Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 8 0 3 1
Số người đang truy cập
8 9 3
 Tin tức - Sự kiện
Việc uống các chất có cồn có thể có tác động đến nguy cơ mất trí nhớ
Uống rượu ở tuổi trung niên “gây mất trí nhớ”

- Uống rượu ở tuổi trung niên 'gây mất trí nhớ' (Middle-aged drinking 'impairs memory'. Một nghiên cứu mới đây khuyến cáo rằng vấn đề uống rượu ở tuổi trung niên làm tăng gấp đôi nguy cơ mất trí nhớ về sau.

Một nghiên cứu của Hoa Kỳ đã phát hiện rằng những người đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi 50 và 60 có tiền sử lạm dụng đồ uống có cồn có khả năng cao hơn gặp các vấn đề trí nhớ đến tận 20 năm sau đó, nghiên cứu được công bố trên Tạp Chí Tâm Thần Học Lão Khoa Hoa Kỳ (The American Journal of Geriatric Psychiatry) đã cung cấp thêm những bằng chứng cho thấy rằng uống quá nhiều đồ uống có cồn có thể tác động đến sự hình thành chứng mất trí nhớ sau này.

Theo các nhà nghiên cứu thì đây là một vấn đề y tế công cộng cần phải được chú ý đến, các nhà khoa học đã tiến hành phỏng vấn 6.500 người ở độ tuổi trung niên về lịch sử tiêu thụ đồ uống có cồn của họ và được hỏi 3 câu hỏi cụ thể:

i) Họ đã từng bị làm phiền vì mọi người chỉ trích hành vi uống rượu của họ chưa? (Had people annoyed them by criticising their drinking?);

ii) Họ đã bao giờ cảm thấy tội lỗi hoặc xấu hổ vì hành vi uống rượu của mình chưa? (Had they ever felt guilty or bad about their drinking?);

iii) Họ đã bao giờ uống thứ gì đó đầu tiên vào buổi sáng để làm tinh thần vững vàng hoặc làm tỉnh rượu chưa? (Had they ever had a drink first thing in the morning to steady nerves or get over a hangover?).

Những người trả lời có cho 1 trong số những câu hỏi này được coi như là có vấn đề với đồ uống có cồn, nghiên cứu phát hiện rằng họ có nguy cơ cao hơn gấp hai phát triển chứng mất trí nhớ nghiêm trọng. Trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Iain Lang từ Đại Học Y Exeter chia sẻ với BBC: “Chúng ta biết rằng rượu cồn nhìn chung rất có hại cho não bộ nhưng không chỉ là việc bạn uống bao nhiêu mà là nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào, lượng đồ uống có cồn mà bạn tiêu thụ rất quan trọng-điều cũng quan trọng nữa là nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào trong quá trình bạn uống hoặc nếu mọi người nói với bạn rằng bạn có vấn đề”. Ông cũng khuyên việc uống trong mức giới hạn theo ngày và theo tuần và nên giảm bớt nếu đã trả lời là có trong bất kỳ 1 câu hỏi nào trong bảng câu hỏi điều tra, vì chúng thực sự có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Cái giá còn ẩn đi (Hidden cost)

TS. Doug Brown-Giám đốc nghiên cứu và phát triển tại quỹ từ thiện Alzheimer’s Society, cho biết nếu lạm dụng đồ uống có cồn sẽ phải trả một giá đắt, ông cũng cung cấp thêm những bằng chứng rằng lạm dụng đồ uống có cồn có thể ảnh ưởng đến nhận thức của con người trong những năm tiếp theo của cuộc đời: “Nghiên cứu nhỏ này cho thấy rằng những người thừa nhận là lạm dụng đồ uống có cồn trong bảng câu hỏi điều tra trong cuộc đời của họ có nguy cơ mắc các vấn đề trí nhớ nghiêm trọng cao gấp đôi và vì nghiên cứu này dựa trên ý thức tự khai báo nên con số thậm chí có thể cao hơn. Điều này không có nghĩa là mọi người phải cùng nhau kiêng rượu, bên cạnh một chế độ ăn uống khỏe mạnh, không hút thuốc và giữ cân nặng đúng mức, thỉnh thoảng uống một ly rượu vang đỏ cũng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển mất trí nhớ”.

TS. Eric Karran, giám đốc khoa học tại Viện Nghiên Cứu Alzheimer Anh Quốc cho biết: “Mặc dù những nghiên cứu như nghiên cứu này có thể rất hữu ích trong việc theo dõi các trào lưu sức khỏe nhưng quan trọng là nhận biết rằng chúng không thể cho thấy nguyên nhân và hậu quả và vẫn chưa rõ ràng rằng liệu những nhân tố khác có thể đã làm ảnh hưởng tới những kết quả này hay không”.

Ngày 15/08/2014
CN. Nguyễn Thái Hoàng, CN. Huỳnh Thị An Khang
(Biên dịch từ BBC News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích