Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 3 0 2 8
Số người đang truy cập
8 5 2
 Tin tức - Sự kiện
Kiểm tra sàng lọc hành khách đến Sân bay Quốc tế Yangon, Myanmar, ngày 20/08/2014.
Cộng đồng quốc tế nỗ lực phòng chống Ebola

Myanmar, Việt Nam kiểm tra các hành khách nhập cảnh ở sân bay

Ngày 20/8/2014. VOA News - Myanmar, Việt Nam kiểm tra các hành khách có nhiễm virus Ebola hay không (Myanmar, Vietnam test travelers for Ebola), nỗi sợ hãi dịch bệnh Ebola lây lan từ Tây Phi sang các nước như Đông Nam Á.

Các cơ quan y tế ở Myanmar như Burma đã cách ly một thanh niên 22 tuổi nghi ngờ bị nhiễm virus chết người này, anh ta trở về nhà hôm thứ Ba từ Guinea ở Tây Phi cùng với 4 người khác và cũng có thể đã đến Liberia. Hôm thứ tư, các cơ quan y tế Thái nói rằng họ được hỏi trong một câu hỏi rằng người thanh niên không bị nhiễm virus Ebola nhưng có thể bị ốm do sốt rét. Tuy nhiên, lãnh đạo bệnh viện nơi mà người được điều trị nói rằng chưa có quyết định chính thức liệu anh ta có nhiễm virus hay không, các mẫu máu được gửi đến Ấn Độ để kiểm tra bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Myanmar là một trong những quốc gia có hệ thống chăm sóc y tế trang thiết bị nghèo nàn và kinh phí thấp nhất thế giới, ở đó nhiều người không được tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản.

Tại Việt Nam, các cơ quan báo chí thông báo một vài người Nigeria đang được theo dõi vì nguy cơ nhiễm virus Ebola, Việt Nam thực hiện kiểm tra thân nhiệt bắt buộc tại hai sân bay quốc tế lớn ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để bảo vệ, cách ly các hành khách nhiễm virus Ebola vào trong nước.

Bệnh nhân nhiễm Ebola ở Mỹ được xuất viện

Ngày 21/8/2014. VOA News - Bệnh nhân Ebola ở Mỹ đã được chữa khỏi, “không có mối đe dọa sức khỏe cộng đồng” (US Ebola Patients Released, Pose 'No Public Health Threat'). Kevin Brantly, một bác sĩ người Mỹ cùng với một nhân viên cứu trợ người Mỹ Nancy Writebol bị nhiễm virus Ebola khi đang điều trị cho các nạn nhân tại Liberia đã hồi phục sức khỏe, xét nghiệm hoàn toàn không còn virus đã được xuất viện ở Bệnh viện Đại học Emory, Atlanta, Georgia, ngày 21/08/2014.

 

Bác sĩ Kent Brantly (bên trái) và Nancy Writebol (bên phải) bị nhiễm virus Ebola ở Tây Phi được điều trị tại BV Đại học Emory ở Atlanta đã hồi phục sức khỏe và được xuất viện

 

Writebol 59 tuổi, được xuất viện vào hôm thứ ba và chồng bà là David đã nói trong một email gửi đến nhóm cứu trợ SIM rằng bà đã hoàn toàn không còn nhiễm virus nhưng tình trạng sức khỏe vẫn còn yếu, bà đang dần hồi phục tại một nơi không được tiết lộ, Writebol yêu cầu việc bà được xuất viện vẫn còn giữ kín. Brantly 33 tuổi được đưa đến Atlanta vào ngày 2/8/2014 nói rằng “hôm nay là một ngày kì diệu, tôi rất vui mừng vì được sống, khỏe mạnh và đoàn tụ với gia đình” tại một cuộc họp báo khi anh được xuất viện vào hôm thứ năm vừa rồi.

 
Kevin Brantly-bác sĩ xuất viện ngày 21/08/2014 trong nụ cười tươi tắn

Không có dấu hiệu của virus (No sign of virus)

TS. Bruce Ribner, bác sĩ y khoa của Khoa bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Emory cho biết cả Brantly và Writebol đã được phép xuất viện sau khi thực hiện các xét nghiệm máu cho thấy không còn đấu hiện của virus nữa và các triệu chứng giảm dần, hai nhân viên y tế đã được điều trị gần 3 tuần ở bệnh viện và cả hai gần như hồi phục hoàn toàn và “không còn đe dọa sức khỏe cộng động”. Ông cho biết thêm hai bệnh nhân được xuất viện thông qua cuộc hội ý với Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (USCDC): “rong phạm vi mà chúng tôi kiểm tra, không còn dấu hiệu của virus Ebola trong cơ thể họ”, ông cho rằng kiến thức về virus Ebola bị hạn chế “đặc biệt là ở đất nước chúng ta đã tạo ra sự lo lắng và sợ hãi có thể hiểu được đối với một số người, chúng tôi biết rằng có nhiều câu hỏi và mối quan tâm về virus Ebola nhưng không thể để những nỗi sợ hãi làm cản trở hành động. Chúng ta phải chăm sóc tất cả”.

Thuốc thử nghiệm (Experimental drug)

Theo ông Ribner, cả hai bệnh nhân sẽ được chăm sóc theo dõi “như bất cứ ai cũng được chăm sóc đặc biệt”, khi được hỏi bệnh viên đã tốn chi phí bao nhiêu để chăm sóc và điều trị bệnh nhân Brantly và Writebol thì ông trả lời: “Tôi không có thông tin”. Cả hai đã bị nhiễm virus trong khi làm việc tại một phòng khám của tôn giáo bên ngoài thủ đô Liberia, Bệnh viện Emory nơi Brantly và Writebol được tiếp nhận điều trị có sử dụng thuốc thử nghiệm ZMapp. Ông Ribner cho biết hai bệnh nhân là những người đầu tiên tiếp nhận điều trị và các bác sĩ không biết rằng liệu nó có giúp được cho họ, không có tác dụng hay “theo lý thuyết nó trì hoãn quá trình hồi phục của bệnh nhân” (theoretically delayed their recovery). Liberia là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất cuả dịch bệnh này, WHO cho biết có 1.350 người tử vong tại Tây Phi, trong đó có 576 ca tử vong ở Liberia.

Truyền thông châu Phi nỗ lực giáo dục cộng đồng về Ebola

Dịch bệnh đã lan tới những thành phố lớn, nơi có dân cư có điều kiện tốt hơn có khả năng tiếp cận tới máy tính, Internet và truyền thông xã hội. Blogger Japhet Omojuwa, sống tại thủ đô Abuja của Nigeria cho biết, người dùng mạng xã hội thường là những người có ảnh hưởng nhất trong xã hội vì vậy nếu kết nối với họ có thể giúp tuyên truyền tin tức về sự nguy hiểm của Ebola. Omojuwa cho biết: “Họ có khả năng tiếp cận với những người không ở trên mạng xã hội vì vậy nếu họ có hứng thú, nếu họ được tuyên truyền đầy đủ và hiểu mối nguy hiểm và nguy cơ của chúng ta không ngăn chặn Ebola trở thành một vấn đề chung của Nigeria, khi đó hộ sẽ có thể truyền đạt tới cha mẹ, chị em, anh em, họ hàng của họ”.

Các hoạt động tuyên truyền trên mạng xã hội chống lại dịch bệnh Ebola không bị hạn chế bởi những blogger riêng lẻ, nhóm người Nigeria Hexavia Logistics hy vọng những dòng tweet (trên trang mạng xã hội Twitter) của họ đang truyền tới nhiều người, không chỉ ở Nigeria mà cả những nước châu Phi nữa. Quản lý của nhóm này Babajide Fadoju cho biết thật không may rằng phải tới khi có một bệnh dịch xảy ra thì công chúng châu Phi mới bắt đầu nói về Ebola: “Vì vậy khía cạnh quan trọng nhất của tất cả mọi thứ đó là chúng ta thực sự đang nói về nó do đó nói về Ebola là một trong những thứ tốt nhất thực sự xảy ra với vi-rút Ebola”.

WHO cho biết họ sẽ làm việc với các nước bị ảnh hưởng và các nước láng giềng, làm mới lại các nỗ lực nhằm cải thiện truyền thông và dạy mọi người cách tránh nhiễm bệnh và tìm nơi giúp đỡ, các blogger và tweeter châu Phi đã sẵn sàng làm việc của họ.

Ngày 22/08/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
CN. Võ Thị Như Quỳnh, CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Theo VOA News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích