Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 1 9 1 2
Số người đang truy cập
2 6 6
 Tin tức - Sự kiện
Xử lý ngay lập tức ca bệnh Ebola tại sân bay
WHO khuyến cáo về du lịch và giao thông vận tải liên quan đến dịch bệnh Ebola

Ngày 19/8/2014. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Trước sự bùng nổ và lan rộng của dịch bệnh Ebola ở khu vực Tây Phi, thời gan gần đây một số hãng hàng không quốc tế và các phương tiện thông tin đại chúng bày tỏ mối quan ngại về việc WHO không khuyến cáo hạn chế du khách và các chuyến bay với các nước có dịch bệnh Ebola, WHO xin làm rõ thông tin này như sau.

Nhằm hỗ trợ nỗ lực toàn cầu ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh do virus Ebola (Ebola Virus Disease_EVD) và phối hợp ứng phó cấp quốc tế đối với ngành du lịch và lữ hành (coordinated international response for the travel and tourism sector); Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (International civil aviation organization _ICAO), Tổ chức Du lịch thế giới (World tourism organization_UNWTO), Hội đồng Cảng hàng không quốc tế (Airports council international_ACI), Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (International air transport association_IATA) và Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới (World travel and tourism council_WTTC) đã quyết định kích hoạt một lực lượng đặc nhiệm về lữ hành và giao thông vận tải nhằm giám sát tình hình và cung cấp thông tin kịp thời đến ngành du lịch và lữ hành cũng như khách du lịch.

 
Phát hiện ca bệnh nghi ngờ trên máy bay

WHO cho rằng nguy cơ lây truyền bệnh do virus Ebola qua đường hàng không thấp do không lây lan qua đường không khí, hô hấp từ một người bị nhiễm bệnh truyền nhiễm khác như cúm hoặc lao. Việc lây truyền EVD đòi hỏi phải tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết hoặc chất dịch cơ thể bị nhiễm bệnh còn sống hoặc đã chết nên khó có thể xảy ra đối với một khách du lịch thông thường qua đường hàng không. Tuy nhiên, WHO vẫn khuyến du khách nên tránh tất cả các tiếp xúc như vậy và thường xuyên thực hiện việc vệ sinh, nhất là rửa tay cẩn thận.

Ebola infographic

 

Ngoài ra, nguy cơ bị lây nhiễm trên máy bay cũng thấp vì khi người bệnh cảm thấy không khỏe thì họ không thể di chuyển được, trong khi quá trình lây nhiễm đòi hỏi phảitiếp xúc trực tiếp với các chất dịch cơ thể người bệnh mà hầu hết những lây nhiễm ở 4 nước Tây Phi (Liberia, Guinea, Sierra Leone và Nigeria) đang diễn ra trong cộng đồng khi các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè chăm sóc người bệnh, khi chuẩn bị tang lễ và các nghi lễ chôn cất không tuân thủ chặt chẽ những quy định về phòng chống nhiễm khuẩn.

Một nơi lây nhiễm quan trọng khác có thể xảy ra là các phòng khám và cơ sở chăm sóc y tế, khi các nhân viên chăm sóc y tế, bệnh nhân và những người khác có tiếp xúc với một người nhiễm bệnh mà không được bảo vệ. Tại Nigeria các ca bệnh chỉ liên quan đến những người có tiếp xúc trực tiếp với duy nhất một khách du lịch nhập viện ngay khi tới Lagos. Điều đáng lưu ý là người bệnh Ebola chỉ có thể truyền virus cho người khác sau khi bản thân người đó bắt đầu xuất hiện các triệu chứng sau “thời kỳ ủ bệnh” (incubation period) từ 2 - 21 ngày như sốt (fever), yếu (weakness), đau cơ (muscle pain), đau đầu và đau họng (headache and sore throat); sau đó là nôn (vomiting), ỉa chảy (diarrhoea), phát ban (rash) và xuất huyết (bleeding) trong một số trường hợp.

 

Người nhiễm EVD phải được cách ly và chăm sóc y tế đặc biệt

 

Nguy cơ du khách nhiễm EVD trong chuyến đi đến các nước đang có dịch và phát bệnh sau khi trở về là rất thấp, kể cả khi người đó đi đến những vùng có các ca bệnh được báo cáo, nếu như phải lưu lại những vùng có lưu hành ca bệnh Ebola thì du khách cần được cách ly và chăm sóc y tế đặc biệt ngay từ khi bắt đầu có biểu hiện bệnh như trên, việc điều trị sớm có thể cải thiện tình trạng tiên lượng bệnh.

Tại các nước đang có dịch được yêu cầu tiến hành sàng lọc tất cả những người xuất cảnh tại các sân bay quốc tế, cảng biển và cửa khẩu biên giới để phát hiện những người có khả năng nhiễm Ebola; không cho phép bất cứ bệnh nhân EVD, nghi EVD hoặc đã tiếp xúc với người bệnh EVD đi lại trong cộng đồng hoặc các nước khác trừ khi có sự quản lý chặt chẽ về y tế.

  
WHO không cấm các chuyến bay thương mại và du lịch đến vùng dịch bệnh EVD

Tại các nước chưa có dịch cần tăng cường phát hiện và khoanh vùng ngay lập tức các trường hợp mắc mới, tăng cường hợp tác quốc tế nhằm ngăn chặn virus Ebola xâm nhập, đồng thời tránh các biện pháp thái quá tạo ra sự ảnh hưởng không cần thiết tới việc đi lại và thương mại quốc tế.

WHO không khuyến cáo bất kỳ lệnh cấm đi lại và thương mại quốc tế nào theo như khuyến cáo của Ủy ban khẩn cấp (Ebola emergency committee) của WHO về Ebola, các quốc gia trên thế giới cần cung cấp cho công dân của mình các thông tin phù hợp và chính xác về dịch Ebola cũng như các biện pháp để làm giảm nguy cơ phơi nhiễm khi đi tới các nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola.

Ngày 26/08/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
(Theo thông báo của WHO)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích