Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 2 0 3 9
Số người đang truy cập
6 3 1
 Tin tức - Sự kiện
Nguy cơ mắc các bệnh lý về phổi do thuốc lá và biện pháp phòng tránh

Mức độ nghiêm trọng do thuốc lá mang lại

Báo cáo của Tổ chức Y tế (TCYTTG) cho biết, trên thế giới sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý về phổi, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), 90% trong số hơn 600.000 người mắc ung thư phổi hàng năm trên thế giới là người hút thuốc lá và hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây ra 75% số ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Trên toàn cầu, ước tính có 165 000 trẻ em chết trước 5 tuổi bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới do khói thuốc lá thụ động. Những người sống ở tuổi trưởng thành tiếp tục chịu hậu quả về sức khỏe khi tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động, vì nhiễm trùng đường hô hấp dưới thường xuyên ở trẻ nhỏ làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh COPD ở tuổi trưởng thành.

Bệnh lao (TB) gây hại cho phổi và làm giảm chức năng của phổi, và tình trạng bệnh lý này ngày càng trở nên trầm trọng hơn do hút thuốc lá. Các thành phần hóa học của khói thuốc lá có thể kích hoạt lao tiềm ẩn với khoảng một phần tư số người bị.Trong khi, lao hoạt tính được kết hợp bởi các tác động gây hại đến phổi do hút thuốc lá làm tăng đáng kể nguy cơ khuyết tật và tử vong do suy hô hấp.

Tại Việt Nam, theo số liệu mới nhất từ Bệnh viện Ung bướu Trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%. Số ca tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm tới 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân chính là do tỷ lệ hút thuốc lá cao. Tại Quảng Trị, theo số liệu của ngành y tế năm 2018, tỷ lệ hút thuốc lá chung là 28,4% cao hơn so với toàn quốc (22,5%), tuy nhiên mức độ không cân xứng giữa nam và nữ, với nam giới trưởng thành là 41,7% ( toàn quốc là 45,3%) và ở nữ giới là 9,1% ( toàn quốc là 1,1%).

Giải pháp

Nhằm tăng cường sự phối hợp của các tổ chức, cộng đồng và người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, Tổ chức Y té thế giới hàng năm lấy ngày 31 tháng 5 làm ngày Thé giới không thuốc lá. Ngày 31 tháng 5 năm 2019, Tổ chức Y tế thế giới lấy chủ đề: “Thuốc lá và các bệnh về phổi” và thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới mong muốn chuyển các thông điệp tới cộng đồng hậu quả của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh lý về phổi, đồng thời kêu gọi các quốc gia có những hành động kịp thời nhằm làm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh lý về phổi liên quan đến thuốc lá.

Để làm giảm tác hại do thuốc lá gây ra đối với sức khỏe nói chung và bệnh lý về phổi nói riêng đối với con người cách hiệu quả nhất là giảm sử dụng thuốc lá và phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động thông qua việc đẩy mạnh việc thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Các ban ngành, đoàn thể cần phối hợp chuyển tải các thông điệp về nguy cơ và tác hại do thuốc lá mang lại đối với sức khỏe con người trên các phương tiện đại chúng như Báo, Đài, treo các biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá. Lồng ghép phong trào xây dựng Làng văn hóa- sức khỏe với xây dựng cộng đồng dân cư không khói thuốc lá.Thực hiện nghiêm viếc cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng như bệnh viện, trường học, trụ sở cơ quan; đưa quy định về hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đám hỏi. lễ hội trên các địa bàn dân cư vào hương ước. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt hành chính khi vi phạm về hút thuốc lá.

Vì sức khỏe con người hôm nay và thế hệ tương lai, các bậc phụ huynh cần từ bỏ thuốc lá và bảo vệ con trẻ tránh phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động.

 

Ngày 14/05/2019
Ths.Bs.Lê Thạnh biên dịch  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích