Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 4 9 5 0
Số người đang truy cập
1 0 0
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo từ ngày 03/11 đến ngày 04/11 năm 2017

Sài Gòn giải phóng

Nhiều dịch bệnh nguy hiểm khó lường

Tại hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh được tổ chức ngày 3-11 tại Hà Nội, Bộ Y tế cảnh báo: Trong khi dịch sốt xuất huyết giảm đáng kể số người mắc thì nhiều dịch bệnh truyền nhiễm khác như sởi, cúm, ho gà, tay chân miệng, viêm não, tiêu chảy, nhiễm khuẩn liên cầu lợn... đang có nguy cơ bùng phát khó lường trong giai đoạn từ nay tới cuối năm, nhất là trong mùa Đông Xuân năm 2017-2018.

Sởi bắt đầu “tấn công”

Một trong những dịch bệnh đến sớm và đang gia tăng nhanh số người mắc là bệnh sởi. PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết từ đầu năm đến nay cả nước đã ghi nhận 229 trường hợp mắc sởi, nhưng đáng lo ngại khi trong 2 tháng qua, số ca mắc sởi tại khu vực phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội, có chiều hướng tăng mạnh, trung bình mỗi tuần có 4 - 5 ca. Hơn nữa, bên cạnh số trẻ được tiêm chủng đầy đủ thì vẫn còn 2% - 3% chưa được tiêm vaccine sởi nên chưa có kháng thể bảo vệ.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho biết vụ dịch sởi ở Hà Nội có số người mắc nhiều nhất là vào năm 2014, với trên 1.740 trường hợp mắc, trong đó có đến 14 ca tử vong. Đến năm 2015 và 2016 thì dịch bệnh này được kiểm soát hoàn toàn, chỉ có 42 trường hợp bị mắc và không có tử vong. Thế nhưng, từ đầu năm 2017 đến nay, số người mắc sởi ở Hà Nội là hơn 168 trường hợp và tăng nhanh trong vài tuần trở lại đây. Đặc biệt, đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong do sởi là một bệnh nhi 8 tháng tuổi, ở huyện Đan Phượng. Mặc dù tỷ lệ tiêm chủng trên địa bàn Hà Nội luôn đạt trên 95%, nhưng thống kê trong 5 năm trở lại đây, số trẻ trên địa bàn Hà Nội chưa được tiêm vaccine sởi là trên 32.630 cháu, nên nguy cơ mắc sởi sẽ rất cao.

Trong khi đó, ghi nhận tại Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương cho thấy, hiện nay Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện đã phải lập riêng một đơn nguyên để tiếp nhận điều trị trẻ bị sởi. Tiến sĩ Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương, cho biết nếu vào dịp đầu năm, mỗi tháng BV chỉ tiếp nhận 2 - 3 trẻ mắc sởi đến điều trị nội thì 3 tháng gần đây, con số này tăng lên khoảng 20 - 25 cháu/tháng. Hầu hết trẻ nhập viện do sởi đều dưới 1 tuổi, trong tình trạng sốt cao, phát ban và có thể kết hợp nhiễm trùng bội nhiễm. Đáng lưu ý, bệnh sởi dù không phải bệnh nặng nhưng lại có biến chứng rất nguy hiểm như viêm phổi, viêm tai giữa, tiêu chảy, thậm chí có thể viêm não dễ dẫn đến tử vong.

Trước nguy cơ dịch sởi có thể bùng phát trở lại và lan rộng thành dịch lớn, chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu Hà Nội và các địa phương có tỷ lệ tiêm phòng sởi thấp cần huy động mọi biện pháp để nâng tỷ lệ tiêm phòng vaccine, hạn chế các “vùng lõm” tiêm chủng. “Để không tái diễn bài học đau lòng về vụ dịch sởi xảy ra năm 2014 vừa qua, ngành y tế cần phối hợp cùng ngành giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các biện pháp vệ sinh phòng bệnh tại trường học, rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh để bảo đảm cho trẻ được tiêm phòng vaccine sởi đầy đủ”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Không chủ quan

Cùng với bệnh sởi đang nhăm nhe bùng phát thì mùa Đông Xuân cũng là thời điểm làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác với diễn biến khó lường. PGS-TS Trần Đắc Phu cảnh báo, từ nay tới cuối năm, chúng ta không thể chủ quan trước các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm, ho gà, viêm não virus, viêm màng não do não mô cầu, tiêu chảy, tay chân miệng, liên cầu lợn…

Cục Y tế dự phòng vừa có cảnh báo về việc phát hiện virus cúm A(H7N9) độc lực cao có thể lây truyền và làm chết động vật. Theo đó, tại Trung Quốc đã ghi nhận 1.622 người mắc cúm A(H7N9), trong đó có 619 trường hợp tử vong (tỷ lệ tử vong/số mắc là 38,2%). Tính đến cuối tháng 10, tại Trung Quốc đã phát hiện 54 mẫu bệnh phẩm cúm A(H7N9) độc lực cao ở môi trường hoặc gia cầm và 25 mẫu bệnh phẩm trên người. Đặc biệt, kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học y khoa (Trường Đại học Tokyo, Nhật Bản) vừa công bố cho thấy, chủng virus cúm A(H7N9) có thể lây truyền từ động vật sang người và gây chết một số loài động vật như chồn và một số loài linh trưởng.

Cục Y tế dự phòng đề nghị các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch bệnh; giám sát và phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch lan rộng và kéo dài. Bên cạnh đó, rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét, tiêm bổ sung, cũng như tổ chức các chiến dịch tiêm phòng để bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine đạt ít nhất 95% theo quy mô xã/phường, đặc biệt đối với các bệnh sởi, rubella, ho gà, bạch hầu và viêm não.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, Việt Nam đã thực hiện kiểm soát và khống chế khá tốt những bệnh truyền nhiễm trong thời gian qua. Nhưng mùa Đông Xuân đến là thời điểm của nhiều dịch bệnh truyền nhiễm, cần phải tiếp tục nâng cao cảnh giác. Cùng với đó, nguy cơ các bệnh dịch xảy ra sau bão lũ, ngập lụt luôn tiềm ẩn.

Các dịch bệnh ở các nước khác, nhất là dịch cúm A(H7N9), rất dễ xâm nhập vào nước ta nếu không quyết liệt phòng chống. Cần hết sức lưu ý đối với các bệnh có vaccine tiêm chủng. Chỉ vì lơ là, không tiêm chủng đầy đủ có thể dẫn đến tình trạng nhiều dịch bệnh nguy hiểm như sởi, ho gà, cúm, viêm não bùng phát.

An ninh Thủ đô, Hà Nội mới

Cảnh giác với virus cúm A (H7N9) độc lực cao

Ngày 2-11, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tháng 2-2013, tại Trung Quốc đã ghi nhận trường hợp mắc cúm A(H7N9) đầu tiên ở người. Đến nay, tại Trung Quốc đã ghi nhận 1.622 trường hợp mắc cúm A(H7N9) trên người, trong đó có 619 trường hợp tử vong (tỷ lệ chết/mắc 38,2%). Số lượng người mắc thường tăng cao vào những tháng mùa đông - xuân do điều kiện thời tiết thuận lợi và nhu cầu tiêu thụ gia cầm tăng cao. Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh, trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A(H7N9) tại Trung Quốc, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT triển khai giám sát chặt chẽ ở người và gia cầm để phát hiện sớm sự xâm nhập của chủng virus cúm A(H7N9) vào nước ta; đồng thời triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống cúm A(H7N9), sẵn sàng đáp ứng kịp thời khi phát hiện chủng virus cúm A(H7N9) tại Việt Nam.

Đến nay, nước ta vẫn chưa phát hiện virus cúm A(H7N9) trên gia cầm cũng như ở người. Thời gian tới, 2 bộ tiếp tục phối hợp với các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh cúm A(H7N9) và triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

An ninh Thủ đô

Coi chừng dịch sởi quay trở lại

Hà Nội đã ghi nhận 45 ca dương tính với sởi, 1 ca tử vong, cao nhất tính từ vụ dịch năm 2014 và số mắc đang tăng trong vài tuần gần đây.

Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, hiện có tới 32.634 trẻ ở thành phố chưa được tiêm đầy đủ vaccine sởi đúng kỳ sau 5 năm. Đây là số trẻ có nguy cơ mắc sởi rất cao và chỉ cần 10% trong số này mắc sởi thì “bóng ma” dịch sởi năm 2014 sẽ thực sự quay trở lại.

Mỗi tuần 4-5 ca mắc mới

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, tính đến tháng 10-2017, toàn miền Bắc ghi nhận 99 bệnh nhân dương tính với sởi, rải rác tại 17 tỉnh, thành phố. Trong đó, Hà Nội là địa phương có số mắc sởi cao nhất với 45 ca, chiếm gần 50% tổng số mắc ở toàn miền Bắc, trong đó đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong có liên quan đến sởi.

Đáng chú ý là có tới 43% số trẻ mắc sởi ở Hà Nội từ đầu năm đến nay là trẻ dưới 6 tháng tuổi và trẻ từ 6 đến 9 tháng tuổi, tức là nhóm trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm vaccine sởi đã mắc bệnh. PGS.TS Trần Như Dương nhấn mạnh, đây là điều hết sức nguy hiểm. Một mặt do trẻ càng nhỏ, sức đề kháng yếu thì khi mắc bệnh càng dễ biến chứng nặng hơn. Mặt khác, việc có nhiều trẻ chưa đến tuổi tiêm vaccine đã mắc sởi khiến nguy cơ lây lan, bùng phát dịch trong cộng đồng sẽ lớn hơn.

Phân tích kỹ hơn về diễn biến dịch sởi trên địa bàn Hà Nội thời điểm này, TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, tuy số lượng 45 ca mắc sởi chưa phải lớn song nếu so sánh từ năm 2010 trở lại đây, ngoài vụ dịch sởi rất lớn vào năm 2014 thì 2017 dù mới chỉ thống kê 10 tháng nhưng đã có số mắc cao nhất. Trước đó vào năm 2015, toàn thành phố chỉ có 39 ca mắc sởi, năm 2016 thậm chí chỉ có 3 ca dương tính với sởi và đều không có tử vong.

Hơn nữa, số bệnh nhân mắc sởi ở Hà Nội đang có xu hướng gia tăng trong 2 tháng trở lại đây, hiện trung bình mỗi tuần có thêm 4-5 ca dương tính mới. Riêng trường hợp tử vong do liên quan đến sởi tại Hà Nội vừa qua, TS Nguyễn Nhật Cảm thông tin, đó là một bé trai nhập viện mổ tinh hoàn, sau đó trong quá trình điều trị tại bệnh viện thì có sốt, được chẩn đoán mắc sởi và tử vong.

Điều đáng lo ngại là số trẻ chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm vaccine sởi chưa đầy đủ trong 5 năm qua trên địa bàn Hà Nội rất lớn. “32.634 trẻ chưa được tiêm vaccine sởi có nguy cơ mắc sởi rất cao nếu dịch bùng phát. Chỉ cần 10% trong số đó mắc sởi thì tổng số ca mắc đã lên tới trên 3.200 bệnh nhân” - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố nhận định.

Nhiều phụ huynh còn rất chủ quan

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, nguyên nhân khiến số lượng trẻ chưa được tiêm đầy đủ vaccine sởi chủ yếu vì trẻ phải hoãn tiêm do ốm đau, sức khỏe không đảm bảo khi đến lịch tiêm, hoặc do bệnh lý bẩm sinh. Song bên cạnh đó, vẫn có tới 11% trường hợp không tiêm vì phụ huynh không chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng, chủ quan không quan tâm hoặc quên lịch tiêm của trẻ… Đây là điều rất đáng cảnh báo bởi hiện tại, tiêm vaccine chính là biện pháp phòng sởi hữu hiệu nhất.

Để khắc phục tình trạng này, TS Nguyễn Nhật Cảm cho biết, ngay trong tháng 11 này, Hà Nội sẽ chỉ đạo rà soát lại đối tượng tiêm chủng trên toàn thành phố, tập trung vào nhóm trẻ dưới 5 tuổi để xem những trẻ nào bỏ sót chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ tổ chức tiêm chủng bổ sung hàng tuần cho các trẻ, song song với việc thực hiện tiêm chủng thường xuyên hàng tuần tại các trạm y tế.

Cũng liên quan đến dịch bệnh này, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết, mùa Đông Xuân là thời điểm mà nhiều bệnh truyền nhiễm như cúm, ho gà, viêm não virus, viêm màng não do não mô cầu, tiêu chảy, tay chân miệng, liên cầu lợn… có nguy cơ gia tăng, bùng phát, đặc biệt là dịch sởi.

Nhấn mạnh số mắc sởi ở Hà Nội đang gia tăng trong 2 tháng trở lại đây, PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo người dân Thủ đô cần đề phòng với dịch bệnh này. Hiện Cục Y tế Dự phòng đang chỉ đạo rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét, tiêm bổ sung, tổ chức các chiến dịch tiêm phòng để bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ đạt ít nhất 95% theo quy mô xã, phường, nhất là nâng tỷ lệ tiêm phòng bệnh sởi, rubella, ho gà, bạch hầu, viêm não.

Tương tự, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch sởi trong thời gian tới và yêu cầu các địa phương có tỷ lệ tiêm phòng sởi thấp cần huy động mọi biện pháp để nâng tỷ lệ tiêm phòng, hạn chế các “vùng lõm” tiêm chủng. “Để không tái diễn bài học đau lòng về dịch sởi xảy ra năm 2014 vừa qua, ngành y tế đã phối hợp cùng ngành giáo dục để tuyên truyền, triển khai các biện pháp vệ sinh phòng bệnh tại trường học, rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh để đưa con mình đi tiêm phòng vaccine sởi đầy đủ” - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Những căn bệnh nguy hiểm có nguy cơ gây tử vong phổ biến nhất

Đối với phụ nữ trung niên, bệnh ung thư và bệnh tim đứng đầu trong danh sách các nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). Theo số liệu cho thấy phụ thuộc vào tuổi của phụ nữ, hai bệnh này chiếm từ 30 đến 55% tổng số ca tử vong. Ngoài bệnh tim và ung thư, 5 bệnh dưới đây cũng có nguy cơ gây tử vong cao nhất.

Bệnh gan mãn tính

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), gan chịu trách nhiệm về một số chức năng sinh học quan trọng, thải chất độc để giúp cơ thể hấp thụ các vitamin, chất dinh dưỡng và năng lượng từ thực phẩm bạn ăn. Bệnh gan mạn tính - còn được gọi là xơ gan - là sự suy giảm dần dần chức năng gan. Các triệu chứng bao gồm cảm thấy yếu ớt hoặc mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, và đầy hơi. Bệnh gan mãn tính gây ra do virus như viêm gan, thói quen uống nhiều rượu, nhiễm trùng và một số bệnh khác. Để bảo vệ cơ thể, bạn nên kiểm soát cân nặng, ăn uống lành mạnh, tập thể dục, và hạn chế uống rượu.

Bệnh đường hô hấp dưới

Bệnh đường hô hấp mãn tính thường gọi là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là bệnh bao gồm một số vấn đề sức khỏe liên quan tới phổi, bao gồm khí phế thũng và viêm phế quản. Gần 5% số người trưởng thành ở Mỹ đã được chẩn đoán là mắc bệnh phổi, số liệu thống kê của CDC cho thấy.Yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với COPD là hút thuốc lá. Hút thuốc có thể gây ra hoặc làm trầm trọng hơn tất cả những triệu chứng COPD. Những dấu hiệu của bệnh phổi thường không rõ ràng, do đó đây là lý do bệnh thường không được chẩn đoán cho đến giai đoạn muộn.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường gây ra do khả năng không kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể, theo thời gian, tình trạng này có thể dẫn đến bệnh tim, tổn thương thần kinh, bệnh thận hoặc các vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác.Bệnh tiểu đường có hai dạng: tuýp 1 và tuýp 2. Chỉ có 5% bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 1, là một bệnh tự miễn dịch phá hủy khả năng sản xuất insulin của cơ thể. Bệnh tiểu đường tuýp 2 - 95% người mắc phải khi cơ thể không còn có thể sử dụng insulin tuyến tụy nữa. Theo NIH, gần 10% người Mỹ mắc bệnh tiểu đường. Thậm chí, khoảng 1 trong 4 người mắc bệnh nhưng không biết. Hiệp hội Bệnh Tiểu đường Hoa Kỳ cho biết những triệu chứng của bệnh tiểu đường sớm bao gồm đi tiểu nhiều lần, khát nước, mệt mỏi quá mức, các vấn đề về thị giác và cảm thấy đói ngay cả khi bạn ăn  nhiều.

Các chuyên gia cho biết, trong khi bệnh tiểu đường tuýp 1 có thể là do sự kết hợp của các gene và một số tác nhân kích hoạt thì tiểu đường tuýp 2 có thể ngăn ngừa bằng cách thay đổi lối sống lành mạnh và duy trì cân nặng khỏe mạnh có thể làm giảm nguy cơ.

Bệnh cúm

Là bệnh nhiễm virus cấp tính đường hô hấp với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Ho thường nặng và kéo dài. Có thể kèm theo các triệu chứng đường tiêu hóa (buồn nôn, nôn, tiêu chảy) đặc biệt ở trẻ em. Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày. Ở trẻ em và người lớn tuổi, người mắc bệnh mạn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc người có suy giảm miễn dịch, bệnh có thể diễn biến nặng hơn như viêm tai, viêm phế quản, viêm phổi, viêm não có thể dẫn đến tử vong.Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, cúm cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng phổi gọi là viêm phổi, có thể gây tử vong nếu bạn có một hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Cách tốt nhất để ngăn ngừa cúm là tiêm vaccine phòng cúm hàng năm. Những người mắc bệnh viêm phổi và người cao tuổi nên tiêm phòng để phòng ngừa bệnh.

Nhiễm trùng máu

Nhiễm khuẩn huyết hay còn gọi nhiễm trùng máu là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến tính mạng, nhưng rất khó chẩn đoán. Theo NIH, nhiễm trùng máu thường bắt đầu như một bệnh nhiễm trùng ở một phần khác của cơ thể như phổi, đường niệu, da, hoặc thận. Nhiễm trùng lan ra trong máu dẫn tới cục máu đông.Những người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc các vấn đề sức khỏe có nguy cơ cao nhất. Những triệu chứng nghiêm trọng: cơn sốt đột ngột, ớn lạnh, thở nhanh, và nhịp tim tăng. Các triệu chứng này cũng liên quan đến cảm lạnh khiến bệnh khó phát hiện sớm

Mua thuốc đặc trị dễ như mua… rau, không cần thăm khám, kê bệnh

Không cần thăm khám, không cần kê bệnh, những “dược sỹ Đông y o­nline” cam kết với người mua thuốc sẽ chữa khỏi mọi chứng đau xương.Được quảng cáo rầm rộ trên Internet về công dụng chữa trị hiệu quả các loại bệnh xương khớp hoặc giảm đau cho trẻ em, thời gian gần đây các sản phẩm Đông y mang tên “Bách nhi tán”, “Đặc trị xương khớp”... đang khiến nhiều người “ngợi ca” như một thứ thần dược. Tuy nhiên, sự thực công dụng và nguồn gốc của chúng có đúng như những lời quảng cáo và đồn thổi?

Thuốc “3 không”

Có mẹ chồng ở quê vốn mắc bệnh xương khớp và đã đi chữa nhiều nơi, chị N.T.D trú tại ngõ 109 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng) mừng như bắt được vàng khi đọc được thông tin trên mạng quảng cáo về một loại thuốc mang tên “Đặc trị xương khớp” của Đông y Dung Hà. Theo những lời quảng cáo này thì đây là bài thuốc gia truyền có công dụng rất tốt giúp “phục hồi chức năng xương khớp trong các trường hợp: Phong tê thấp, gai đôi cột sống, vôi hóa cột sống, bong gân, sai khớp”. Đặc biệt là thuốc còn có khả năng hỗ trợ điều trị triệu chứng thấp khớp, gout, viêm đa khớp, thoát vị đĩa đệm, giảm sưng, giảm nóng, giảm đau.

Ngay sau khi liên hệ số điện thoại bán hàng, chị D chỉ cần cung cấp địa chỉ là nhà thuốc cho người chuyển sản phẩm tới tận nhà với giá 220 nghìn đồng/lọ. Tuy nhiên, khi nhận thuốc, chị D rất ngạc nhiên khi thấy vỏ hộp ngoài tên và logo mang thương hiệu Đông y Dung Hà thì không có bất kỳ thông tin nào khác. Ngay cả những thông tin cần thiết như: ngày sản xuất, hạn sử dụng, thông tin về đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối cũng không có.

Liên hệ lại với người bán về những thắc mắc của mình, đồng thời đề nghị trả hàng đối với loại thuốc “3 không” này, chị D chỉ nhận được lời giải thích: “Đây là loại thuốc gia truyền rất tốt và có uy tín trên thị trường từ nhiều năm nay.

Sản phẩm đã đoạt giải thưởng “Hàng Việt Nam chất lượng vàng năm 2016” của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nên người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm. Còn việc trả lại là không thể bởi mọi việc đều đã thuận mua vừa bán”. Người bán cho biết họ cũng chỉ là nhà phân phối cấp 2, còn nếu cần thắc mắc thì mời lên... công ty hỏi. Khi chị D hỏi địa chỉ công ty ở đâu thì chính nhà phân phối này cũng... chịu.

“Chính vì không thể xác định được tính hợp pháp và nguồn gốc của loại thuốc này nên tôi nghi ngờ rằng, có thể sản phẩm “Đặc trị xương khớp” là thuốc “chui” và được bán theo hình thức đa cấp. Do đó, tôi đành chấp nhận mất tiền và bỏ lọ thuốc này đi chứ không dám mang về cho mẹ mình dùng nữa” - chị D ngậm ngùi cho biết.

Dễ phủi tay khi khách hàng rủi ro

Để tìm hiểu thêm thông tin về những sản phẩm thuốc Đông y này, phóng viên ANTĐ đã gõ thử từ khóa “Đông y Dung Hà” để tìm kiếm. Chỉ trong chưa đầy 1 giây đã có tới gần 700 nghìn kết quả, trong đó chủ yếu là các trang web cá nhân, các nhà phân phối độc quyền, với những lời lẽ quảng cáo hấp dẫn về các loại sản phẩm này như thần dược. Cũng theo những quảng cáo này thì các sản phẩm như “Đặc trị xương khớp”, “Bách nhi tán”... chủ yếu bán o­nline thông qua nhiều hệ thống đại lý được phân thành đa cấp.

Tìm đến trụ sở của Đông y Dung Hà như thông tin ghi trên trang chủ www.dongydungha.com tại ngõ 214 đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân), khi phóng viên đề nghị được làm việc với lãnh đạo công ty thì nhân viên lễ tân cho biết tất cả đều đi công tác. Liên hệ qua 2 số điện thoại của Giám đốc Công ty Đông y gia truyền Dung Hà là bà Hà Thị Dung thì người nghe máy phủ nhận là Giám đốc Hà Thị Dung.

Những người này lúc xưng là trợ lý giám đốc, lúc xưng là Phó Giám đốc kinh doanh hoặc kế toán, đều lảng tránh khi chúng tôi đề cập được làm việc trực tiếp với công ty. Thậm chí, một người xưng là trợ lý giám đốc có tên là Mai còn yêu cầu, nếu muốn làm việc, Báo ANTĐ phải gửi công văn sang thì công ty mới tiếp.

Trong nỗ lực đi tìm lời giải đáp cho những loại thuốc như “Đặc trị xương khớp”, “Bách nhi tán”... đang bán tràn lan trên thị trường, chúng tôi quyết định trực tiếp mua các loại thuốc của doanh nghiệp này. Chọn một số điện thoại quảng cáo bán sản phẩm “Đặc trị xương khớp” trong hàng trăm số điện thoại bán mặt hàng này trên mạng, chúng tôi được người bán hồ hởi tiếp thị rất kỹ.

Không cần thăm khám, không cần kê bệnh, những “dược sỹ Đông y o­nline” này lập tức cam kết thuốc sẽ chữa khỏi mọi chứng đau xương và cho người chuyển thuốc đến tận nhà ngay lập tức. Ngay cả sản phẩm thuốc cho trẻ em vốn đòi hỏi bác sỹ phải thăm khám trực tiếp để có các chẩn đoán lâm sàng hoặc làm xét nghiệp thì người bán này cũng kiêm được luôn khi chỉ cần chúng tôi tả sơ qua hiện tượng đau đớn của con em mình.“Thuốc của bên tôi là thuốc gia truyền, được chiết xuất từ thảo dược nên anh cứ yên tâm là không có tác dụng phụ. Cháu bé sẽ khỏi ngay chỉ sau vài lần dùng sản phẩm. Hàng nghìn gia đình đã mua và dùng cho con em mình và chưa ai bị làm sao cả” - người bán cho biết qua điện thoại.

Lao động

94.000 người Việt chết mỗi năm vì ung thư

Hiện mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư. Phần lớn người bị bệnh ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và rất tốn kém.

Đó là những con số gây ám ảnh được đưa ra từ hội nghị quốc tế “Kiểm soát ung thư: Thực trạng và giải pháp” với sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành ung bướu trong nước và quốc tế do Bộ Y tế và Bệnh viện K phối hợp tổ chức ngày 3.11 tại Hà Nội.

70% trường hợp phát hiện, điều trị muộn

Tại hội nghị, GS-TS Lê Quang Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế - nhấn mạnh ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt với các nước nghèo, các nước đang phát triển có thu nhập thấp và trung bình. Ở Việt Nam, gánh nặng ung thư đang gia tăng trên cả nước, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Theo số liệu của tổ chức Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL) và thống kê của Viện Nghiên cứu và phòng chống ung thư quốc gia, hiện mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư. Phần lớn người bị bệnh ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém.

Thứ trưởng Lê Quang Cường cho biết, với sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, ngành y tế và hỗ trợ quốc tế, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong kiểm soát ung thư.

Tại hội nghị, PGS-TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K thẳng thắn cho biết: “hiện nay ước tính khoảng trên 70% người bệnh ung thư ở nước ta đi khám, phát hiện, điều trị muộn. Với bệnh ung thư, phát hiện càng sớm việc điều trị càng đơn giản, phát hiện muộn điều trị kéo dài, hiệu quả không cao. Đây là lý do chính khiến tỉ lệ chữa khỏi ung thư tại nước ta thấp, không bằng các nước phát triển”.

Thực tế cho thấy, không khó bắt gặp trường hợp bệnh nhân ung thư bị bệnh viện trả về do lúc phát hiện ra bệnh thì đã là giai đoạn cuối. Trường hợp chồng bà Nguyễn Thị D - 50 tuổi (Phúc Thọ - Hà Nội) mắc ung thư gan, lúc bệnh nhân thấy đau vùng mạn sườn phải thì mới đi khám, lúc này bệnh đã ở giai đoạn muộn. Bệnh nhân được nút mạch gan, điều trị hóa chất tại chỗ nhưng cũng chỉ duy trì được sự sống thêm gần 6 tháng. Hay chồng bà Phan Thị L - 56 tuổi(Cổ Nhuế - Hà Nội) bị ho rất nhiều, điều trị nhiều loại kháng sinh không khỏi, đến khi bệnh nhân ho và thấy đau tức vùng ngực, đi khám mới phát hiện ung thư phổi giai đoạn cuối đã di căn. Bệnh nhân sống thêm được 6 tháng trước khi qua đời.

Phát hiện và điều trị ung thư muộn khiến cho bệnh nhân và người nhà suy sụp, và người dân đều nghĩ rằng ung thư là chết. “Hơn thế, cũng không thể bỏ không điều trị dù biết là người thân mình không sống được bao lâu nữa. Việc điều trị cũng hết sức tốn kém, gia đình tôi tốn tiền trăm triệu nhưng người thân vẫn cứ chết trong đau đớn, khổ sở” - bà D tâm sự. Đây cũng là lý do khiến cho ung thư trở thành cơn ác mộng đối với người dân hiện nay, ung thư là đi kèm với đau đớn, khổ sở, sự tốn kém và cái chết.

Tầm soát sớm ung thư chưa được BHYT chi trả

Theo PGS-TS Trần Văn Thuấn, các bệnh ung thư đến nay phát hiện sớm hoàn toàn có thể chữa khỏi được, ví dụ với bệnh ung thư vú nếu phát hiện ở giai đoạn 1 thì tỉ lệ điều trị thành công 95%, giai đoạn 2 tỉ lệ khoảng 70-75 %, giai đoạn 3, tỉ lệ chữa khỏi đạt 65% nhưng đến giai đoạn 4 thì chỉ đạt được 5% tỉ lệ thành công”- PGS-TS Trần Văn Thuấn nói.

Vấn đề đáng ngại hiện nay đó là việc sàng lọc, phát hiện sớm ung thư chưa được bảo hiểm y tế chi trả. PGS-TS Trần Văn Thuấn hy vọng trong thời gian tới bảo hiểm có thể chi trả phí tầm soát một số bệnh ung thư như: Ung thư vú, cổ tử cung, gan, ung thư đường tiêu hóa… Nếu thực hiện được điều này đồng loạt trên toàn quốc sẽ giúp nâng tỉ lệ phát hiện bệnh sớm, nâng tỉ lệ chữa khỏi bệnh ung thư.

Sức khỏe & Đời sống

Bộ Y tế: Ngành y tế các địa phương khẩn cấp triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ

Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do thiên tai, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh/thành phố trên theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, phát huy phương châm bốn tại chỗ, đối phó kịp thời những diễn biến bất thường của mưa lũ.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, ngày 2/11, Bộ Y tế đã có công điện khẩn số  1178/CĐ-BYT gửi Sở Y tế các tỉnh/thành phố: Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng; Các tỉnh/thành phố ven biển từ Quảng Trị đến Bình Thuận và các tỉnh khu vực Tây Nguyên và các đơn vị trực thuộc Bộ khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và phía Nam đề nghị ứng phó khẩn cấp với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ

Công văn của Bộ Y tế cho biết, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đang di chuyển về vùng biển Nam Cà Mau, áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển từ Bến Tre đến Cà Mau và Kiên Giang, sức gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, kèm theo lốc xoáy, mưa lớn và nước biển dâng cao.

Tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên đã có mưa to, nguy cơ lũ lớn trên các sông suối và lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, gập lụt cục bộ ở vùng trũng. Đồng thời, một áp thấp nhiệt đới khác đang di chuyển vào biển Đông, có khả năng mạnh lên thành bão, dự báo sẽ đổ bộ vào nước ta, kết hợp không khí lạnh sẽ gây mưa, lũ lớn, nguy cơ gập lụt cục bộ tại các vùng trũng, lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Quảng Trị đến Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên trong những ngày tới.Các hình thế thời tiết nguy hiểm trên xảy ra trong thời gian chuẩn bị diễn ra sự kiện quốc tế đặc biệt quan trọng là Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Do đó, để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do thiên tai, không để ảnh hưởng đến các hoạt động của Hội nghị cấp cao APEC, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh/thành phố trên theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, phát huy phương châm bốn tại chỗ, đối phó kịp thời những diễn biến bất thường của mưa lũ.Chỉ đạo cùng cấp, ban ngành kiểm tra rà soát để chủ động sơ tán khẩn các hộ dân ra các khu vực nguy hiểm nhất là những nơi có nguy cơ sạt lở, lũ quét, lũ ống, lũ quét hoặc vùng thấp trũng dễ bị ngập sau khi mưa lớn để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhà nước, của nhân dân.

Đồng thời, Sở Y tế các tỉnh/thành phố chủ động sẵn sàng về nguồn nhân lực, vật tư cơ số thuốc, hóa chất phòng chống lụt bão, tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân ảnh hưởng của mưa, bão gây ra. Các đội cấp cứu cơ động luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu cho tuyến dưới khi có lệnh.Khẩn trương triển khai các phương án bảo vệ hoặc di dời các cơ sở y tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, cán bộ y tế cũng như trang thiết bị y tế tại các vùng cơ nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa bão, lên kế hoạch chủ động sơ tán cơ sở y tế ở những vùng thấp, trũng, vùng có nguy cơ lũ quét, lũ ống và sạt lở đất.

Về phía các đơn vị trực thuộc Bộ, Bộ Y tế yêu cầu chuẩn bị sẵn các cơ số thuốc, thiết bị phương tiện và phân công các đội y tế cơ động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa, bão gây ra 

Tiết kiệm cho người bệnh hiểm nghèo

Là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt gói kỹ thuật khó trong điều trị ung thư đã được Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa tiếp nhận, áp dụng vào điều trị cho bệnh nhân. Cùng với đó là việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất chăm sóc giảm nhẹ cho những người mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo.

Giàu tính nhân văn và giảm chi phí

Trao đổi với PV báo Sức khỏe&Đời sống, TTƯT. Nguyễn Văn Xáng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa khẳng định: Đề án Bệnh viện vệ tinh, nhất là trong lĩnh vực ung bướu không những thể hiện tính nhân văn sâu sắc mà còn giảm tối đa chi phí cho người bệnh, giảm áp lực cho các bệnh viện chuyên về ung bướu ở tuyến trên. Khi Bộ Y tế tiến hành triển khai đề án này, những người thầy thuốc như chúng tôi vỡ òa niềm vui sướng vì giải phóng được bao nhiêu trăn trở.

Để công tác chẩn đoán đạt kết quả cao nhất đối với nhiều ca bệnh khó, Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa thường xuyên liên kết hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia ung bướu hàng đầu trong nước. Các loại ung thư di căn nhiều cơ quan khác nhau như: ung thư đầu cổ, dạ dày, đại tràng, phổi... sẽ được mời chuyên gia từ Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh trực tiếp đến Bệnh viện Khánh Hòa chỉ đạo ê-kíp phẫu thuật hoặc hướng dẫn cặn kẽ, cụ thể. Từ năm 2013 đến nay đã có trên 20 đợt tổ chức tiếp nhận chuyển giao lý thuyết và thực hành điều trị ung bướu từ Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, phẫu thuật thành công hàng trăm ca ung thư phức tạp. Đến thời điểm hiện nay, hầu hết các gói điều trị như: hóa trị, xạ trị, chăm sóc giảm nhẹ, ghi nhận ung thư, giải phẫu bệnh lý và hóa mô miễn dịch, chẩn đoán và điều trị y học hạt nhân, vật lý phóng xạ... đều được áp dụng thành công ở Khánh Hòa.

Theo Khoa Ung bướu (Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa): Nếu năm 2015 số ca ung thư và các bệnh về ung bướu được phát hiện ở Khánh Hòa là 2.924, phải chuyển tuyến điều trị 1.425 ca (chiếm 40%, chi phí đi lại, vận chuyển bệnh nhân và người nhà phải chi ra... ước tính lên đến hàng trăm tỷ đồng) thì đến năm 2016, số ca mắc bệnh ung thư và ung bướu là 2.711, chỉ chuyển tuyến 166 ca (chiếm 6,1%). Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2017, số ca mắc ung thư, ung bướu 1.866 ca cũng chỉ phải chuyển lên tuyến trên khoảng 100 ca, chi phí của bệnh nhân được kéo giảm xuống hàng trăm tỷ đồng.

Tiếp thêm nghị lực sống

Từ việc tiếp nhận và áp dụng thành công các kỹ thuật tiên tiến nhất, mỗi năm, Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa đã triển khai điều trị hóa chất và tia xạ cho hàng trăm lượt bệnh nhân, áp dụng hiệu quả các kỹ thuật mới trong điều trị như: hóa trị trong phúc mạc, trong màng phổi, hóa xạ đồng thời, điều trị bệnh lý Basedow bằng iode phóng xạ, điều trị u máu, sẹo lồi, tổ đĩa bằng P32...

Ông Nguyễn Văn Nam, điều trị ung thư phổi ở Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa xúc động cho biết: Nếu không có Đề án Bệnh viện vệ tinh này thì những bệnh nhân vùng miền núi huyện Khánh Vĩnh như chúng tôi đành buông xuôi chứ khó có khả năng ra Hà Nội hay vào TP. Hồ Chí Minh để đeo đuổi chữa bệnh được vì vừa không có người nhà đi theo để chăm sóc vừa không có kinh phí đi lại, thuê nhà. Ở đây được hóa trị, xạ trị, được chăm sóc và tư vấn kỹ càng nên khát vọng sống bừng thức mạnh mẽ. Hàng tháng đến lần hóa trị, những bệnh nhân như chúng tôi có thể tự mình ngoắc một chiếc xe buýt là đến điều trị thôi không phải băn khoăn vì tạo gánh nặng cho người thân.

Thanh niên

Lấy con sán xơ mít dài hơn 1,2 mét ra khỏi ruột bệnh nhân

Một con sán xơ mít dài hơn 1,2 mét đã được bác sĩ Khoa Nội soi, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ lấy ra khỏi ruột bệnh nhân nam.Ngày 3.11, bệnh nhân tên T.K.P (35 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) đã đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tái khám viêm đại tràng và nghi ngờ có giun sán với các triệu chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhẹ và dấu hiệu điển hình là thường xuyên có những cảm giác khó chịu, bứt rứt do những đốt sán tự rụng ra ngoài ống tiêu hóa...Các bác sĩ đã khám, chỉ định xét nghiệm tìm giun sán và nội soi đại tràng. Trong quá trình nội soi, bác sĩ Nguyễn Anh Kiệt (Khoa Nội soi) đã thấy một con sán xơ mít nằm trong manh tràng và hồi tràng bệnh nhân. Con sán xơ mít được lấy ra bằng kìm cá sấu có chiều dài lên đến hơn 1,2 mét.Theo bác sĩ Kiệt, để tránh tình trạng như bệnh nhân P., người dân nên ăn chín uống sôi, kiểm tra sức khỏe và tẩy giun định kỳ để phòng ngừa giun sán, và khi nghi ngờ nhiễm giun sán hãy đến phòng khám để được bác sĩ khám, tư vấn cách điều trị triệt để.Theo các tài liệu y khoa, sán xơ mít là tên dân gian thường gọi của 3 loại sán: Sán dải bò (Taenia Saginata, sinh sống và lây lan từ bò), sán dải heo (Taenia Solium, sinh sống và lây lan từ heo) và sán dải cá (Diphyllobothrium Latum, sinh sống và lây lan từ cá).

Sán xơ mít sống trong ruột người, có thể dài đến 7m. Người nhiễm sán xơ mít nhẹ thì thiếu máu và vitamin B6, B12... dẫn đến suy nhược cơ thể, nặng có thể bị động kinh, liệt, mất trí nhớ, tăng áp lực nội sọ, não úng thuỷ, giảm thị lực, mù mắt, bệnh tim...Điều trị sán xơ mít cho người nhiễm khỏi bệnh không khó nhưng muốn diệt tận gốc, tránh các nguy cơ tái nhiễm thì rất khó khăn. Cách duy nhất diệt hiệu quả các ấu trùng là cả gia đình người nhiễm bệnh phải tiệt trùng các đồ dùng sinh hoạt như quần áo, ly tách, chén bát... bằng nước đun sôi. Sau khi tẩy sán mà 3 tháng sau không thấy đốt sán bò ra ngoài hậu môn mới là điều trị thành công.

Phẫu thuật cắt sẹo lồi choán gần nửa khuôn mặt bệnh nhân nữ

Sẹo lồi choán gần nửa mặt và cổ trái do phỏng xăng đã gây rất nhiều mặc cảm và khó khăn cho chị N. Phải hơn một năm rưỡi sau tai nạn, vết sẹo của chị mới được xử lý thành công.Ngày 2.11, bác sĩ Nguyễn Minh Nghiêm, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ, cho biết bệnh viện vừa thực hiện ca phẫu thuật ít gặp cho một bệnh nhân bị di chứng phỏng xăng nghiêm trọng.Bệnh nhân là chị V.B.N (36 tuổi, ngụ huyện Cái Răng, TP.Cần Thơ) trước đó nhập viện từ ngày 23.10 với những vết sẹo lồi lớn choán gần ½ vùng mặt trái và cả vùng cổ bên trái.

Chị N. cho biết cách đây khoảng một năm rưỡi, chị bị tai nạn phỏng xăng, gây tổn thương nhiều vùng cơ thể. Các tổn thương này hình thành sẹo và lớn dần theo thời gian. Đặc biệt, những sẹo lồi ở vùng mặt, cổ tạo nên những búi xơ, co kéo gây dị dạng co rút, giới hạn xoay và gấp, ngửa đầu, sẹo ngứa và đau. Sẹo lồi tạo thành mảng lớn vùng vai, cánh tay bên phải, đau rát khi cọ sát. Bệnh nhân mặc cảm xã hội, thiếu tự tin trong cuộc sống.Trước đó, bệnh nhân đã được chỉ định phẫu thuật lần đầu để đặt túi giãn da vùng mặt và cổ. Ngày 25.10, sau 3 tháng kể từ ngày đặt túi giãn da, bệnh nhân được phẫu thuật lần thứ hai để cắt sẹo lồi vùng mặt cổ bên trái, lấy bỏ túi giãn da, tạo hình tổn khuyết bằng vạt da thu được từ đặt túi.Hiện tại, sau ca mổ, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, da niêm hồng, giảm sưng nề da vùng mặt, cổ bên trái, vết mổ không nề đỏ, khô lành dần, giảm đau nhiều, vận động cổ dễ dàng…

Ai trục lợi bảo hiểm y tế?

Tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế được nhiều ĐBQH bức xúc nêu ra trong bối cảnh quỹ bảo hiểm y tế kết dư hàng chục ngàn tỉ đồng nhưng người bệnh lại đang phải chịu đủ đường thiệt thòi

Vậy ai là người đang trục lợi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT)?

Theo ông Lê Văn Phúc, Phó ban Thực hiện chính sách BHYT (thuộc BHXH VN), BHXH kiểm soát chặt chẽ nhưng chi BHYT năm 2017 vẫn gia tăng nhanh chóng. Năm 2016 quỹ BHYT đã bội chi 7.000 tỉ đồng. Đến hết tháng 9.2017, số tiền đề nghị thanh toán là 64.000 tỉ đồng. Dự kiến năm 2017 quỹ BHYT chi trên 85.000 tỉ đồng và quỹ kết dư sẽ phải bù 8.000 - 9.000 tỉ đồng.Theo BHXH VN, 9 tháng năm 2017 đã có 122,6 triệu hồ sơ được gửi đề nghị thanh toán BHYT với số tiền 63.593 tỉ đồng. Có 21 tỉnh chi phí KCB vượt quỹ KCB BHYT cả năm 2017 trên 100 tỉ đồng. 6 tỉnh có số chi KCB BHYT bội chi cao, gồm: Nghệ An (919 tỉ đồng), Thanh Hóa (780 tỉ đồng), Quảng Nam (579 tỉ đồng), Quảng Ninh (359 tỉ đồng), Hà Tĩnh (281 tỉ đồng) và Hải Dương (247 tỉ đồng).Nguyên nhân chính làm gia tăng chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT là tăng chi do giá dịch vụ y tế tăng chưa hợp lý; bệnh viện (BV) không thực hiện đúng định mức; nhiều cơ sở lạm dụng chỉ định xét nghiệm; mua sắm sử dụng thuốc, vật tư y tế chưa hợp lý; trục lợi quỹ BHYT…

“Ôm” bệnh nhân để tăng thu

Theo ông Phúc, thời gian qua chi phí KCB nội trú thông thường bằng 40% so với ngoại trú, nhưng gần đây gia tăng gần gấp đôi so với ngoại trú. Có bệnh nhân (BN) chỉ có bệnh rối loạn tiêu hóa kê đơn thuốc cho về là được nhưng lại chỉ định nội trú. Bên cạnh đó, thời gian nằm viện kéo dài đến 7 - 8 ngày với những bệnh không cần thiết. Nhiều BV đa khoa giữ BN sinh đẻ thường đến… 10 ngày.

Nhiều BV đã kê thêm hàng loạt giường bệnh, đặc biệt là miền Bắc, trong khi tỷ lệ nhân viên y tế không đạt. Thí dụ 2 BV ở Thanh Hóa kê hơn 300% giường. Chi phí giường bệnh gia tăng từ 3.000 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2016 lên đến 7.200 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2017, dự kiến đến hết năm nay là 15.000 tỉ đồng. “Chi phí giường bệnh tăng nên ông nào cũng muốn kê giường và BN nội trú tăng lên, kể cả phòng khám đa khoa khu vực. Có phòng khám đa khoa ở Bình Thuận kê 90 giường bệnh, tương tương 1 BV vừa”, ông Phúc nói.

Kê giá thuốc, khai khống bệnh nhân

Về chi cho thuốc, 6 tháng đầu năm 2017 chi 16.000 tỉ đồng, trong đó đáng lưu ý là giá thuốc mỗi nơi mỗi kiểu. Chẳng hạn giá thuốc dược liệu năm 2017 trúng thầu có nhiều bất cập, mỗi tỉnh mỗi giá, như vị thuốc ba kích tại Bến Tre BV mua vào 450.000 đồng, Điện Biên mua vào 730.000 đồng, Bình Định 1,7 triệu đồng, Bình Dương là 4,2 triệu đồng. Giá một loại kháng sinh cùng một hoạt chất với một dạng bào chế thì đơn giá chênh nhau rất nhiều. Tại Khánh Hòa mua một loại thuốc giá 20.000 đồng, trong khi đó một số địa phương khác mua với giá chỉ một nửa. Về giá vật tư y tế, stent mạch vành, cùng một loại nhưng Bà Rịa-Vũng Tàu có 2 gói thầu 36 và 40 triệu đồng/cái, Quảng Trị 42 triệu đồng, Thanh Hóa 58 triệu đồng. Giá thủy tinh thể nhân tạo, An Giang là hơn 2,5 triệu đồng, TP.HCM 3,5 triệu đồng, Tây Ninh trên 3 triệu đồng…

Nguyên nhân khác khiến quỹ BHYT tăng chi còn từ nạn trục lợi quỹ BHYT của nhân viên y tế. Ông Phúc cho biết, một kế toán ở trạm y tế xã ở Trà Vinh đã lấy dữ liệu thẻ của các BN đi khám trước, lập 236 bảng kê, thu tiền thuốc 27 triệu đồng. Tại một trung tâm y tế Vĩnh Long, một bác sĩ đã lập khống 272 hồ sơ lấy 49 triệu đồng. Một trạm y tế xã ở Sơn La cũng lập khống hồ sơ để thanh toán BHYT. Tại Kiên Giang có một phòng khám sử dụng các thông số thẻ BHYT của người đã từng đến khám rồi làm hồ sơ BHYT mới. Khi BHYT giám định thì ra “các BN” này là những cán bộ, công chức, giáo viên bị phòng khám làm hồ sơ ảo nhằm trục lợi quỹ BHYT.

Theo thống kê của BHXH VN, trong hai năm 2015 - 2016, nhiều liên doanh, liên kết đặt máy xã hội hóa trong các BV không đúng quy định. Cụ thể, cả nước hiện có hơn 3.441 máy xã hội hóa nhưng trong đó chỉ có 1.780 máy là thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế (tại Thông tư số 15); 400 máy tặng, cho và góp vốn của nhân viên y tế. Còn lại là máy đặt để bán hóa chất, ràng buộc hợp đồng về số dịch vụ phải thực hiện trên máy xã hội hóa dẫn đến chỉ định quá mức.

“Thực tế này khiến nhiều BV chưa kiểm soát được chất lượng máy móc thiết bị, hóa chất; tăng chỉ định dịch vụ để thu hồi vốn hoặc đáp ứng điều kiện đặt máy; có ràng buộc trong hợp đồng về việc mua sắm hóa chất, vật tư y tế. Riêng các dịch vụ kỹ thuật cung cấp từ máy đặt không đúng quy định trên 200 tỉ đồng trong 9 tháng năm nay”, ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía bắc (BHXH VN), cho biết.

Ngoài ra, bộ phận giám định của BHXH cũng phát hiện giá vật tư y tế vẫn bị bỏ ngỏ. Chẳng hạn, cùng một nhà sản xuất nhưng giá đỡ mạch vành phủ thuốc trúng thầu có giá thanh toán chênh lệch rất lớn giữa các BV. Nơi thanh toán thấp nhất 36 triệu đồng nhưng BV cao nhất thanh toán lên đến 58,49 triệu đồng/giá đỡ.

Người bệnh thiệt đủ đường

Quỹ BHYT tính đến hết năm 2016 kết dư 47.000 tỉ đồng, trong khi người bệnh BHYT lại thiệt thòi đủ đường. Có bệnh nhân mua BHYT chỉ để “phòng thân” mà không dùng đến.

Ngán khám BHYT

Sáng 3.11, ông Đặng Văn Đủ (60 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM) đến BV Nhân dân 115 tái khám bệnh do di chứng sau tai biến mạch máu não và cao huyết áp.Ông Đủ cho biết ông bị tai biến đã hơn 1 năm qua, số tiền mua thuốc mỗi tháng gần 2,6 triệu đồng, nhưng ông chấp nhận bỏ tiền túi thay vì khám và mua thuốc theo BHYT.

Ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc BHXH VN, nhìn nhận BHXH có nhận được phản ánh về việc chất lượng KCB BHYT thấp, không khỏi bệnh với các trường hợp bệnh nặng, thuốc BHYT không tốt bằng thuốc người dân tự mua. “Bộ Y tế đã phân hạng BV phù hợp với năng lực chuyên môn. Danh mục thuốc, dịch vụ kỹ thuật cũng quy định tương ứng với hạng BV, đó là cơ sở cho quỹ BHYT thanh toán. Quỹ BHYT vẫn chấp nhận thanh toán các khoản bội chi nếu chi phí cho người bệnh là hợp lý, không có chuyện quỹ BHYT từ chối thanh toán khi BV đó chi bội quỹ. Bác sĩ điều trị chịu trách nhiệm về năng lực chuyên môn của mình trước người bệnh”, ông Sơn nói.

Ông Đủ kể đã mua BHYT hơn 6 năm nay (khám ở BV H.Hóc Môn) nhưng chỉ sử dụng vài lần rồi để đó. “Nếu mình mua thuốc có BHYT thì chỉ trả vài trăm ngàn đồng nhưng uống sẽ không đủ “đô”. Mình mua BHYT là để thủ thân lúc bệnh nặng, nhưng khi bệnh nặng thì không dám sử dụng”, ông Đủ nói. Một nguyên nhân khác, theo ông Đủ, lúc bị tai biến, ông đến BV khám theo diện BHYT thì bác sĩ yêu cầu cứ ngồi chờ. “Tai biến thì chết đến nơi mà bảo chờ, nên tôi giục con đưa qua khám dịch vụ, chấp nhận đóng 100.000 đồng tiền khám thì được khám liền”, ông Đủ chia sẻ.

Anh Nguyễn Bằng, nhà ở Q.Đống Đa (Hà Nội), cho hay bố anh chạy thận nhân tạo tại một BV ở Hà Nội theo BHYT nhưng thường xuyên bị cảm giác rất mệt mỏi, buốt, không chạy được hết thời gian quy định của mỗi buổi. Một lần, anh đưa bố đến một BV tuyến T.Ư và chạy thận dạng dịch vụ thì kết quả tốt hơn hẳn, không bị triệu chứng trên nữa! Từ đó, gia đình anh bỏ BHYT để đưa bố đi chạy thận dịch vụ.Tương tự, ông Nguyễn Văn Hiện (66 tuổi) đón xe đò lúc 21 giờ ngày 2.11 từ An Giang để đến BV Nhân dân 115, TP.HCM lúc 4 giờ ngày 3.11. Dù có BHYT thuộc diện chính sách miễn phí nhưng ông không khám ở An Giang mà lên BV Nhân dân 115 chữa bệnh thiếu máu não, tự trả chi phí hết gần 3 triệu đồng, vì “khám theo BHYT bệnh kéo dài, không dứt”.

Người bệnh bị làm khó

TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, kể BV đã đề xuất với BHYT thanh toán cho thuốc đặc trị viêm gan siêu vi C nhưng chưa được. Với thuốc mới hiện nay, BN chỉ cần uống trong 3 tháng thì hiệu quả lên hơn 95%, không có tác dụng phụ đáng kể mà chi phí khoảng 40 - 50 triệu đồng. Xét ở quan điểm phòng bệnh hơn chữa bệnh thì điều trị viêm gan C bằng thuốc mới mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao hơn khi BN xuất hiện ung thư gan.

“Nếu quỹ BHYT chi đúng giá trị KCB và theo yêu cầu người dân thì đã vỡ lâu rồi, chứ đừng nói kết dư. Việc quỹ dư được là nhờ siết chi bằng mọi giá của BHYT. Cuối cùng chỉ BN thiệt thòi. Đi vào BV thì bị làm khó dễ đủ thứ hoặc từ chối thanh toán nên BN chấp nhận tự trả tiền. BHYT siết chi cho BN bằng nhiều cách, như giảm chi phí tiền thuốc chẳng hạn”, đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) chia sẻ.

Theo bà Lan, cần cân bằng các giải pháp để không vỡ quỹ chứ không phải giảm chi, chống lạm dụng quỹ, mà là tăng thu các khoản nợ của BHYT. Các doanh nghiệp nợ BHYT rất nhiều nhưng không có cách nào thu. Bên cạnh đó là đa dạng hóa nhiều mức đóng BHYT theo nhu cầu, theo bệnh trạng tương ứng; giao định phí viện phí hợp lý…

Một bác sĩ là lãnh đạo của BV Phổi T.Ư (Hà Nội) chia sẻ: “Chúng tôi tiếp nhận không ít BN khi đến đây đã nặng do trước đó được điều trị dài ngày ở tuyến dưới với diễn biến nặng dần lên”. Nguyên nhân, theo bác sĩ này, có thể do khi ở BV tuyến dưới, người bệnh không được chẩn đoán đúng, nhưng cũng có thể do BV cố giữ lại do liên quan đến tài chính. Vì BV nào cũng vậy, có BN là có "khách hàng", có nguồn thu. Đặc biệt, khi chuyển lên BV tuyến trên, chi phí cho BN đó lớn và kinh phí bị quỹ BHYT trừ vào nguồn thanh toán cho BV tuyến dưới, khiến họ vừa mất tiền vừa mất “khách”, thành ra gây khó khăn cho BN.

Một bác sĩ trưởng khoa của BV Bạch Mai, Hà Nội xác nhận chuyển BN lên tuyến trên là mất nguồn thu nên BV tuyến dưới rất “sợ”. Đó cũng là một phần nguyên nhân mà nhiều người bệnh lên đến tuyến trên thì tình trạng đã rất nặng cùng với tập dày bệnh án với rất nhiều kết quả soi chiếu, xét nghiệm.

Quân đội Nhân dân

Chủ động phòng, chống cúm A(H7N9) độc lực cao xâm nhập vào nước ta

Ngày 2-11, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A(H7N9) tại Trung Quốc, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai giám sát chặt chẽ ở người và gia cầm để phát hiện sớm sự xâm nhập của chủng vi rút cúm A(H7N9) vào nước ta

Đồng thời triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống cúm A(H7N9), sẵn sàng đáp ứng kịp thời khi phát hiện chủng vi rút cúm A(H7N9) tại Việt Nam.

Tại Trung Quốc, trường hợp mắc cúm A(H7N9) được phát hiện đầu tiên ở người vào tháng 2-2013 tại Trung Quốc. Kết quả theo dõi từ năm 2013 đến đầu năm 2017 đều chưa phát hiện các trường hợp vi rút cúm A(H7N9) gây bệnh và chết ở gia cầm (gia cầm nhiễm vi rút nhưng không có biểu hiện bệnh) cũng như các loài động vật khác, do đó được phân loại là chủng vi rút cúm A(H7N9) độc lực thấp. Tuy nhiên, từ ngày 10-1-2017 đến nay, các mẫu vi rút cúm A(H7N9) gây bệnh ở gia cầm đã được phát hiện và như vậy được phân loại là chủng vi rút cúm A(H7N9) độc lực cao. 

Vì vậy, việc chuyển từ chủng độc lực thấp sang chủng độc lực cao của vi rút cúm A(H7N9) làm tăng nguy cơ lây lan vi rút cúm A(H7N9) lây truyền từ gia cầm sang người do việc đào thải vi rút cúm A(H7N9) từ gia cầm vào môi trường cao hơn từ hàng chục đến hàng trăm lần so với chủng vi rút độc lực thấp. Tính đến ngày 25-10-2017, tại Trung Quốc đã phát hiện 54 mẫu bệnh phẩm cúm A(H7N9) độc lực cao ở môi trường hoặc gia cầm và 25 mẫu bệnh phẩm trên người. 

Ngày 19-10-2017, Giáo sư Yoshihiro Kawaoka, Bộ môn Vi rút, Khoa Sinh học phân tử và Miễn dịch, Viện Khoa học Y khoa của Trường Đại học Tokyo, Minato-ku, Tokyo, đã công bố kết quả của nhóm nghiên cứu về chủng vi rút cúm A(H7N9) có thể lây truyền và gây chết ở động vật. Đây là kết quả sau khi nghiên cứu về mẫu bệnh phẩm phân lập từ một bệnh nhân tử vong do cúm A(H7N9) vào đầu năm 2017. Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy đã phát hiện đoạn gien có thể lây truyền và gây chết trên loài chồn (một loại động vật có thể chỉ điểm lây nhiễm sang người). Chủng vi rút cúm A(H7N9) độc lực cao có thể nhân lên hiệu quả ở trên chuột, chồn và một số loài linh trưởng. Tất cả vi rút lây nhiễm trong số các con chồn thông qua các giọt nước bọt bắn tới các điểm biến thể nhạy cảm neuraminidase đã làm chết một số con vật bị nhiễm và có tiếp xúc gần. Hiện tượng này xảy ra cả ở con vật lây nhiễm đầu tiên và những con vật khác khỏe mạnh có tiếp xúc gần với con vật bị nhiễm bệnh. Đây là trường hợp đầu tiên chủng vi rút cúm A độc lực cao lây truyền giữa các con chồn và làm chúng tử vong. Kết quả nghiên cứu này cho thấy chủng vi rút cúm A(H7N9) độc lực cao có thể tiềm ẩn nguy cơ gây đại dịch và cần được theo dõi một cách chặt chẽ. 

Tính đến nay, tại Trung Quốc đã đã ghi nhận 1.622 trường hợp mắc cúm A(H7N9), trong đó có 619 trường hợp tử vong (tỷ lệ chết/mắc 38,2%). Số lượng mắc thường tăng cao vào những tháng mùa đông-xuân do điều kiện thời tiết thuận lợi và nhu cầu tiêu thụ gia cầm tăng cao.

Cục Y tế dự phòng cho biết, đến nay, nước ta vẫn chưa phát hiện vi rút cúm A(H7N9) trên gia cầm cũng như ở người. Thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các chuyên gia của WHO, FAO theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh cúm A(H7N9) và triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch bệnh. 

Để chủ động phòng, chống bệnh cúm A(H7N9) ở người, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay với xà phòng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh; không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc; khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn; người trở về nước từ khu vực có dịch bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe; khi có các biểu hiện cúm như: Sốt, ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Nhân dân

 Không để dịch bệnh mùa đông xuân bùng phát

Sáng 3-11, Cục Y tế dự phòng đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân khu vực phía bắc năm 2017 - 2018. Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương phải tăng cường giám sát, dự phòng và đáp ứng dịch một cách chủ động để không xảy ra các dịch bệnh dễ bùng phát trong mùa đông xuân này.

 “Mùa đông xuân đến là thời điểm của nhiều dịch bệnh truyền nhiễm, cần phải tiếp tục cảnh giác. Nếu không quyết liệt để cúm gia cầm xâm nhập vào Việt Nam rất đáng quan ngại” – Thứ trưởng chỉ đạo.

Một dịch bệnh “nóng” toàn ngành y tế những ngày tháng 7, 8 vừa qua là sốt xuất huyết đã được kiểm soát và giảm nhẹ. Từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận 156.716 ca mắc với 132.505 ca nhập viện, 30 trường hợp tử vong. Số mắc gia tăng từ đầu tháng năm đến cuối tháng 8-2017. Nhưng từ tuần đầu tháng chín đến nay, số mắc giảm liên tục ở hầu hết các tỉnh, thành phố, từ 8.280 trường hợp mắc/tuần xuống còn 3.239 trường hợp mắc/tuần.

Cục trưởng Trần Đắc Phu nhận định, “Hiện nay, các dịch bệnh mới nổi, bệnh nguy hiểm không xâm nhập vào Việt Nam. Các bệnh có vắc xin tiếp tục được khống chế hiệu quả; Bệnh tay chân miệng tăng nhẹ trên cả nước, nhưng giảm nhẹ tại khu vực miền bắc. Chúng ta giữ vững thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh”.

Tuy nhiên, mùa đông xuân là mùa làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm hay gặp như cúm, ho gà, viêm não virus, viêm màng não do não mô cầu, tiêu chảy, tay chân miệng, liên cầu lợn… Vì thế, Cục Y tế dự phòng đề nghị các đơn vị thực hiện công tác kiểm soát dịch bệnh; giám sát và phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài. Bên cạnh đó, rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét, tiêm bổ sung và tổ chức các chiến dịch tiêm phòng để bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt ít nhất 95% theo quy mô xã, phường, đặc biệt đối với bệnh sởi, rubella, ho gà, bạch hầu, viêm não.

Dân trí

Gia tăng trẻ mắc sởi tại Hà Nội, 1 trẻ tử vong

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 230 ca mắc sởi. Riêng tại Hà Nội có 168 ca sốt phát ban dạng sởi, 1 trường hợp tử vong trong tổng số 45 dương tính với sởi được khẳng định.

Ngày 3/11, tại hội nghị phòng chống dịch bệnh mùa đông-xuân, PGS Phu cho biết, các ca mắc sởi giảm so với cùng kỳ năm 2017, với 230 ca mắc trong cả nước. Tuy nhiên, các ca bệnh ghi nhận chủ yếu tại miền Bắc và một số tỉnh, thành khu vực phía Nam. Khu vực miền Bắc ghi nhận gần 100 ca mắc sởi, thi số mắc cao nhất tại Hà Nội (45 ca), sau đó là Hải Dương (17 ca), Nghệ An (8 ca)…

Tại Hà Nội, thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho thấy tích lũy năm 2017 có 170 ca sốt phát ban dạng sởi, trường hợp tử vong (trong tổng số 45 trường hợp dương tính với sởi được khẳng định).TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, các ca sởi xảy ra rải rác tại 21 quận, huyện. Xu hướng mắc tăng nhẹ vào mùa thu – đông. Trước đó vào các tháng đầu năm, Hà Nội chỉ ghi nhận 1-3 bệnh nhân mỗi tháng, đến tháng 8 tăng lên 6; tháng 9, 10 số mắc tăng lên 15,16 ca bệnh. Tuy nhiên các ca bệnh đều là đơn lập, không xảy ra dịch.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhận định, số ca mắc sởi tăng nhẹ thời gian qua không bất thường, bởi đây là thời điểm dễ bùng phát các dịch bệnh hô hấp, trong đó có dịch sởi.Hiện nay, tỷ lệ tiêm phòng sởi đạt khoảng 97%. Những trẻ còn lại chưa được tiêm chủng có thể mắc bệnh rải rác. Để phòng bệnh hiệu quả cần duy trì tiêm chủng bền vững.Bên cạnh đó, trong 3-4 năm qua tỷ lệ tiêm chỉ đạt 97% nghĩa là vẫn còn 3% trẻ không được tiêm, cộng dồn lại tỷ lệ trẻ chưa được tiêm vẫn cao, dễ mắc bệnh, cần tập trung tiêm vét.

TS Cảm cho biết, trong tháng 11 này thành phố sẽ tiến hành rà soát đối tượng tiêm chủng trên toàn thành phố; tổ chức tiêm bổ sung hàng tuần; tiêm chủng thường xuyên hàng tuần tại trạm y tế xã (mỗi tuần 1-2 ngày). Để phòng chống các loại dịch bệnh, TS Cảm khuyến cáo cần tăng cường công tác vệ sinh môi trường, nâng cao sức đề kháng và đi tiêm đầy đủ, đúng lịch vắc xin phòng bệnh sởi.

Sốt xuất huyết giảm

Tuần cuối tháng 10, Hà Nội ghi nhận 789 trường hợp sốt xuất huyết, giảm 73 trường hợp so với tuần 42 và giảm 2.780 (giảm 78%) trường hợp so với tuần 32, trong đó: 20/30 quận huyện có số mắc giảm; 8/30 quận, huyện có số mắc tăng: Hai Bà Trưng (26), Hà Đông (14), Long Biên (5), Sóc Sơn (3), Mỹ Đức (3), Thanh Oai (2), Phúc Thọ (2), Ứng Hòa (1); 02 quận, huyện số mắc tương đương.

Lũy tích từ ngày 01/01/2017 đến nay toàn Thành phố ghi nhận: 35.239 trường hợp, 07 trường hợp tử vong. Số bệnh nhân đã khỏi: 34.602 (chiếm 98,2%). Hiện còn 637 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện.Đến nay đã có hơn 5200 ổ dịch sốt xuất huyết được khống chế và chỉ còn 201 ổ dịch đang hoạt động.

Tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp, hiện tại cả nước đã ghi nhận 156.716 trường hợp mắc, 30 tử vong, số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2016.Theo TS Cảm, dù số ca mắc sốt xuất huyết liên tục giảm trong 11 tuần gần đây, tuần vừa qua giảm 73 trường hợp so với tuần trước và giảm 2.780 trường hợp (78%) so với tuần cao điểm của tháng 8 nhưng số mắc còn ghi nhận ở mức cao và điều kiện thời tiết vẫn thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sinh sản phát triển. Vì thế Hà Nội sẽ vẫn tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch để hạn chế số ca mắc mới và tử vong, đồng thời các đơn vị cần chuẩn bị xây dựng kế hoạch phòng chống dịch cho năm tiếp theo phù hợp với tình hình thực tế.

Song hành với sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng cũng xuất hiện rải rác, với 25 ca mắc bệnh/tuần. Lũy tích năm 2017: 691 trường hợp, không có trường hợp tử vong. Giảm 63% so với cùng kỳ năm 2016.

Tuổi trẻ

Xét nghiệm chuẩn không khó

TTO - Để liên thông kết quả xét nghiệm, trang thiết bị là một trong số 12 thành tố liên quan đến quản lý chất lượng phòng xét nghiệm. Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế), vai trò của các thiết bị xét nghiệm y học cùng các giải pháp công nghệ thông tin mới, trong bối cảnh chúng ta đang cùng thế giới bước vào cuộc cách mạng 4.0 với tự động hóa, số hóa, trí tuệ nhân tạo như hiện nay, rất quan trọng nhằm đảm bảo chất lượng xét nghiệm.

Chăm sóc sức khỏe tốt bắt nguồn từ xét nghiệm chuẩn

Theo ông Tuấn, xét nghiệm chẩn đoán có một vai trò rất quan trọng, vì các quyết định lâm sàng chịu tác động bởi các kết quả xét nghiệm chẩn đoán. Điều này rất quan trọng đối với sự vận hành của bất kỳ hệ thống chăm sóc sức khỏe nào. Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang phải đối mặt với một trong những thách thức chưa từng thấy, chẳng hạn như số lượng người bệnh đến khám ngày càng đông, lượng xét nghiệm cần nhiều hơn và tăng tính linh hoạt.

DS Nguyễn Thanh Tòng, phó giám đốc Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic, khẳng định: "Chúng ta đều cần một giải pháp xét nghiệm mới giúp các phòng xét nghiệm không phải tốn công nhiều hơn, tốn thời gian hay đòi hỏi nhiều chi phí hơn". Khi chất lượng xét nghiệm được tăng cường, chúng ta có thể giảm thiểu chi phí trong điều trị, giảm thiểu thời gian chờ đợi và hướng tới những chỉ định điều trị tốt hơn.

Chú ý thiết bị

Theo thống kê của cơ sở chuyên về xét nghiệm chẩn đoán, Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic TP.HCM, số lượng xét nghiệm chạy hằng ngày là 30.000 - 35.000 xét nghiệm. Năm 2016, số lượng bệnh nhân có nhu cầu xét nghiệm khoảng 1,2 triệu người, tương ứng tổng lượng xét nghiệm là khoảng 8,5 triệu. Danh mục xét nghiệm là trên 570 các loại test và luôn mở rộng danh mục hằng năm, hằng quý với nhiều xét nghiệm mới như ung thư, cao huyết áp...

Ngành xét nghiệm cần một loạt giải pháp cho cả thiết bị phân tích đo lường và công nghệ thông tin hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu của phòng xét nghiệm và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Mới đây, đã có một số công bố ra mắt các thiết bị xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch và huyết học thế hệ mới Alinity™, hiện đã được sử dụng rộng rãi ở châu Âu và nhiều nước khác. 

Những giải pháp sáng tạo này giúp các phòng xét nghiệm chạy hàng loạt xét nghiệm với khoảng thời gian ít hơn, giảm thiểu sai sót của con người và tăng năng suất xét nghiệm."Ngày nay, lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe toàn cầu ngày càng có nhiều thay đổi như dân số ngày càng gia tăng, già hóa cũng như bệnh mãn tính đang gây áp lực ngày càng cao hơn lên hệ thống y tế. 

Các phòng xét nghiệm, bệnh viện và toàn bộ hệ thống y tế nói chung đều cần kết quả chẩn đoán nhanh, chất lượng và chính xác" - ông King Hon To, phó chủ tịch Abbott chẩn đoán y khoa khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhấn mạnh.

Một giải pháp xét nghiệm mới kết hợp giữa kỹ thuật thiết kế và công nghệ cao đã hứa hẹn cung cấp cho các bác sĩ lâm sàng những thông tin chẩn đoán và thông tin chi tiết nhanh chóng, giúp họ đưa ra những quyết định chính xác về điều trị bệnh nhân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Hệ thống Alinity kết hợp sinh hóa - miễn dịch chạy nhiều xét nghiệm hơn, cho kết quả nhanh hơn, trong khi chiếm diện tích sàn nhỏ hơn với công suất 665 test/h/m2.

Bên cạnh đó, hệ thống này cho phép phòng xét nghiệm linh động mở rộng trong tương lai như kết nối băng chuyền tùy diện tích và tăng mục đích sử dụng bằng kết nối thêm lên tới 4 module sinh hóa - miễn dịch và 6 module huyết học.

 

Ngày 08/11/2017
Ban biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích