Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 7 6 0 2
Số người đang truy cập
4 2 1
 Tin tức - Sự kiện
Các điểm nóng về sốt Dengue cung cấp bản đồ cho các vụ dịch của Chikungunya và Zika

Các nhà khoa học phát triển một khung thống kê dưới dạng bản đồ để hướng dẫn các can thiệp chủ động cho các bệnh do các loại virus này vào ngày 11 tháng 5 năm 2018 theo nguồn tin Emory Health Sciences. Xác định các điểm nóng sốt xuất huyết Dengue có thể cung cấp một bản đồ tiên đoán cho các vụ dịch của Chikungunya và Zika - hai bệnh khác do virus, cùng với sốt xuất huyết Dengue lây lan bởi muỗi Aedes aegypti.

            Xác định "những điểm nóng" về sốt xuất huyết Dengue có thể cung cấp một bản đồ tiên đoán cho sự bùng phát của Chikungunya và Zika - hai căn bệnh khác do virus khác, cùng với sốt xuất huyết Dengue lây lan bởi muỗi Aedes aegypti. Tạp chí Y học về các bệnh nhiệt đới lãng quên PLOS (PLOS Neglected Tropical Diseases) xuất bản những phát hiện, xác định đầu tiên về sự chồng lắp về mặt không gian và thời gian các vụ dịch của ba loại bệnh bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Emory. Gonzalo Vazquez-Prokopec, một nhà sinh thái học bệnh tại Khoa Môi trường Emory và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra giả thuyết rằng chúng ta sẽ thấy sự chồng lắp lên nhau giữa ba bệnh này, nhưng chúng tôi rất ngạc nhiên trước mức độ vững chắc của sự chồng lấn đó. Các kết quả mở ra một hướng đi cho các quan chức y tế công cộng nhằm thực hiện các biện pháp can thiệp chủ động cho các bệnh mới nổi do Aedes. Chúng tôi đã cung cấp cho họ một khung thống kê dưới dạng bản đồ để hướng dẫn hành động của họ".
 

           Phân tích thu thập từ các dữ liệu trong 8 năm tại Merida, Mexico, về các ca bệnh có triệu chứng. Một thành phố có một triệu người ở bán đảo Yucatan, Merida có khoảng 40.000 ca mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue được báo cáo trong giai đoạn 2008-2015, và gần một nửa trong số đó được tập trung chiếm tới 27% số ca của thành phố.Các vùng lân cận bao gồm các điểm nóng sốt xuất huyết Dengue này chiếm 75% số trường hợp nhiễm chikungunya đầu tiên được báo cáo trong thời gian bùng phát dịch bệnh đó vào năm 2015 và 100% trường hợp Zika đầu tiên được báo cáo trong đợt dịch Zika năm 2016. Vazquez-Prokopec cho biết hiện tại, hầu hết các nỗ lực kiểm soát muỗi không được thực hiện cho đến khi các trường hợp mắc bệnh truyền qua muỗi được phát hiện. "Nhưng vào thời điểm bạn phát hiện một loại virus trong một khu vực, nó có thể đã bắt đầu lan rộng ra ngoài khu vực đó. Các nỗ lực kiểm soát muỗi thường liên quan đến việc phun ngoài trời bao phủ các nơi trải dài của thành phố, làm giảm hiệu quả, ông nói thêm. Phun ngoài trời đặc biệt không hiệu quả đối với muỗi Aedes aegypti. Vazquez-Prokopec nói: “Loại muỗi này rất thích nghi với môi trường đô thị. "Nó thích sống trong nhà và hút máu người."

           Một cách tiếp cận đích sẽ làm cho nó có tính khả thi hơn khi thực hiện các biện pháp can thiệp tốn kém thời gian và mất nhiều chi phí như phun thuốc tồn lưu trong nhà. Vazquez-Prokopec nói rằng khung thống kê mà chúng tôi đã phát triển cho phép các nhân viên y tế công cộng khai khai thác dữ liệu lớn để kiểm soát muỗi có hiệu lực và hiệu quả hơn bằng cách tập trung vào các khu vực có nguy cơ cao - thậm chí trước khi dịch bệnh bắt đầu. Nghiên cứu đã sử dụng các báo cáo ca bệnh ở cấp độ hộ gia đình và sau đó mở rộng quy mô đến các vùng lân cận để bảo vệ sự riêng tư của cá nhân trong bản đồ mang tính quyết định. Các điểm nóng cho các trường hợp sốt xuất huyết Dengue được báo cáo đã được xác nhận bằng dữ liệu từ các xét nghiệm máu trong phòng thí nghiệm của một nhóm gồm 5.000 người. Phân tích cho thấy rằng những người sống trong một điểm nóng sốt xuất huyết Dengue có tỷ lệ nhiễm bệnh gấp đôi so với những người sống bên ngoài các điểm nóng.

             Nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học từ ĐH Yucatan và các quan chức y tế từ cấp tiểu bang và liên bang ở Mexico. Các thành viên khác của nhóm nghiên cứu là các nhà khoa học từ bảy trường đại học và các viện nghiên cứu y tế khác, bao gồm Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ. Các nhà nghiên cứu hiện đang làm việc với Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) để phát triển một tài liệu hướng dẫn và đào tạo dựa trên phần mềm truy cập mở, để lập bản đồ các nguy cơ của các bệnh do muỗi Aedes spp. gây ra nhằm hướng dẫn các can thiệp chủ động trên khắp các khu vực đô thị của các nước đang phát triển.
 

             Hơn một phần ba dân số thế giới sống ở những khu vực có nguy cơ cao bị nhiễm virus sốt xuất huyết Dengue- nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và tử vong ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh. Sốt xuất huyết Dengue đôi khi được gọi là "sốt gây nhức xương" do cơn đau dữ dội là một trong những triệu chứng của nó.

              Virus chikungunya xuất hiện ở châu Mỹ vào năm 2013, lan qua nhiều quốc gia nơi bệnh sốt xuất huyết Dengue lưu hành.Các triệu chứng thường gặp của nhiễm Chikungunya có thể bao gồm nhức đầu, đau cơ, sưng khớp và phát ban. Virus Zika theo sau vào năm 2016, gây ra ít báo động lúc đầu do các triệu chứng tương đối nhẹ của căn bệnh này. Tuy nhiên, ngay sau đó người ta cho biết virus Zika có thể gây ra dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh ở những phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh.

              Vazquez-Prokopec nói: “Bạn có khuynh hướng nhìn thấy sự lây nhiễm giảm xuống ngay sau khi số lượng lớn dân số bị nhiễm các loại virus do muỗi Aedes, dẫn đến khả năng miễn dịch bầy đàn. "Nhưng những virus này không biến mất. Chúng tiếp tục lưu hành và có thể xuất hiện lại sau đó". Trong khi đó, các virus mới do Aedes có khả năng xuất hiện, ông nói thêm, khi quá trình đô thị hóa nhanh chóng và khí hậu ấm lên giúp muỗi phát triển mạnh.

               Hiện chưa có sẵn các vaccine dành cho chikungunya hoặc Zika, và những nỗ lực để tung ra một vaccine cho bệnh sốt xuất huyết Dengue là phức tạp bởi thực tế là virus này có nhiều typ huyết thanh khác nhau. Mặc dù, vaccine hiệu quả sẽ là tuyến phòng thủ tốt nhất chống lại những căn bệnh này nhưng chúng ta không thể từ bỏ việc kiểm soát muỗi”.

Ngày 25/06/2018
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Nguồn:sciencedaily.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích