Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 1 7 6 8
Số người đang truy cập
2 5 1
 Tin tức - Sự kiện
Cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 đầu năm 2022 và công tác tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Với sự xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 làm cho đại dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, số ca nhiễm mới và tử vong ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Trong thời gian gần đây, biến thế mới Omicron đã xuất hiện và ghi nhận các ca trong cộng đồng tại Việt Nam. Do đó, đại dịch COVID-19 đã trở thành vấn đề y tế công cộng toàn cầu trong giai đoạn 2019-2021, có thể tiếp tục là gánh nặng toàn cầu vào năm 2022. Như vậy cho đến nay, có 5 biến thể  virus SARS-CoV-2 được WHO xếp vào nhóm đáng quan ngại bao gồm Alpha, Beta, Gamma, Delta và Omicron. 

Trên thế giới, số ca mắc COVID-19 tính đến 9 giờ 15 phút ngày 21/01/2022 ghi nhận có 342.915.983 ca nhiễm, trong đó 276.297.532 ca khỏi bệnh và 5.592.779 ca tử vong còn lại số ca đang điều trị.

Tại Việt Nam, kể từ đầu dịch đến ngày 20/01/2022 có 2.094.802 ca nhiễm, đứng thứ 28/224 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 143/224 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 21.225 ca nhiễm). Mặc khác, Việt Nam ghi nhận 108 ca nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 03 trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng ở TP HCM ngụ tại huyện Bình Chánh, quận 11 và quận Gò Vấp. Tất cả 3 trường hợp này đều liên quan 1 người nhập cảnh (Tin từ Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an)).


Biểu đồ số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam đến ngày 20/1/2022
(Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống)

Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch COVID-19 trên cả nước vẫn diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương, đặc biệt đã ghi nhận các ca nhiễm biến chủng Omicron. Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 tại cộng đồng, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để kịp thời khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch, không để lây lan, bùng phát rộng. 


Các bệnh nhân bị nhiễm biến thể Omicron được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến số 12
(TP Thủ Đức, TP HCM) điều trị
. Ảnh: HẢI YẾN nguồn: https://nld.com.vn/

Theo Bộ Y tế, trong thời gian tới, thời tiết chuyển mùa Đông - Xuân thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của virus; nguy cơ xâm nhập thêm các trường hợp nhiễm biến chủng mới; đồng thời tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác vẫn có tại một bộ phận người dân, cơ sở trong việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch và đặc biệt sự gia tăng di chuyển của người dân trong dịp nghi lễ; nên nguy cơ xuất hiện các ổ dịch mới trên diện rộng là rất cao, nhất là tại các nơi có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn.

Tại Bình Định, theo thông tin tình hình dịch bệnh COVID-19 tính đến 6h00 ngày 21/01/2022, trên địa bàn tỉnh ghi nhận có 28.557ca nhiễm, 23.038 ca khỏi bệnh và 114 ca tử vong, hiện đang điều trị là 5.405 ca. Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đang được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Số ca mắc mới trong những ngày gần đây trung bình trên 500 ca/ngày. Trong thời gian tới, dịch bệnh COVID-19 có nguy cơ cao lây lan, bùng phát diện rộng trong cộng đồng do có nhiều ổ dịch mới; nhiều ca bệnh cộng đồng mới được phát hiện thông qua tầm soát tại các địa phương đã cho thấy dịch bệnh đã lan rộng và âm ỉ lây lan trong cộng đồng.

Ngày 31/12/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long ký ban hành Chỉ thị số 21/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 theo Quyết định số 4269/QĐ-UBND ngày 25/10/2021 của UBND tỉnh về Kế hoạch tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19" của tỉnh; Quyết định số 4531/QĐ-UBND ngày 15/11/2021 về việc ban hành các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19 tương ứng với từng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh Bình Định; Quyết định phân loại cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh hàng tuần nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch và các hoạt động kinh tế, đời sống xã hội của người dân trong dịp Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, cùng với phát huy vai trò hệ thống giám sát y tế, lực lượng công an xã, tổ COVID cộng đồng và của người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng phó linh hoạt, kịp thời, chủ động kiểm soát dịch bệnh trong mọi tình huống.

2. Thực hiện hiệu quả nguyên tắc "5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân". Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Tuyên giáo các cấp để người dân hiểu rõ, chủ động, bình tĩnh, tự giác cùng phòng, chống dịch.

3. Cán bộ công chức, viên chức, người lao động và toàn thể Nhân dân trong tỉnh: Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Nhâm Dần năm 2022 hạn chế di chuyển khi không cần thiết để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, cũng như bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Trường hợp do nhu cầu phải đến/về địa phương từ vùng có dịch, yêu cầu phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú để được hướng dẫn kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch.

4. Đảm bảo duy trì chế độ thường trực phòng, chống dịch 24/24h ở các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, đặc biệt là lực lượng y tế, công an, quân đội; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế theo phương châm "bốn tại chỗ" để đáp ứng kịp thời với các tình huống dịch bệnh.

5. Tăng cường quản lý, giám sát các trường hợp nhập cảnh là chuyên gia, công dân Việt Nam từ nước ngoài về lưu trú, làm việc tại địa phương, đặc biệt các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia đã ghi nhận biến chủng mới Omicron.

6. Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa bàn, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao như: Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe...; đẩy mạnh tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện 5K; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

7. Dừng tổ chức các lễ hội, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các sự kiện, liên hoan, tiệc cuối năm tập trung đông người (trừ các hội nghị theo yêu cầu nhiệm vụ và được cơ quan có thẩm quyền cho phép).

8. Sở Y tế:

- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc phối hợp với các địa phương, Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng hướng dẫn, tư vấn việc điều trị F0 tại nhà đảm bảo theo yêu cầu của Bộ Y tế; nâng cao năng lực, chất lượng điều trị bệnh nhân COVID-19 tại trạm y tế lưu động, các cơ sở thu dung điều trị COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Tập trung rà soát, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực các cơ sở thu dung điều trị COVID-19, hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, đảm bảo khoa học, an toàn, hiệu quả; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm đảm bảo điều trị bệnh nhân COVID-19;

- Thực hiện đầy đủ việc "Phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 và định hướng xử trí, cách ly, điều trị" theo đúng quy định của Bộ Y tế ngay từ trạm y tế, tổ COVID cộng đồng đến các cơ sở thu dung, điều trị nhằm tổ chức hiệu quả việc quản lý, điều trị người mắc COVID-19 tại nhà; chuyển tuyến đúng đối tượng, giảm áp lực cho các cơ sở thu dung, điều trị. Phấn đấu tỷ lệ người khỏi bệnh cao và sớm nhất, tỷ lệ tử vong thấp nhất.

- Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, hóa chất, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ, thuốc, vật tư xét nghiệm.... để thực hiện phương châm "bốn tại chỗ" đáp ứng diễn biến tình hình dịch trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức phân luồng bệnh nhân; bảo đảm đầy đủ nguồn lực, các trang thiết bị y tế, phương tiện phòng hộ, thuốc, vật tư xét nghiệm, oxy y tế, máy thở, giường cấp cứu và các điều kiện cần thiết; tuân thủ phác đồ điều trị COVID-19 của Bộ Y tế.

- Tăng cường hệ thống giám sát nhằm phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường (số mắc, diễn biến nặng hoặc nhập viện, tử vong tăng bất thường theo thời gian, khu vực, đối tượng cụ thể...).

- Tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát, sớm hoàn thành việc tiêm chủng đủ mũi vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên và cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi với phương châm "cẩn trọng, an toàn, đúng quy trình tiêm chủng"; đồng thời tổ chức tiêm liều bổ sung, nhắc lại cho các đối tượng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

9. Công an tỉnh:

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam đến/về tỉnh nhằm kiểm soát, ngăn chặn biến chủng Omicron xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh; nhất là người đến từ các quốc gia đã phát hiện biến chủng Omicron.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch COVID-19 vào các dịp Lễ, Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

10. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Công thương, UBND các huyện, thành phố theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách:

- Chỉ đạo các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tới từng phân xưởng/khu vực sản xuất; chủ động thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 định kỳ cho công nhân, người lao động.

- Yêu cầu người quản lý doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh kiểm tra, giám sát, chỉ đạo Tổ an toàn COVID-19 của đơn vị thực hiện nghiêm việc kiểm soát người lao động trong đơn vị, đặc biệt thực hiện triệt để việc khai báo y tế để thực hiện xét nghiệm và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

11. Sở Tài chính trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu đề xuất, hướng dẫn việc đảm bảo kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

12. UBND các huyện, thành phố:

- Tập trung tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; chủ động đánh giá mức độ nguy cơ, cập nhật, điều chỉnh cấp độ dịch tại địa phương (giữa các kỳ công bố cấp độ dịch của UBND tỉnh) và ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp hành chính tương ứng với từng cấp độ dịch theo quy định của UBND tỉnh.

- Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" trên địa bàn.

- Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người trên địa bàn, nhất là trong dịp Lễ, Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

- Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là giới trẻ trong việc chấp hành thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không hoang mang, lo lắng.

- Phân công Tổ COVID-19 cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" vận động người dân, lập danh sách người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ trong thời kỳ mang thai, người chống chỉ định chưa được tiêm vắc xin và các trường hợp chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19... để quản lý, tiêm vắc xin; hỗ trợ tiếp cận dịch vụ y tế, điều trị kịp thời cho người bị nhiễm COVID-19.

- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể tỉnh:

- Tích cực phối hợp, phát huy vai trò, cùng các lực lượng chức năng tham gia giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà trên địa bàn, phát hiện những người vi phạm quy định phòng, chống dịch, thông báo cho cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm.

- Vận động, tuyên truyền, giám sát, thực hiện phòng, chống dịch ở phường, xã, thị trấn và thôn, xóm, khu dân cư; vận động cán bộ, hội viên, Nhân dân, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân tham gia phục vụ hoạt động của các cơ sở thu dung điều trị COVID-19, vận động ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh và của các địa phương trong tỉnh.

- Phối hợp cùng các cấp chính quyền quan tâm thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo, chia sẻ những khó khăn của người dân.

- Vận động người dân nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trong đó thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; khuyến cáo người cao tuổi, người có bệnh nền, người có nguy cơ cao hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người.

Ngày 22/01/2022
Ban Biên tập Website
(Biên soạn và tổng hợp)
( Nguồn: Bộ Y tế, Báo Sức khỏe và Đời sống
và Trang thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Bình Định
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích