Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 9 6 3 1
Số người đang truy cập
3 5 6
 Tin tức - Sự kiện
10 sự kiện về an toàn thực phẩm

Cập nhật tháng 6/2014. WHO - 10 sự kiện về an toàn thực phẩm (10 facts o­n food safety). An toàn thực phẩm vấn đềsức khỏe công cộng ưu tiên, hàng triệu người bị bệnh mỗi năm và nhiều người chết như là kết quả của việc ăn thực phẩm không an toàn. Các vụ dịch nghiêm trọng của bệnh do thực phẩm đã được ghi nhận trên khắp các châu lục trong thập kỷ qua ở nhiều nước tỷ lệ mắc bệnh đang gia tăng đáng kể.

Mối quan tâm về an toànthực phẩm chính yếu trên toàn cầu bao gồm sự lây lan của vi sinh vật nguy hiểm (các vi khuẩn như Salmonella hay E. coli, e coli); thực phẩm ô nhiễm bởi hóa chất; đánh giá các công nghệ thực phẩm mới (như thực phẩm biến đổi gen) các hệ thống an toàn thực phẩm mạnh trong hầu hết các nước để đảm bảo một chuỗi thực phẩm an toàn trên toàn cầu. WHO đang nghiên cứu để làm giảm thiểu nguy cơ sức khỏe từ nông trại đến bàn ăn, ngăn chặn dịch bệnh và thúc đẩy 5 yếu tố chìa khóa về an toàn thực phẩm.

1. Hơn 200 bệnh lây lan qua thực phẩm(more than 200 diseases are spread through food)

Hàng triệu người bị bệnh mỗi năm và nhiều người chết như là kết quả của việc ăn thực phẩm không an toàn,chỉ riêng bệnh tiêu chảy (diarrhoeal diseases) đã giết chết khoảng 1,5 triệu trẻ em mỗi năm và hầu hết các bệnh này là do thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm,chế biến thực phẩm thích hợp có thể ngăn chặn hầu hết các bệnh do thực phẩm.
 

2. Bệnh do thực phẩm đang gia tăng trên toàn thế giới(foodborne diseases are increasing worldwide)

Các vi sinh vật gây bệnh trong thực phẩm lây truyền xa hơn rộng hơn do chuỗi thực phẩm được kết nối ngày nay trên toàn cầuxảy ra thường xuyên ở nhiều nơi với các bệnh do thực phẩm,đô thị hóa nhanh chóng trên toàn thế giới làm tăng thêm nguy cơ như cư dân đô thị ăn nhiều thức ăn được chế biến sẵn ở bên ngoài nhà mà có thể không được xử lý hoặc chuẩn bị một cách an toàn bao gồm thực phẩm tươi sống, cá, thịt và gia cầm.
 

3. An toàn thực phẩm một mối quan tâm trên toàn cầu(Food safety is a global concern)

Toàn cầu hóa sản xuất thương mại thực phẩm làm tăng khả năng các sự cố quốc tế liên quan đến thực phẩm bị ô nhiễm,các nguyên liệu và các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu phổ biến ở hầu hết các nước,các hệ thống an toàn thực phẩm mạnh hơn ở các nước xuất khẩu có thể tăng cường độ an toàn về sức khỏe ở cả tại chỗ và xuyên biên giới.
 

4. Các bệnh mới nổi gắn với sản xuất lương thực(emerging diseases are tied to food production)

Khoảng 75% các bệnh truyền nhiễm mới ảnh hưởng đến con người trong 10 năm qua được gây ra bởi vi khuẩn, virus và các mầm bệnh khác mà bắt đầu ở động vật và các sản phẩm động vật,nhiều trong số các bệnh này ở người có liên quan đến việc xử lý vật nuôi và động vật hoang dã bị nhiễm bệnh trong quá trình sản xuất lương thực - thực phẩm tại các chợ thực phẩm và các cơ sở giết mổ.
 

5. Giảm thiểu nguy cơ dịch cúm gia cầm (minimize the risk of avian influenza)

Phần lớn các trường hợp mắc cúm gia cầm H5N1 ở người là do tiếp xúc trực tiếp với gia cầm sống hoặc chết bị nhiễm bệnh,không có bằng chứng cho thấy bệnh lây lan sang người do ăn thịt gia cầm nấu chín đúng cách. Để tránh nguy cơ bệnh tật do thực phẩm trong gia cầm: để tách biệt thịt sống với các thực phẩm khác, giữ sạch sẽ và rửa tay, nấu kỹ (cho đến khi thịt ở nhiệt độ 70 ° C trong tất cả các phần, thịt không có màu hồng).
 

6. Ngăn ngừa bệnh bắt đầu từ trang trại (preventing disease starts at the farm)

Ngăn ngừa việc lây nhiễmđộng vật tại trang trại có thể làm giảm các bệnh do thực phẩm. Ví dụ, việc giảm số lượng vi khuẩn Salmonella ở gà trang trại khoảng 50% (thông qua quản lý trang trại tốt hơn) dẫn đến chưa đầy 50% số người bị bệnh từ vi khuẩn, đàn không có salmonella đang trở nên phổ biến hơn ở một số nước.
 

7. Hóa chất nguy hiểm có thể gây ô nhiễm thực phẩm (Chemical hazards can contaminate food)

Acrylamide có thể gây ung thư được hình thành từ các thành phần tự nhiên trong quá trình nấu một số thực phẩm ở nhiệt độ cao (thường trên 120 ° C) bao gồm các sản phẩm khoai tây chiên, sản phẩm ngũ cốc nướng và cà phê. Ngành công nghiệp thực phẩm đang nghiên cứu để tìm ra các phương pháp làm phơi nhiễm thấp hơn với các hóa chất như thế, tránh quá chín khi chiên hoặc nướng thức ăn.
 

8. Tất cả mọi người đóng một vai trò trong an toàn thực phẩm(everyone plays a role in food safety)

Ô nhiễm thực phẩm có thể xảy ra bất kỳ giai đoạn từ trang trại đến bàn ăn,tất cả mọi người trong chuỗi cung cấp thực phẩm phải thực hiện các biện pháp để giữ an toàn thực phẩm-nông dân, người chế biến, nhà cung cấp và người tiêu dùng. An toàn thực phẩm ở nhà là quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh, phụ nữ là mục tiêu chính trong giáo dục an toàn thực phẩm bởi vì họ chịu trách nhiệm cho các bữa ăn gia đình trong nhiều xã hội.
 

9. Trường học là một nơi an toàn thực phẩm (school is a place for food safety)

Giáo dục trẻ em về các hành vi xử lý thực phẩm an toàn là chìa khóa để ngăn ngừa các bệnh do thực phẩm ngày hôm nay và trong tương lai,lồng ghép các bài học về an toàn thực phẩm vào chương trình giảng dạy cho trẻ em những kỹ năng sống cần thiết có thể giúp để giữ cho trẻ và gia đình của trẻ khỏe mạnh.
 

10. Năm yếu tố chìa khóa để có an toàn thực phẩm(five keys to food safety)

WHO các nước thành viên đang thúc đẩy những lợi ích của an toàn thực phẩm, chế độ ăn lành mạnh và hoạt động thể chất. Năm chìa khóa để thực phẩm an toàn hơn là giữ sạch (keep clean), tách riêng thực phẩm sống và chín (separate raw and cooked), nấu tất cả các loại thực phẩm kỹ lưỡng (cook all foods thoroughly), giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn (keep food at safe temperatures), sử dụng nước sạch và nguyên liệu tươi (use safe water and raw materials).
 

Ngày 07/07/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Theo who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích