Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 9 9 9 0
Số người đang truy cập
5 3 2
 Tin tức - Sự kiện
Hình ảnh thể hiện các kháng thể vây quanh một hạt SARS-CoV-2.
Tìm ra kháng thể COVID-19 “khó tránh khỏi” vô hiệu hóa mọi biến chủng SARS-CoV-2

Một liệu pháp kháng thể dường như vô hiệu hóa mọi biến thể SARS-CoV-2 đã biết và các vi-rút Corona khác đã được phát triển với sự trợ giúp nhỏ từ nhà sinh học cấu trúc Jay Nix.

Vắc-xin cứu sinh COVID-19 đang cho phép chúng ta cảm thấy lạc quan trở lại sau hơn một năm đầy lo lắng và bi kịch. Nhưng vắc-xin chỉ là một mặt của vấn đề - chúng ta cũng cần có các phương pháp điều trị giúp ngăn ngừa bệnh trở nặng sau khi đã bị nhiễm. Trong năm qua, đã có nhiều tiến bộ đáng kể trong việc phát triển các liệu pháp điều trị hiệu quả dựa trên kháng thể và ba loại thuốc hiện sẵn có được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (Food and Drug Administration)cấp phép sử dụng khẩn cấp(emergency use authorization_EUA).

Sotrovimab - liệu pháp kháng thể mới nhất đượcGlaxoSmithKlinevà Vir Biotechnologyphát triển sau khi một nghiên cứu hợp táclớn giữa các nhà khoa học trên toàn quốc phát hiện ra một loại kháng thể tự nhiên (trong máu của một bệnh nhân đã khỏi SARS sau khi đại dịch bùng phát vào năm 2003) có phổ đáp ứng rộng và hiệu quả đáng kể.

Các thí nghiệm cho thấy kháng thể này -có tên gọiS309 - vô hiệu hóa tất cả các biến thể SARS-CoV-2 đã biết,kể cả các đột biến mới nổi có thể "né" các liệu pháp kháng thể trước đó cũng như vi-rút SARS-CoV gốc có liên quan mật thiết.

Trong giai đoạn đầu của nghiên cứu,Jay Nix,người đứng đầu Hiệp hội Sinh học Phân tử có trụ sở tại Nguồn sáng cao áp (Advanced Light Source_ALS)thuộc Phòng thí nghiệm Berkeley, đã sử dụng chùm tia bức xạ tại ALS và tại Nguồn sáng bức xạ Synchrotron Stanford(Stanford Synchrotron Radiation Lightsource_SSRL)của Trung tâm Gia tốc Tuyến tính Stanford(the Stanford Linear Accelerator Center _SLAC) để thực hiện tinh thể học tia X trên các mẫu kháng thể từ máu của một bệnh nhân sống sót sau khi mắc SARS. Công trình của ông cùng với những phát hiện về tinh thể học và kính hiển vi điện tử nghiệm lạnh (cryo-electron microscopy) khácđã giúp tạo ra bản đồ cấu trúc chi tiết về cách các kháng thể này liên kết với protein gai(spike protein)của SARS-CoV-2, cho phép nhóm nghiên cứu lớn hơn chọn ra những ứng cử viên hứa hẹn nhất đem đi nuôi cấy tế bào và thực hiện các nghiên cứu trên động vật. Sau khi có các kết quả thú vị trong phòng thí nghiệm, họ đã phát triểnkháng thể đơn dòng sotrovimab từ cấu trúc của S309 và đang đánh giá hiệu quả của nó trong các thử nghiệm lâm sàng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) từ cuối tháng 5 cũng cấp phép sử dụng khẩn cấp sotrovimab sau khi các thử nghiệm cho thấysotrovimab giúp bệnh nhân COVID-19 nhẹ đến trung bình giảm 85% tỷ lệ nhập viện, tử vong so với những người dùng giả dược.

Nhưng nhóm nghiên cứu không dừng lại ở đó.

Hiểu rằng các đột biến mới có thể phát sinh và một loại vi-rút Corona gây bệnh mới có thể xuất hiện dotruyền từ động vật sang người nên các nhà khoa học đã bắt đầu một nghiên cứu tiếp theo để khám phá sâu những yếu tố nào giúp các kháng thể không cho vi-rút trốn thoát và làm thế nàomà một số kháng thể nhất định có thể chống lại nhiều vi-rút liên quan. Bằng cách phân tích cấu trúc và sinh hóa, áp dụng quy trình đột biến và các thử nghiệm liên kết, họ đã xác định được một loại kháng thể có hiệu lực thập toàn (unparalleled universal potency).

Nix, một thành viên về lĩnh vực sinh học của phòng thí nghiệm Berkeley (BerkeleyLab’s Biosciences Area), cho biết: “Kháng thể này - liên kết với một vị trí chưa từng biết trước đây trên protein gai của vi-rút Corona- có vẻ như vô hiệu hóa tất cả các vi-rút Corona thế hệ B đã biết (Sarbecovirus -chi vi-rút Corona gây nhiễm trùng đường hô hấp ở động vật có vú). Và, do vị trí liên kết độc nhất trên phần kháng đột biến của vi-rút nên một chủng vi rút mới có thể khó trốn thoát hơn”.

Các thí nghiệm tiếp theo trên chuột lang cho thấy kháng thể này thậm chí có thể ngăn ngừa lây nhiễm nCoV nếu được sử dụng dự phòng. Công trình mới được đăng trên tạp chí Nature.


Tham khảo: “SARS-CoV-2 RBD antibodies that maximize breadth and resistance to escape” by Tyler N. Starr, Nadine Czudnochowski, Zhuoming Liu, Fabrizia Zatta, Young-Jun Park, Amin Addetia, Dora Pinto, Martina Beltramello, Patrick Hernandez, Allison J. Greaney, Roberta Marzi, William G. Glass, Ivy Zhang, Adam S. Dingens, John E. Bowen, M. Alejandra Tortorici, Alexandra C. Walls, Jason A. Wojcechowskyj, Anna De Marco, Laura E. Rosen, Jiayi Zhou, Martin Montiel-Ruiz, Hannah Kaiser, Josh Dillen, Heather Tucker, Jessica Bassi, Chiara Silacci-Fregni, Michael P. Housley, Julia di Iulio, Gloria Lombardo, Maria Agostini, Nicole Sprugasci, Katja Culap, Stefano Jaconi, Marcel Meury, Exequiel Dellota, Rana Abdelnabi, Shi-Yan Caroline Foo, Elisabetta Cameroni, Spencer Stumpf, Tristan I. Croll, Jay C. Nix, Colin Havenar-Daughton, Luca Piccoli, Fabio Benigni, Johan Neyts, Amalio Telenti, Florian A. Lempp, Matteo S. Pizzuto, John D. Chodera, Christy M. Hebner, Herbert W. Virgin, Sean P. J. Whelan, David Veesler, Davide Corti, Jesse D. Bloom and Gyorgy Snell, 14 July 2021, Nature.
DOI: 10.1038/s41586-021-03807-6
 

Ngày 30/08/2021
An Khang
(Biên dịch)
(Nguồn: https://scitechdaily.com/inescapable-covid-19-antibody-discovery-neutralizes-all-known-sars-cov-2-strains/amp/)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích