Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 2 3 0 6
Số người đang truy cập
3 6 4
 Tin tức - Sự kiện
Cộng đồng quốc tế thương tiếc sự ra đi của các chuyên gia AIDS trên chuyến bay MH17

Ngày 17/7/2014. SYDNEY - Cộng đồng y tế quốc tế bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn về sự ra đi đột ngột của khoảng 100 nhà nghiên cứu và các chuyên gia hàng đầu tới tham dự một hội nghị cấp cao về AIDS (high-level AIDS conference) tại Australia nằm trong số 298 hành khách trên chuyến bay định mệnh MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraine. Thủ tướng Australia đã đổ lỗi cho lực lượng ly khai ở Ucraina thân Nga bắn hạ máy bay này.

Ngày 20/7 đến 25/7 năm 2014, Hội nghị quốc tế về AIDS lần thứ 20 được tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế Melbourne, thuộc bang Victoria của Australia.

Biến đau thương thành hành động

Tuy nhiên, buổi Lễ khai mạc tại Trung tâm Hội nghị đã trở thành buổi lễ tưởng niệm các chuyên gia AIDS thiệt mạng trong vụ máy bay MH17 của Malaysia Airline bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine hôm 17/7/2014. Vụ tai nạn thảm khốc này đã làm 298 người tử vong, trong đó có hơn 100 nhà khoa học và chuyên gia nghiên cứu về HIV/AIDS cùng nhân viên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang trên đường đến Melbourne, Australia để tham dự hội nghị này. Ngày 20/7/2014, tại buổi lễ khai mạc hơn 14.000 đại biểu đến từ 200 quốc gia tham dự đã cúi đầu tưởng niệm và vĩnh biệt các đồng nghiệp trong vụ MH17, đặc biệt là nhà khoa học nổi tiếng người Hà Lan Joep Lange-cựu chủ tịch Hội quốc tế về AIDS (IAS) nhiệm kỳ 2002-2004 với hơn 30 năm kinh nghiệm phòng chống AIDS, đặc biệt là ở châu Phi và châu Á. Tuy nhiên, sự hy sinh của Ngài Joep Lange và các đồng nghiệp sẽ trở thành động lực thúc đẩy các đồng nghiệp có mặt tại hội nghị cần phải tích cực hơn nữa trong cuộc chiến toàn cầu chống lại HIV/AIDS. Theo kế hoạch, một lễ thắp nến cũng sẽ được tổ chức tại Quảng trường Federation của Melbourne vào đêm 22/7 tới để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ MH17 và cả những bệnh nhân HIV/AIDS.

 

Mọi người tụ tập bên bảng tin về AIDS 2014 tại Melbourne vào ngày 18/7/2014 sau khi máy bay
của hãng hàng không Malaysia MH17 bị bắn rơi chở theo nhiều nhà khoa học hàng đầu tham dự
Hội nghị quốc tế về AIDS lần thứ 20 dự kiến ​​vào cuối tuần này tại Australia.
 

Hơn 40 năm qua, Hội nghị AIDS quốc tế được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, xây dựng cam kết chính trị, củng cố mạng lưới tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các vấn đề phòng chống HIV/AIDS trong nhóm người bị ảnh hưởng chính và các đối tượng liên quan khác trong khu vực. Theo đó, chủ đề của Hội nghị AIDS quốc tế năm 2014 là “Thúc đẩy tiến độ” nhằm mục đích tập trung thúc đẩy, mở rộng tiếp cận với các biện pháp ngăn ngừa, điều trị, chăm sóc và hỗ trợ bệnh nhân HIV. Trước tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu gây ảnh hưởng đến các khoản đầu tư công, hội nghị sẽ nhấn mạnh vào tính chất nóng bỏng của đại dịch HIV và là cơ hội cho thấy tầm quan trọng của việc tiếp tục đầu tư giải quyết HIV nâng cao chất lượng sức khỏe và các mục tiêu phát triển.

 

Hội nghị AIDS Quốc tế lần thứ 20 diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc tế Melbourne, Australia

Nguyên nhân và tổn thất

Sự tổn thất về nhân mạng có thể sẽ tạo ra một sự kiện bi thảm vì đã cướp đi cuộc tranh đấu chống lại HIV và AIDS của một số nhà nghiên cứu hàng đầu về lĩnh vực này, trong số các nhà khoa học này có Joep Lange, người đã nghiên cứu về căn bệnh HIV/AIDS hơn 30 năm và được coi là một nhà khoa học lớn trong lĩnh vực này. Ngưỡng mộ đối với sự ủng hộ không mệt mỏi của ông trong việc tiếp cận với các thuốc điều trị AIDS có giá cả phải chăng cho các bệnh nhân nhiễm HIV đang sống ở các nước nghèo, Peter Piot-Hiệu trường trường Đại học vệ sinh và y học nhiệt đới (School of Hygiene & Tropical Medicine) London và là cựu giám đốc điều hành của UNAIDS nói với hãng tin Reuters tại London: "Y tế toàn cầu và sự ứng phó với AIDS đã mất đi một nhà lãnh đạo tuyệt vời'' (Global health and the AIDS response have lost o­ne of their great leaders).

 

 Toàn cảnh Hội nghị quốc tế lần thứ 20 về AIDS tại Melbourne, Australia

 

 Hiện trường vụ tai nạn máy bay số hiệu MH17 của Malaysia Airlines được cho là bị bắn hạ
tại miền Đông Ucraina, ngày 17/7/2014

             Lãnh đạo của Australia đổ lỗi cho tai nạn thảm khốc trên là do phe ly khai thân Nga và cho biết sẽ triệu tập Đại sứ Nga tại Australia để thảo luận về vấn đề này. Phát biểu tại quốc hội Australia, Thủ tướng Anh Tony Abbott cho biết: " Kính thưa quý vị: đây là ngày tồi tệ cho đất nước của chúng ta và một ngày ảm đạm cho thế giới chúng ta, máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia đã bị bắn rơi ở miền đông Ukraine và có vẻ như do quân nổi dậy được Nga hậu thuẫn và 295.người đã thiệt mạng, ít nhất 27 người Australia đã bị giết hại". Thủ tướng Australia nói trước khi số lượng hành khách đã được chỉnh sửa khi có thêm 3 trẻ sơ sinh trên chuyến bay định mệnh đó (tổng số là 298 người thiệt mạng).

 

 Thủ tướng Australia Tony Abbott, ngày 12/ 4/2014

Denis Napthine, Thủ hiến bang Victoria của Australia (premier of Australian the state of Victoria) mà Melbourne là thủ đô cho biết các quan chức vẫn đang tìm kiếm thông tin thêm là có bao nhiêu người tham dự hội nghị đã bị chết: "Có những con số khác nhau về số lượng hành khách trên tuyến đường đến dự hội nghị AIDS, chúng tôi biết có sự xác nhận về một số chuyên gia cao cấp sắp đến đây và họ là những nhà nghiên cứu, các khoa học gia về y tế và các bác sĩ-những người đứng ở vị trí hàng đầu trong đối phó với đại dịch AIDS trên toàn thế giới là những người có mặt trên chuyến bay đó cùng những người khác-những người cũng đến hội nghị, vì vậy con số chính xác vẫn chưa được biết đến nhưng không có nghi ngờ gì nữa đó là một số lượng đáng kể".

Australia đang điều tra (Australia investigating)

Ngoại trưởng Australia, Julie Bishop cho biết chính phủ của bà vẫn còn đang điều tra sự kiện này. Phiến quân ủng hộ Nga đã bao vây phía đông Ukraine, một khu vực nói tiếng Nga trong nhiều tháng và trong tháng 6 đã bắn hạ một máy bay quân sự Ukraina giết chết tất cả 49 người trên máy bay.

 

Ngoại trưởng Australia-Julie Bishop đến tại Văn phòng
Quốc hội khối thịnh vượng chung tại Sydney, ngày 18/7/2014
 

Theo lời Ngoại trưởng Australia: "Chúng tôi không biết nguyên nhân nhưng có suy đoán rằng chiếc máy bay bị bắn rơi, nếu đúng là trường hợp này thì đó là một tội ác không kể xiết. Chúng tôi đang tìm kiếm một cuộc điều tra quốc tế đầy đủ, độc lập và điều tra các tình huống xung quanh vụ tai nạn này ở miền đông Ukraine. Chúng tôi đang tìm kiếm việc tiếp cận tới địa điểm của vụ tai nạn đang nằm trong lãnh thổ do phiến quân tại miền đông Ukraine kiểm soát".

Hiệp hội AIDS Quốc tế (The International AIDS Society) cho biết trong một tuyên bố vào hôm thứ sáu rằng họ vẫn đang tìm kiếm chi tiết về cách thức mà vụ tai nạn này gây ảnh hưởng đến hội nghị. Tuy nhiên, họ nói thêm để ghi nhận những cống hiến to lớn của các đồng nghiệp trong cuộc chiến chống lại đại dịch gây chết người này hội nghị sẽ diễn ra như kế hoạch.

 

Ngày 21/07/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, Ths.Bs. Lê Thạnh
(Theo các hãng tin quốc tế)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích