Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 8 1 5 0
Số người đang truy cập
1 5 0
 Tin tức - Sự kiện
Sốt rét đang trong lộ trình tiến tới loại trừ nhiễm P. falciparum năm 2025 và loại trừ toàn bộ năm 2030
Khi nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Với những kết quả của công tác phòng chống sốt rét đã thực hiện trong thời gian qua, nước ta và một số nước khác có sốt rét lưu hành nhẹ và trung bình đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo chuyển sang chiến lược loại trừ sốt rét với các hướng dẫn thực hành để tiến tới một thế giới không còn sốt rét. Việt Nam đã xây dựng chiến lược đến năm 2025 sẽ loại trừ sốt rét do nhiễm ký sinh trùng Plasmpdium falciparum và định hướng đến năm 2030 toàn bộ sốt rét do nhiễm các loại ký sinh trùng khác đều được loại trừ.

                 Bộ Y tế nước ta ban hành hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh sốt rét đã xác định các giai đoạn phòng chống và loại trừ sốt rét bao gồm giai đoạn phòng chống sốt rét, giai đoạn loại trừ sốt rét và giai đoạn đề phòng sốt rét quay trở lại. Các giai đoạn phòng chống và loại trừ này được xây dựng trên hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Xác định giai đoạn phòng chống sốt rét

Đây là một giai đoạn hoạt động của chương trình sốt rét triển khai thực hiện tại một tỉnh, một huyện, một xã có tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét ở vùng sốt rét lưu hành hàng năm từ 1/1.000 dân số vùng sốt rét lưu hành trở lên. Trong giai đoạn này cần tập trung thực hiện các biện pháp can thiệp nhằm mục đích làm giảm lan truyền sốt rét và qua đó có tác động đến tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong do sốt rét. Mở rộng áp dụng các biện pháp phòng chống và điều trị bệnh hiệu quả để đạt được diện bao phủ toàn bộ các vùng có sốt rét lan truyền.

Tiêu chuẩn của giai đoạn phòng chống sốt được quy định: Xã thuộc giai đoạn phòng chống sốt rét là xã ở vùng sốt rét lưu hành có tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét trung bình 5 năm liên tục từ 1/1.000 dân số sốt rét lưu hành trở lên hoặc có ít nhất 1 năm trong vòng 5 năm có tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét từ 1/1.000 dân số sốt rét lưu hành trở lên. Huyện thuộc giai đoạn phòng chống sốt rét là huyện có ít nhất một xã thuộc giai đoạn phòng chống sốt rét. Tỉnh thuộc giai đoạn phòng chống sốt rét là tỉnh có ít nhất một huyện thuộc giai đoạn phòng chống sốt rét.

Xác định giai đoạn loại trừ sốt rét

Đây là một hoạt động của chương trình sốt rét triển khai thực hiện tại một tỉnh, một huyện, một xã có tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét ở vùng sốt rét lưu hành dưới 1/1000 dân số vùng sốt rét lưu hành và thực hiện các hoạt động duy trì kết quả loại trừ sốt rét trong vòng từ 3 năm trở lên.

Tiêu chuẩn của giai đoạn loại trừ sốt rét được quy định: Xã thuộc giai đoạn loại trừ sốt rét là xã ở vùng sốt rét lưu hành có tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét trung bình 5 năm liên tục dưới 1/1.000 dân số sốt rét lưu hành và không có năm nào có tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét từ 1/1.000 dân số sốt rét lưu hành trở lên. Huyện thuộc giai đoạn loại trừ sốt rét là huyện có tất cả các xã thuộc giai đoạn loại trừ sốt rét. Tỉnh thuộc giai đoạn loại trừ sốt rét là tỉnh có tất cả các huyện thuộc giai đoạn loại trừ sốt rét.

Xác định giai đoạn phòng chống sốt rét quay trở lại

Đây là một giai đoạn của chương trình sốt rét triển khai thực hiện tại một tỉnh, một huyện đã loại trừ sốt rét; tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm phòng ngừa sốt rét xâm nhập, quay trở lại và duy trì bền vững kết quả loại trừ sốt rét ở những năm tiếp theo.

Cơ sở khoa học để triển khai thực hiện

Thực tế tại nước ta, công tác phòng chống sốt rét đã đạt được những thành tựu đáng kể trong thời gian qua với số người mắc sốt rét và tử vong do sốt rét giảm liên tục qua các năm, vùng sốt rét lưu hành thu hẹp lại; đã xây dựng khung pháp lý và chính sách về công tác phòng chống sốt rét. Chính phủ đã tập trung đầu tư về nguồn tài chính cho công tác phòng chống sốt rét, đưa hoạt động phòng chống sốt rét trở thành một chương trình ưu tiên về y tế. Bên cạnh đó là sự tham gia tích cực, mạnh mẽ của cộng đồng người dân và các tổ chức xã hội để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét một cách bền vững. Các kỹ thuật về chẩn đoán, điều trị sốt rét đã được cảỉ thiện để đáp ứng yêu cầu, năng lực giám sát phát hiện của hệ thống y tế đã được nâng cao và bao phủ toàn diện. Đã thực hiện việc phân vùng dịch tễ sốt rét cho từng tỉnh, huyện, xã; đây là cơ sở quan trọng cho việc bố trí nguồn lực, lựa chọn các hoạt động ưu tiên và áp dụng các biện pháp can thiệp cần thiết về phòng chống và loại trừ sốt rét phù hợp cho từng vùng tương ứng với các giai đoạn để tiến tới loại trừ sốt rét cho từng địa phương, từng vùng và toàn quốc vào năm 2030. Cơ sở khoa học này là điều kiện để thực hiện các giai đoạn của chiến lược loại trừ sốt rét đạt hiệu quả trong thời gian đến.

Ngày 10/12/2018
BS. NGUYỄN VÕ HINH  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích