Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 5 8 3 2
Số người đang truy cập
8
 Tin tức - Sự kiện
Một công dân nước ngoài đi xét nghiệm Covid-19 tại Đà Nẵng. (Nguồn: ABC News)
Nhìn lại cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của Việt Nam hơn 1 năm qua: điểm sáng trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 và 3 lần vượt bão thành công

Kể từ khi ghi nhận ca bệnh xâm nhập đầu tiên, hơn một năm qua, Việt Nam vẫn kiên cường, vững vàng trong cuộc chiến chống “giặc” COVID-19. Với một tinh thần “thép” và sự đồng lòng, quyết tâm, Việt Nam đã trở thành điểm sáng của thế giới trong phòng chống dịch. Quyết liệt, mạnh mẽ, thần tốc, chống dịch như chống giặc, đi trước 1 bước… là những từ được dùng nhiều nhất khi nói về cách đối phó và chiến thắng dịch Covid-19 của Việt Nam. Tại Việt Nam, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam đến nay chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 gồm 2 đợt dịch: Đợt 1 từ 22/1/2020 đến 5/3/2020: Có 16 ca mắc (8 ca nhập cảnh và 8 ca trong cộng đồng), các ca mắc chủ yếu là người trở về từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc; đợt 2 từ 6/3/2020 đến 22/7/2020: Có 399 ca mắc, trong đó có 98 ca trong cộng đồng. Sau giai đoạn 1, có 99 ngày Việt Nam không phát hiện ca mắc trong cộng đồng.

Giai đoạn 2 từ 23/7/2020 với 388 ca mắc (35 ca tử vong) chủ yếu tại Đà Nẵng và 14 tỉnh, thành phố khác; hầu hết các ca mắc đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến Đà Nẵng.

Giai đoạn 3 từ 25/1/2021 đến nay với 903 trường hợp mắc có liên quan đến đợt dịch này chủ yếu tại Hải Dương, ngoài ra 12 tỉnh, thành phố khác cũng ghi nhận các ca mắc.

Tính đến ngày 17/3/2021, cả nước ghi nhận 2.560 trường hợp mắc, trong đó có 1.564 trường hợp lây nhiễm trong nước (61,1%). Trong số các trường hợp mắc được ghi nhận, đã có 2.186 trường hợp được điều trị khỏi (85,4%), hiện còn 339 đang được điều trị (13,2%) và 35 trường hợp tử vong (1,4%).


Người dân cầm cờ Tổ quốc vui mừng sau khi địa phương chấm dứt 34 ngày giãn cách xã hội
nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 ở thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, ngày 3/3. (Nguồn: Reuters)

Quyết liệt, đồng bộ, đi trước 1 bước

Ngay khi dịch bệnh mới xuất hiện tại Việt Nam, công tác phòng, chống dịch đã nhận được sự quan tâm đặc biệt và chỉ đạo quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng, đoàn kết, ủng hộ của nhân dân; đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng chức năng nơi tuyến đầu. Cả nước đã tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ, phù hợp nhằm kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ tốt nhất cho an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 được thành lập ở cấp quốc gia và các cấp hành chính, kịp thời đề ra và chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt và phù hợp. Trên quan điểm luôn đi trước một bước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên định 5 nguyên tắc phòng chống dịch đã đề ra từ đầu và xuyên suốt các giai đoạn là “Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng và Dập dịch” theo phương châm 4 tại chỗ.

Đối với hoạt động giám sát, kiểm soát dịch: Ngành y tế kiên định 5 nguyên tắc phòng, chống dịch: ngăn chặn, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; Các bộ, ngành đã thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát dịch xâm nhập từ bên ngoài; Các địa phương quyết liệt phong tỏa các địa điểm có trường hợp mắc và các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao để khoanh vùng cách ly,...

Đối với hoạt động thu dung, điều trị: Tổ chức phân loại, thu dung, phân tuyến điều trị từ tuyến cơ sở tới các bệnh viện tuyến cuối; hỗ trợ các địa phương xây dựng phương án, triển khai thiết lập bệnh viện dã chiến phục vụ chống dịch.

Đối với hoạt động xét nghiệm: Tính đến ngày 15/3, cả nước đã thực hiện xét nghiệm RT-PCR được 2.482.302 mẫu tương đương 3.248.873 lượt người được xét nghiệm, trong đó xác định 2.559 người dương tính với SARS-CoV-2.

Các đơn vị trong nước đã nghiên cứu, sản xuất được sinh phẩm xét nghiệm đáp ứng được nhu cầu cấp thiết trong phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng chỉ đạo thực hiện xét nghiệm sinh học phân tử giải trình tự gen của SARS-CoV-2 để xác định đặc tính virus, xác định nguồn gốc để có phương án kiểm soát dịch hiệu quả.

Đối với hoạt động thông tin truyền thông, đã liên tục cập nhật bản tin hằng ngày về Covid-19 trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội; nhắn tin tới các thuê bao để khuyến cáo phòng chống dịch; đẩy mạnh tuyên truyền người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, như: tokhaiyte.vn, Bluezone, NCOVI, thực hiện khai báo điện tử.

Đối với công tác hậu cần, đảm bảo đủ khẩu trang, trang phục bảo hộ và các trang thiết bị y tế cho công tác phòng chống dịch; bảo đảm đáp ứng nhu cầu thuốc, trang thiết bị cho phòng, chống dịch.

Ngoài nguồn vaccine nhập khẩu, Bộ Y tế đang thúc đẩy tiếp độ nghiên cứu, phát triển Vaccine trong nước. VaccineNanocovax do Công ty NANOGEN phát triển đã được tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 trên người từ ngày 26/02/2021. Vaccine Covivac do IVAC phát triển bắt đầu thử nghiệm lâm sàng từ ngày 15/3/2021. Vaccine do Việt Nam sản xuất dự kiến sẽ được sử dụng trong năm 2022.

Chống dịch như chống giặc, hoàn thành mục tiêu kép

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các biện pháp phòng, chống dịch được đưa ra triển khai kịp thời, hiệu quả và đạt nhiều kết quả tích cực, được các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát các đợt bùng phát của dịch bệnh góp phần làm giảm tác động của dịch đối với việc phát triển kinh tế để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ.

Trong giai đoạn 1, Chính phủ đã chỉ đạo áp dụng các biện pháp ở mức cao hơn, sớm hơn so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Việt Nam áp dụng các biện pháp ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập, cách ly tập trung, khoanh vùng dập dịch, được WHO và nhiều nước công nhận là biện pháp đúng đắn, hiệu quả.

Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên áp dụng biện pháp bắt buộc khai báo y tế đối với người nhập cảnh, yêu cầu tổ chức cách ly tập trung với các trường hợp đi về từ vùng có dịch và sau đó áp dụng cách ly tập trung đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh.

Đặc biệt, ngay từ đầu, Chính phủ đã huy động lực lượng quân đội thực hiện các nhiệm vụ như cách ly tập trung, kiểm soát nhập cảnh trên các tuyến biên giới. Các lực lượng y tế, khoa học công nghệ cũng nhanh chóng vào cuộc và sớm thành công trong nghiên cứu phân lập vi rút, chế tạo KIT thử, xây dựng liệu pháp điều trị...

Trong đợt dịch 2 của giai đoạn 1, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, từ 1/4/2020 cả nước đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là quyết định rất mạnh mẽ, đúng đắn và kịp thời giúp hạn chế được sự lây lan ra cộng đồng. Cùng với đó, Việt Nam đã áp dụng thực hiện truy vết các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh, đây là biện pháp được nhiều quốc gia học tập, áp dụng đạt hiệu quả cao.

Việt Nam đã thực hiện các chuyến bay đưa công dân về nước và đưa nhà đầu tư, doanh nghiệp, chuyên gia, lao động tay nghề cao nhập cảnh vào làm việc tại Việt Nam. Việt Nam cũng tích cực thúc đẩy tạo lập trạng thái bình thường mới, thực hiện “mục tiêu kép”, duy trì sự liên tục của các hoạt động kinh tế, hỗ trợ thiết thực cho người lao động mất việc, giảm sâu thu nhập và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Ngay cả khi thực hiện giãn cách xã hội vẫn có biện pháp bảo đảm tiếp tục các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, xuất nhập khẩu...

Trong giai đoạn này, Việt Nam đã có 99 ngày liên tục không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng; đồng thời điều trị khỏi hầu hết các bệnh nhân, kể cả các bệnh nhân nặng, không để xảy ra trường hợp tử vong.

Trong giai đoạn 2, dịch diễn biến nhanh, khả năng lây lan rộng và nguy cơ tử vong cao do xuất hiện các ổ dịch tại khoa điều trị bệnh nhân nặng trong bệnh viện. Tuy nhiên, các biện pháp ứng phó được thực hiện nhanh, quyết liệt, đồng bộ; Bộ Y tế đã thiết lập Bộ phận thường trực đặc biệt “Sở chỉ huy tiền phương” và huy động các chuyên gia đầu ngành để hỗ trợ khu vực xảy ra dịch, đồng thời huy động các đơn vị y tế trực thuộc, địa phương cử chuyên gia, cán bộ y tế hỗ trợ cho Đà Nẵng, Quảng Nam. Tất cả các địa phương đã kích hoạt trở lại hệ thống phòng, chống dịch nên đã xử lý các ổ dịch nhanh và kịp thời.

Giai đoạn 3 xuất hiện biến chủng mới của virus có tốc độ lây lan nhanh, dịch bệnh xuất hiện trở lại trong thời gian đang diễn ra Đại hội XIII của Đảng và cận kề dịp Tết Nguyên đán. Với tinh thần tích cực, khẩn trương, các cơ quan và các địa phương đã chủ động, quyết liệt triển khai ngay các hoạt động phòng chống dịch; đặc biệt Bộ Y tế đã ngay lập tức điều động hơn 10 đơn vị với hơn 1.200 cán bộ trực tiếp hỗ trợ công tác truy vết, xét nghiệm, điều trị và thiết lập 3 bệnh viện dã chiến tại Hải Dương.

Trong giai đoạn này, để phù hợp với tình hình mới, Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện hiệu quả chiến lược truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, lấy mẫu xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp để hạn chế tối đa tác động đến đời sống, an sinh xã hội của người dân.

Tình hình dịch bệnh hiện nay đã được kiểm soát tốt. Tại tỉnh Hải Dương, 10 ngày gần đây chỉ còn 4/12 huyện, thành phố (thành phố Hải Dương, thành phố Chí Linh, huyện Kim Thành và huyện Cẩm Giàng) ghi nhận rải rác 1-2 ca mắc mới trong ngày, đều là các trường hợp đã được cách ly từ trước; các địa phương khác đã qua 21 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng.

Có thể khẳng định, trong hơn một năm qua, Việt Nam đã kiểm soát thành công nhiều đợt bùng phát dịch bệnh, được đánh giá cao với một mô hình phòng chống dịch hiệu quả có chi phí thấp. Chính phủ cũng đã có nhiều chính sách kịp thời, từng bước hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19. Việt Nam trở thành điểm sáng trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh và vừa phát triển kinh tế-xã hội.

10 bài học kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam

Tại cuộc họp trực tuyến sáng 17/3 của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và 63 tỉnh, thành phố về công tác phòng chống dịch COVID-19, GS.TS Nguyễn Thanh Long-Bộ trưởng Bộ Y tế đã chia sẻ 10 bài học kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 ở nước ta. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế có 10 bài học kinh nghiệm trong phòng chống dịch ở nước ta đó là:

Thứ nhất, đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo của chỉ đạo quyết liệt và kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Thứ hai, huy động sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, đặc biệt là các địa phương đã phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Nhiều đồng chí Bí thư các địa phương đã trực tiếp tham gia chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Áp dụng triệt để phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ), chú trọng vai trò chủ động của chính quyền các địa phương.

Quan điểm “chống dịch như chống giặc” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã được triển khai thực hiện nghiêm.


GS.TS.Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế
chia sẻ 10 bài học kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 ở nước ta (Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống)

Thứ ba, huy động sức mạnh của toàn dân, mọi tầng lớp nhân dân đều có sự đồng lòng nhất trí, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đứng ra kêu gọi, huy động nguồn lực trong xã hội cho công tác phòng chống dịch, từng người dân và các tập đoàn doanh nghiệp mặc dù khó khăn trong đại dịch nhưng vẫn chung tay chống dịch.

Thứ tư, huy động toàn bộ hệ thống y tế vào cuộc chuẩn bị cho cuộc chiến cam go và thách thức, chủ động trong giám sát, xét nghiệm, hiệu quả trong điều trị, các chiến sĩ áo trắng sẵn sàng đi vào tâm dịch phục vụ công tác điều trị ở mặt trận Đà Nẵng, Hải Dương và nhiều địa phương khác.

Thứ năm, chúng ta đã sớm huy động lực lượng quân đội, biên phòng, công an chủ động và tham gia vào công tác phòng, chống dịch ngay từ đầu. Quân đội được giao nhiệm vụ phụ trách tổ chức cách ly tập trung chống dịch ngay từ những ngày đầu tiên. Đây chính là đặc trưng trong công tác chống dịch của nước ta.

Đối với lực lượng công an, các đồng chí đã giám sát cách ly và “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát tránh bỏ sót trường hợp liên quan đến ca bệnh, thực hiện truy vết.

Thứ sáu, lực lượng và mặt trận ngoại giao đã tích cực chủ động và đưa vị thế của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch lên cao trên trường quốc tế. Trong giai đoạn phòng chống dịch, nhưng Việt Nam vẫn chủ trì nhiều sự kiện quốc tế quan trọng; hỗ trợ đưa công dân nước ngoài ở Việt Nam về nước; giải cứu công dân nước ta ở nước ngoài về nước, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Thứ bảy, là bài học về minh bạch về thông tin truyền thông trong công tác phòng chống dịch. Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các lực lượng truyền thông tham gia chống dịch trên mặt trận tuyên truyền, tạo dòng chảy thông tin chính thống, minh bạch về phòng chống dịch. Đặc biệt là việc áp dụng các nền tảng xã hội để gửi hàng chục tỷ tin nhắn cảnh báo đến người dân về các biện pháp phòng chống dịch, nâng cao ý thức, hướng dẫn người dân phòng bệnh.

Thứ tám, đó là sự phối hợp nhịp nhàng có trách nhiệm của các bộ, ngành trong công tác phòng chống dịch dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Thứ chín, đó là bài học về đảm bảo an sinh xã hội. Ngay từ những thời điểm khó khăn, Việt Nam vẫn đưa ra những gói an sinh xã hội và có thể nói rằng việc này đã tác động sâu sắc đến an sinh xã hội.

Bài học cuối cùng, theo Bộ trưởng Bộ Y tế là sự chủ động trong chuỗi cung ứng, chủ động về khoa học công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch với sự tham gia của tất cả các lực lượng, các địa phương.

Nỗ lực tìm kiếm vaccine, xây dựng lá chắn chống dịch

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc có được vaccine là yếu tố rất quan trọng để xây dựng lá chắn miễn dịch phòng bệnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19, thời gian qua, Bộ Y tế đã khẩn trương triển khai thực hiện mua và triển khai tiêm chủng cho người dân. Bộ Y tế đã thành lập Tổ công tác để tổ chức mua, nhập khẩu vaccine của nước ngoài. Bộ Y tế ước tính năm 2021, để tiêm đủ dân số, Việt Nam cần tới 150 triệu liều vaccine.

Hiện Việt Nam đã có được nguồn vaccine nhập khẩu và đang triển khai tiêm trên toàn quốc. Cụ thể, đây là vaccine của AstraZeneca mua qua Công ty VNVC (khoảng 30 triệu liều), với lô đầu tiên gồm 117.600 liều được sản xuất bởi SK Bioscience (Hàn Quốc) đã được nhập về ngày 24/2/2021.

Đến ngày 18/3, đã có 24.054 người được tiêm vaccine này tại 12 tỉnh, thành phố, là các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch đã được tiêm vắc xin đảm bảo an toàn, các trường hợp đã tiêm vaccine có phản ứng đều ổn định sức khoẻ.


Bộ Y tế đã đàm phán được nguồn vaccine  từ Chương trình COVAX Faclility (do WHO và GAVI sáng lập). Chương trình cam kế sẽ cung cấp vaccine và vật tư tiêm chủng miễn phí, khoảng 30 triệu liều. Dự kiến, từ nay đến tháng 5/2021 Việt Nam sẽ được cấp khoảng 4,1 triệu liều vaccine đợt đầu tiên (vaccine do AstraZenecca sản xuất). Bộ Y tế cũng đang tích cực, khẩn trương làm việc với COVAX để đẩy nhanh tiến độ cung ứng vaccine cho Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang tiếp tục đàm phán với các công ty khác để đa dạng hóa nguồn cung vaccine như: Với Pfizer, dự kiến nhà sản xuất có thể cung cấp 30 triệu liều trong năm 2021; Bộ Y tế cũng làm việc để mua vaccine của Johnson &Johnson, Moderna, Quỹ Đầu tư Nga (Sputnik-V)...

Ngay từ khi dịch COVID-19 xảy ra, các lực lượng nghiên cứu của ngành y tế và khoa học công nghệ của Việt Nam đã nhanh chóng vào cuộc và sớm thành công trong việc nghiên cứu, phân lập virus, chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm (test kit) và xây dựng phác đồ điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Đây cũng là tiền đề để Việt Nam trở thành là nước đi đầu trong khu vực khi đã bắt tay vào nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 song hành cùng thế giới. Hiện Bộ Y tế đang thúc đẩy tiến độ nghiên cứu, phát triển vaccine trong nước.


Nghiên cứu vaccine COVID-19 tại Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế tại tỉnh Khánh Hòa.

Đến hiện tại, Việt Nam đã 4 đơn vị tham gia nghiên cứu sản xuất vaccine. Đặc biệt, đã có 2 vaccine COVID-19 đã đến bước thử nghiệm lâm sàng là: Vaccine Nanocovax do Công ty NANOGEN phát triển đã đến bước tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 trên người (từ ngày 26/2/2021); và vaccine COVIVAC do IVAC phát triển bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 (từ ngày 15/3/2021).

Đến nay qua thử nghiệm cho thấy vaccine “made in Việt Nam” có độ an toàn cao, có tính sinh miễn dịch tốt. Vaccine do Việt Nam sản xuất dự kiến sẽ được sử dụng trong năm 2022 để chủ động được nguồn vaccine phòng bệnh, bảo đảm nguồn cung, an ninh y tế, chủ động ứng phó khi có các đại dịch trong tương lai.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: Vaccine “made in Việt Nam” đến bước thử nghiệm trên người là thêm dấu mốc quan trọng hướng đến mục tiêu Việt Nam tự chủ được công nghệ sản xuất vaccine phòng COVID-19. Trong quá trình thử nghiệm trên người, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị triển khai cần đảm bảo tuyệt đối đúng quy trình, kỹ thuật tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine và theo dõi chặt chẽ sau tiêm đối với các tình nguyện viên.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo và tổ chức Đoàn công tác giám sát toàn bộ quy trình triển khai nghiên cứu và xem xét kết quả thử nghiệm thử nghiệm nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các tình nguyện viên tham gia.

Ngày 19/03/2021
Ban biên tập Website
(Tổng hợp từ các nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống,TTXVN)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích