Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 5 5 0 3
Số người đang truy cập
1 7
 Tin tức - Sự kiện
Một số thông tin về Ngày sốt rét thế giới (25/4/2019) và Ngày sức khỏe thế giới-7/4/2019

Ngày sốt rét thế giới -25/4/2019

“ Không có ca sốt rét bắt đầu với tôi”

Sau hơn một thập kỷ tiến bộ đều đặn trong việc chống lại bệnh sốt rét, nay tiến bộ đã chững lại. Theo Báo cáo sốt rét thế giới (WMR) mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG), không có thành tựu đáng kể nào trong việc làm giảm các ca sốt rét trong giai đoạn 2015-2017. Ước tính số ca tử vong do sốt rét trong năm 2017, ở mức 435.000 ca, hầu như không thay đổi so với năm trước. Hành động khẩn cấp là cần thiết để đưa đáp ứng toàn cầu về bệnh sốt rét trở lại đúng hướng và những thách thức nằm trong tay các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bệnh sốt rét. Vào Ngày sốt rét thế giới 2019, TCYTTG tham gia cùng với Đối tác Đẩy lùi sốt rét (RBM) nhằm chấm dứt bệnh sốt rét, Ủy ban Liên minh châu Phi và các tổ chức đối tác khác trong việc thúc đẩy “Không có ca bệnh sốt rét bắt đầu với tôi” - Một chiến dịch cấp cơ sở nhằm mục đích giữ cho bệnh sốt rét cao trong chương trình nghị sự chính trị, huy động thêm nguồn lực và trao quyền cho các cộng đồng chủ động phòng chống và chăm sóc bệnh sốt rét.
 

 Khu vực Châu Phi của TCYTTG tiếp tục chiếm hơn 90% gánh nặng sốt rét toàn cầu. Điều đáng lo ngại, trong 10 quốc gia châu Phi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bệnh sốt rét, ước tính có thêm 3,5 triệu ca bệnh trong năm 2017 so với năm trước.

Sự tự chủ của quốc gia là chìa khóa thành công

Chiến dịch “không có ca sốt rét” lần đầu tiên được triển khai tại Senegal vào năm 2014 đã chính thức được chứng nhận tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi bởi tất cả nguyên thủ quốc gia châu Phi vào tháng 7 năm 2018. Chiến dịch thu hút tất cả thành viên của xã hội: các nhà lãnh đạo chính trị kiểm soát các quyết định chính sách và ngân sách của chính phủ, các công ty thuộc khu vực tư nhân sẽ được hưởng lợi từ lực lượng lao động không có sốt rét và các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bệnh sốt rét, những người mua và sở hữu các biện pháp can thiệp sốt rét là rất quan trọng để thành công.

Như Tổng Giám đốc TCYTTG đã lưu ý, việc trao quyền cho cá nhân và cộng đồng thông qua các sáng kiến ​​cơ sở như chiến dịch “Không có ca sốt rét” có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiến bộ trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét trên toàn cầu (Dr Tedros Adhanom Ghebreyesus, WHO Director-General).

“Trên toàn cầu, thế giới đã có những tiến bộ đáng kinh ngạc trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét, nhưng chúng ta vẫn còn quá xa điểm cuối mà chúng ta tìm kiếm: Một thế giới không có bệnh sốt rét. Hàng năm, tổng số ca sốt rét mới trên toàn cầu vượt quá 200 triệu và cứ 2 phút, một đứa trẻ lại chết vì căn bệnh có thể phòng ngừa và điều trị này. Thiệt hại gây ra vượt xa sự mất mát của cuộc sống. Bệnh sốt rét gây thiệt hại nặng cho các hệ thống y tế, làm giảm năng suất và làm xói mòn tăng trưởng kinh tế. Rốt cục, đầu tư vào chăm sóc sức khỏe toàn cầu là cách tốt nhất để đảm bảo rằng tất cả các cộng đồng đều có quyền tiếp cận vào các dịch vụ họ cần để đánh bại bệnh sốt rét.Trao quyền cho cá nhân và cộng đồng thông qua các sáng kiến ​​cấp cơ sở như “ không có ca sốt rét bắt đầu với tôi, cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiến bộ (TS Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc TCYTTG)

 
Thông điệp chính

Từ năm 2000, các quốc gia bị ảnh hưởng bởi sốt rét và các đối tác phát triển của họ đã đạt được tiến bộ rõ rệt trong việc giảm tổng số ca mắc sốt rét và tử vong. Tuy nhiên, số người mắc sốt rét vẫn ở mức cao không thể chấp nhận được. Cứ sau hai phút, một đứa trẻ lại chết vì căn bệnh vốn có thể phòng ngừa và điều trị này và mỗi năm, hơn 200 triệu trường hợp mới mắc bệnh được báo cáo.

TCYTTG đặc biệt quan ngại bởi các xu hướng được nhìn thấy trong những năm gần đây kể từ năm 2015. Báo cáo sốt rét thế giới mới nhất của TCYTTG cho thấy tiến bộ đã chững lại và ở một số quốc gia, bệnh sốt rét đang gia tăng. Hai mục tiêu quan trọng trong chiến lược sốt rét toàn cầu của chúng ta có khả năng không đạt được. Thay đổi quỹ đạo của các xu hướng sốt rét hiện tại sẽ đòi hỏi tăng cường và phối hợp hành động của tất cả các bên liên quan, nhưng tiến bộ chỉ có thể đạt được thông qua các đáp ứng sốt rét ở mức độ quốc gia.
 

Ngày sức khỏe thế giới-7/4/2019

Bao phủ y tế toàn dân là mục tiêu số một của Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) và là chìa khóa để đạt được điều đó là đảm bảo mọi người đều có thể nhận được sự chăm sóc mà họ cần, khi họ cần nó, ngay trong lòng cộng đồng. Tiến bộ đang được thực hiện ở các nước trong tất cả các khu vực trên thế giới. Song hàng triệu người vẫn không được tiếp cận chút nào với chăm sóc sức khỏe. Hàng triệu người buộc phải lựa chọn giữa chăm sóc sức khỏe và các chi phí hàng ngày khác như thực phẩm, quần áo và thậm chí là một ngôi nhà. Đây là lý do tại sao TCYTTG tập trung vào độ bao phủ y tế toàn dân cho Ngày Sức khỏe Thế giới năm nay.

Về chiến dịch-Những gì chúng tôi nhắm đến để đạt được thông qua chiến dịch

Chiến dịch này nhằm mục đích giúp mọi người hiểu rõ hơn về bao phủ y tế toàn dân nghĩa là gì? các dịch vụ và hỗ trợ nào sẽ có sẵn và ở đâu. Chúng tôi sẽ cung cấp tài liệu trực quan giúp người dân có quyền tiếp cận vào dịch vụ CSSK có chất lượng, giá cả phải chăng để hiểu cuộc sống của những người không có nó như thế nào và ủng hộ việc tiếp cận CSSK như nhau ở mọi nơi. Nhân viên y tế sẽ có một vai trò quan trọng trong chiến dịch, giúp những người ra quyết định về sức khỏe nhận ra những gì người dân cần về mặt chăm sóc, đặc biệt là ở cấp độ CSSK ban đầu.  Chiến dịch này cũng tạo cơ hội cho các bộ trưởng y tế và các nhà hoạch định khác của chính phủ cam kết hành động để giải quyết các bất cập trong bao phủ y tế toàn dân ở nước họ, cũng như nêu bật những tiến bộ đã đạt được.

Đối với Ngày Sức khỏe thế giới, chúng tôi sẽ phát hành công bố dữ liệu sức khỏe hàng năm của TCYTTG, Báo cáo thống kê sức khỏe thế giới. Báo cáo sẽ bao gồm thông tin về xu hướng sức khỏe trong các lĩnh vực cụ thể như sức khỏe trẻ sơ sinh và trẻ em, các bệnh không lây nhiễm, các nguy cơ về sức khỏe tâm thần và môi trường và dữ liệu về bao phủ y tế toàn dân và hệ thống y tế.

Ngày Sức khỏe thế giới 2019 rơi vào giữa Hội nghị Toàn cầu về Chăm sóc Sức khỏe ban đầu được tổ chức tại Astana, Kazakhstan vào tháng 10 năm 2018 và Hội nghị Cấp cao về Bao phủ y tế toàn dân sẽ được tổ chức tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 năm 2019. Ngày này là một trong nhiều cơ hội để nói về tầm quan trọng của sự công bằng trong các dịch vụ CSSK, không chỉ đối với sức khỏe của cá nhân mà còn đối với sức khỏe của các nền kinh tế và xã hội nói chung.

Ngày 14/05/2019
Biên dịch: Ths.Bs Lê Thạnh
(Nguồn: who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích