Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 7 9 4 0
Số người đang truy cập
4 1 9
 Tin tức - Sự kiện
Ảnh: các tế bào ung thư vú
Test xét nghiệm máu phát hiện ung thư ‘thú vị vô cùng’

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins đã thử nghiệm một phương pháp phát hiện ra 8 loại ung thư phổ biến. Ước mơ của họ là một test xét nghiệm hàng năm được thiết kế nhằm phát hiện bệnh ung thư ở giai đoạn đầu và cứu mạng sống. Các chuyên gia Vương quốc Anh nói rằng điều đó là "vô cùng thú vị". Tuy nhiên, họ nói rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu để đánh giá hiệu quả của xét nghiệm trong việc phát hiện các ung thư ở giai đoạn đầu. Các khối u phóng thích các dấu vết nhỏ của DNA và các protein bị đột biến của chúng vào trong máu.

Test xét nghiệm CancerSEEK tìm kiếm các đột biến ở 16 gen liên tục phát sinh trong ung thư và 8 loại protein thường được phóng thích. Nó đã được thử nghiệm trên 1.005 bệnh nhân ung thư ở buồng trứng, gan, dạ dày, tụy, thực quản, đại tràng, phổi hay vú mà chưa lan đến các mô khác. Nhìn chung, test xét nghiệm phát hiện được 70% trường hợp ung thư. TS. Cristian Tomasetti- Trường Y khoa thuộc Đại học Johns Hopkins, nói với BBC: "việc phát hiện sớm này là rất quan trọng. "Tôi nghĩ rằng điều này có thể có một tác động rất lớn đến tỷ lệ tử vong do ung thư."

Ung thư càng được phát hiện sớm thì cơ hội có thể điều trị bệnh càng lớn. Năm trong số 8 loại ung thư được điều tra không có chương trình sàng lọc để phát hiện sớm. Trong một số trường hợp, test xét nghiệm cũng cung cấp thông tin về mô nguồn gốc của bệnh ung thư nhưng không phải tất cả. Ung thư tụy có rất ít triệu chứng và được phát hiện muộn đến mức 4/5 bệnh nhân tử vong trong năm khi họ được chẩn đoán.

TS. Tomasetti cho biết việc phát hiện khối u khi chúng vẫn có thể được phẫu thuật cắt bỏ sẽ là "một sự khác biệt lớn" cho sự sống còn. Loại test CancerSEEK hiện đang được thử nghiệm ở những người chưa được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, đây sẽ là bài kiểm tra thực sự về tính hữu ích của nó. Hy vọng là nó có thể bổ sung cho các công cụ sàng lọc khác như chụp nhũ ảnh cho ung thư vú và nội soi đại tràng đối với ung thư đại trực tràng. TS Tomasetti nói: "Chúng tôi mường tượng tới một test xét nghiệm máu mà chúng tôi có thể sử dụng mỗi năm một lần."


Giáo sư Richard Marais cho biết:
Test xét nghiệm máu phát hiện ung thư cho thấy có nhiều hứa hẹn nhưng nghiên cứu thêm là cần thiết

Xét nghiệm mang tính phổ quát?

Test xét nghiệm CancerSEEK, được báo cáo trong tạp chí Science là mới bởi vì nó săn tìm cả DNA và các protein bị đột biến. Gia tăng số lượng các đột biến và protein được phân tích sẽ cho phép nó kiểm tra cho một loạt các loại bệnh ung thư. TS. Gert Attard, trưởng nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Tiến triển và Ung thư tại Viện nghiên cứu Ung thư, London và nhà nghiên cứu ung thư tư vấn của Tổ chức Royal Marsden NHS Trust, nói với BBC: "Đây là tiềm năng to lớn.

“ Tôi vô cùng thú vị. Đây là món quà của Chúa - một xét nghiệm máu để chẩn đoán ung thư mà không cần các thủ thuật khác như chụp cắt lớp hoặc nội soi. Ông nói rằng "chúng tôi đang tiến rất gần" tới việc sử dụng test xét nghiệm máu để sàng lọc ung thư vì "chúng tôi có công nghệ". Tuy nhiên, ông cảnh báo vẫn còn có những điều không chắc chắn về việc phải làm gì khi ung thư được chẩn đoán.

Trong một số trường hợp, việc điều trị có thể tồi tệ hơn so với sống với một loại ung thư mà không đe dọa mạng sống ngay lập tức. Nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm chạp có thể được theo dõi chặt chẽ thay vì điều trị. Tiến sĩ Attard cho biết: "Khi chúng ta phát hiện ung thư theo một cách khác, chúng ta không thể chắc rằng mọi người cần được điều trị.


Ảnh: các tế bào ung thư vú

Ưng thư giai đoạn đầu

GS Richard Marais, thuộc Cơ quan nghiên cứu Ung thư Anh, nói rằng cần phải mất một thời gian để chứng minh nó có hiệu quả vì một chẩn đoán sớm bệnh ung thư ít nhất từ 5-6 năm. "Phát hiện ung thư sớm, trước khi bệnh lan rộng là một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện sự sống còn của bệnh ung thư và nghiên cứu thú vị này là một bước hướng tới việc có thể làm được điều này sớm hơn hiện nay có thể".

Paul Pharoah, giáo sư về dịch tễ học ung thư tại Đại học Cambridge, cho biết cần phải có thêm nhiều nghiên cứu để đánh giá cách thức tiến hành khi các bệnh ung thư ít tiến triển. Chứng minh một test xét nghiệm có thể phát hiện ung thư tiến triển không có nghĩa là test xét nghiệm sẽ hữu ích trong việc phát hiện triệu chứng ung thư giai đoạn sớm, ít hơn rất nhiều trước khi có triệu chứng ung thư. Độ nhạy cho ung thư giai đoạn 1 chỉ là 40%”. TS. Mangesh Thorat thuộc Trung tâm Phòng chống Ung thư, Đại học Queen Mary ở London, nói rằng nó có vẻ đầy hứa hẹn "nhưng với một số lưu ý"

Một số lượng đáng kể các nghiên cứu sâu hơn là cần thiết trước khi chúng ta có thể thưởng ngoạn cách thức mà xét nghiệm này có thể diễn ra tại các nơi sàng lọc.” "Đây chỉ là một nghiên cứu ca bệnh- đối chứng, và do đó cần được đánh giá thêm ở các nhóm quần thể lớn hơn đại diện cho quần thể nói chung, nơi mà cách thức sàng lọc như thế có thể được thực hiện". Giá của CancerSEEK chưa đầy 500 đô la (360 £) với một bệnh nhân, và nó có giá tương tự như một nội soi trực tràng.

Ngày 25/06/2018
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Nguồn: bbcnews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích