Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 6 9 4
Số người đang truy cập
1 2
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 11/01 đến ngày 20/01 năm 2018

Sài Gòn giải phóng

Không lơ là với dịch bệnh dịp tết

Trước diễn biến bất thường của thời tiết mùa Đông - Xuân, các chuyên gia y tế cảnh báo TPHCM và các tỉnh khu vực Nam bộ cảnh giác với các dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu…

Đặc biệt, có nguy cơ dịch bệnh bùng phát và lây lan trong giai đoạn cận tết, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Nhiều dịch bệnh gia tăng

Thông tin từ các khoa hô hấp của Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 và BV Nhi đồng 2 (TPHCM) cho biết, thời gian gần đây liên tục gia tăng số lượng trẻ nhập viện do các bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính như: viêm hô hấp trên, viêm mũi, viêm họng, viêm tai giữa, viêm phổi. Bên cạnh đó là các bệnh dị ứng đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm xoang dị ứng và hen suyễn…

Theo bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp - BV Nhi đồng 1, thống kê trong một tháng qua có trên 200 trẻ mắc bệnh hô hấp phải điều trị tại khoa. Tương tự, có khoảng 500 trẻ nhập viện do các bệnh hô hấp được ghi nhận tại các Khoa Hô hấp 1 và Hô hấp 2 của BV Nhi đồng 2.

Trong khi đó, thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM trong năm 2017 cho thấy, các dịch bệnh chủ yếu tại TPHCM vẫn là các bệnh lưu hành từ nhiều năm trước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu… Cụ thể, số ca sốt xuất huyết nhập viện là 19.745 ca, giảm 11% so với cùng kỳ 2016, nhưng trong số đó có đến 6 ca tử vong. Bên cạnh đó có 4.907 trường hợp nhập viện vì bệnh tay chân miệng, 61 trường hợp phát ban nghi sởi, 5 trường hợp viêm não Nhật Bản…

Một số dịch bệnh có dấu hiệu gia tăng số ca mắc, đáng chú ý là 12 ca mắc liên cầu lợn. Cùng với đó là bệnh quai bị với 396 người mắc, tăng 6% so với năm 2016; bệnh ho gà ghi nhận 14 ca, tăng gấp đôi so với năm trước; một chùm ca bệnh cúm B gồm 3 ca trong một gia đình ở quận Gò Vấp, với 1 trường hợp tử vong. Đặc biệt, có sự gia tăng đột biến của bệnh thủy đậu với 459 ca mắc, tăng 46% so với năm 2016.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, các bệnh có dấu hiệu gia tăng chủ yếu vẫn là các bệnh có vaccine, có thể phòng ngừa chủ động nếu tiêm vaccine đầy đủ. Điều này cho thấy ý thức về tiêm chủng phòng bệnh của người dân vẫn còn hạn chế.

Chủ động phòng chống

Năm 2017 là năm đầu tiên ngành y tế TPHCM triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát dịch bệnh như báo cáo trực tuyến, phần mềm tích hợp bản đồ thông tin địa lý (GIS) và cơ bản đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, trong bối cảnh thời tiết có những diễn biến bất thường như hiện nay, cần cảnh giác cao độ với dịch bệnh. Cảnh giác nhất là bệnh sốt xuất huyết, bởi căn cứ vào diễn biến của năm 2017 cho thấy dịch bệnh này đang có những dấu hiệu bất thường như đến sớm, kết thúc muộn.

Để kiểm soát dịch bệnh sốt xuất huyết, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng yêu cầu các cơ sở cần thực hiện điều tra, xử lý ca bệnh truyền nhiễm đúng quy trình; phát huy các tiện ích như báo cáo trực tuyến, phần mềm GIS để phát hiện sớm sự xuất hiện các ca bệnh, ổ dịch; phát triển các công cụ tiện ích trên các phần mềm, ứng dụng sẵn có, phục vụ cho việc phát hiện, theo dõi, xử lý ca bệnh, ổ dịch.

Ngoài ra, một vấn đề mà trong 2 năm qua TPHCM đã bước đầu áp dụng thực hiện, đó là xử phạt theo Nghị định 176 đối với các vi phạm trong lĩnh vực y tế. Cụ thể, xử phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với các tập thể, cá nhân gây phát sinh ổ dịch trong khu vực mình quản lý. Năm 2017, toàn TPHCM đã thực hiện xử phạt 390 trường hợp, tăng gấp 2,7 lần so với năm 2016.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng đánh giá: “Việc tăng cường xử phạt đã góp phần giải quyết được những khó khăn trước đây trong công tác phòng chống dịch, nhất là sự chuyển biến trong ý thức của người dân”.

Theo Sở Y tế TPHCM, để phòng ngừa dịch bệnh bùng phát, trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên ngành đẩy mạnh công tác phòng chống dịch, ban hành cẩm nang kiểm soát dịch, thành lập đội cộng tác viên phòng chống dịch mở rộng ở các địa bàn quận huyện... để kịp thời khống chế tình hình khi dịch bùng phát

Nhân dân

Tạo thuận lợi cho người dân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

55 triệu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) đã được in và cấp trên toàn quốc. Thông qua mã số BHXH trên thẻ BHYT, người dân có thể tra cứu thông tin quá trình tham gia và quyền lợi của mình trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam. Trường hợp dữ liệu không đầy đủ, cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) và cơ quan BHXH có trách nhiệm xác minh thông tin, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người tham gia…

Nhiều điểm mới trong sử dụng thẻ BHYT

Báo cáo của BHXH Việt Nam cho biết, tính đến nay, cả nước đã in và cấp được gần 55 triệu thẻ BHYT theo mã số BHXH, tập trung vào số đối tượng có thẻ BHYT hết hạn sử dụng đến ngày 31-12-2017 (gồm: người lao động, học sinh, sinh viên, người nghèo, người dân vùng hải đảo…). BHXH các địa phương đang tập trung cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH xong trước ngày 30-6-2018.

Phó Trưởng ban Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Điểm "đặc biệt" của thẻ BHYT mới là, không ghi thời gian hết hạn sử dụng, mà chỉ có thông tin ngày thẻ bắt đầu có giá trị sử dụng. Để biết thêm thông tin về thời hạn sử dụng, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam theo mã số BHXH ghi trên thẻ. Trường hợp vướng mắc, có thể liên hệ cơ quan BHXH qua tổng đài 1900969668 để được giải đáp. Đến kỳ hạn đóng tiền gia hạn thẻ, cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm thông báo và đôn đốc đơn vị sử dụng lao động, người tham gia tiếp tục đóng BHYT đúng quy định.

Đối với trường hợp đổi thẻ mới có giá trị sử dụng năm 2017, nếu người dân vẫn tiếp tục tham gia BHYT trong năm 2018, cơ quan BHXH chỉ cần cập nhật giá trị sử dụng thẻ trong dữ liệu từ ngày 1-1-2018 và in danh sách cấp thẻ gửi đơn vị quản lý đối tượng. Thẻ BHYT theo mẫu mới đã cấp cho người tham gia trong năm 2017 vẫn tiếp tục có giá trị sử dụng.

Đây là những điểm mới và thuận lợi của việc sử dụng thẻ BHYT mới, thông tin của người dân được đồng bộ với hệ thống dữ liệu quốc gia mà BHXH Việt Nam đã xây dựng và sẽ liên tục cập nhật. Với cách quản lý này, thẻ BHYT sẽ không cần phải đổi hằng năm như trước đây…

Liên quan việc xác định thời điểm 05 năm liên tục ghi trên thẻ BHYT của một số trường hợp còn chưa chính xác, ông Nguyễn Văn Hiếu lý giải: Do quá trình tham gia chưa đồng bộ với mã số BHXH, cho nên đã xảy ra một số trường hợp nhầm lẫn. Vì vậy, đơn vị sử dụng lao động và người tham gia cần hỗ trợ cơ quan BHXH kiểm tra khi nhận thẻ. Nếu thông tin chưa đúng, cần thông báo lại để cơ quan BHXH rà soát, đổi lại thẻ.

Ngoài ra, hiện nay một số trường hợp có thẻ BHYT mới, nhưng dữ liệu tra cứu cho thấy giá trị sử dụng thẻ chỉ đến ngày 31-12-2017. Nguyên nhân là do phía cơ quan quản lý đối tượng không kịp phê duyệt danh sách trước thời điểm 1-1-2018 để gửi cơ quan BHXH. Để tránh ảnh hưởng quyền lợi, người tham gia cần liên hệ ngay với cơ quan quản lý đối tượng để sớm chuyển danh sách phê duyệt mua BHYT năm 2018 đến cơ quan BHXH.

Theo quy định tại Điều 12 Luật BHYT, trường hợp đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia, đối tượng có quyền được hưởng mức BHYT cao nhất và chỉ được cấp một thẻ BHYT duy nhất. Vì vậy, người tham gia cần cung cấp các giấy tờ chứng minh quyền hưởng BHYT cao hơn cho cơ quan BHXH.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đang tập trung nghiên cứu dự thảo về sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử để triển khai thí điểm trong thời gian tới. Chậm nhất đến năm 2020 sẽ thực hiện cấp đầy đủ sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT và kết nối với cơ sở dữ liệu thẻ an sinh xã hội do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý và dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về bảo hiểm (một trong sáu danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia cần ưu tiên triển khai theo Quyết định 714/QĐ-TTg ngày 22-5-2015 của Thủ tướng Chính phủ) để tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử.

Tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT

Trước đó, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 3340/BHXH-ST về việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH từ ngày 8-8-2017. Trong đó, hướng dẫn các cơ sở KCB BHYT có trách nhiệm liên hệ với phòng/bộ phận giám định BHYT của cơ quan BHXH xác minh, tra cứu thông tin về thẻ BHYT nếu thấy cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng. Đồng thời, phòng/bộ phận giám định BHYT có trách nhiệm liên hệ với phòng/bộ phận cấp sổ, thẻ trả lời cơ sở KCB BHYT về giá trị sử dụng thẻ ngay trong ngày, không để ảnh hưởng quyền lợi của người tham gia. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh in, trả ngay thẻ BHYT theo mã số BHXH cho đơn vị quản lý đối tượng tham gia BHYT trước ngày 1-1-2018; phối hợp hướng dẫn kê khai bổ sung và nhận thẻ BHYT mới khi có nhu cầu. Về rà soát thời điểm hưởng quyền lợi sau khi tham gia BHYT 05 năm liên tục, BHXH các tỉnh, thành phố cần chủ động thông báo và phối hợp đơn vị, người tham gia để đối chiếu dữ liệu. Việc cập nhật dữ liệu một số trường hợp chưa kịp thời đã được BHXH Việt Nam giải quyết ngay trong ngày đầu thẻ BHYT mới có hiệu lực. Để không xảy ra thêm các trường hợp tương tự, BHXH Việt Nam đã yêu cầu Trung tâm Công nghệ thông tin trong tháng 1-2018 phải có một tổ “trực chiến” bảo đảm toàn bộ cơ sở dữ liệu cũ và mới đều thống nhất, đưa lên Cổng thông tin điện tử của ngành, không bỏ sót quyền lợi của người tham gia.

Đối với trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị tại cơ sở KCB, nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng, ngày 29-12-2017, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 5917/BHXH-CSYT hướng dẫn riêng. Theo đó, quỹ BHYT vẫn thanh toán chi phí KCB trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo chế độ quy định cho đến hết đợt điều trị ngoại trú cho người bệnh BHYT. Đối với trường hợp điều trị nội trú, quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí cho đến khi ra viện cho các trường hợp thẻ hết hạn sử dụng vào cuối năm tài chính (ngày 31-12), và chưa có thẻ BHYT mới do các nguyên nhân khách quan (khâu lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT không kịp thời; cơ quan, đơn vị, hộ gia đình có tham gia BHYT nhưng chưa kịp nhận thẻ BHYT). Trường hợp cơ quan, đơn vị chưa tham gia BHYT cho người lao động trong năm tài chính mới, cơ quan BHXH sẽ thông báo để chủ sử dụng lao động biết và nêu rõ người bệnh sẽ không được quyền lợi KCB BHYT khi thẻ BHYT đã hết hạn sử dụng.

Phó Trưởng ban phụ trách Ban thực hiện chính sách BHYT Lê Văn Phúc giải thích rõ hơn về quy định này: Về góc độ pháp lý, nguyên tắc của BHYT là có đóng, có hưởng. Khoản 4, Điều 16 Luật BHYT 2014 quy định, thẻ BHYT không còn giá trị sử dụng khi hết hạn, hoặc người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia BHYT. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tất cả những đối tượng tham gia BHYT cần thường xuyên quan tâm thời hạn giá trị của thẻ, kịp thời đóng tiền đúng hạn, tránh tình trạng thẻ hết hạn sử dụng mà không nộp tiền theo quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi KCB BHYT.

An  ninh Thủ đô

Thả hàng nghìn muỗi vằn mang vi khuẩn ức chế sốt xuất huyết vào môi trường

Dự kiến bắt đầu từ tháng 3 tới, loại muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia sẽ được thả tại 8 thôn trung tâm xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), nằm trong dự án loại trừ sốt xuất huyết ở Việt Nam.

Bộ Y tế vừa phê duyệt kế hoạch thả thí điểm muỗi mang Wolbachia, nhằm phòng bệnh sốt xuất huyết dengue (SXH) vào khu dân cư ở TP Nha Trang. Đây là chương trình thuộc dự án hướng tới loại trừ SXH tại Việt Nam.

Theo phương án vừa được Bộ Y tế phê duyệt, trong năm nay sẽ thả muỗi mang vi khuẩn Wolbachia tại 8 thôn trung tâm xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang (các thôn Lương Sơn 1-2-3, Văn Đăng 1-2-3 và Võ Tánh 1-2).

Thời gian thả muỗi dự kiến bắt đầu từ tháng 3 và kéo dài trong 12-18 tuần, kết thúc vào tháng 6-2018. Mỗi tuần sẽ thả trung bình một con muỗi Wolbachia trên mỗi 25 m2, tương đương khoảng 100 con muỗi trong diện tích 2.500m2.

Theo GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Phó Giám đốc dự án hướng tới loại trừ SXH tại Việt Nam, trước khi tiến hành thả muỗi ở Nha Trang, dự án sẽ tổ chức tham vấn cộng đồng, lấy ý kiến bằng cách phát phiếu khảo sát. Việc thả muỗi Wolbachia chỉ được tiến hành sau khi có được sự đồng thuận cao của cộng đồng (từ 80% trở lên).

Trước đó, nhóm nghiên cứu của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cùng các nhà khoa học Australia đã nuôi thành công dòng muỗi Aedes Aegypti mang vi khuẩn Wolbachia. Muỗi được bắt từ đảo Trí Nguyên, Khánh Hòa. Muỗi Wolbachia đã được thả tại các hộ gia đình trên đảo Trí Nguyên hai đợt, vào tháng 4-9/2013 và tháng 5-11/2014.

Kết quả thí điểm tại đảo Trí Nguyên cho thấy, trước khi thả muỗi Wolbachia năm nào cũng có số ca mắc SXH rất cao, nhưng từ khi kết thúc thả muỗi Wolbachia năm 2014 đến nay chưa xảy ra bất cứ ổ dịch SXH tập trung nào. Tháng 8-2016, kết quả nghiên cứu thí điểm ứng dụng muỗi mang vi khuẩn Wolbachia trên đảo Trí Nguyên đã được Bộ Y tế nghiệm thu về tính an toàn, khả năng ức chế virus Dengue.

Được biết, Wolbachia là một loại vi khuẩn có khả năng ức chế sự phát triển của virus Dengue gây SXH và Zika, nhưng muỗi vằn trong tự nhiên lại không mang Wolbachia. Muỗi cái tự nhiên giao phối với muỗi đực mang Wolbachia, trứng đẻ ra sẽ không phát triển thành muỗi, trong khi muỗi cái mang Wolbachia giao phối với muỗi đực tự nhiên hay muỗi đực mang Wolbachia đều sinh ra trứng có khả năng phát triển thành muỗi mang Wolbachia.

Năm 2013, Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới triển khai nghiên cứu thí điểm thả muỗi Wolbachia trên thực địa, sau Australia (triển khai vào 2011). Đến nay đã có thêm Indonesia, Brazil và Colombia triển khai thí điểm này. Australia, Indonesia đã triển khai trên diện rộng ở một số thành phố. Hiện Ấn Độ, Sri Lanka và một số quốc đảo ở Thái Bình Dương cũng bắt đầu tham gia chương trình.

Tiền phong

Tháng 3, thả muỗi Wolbachia diệt muỗi sốt xuất huyết

Bộ Y tế vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch thả thí điểm muỗi mang Wolbachia nhằm phòng bệnh SXH (SXH) Dengue của Dự án hướng tới loại trừ sốt xuất huyết. Đây là hoạt động nằm trong Dự án hướng tới loại trừ SXH tại Việt Nam, do Bộ Y tế chủ trì.

Theo phương án vừa được Bộ Y tế phê duyệt, trong năm nay sẽ thả muỗi mang vi khuẩn Wolbachia tại 8 thôn trung tâm xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang (các thôn Lương Sơn 1-2-3, Văn Đăng 1-2-3 và Võ Tánh 1-2). Thời gian thả muỗi dự kiến bắt đầu từ tháng 3/2018 và kéo dài trong 12-18 tuần. Dự án đã lập bản đồ phân chia trên 200 ô thả muỗi trong khu vực, mỗi ô có kích thước 50mx50m (diện tích 2.500m2). Mỗi tuần dự án sẽ thả khoảng 100 con muỗi vào mỗi ô như vậy, tương ứng với mức thả trung bình là 1 con muỗi/25m2/tuần.

Việc thả muỗi Wolbachia chỉ được tiến hành sau khi có được sự đồng thuận cao của cộng đồng (từ 80% trở lên). Vì thế, trước khi tiến hành thả muỗi, các chuyên gia dự án sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường truyền thông và tham vấn cộng đồng. Sau đó sẽ khảo sát về mức độ nhận thức của người dân về phương pháp này và lấy phiếu đồng thuận ở 370 gia đình chọn ngẫu nhiên trong khu vực...

Trước đó, nhóm nghiên cứu của Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư cùng các nhà khoa học Australia nhân nuôi thành công dòng muỗi Aedes aegypti mang vi khuẩn Wolbachia. Muỗi được bắt từ đảo Trí Nguyên, Khánh Hòa. Muỗi Wolbachia đã được thả tại các hộ gia đình trên đảo Trí Nguyên hai đợt, vào tháng 4-9/2013 và tháng 5-11/2014.Kết quả giám sát dịch tễ các năm gần đây cho thấy trong khi số ca mắc SXH ở TP Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa đều ở mức rất cao, thì riêng tại đảo Trí Nguyên từ khi kết thúc thả muỗi Wolbachia năm 2014 đến nay chưa xảy ra bất cứ ổ dịch SXH tập trung nào. Tháng 8/2016, kết quả nghiên cứu thí điểm ứng dụng muỗi mang vi khuẩn Wolbachia trên đảo Trí Nguyên đã được Bộ Y tế nghiệm thu về tính an toàn, khả năng ức chế virus Dengue.

Muỗi vằn mang Wolbachia mà Dự án sử dụng để thả ở thực địa là muỗi có nguồn gốc địa phương, có vi khuẩn Wolbachia nhờ quá trình lai nhiều thế hệ muỗi đực địa phương với một số muỗi cái mang Wolbachia ban đầu. Chúng có các đặc điểm hình thái và thói quen sinh dưỡng giống như muỗi vằn tự nhiên (muỗi cái tìm hút máu người để có chất dinh dưỡng cần thiết cho trứng của chúng, muỗi đực chỉ ăn mật hoa/nước trái cây).

Nếu nhìn bằng mắt thường thì chúng ta không thể biết được con muỗi nào có hay không có Wolbachia (điều này chỉ xác định được bằng các xét nghiệm kỹ thuật cao). Phương pháp Wolbachia có thể áp dụng đồng thời với các biện pháp khác nhằm phòng bệnh SXH và Zika.

Các chuyên gia y tế cho hay muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia hoàn toàn không phải là muỗi biến đổi gen và không liên quan đến công nghệ biến đổi gen vì trong phương pháp Wolbachia không có bất cứ sự can thiệp nào vào hệ gen của muỗi.

Đưa dịch vụ y tế chất lượng đến với người dân

Trong năm 2018, ngành Y tế tiếp tục tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn tại như tai biến y khoa, quá tải bệnh viện, giá thuốc chữa bệnh… nhằm hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn. Đầu năm mới 2018, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.

-Thời gian qua, ngành Y tế đã có nhiều biện pháp nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Bộ trưởng có cảm thấy hài lòng về những gì đã đạt được trong năm qua?

- Đến nay, việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế bước đầu đã đạt được kết quả đáng khích lệ, mức độ hài lòng của người bệnh đối với thái độ phục vụ của cán bộ y tế đạt 89,8%. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người bệnh phàn nàn về tinh thần, thái độ phục vụ của một bộ phận nhân viên y tế, nhân viên phục vụ trong các bệnh viện, nhất là các bệnh viện bị quá tải. Cùng với đó là tình trạng xuống cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị và các dịch vụ hỗ trợ trong một số bệnh viện, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở.

- Vậy, Bộ trưởng trăn trở nhất về vấn đề gì?

- Đó là bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người thầy thuốc. Năm 2017 đã gia tăng đáng lo ngại số vụ hành hung cán bộ, nhân viên y tế. Chúng tôi kiến nghị xem xét, điều chỉnh các quy định luật pháp để hành vi hành hung thầy thuốc phải được xử lý như những hành vi chống đối người thi hành công vụ. Chúng tôi kêu gọi chính quyền các cấp tăng cường biện pháp tuyên truyền, giáo dục, chỉ đạo cơ quan chức năng áp dụng những biện pháp cần thiết để bảo đảm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế được hoạt động trong môi trường an toàn, nhân văn và phi bạo lực.

- Theo đánh giá của Bộ trưởng, việc giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện đã đạt hiệu quả hay chưa?

- Sau 5 năm thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm tải, tình trạng quá tải đang từng bước được giải quyết. Cụ thể, khu vực ngoại trú, quy trình khám bệnh giảm từ 12 đến 14 bước xuống còn 4-8 bước tùy theo loại hình khám bệnh; giảm trung bình 48,5 phút/lượt khám bệnh, tiết kiệm được trung bình 27,2 triệu ngày công lao động/năm cho xã hội. Còn với khu vực nội trú, tỷ lệ giường bệnh tăng từ 24,7 giường bệnh/vạn dân lên 32,7 giường bệnh/vạn dân… Dù vậy, số lượt điều trị nội trú và ngày điều trị trung bình tại tuyến tỉnh, tuyến huyện lại có xu hướng tăng, tình trạng quá tải ở tuyến trung ương vẫn còn ở một vài bệnh viện lớn. Bộ Y tế phấn đấu năm 2018, 100% bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh, thành phố cam kết không để người bệnh nằm ghép từ 2 người trở lên sau 24 hoặc 48 giờ nhập viện; đến năm 2020 không còn tình trạng quá tải.

- Ngành Y tế đã, đang và sẽ làm gì để hạn chế tai biến y khoa?

- Người bệnh trong các cơ sở y tế phải trải qua nhiều thủ thuật, phẫu thuật, sử dụng các thiết bị nguy hiểm, thiết bị xâm lấn, các hóa chất độc cũng làm tăng nguy cơ sai sót. Trong cấp cứu người bệnh, thời gian là điều rất quan trọng, nhân viên y tế cần hành động nhanh, do vậy, sự cố y khoa cũng dễ xảy ra. Quy trình khám chữa bệnh phức tạp, nhiều đầu mối, ngắt quãng, nhiều cá nhân tham gia trong khi hợp tác, trao đổi thông tin giữa nhân viên y tế chưa đầy đủ và kịp thời… cũng là nguyên nhân dẫn đến sự cố y khoa. Hiện nay, chúng ta chưa có hệ thống giám sát, thống kê về tai biến y khoa trên toàn quốc, Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Thông tư Hướng dẫn quản lý sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trong đó tập trung hướng dẫn quy định liên quan đến nhận diện, phân loại, báo cáo sự cố và một số nguyên tắc cơ bản trong xử lý, xác định nguyên nhân, phòng ngừa sự cố y khoa.

- Năm 2017, Bộ Y tế triển khai đấu thầu thuốc quốc gia lần đầu tiên. Xin Bộ trưởng cho biết về kế hoạch tổ chức thương thảo giá thuốc và đấu thầu quốc gia trong thời gian tới đây để giảm giá thuốc, vật tư y tế?

- Năm 2017, việc lần đầu tiên thực hiện đấu thầu thuốc quốc gia đã giúp giá thuốc giảm trung bình 17%, trong đó, mức giảm cao nhất là 30% và thấp nhất là 4%. Ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng việc đấu thầu, đồng thời thực hiện đàm phán giá đối với các nhà cung cấp dược phẩm để tiếp tục giảm giá thuốc. Hiện Bộ Y tế đang chuẩn bị đàm phán giá thuốc cấp quốc gia, thành lập Hội đồng đàm phán giá thuốc; thẩm định kế hoạch đàm phán giá thuốc đợt 1 gồm 8 mặt hàng thuốc biệt dược gốc. Dự kiến đợt đàm phán này sẽ hoàn thành trong quý I-2018. Bộ Y tế phấn đấu tiếp tục giảm giá thuốc trong năm 2018.

- Năm qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TƯ về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Xin Bộ trưởng chia sẻ một số ý tưởng về việc phải làm gì để y tế Việt Nam phát triển?

- Để y tế Việt Nam phát triển, cần nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ từ phía các cơ sở y tế cũng như giảm rào cản cả về địa lý, tài chính, văn hóa để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế và bảo đảm an sinh xã hội. Năm 2018 là năm bản lề, quyết định trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (giai đoạn 2016-2020). Vì vậy, Bộ Y tế đề ra 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó khẩn trương thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, triển khai mô hình điểm tại 26 trạm y tế xã, quản lý sức khỏe đến từng người dân....

- Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Sức khỏe & Đời sống

Tiêm nhiều loại vắc-xin trong một buổi có an toàn cho trẻ?

Theo lịch tiêm chủng cho trẻ em, một số loại vắc-xin được tiêm chủng trong cùng một buổi tiêm chủng hoặc do trì hoãn tiêm chủng theo lịch, một số trẻ được chỉ định tiêm bù, có thể dùng từ hai loại vắc-xin trong một buổi tiêm chủng. Một số cha mẹ bày tỏ băn khoăn khi cùng lúc dùng nhiều vắc-xin.

Tiêm chủng đầy đủ để trẻ được bảo vệ

Mới đây, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia có nhận được phản ánh từ một số cha mẹ về việc con của họ được uống vắc-xin bại liệt chung với vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem. Ý kiến có nêu: “Tôi cảm thấy băn khoăn vì cùng lúc nhiều vắc-xin như vậy có làm tăng nguy cơ phản ứng, sốt cao hơn cho con của mình?”.

Về vấn đề nêu trên, chuyên gia Dự án Tiêm chủng mở rộng (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) chia sẻ, theo lịch tiêm chủng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, trẻ khi đủ 2, 3, 4 tháng tuổi sẽ được uống vắc-xin bại liệt và được tiêm vắc-xin phối hợp phòng 5 bệnh là bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan b - Hib (“vắc-xin 5 trong 1”) trong buổi tiêm chủng thường xuyên hàng tháng. Việc tiêm chủng nhiều loại vắc-xin trong cùng một buổi không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ cũng như khả năng sinh miễn dịch của mỗi vắc-xin. Việc tiêm chủng nhiều loại vắc-xin trong cùng một buổi tiêm chủng cho trẻ sẽ giảm số lần cha mẹ phải đưa trẻ tới điểm tiêm chủng và đảm bảo cho trẻ được tiêm chủng đúng lịch, hạn chế tình trạng tiêm muộn, bỏ mũi do cha mẹ quên lịch hoặc trẻ bị ốm.

Các chuyên gia tiêm chủng cho hay, cũng có trường hợp khi 2 tháng tuổi trẻ mới được gia đình đưa đi tiêm phòng lao. Lúc này, cán bộ tiêm chủng tư vấn: cùng với tiêm vắc-xin lao, bé cần tiêm thêm mũi vắc-xin “5 trong 1 Quinvaxem” và uống vắc-xin bại liệt.

Với các trường hợp tiêm nhiều như vậy, các gia đình thường băn khoăn, lo ngại về nguy cơ gia tăng các phản ứng không mong muốn. Về vấn đề này, Dự án Tiêm chủng mở rộng - Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, theo lịch tiêm chủng, trẻ cần được tiêm vắc-xin phòng lao (BCG) lúc sơ sinh. Trẻ 2 tháng tuổi cần được uống vắc-xin bại liệt và tiêm vắc-xin phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - Hib (vắc-xin “5 trong 1”). Với trẻ 2 tháng tuổi nếu chưa tiêm chủng các loại vắc-xin trên thì cần được tiêm chủng trong buổi tiêm chủng thường xuyên; tiêm chủng các loại vắc-xin đó trong cùng một buổi tiêm chủng là đúng. Chuyên gia cũng lưu ý thêm “Việc tiêm chủng nhiều loại vắc-xin trong cùng một buổi tiêm chủng không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Với trẻ 2 tháng tuổi nêu trên, sau lần tiêm chủng đó, trẻ cần tiếp tục được tiêm chủng lần 2 và lần 3 vắc-xin bại liệt và vắc-xin “5 trong 1” cách nhau 1 tháng”. Lưu ý, cần tiêm ở những vị trí khác nhau với trẻ tiêm chủng nhiều mũi trong một buổi tiêm chủng.

Thanh niên

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Y tế tuyến xã sẽ không còn khám 'chay'

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết y tế cơ sở tại tuyến xã, mô hình bác sĩ gia đình sẽ đặc biệt được chú trọng, đóng vai trò quan trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Hội nghị trực tuyến về công tác ngành Y tế năm 2018 và phát triển mạng lưới y tế cơ sở được tổ chức sáng nay, 19.1.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), cho biết các năm qua, định mức được phân bổ về cơ bản y tế xã mới đáp ứng các khoản chi cho con người (lương, phụ cấp, các khoản đóng góp) và chi hành chính như tiền điện, nước, công tác phí… Chưa có hoặc bố trí được rất ít kinh phí để cán bộ y tế dự phòng, trạm y tế đi kiểm tra, giám sát, thực hiện các hoạt động dự phòng.

Theo ông Liên, tỷ lệ chi y tế dự phòng so với tổng chi sự nghiệp y tế theo đầu dân (chưa tính chi hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế) có xu hướng tăng từ 19,1% năm 2015 lên 19,6% năm 2016 và tăng lên 23,3% năm 2017, nhưng vẫn chưa đáp ứng theo Nghị quyết số 18/2008/QH12 là dành 30% cho y tế dự phòng. Tỷ lệ chi cho y tế xã so với tổng chi sự nghiệp y tế theo đầu dân tăng từ 24,8% năm 2015 lên 25,3% năm 2016 và 30,7% năm 2017, nhưng về cơ bản các trạm y tế xã cũng chỉ đủ chi lương, chi hành chính của trạm.

Theo tính toán của các địa phương, chi lương và hành chính của trạm y tế tuyến xã đã chiếm khoảng 25% tổng chi sự nghiệp y tế được phân bổ theo đầu dân, nên mặc dù nhiều địa phương đã phân bổ tới 30% cho trạm y tế xã, nhưng trạm y tế xã vẫn bố trí được rất ít kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Theo Bộ Y tế, trong thời gian từ nay đến năm 2020, cơ cấu chi ngân sách nhà nước dành cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân sẽ có những thay đổi quan trọng. Từ 2018 - 2020, ngân sách chi cho y tế dự phòng chiếm 30%; ngân sách phân bổ cho các cơ sở khám, chữa bệnh phải giảm dần, gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ, chỉ dành một phần ngân sách để hỗ trợ các chi phí chưa tính trong giá; hỗ trợ cho một số cơ sở khám, chữa bệnh vùng miền núi, khó khăn, thu không đủ chi; chi cho các cơ sở khám, chữa bệnh chuyên khoa lao, phong, tâm thần...

Theo ông Liên, trước mắt, từ ngày 1.1, gói dịch vụ y tế cơ sở với nhiều dịch vụ y tế được mở rộng và thanh toán tại tuyến xã, phường, sẽ giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, thuận lợi hơn và giảm tải hiệu quả cho bệnh viện tuyến trên.

Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, cùng với mở rộng danh mục gói dịch vụ mô hình bác sĩ gia đình sẽ được nhân rộng từ 8 tỉnh, thành thêm các địa phương khác, bác sĩ gia đình sẽ là người theo dõi sức khỏe người dân, sẽ có quyền chuyển tuyến thẳng lên bệnh viện tuyến tỉnh với các bệnh nhân bảo hiểm y tế bệnh nặng.

Bà Kim Tiến khẳng định, trạm y tế xã sẽ được nâng cao chất lượng thiết bị, nhân lực, có các thiết bị: siêu âm tại trạm và phải thực hiện lẫy mẫu máu xét nghiệm chuyển về tuyến huyện, chứ không phải khám chay. Y tế xã là khám chữa bệnh ban đầu, theo dõi một số bệnh mãn tính. Trước mắt phải nâng cao chất lượng y tế cơ sở, giảm tải tuyến trên. Bệnh viện tuyến trên phải cam kết giảm tải hơn nữa. Hiện đã có 37/39 bệnh viện tuyến trung ương cam kết bệnh nhân không nằm ghép trong 48 giờ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, y tế cơ sở tại tuyến xã, mô hình bác sĩ gia đình sẽ đặc biệt được chú trọng, đóng vai trò quan trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu. Nguồn lực sẽ được ưu tiên đầu tư cho 400 trạm y tế xã tại các vùng nghèo vùng khó khăn tại Tây nguyên và các tỉnh miền núi phía Bắc

Pháp luật TP HCM

Cung ứng đủ, kịp thời thuốc chữa bệnh cho người dân

Mới đây, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược quốc gia phát triển ngành dược giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn TP. 

Kế hoạch này nhằm đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời cho nhu cầu phòng, chữa bệnh của người dân TP, phù hợp với từng giai đoạn phát triển, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Cạnh đó, đảm bảo cung ứng thuốc cho các đối tượng khu vực ngoại thành.

Theo đó, đến năm 2020, TP phấn đấu cung ứng đủ và kịp thời cho nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh, đặc biệt đối với thuốc hiếm, thuốc chuyên khoa đặc trị. Tăng tỉ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước, tại bệnh viện (BV) tuyến TP đạt 60% và 75% tại BV tuyến quận, huyện. Phấn đấu 100% cơ sở bán lẻ đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” - GPP; 100% BV có kho thuốc đủ điều kiện bảo quản theo tiêu chuẩn “Thực hành tốt bảo quản thuốc- GSP”; 50% BV tuyến TP có bộ phận dược lâm sàng và 50% BV tuyến quận, huyện, BV tư nhân có hoạt động dược lâm sàng…

Đến năm 2030, các cơ sở y tế trên địa bàn TP ưu tiên sử dụng thuốc sản xuất trong nước; 100% các BV có bộ phận dược lâm sàng hoạt động có hiệu quả; phấn đấu các nhà máy sản xuất thuốc trên địa bàn TP theo định hướng phát triển sản xuất thuốc chuyên khoa đặc trị, thuốc có nguồn gốc sinh học hoặc thuốc có các dạng bào chế đặc biệt. Cạnh đó ưu tiên các nhà máy sản xuất gia công hoặc nhượng quyền sản xuất các thuốc biệt dược gốc…

Hà Nội mới

Đề xuất triển khai tiêm vắc xin sởi cho trẻ 6-8 tháng tuổi

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, theo lịch tiêm chủng toàn quốc, trẻ được tiêm mũi sởi đầu tiên khi đã tròn 9 tháng tuổi. Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra trường hợp trẻ mắc sởi khi chưa đến tuổi tiêm chủng.Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng gần đây cũng cho thấy, 92,4% trẻ 6-8 tháng tuổi không được bảo vệ phòng bệnh sởi. Sau khi tiêm vắc xin sởi cho trẻ 6-8 tháng tuổi, tỷ lệ trẻ được bảo vệ tăng lên 88,3%. Tiêm vắc xin sởi trên nhóm trẻ này đạt yêu cầu về tính an toàn.

Tiến sĩ Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh sởi ở trẻ chưa đến tuổi tiêm vắc xin, dự án Tiêm chủng mở rộng đề xuất Bộ Y tế cho phép tiêm vắc xin sởi cho trẻ 6-8 tháng tuổi ở những vùng có nguy cơ, khi có dịch. Ngoài ra, dự án Tiêm chủng mở rộng cũng đề xuất Bộ Y tế triển khai tiêm bổ sung vắc xin sởi, rubella cho khoảng 600.000 trẻ 1-4 tuổi tại các huyện có nguy cơ cao trong năm 2018 để chủ động phòng chống dịch bệnh.

Tiếp tục giảm tải, tăng đầu tư cho tuyến cơ sở

Ngày 19-1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành Y tế năm 2018, đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới theo Quyết định số 2348/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm qua, ngành Y tế đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng thành công, hệ thống y tế được sắp xếp theo hướng tinh gọn… Tuy nhiên, hệ thống cung ứng dịch vụ y tế vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, trước mắt phải nâng cao chất lượng y tế cơ sở, bệnh viện tuyến trên phải cam kết giảm tải hơn nữa. Nguồn lực sẽ được ưu tiên đầu tư cho 400 trạm y tế xã các vùng nghèo, vùng khó khăn tại Tây Nguyên và các tỉnh miền núi phía Bắc. Trạm y tế xã sẽ được nâng cao chất lượng, đầu tư trang thiết bị, nguồn nhân lực để thực hiện được công tác khám chữa bệnh ban đầu, lấy mẫu máu xét nghiệm chuyển về tuyến huyện chứ không chỉ “khám chay”...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thực tế kiểm tra tại cơ sở cho thấy, chất lượng y tế đã được nâng cao một bước, nhưng phát triển y tế cơ sở không có nghĩa là làm cho tất cả các trạm y tế trong cả nước giống nhau mà căn cứ theo điều kiện cụ thể của từng địa phương để áp dụng cho phù hợp, tránh lãng phí. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, các bệnh viện cần đẩy mạnh cơ chế tài chính tự chủ. Cùng với đó, bảo hiểm y tế, Bộ Y tế tiếp tục tổ chức đấu thầu tập trung thuốc quốc gia, vướng ở đâu sẽ giải quyết dứt điểm ở đó để thực hiện mục tiêu giảm giá thuốc. Đặc biệt, ngành Y tế cũng cần nhìn nhận lại những sự cố y khoa, nhanh chóng khắc phục để bệnh viện không chỉ đẹp, sạch mà còn chuẩn về chuyên môn, minh bạch, liêm chính, công khai, thông tin rõ ràng để người bệnh yên tâm đến khám và điều trị.

Cảnh báo bệnh thủy đậu bắt đầu gia tăng từ tháng 1

Phó Giáo sư Trần Đắc Phu - Cục trưởng Y tế Dự phòng cho hay, trong năm 2017, số trường hợp mắc bệnh thủy đậu ở mức cao gần như khắp cả nước.

Năm 2017, cả nước ghi nhận gần 40.000 ca bệnh, tăng gần 50% so với năm 2016. Tại thành phố Hồ Chí Minh, số bệnh nhân thủy đậu cũng tăng 46%.Đáng lưu ý, số bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu bắt đầu có xu hướng tăng từ tháng 1, đạt đỉnh vào tháng 3 với số ca mắc bệnh khoảng 8.000 ca/tháng, trong khi trung bình các tháng khác dưới 3.000 người bệnh.

Cục trưởng Y tế Dự phòng cho hay, bệnh thủy đậu có tốc độ lây lan cao, trong khi phương pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay là tiêm vắcxin. Vắcxin phòng bệnh thủy đậu hiện nay chưa được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, mới có vắcxin dịch vụ, độ phủ vắcxin không cao nên miễn dịch cộng đồng không nhiều.

Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân đi tiêm phòng bệnh tại các điểm tiêm có vắcxin này. Biểu hiện của bệnh thủy đậu gồm mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng, các nốt ban đỏ ở vùng da đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. Ở người khỏe mạnh, thủy đậu thường lành tính và ít để lại di chứng.Phần lớn người bị thủy đậu thường tự khỏi và không để lại sẹo, tỷ lệ biến chứng chỉ 1% do nhiễm trùng huyết, viêm não.

Ngày 22/01/2018
Ban biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích