Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 8 6 5
Số người đang truy cập
1 8
 Tin tức - Sự kiện
(Nguồn ảnh: Bộ Ngoại giao Việt Nam)
Việt Nam đề xuất Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh và ra mắt vắc-xin COVID- 19 “made in Vietnam”

Thế giới chính thức có Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh vào ngày 27.12, và đây là sáng kiến do Việt Nam chủ trì, đề xuất. Trong khi đó, vắc xin Nano Covax đầu tiên của Việt Nam đã hoàn thiện quy trình nghiên cứu, hứa hẹn sẽ là vắc-xin phòng COVID-19 “made in Vietnam" đầu tiên đưa ra thị trường. 

Một năm sau COVID-19, Liên hợp quốc tuyên bố ngày ‘sẵn sàng chống dịch bệnh'

Một năm sau cuộc chiến toàn cầu chống lại vi rút corona, Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm ngày 07/12/2020 đã tuyên bố ngày 27 tháng 12 sẽ là “Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh” nhằm nỗ lực đảm bảo các bài học kinh nghiệm được truyền lại để đối phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng y tế nào trong tương lai.

Vi rút COVID-19 xuất hiện ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm ngoái và lây lan trên toàn cầu, cho đến nay đã lây nhiễm cho hơn 66 triệu người và giết chết khoảng 1,5 triệu người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tháng Ba đã gọi đây là một đại dịch, một tuyên bố mà Hoa Kỳ và các nước khác cho rằng đã đến quá muộn.

Đại hội đồng gồm 193 thành viên đã đồng thuận thông qua một nghị quyết vào ngày 07/12/2020 công nhận sự cần thiết phải “nâng cao mức độ sẵn sàng để có đáp ứng sớm nhất và đầy đủ nhất đối với bất kỳ dịch bệnh nào có thể phát sinh”.

Richard Gowan-Giám đốc của Nhóm khủng hoảng quốc tế Liên hợp quốc cho biết: “Trước đây Đại hội đồng đã tuyên bố các ngày quốc tế dành cho cờ vua, yoga và toilet, vì vậy có vẻ công bằng khi dịch bệnh cũng nên có ngày của chúng”.

Ông mô tả động thái mang tính biểu tượng này như một nỗ lực của Đại hội đồng để thể hiện sự thích đáng vì “nhiều quốc gia nhỏ hơn và nghèo hơn lo lắng rằng họ sẽ không có bất kỳ vai trò nào trong các quyết định thực sự về vắc xin vi rút corona hay sự phục hồi”.


Logo Liên hợp quốc được nhìn thấy trên cửa sổ trong một hành lang trống tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Hoa Kỳ, ngày 21 tháng 9 năm 2020.
Ảnh: REUTERS / Mike Segar

Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết về Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh do Việt Nam chủ trì đề xuất
(Trong ảnh: Đại sứ Đặng Đình Quý tại phiên họp)
(Nguồn ảnh: Bộ Ngoại giao Việt Nam)

Nghị quyết của Liên hợp quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế và chủ nghĩa đa phương.

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc nói rằng: “Đại dịch khiến chúng ta mất cảnh giác, nhưng nó cũng là lời cảnh tỉnh để chúng ta nâng cao tính sẵn sàng… Chúng tôi tin rằng việc tuân thủ Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh sẽ là một cách nổi bật để đạt được mục tiêu này.”

Ngày 27-12 được chọn làm Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh do đây là ngày sinh của Nhà bác học Louis Pasteur, một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho y học dự phòng. Các công trình của ông về nguyên nhân của bệnh dịch và điều chế vắc-xin đã và đang tiếp tục cứu sống nhiều thế hệ trên toàn thế giới.

Việt Nam ra mắt vắc-xin tự sản xuất vào nửa cuối năm 2021


Việt Nam đang chạy đua sản xuất vắc-xin COVID-19, có thể giúp mang lại cho đất nước này an ninh
y tế và các cơ hội xuất khẩu. Ảnh: Reuters

Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã cho phép Công ty Công nghệ Sinh học Dược Nanogen tiến hành thử nghiệm lâm sàng vắc-xin COVID-19, đánh dấu những nỗ lực của công ty có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh khi cho ra mắt vắc-xin “made in Vietnam” vào năm tới.

Quốc gia gần 100 triệu dân đang ưu tiên sản xuất vắc-xin trong nước như là một cách để đảm bảo đủ tiêm chủng cho người dân. Các cơ hội xuất khẩu là nguồn động lực thứ hai.

Bộ Y tế ra quyết định phê duyệt hôm ngày 10/12, hai ngày sau khi Anh bắt đầu thử nghiệm những mũi tiêm phòng COVID đầu tiên ở phương Tây, đánh dấu một chương mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch đã cướp đi 1,5 triệu sinh mạng trên toàn cầu.

Các chuyên gia cho biết người dân châu Á còn nhiều tháng nữa mới được tiêm chủng vì các hãng dược phẩm phương Tây như Pfizer, AstraZeneca và Moderna dự kiến sẽ đối mặt với những tắc nghẽn trong sản xuất ban đầu. Việc phân phối toàn cầu là một thách thức khác.

Nếu những thử nghiệm của Việt Nam cho các kết quả tốt, Nanogen có kế hoạch cung cấp Nanocovax cho công chúng sớm nhất là vào nửa cuối năm 2021, theo thông báo trên trang web của Bộ Y tế.

Nanocovax đang cố gắng để được bổ sung vào danh sách các ứng viên vắc-xin COVID-19 tiềm năng. Theo Tổ chức Y tế Tthế giới, tính đến ngày 10/12, có 52 vắc-xin ứng viên được đánh giá lâm sàng. Các thử nghiệm lâm sàng bao gồm các dự án của công ty Trung Quốc Sinovac, Trường Đại học Osaka và Công ty Dược phẩm AnGes, và Công ty Codagenix và Viện Huyết thanh Ấn Độ.

Tiêm chủng thử nghiệm của Nanogen bắt đầu vào ngày 17/ 12 với 60 tình nguyện viên. Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược NANOGEN phối hợp với Học viện Quân Y (Bộ Quốc Phòng) bắt đầu quá trình thử nghiệm vaccine trên người.

Nanogen đang đàm phán với Bộ Y tế về mức giá của Nanocovax, tuy nhiên dự kiến là thấp hơn 500.000 đồng/liều ($21). Mỗi bệnh nhân cần tiêm hai đợt. Nanogen cũng đề xuất các cơ quan chức năng bổ sung Nanocovax vào danh mục thuốc được bảo hiểm y tế chi trả.

Hiện nay nhà sản xuất có khả năng sản xuất 2 triệu liều/năm nhưng dự kiến có thể tăng công suất lên 30 triệu liều trong 6 tháng tiếp theo.

Nanocovax là ứng viên vắc-xin COVID đầu tiên của Việt Nam đạt giai đoạn thử nghiệm ở người. Ba dự án bổ sung vẫn đang thực hiện.Một trong ba dự án đó là nỗ lực phát triển chung với Nga.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam cũng đang đàm phán với Anh, Mỹ, Nga và Trung Quốc để nhập khẩu vắc-xin. Việt Nam nằm trong số 42 quốc gia có thể sản xuất vắc-xin và trong số 38 quốc gia có cơ quan quản lý vắc-xin theo tiêu chuẩn của WHO.

Việt Nam đã có thành tích trong sản xuất vắc-xin bạch hầu.

Nanogen đã sử dụng protein tái tổ hợp để phát triển ứng viên vắc-xin này. Phương pháp này tốn nhiều thời gian, nhưng công nghệ này có một số ưu điểm, đó là khả năng kích thích phản ứng miễn dịch tốt, mức độ an toàn cao, ít tác dụng phụ và các điều kiện bảo quản phù hợp, một đại diện của Nanogen đã cho biết trên Nikkei Asia.

Công ty dược phẩm này cũng khẳng định khả năng hợp tác với Bangladesh, Ấn Độ và Indonesia để thử nghiệm giai đoạn 3, theo kế hoạch của Bộ Y tế. Nếu thử nghiệm hợp tác diễn ra, đây sẽ là cơ hội tốt cho Nanogen tiếp cận thị trường nước ngoài.

Mặc dù Việt Nam đã tương đối thành công trong ngăn chặn COVID-19, chính phủ vẫn đang chuẩn bị cho một làn sóng đại dịch mới có thể xảy ra, lo sợ những tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Trường hợp đầu tiên trong gần 3 tháng đã được phát hiện vào tháng 11. Tính đến ngày 12/12, Hà Nội báo cáo có 1.385 ca mắc. Tính đến ngày 11/ 12, Hồ Chí Minh có tới 4 ca lây nhiễm trong chuỗi lây nhiễm đầu tiên được phát hiện vào ngày 30/11.

Ngày 27/12/2020
An Khang và Như Quỳnh
(Biên dịch và tổng hợp)
( Nguồn: https://www.reuters.com và https://asia.nikkei.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích