Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 6 8 1 2
Số người đang truy cập
2 4 8
 Tin tức - Sự kiện
Cập nhật thông tin mới từ US.CDC về viêm gan bí ẩn trên trẻ em

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ (USCenters for Disease Control and Prevention-US.CDC) hiện đang tiếp tục điều tra vụ dịch viêm gan bí ẩn trên các trẻ em nhỏ tại Mỹ. Đặc biệt họ đang kiểm tra 109 ca ở 24 bang và Puerto Rico. Cư quan An ninh Y tế Anh (UK. Health Security Agency-UKHSA) cũng đã báo cáo ít nhất 169 ca theo số liệu báo cáo đến ngày 3/5/2022. Tổ chức Y tế thế giới (World Health Organization-WHO) cũng báo cáo nhiều chùm ca bệnh tại nhiều nước khác nhau, gồm Tây Ban Nha, Đan Mạch, Israel, Ireland và Indonesia.

            Quay trở lại các ca bệnh vào năm 2021, TS. Jay Butler, phó giám đốc đơn vị bệnh truyền nhiễm của US.CDC báo cáo cho WHO-Trusted Sourcecác ca này đã có từ tháng 10 năm 2021. Cách nay 15 ngày, US.CDC đã ra cảnh báo cho các thầy thuốc lâm sàng và cơ quan y tế về các kết quả điều tra liên quan đến 9 bệnh nhi tại tiểu bang Alabama xác định liên quan từ giữa tháng 10.2021 đến tháng 02.2022 với chẩn đoán viêm gan và các ca đó xét nghiệm virus Adenovirus dương tính- Đây là loại virus phổ biến gây các triệu chứng giống cúm hay các vấn đề về dạ dày, ruột và các trẻ đến từ các bang khác nhau”. Butler nhấn mạnh rằng tất cả ca này là trẻ em trước đó hoàn toàn khỏe mạnh và không có bệnh lý nền.TS. Jay Butler còn cho biết thêm 109 ca hiện nay vẫn đang tiếp tục điều tra phân tích, hầu hết các ca cần phải nhập viện và đã có 5 ca tử vong.Nếu chúng ta mở rộng mạng lưới điều tra để tăng sự hiểu biết thì chúng ta sẽ nhận được và chia sẻ nhiều thông tin hơn.

Điều quan tâm hiện nay là chúng ta đang thiếu nguyên nhân để có thể xác định về viêm gan bí ẩn, GS.TS. Michelle M. Kelly tại ĐH Rhode Island cho biết như thế. Kelly cũng chủ ra số ca viêm gan trên trẻ em tại Mỹ dường như không gia tăng thêm đến thời điểm này. Trong khi đó, những khám phá khoa học, sự quan tâm và truy vết toàn bộ số ca trẻ em Mỹ viêm gan nằm ngoái lại không tăng? Tuy nhiên, Kelly các nước khác có cập nhật số liệu y khoa toàn cầu và có hệ thống báo cáo y tế tốt hơn đã tìm thấy có sư gia tăng số ca viêm gan trên trẻ em dưới 5 tuổi.

Nhà nhi khoa Ilhan Shapiro tại AltaMed Health Services cho biết có thể có 3 nguyên nhân gây nên tình trạng viêm gan này và điều này sẽ được củng cố hơn nếu cha mẹ của trẻ quan tâm đến các triệu chứng viêm gan. Khi chúng tìm thấy chùm ca nhiễm, không chỉ tăng tỷ lệ số ca viêm gan trẻ em mà còn số ca này lại cần đến can thiệp ghép gan chỉ trong một thời gian rất ngắn, thật sự là điêu đáng lo ngại. Viêm gan này có thể liên quan đến do thuốc, virus, hoặc phơi nhiễmmột số hóa chất?Một khi gan bị ảnh hưởng thì khả năng làm sạch các chất từ máu sẽ giảm. Quan trọng hiện nay khi nguyên nhân gì vẫn còn là ẩn số thì việc rửa tay sạch sẽ, hợp lý và tiêm đủ liều vaccine phòng viêm gan virus A và B là cần thiết và công việc điều tra vẫn tiếp tục dựa theo 3 nguyên nhân chính trên.

Bằng chứng thì có đấy nhưng để trả lời cho câu hỏi nguyên nhân thì vẫn còn chưa thỏa đáng.

             Zania Stamataki, một nhà nghiên cứu về miễn dịch ở gan tại ĐH Birmingham và một số nhà khoa học khác đang “bối rối” trước tình trạng viêm gan mới này và số ca giờ đây đã dần tiến đến con số 500 trên toàn cầu.

Các bằng chứng về Adenoviruses, COVID-19 và phơi nhiễm với chó đang được xem xét liệu các thủ phạm này có phải là có tội hay không. Có lẽ các lần nhiễm COVID-19 trước đó của trẻ em làm tăng phản ứng quá mức tác động của virus Adeno hay không, cac nguyên nhân viêm gan từ AàE đã bị loại bỏvà đến nay đã có ít nhất 8 ca tử vong tại Mỹ và Indonesia và nhiều ca cần phải ghép gan. Những câu hỏi tiếp tục giăng ra đều thất bại do không có câu trả lời thỏa đáng như nguồn nước, thuôc, độc chất hay thực phẩm. Không có mối liên quan với nghề nghiệp của cha mẹ, tiền sủ du lịch gần đây, khả năng một loại virus mới vẫn còn chưa chắc vì đây thể hiện chùm ca tại các quốc gia khác nhau. Hơn một nửa số ca ở Anh là tuổi từ 3-5, da trắng, 70% số ca đó có nuôi chó hoặc tiếp xúc với chó và xem đó như một cầu nối có thể ¾ số ca viêm gan đó có dùng thuốc paracetamol gần đây. Cơ quan USHSA của Anh đang đưa Adenovirus vào tầm như một nguyên nhân tiềm tàng hoặc nhiễm đơn thuần hoặc phối hợp yếu tố khác (Omicron) vì nó liên đến 72% số ca ở Anh khi test lại dương tính nhưng khả năng này cũng rất hiếm vì thông thường Adenovirus gây cảm nhẹ,rồi loạn tiêu hóa, hiếm khi gây suy gan và bản thân COVID-19 không gây độc cho gan; COVID-19 virus chỉ tìm thấy có 18% số trểm tại Anh, cho thấy mọt biến thể mới đơn thuần không thể gây ra hậu quả như trên, nên hướng đến khả năng kết hợp giữa “Adenovirus + SARS-CoV-2” cùng tấn công sẽ thuyết phục hơn vì khi đó đánh bại hệ miễn dịch của trẻ.

Deirdre Kelly, một nhà huyết học nhi khoa ở BV Phụ nữ và trẻ em ở Birmingham (Anh) cho thấy viêm gan này không phải là viêm gan tự miễn mà trong đó hệ miễn dịch tấn công các tế bào gan. Đáp ứng miễn dịch quá mức (overactive immune response) có thể đóng vai trò trong hội chứng viêm hệ thống cơ quan (multisystem inflammatory syndrome) ở trẻ em. Các báo cáo từ Israel cho thấy một số trẻ em cải thiện sau khi dùng steroids làm gián đoạn phản ứng đáp ứng miễn dịch.

Petter Brodin, một nhà miễn dịch nhi khoa tại Imperial College London tin rằng các lần nhiễm COVID-19 trước đó có thể khiến cho các trẻ em có một lượng virus trong đường tiêu hóa và nay bị tái hoạt bởi nhiễm trùng Adenovirus, đẩy nhanh tiến trình viêm và đáp ứng miễn dịch gây rối loạn chức năng (dysfunctional immune response). Tuy nhiên, ông đang lưỡng lự tại sao tình trạng viêm gan này xảy ra bây giờ mà không phải sớm hơn trong thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh, nhưng các biến thể nhẹ hơn như Omicron có thể làm cho các ổ chứa virus có thể.


Đồ họa mô phỏng virus viêm gan. Ảnh:
Medpage Today

Ngày 16/05/2022
TS.BS.Huỳnh Hồng Quang  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích