mũi họng và răng hàm mặt) được Sở Y tế công nhận là chuyên khoa đầu ngành của thành phố, có dịch vụ y tế tương đương các bệnh viện Trung ương hạng I. Vậy nhưng cả 2 chuyên khoa này chưa được BHYT thanh toán giá khám bệnh và giá ngày giường điều trị theo mức của bệnh viện hạng I, khiến bệnh viện khó khăn trong việc tái đầu tư, phát triển dịch vụ. Vấn đề khác là trong danh mục của Bộ Y tế, việc phân loại phẫu thuật, thủ thuật chưa đồng bộ và chưa cập nhật, gây khó khăn cho các bệnh viện trong quá trình xây dựng, cập nhật, báo cáo, thanh quyết toán với BHYT. Cũng vì nguyên nhân nói trên, nhiều bệnh viện của thành phố hiện có số kết dư quỹ BHYT tương đối lớn mà không được sử dụng để tái đầu tư. Riêng tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, năm 2013, bệnh viện được BHXH TP cấp cho 61 tỷ đồng chi BHYT nhưng đến hết năm vẫn còn kết dư đến 22 tỷ đồng. Tính trên toàn thành phố Hà Nội, năm 2013, số kết dư quỹ BHYT lên đến trên 900 tỷ đồng.

600 triệu đồng cho 1 ca điều trị bệnh máu trắng

Đây là thông tin đưa ra tại hội thảo hưởng ứng Ngày “Lơ xê mi kinh” dòng bạch cầu hạt thế giới (22-9) do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức. GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, những năm gần đây, số người được chẩn đoán mắc bệnh “Lơ xê mi kinh“ dòng bạch cầu hạt, hay còn gọi là bệnh máu trắng ngày càng nhiều. Hiện có 2 phương pháp điều trị bệnh này là điều trị nhắm đích và ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại. Trong đó, chi phí dùng thuốc điều trị nhắm đính khoảng 450-500 triệu đồng/năm và bệnh nhân phải uống thuốc suốt đời. Với phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại, hiện chi phí từ 600-800 triệu đồng/ca, trong đó BHYT chi trả 65%.

Dân việt

Hà Nội: Bệnh nhân đi khám đau mắt đỏ gia tăng

Theo ghi nhận của PV tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội) và Bệnh viện Mắt Hà Nội, lượng người đi khám bệnh đau mắt đỏ vẫn rất đông. Theo các bác sĩ ở đây, số lượng bệnh nhân đến khám có xu hướng tăng lên. Chiều 19.9, có mặt tại khoa Khám bệnh - Bệnh viện Mắt Hà Nội, theo quan sát của phóng viên tại các vị trí như khu vực ngồi chờ ngoài hành lang và trong các phòng khám có rất đông bệnh nhân, chủ yếu là khám bệnh viêm kết giác mạc cấp (đau mắt đỏ). Anh Vũ Hoàng Ninh (31 tuổi, ở Trương Định - Hà Nội) đang đưa con đi khám mắt tại Bệnh viện Mắt Hà Nội cho biết: “Cháu nhà mình được 4 tuổi, sáng nay dậy thấy mắt cháu sưng, đi lên lớp cô giáo gọi điện cho chúng tôi bảo đưa cháu về để đi khám. Đang có dịch đau mắt đỏ, nên tôi vội phải đưa cháu vào đây khám xem sao. Thì đúng là cháu bị đau mắt đỏ, cũng thấy lo lắng, nhưng các bác sĩ ở đây nói cho cháu uống thuốc và nhỏ thuốc mắt theo đơn thuốc là khỏi, nên tôi cũng yên tâm phần nào”.Theo bác sĩ Nguyễn Vinh Quang - Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Hà Nội cho biết: Bệnh viêm kết giác mạc cấp (đau mắt đỏ) tăng cao cách đây khoảng 3 tuần. Riêng trong ngày 17.9, tại Khoa Khám bệnh Bệnh viện Mắt Hà Nội có tổng số 236 bệnh nhân đến khám thì 51% là đau mắt đỏ; ngày 18.9 có tổng số 275 bệnh nhân đến khám thì có tới 80% bệnh nhân đau mắt đỏ. Ghi nhận tại Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội) vào cuối giờ chiều 19.9, số lượng người đăng ký để khám đau mắt đỏ vẫn rất đông. Trao đổi với PV, TS.BS Phạm Ngọc Đông, Trưởng khoa Kết – Giác mạc, Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội), cho biết: Khoảng 1 tuần trước, lượng bệnh nhân đến khám các bệnh liên quan đến mắt là 1.500 người, trong đó có 10% bệnh nhân bị viêm kết giác mạc cấp (đau mắt đỏ); nhưng 3 ngày trở lại đây tỷ lệ bệnh nhân bị đau mắt đỏ tăng lên là 13%. Bác sĩ Đông cho biết, triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ là: Ban đầu bệnh nhân thấy cộm mắt, cảm giác có dị vật trong mắt, có thể bị chói mắt, chảy nước mắt, tiết tố mắt ra nhiều kèm theo dử mắt, mắt đỏ lên. Đặc biệt, là trước đó bệnh nhân đã tiếp xúc với người bị đau mắt đỏ, thì những biểu hiện như vậy cho thấy khả năng bị đau mắt đỏ là rất cao. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có dấu hiệu của đau mắt đỏ nhưng biểu hiện nặng hơn như sưng nề mắt, có màng giả trong mắt, dịch màu hồng chảy ra. Thì cần đi khám để bác sĩ bóc màng và hướng dẫn dùng thuốc. Bác sĩ Đông cho biết: “Nếu bệnh nhân có những triệu chứng như vậy nên đi khám ngay để phát hiện bệnh sớm, vì cũng có những bệnh khác liên quan đến mắt cũng gây đỏ mắt và những dấu hiệu tương tự như đau mắt đỏ như bệnh: Viêm màng bồ đào, loét giác mạc giai đoạn đầu, viêm nội nhãn… Bệnh đau mắt đỏ nếu để quá thì vẫn có thể chữa trị được, khắc phục được. Nhưng những bệnh như tôi kể vừa rồi mà dấu hiệu ban đầu rất giống với đau mắt đỏ, thì phải điều trị đặc hiệu, nếu muộn rất dễ dẫn đến mù lòa”. Theo bác sĩ Phạm Ngọc Đông, bệnh đau mắt đỏ là do vi rút gây ra, nên không có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng vẫn có thể chữa khỏi theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân có những dấu hiệu kể trên nên đi đến các cơ sở y tế có chuyên môn để khám và điều trị kịp thời, để phòng tránh các bệnh nguy hiểm về mắt khác. Bác sĩ Đông thông tin thêm, bệnh đau mắt đỏ không lây khi chúng ta nhìn thẳng vào mắt người bệnh mà nguồn lây cơ bản nhất là từ tay sang mắt và mắt sang tay. Bởi khi người bệnh bị đau mắt đỏ hay có thói quen đưa tay lên mắt sau đó lại cầm, nắm vào những đồ vật chung trong gia đình hoặc nơi làm việc, khi người khác tiếp xúc với những đồ vật đó và vô tình chưa rửa tay đúng cách lại đưa lên mắt mình rất dễ lây bệnh đau mắt đỏ. Do đó, người bị bệnh đau mắt đỏ nên được cách li và có ý thức phòng tránh lây lan cho người khác, bằng cách không ngủ chung, sử dụng đồ dùng cá nhân riêng hoặc thường xuyên rửa tay đúng cách trước khi tiếp xúc với những đồ dùng chung trong gia đình và nơi làm việc. Đồng thời, người chưa bị bệnh cũng phải chủ động phòng tránh lây bệnh đau mắt đỏ bắt cách bỏ thói quen dụi mắt, thường xuyên vệ sinh tay chân khi tiếp xúc với những đồ dùng chung tại nơi làm việc, nhất là nơi có bệnh nhân đau mắt đỏ.

Cần Thơ: Khánh thành Bệnh viện Đa khoa 500 giường

Sáng nay (21.9), TP.Cần Thơ đã long trọng tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng Bệnh viện Đa khoa 500 giường với sự có mặt của ông Lê Hồng Anh- Uỷ viên Bộ Chính Trị, đại diện Bộ Y tế, đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, các nhà tư vấn, nhà thầu Pháp cùng nhiều đại biểu đến từ các tỉnh thành trong và ngoài thành phố. Bệnh viện có quy mô 500 giường do UBND TP.Cần Thơ làm cơ quan chủ quản với mức đầu tư trên 22 triệu ERO. Trong đó vốn vay ODA của chính phủ Pháp 19,5 triệu ERO. Cũng từ cột mốc này, năm khoa phòng gồm: Ngoại lồng ngực, Nội thần kinh, Nội thận lọc máu, Điều trị theo yêu cầu, Phòng quản lý chất lượng mới sẽ được triển khai đi vào hoạt động, nâng tổng số toàn bệnh viện có 30 khoa, phòng. Bệnh viện hoạt động trong chu trình khép kín hiện đại từ khâu tiếp nhận đến hệ thống bắt số tự động; từ khám sàng lọc đến các phòng khám chuyên khoa tạo tâm lý thoải mái nhất cho người bệnh. Dự kiến vào đầu năm 2015, bệnh viện sẽ tiếp nhận gói trang thiết bị hiện đại do chính phủ Pháp tài trợ, hướng đến mục tiêu xây dựng bệnh viện trở thành Trung tâm y tế vùng ĐBSCL.

Dân trí

Quảng Nam xuất hiện vi rút cúm gia cầm H5N6

Ngày 21/9, trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Muộn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam xác nhận trên địa bàn đã xuất hiện 1 ổ dịch cúm gia cầm H5N6 và đã tiêu hủy 3.150 con vịt ở ổ dịch này. Ổ dịch này của 3 hộ dân ở thôn Phú Quý 3 (xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành, Quảng Nam). Theo Chi cục thú y Quảng Nam, nguyên nhân xảy ra dịch chủ yếu là do thời tiết đang thay đổi bất thường, làm suy giảm sức đề kháng của gia cầm, trong khi đó gia cầm không được tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm làm cho gia cầm mắc bệnh, chết nhanh, chết nhiều; không thực hiện việc kiểm dịch theo quy định của cơ quan Thú y. Ông Lê Muộn cho biết, ổ dịch xảy ra vừa qua nằm ở khu tách biệt nên chưa phát hiện lây lan sang địa bàn khác. Hiện công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc trên địa bàn đang được theo dõi chặt chẽ, nhất là nguồn lây lan từ các địa bàn khác trong hoạt động mua bán con giống. Trước tình hình bệnh cúm gia cầm H5N6 có khả năng bùng phát, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam- Lê Phước Thanh cũng đã có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các Sở, ngành... thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ NN và PTNT tại Công điện khẩn 7115/CĐ-BNN-TY ngày 04/9/2014 và Công văn số 6563/BNN-TY ngày 15/8/2014. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu lãnh đạo các địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt trong việc phòng chống dịch bệnh này.

Đặt giá đỡ qua da cứu bệnh nhân suýt vỡ động mạch chủ bụng

Kiểm tra cục u lớn đập theo nhịp tim ở vùng bụng bệnh nhân, bác sĩ xác định động mạch chủ bụng của cụ H.T. bị phình lớn, nguy cơ vỡ bất kỳ lúc nào. Bằng phương pháp đặt giá đỡ nội mạch qua da, bác sĩ đã giữ lại sinh mạng cho người bệnh. Ngày 21/9, bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết tại đây vừa thực hiện thành công một ca can thiệp nội mạch ở người bệnh lớn tuổi. Bệnh nhân là cụ V.H.T (80 tuổi, ngụ tại Huế) được người nhà chuyển đến trong tình trạng suy kiệt, cơ thể chỉ cân nặng 40kg với tiền căn cao huyết áp và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Trước đó, gia đình phát hiện trên vùng bụng gần rốn cụ H.T có một cục u lớn đập theo nhịp tim. Sau khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ cho bệnh nhân siêu âm và chụp mạch máu. Các kết quả cho thấy bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng dạng túi dưới động mạch thận và có bóc tách một phần trong túi phình, nguy cơ có thể vỡ dẫn đến xuất huyết ồ ạt bất kỳ lúc nào. Đứng trước tình trạng đối mặt với nguy cơ tử vong của người bệnh, ê kíp điều trị đã tiến hành hội chẩn và quyết định can thiệp mạch bằng cách đặt giá đỡ nội mạch qua da. Ngày 13/9/2014, bệnh nhân được tiến hành can thiệp. Sau hơn 3 tiếng, ê kíp phẫu thuật đã thực hiện thành công việc đặt giá đỡ. Sau can thiệp, giá đỡ đã che phủ hoàn toàn phía trong túi phình và dòng máu chảy không còn tiếp xúc trực tiếp với túi phình nên tránh được nguy cơ vỡ của túi phình. Bệnh nhân ổn, không còn sờ thấy túi phình đập theo nhịp tim trên bụng và đã được xuất viện ngày 15/9/2014. Trực tiếp can thiệp cho bệnh nhân, TS.BS Trần Minh Hoàng, Phó Đơn vị Phẫu thuật mạch máu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết: Xử lý nguy cơ vỡ túi phình có hai phương pháp là can thiệp nội mạch hoặc phẫu thuật mở. Tuy nhiên, trên bệnh nhân cao tuổi có nhiều bệnh lý nền kết hợp, phẫu thuật mở gây mất máu nhiều nên nguy cơ của phẫu thuật trong và sau mổ là rất cao. Điều trị đặt giá đỡ nội mạch qua da là phương pháp mới, ít xâm lấn, hiệu quả tốt, với ưu điểm là đường mổ nhỏ trên vùng bẹn khoảng 2-3cm. Chúng tôi mở động mạch đùi để đưa giá đỡ vào tới túi phình động mạch chủ bụng, can thiệp này sẽ hạn chế được nhiều nguy cơ của quá trình trong và sau mổ, tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian nằm viện. TS Trần Minh Hoàng cho biết thêm: phình động mạch chủ bụng là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi chiếm từ 2-5% nam giới trên 60 tuổi. Tỷ lệ tử vong do phình động mạch chủ bụng đứng hàng thứ 10 trong số các nguyên nhân gây tử vong hàng năm ở nam giới trên 55 tuổi. Khoảng 80% bệnh nhân thường không có triệu chứng và nguy cơ vỡ cao nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Những người trên 55 tuổi có kèm các nguy cơ tim mạch nên được siêu âm mạch máu để tầm soát và phát hiện sớm bệnh lý này.

Sài Gòn giải phóng

Nhiều tiến bộ trong điều trị bệnh Lơ-xê-mi-kinh

Ngày 20-9, tại Hà Nội, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo và gặp mặt bệnh nhân Lơ-xê-mi-kinh dòng bạch cầu hạt nhằm hưởng ứng “Ngày Lơ-xê-mi-kinh dòng bạch cầu hạt thế giới 22-9”. Với thông điệp “Hãy tập hợp lại, chúng ta là một”, hội thảo đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học và gần 300 bệnh nhân mắc bệnh này. Theo GS-TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, bệnh Lơ-xê-mi-kinh dòng bạch cầu hạt là một bệnh ác tính hệ tạo máu dạng ung thư tủy, gặp ở cả nam và nữ, cũng như trẻ nhỏ. Căn bệnh này chiếm 25% các bệnh máu ác tính, trên thế giới cứ 100.000 người thì có 2-3 người mắc bệnh này. Ở Việt Nam, mỗi năm được ghi nhận khoảng 100-150 bệnh nhân mắc mới. Căn bệnh này có nguyên nhân do bất thường di truyền chuyển đoạn giữa nhiễm sắc thể số 9 và nhiễm sắc thể số 22 nên thế giới đã lấy ngày 22-9 là ngày Lơ-xê-mi-kinh dòng bạch cầu hạt thế giới. Mặc dù số lượng bệnh nhân không lớn nhưng cũng là gánh nặng không hề nhỏ đối với gia đình, xã hội và nguy hiểm hơn đã ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh. Trước đây, những người mắc căn bệnh Lơ-xê-mi-kinh dòng bạch cầu hạt thường tử vong sớm và có chất lượng sống rất thấp do không có thuốc đặc trị. Tuy nhiên trước sự tiến bộ của y học thế giới, hiện có hai phương pháp điều trị bệnh Lơ-xê-mi-kinh dòng bạch cầu hạt được lựa chọn tại Việt Nam là điều trị nhắm đích bằng thuốc Glivec (Imatinib) và ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại. Trong đó phương pháp điều trị nhằm đích là phương pháp dùng thuốc sửa chữa đột biến di truyền nhiễm sắc thể. Người bệnh sẽ phải sử dụng thuốc cả đời và nếu không có bảo hiểm y tế chi trả, mỗi năm chỉ riêng tiền thuốc bệnh nhân sẽ phải trả khoảng 500 triệu đồng, tương đương 45 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, để hỗ trợ những người mắc căn bệnh hiểm nghèo này ở Việt Nam, kể từ năm 2009, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Công ty Novatis đã ký kết hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân Lơ-xê-mi-kinh dòng bạch cầu hạt có bảo hiểm y tế. Theo đó, bảo hiểm y tế sẽ chi trả 40% chi phí thuốc và Công ty Novatis chi trả 60% còn lại bằng thuốc cho bệnh nhân. Đến nay đã có trên 770 bệnh nhân được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ này. Đối với phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại cho đến nay, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã triển khai ghép được 9 trường hợp. Trong đó đã có những bệnh nhân đã đẩy lùi được hoàn toàn và trở về cuộc sống bình thường như bệnh nhân Hoàng Thị Diệu Thuần ở Nghệ An. GS-TS Nguyễn Anh Trí cũng cho biết, qua các nghiên cứu bệnh nhân khi phát hiện bệnh Lơ-xê-mi-kinh dòng bạch cầu hạt được ghép bằng máu dây cuốn rốn từ nhỏ sẽ tốt hơn, không phải uống thuốc cả đời. Do vậy, hiện nay, viện đã thành lập “Ngân hàng máu tế bào gốc máu cuống rốn cộng đồng” với hy vọng giúp cho những bệnh ung thư máu có cơ hội được ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại. Hiện nay, ngân hàng đã lưu trữ được khoảng 500 mẫu máu cuống rốn và mỗi ngày tiếp nhận được từ 2-3 mẫu.

 

 

Ngày 23/09/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích