Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 2 1 3 3
Số người đang truy cập
3 6 4
 Tin tức - Sự kiện
Cập nhật về Omicron và triệu chứng mới ở những bệnh nhân COVID-19

'Omicron bất bình thường': Nhà vi-rút học cho rằng có lẽ 2 đại dịch đang xảy ra song song với nhau; Các bệnh nhân COVID đang trải qua tình trạng rụng tóc sau khi khỏi bệnh;Căng thẳng và lo lắng chính là cốt lõi của vấn đề này – và nó không chỉ là một hiện tượng do COVID; COVID-19 có thể gây ra rụng tóc nhiều: 6 điều cần lưu ý

'Omicron bất bình thường': Nhà vi-rút học cho rằng có lẽ 2 đại dịch đang xảy ra song song với nhau

Theo nhà vi rút họcTS. T Jacob John, Omicron là họ hàng xa của Wuhan-D614G nhưng không đến trực tiếp từ Alpha, Beta, Gamma, Delta, Kappa hay Mu.

Vào thời điểm các nhà khoa học đang tìm hiểu xem liệu Omicron có phải là một đại dịch khác hoàn toàn hay không, nhà vi-rút học và làcựu giám đốc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ, TS. T Jacob John cho biết rất có thể hai đại dịch đang xảy ra song song với nhau: một bởi Delta và mộtbởi Omicron.

Khi đưa ra một số thông tin chi tiết mới về nguồn gốc của Omicron, nhà vi-rút học nói với hãng tin PTI rằng Omicron không có "cha hay mẹ là Wuhan-D614G, Alpha, Beta, Gamma, Delta, Kappa hay Mu và chắc chắn là như vậy".

Theo TS. Jacob, nguồn gốc trực tiếp của Omicron vẫn chưa rõ nhưng nó có một số liên hệ xa với Wuhan-D614G, chủng vi-rút khơi mào đại dịch.

"Vì sự xuất hiện của Omicron không hợp lý hay 'sai lệch' với kịch bản diễn tiến đại dịch COVID-19 nên chúng ta phải nghĩ đến hai đại dịch đang xảy ra song song: Delta và họ hàng gần, và Omicron và các biến thể của nó trong tương lai.”

Delhi có thể có khoảng 17.000 trường hợp ngày hôm nay, giảm tỷ lệ khả quan về dịch bệnh. Đây cũng là lý do tại sao những người bị nhiễm Omicron - chỉ có thể được xác nhận bằng giải trình tự bộ gen - báo cáo các triệu chứng khác với Covid truyền thống, TS. Jacob cho biết. COVID truyền thống tác động đến hệ hô hấp, trong khi tác động của Omicron chủ yếu ở vùng cổ họng.

Về đỉnh của làn sóng thứ ba, TS. Jacob cho biết các thành phố thủ đô sẽ đạt đến và kết thúc đỉnh Omicron nhanh hơn.

Mới đây, Giáo sư y khoa tại Đại học Oxford John Bell cho biết Omicron không gây bệnh giống như các chủng Covid trước đây.


Các cửa hàng ở chợ Lajpat Nagar của Delhi vẫn đóng cửa vì lệnh đóng cửa cuối tuần đang diễn ra ở Delhi. (PTI)

Omicron lần đầu tiên được xác định tại Nam Phi vào tháng 11 năm 2021. Ban đầu, nó được cho là một biến thể nhẹ gây ra ít biến chứng và phải nhập viện hơn. Nó cũng được coi là khởi đầu cho sự kết thúc củađại dịch. Tuy nhiên, theo dõi khả năng lây truyền nhanh của Omicron và tác động của nó đối với những người chưa được tiêm chủng, các nhà khoa học giờ đây nói rằng Omicron không nhẹ, nhưng ít nghiêm trọng hơn đối với những người đã tiêm phòng. Một biến thể nguy hiểm hơn hoặc một tổ hợp các biến thể có thể là tương lai của đại dịch.

Các bệnh nhân COVID đang trải qua tình trạng rụng tóc sau khi khỏi bệnh

Các bác sĩ đang xác định một triệu chứng mới ở những bệnh nhân COVID-19 nghe có vẻ đáng sợ: rụng tóc

Trung tâm Y tế Đại học Hackensack (HUMC), cơ quan cho biết họ đã điều trị số bệnh nhân dương tính COVID nhiều hơn bất kỳ hệ thống y tế nào tại bang New Jersey, vừa công bố một bản báo cáo cho thấy nhiều bệnh nhân đã trải qua tình trạng rụng tóc rất nhiều sau khi nhiễm vi-rút và bình phục khỏi các triệu chứng chính của bệnh.

Bác sĩ da liễu Alexis Young bình luận về nghiên cứu vừa công bố này rằng, tình trạng rụng tóc được ghi nhận sau vài tuần đến 3 tháng sau khi nhiễm bệnh, và nó thường kéo dài từ 6 đến 9 tháng, tuỳ thuộc ở mỗi bệnh nhân. Tình trạng này còn đặc biệt phổ biến ở những bệnh nhân có thời gian nhiễm kéo dài.


Cô Paula Diaz, một bệnh nhân trước đó đã được điều trị tại HUMC và cũng là đối tượng nghiên cứu với mái tóc dày trước khi nhiễm bệnh, cho biết: “Tôi được điều trị vi-rút trong bệnh viện trong vòng sáu ngày, sau vài tuần tôi được về nhà, và sau đó tóc tôi bắt đầu rụng từng nhúm, thật đáng sợ”.

Bác sĩ Young giải thích: “Tình trạng rụng tóc xảy ra là do sự viêm nhiễm quá mức xảy ra trong cơ thể. Tình trạng viêm nhiễm gây ra sự biến đổi trong chu kỳ mọc tóc”.

Rụng tóc là một trong những triệu chứng bất ngờ mới nhất được phát hiện của COVID. Hồi đầu tháng vừa rồi, các bác sĩ tại Phòng khám Mayo đã phát hiện những bệnh nhân mắc biến chủng Omicron đã trải qua tình trạng đồ mồ hôi về đêm.

Trong nghiên cứu, bệnh viện này ghi nhận trong số những bệnh nhân được nhập viện với COVID, 22% số này trải qua tình trạng rụng tóc nhiều tháng sau khi được xuất viện. Mùa hè vừa qua, 79% số thành viên của Hội các Chuyên gia nghiên cứu Tóc và Da đầu của Anh cho biết họ đã ghi nhận các ca “rụng tóc sau COVID” tại phòng khám của mình.

Căng thẳng và lo lắng chính là cốt lõi của vấn đề này – và nó không chỉ là một hiện tượng do COVID

Bác sĩ Young đã chỉ ra rằng: “Tình trạng rụng tóc xảy ra sau một sự cố căng thẳng và lo lắng là điều rất thông thường. Mọi người có thể trải qua rụng tóc sau khi sinh con hoặc một cuộc phẫu thuật quan trọng, và chúng ta cũng đang chứng kiến điều tương tự sau khi nhiễm COVID-19 ở một số người”.

Các chuyên gia da liễu tại bang Texas cũng đã ghi nhận triệu chứng hậu COVID này, được biết với tên gọi là “Rụng tóc Telogen” (telogen effluvium), và cho biết rằng chu kỳ mọc tóc sẽ được khởi động lại trong vòng một năm rưỡi.

Trong lúc đó, những bệnh nhân đang trải qua rụng tóc hậu COVID có thể tăng cường sự hấp thu vitamin và kiểm soát sự căng thẳng, lo lắng và chế độ ăn uống của mình để kiểm soát tình trạng rụng tóc đó.

COVID-19 có thể gây ra rụng tóc nhiều: 6 điều cần lưu ý

Theo Học viện Da liễu Mỹ (American Academy of Dermatology Association), COVID-19 có thể là nguyên nhân gây ra rụng tóc.

Sáu điều cần biết:

1. Nhiều người có thể trải qua tình trạng tóc rụng thành cụm nhiều tháng sau khi khỏi bệnh COVID-19

2. Theo AADA, rụng tóc tạm thời có thể là điều thường thấy sau một cơn sốt hoặc mắc bệnh. Sốt cũng là một triệu chứng có thể có của COVID-19. Một số người khác thì bị rụng tóc đáng kể trong vòng 2 đến 3 tháng sau một cơn sốt hoặc mắc bệnh.

3. Tình trạng rụng tóc này là một quá trình được gọi là rụng tóc Telogen (telogen effluvium). Nó xảy ra khi có quá nhiều tóc cùng tham gia vào giai đoạn rụng của một chu kỳ mọc tóc. Sốt hoặc mắc bệnh có thể khiến cho nhiều tóc hơn tham gia vào giai đoạn này.

4. Tình trạng tóc bị rụng có thể kéo dài từ 6 đến 9 tháng. Ở hầu hết mọi người, tóc sẽ dừng rụng và mọc lại bình thường.

5. Bác sĩ Esther Freeman, chuyên gia da liễu và dịch tễ học tại Trường Y khoa Harvard cơ sở tại Boston và là nghiên cứu viên chính tại Trung tâm Da liễu COVID-19, trả lời tờ The Atlantic rằng, trong số hàng triệu người Mỹ đã nhiễm COVID-19, sự rụng tóc là một di chứng thông thường ở những bệnh nhân có triệu chứng qua nhanh và ở cả những bệnh nhân nhiễm COVID trong thời gian dài. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác tình trạng rụng tóc chiếm tỷ lệ bao nhiêu ở những bệnh nhân COVID-19. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Lancet vào tháng 1 năm 2021 cho thấy rằng 22% những bệnh nhân nhiễm vi-rút tại một bệnh viện ở Trung Quốc đã được báo cáo về tình trạng rụng tóc xuất hiệt sau nhiều tháng.

6. Theo tờ Atlantic, tụng tóc cũng có thể là do căng thẳng quá độ hoặc chấn thương tâm lý, tình trạng mà hàng triệu người Mỹ trải qua trong suốt đại dịch. Sự căng thẳng cảm xúc hoặc thể chất (vết thương, đau ốm…) quá độ có thể đẩy 70% số tóc của bạn đi tới giai đoạn telogen.



 Nguồn tham khảo:
1.https://www.hindustantimes.com/india-news/omicron-a-deviant-virologist-says-probably-2-pandemics-going-on-side-by-side-101642324057701.html;
2. https://fortune.com/2022/01/14/omicron-Covid-symptom-hair-loss/;
3.https://www.beckershospitalreview.com/patient-safety-outcomes/Covid-19-may-cause-noticeable-hair-loss-6-notes.html
 

Ngày 17/01/2022
An Khang và Thái Hoàng
Biên dịch và Tổng hợp
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích