Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 0 0 1 4
Số người đang truy cập
6 4
 Tin tức - Sự kiện
Ảnh: AFP
Liên Hợp Quốc: Đại dịch AIDS trên toàn cầu có thể được chế ngự vào năm 2030

Theo báo cáo của Liên hiệp quốc (UN) về AIDS có một cơ hội dịch để đại dịchAIDS có thể được kiểm soát vào năm 2030 vì số ca nhiễm mới HIV và tử vong do AIDS đều giảm, tuy nhiên Văn phòng AIDS của UN kêu gọi nỗ lực quốc tế nhiều hơn nữa bởi "tốc độ hiện tại là không thể chấm dứt dịch bệnh".

Ngày 16/7/2014. LONDON. VOA News - Vào hôm thứ tư tuần qua Liên hiệp quốc (UN) cho biết số ca nhiễm mới HIV và tử vong do AIDS đang giảm, làm cho thế giới có thể kiểm soát dịch bệnh vào năm 2030 và cuối cùng chấm dứt đại dịch "trong mọi khu vực,trong mọi quốc gia" (in every region, in every country). "Hơn bao giờ hết có hy vọng rằng việc chấm dứt AIDS là có thể, tuy nhiên một cách tiếp cận bình thường như việc kinh doanh hoặc chỉ đơn giản là duy trì sự ứng phó với AIDS như tốc độ hiện tại thì không thể chấm dứt dịch bệnh", Chương trình UNAIDS của Liên Hiệp Quốc cho biết trong một báo cáo toàn cầu mới được phát hành trước hội nghị AIDS quốc tế vào tuần tới tại Melbourne, Australia. Theo báo cáo số người nhiễm HIV đã ổn định ở mức khoảng 35 triệu người trên toàn thế giới, đại dịch đã giết chết khoảng 39 triệu người trong số 78 triệu người bị ảnh hưởng kể từ khi dịch bệnh HIV/AIDS bắt đầu vào những năm 1980s.

"Đại dịch AIDS có thể được kết thúc trong mọi khu vực, mọi quốc gia, trong mọi vị trí, trong mọi người dân và trong mọi cộng đồng", Michel Sidibe, giám đốc UNAIDS cho biết trong báo cáo: "Có nhiều lý do tại sao có hy vọng và niềm tin về mục tiêu này". Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (Human Immunodeficiency Virus_HIV) gây ra bệnh AIDS có thể lây truyền qua máu, sữa mẹ và tinh trùng trong quá trình quan hệ tình dục nhưng nó có thể được kiểm soát với các loại thuốc kết hợp được gọi là các thuốc kháng virus hoặc ART. Theo UNAIDS vào cuối năm 2013 có khoảng 12,9 triệu người nhiễm HIV được tiếp cận với điều trị bằng các thuốc kháng virus-một sự cải thiện đáng kể trên 10 triệu người so với một năm trước đó chỉ có 5 triệu người nhận được thuốc điều trị AIDS trong năm 2010.

 

Một bác sĩ lấy máu để kiểm tra HIV/AIDS tại một đơn vị xét nghiệm lưu động ở một vùng ngoại ô
của thủ đô Uganda, Kampala, ngày 16/5/2014
 

Số ca nhiễm, tỷ lệ chết giảm (Infection, death rates decline)

Theo báo cáo của UNAIDS kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2005 số ca nhiễm HIV mới giảm 38% và tử vong do AIDS giảm 35% so với năm 2001. Theo báo cáo của UN việc chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030 sẽ có nghĩa là sự lây lan của HIV đã được kiểm soát hoặc được kiềm chế với sự giảm đáng kể người có sức khỏe kém, sự kỳ thị, số ca tử vong và số trẻ em mồ côi do AIDS. Báo cáo cho biết “Điều đó có nghĩa là tăng tuổi thọ, chấp nhận vô điều kiện của sự đa dạng và quyền của người dân và tăng năng suất và giảm chi phí khi tác động làm giảm". Theo UNAIDS, 19,1 tỷ đô la đã có sẵn từ tất cả các nguồn nhằm ứng phó với AIDS vào năm 2013, ước tính cần ít nhất là 22 tỷ đô la một năm vào năm 2015.

Nỗ lực gấp đôi được khuyến khích (Redoubled effort encouraged)

Tuy nhiên, toàn bộ các quốc gia đang bị bỏ lại phía sau, phải đối mặt với mối đe dọa gấp ba vì gánh nặng cao của HIV, độ bao phủ thấp về thuốc điều trị và không có hoặc giảm ít số ca nhiễm HIV mới. Báo cáo cho biết: 15 quốc gia cho hơn 75% gánh nặng toàn cầu về số canhiễm HIV mới; 3 quốc gia ở vùng cận Saharan-châu Phi là Nigeria, Nam Phi và Uganda-chiếm đến 48% của tất cả các ca nhiễm HIV mới. Sidibe nói với đài VOA rằng chiến tranh và sự vật lộn với các hệ thống chăm sóc sức khỏe chính phủ yếu kém tạo ra các rào cản đối với xét nghiệm và điều trị tại Cộng hòa Dân chủ Congo và một số quốc gia châu Phi khác. Ông cho biết cộng đồng quốc tế nên nắm lấy cơ hội để làm xoay chuyển đại dịch: "Chúng ta có một khoảng thời gian 5 năm đầy mong manh dựa trên các kết quả nhanh chóng được thực hiện, nếu tăng tốc tất cả quy mô về HIV vào năm 2020 thì chúng ta sẽ tiếp tục theo dõi nhằm chấm dứt dịch bệnh vào năm 203, nếu không chúng ta có nguy cơ làm gia tăng đáng kể thời gian sẽ mất thêm một thập kỷ nếu không muốn nói là nhiều hơn". Ông cho rằng việc kiểm soát dịch bệnh vào năm 2030 sẽ ngăn chặn 18 triệu ca nhiễm HIV mới và 11,2 triệu ca tử vong AIDS từ năm 2013 đến năm 2030. Vào năm 2011, các nước thành viên Liên hợp quốc đã nhất trí mục tiêu của việc điều trị HIV cho 15 triệu người vào năm 2015, khi các nước mở rộng quy mô bao phủ điều trị và bằng chứng cho thấy rằng điều trị HIV sớm cũng làm giảm lây la, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra các hướng dẫn mới vào năm ngoái, mở rộng số lượng người cần điều trịhơn 10 triệu người.

Jennifer Cohn, Giám đốc y tế về chiến dịch tiếp cận của tổ chức từ thiện bác sỹ không biên giới (MSF) cho biết hàng triệu người nhiễm HIV vẫn không nhận được các loại thuốc mà họ cần: "Cung cấp các loại thuốc cứu mạng sống cho gần 12 triệu người ở các nước đang phát triển là một thành tựu đáng kể, nhưng hơn một nửa số người có nhu cầu vẫn không thể tiếp cận với thuốc kháng virus", bà nói: "Chúng ta biết rằng điều trị sớm giúp ngăn ngừa lây nhiễm HIV và giữ cho con người khỏe mạnh, vì vậy cần phải ứng phó với HIV trong tất cả các bối cảnh và làm cho mọi người có nhu cầu có thể tiếp cận với sự điều trị càng sớm càng tốt".
 

“Có thể” kết thúc đại dịchAIDS vào năm 2030

Ngày 16/7/2014. BBC News - Theo báo cáo của UN về AIDS có một cơ hội dịch để đại dịchAIDS có thể được kiểm soát vào năm 2030 vì số ca nhiễm mới HIV và tử vong do AIDS đều giảm, tuy nhiên Văn phòng AIDS của UN kêu gọi nỗ lực quốc tế nhiều hơn nữa bởi "tốc độ hiện tại không thể chấm dứt dịch bệnh" (current pace cannot end the epidemic) và tổ chức từ thiện MSF cảnh báo hầu hết những người có nhu cầu các loại thuốc HIV vẫn không có quyền tiếp cận tới thuốc. Báo cáo cho biết 35 triệu người trên thế giới hiện đang sống chung với HIV, có 2,1 triệu ca nhiễm mới vào năm 2013 ít hơn so với 3,4 triệu ca so với năm 2001 là 38%. Số ca tử vong liên quan đến AIDS đã giảm một phần năm trong ba năm qua, đứng ở mức 1,5 triệu ca một năm, Nam Phi và Ethiopia đã cải thiện đáng kể. Nhiều yếu tố góp phần vào việc cải thiện bức tranh về đại dịch này bao gồm cả khả năng tiếp cận thuốc, thậm chí đã có một sự tăng gấp đôi số lượng người đàn ông chọn cho cắt bao quy đầu để giảm nguy cơ lây lan hoặc nhiễm HIV.

Cảnh báo (Warning)

Trong khi một số điều đang được cải thiện thì bức tranh đại dịch còn xa với màu hồng, chưa đầy 4 trong 10 người nhiễm HIV nhận được các thuốc điều trị kháng virus cứu mạng sống và chỉ có 15 quốc gia chiếm ba phần tư tất cả các ca nhiễm HIV mới. Theo báo cáo: "Đã có nhiều thành tựu hơn trong 5 năm qua so với 23 năm trước đó, có bằng chứng về những công việc gì và những nơi nào trở ngại vẫn còn hơn bao giờ hết, hy vọng rằng có thể kết thúc đại dịch AIDS. Tuy nhiên, một cách tiếp cận bình thường như kinh doanh hoặc chỉ đơn giản là duy trì đáp ứng với AIDS ở tốc độ hiện tại là không thể chấm dứt được dịch bệnh".
 
 Tiếp cận với các thuốc kháng virus vẫn còn là một vấn đề

Michel Sidibe, Giám đốc điều hành UNAIDS cho biết thêm: "Nếu chúng ta tăng tốc tất cả quy mô về HIV vào năm 2020 thì sẽ tiếp tục theo dõi để chấm dứt dịch bệnh năm 2030, nếu không chúng ta có nguy cơ làm gia tăng đáng kể thời gian để giải quyết đại dịch thêm một thập kỷ, nếu không nói là nhiều hơn". Tiến sĩ Jennifer Cohn, giám đốc y tế về chiến dịch tiếp cận của MSFcho biết: "Cung cấp các loại thuốc điều trị cứu mạng sống cho gần 12 triệu người ở các nước đang phát triển là một thành tựu đáng kể, nhưng hơn một nửa số người có nhu cầu vẫn không thể tiếp cận". Ở Nigeria, 80% số người không tiếp cận với các thuốc điều trị. Tiến sĩ Cohn nói thêm: "Chúng tôi cần phải chắc chắn rằng không một ai được bỏ lại phía sau nhưng trong rất nhiều các quốc gia nơi mà MSF đang hoạt động chúng tôi đang thấy có tỷ lệ bao phủ thấp về các loại thuốc điều trị, đặc biệt là ở các vùng có tỷ lệ nhiễm HIV thấp và các khu vực xung đột. Ở một số nước, người dân bắt đầu điều trị quá muộn để cứu mạng sống của họ và phụ nữ mang thai không nhận được sự hỗ trợ sớm mà họ cần".

 

 

Ngày 18/07/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Theo voanews.com và bbcnews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích