Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 5 9 6
Số người đang truy cập
1 4 1
 Tin tức - Sự kiện
Papua New Guinea công bố dịch bại liệt

Các quan chức y tế toàn cầu cho biết bại liệt vẫn còn lưu hành ở Pakistan, Nigeria và Afghanistan. Một vụ dịch bại liệt đã được xác nhận ở Papua New Guinea, 18 năm sau khi quốc gia này được tuyên bố là không có bệnh bại liệt.Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) cho biết virus đã được phát hiện ở một cậu bé sáu tuổi vào tháng 4/2018.Chủng virus tương tự hiện đã được phát hiện ở những đứa trẻ khỏe mạnh khác trong cùng một cộng đồng, khiến nó chính thức trở thành một vụ dịch.

Bại liệt không có thuốc chữa trị và có thể dẫn đến liệt không thể hồi phục.

Bệnh này chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi và chỉ có thể được phòng ngừa bằng cách cho trẻ uống nhiều liều vaccine. Pascoe Kase - thư ký y tế của Papua New Guinea cho biết: “Chúng tôi rất lo ngại về trường hợp bại liệt này ở Papua New Guinea và thực tế là virus đang lưu hành”. Ưu tiên trước mắt của chúng tôi là đáp ứng và ngăn chặn nhiều trẻ em khỏi bị nhiễm bệnh."

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US.CDC) cho biết vào cuối tuần trước rằng một chủng virus tương tự trên cậu bé 6 tuổi cũng được tìm thấy trong các mẫu lấy từ hai đứa trẻ khỏe mạnh trong cùng một cộng đồng. TCYTTG cho biết thêm điều này có nghĩa là virus đang lưu hành trong cộng đồng, biểu hiện của một vụ dịch.Các bước ngay lập tức ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh rất dễ lây lan này bao gồm các chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn và tăng cường hệ thống giám sát giúp phát hiện bệnh sớm.


Hình 1

Papua New Guinea đã không có ca virus bại liệt hoang dã nào kể từ năm 1996 và quốc gia này đã được chứng nhận là không có bệnh bại liệt vào năm 2000 cùng với phần còn lại của khu vực Tây Thái Bình Dương của TCYTTG.

Bệnh bại liệt là gì?

§Bệnh bại liệt hoặc liệt tủy, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi;

§Đây là một bệnh truyền nhiễm cao do virus gây ra. Nó xâm nhập vào hệ thần kinh và có thể gây tê liệt toàn thân chỉ trong vài giờ;

§Các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt, mệt mỏi, nhức đầu, nôn mửa, cứng khớp cổ và đau ở tay chân;

§Một trong 200 trường hợp nhiễm bệnh dẫn đến bại liệt không thể hồi phục. Trong số những người bị liệt, 5% đến 10% chết khi cơ thở của họ trở nên không thể cử động;

§Chỉ có ba nước trên thế giới chưa bao giờ ngăn chặn được sự lây truyền bệnh bại liệt: Pakistan, Afghanistan và Nigeria.

TCYTTG cho biết chỉ có 61% trẻ em trong khu vực bị ảnh hưởng, tỉnh Morobe nằm trên bờ biển phía bắc của quốc gia này, hiện đang nhận được khuyến cáo sử dụng ba liều vaccine bại liệt.Môi trường sống và vệ sinh kém cũng là vấn đề.Do sự biệt lập của khu vực và chủng ngừa theo kế hoạch nên nguy cơ lây lan sang các nước khác thấp-TCYTTGcho biết.Có khoảng 20 ca bại liệt trên toàn cầu vào năm 2017, và những trường hợp này chỉ xảy ra ở hai nước: Afghanistan và Pakistan.


Hình 2

Liệu thế giới có thanh toán được căn bệnh này?

Gần bốn thập kỷ trước, bại liệt khiến 1.000 trẻ em bị liệt mỗi ngày. Thế giới đã tiến được một chặng đường dài kể từ đó. Hiện nay, chỉ có một vài quốc gia lưu hành bệnh và đến nay chỉ có 15 trường hợp trong năm nay. Không có ca bại liệt dường như đang đến gần.Tin tốt lành là bệnh bại liệt là một trong số ít bệnh mà chúng ta thực sự có khả năng đưa xuống đến số không. Đó là một phần vì nó chỉ gây nhiễm cho người, điều này có nghĩa là động vật không thể hoạt động như các ổ chứa tiềm ẩn. Có những loại vaccine tương đối rẻ tiền và hiệu quả có thể cung cấp sự bảo vệ trong nhiều năm. Thêm vào đó, vệ sinh tốt và chúng ta được trang bị tốt để chiến đấu với căn bệnh này.


Hình 3

Nhưng các chuyên gia y tế toàn cầu cho biết cho đến khi nó được thanh toán hoàn toàn thì vẫn còn nguy cơ bại liệt lan rộng trên toàn cầu. Các khu vực như tỉnh Morobe ở Papua New Guinea đặc biệt dễ bị gây nhiễm vì tỷ lệ tiêm chủng thấp và hệ thống y tế công cộng yếu cung cấp nơi sinh sản lý tưởng cho các ca bệnh tái xuất hiện.

Ngày 02/11/2018
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Nguồn: bbcnews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích