Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 8 7 3 8
Số người đang truy cập
1 2 0
 Tin tức - Sự kiện
Ung thư vượt qua bệnh tim trở thành sát thủ số một đối với nam giới và các biện pháp kiểm soát vi khuẩn MRSA vẫn ‘thiếu thuyết phục’

Ung thư vượt qua bệnh tim trở thành sát thủ số một đối với nam giới

Ngày 20/8/2014. BBC News - Ung thư vượt qua bệnh tim trở thành sát thủ số một đối với nam giới (Heart disease giving way to cancer as top killer of men). Một nghiên cứu mới đây cho biết một số khu vực ở châu Âu đang đạt tới ‘đỉnh điểm” (tipping point) khi mà tại đây các bệnh tim mạch không còn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Báo cáo đăng tải trên Tạp chí European Heart cho thấy cải thiện sức khỏe tim mạch có nghĩa là bệnh ung thư lại trở thành sát thủ hung bạo hơn tại một số nước như là Đan Mạch.

Hiện nay theo phân tích của Đại Học Oxford thì ung thư đang gây ra nhiều ca tử vong hơn là bệnh tim mạch ở nam giới tại 10 nước: Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Israel, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Slovenia, Tây Ban Nha và San Marino. Riêng ở một quốc gia duy nhất-Đan Mạch thì số ca tử vong do ung thư đã vượt qua bệnh tim mạch ở phụ nữ. Báo cáo cho biết: “Tại những quốc gia có thu nhập cao vượt trội này “đỉnh điểm” đang nhanh chóng tiếp cận khi những ca tử vong do ung thư sẽ vượt qua số ca tử vong do bệnh tim mạch, đặc biệt ở nam giới”.

Theo ước tính 4 triệu ca tử vong mỗi năm gần bằng một nửa của toàn bộ số ca tử vong ở châu Âu là do bệnh tim mạch, ngay cả những nước đông Âu đang đi tụt lại rất xa phía sau. Tuy nhiên, số lượng tử vong do bệnh tim mạch bao gồm đau tim và đột quỵ đã giảm dần trong những thập kỷ qua được cải thiện do lối sống bao gồm giảm hút thuốc cũng như các liệu pháp điều trị tốt hơn đang trở thành xu hướng. Một trong những nhà nghiên cứu TS. Mike Rayner trả lời phỏng vấn hãng tin BBC: “Do số lượng người mắc bệnh tim mạch đã giảm chứ không phải là do ung thư tăng, đã có những cải thiện đáng kể tỷ lệ mắc và việc điều trị bệnh tim mạch nhưng chúng ta vẫn chưa thấy được những cải thiện tương tự ở bệnh ung thư”.

 
Số người hút thuốc giảm làm cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tụt hậu (Lagging)

Tuy nhiên 15 trong số 52 quốc gia được phân tích có số lượng ca tử vong do bệnh tim mạch gấp 4 lần so với số ca tử vong do ung thư, theo đó tỷ lệ tử vong cao nhất là ở một số nước đông Âu Báo cáo cho thấy rằng số ca tử vong do bệnh tim mạch ở đàn ông độ tuổi từ 55-59 tuổi tại Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga và Ukraine đều cao hơn tỷ lệ tử vong ở đàn ông Pháp có độ tuổi già hơn 20 tuổi.

TS. Rayner cho biết: “Nhìn chung số người tử vong đang giảm xuống, một số nước thì có nhanh hơn nhưng nó vẫn là sát thủ nguy hiểm nhất tại châu Âu”. Simon Gillespie, Giám đốc điều hành Quỹ Tim Mạch Anh Quốc (British Heart Foundation) cho biết: “Tin tốt là số lượng người tử vong sớm do bệnh tim đang giảm trên khắp châu Âu, tuy nhiên thực tế vẫn là bệnh tim và đột quỵ vẫn còn là nguyên nhân lớn nhất gây ra tử vong ở châu Âu. Có lẽ điều ngạc nhiên là có nhiều phụ nữ tử vong do bệnh tim mạch hơn đàn ông, những con số này khiến chúng ta phải nhớ rằng phụ nữ cần phải quan tâm hơn tới sức khỏe tim mạch của họ vì bệnh tim khiến phụ nữ tử vong nhiều gấp 3 lần ung thư vú”.

Các biện pháp kiểm soát vi khuẩn MRSA vẫn ‘thiếu thuyết phục’

Các biện pháp kiểm soát vi khuẩn MRSA vẫn ‘thiếu thuyết phục’ (MRSA superbug control measures 'lack evidence'). Theo một báo cáo quốc tế đăng tải trên Tạp chí The Lancet, chúng ta vẫn chưa thể biết rõ ràng hiệu lực của các biện pháp kiểm soát siêu vi trùng trong bệnh viện MRSA. Các nhà nghiên cứu cho biết các bằng chứng không đủ để hỗ trợ việc giám sát và cách ly các bệnh nhân nhiễm bệnh-hoạt động tiêu chuẩn tại các bệnh viện trên toàn thế giới, họ cho rằng tắm rửa và vệ sinh tay sạch sẽ cùng với các dung dịch diệt khuẩn là giải pháp nhằm giảm nhiễm. Các chuyên gia cảnh báo cần phải có nhiều nghiên cứu hơn nữa trước khi có sự thay đổi nào trong các quy trình xử lý, mặc dù tỷ lệ tụ cầu vàng kháng Methicillin (MRSA) đã giảm ở nhiều nước nhưng các mối lo ngại về sự lây lan của nó vẫn còn đang được quan tâm. Vi khuẩn này kháng với hầu hết thuốc kháng sinh và trong khi nó có thể bám trên da một cách vô hại thì nó có thể dẫn đến nhiễm khuẩn vết thương nghiêm trọng, đặc biệt ở những người đã bị ốm.

 
Việc điều trị với trường hợp nhiễm vi khuẩn MRSA có thể rất khó khăn.

Các biện pháp tiếp cận kết hợp
(Combined approaches)

Các bệnh viện đã sử dụng nhiều biện pháp kết hợp nhằm đấu tranh với vi khuẩn này bao gồm rửa tay đúng cách; cung cấp mặt nạ, găng tay và áo choàng cho các nhân viên và người đến thăm; giám sát những người có dấu hiệu nhiễm bệnh trước khi nhập viện; cách ly những người bị nhiễm trong các phòng biệt lập.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét lại các nghiên cứu trong thập kỷ qua nhưng phần lớn là điều tra các biện pháp kiểm soát lây nhiễm kết hợp khiến cho việc đưa ra một biện pháp tối ưu nhất là điều khó khăn, họ cho rằng thiếu những bằng chứng chỉ tập trung vào việc cách ly hoặc giám sát khiến họ không thể giảm thiểu sự lây lan của bệnh và có thể làm cho lành ít dữ nhiều. GS. Gerd Fatkenheuer từ Đại Học Hospital Cologne, Đức-người tham gia nhóm nghiên cứu cho biết: “Trong quá trình gấp rút tiến hành các biện pháp chống lại sự dậy sóng của vi khuẩn MRSA lây nhiễm, các biện pháp được đưa ra dường như có vẻ tin cậy nhưng lại không được đánh giá hợp lý thay vì thu được hiệu quả và vô hại thì lại nhận được điều trái ngược như chúng tôi biết rằng khi cách ly bệnh nhân có thể dẫn đến lo âu và trầm cảm và sẽ ít được sự quan tâm bởi các bác sĩ và y tá”.

Tắm rửa hàng ngày (Daily bathing)

Các nhà khoa học nhấn mạnh các bằng chứng ủng hộ việc rửa tay sạch sẽ và khuyến nghị mọi người bị mắc vi khuẩn nên tắm rửa hàng ngày với các dung dịch diệt khuẩn, GS. Peter Collignon từ Bệnh viện Canberra, Australia cho biết: “Tuy nhiên các nước đã áp dụng tất cả những biện pháp tiếp cận kết hợp như là Hà Lan và Đan Mạch có tỉ lệ lây lan MRSA thấp nhất rong các cơ sở y tế, vì vậy cần đảm bảo rằng các nghiên cứ rõ ràng cho thấy rằng chúng ta sẽ không làm tổn hại bằng cách ngăn chặn một số hoặc tất cả các biện pháp cô lập này”.

Tác giả báo cáo cho biết vì mức độ MRSA tiếp tục giảm khiến việc này tạo ra một cơ hội tốt để đánh giá lại việc đấu tranh với vấn đề này tốt nhất là như thế nào và họ khuyến cáo các nguồn lực hiếm hoi có thể được tái triển khai để đấu tranh với các nguồn lây nhiễm khác hơn là chỉ chọn ra cho MRSA. Theo các con số gần đây ở Anh thì có 862 ca MRSA đã được ghi lại trong năm 2013-2014, con số đã giảm đáng kể từ 4.451 ca đã được báo cáo trong năm 2007-2008

Ngày 29/08/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Theo BBC News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích