Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 9 0 6 7
Số người đang truy cập
1 3 7
 Tin tức - Sự kiện
Tình trạng mua bán máu bệnh nhân Ebola ở thị trường chợ đen và chiến dịch nhận thức Ebola bắt đầu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo các bệnh nhân Ebola đang mua máu của những người sống sót từ chợ đen (Ebola patients buying survivors' blood from black market, WHO warns). - Chiến dịch nhận thức Ebola bắt đầu (Ebola awareness campaign begins).

Tình trạng mua bán máu bệnh nhân Ebola ở thị trường chợ đen và chiến dịch nhận thức Ebola bắt đầu

Tình trạng mua bán máu bệnh nhân Ebola ở thị trường chợ đen

Ngày 18/9/2014. CNN - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo các bệnh nhân Ebola đang mua máu của những người sống sót từ chợ đen (Ebola patients buying survivors' blood from black market, WHO warns). (CNN). Theo tổ chức này trong khi các bệnh viện tại các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Ebola đang phải đấu tranh để tiếp tục vận hành thì các bệnh nhân tuyệt vọng đang quay sang chợ đen để mua máu từ những người sống sót khỏi vi-rút.

Dịch bệnh Ebola chết chóc nhất trong lịch sử đã cướp đi sinh mạng của trên 2.600 người tại 4 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của vi-rút này thuộc khu vực Tây Phi, máu từ những người sống sót được cho là huyết thanh giai đoạn hồi phục có các kháng thể chống lại vi-rút chết chóc này. Mặc dù việc điều trị này vẫn chưa được chứng minh nhưng nó đã mang lại hứa hẹn cho những người đang phải đấu tranh với căn bệnh đã khiến hơn một nửa số người mắc bị tử vong.

WHO cho biết: “Các nghiên cứu cho thấy rằng việc truyền máu từnhững người sống sót có thể ngăn ngừa hoặc điều trị vi-rút Ebola ở những người khác nhưng các kết quả của những nghiên cứu này vẫn còn rất khó khăn để làm sáng tỏ, vẫn chưa rõ liệu các kháng thể trong huyết thanh của những người sống sót có đủ để điều trị hoặc ngăn chặn căn bệnh hay không cần phải nghiên cứu nhiều hơn nữa”.

 
Máu của người sống sót khỏi Ebola trên chợ đen

Huyết thanh giai đoạn hồi phục đã được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân bao gồm nhân viên cứu trợ y tế người Mỹ Rick Sacra, người đã được nhập viện tại Omaha, Nebraska. Anh này đã nhận máu từ Kent Brantly, môt đồng nghiệp người Mỹ đã sống sót sau khi mắc Ebola, cả hai cùng nhiễm bệnh khi họ đang giúp đỡ các bệnh nhân tại Liberia nhưng không như tình huống của họ, những bệnh nhân bị nhiễm bệnh tại các quốc gia bị ảnh hưởng đang lấy máu từ các nguồn không thích hợp, việc mua bán phi pháp có thể dẫn đến sự lây lan của những bệnh khác như HIV và các bệnh truyền qua đường máu khác.

“Chúng ta cần phải làm việc chặt chẽ với các quốc gia bị ảnh hưởng để ngăn chặn việc mua bán huyết thanh giai đoạn hồi phục trên chợ đen vì hai lý do”, Tổng giám đốc WHO, Margaret Chan cho biết trong tuần qua: “bởi vì đây chính là vì sự an toàn của những người không chỉ lấy huyết thanh giai đoạn hồi phục mà không thông qua các tiêu chuẩn hợp lý và xét nghiệm thích hợp vì điều quan trọng là có thể còn nhiều véc-tơ truyền nhiễm khác mà chúng ta cần phải xem xét”.

 
Hình ảnh đen tối về dịch bệnh Ebola tại Tây Phi

‘Chỉ ngồi, chờ chết’ ('Just sitting, waiting to die')

Các chuyên gia y tế đã tuyên bố căn bệnh Ebola là một tình trạng khẩn cấp toàn cầu và chỉ trích cộng đồng quốc tế vì phản ứng chậm chạp. Vào hôm thứ Ba tuần trước, Tổng thống Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ gửi binh lính, vật liệu để xây dựng bệnh viện tạm thời, các nhân viên y tế tăng cường và các bộ dụng cụ chăm sóc cộng đồng tới các quốc gia bị ảnh hưởng. Hoa Kỳ sẽ thành lập cơ sở để giúp đào tạo hàng nghìn nhân viên y tế nhằm xác định và chăm sóc người bệnh Ebola. Ông Obama cho biết: “Đàn ông, phụ nữ và trẻ em hiện chỉ đang ngồi chờ chết”. Các bệnh viện tại các quốc gia bị ảnh hưởng hiện đang quá tải và WHO đã mô tả dịch bệnh như là “tình trạng khẩn cấp thảm khốc với phạm vi chưa từng thấy” (dire emergency with unprecedented dimensions) của nỗi đau khổ của con người. Tổng thống Obama cho biết thêm: “Nếu dịch bệnh không bị ngăn chặn ngay từ bây giờ, chúng ta sẽ chứng kiến hàng trăm nghìn người bị mắc và kéo theo các vấn đề chính trị và kinh tế và an ninh đối với tất cả chúng ta”.

Những điều bạn cần biết về vi-rút Ebola (What you need to know about the Ebola virus)

Hiện đang có mối lo ngại rằng vi-rút có thể đột biến trở thành một dạng còn nguy hiểm hơn hiện tại, theo các chuyên gia Ebola chỉ lây truyền qua tiếp xúc với các dịch cơ thể, nếu có đột biết khiến vi-rút có thể lây lan qua không khí thì sẽ tạo ra một mối đe dọa thảm khốc đối với người nhân loại toàn thế giới. Trong khi đó, vào hôm thứ năm Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) thông báo một nhân viên tình nguyện của tổ chức này đã mắc phải Ebola tại Liberia và sẽ được sơ tán về Pháp để điều trị qua một máy bay tư nhân Hoa Kỳ.

Chiến dịch nhận thức Ebola bắt đầu

Ngày 18/9/2014. VOA News - Chiến dịch nhận thức Ebola bắt đầu (Ebola awareness campaign begins). Sierra Leone đã phát động một chiến dịch mới vào hôm thứ Năm trong nỗ lực kiểm soát sự lây lan của vi-rút Ebola, các báo cáo ban đầu mô tả nỗ lực là một đợt giới nghiêm toàn quốc là sai lầm thay vào đó chiến dịch kêu gọi chính thức việc nói chuyện về Ebola từ hộ gia đình này qua hộ gia đình khác (house-to-house Ebola talk).

Trong bức hình được chụp vào Chủ Nhật, ngày 14/9/2014 này một biển báo viết ‘Tiêu diệt Ebola trước khi nó tiêu diệt bạn’ (Kill Ebola before Ebola kill you) trên một cánh cổng của chiến dịch nhận thức Ebola tại thành phố Freetown, Sierra Leone. Những người đi chợ đã đổ xô ra đường phố và các khu chợ ở thủ đô của Sierra Leone vào thứ Năm, ngày 18/9/2014, đang dự trữ mọi thứ trước khi đợt giới nghiêm 3 ngày mà các nhà chức trách hy vọng sẽ làm chậm sự lây lan của dịch Ebola đang tăng tốc lây lan tại Tây Phi.

 
Khẩu hiệu chiến dịch ‘Tiêu diệt Ebola trước khi nó tiêu diệt bạn’

Người phát ngôn của WHO tại Sierra Leone, Nyka Alexander đã phát biểu tại thủ đô Freetown về chiến dịch mới này đã được phát động với một bài diễn văn của tổng thống Ernest Bai Koroma. Bà cho biết Tổng thống đang kêu gọi mọi người ở nhà vào thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ Nhật vì vậy họ sẽ có thể gặp gỡ “những nhóm cảm hóa cộng đồng” (community sensitization groups) sẽ đi tới từng hộ gia đình để nói chuyện về các triệu chứng, cách phòng ngừa Ebola và nên làm gì nếu một gia đình có thành viên bị ốm: “Chính phủ cho biết họ hy vọng sẽ tuyên truyền tới 100% hộ gia đình nhưng WHO đã huấn luyện một vài người giám sát, đó là những người cũng đi xung quanh các chiến dịch tiêm chủng vắc-xin vì vậy 100 người giám sát sẽ kiểm tra đột xuất khoảng 24.000 hộ gia đình để thu thập số liệu về bao nhiêu gia đình đã được tuyên truyền trong chiến dịch”. Các đài phát thanh địa phương cũng là một phần của chiến dịch với các chương trình gọi điện với các vị khách để trả lời các câu hỏi về căn bệnh, trong khi chính phủ cho biết họ muốn đi tới mọi gia đình thì Sierra Leone có dân số khoảng sáu triệu dân. Bà nói: “Đó là thách thức và là lý so tại sao chúng tôi nói bạn có lẽ cũng đang đặt ra mục tiêu to lớn, mục tiêu thì rất cao cả, ý tưởng làm cho mọi người trong cộng đồng tham gia vào việc đấu tranh chống vi-rút Ebola là rất quan trọng, nếu không có gì khác thì với thực tế chiến dịch được tiến hành cũng đã là rất hữu ích rồi”. Alexander cho rằng chưa từng có điều tương tự xảy ra: “Họ đã ở nhà cầu nguyện và sám hối hồi đầu tháng 8/2014, điều được thực hiện rất tốt, mọi người được phép rời khỏi nhà sau hàng giờ để đi lấy nước và được phép ở xung quanh nhà của mình. Họ chỉ không nên đi ra ngoài và du lịch và tụ họp”.

Đối với phản ứng với dịch bệnh, phát ngôn viên của WHO cho biết: “Họ đang làm những điều đúng đắn, chúng ta chỉ cần nhiều điều như vậy hơn nữa” như cần có nhiều nhóm chôn cất được đào tạo và trung tâm điều trị hơn và cũng cần nhiều người điều tra theo dõi những người đã tiếp xúc với nguồn bệnh để xác định xem một bệnh nhân Ebola đã có thể tiếp xúc với ai. Đối với tâm trạng tại Freetown, bà cho rằng: “Bạn không bao giờ nên nói rằng có một đợt dịch Ebola và đó chính là vấn đề như cuộc sống thường ngày đối với hầu hết mọi người nhưng tại những điểm nóng ở một số ngôi làng đã có những gia đình tử vong cả nhà vì Ebola thì điều đó là rất buồn”. Theo bà, đối chiếu với con số 6.000 người chết hàng năm tại Sierra Leone do sốt rét thì tổng số tử vong do Ebola tại nước này là khoảng 1.000 cho tới nay thì dù sao “mọi người nên có nhận thức về căn bệnh để không bị mắc bệnh” (everyone needs to be aware so that they don’t become affected in some way). Đến ngày 14/9/2014, WHO cho biết tổng số tử vong do Ebola tại 5 quốc gia Tây Phi đạt tới 2.600 người.

Ngày 20/09/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, CN. Huỳnh Thị An Khang,
CN Nguyễn Thái Hoàng
(Theo nguồn tin của CNN và VOA news)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích