Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 5 4 8 5
Số người đang truy cập
2 8 6
 Tin tức - Sự kiện
EV-D68 đang tấn công trẻ em nước Mỹ
Cập nhật diễn biến Enterovirus D68 (EV-D68) ở Hoa Kỳ và những điều cần biết

Ngày 13/09/2014. CNN - Các cơ quan chức năng Mỹ cho biết có hơn 10 ca nhiễm Enterovirus D68 được xác nhận ở New York (Enterovirus D68 sickens more than a dozen in New York). Đây là loại vius hiếm gặp, tuy nhiên từ giữa tháng 8/2014 đến nay xuất hiện lại ở Mỹ nên đòi hỏi các bậc cha mẹ nên hiểu biết về loại virus này để có biện pháp phòng ngừa cho trẻ em là đối tượng đang bị EV-D68 tấn công.

 

Thông tin cập nhật về diễn biến Enterovirus D68 ở Hoa kỳ

Theo CDC Hoa Kỳ, đến ngày 11/9/2014 hơn 80 ca mắc ở 6 bang của Mỹ bao gồm Colorado, Illinois, Iowa, Kansas, Kentucky và Missouri được xác nhận nhiễm viurs EV-D68, theo đó New York là bang đầu tiên ở khu vực Đông Bắc có ca bệnh được xác nhận. Trong một bài phát biểu Cơ quan Y tế New York cho biết: “EV-D68 gây ra các bệnh về hô hấp nặng, một số ca phải nhập viện đặc biệt là ở trẻ em có tiền sử bệnh hen suyễn”.

Các Enterovirus xuất hiện khá phổ biến trong tháng 9/2014, Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC) ước tính 10-15 triệu người bị nhiễm các virus này mỗi năm nhưng các bác sĩ cho rằng loại enterivirus này, EV-D68 gây ra các vấn đề nguy hiểm hơn các loại virus khác xuất hiện ở các năm trước. Vào hôm thứ Năm, các báo cáo của cơ quan truyền thông về trẻ em bị nhiễm virus ở AlabamaWashington cho biết sự lây lan của virus. Các bang khác bao gồm Michigan, Georgia, Ohio, OklahomaUtah đang kiểm tra những người bị mắc bệnh về hô hấp. Một số mẫu đã được gửi tới USCDC để kiểm tra, New York cũng đã gửi mẫu xét nghiệm của các bệnh nhân bị bệnh hô hấp nặng đến trung tâm này để xác nhận virus EV-D68.

Virus này rất khó để phát hiện, bởi vì nhiều loại enterovirus gây ra các triệu chứng tương tự và bệnh viện không xét nghiệm cho từng loại cụ thể, Enterovirus thường biểu hiện giống bệnh cúm thông thường với các triệu chứng bao gồm hắt hơi, chảy mũi và ho. Hầu hết mọi người hồi phục mà không cần điều trị, tuy nhiên nếu trẻ em mắc phải EV-D68 và có triệu chứng khó thở hãy đưa chúng đến bác sĩ ngay lập tức.

Bác sĩ Howard Zucker, đại diện cơ quan y tế của bang cho biết: “Điều quan trọng là chúng ta phải tuân theo các quy tắc thông thường để ngăn chặn sự lây lan của virus này, giống như chúng ta đã thực hiện đối với bệnh cúm và các bệnh truyền nhiễm khác vì chưa có thuốc đặc trị hay vắc-xin ngừa virus, sự đề phòng tốt nhất của chúng ta là ngăn chặn nó bằng cách thực hành vệ sinh đúng cách”.

Những điều cần biết về EV-D68

Ngày 9/9/2014. Theo hãng tin CNN - Các bậc cha mẹ cần biết gì EV-D68 (What parents should know about EV-D68).

Vi-rút nay đã khiến hàng trăm người nhập viện (Virus sends hundreds to hospital)

Hàng trăm trẻ em trên khắp nước Mỹ đã phải nhập viện vì một chứng bệnh hô hấp nghiêm trọng. Các nhà khoa học cho biết họ tin rằng nguyên nhân chính là Enterovirus D68 hay còn được biết là EV-D68. Enterovirus thường rất phổ biến, đặc biệt là vào tháng 9 nhưng thể đặc biệt này thì không hẳn như vậy, theo USCDC đã có không tới 100 ca bệnh được ghi nhận từ khi nó được phát hiện trong thập niên 1960. Sau đây là những điều mà các bậc cha mẹ nên biết.

 

Vi-rút hô hấp lây nhiễm trẻ em 

Triệu chứng của bệnh là gì? (What are the symptoms?)

Vi-rút thường gây ra các biểu hiện như cảm lạnh thông thường như hắt hơi, sổ mũi và ho. Đó là tất cả những triệu chứng xảy ra đối với hầu hết những người mắc enterovirus nhưng một số bệnh nhân sẽ bị ho nặng, khó thở và/hoặc chuyển sang phát ban, EV-D68 đôi khi còn đi kèm với sốt hoặc thở khò khè.

Vậy thì bạn nên bắt đầu lo lắng khi nào? (So when should you begin worrying?

Điều không may là vào lúc ban đầu rất khó, nếu không thì không thể chỉ ra sự khác nhau giữa cảm lạnh thông thường và chủng vi-rút này nhưng có những triệu chứng mà bạn nên để phòng cẩn thận nếu trẻ bị ốm. Đưa trẻ tới bác sĩ nếu trẻ chuyển sang sốt, phát ban hoặc khó thở, những trẻ bị hen suyễn hoặc có tiền sử mắc các vấn đề thở thì đặc biệt dễ mắc các triệu chứng nghiêm trọng.

 

Enterovirus D68 (EV-D68) 

Điều trị EV-D68 như thế nào? (How is EV-D68 treated?)

Theo CDC hiện chưa có liệu pháp điều trị đặc biệt cho enterovirus, nghỉ ngơi, truyền dịch nhiều và uống thuốc không cần theo toa sẽ giúp thuyên giảm những biểu hiện triệu chứng thông thường. Các bậc cha mẹ bị nhập viện sẽ có thể được cho hỗ trợ hô hấp và cung cấp “liệu pháp hỗ trợ” (supportive therapy) để giúp hệ miễn dịch của họ đấu tranh với vi-rút.

Vi-rút hiện đang lây lan ở đâu? (Where is the virus spreading?)

12 bang Hoa Kỳ đang điều tra các khu vực bệnh enterovirus: Alabama, Colorado, Michigan, Georgia, Ohio, Iowa, Illinois, Missouri, Kansas, Oklahoma, KentuckyUtah. Tuy nhiên, thường rất khó khăn để phân biệt EV-D68 với các chủng họ hàng vì vậy vi-rút cũng có thể ở những bang khác nữa.

Tại sao trẻ em phải nhập viện? (Why are kids being hospitalized?)

Theo CDC, bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm enterovirus, tuy nhiên trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên thường có khả năng bị bệnh cao hơn vì chúng chưa tạo ra được sự miễn dịch từ những lần mắc vi-rút trước đó.

Làm sao để bảo vệ trẻ? (How do I protect my children?)

Căn bệnh hô hấp này lân lan qua đường tiếp xúc gần gũi giống như cảm lạnh thông thường, bạn cũng có thể bị nhiễm nếu chạm vào các vật thể hay bề mặt có vi-rút trên đó và sau đó lại chạm lên mặt mình. Các quan chức y tế cho biết bạn không thể làm gì nhiều ngoài việc tiến hành các bước theo hiểu biết thông thường nhằm giảm nguy cơ như rửa tay với xà phòng và nước trong 20 giây, đặc biệt sau khi đi vệ sinh và thay tã; lau chùi và khử trùng các bề mặt thường có người khác chạm vào, như là đồ chơi và tay nắm cửa; tránh bắt tay, hôn, ôm và dùng chung đồ dùng ăn uống với người bị bệnh và nên ở nhà nếu cảm thấy không khỏe.

 

Ngày 16/09/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
CN. Nguyễn Thái Hoàng, CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Theo hãng tin CNN)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích