Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 7 8 4 5
Số người đang truy cập
8 7 7
 Tin tức - Sự kiện
Một số điểm chính trong Báo cáo Sốt rét Thế giới năm 2021

CÁC SỰ KIỆN CHÍNH TRONG NĂM 2020–2021

Sự kiện chính

·Sốt rét là một căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng do ký sinh trùng truyền sang người qua vết đốt của muỗi Anopheles cái mang mầm bệnh. Bệnh có thể phòng ngừa và điều trị.

·Năm 2020, ước tính có khoảng 241 triệu trường hợp mắc bệnh sốt rét trên toàn thế giới.

·Số ca tử vong do sốt rét ước tính là 627.000 vào năm 2020.

·Khu vực châu Phi của Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) chiếm tỷ lệ cao không tương xứng của gánh nặng sốt rét toàn cầu. Năm 2020, khu vực này là nơi có 95% số ca mắc sốt rét và 96% số ca tử vong do sốt rét. Ước tính trẻ em dưới 5 tuổi chiếm khoảng 80% tổng số ca tử vong do sốt rét trong Khu vực.

Dịch vụ gián đoạn

■ Vào tháng 4 năm 2020, trong những tháng đầu của đại dịch vi-rút corona (COVID-19), phân tích của Tổ chức Y tế Thế giới (TCYTTG) và các đối tác đã dự báo số ca tử vong do sốt rét sẽ tăng gấp đôi nếu tình huống gián đoạn dịch vụ xấu nhất xảy ra.

■ Với sự hỗ trợ từ các đối tác toàn cầu, khu vực và quốc gia, các quốc gia đã có ứng phó ấn tượng để thích ứng và thực hiện hướng dẫn của TCYTTG nhằm duy trì các dịch vụ sốt rét thiết yếu trong thời kỳ đại dịch.

■ Nhìn chung, hầu hết các quốc gia lưu hành bệnh sốt rét có mức độ gián đoạn vừa phải đối với việc cung cấp các dịch vụ sốt rét.

■ Trong số 31 quốc gia đã lên kế hoạch chiến dịch màn ngủ tẩm hóa chất diệtcôn trùng (insecticide-treated mosquito net_ITN) vào năm 2020, 18 quốc gia (58%) đã hoàn thành chiến dịch vào cuối năm đó; 72% (159 triệu) số màn tẩmITN từ các chiến dịch hoạchđịnh đã được phân phát vào cuối năm 2020.

■ 13 trong số 31 quốc gia (42%) còn lại 63 triệu màn ITN mà lúc đầu được lên kế hoạch phân phối vào năm 2020 nhưng đã chuyển sang năm 2021. Tính đến cuối năm 2020, trong số 13 quốc gia này có6 quốc gia (46%) đã phân phối ít hơn 50% số màn ITN của họ. Đến tháng 10 năm 2021, chỉ có Kenya và Nam Sudan chưa hoàn thành việc phân phối tất cả các màn ITN năm trước chuyển sang.

■ Hóa dự phòng sốt rét theo mùa (Seasonal malaria chemoprevention– SMC) được phân bổ theo kế hoạch vào năm 2020 và thêm 11,8 triệu trẻ em được bảo vệ bằng SMC vào năm 2020 so với năm 2019, chủ yếu là do mở rộng SMC đến các khu vực mới ở Nigeria.

■ Các chiến dịch phun tồn lưu trong nhà (indoor residual spraying_IRS) có kế hoạch cũng là mục tiêu ở hầu hết các quốc gia vào năm 2020.

■ Nhìn chung, dữ liệu khảo sát và thường quy cho thấy có sự gián đoạn ở mức độ trung bình trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế ở hầu hết các quốc gia có gánh nặng sốt rét vừa và cao vào năm 2020.

■ Trong đại dịch COVID-19, có tới 122 triệu người tại 21 quốc gia lưu hành bệnh sốt rét cần được cứu trợ khẩn cấp bởi các trường hợp khẩn cấp nhân đạo khác không liên quan đến đại dịch.

Sự xuất hiện của kháng một phần artemisinin ở khu vực châu Phi của TCYTTG

■ Bằng chứng gần đây về sự xuất hiện độc lập của kháng một phần artemisinin ởkhu vực châu Phi củaTCYTTG là mối quan tâm lớn của toàn cầu.

■ Các liệu pháp kết hợp dựa trên artemisinin (ACTs) vẫn còn hiệu quả ở các nước trong khu vực; do đó, không nên có tác động ngay lập tức đối với bệnh nhân.

■ Ở Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (Greater Mekong subregion_GMS), kháng một phần artemisinin có thể liên quan đến tình trạng lan rộng kháng các thuốc đi kèm (partner drugs) ACT, và người ta lo ngại rằng điều tương tự có thể xảy ra ở khu vực châu Phi của TCYTTG.

■ TCYTTG sẽ làm việc với các quốc gia để phát triển một kế hoạch khu vực nhằm phối hợp ứng phó với mối đe dọa này. Ưu tiên trước mắt là cải thiện hiệu quả điều trị và giám sát kiểu gen, để lập bản đồ tốt hơn về mức độ kháng thuốc.

Khuyến cáo của TCYTTG về việc sử dụng vắc xin sốt rét RTS,S/AS01

■ Vào tháng 1 năm 2016, TCYTTG đã khuyến nghị đánh giá thêm RTS,S/AS01 (RTS,S) trong một loạt các triển khai thí điểm, để giải quyết một số lỗ hổng về kiến thức trước khi xem xét sử dụng rộng rãi hơn ở cấp quốc gia.

■ Là một phần của Chương trình Triển khai Vắc-xin Sốt rét (Malaria Vaccine Implementation Programme), vào tháng 1 năm 2016, TCYTTG đã khuyến nghị vắc xin sốt rét RTS,S cho sử dụng thí điểm ở một số khu vực được chọn của ba quốc gia châu Phi: Ghana, Kenya và Malawi.

■ Dữ liệu từ các lần áp dụng thí điểm cho thấy vắc-xin có dữ liệu an toàn thuận lợi (favourable safety profile); giảm đáng kể bệnh sốt rét ác tính, đe dọa tính mạng; và có thể sử dụng hiệu quả ở các bối cảnh tiêm chủng cho trẻ nhỏ trong thực tế, ngay cả khi đang có đại dịch.

■ Vào ngày 6 tháng 10 năm 2021, TCYTTG khuyến nghị sử dụng vắc xin sốt rét RTS,S để phòng chống P. falciparum malaria ở trẻ em sống ở các vùng có mức độ lây truyền từ trung bình đến cao.


TỔNG QUAN

Sốt rét là một bệnh sốt cấp tính do ký sinh trùng Plasmodium gây ra. Ký sinh trùng lây truyền sang người qua vết đốt của muỗi Anopheles cái mang mầm bệnh. Có 5 loài ký sinh trùng gây ra bệnh sốt rét ở người, và 2 loài trong số này - P. falciparumP. vivax - là mối đe dọa lớn nhất. P.falciparum là ký sinh trùng sốt rét nguy hiểm nhất và phổ biến nhất ở lục địa châu Phi. P. vivax là ký sinh trùng sốt rét chiếm ưu thế ở nhiều các quốc gia bên ngoài châu Phi hạ Sahara.

Các triệu chứng đầu tiên gồm sốt, nhức đầu và ớn lạnh thường xuất hiện từ 10–15 ngày sau khi bị muỗi mang mầm bệnh đốt và có thể nhẹ và khó nhận biết là sốt rét. Nếu không được điều trị, bệnh sốt rét do P. falciparum có thể tiến triển thành bệnh nặng và tử vong trong vòng 24 giờ.

Vào năm 2020, gần một nửa dân số thế giới có nguy cơ mắc bệnh sốt rét. Một số nhóm dân cư có nguy cơ mắc bệnh sốt rét và phát triển bệnh nặng cao hơn đáng kể là trẻ sơ sinh, trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ có thai và bệnh nhân HIV/AIDS, cũng như những người có miễn dịch thấp di chuyển đến các vùng có sự lây truyền bệnh sốt rét với cường độ cao, ví dụ như lao động nhập cư, dân cư di biến động và khách du lịch.

Gánh nặng bệnh tật

Theo Báo cáo sốt rét Thế giới mới nhất, có 241 triệu trường hợp mắc sốt rét vào năm 2020 so với 227 triệu trường hợp vào năm 2019. Số ca tử vong do sốt rét ước tính là 627.000 vào năm 2020, tăng 69.000 ca so với năm trước. Trong khi đó, khoảng 2/3 số các ca tử vong này (47.000) là do gián đoạn trong đại dịch COVID-19, 1/3 số ca tử vong còn lại (22.000) phản ánh sự thay đổi gần đây trong phương pháp tính toán tỷ lệ tử vong do sốt rét của TCYTTG (bất kể sự gián đoạn COVID-19 ).

Phương pháp mới về nguyên nhân tử vong đã được áp dụng cho 32 quốc gia ở châu Phi hạ Sahara, nơi gánh chịu khoảng 93% tổng số ca tử vong do sốt rét trên toàn cầu. Áp dụng phương pháp này cho thấy rằng bệnh sốt rét hàng năm đã cướp đi tính mạng trẻ em châu Phi cao hơn đáng kể từ năm 2000 so với những gì đã nghĩ trước đây.

Khu vực châu Phi của TCYTTG tiếp tục chiếm một tỷ lệ cao của gánh nặng sốt rét toàn cầu. Năm 2020, Khu vực này chiếm 95% tổng số ca sốt rét và 96% số ca tử vong. Trẻ em dưới 5 tuổi chiếm khoảng 80% tổng số ca tử vong do sốt rét trong Khu vực.

Bốn quốc gia châu Phi chiếm hơn một nửa số ca tử vong do sốt rét trên toàn thế giới là Nigeria (31,9%), Cộng hòa Dân chủ Congo (13,2%), Cộng hòa Thống nhất Tanzania (4,1%) và Mozambique (3,8%).

Phòng ngừa

Trong 2 thập kỷ qua, việc mở rộng khả năng tiếp cận với các công cụ và chiến lược phòng chống sốt rét do WHO khuyến nghị, bao gồm kiểm soát véc-tơ hiệu quả và sử dụng thuốc phòng chống sốt rét đã có tác động lớn trong việc giảm gánh nặng toàn cầu của căn bệnh này.

Phòng chống véc-tơ

Phòng chống véc-tơ là một thành phần quan trọng của chiến lược phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét vì nó có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa và làm giảm sự lây truyền bệnh sốt rét. Hai biện pháp can thiệp cốt lõi là màn ngủ tẩm hóa chất diệt (ITN) và phun tồn lưu trong nhà (IRS).

Thành quả phòng chống bệnh sốt rét toàn cầu đang bị đe dọa do tình trạngđang nổi của muỗi Anopheles kháng thuốc diệt côn trùng. Theo Báo cáo sốt rét Thế giới mới nhất, 78 quốc gia cho biết muỗi đã kháng ít nhất 1 trong 4 loại thuốc diệt thường được sử dụng trong giai đoạn 2010–2019. Tại 29 quốc gia, tình trạng kháng thuốc của muỗi đã được báo cáo đối với tất cả các loại thuốc diệt chính.

Hóa dự phòng

Hóa dự phòng là việc sử dụng thuốc, đơn lẻ hoặc kết hợp, để ngăn ngừa mắc sốt rét và hậu quả do mắc bệnh. Nó bao gồm phòng bệnh bằng thuốc (chemoprophylaxis), điều trị dự phòng cách quãng cho trẻ sơ sinh (Intermittent preventive treatment in infants_IPTi) và điều trị dự phòng theo thai kỳ cho phụ nữ mang thai (Intermittent preventive treatment in pregnancy_IPTp), hóa dự phòng sốt rét theo mùa (Seasonal malaria chemoprevention_SMC) và sử dụng thuốc hàng loạt (mass drug administration_MDA). Các chiến lược an toàn và tiết kiệm chi phí này nhằm bổ sung cho các hoạt động phòng chống sốt rét đang triển khai như các biện pháp phòng chống véc-tơ, chẩn đoán nhanh các ca nghi ngờ sốt rét và điều trị các trường hợp đã xác nhận bằng thuốc sốt rét.

Vắc-xin

Kể từ tháng 10 năm 2021, TCYTTG cũng khuyến cáo sử dụng rộng rãi vắc-xin sốt rét RTS,S/AS01 cho trẻ em sống ở các vùng có sự lây truyền sốt rét do P. falciparum từ vừa đến cao. Vắc-xin này đã được chứng minh là làm giảm đáng kể sốt rét và sốt rét ác tính gây chết người ở trẻ nhỏ.

Quản lý ca bệnh

Chẩn đoán và điều trị sớm bệnh sốt rét làm giảm bệnh tật, ngăn ngừa tử vong và góp phần giảm lây truyền. WHO khuyến cáo rằng tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh sốt rét được xác nhận bằng xét nghiệm chẩn đoán dựa trên ký sinh trùng (thông qua kính hiển vi hoặc xét nghiệm chẩn đoán nhanh). Xét nghiệm chẩn đoán cho phép các cơ sở y tế phân biệt nhanh chóng giữa sốt do sốt rét và sốt không do sốt rét, tạo điều kiện cho việc điều trị thích hợp.

Phương pháp điều trị tốt nhất hiện có, đặc biệt đối với bệnh sốt rét do P. falciparum, là liệu pháp kết hợp artemisinin (ACT). Mục tiêu chính của phương pháp điều trị là đảm bảo tiêu diệt nhanh chóng và hoàn toàn ký sinh trùng Plasmodium trongmáu của bệnh nhân nhằm ngăn chặn trường hợp sốt rét không biến chứng tiến triển thành bệnh nặng hoặc tử vong.

Kháng thuốc sốt rét

Trong những năm gần đây, kháng thuốc sốt rét đã nổi lên như một mối đe dọa đối với các nỗ lực phòng chống sốt rét toàn cầu, đặc biệt là ở tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng. Cần theo dõi thường xuyên hiệu quả của thuốc để cung cấp thông tin về chính sách điều trị ở các nước lưu hành bệnh sốt rét, và để đảm bảo phát hiện sớm và đối phó với tình trạng kháng thuốc.

Loại trừ sốt rét

Loại trừ bệnh sốt rét được định nghĩa là sự cắt đứtlây truyền tại chỗ của một loài ký sinh trùng sốt rét cụ thể trong một khu vực địa lý xác định do kết quả của các hoạt động có chủ ý. Cần phải có các biện pháp tiếp tục để ngăn chặn sự tái diễn bệnh.

Năm 2020, 26 quốc gia báo cáo có ít hơn 100 ca sốt rét nội địa, tăng từ 6 quốc gia vào năm 2000. Các quốc gia đạt được ít nhất 3 năm liên tiếp không có ca bệnh sốt rét nội địa nào đủ điều kiện đăng ký chứng nhận loại trừ bệnh sốt rét của TCYTTG. Trong hơn 2 thập kỷ qua, 11 quốc gia đã được Tổng Giám đốc TCYTTG chứng nhận là không có bệnh sốt rét.


Sốt rét nội địa ở các quốc gia tính đến năm 2020. Nguồn: TCYTTG
Các quốc gia đạt được ít nhất 3 năm liên tiếp không có ca bệnh sốt rét nội địa nào đủ điều kiện
đăng ký chứng nhận loại trừ bệnh sốt rét của TCYTTG. Năm 2020, Cộng hòa hồi giáo Iran và Malaysia
báo cáo không có ca sốt rét (SR) nội địa trong 3 năm liên tục, Belize và Cabo Verde
lần thứ hai báo cáo không có SR nội địa.
Trung Quốc và El Salvador được chứng nhận loại trừ SR vào năm 2021 sau 4 năm không có ca bệnh SR.

Giám sát

Giám sát bệnh sốt rét là việc thu thập, phân tích và diễn giải liên tục và có hệ thống các dữ liệu liên quan đến bệnh sốt rét, và việc sử dụng các dữ liệu đó trong việc lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá hoạt động y tế công cộng. Cải thiện việc giám sát các ca mắc và tử vong sốt rét giúp các bộ y tế xác định những khu vực hoặc nhóm dân cư nào bị ảnh hưởng nhiều nhất và cho phép các quốc gia theo dõi các mô hình dịch bệnh đang thay đổi. Hệ thống giám sát sốt rét mạnh cũng giúp các quốc gia thiết kế các biện pháp can thiệp y tế hiệu quả và đánh giá tác động của các chương trình phòng chống sốt rét của mình.

Đáp ứng của TCYTTG

Chiến lược kỹ thuật toàn cầu của TCYTTG về bệnh sốt rét 2016–2030 (Global technical strategy for malaria 2016-2030_GTS) - được cập nhật vào năm 2021- cung cấp khung kỹ thuật cho tất cả các nước lưu hành bệnh sốt rét. Nó nhằm hướng dẫn và hỗ trợ các chương trình khu vực và quốc gia vìcác chương trình này hoạt động hướng tới phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét.

Chiến lược đặt ra các mục tiêu toàn cầu đầy tham vọng nhưng khả thi, bao gồm:

·giảm ít nhất 90% tỷ lệ các trường hợp mắc sốt rét mới vào năm 2030

·giảm tỷ lệ tử vong do sốt rét xuống ít nhất 90% vào năm 2030

·loại trừ bệnh sốt rét ở ít nhất 35 quốc gia vào năm 2030

·ngăn chặn sốt rét bùng phát tại các quốc gia đã loại bỏ được căn bệnh này.

Theo hướng dẫn của chiến lược này, Chương trình Sốt rét Toàn cầu điều phối các nỗ lực toàn cầu của TCYTTG nhằm phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét bằng cách:

·thiết lập, truyền thông và thúc đẩy việc áp dụng các chính sách quy chuẩn dựa vào chứng cứ, các chiến lược và hướng dẫn kỹ thuật;

·giữ tính độc lập về thang điểm trong các tiến bộ toàn cầu;

·phát triển cách tiếp cận xây dựng năng lực, tăng cường hệ thống, và giám sát;

·xác định các mối đe dọa trong phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét cũng như các lĩnh vực mới để hành động.

CẦN PHẢI LÀM GÌ ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC CÁC MỤC TIÊU SỐT RÉT TOÀN CẦU

Vào năm 2021, TCYTTG đã cập nhật GTS để phản ánh các bài học kinh nghiệm trong 5 năm qua. Chiến lược cập nhật phản ánh các bài học kinh nghiệm từ ứng phó với bệnh sốt rét toàn cầu trong giai đoạn 2016–2020, bao gồm tiến trình bị đình trệ, cách tiếp cận Gánh nặng lớn dẫn đến Tác động lớn (high burden to high impact_HBHI) và đại dịch COVID-19. Các nguyên tắc chỉ đạo của chiến lược cung cấp một lộ trình để đưa thế giới đi đúng hướng đối với các cột mốc GTS và đặc biệt là các mục tiêu năm 2030:

■ Điều chỉnh các ứng phó sốt rét cho phù hợp với bối cảnh địa phương– Chiến lược GTS cập nhật khuyên các quốc gia nên tránh xa cách tiếp cận “một quy mô phù hợp tất cả” để phòng chống bệnh sốt rét, thay vào đó áp dụng một tổ hợp công cụ tối ưu phù hợp với bối cảnh địa phương để đạt được lợi ích tối đa. Bằng cách áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu, có mục tiêu hơn này, các quốc gia có thể tối đa hóa các nguồn lực sẵn có đồng thời đảm bảo tính hiệu quả và công bằng trong ứng phó với bệnh sốt rét của họ.

Cải thiện quy trình điều chỉnh cấp địa phương đòi hỏi phải có nhiều dữ liệu hơn và tốt hơn, đồng thời đầu tư khẩn cấp và thực chất vào các hệ thống giám sát, bao gồm các hệ thống đăng ký dân số và dân sự, và các phương pháp tiếp cận đổi mới để khảo sát cộng đồng.

■ Khai thác đổi mới - Cần đầu tư để tăng tốc nghiên cứu và phát triển (Research and Development_R&D). Không có công cụ duy nhất hiện có nào giải quyết được vấn đề sốt rét ở những nơi có gánh nặng vừa và cao. Cần có những đầu tư mang lại các phương pháp chẩn đoán mới, các cách tiếp cận phòng chống véc-tơ, thuốc điều trị sốt rét và vắc-xin để đẩy nhanh tiến độ phòng chống bệnh sốt rét và đạt được các mục tiêu toàn cầu. Báo cáo này ước tính sẽ cần 8,5 tỷ đô la Mỹ cho R&D trong giai đoạn 2021-2030, mức đầu tư trung bình hàng năm là 851 triệu đô la Mỹ, so với 619 triệu đô la Mỹ đầu tư trong năm 2020.

Khai thác đổi mới cũng đòi hỏi nhanh chóng phát triển các công cụ sáng tạo và có tác động mới, chẳng hạn như RTS,S, vắc-xin sốt rét đầu tiên trên thế giới được TCYTTG khuyến nghị; bằng cách tạo ra khả năng miễn dịch của con người, vắc-xin hoạt động theo một cách khác và hiệp đồng với các biện pháp can thiệp phòng chống bệnh sốt rét khác. Đầu tư vào RTS,S cũng sẽ mang đến kinh nghiệm để phát triển các vắc-xin sốt rét tương lai hiệu quả hơn trong Chương trình Tiêm chủng Mở rộng (Expanded Programme of Immunization_EPI).

■ Tăng cường hệ thống y tế – Tiến bộ không ngừng chống lại bệnh sốt rét - căn bệnh khiến gần một nửa dân số thế giới gặp nguy hiểm - phụ thuộc vào ứng phó nhanh khi đối mặt với đại dịch toàn cầu và các mối đe dọa đang gia tăng khác. Đáp ứng đó phải được duy trì trong các hệ thống y tế mạnh mẽ, được tài trợ và trang bị để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng cho tất cả mọi người.

Việc phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét phụ thuộc vào cam kết chính trị kiên quyết đối với việc chăm sóc sức khỏe toàn dân, bao gồm phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét, như một phần của cả hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu lẫn các sáng kiến phát triển rộng lớn hơn.

■ Đảm bảo nguồn tài trợ toàn cầu mạnh mẽ cho bệnh sốt rét - Theo báo cáo này, năm 2020 kinh phí cho công tác phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét ước tính đạt 3,3 tỷ USD so với mục tiêu 6,8 tỷ USD. Để đạt được các mục tiêu về sốt rét toàn cầu năm 2030, mức tài trợ hiện tại sẽ cần tăng hơn gấp ba lần lên 10,3 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Các nguồn tài trợ cho công tác phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét vẫn không đổi trong 10 năm qua. Trong cả năm 2020 và giai đoạn 2010–2020, nguồn tài trợ trong nước của các nước lưu hành bệnh sốt rét chiếm gần một phần ba tổng kinh phí, và các nguồn quốc tế chỉ chiếm hơn hai phần ba. Khả năng các quốc gia lưu hành bệnh sốt rét mở rộng đầu tư trong nước đã và đang bị cản trở do kinh tế ở nhiều quốc gia này bị suy thoái nghiêm trọng trong đại dịch COVID-19.

Để đạt được các mục tiêu GTS toàn cầu đến năm 2030, điều vô cùng quan trọng lànăng suất của các ngành phảicao hơn nữa ở các quốc gia và gia tăng tài trợ toàn cầu cho bệnh sốt rét.

Ngày 24/01/2022
An Khang
Lược dịch từ báo cáo Sốt rét thế giới 2021
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích