Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 5 1 9 9
Số người đang truy cập
4 3 3
 Tin tức - Sự kiện
Bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc công tác phòng, chống dịch COVID-19

Sáng 16/7/2021,Bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc công tác phòng, chống dịch COVID-19. GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Nguyễn Trường Sơn; Đỗ Xuân Tuyên; Trần Văn Thuấn. Đại diện lãnh đạo và chuyên viên các Vụ/Cục/Văn phòng/đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế; đại diện Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần- Bộ Quốc phòng; Cục Y tế- Bộ Công an; Cục Y tế- Bộ Giao thông vận tải; Cục Tin học hóa- Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan.

Tại hơn 150 điểm cầu địa phương (Hệ thống hội nghị trực tuyến của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông – Quân đội, Viettel) có đại diện Lãnh đạo UBND các tỉnh/Thành phố; các Bệnh viện/Viện/ Trung tâm y tế, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế 63 tỉnh/Thành phố trực thuộc Trung ương; Lãnh đạo Quân khu, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các đơn vị liên quan.

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết: Trong thời gian qua nhiều biện pháp phòng chống dịch quyết liệt đã được triển khai. Tuy nhiên, tại một số địa phương, đặc biệt là TPHCM và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ đang đối mặt với sự bùng phát dịch COVID-19 hết sức phức tạp. Trong những ngày tới, có thể gia tăng nhiều trường hợp mắc mới, có nhiều trường hợp sẽ có khả năng tử vong.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định: “Đợt dịch này sẽ kéo dài hơn so với các đợt dịch trước, gây tác động trên diện rất rộng, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống, phát triển kinh tế xã hội nhất là các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam”.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị trực tuyến sáng 16-7. Ảnh: Bộ Y tế

Việc thực hiện Chỉ thị 16 tại một số nơi chưa triệt để

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định: “Đợt dịch này sẽ kéo dài hơn so với các đợt dịch trước và gây tác động trên diện rất rộng, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống, phát triển kinh tế xã hội nhất là các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam”.

“Vì vậy, dù chúng ta triển khai phòng, chống dịch quyết liệt, rất cố gắng, nhưng kết quả chưa được như mong muốn”- Bộ trưởng nói và dẫn chứng việc thực hiện Chỉ thị 16 tại một số địa phương được thực hiện chưa nghiêm túc, chưa đầy dủ, chưa quyết liệt, nhiều khi còn chần chừ, nấn ná.

Người dân đi lại vẫn nhộn nhịp, cửa hàng siêu thị vẫn mở dù chỉ thị 16 quy định chỉ mở các dịch vụ thiếu yếu như thực phẩm, thuốc men. Chợ vẫn họp đông thì không thể chấm dứt chuỗi lây nhiễm được. Các khu công nghiệp cũng chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Y tế.

Có địa phương chưa kiểm tra, chưa giám sát, chưa xét nghiệm, đặc biệt là tâm thế chuẩn bị cho tình hình dịch lan rộng kéo dài, chưa quyết liệt. Một số nơi vẫn còn trông chờ vào Trung ương, ngại mua sắm”- Bộ trưởng Bộ Y tế thẳng thắn.

Do vậy, Bộ trưởng đề nghị các địa phương đánh giá, rà soát lại các kịch bản đã đưa ra, chuẩn bị cho tình hình dịch phức tạp hơn, thay đổi chiến lược cách ly, xét nghiệm và điều trị phù hợp với thực tiễn.


Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Trung ương

Những thay đổi về chiến lược cách ly, xét nghiệm và điều trị phù hợp với thực tiễn

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng thông tin có một số thay đổi cơ bản trong phòng, chống dịch hiện nay.

Về vấn đề cách ly. Cụ thể giảm thời gian cách ly, dù có rủi ro nhưng chấp nhận rủi ro ở mức thấp. Đồng thời thí điểm cách ly F1 tại nhà, có thể áp dụng theo hướng dẫn của Bộ Y tế nếu đảm bảo các tiêu chí, thay đổi trong xét nghiệm.

Về xét nghiệm, trước đây chủ yếu sử dụng xét nghiệm PCR là chính, giờ thay đổi sử dụng test nhanh là chính, để tối ưu hóa vấn đề xét nghiệm, trả kết quả nhanh, đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt. Lý do vì đặc tính virus phát tán mạnh, một người nhiễm, là cả gia đình và những người có tiếp xúc gần có thể bị nhiễm.

Đặc biệt để tiết kiệm test nhanh, Bộ Y tế kiến nghị có thể gộp mẫu trong test nhanh, nhất là TPHCM nơi có tỷ lệ nhiễm cao, đặc biệt là khu vực có diễn biến phức tạp thì có thể sử dụng test nhanh gộp 3-5 mẫu trong một test.

Điều này vừa tiết kiệm vừa đảm bảo tốc độ, đảm bảo độ nhậy gần tương đương mẫu đơn. Dù vậy, Bộ trưởng lưu ý với vùng nguy cơ cao không nên gộp quá nhiều mẫu test nhanh chỉ nên gộp tối đa là 5.

Về điều trị bệnh nhân COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, trước thực tế phòng, chống dịch hiện nay, Bộ Y tế đã có những thay đổi về chiến lược điều trị. Trong đó, Bộ Y tế thiết lập phần tầng theo các khu vực khác nhau.

Thứ nhất, khu vực dành cho điều trị bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng sẽ điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu phù hợp với diễn tiến bệnh. “Làm như vậy, sẽ tránh được lãnh phí nhân lực và trang thiết bị, cơ sở điều trị”- Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ.

Thứ hai, đối với bệnh nhân có triệu chứng, sẽ chuyến đến điều trị tại các cơ sở y tế.

Thứ ba, bệnh nhân nặng, rất nặng chuyển đến điều trị tại các bệnh viện đa khoa, bệnh viện dã chiến có đơn vị điều trị hồi sức tích cực (ICU).

“Chúng tôi khuyến nghị các địa phương thiết lập khu vực điều trị ICU tại các bệnh viện dã chiến để có thể nâng cao năng lực khi cần và giảm lây nhiễm chéo trong bệnh viện”-  Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.


Hình ảnh trực tuyến tại các điểm cầu tham dự

Cũng liên quan đến công tác điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế nói rõ, nếu bệnh nhân không triệu chứng có 2 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc 2 lần xét nghiệm dương tính nhưng chỉ số nồng độ vi rút thấp (giá trị CT >=30), thì được xuất viện vì khả năng lây ra cộng đồng hầu như không có. Tuy nhiên, các trường hợp này vẫn phải theo dõi, giám sát y tế tại nơi lưu trú trong 14 ngày.

Với trường hợp dương tính SARS-CoV-2 phát hiện tại cộng đồng, nếu giá trị CT>=30 thì chuyển đến cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm lần 2 sau 24h. Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính hoặc dương tính nhưng giá trị CT>=30 thì bệnh nhân được xuất viện và thực hiện theo dõi, giám sát y tế như trên.

Bộ Y tế cũng đã tổng kết hơn 400 trường hợp tái dương sau khi ra viện và không ghi nhận trường hợp nào lây lan ra cộng đồng. Vì vậy, khi các địa phương phát hiện trường hợp tái dương tính trong cộng đồng, không phải thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý ổ dịch. Các trường hợp này cần tiếp tục theo dõi y tế, nếu xuất hiện triệu chứng thì liên hệ ngay với cơ sở y tế để được chăm sóc, theo dõi. “Những thay đổi này giảm được thời gian nằm viện của bệnh nhân không triệu chứng và bệnh nhân nhẹ để tập trung điều trị bệnh nhân nặng tại các cơ sở điều trị”- GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Việt Nam đã đàm phán thành công được khoảng 170 triệu liều vắc xin phòng Covid-19

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng thông tin, liên quan đến công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 hiện nay, Việt Nam đã đàm phán thành công được khoảng 170 triệu liều vaccine phòng COVID-19 từ các nguồn khác nhau.

Tuy nhiên, do mức độ khan hiếm của vaccine trên toàn cầu, nên dù đã có những hợp đồng mua từ tháng 11/2020, có những cam kết thoả thuận từ tháng 9/2020 nhưng đến nay Việt Nam mới bắt đầu nhận được những lô vaccine theo cam kết. Tình trạng nguồn cung vaccine hạn chế sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 9/2021. Do đó, “sẽ ưu tiên phân bổ vaccine cho các tỉnh, thành phố đang có dịch, các địa phương là đầu tầu phát triển kinh tế xã hội để đảm bảo đạt được mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội. Khi có vắc vaccine, các tỉnh, thành phố phải triển khai ngay kế hoạch tiêm chủng, lựa chọn tiêm theo đúng đối tượng trong Nghị quyết 21, cùng với quyết định về đối tượng tiêm của địa phương phù hợp với thực tế”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Riêng trong tháng 7-2021, nước ta sẽ tiếp nhận khoảng gần 8,9 triệu liều. Tính đến ngày 13-7, Bộ Y tế đã phân bổ 11 đợt vắc xin phòng Covid-19 với tổng số hơn 8,16 triệu liều cho các đơn vị, địa phương.

Toàn bộ số vắc xin tiếp nhận đã được phân bổ theo nguyên tắc công bằng, minh bạch, ưu tiên cho các tỉnh, thành phố đang có dịch, các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư...

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trước mắt, Bộ Y tế ưu tiên phân bổ vắc xin cho các tỉnh, thành phố có dịch, các đầu tàu phát triển kinh tế - xã hội để bảo đảm đạt được mục tiêu "vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội".

"Khi có vắc xin được phân bổ về, các tỉnh, thành phố phải triển khai ngay kế hoạch tiêm chủng, lựa chọn tiêm đúng đối tượng theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ. Cùng với đó, quyết định về đối tượng tiêm của địa phương phù hợp", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Trong ngày 15-7, có thêm 21.815 người được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Như vậy, tổng cộng đã thực hiện tiêm chủng được hơn 4,18 triệu liều vắc xin, trong đó, số người đã được tiêm 1 mũi là hơn 3,89 triệu và hơn 294.000 người đã được tiêm đủ 2 mũi.

Tại cuộc họp, trước thắc mắc của đại diện Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh về việc những trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã tiêm một mũi vaccine phòng COVID-19, nếu là F1 thì sẽ thực hiện cách ly như thế nào, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay Bộ đang thí điểm thực hiện cách ly 7 ngày đối với những người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine tại Quảng Ninh. Những người đã tiêm một mũi vaccine cũng sẽ như vậy.

 Chiều cùng ngày, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế cũng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 và hướng dẫn xử lý sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc-xin COVID-19. Tại Hội nghị, đại diện các Cục, Vụ trực thuộc Bộ cùng đội ngũ chuyên gia đã thông tin các nội dung về: hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 và kinh nghiệm phân loại, điều trị người bệnh COVID-19; hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc-xin COVID-19; hướng dẫn xử lý sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc-xin COVID-19. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 trên cả nước, Hội nghị góp phần giúp đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tại các tuyến nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần đáp ứng công tác chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân COVID-19, giảm tỷ lệ tử vong; công tác tiêm phòng vắc-xin đảm bảo đạt hiệu quả, an toàn, đẩy nhanh tiến độ, bao phủ rộng rãi trong nhân dân tiến tới đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng vào năm 2022 đưa đất nước vào trạng thái bình thường mới./.

Ngày 18/07/2021
Ban Biên tập Website
(Tổng hợp từ các báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích