Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 6 8 6 4
Số người đang truy cập
3 6 8
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo từ ngày 25/10 đến ngày 26/10 năm 2017

Khảo sát các cơ sở y tế vùng lũ Yên Bái; Giám sát 100% người, phương tiện qua cửa khẩu Đà Nẵng dịp APEC; Phá vụ buôn bán thuốc điều trị ung thư giả; Máu thầy thuốc còn rơi đến bao giờ?; Robot phẫu thuật giúp bệnh nhân bớt đau;  Bộ Y tế phát động truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; Bộ trưởng Bộ Y tế thăm và làm việc tại Yên Bái: Chú trọng đầu tư nhân lực và chuyển giao kỹ thuật để nâng cao chất lượng y tế cơ sở

Nhân dân, Sức khỏe & Đời sống

Khảo sát các cơ sở y tế vùng lũ Yên Bái

Ngày 24-10, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu có buổi khảo sát một số đơn vị y tế tại hai huyện Trạm Tấu, Nghĩa Lộ và có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái về công tác bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Trạm y tế xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu được xây dựng khá khang trang, hiện có 5 cán bộ y tế, trung bình mỗi ngày khám cho 10 người. Bên cạnh đó, trạm cũng làm các nhiệm vụ chuyên môn khác như: tiêm chủng, phòng chống dịch, an toàn thực phẩm..., tuyên truyền vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình...Đáng chú ý, trong đợt lũ quét xảy ra tại Hát Lừu cách đây gần hai tuần, nhiều hộ dân trên địa bàn đã bị ảnh hưởng về con người và nhà cửa. Khi đó, cùng các lực lượng trên địa bàn, cán bộ y tế đã kịp thời sơ cứu ban đầu và chuyển các nạn nhân đến Trung tâm y tế huyện Trạm Tấu và Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ để tiếp tục theo dõi điều trị. Trực tiếp khảo sát các phòng bệnh và trao đổi với các nhân viên y tế, Bộ trưởng Y tế đề nghị các cán bộ y tế tiếp tục nỗ lực hơn nữa, thật sự là chỗ dựa cho người dân trên địa bàn những lúc không may ốm đau; cũng như làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, khuyến khích người dân phòng bệnh chủ động, thực hiện kế hoạch hóa gia đình…Tại Trung tâm y tế huyện Trạm Tấu, đoàn đã khảo sát cụ thể các khoa phòng và thăm, tặng quà một số người bệnh đang điều trị tại đây. Công trình Trung tâm y tế huyện Trạm Tấu có quy mô 50 giường bệnh được xây dựng từ nguồn trái phiếu Chính phủ đang góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho đồng bào của huyện. Dịp này Bộ trưởng Y tế đã tặng trung tâm một máy phân tích sinh hóa máu nhằm hỗ trợ quá trình theo dõi tình trạng bệnh cho bệnh nhân.

Làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái tại Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, đoàn công tác của Bộ Y tế cùng UBND tỉnh Yên Bái cùng nhau trao đổi, tháo gỡ các khó khăn của ngành y tế Yên Bái hiện nay. Đồng chí Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho rằng việc Bộ Y tế ban hành và triển khai thực hiện các Thông tư 37 và 02 về cơ chế tư chủ tài chính và điều chỉnh giá dịch vụ y tế... đã giúp tỉnh Yên Bái có điều kiện dành kinh phí để đầu tư cho y tế cơ sở, dành ngân sách hỗ trợ đồng bào tham gia BHYT. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa y tế để đầu tư thêm về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở y tế trên địa bàn.

Ngoài ra, ngành y tế Yên Bái cũng thực hiện tốt việc thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng cao tình nguyện về công tác tại tỉnh; triển khai mô hình bệnh viện vệ tinh, tích cực hỗ trợ tuyến dưới... nên công tác chăm sóc sức khỏe của người dân Yên Bái đã được nâng lên, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Lãnh đạo tỉnh Yên Bái cho biết mặc dù đã đạt nhiều kết quả quan trọng, nhưng ngành y tế vẫn còn nhiều khó khăn cả vệ cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đội ngũ nhân lực. Do vậy Yên Bái đề xuất Bộ Y tế tạo điều kiện giúp ngành y tế Yên Bái được tham gia các dự án ODA để tạo thêm nguồn lực cho tỉnh đầu tư, phát triển các bệnh viện, hệ thống y tế dự phòng, xử lý rác thải, chất thải y tế... Đặc biệt hỗ trợ Yên Bái phát triển mạng lưới y tế cơ sở để thực hiện công bằng trong chăm sóc sức khỏe. Nhân dịp này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm, tặng quà và động viên các nạn nhân của trận lũ quét đầu tháng 10 vừa qua đang nằm điều trị tại Trung tâm y tế huyện Trạm Tấu và Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Thanh niên

Giám sát 100% người, phương tiện qua cửa khẩu Đà Nẵng dịp APEC

Chiều 25.10, tại Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng, Bộ Y tế, Tiểu ban Y tế APEC 2017 phối hợp với Sở Y tế TP.Đà Nẵng đã tổ chức lễ ra quân triển khai công tác y tế phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Tại lễ xuất quân đại diện lãnh đạo Sở Y tế TP đã báo cáo công tác đảm bảo y tế phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 của ngành y tế TP cơ bản đã hoàn thành theo chỉ đạo của Tiểu ban Y tế APEC.

Ngành y tế Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai công tác kiểm tra, giám sát tại khách sạn, nhà hàng, bệnh viện phục vụ APEC; tăng cường kiểm tra, giám sát 100% các đối tượng người, phương tiện khi qua cửa khẩu Đà Nẵng, đặc biệt từ các quốc gia đang có dịch bệnh...

Phát biểu tại lễ ra quân Thứ Trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường đánh giá cao sự chuẩn bị của ngành y tế Đà Nẵng về việc phục vụ y tế APEC.

Thứ Trưởng yêu cầu các cán bộ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngành y tế cần phải tăng cường kiểm tra về các vấn đề y tế tại các nhà hàng, khách sạn để có những biện pháp khắc phục kịp thời.

Phá vụ buôn bán thuốc điều trị ung thư giả

Ngày 24.10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam Nguyễn Công Doanh (sinh năm 1981), trú tại Hoàng Mai, Hà Nội, để điều tra về hành vi buôn bán hàng giả.

Nguyễn Công Doanh là đối tượng buôn bán các loại thuốc điều trị ung thư, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư không có nguồn gốc được dán nhãn Vidatox (một sản phẩm của Công ty dược phẩm Labiofam - thương hiệu nổi tiếng của Cuba, được chiết xuất từ nọc độc bọ cạp xanh, có tác dụng giảm đau, phục hồi sức khỏe cho các bệnh nhân ung thư) để trục lợi hàng trăm triệu đồng của những bệnh nhân ung thư.

Theo cơ quan công an, Nguyễn Công Doanh thành lập Công ty MIDU Pharma, sau đó thuê một cơ sở in ấn tại Hoàng Mai thiết kế toàn bộ bao bì nhãn mác khẳng định là đơn vị nhập khẩu chính hãng. Thuốc giả được Doanh nhập lậu từ nước ngoài về đóng hộp, đem phân phối cho các nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Doanh ngang nhiên dán nhãn thuốc giả, thậm chí còn làm giả cả các loại tem nhãn chống hàng giả của Bộ Công an.

Đối tượng này bị cảnh sát bắt giữ trên đường vận chuyển thuốc giả đi tiêu thụ. Tại thời điểm kiểm tra và bắt giữ Doanh, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ gần 20 hộp thuốc giả đối tượng cất giấu trong cốp xe. Tiến hành kiểm tra nơi ở của Doanh, cơ quan công an thu giữ hàng trăm vỏ hộp cùng các loại thuốc điều trị ung thư, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư dán nhãn Vidatox được chiết xuất từ nọc độc bọ cạp xanh, có tác dụng giảm đau, phục hồi sức khỏe cho các bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, qua các khâu giám định toàn bộ lô hàng này đều là hàng giả.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Công Doanh khai để bán chạy hàng, Doanh đã rao bán trên mạng với giá từ 3 - 5 triệu đồng/hộp, thậm chí có cả thuốc Vidatox 30CH - một loại thuốc chưa được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại VN

Sức khỏe & Đời sống

Máu thầy thuốc còn rơi đến bao giờ?

Trong thời gian gần đây, liên tiếp lại dấy lên các vụ hành hung nhân viên y tế khiến cộng đồng và dư luận xã hội không khỏi bất bình, nhiều người đã đặt câu hỏi, bao giờ máu bác sĩ ngừng rơi???

Đã không còn là chuyện hiếm, việc bác sĩ, đặc biệt là các bác sĩ ở các phòng cấp cứu bị hành hung, tấn công bằng lời nói hay hành động thậm chí chuyện bác sĩ bị làm nhục xảy ra như cơm bữa. Đáng buồn là nhiều bác sĩ trở nên quá “quen” với những sự việc như vậy.

Một lần nữa, vấn đề an ninh bệnh viện và việc đảm bảo an toàn cho các bác sĩ lại được đặt ra.  Bởi trong một "xã hội thu nhỏ" ở bệnh viện, mọi việc đều có thể xảy ra, nhưng nó làm ảnh hưởng tới công tác khám chữa bệnh của bác sĩ, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của cả bệnh nhân và bác sĩ khám chữa bệnh. Điều đáng lo nhất là nó tác động trực tiếp đến tâm lý, tinh thần, động lực và sự tận tụy của các nhân viên y tế.

Kể lại sự việc mà mình được chứng kiến trong vụ hành hung bác sĩ Trần Văn Sơn, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cuba, Đồng Hới, Quảng Bình tối 23/10, bác sĩ CKII Trần Ánh Dương, BV hữu nghị Việt Nam Cuba viết: Nhận được điện thoại của trực lãnh đạo, lập tức sau vài phút mình có mặt tại khoa Cấp cứu. Cảnh tượng diễn ra trước mắt khá bất ngờ vì đồng nghiệp của mình máu me đầy mặt và bên cạnh là hai bệnh nhân  trong tình trạng chấn thương vùng mặt, mắt... Kíp trực hội chẩn cấp cứu gồm nhiều chuyên khoa từ Chấn thương, Thần kinh, Tai- Mũi- Họng, Mắt, Răng- Hàm- Mặt..., bác sĩ xác định đồng nghiệp của mình bị chấn thương sọ não, mắt trái tổn thương rách mi trên, tách lớp giác mạc, xuất huyết tiền phòng độ III. Hai bệnh nhân còn lại, một bị gãy hở hai xương cẳng chân phải, một bị chấn thương sọ não, mắt phải rách mi trên phức tạp, xuất huyết tiền phòng, vỡ thành trong và thành dưới hốc mắt, gãy xương chính mũi... Kíp trực nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho cả 3 trường hợp. Riêng bệnh nhân vỡ xương hốc mắt phức tạp sau khi xử lý ban đầu ổn định chuyển tuyến trên điều trị tiếp.

Vụ tai nạn giữa ô tô và một xe máy sẽ không có gì đáng nói nếu không xảy ra vụ việc tấn công cả bác sĩ và người đưa nạn nhân vào viện cấp cứu. Bác sĩ Dương kể, một anh chở con nhỏ trên đi ô tô vô tình va quệt với một người đi xe máy, sau tai nạn anh đi ô tô xuống xe thấy anh kia bị thương lập tức anh ta đưa lên khoa Cấp cứu Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Tại đây, người bị thương gọi bạn bè đến. Bạn bè của anh ta đánh đã man người gây tai nạn. Theo lời kể của nhiều nhân chứng, họ dùng chân mang giầy đá, đạp vào đầu, mặt và ngực làm anh nằm bất động trên sàn nhà, đứa con nhỏ bên cạnh khóc thét. Bác sĩ Trần Thanh Sơn đang trực cấp cứu thấy sự việc chạy đến can ngăn thì ngay lập tức bị nhóm người này đánh gục tại chỗ. Bác sĩ trực lãnh đạo nhanh chóng có mặt tại hiện trường cũng bị nhóm côn đồ này chuẩn bị đánh nhưng sự việc không xảy ra do bảo vệ đã có mặt.

Chia sẻ về việc bạo hành nhân viên y tế xảy ra “như cơm bữa” tại  Khoa cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ Ngô Đức Hùng viết, trong tua trực của mình khi đang cấp cứu cho bệnh nhân  trong bệnh phòng. Bệnh nhân rất đông, người nhà lộn xộn nên bảo vệ mời người nhà ra ngoài cho các bác sĩ làm việc, khi cần thì gọi loa. Thế mà người nhà chửi bới bảo người nhà họ bị nặng thế chúng mày không cho ở đây thế giết người à. … Một lúc sau, người nhà khác của bệnh nhân vào xin lỗi và bảo người nhà tôi lo lắng quá nên mất kiểm soát.

Kêu gọi bảo vệ thầy thuốc có phải là cách "trị” nạn hành hung?

Ngay sau những sự việc hành hung nhân viên y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát đi lời kêu gọi bảo vệ thầy thuốc, trong đó lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế.  Trong đó, Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Hà Tĩnh và Quảng Bình có hình thức xem xét, xử phạt thích đáng với người gây bạo lực, kêu gọi cộng đồng và cơ quan báo chí "lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế". Tổng Hội Y dược học Việt Nam cũng ra văn bản  yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình xử lý nghiêm các đối tượng hành hung cán bộ y tế, tăng cường an ninh bệnh viện.

Bác sĩ CKII Trần Ánh Dương, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cuba, Quảng Bình băn khoăn, nạn hành hung nhân viên y tế liên tục xảy ra trên cả nước, một số vụ được xem nhẹ, chỉ phạt một ít tiền (vụ đánh nhân viên y tế tại Bệnh viện 115- Nghệ An), thì thử hỏi chúng tôi có dám đưa tính mạng mình để ra cứu người khác trong khi tính mạng của mình không được ai đảm bảo. Bác sĩ Dương đề xuất, Quốc hội nên đưa vào luật, hành vi bạo hành nhân viên y tế nên được xem  là chống đối người thi hành công vụ như một số ngành khác.

Những sự việc bạo hành đối với bác sĩ và nhân viên y tế trong thời gian qua đã gây hoang mang rất lớn với cán bộ y tế cả nước, xói mòn niềm tin, sự tận tụy cần có của những người mang trong mình sứ mệnh cao cả là “cứu người”, một lần nữa xin đừng để các y bác sĩ phải “đơn thương độc mã” trong việc bảo vệ an toàn cho bản thân mình.

Robot phẫu thuật giúp bệnh nhân bớt đau

Tại thành phố Hồ Chí Minh, trong vòng 1 năm đã có 2 bệnh viện đầu ngành triển khai kỹ thuật chuyên sâu phẫu thuật Robot, đó là Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Mới đây, ngày 23/10/2017, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chính thức đưa hệ thống phẫu thuật nội soi Robot vào hoạt động, hàng loạt kỹ thuật chuyên sâu về phẫu thuật điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư đại -trực tràng, ung thư phổi, cắt nang ống mật chủ, tạo hình khúc nối bể thận - niệu quản, ung thư gan, phẫu thuật tim, phẫu thuật chấn thương chỉnh hình,… sẽ được triển khai tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Cũng tại thời điểm này, Bệnh viện Bình Dân triển khai phẫu thuật Robot đã tròn 1 năm, và đã có trên 200 trường hợp người bệnh được áp dụng kỹ thuật chuyên sâu phẫu thuật Robot với kết quả rất thành công. Thực tiễn áp dụng hệ thống robot tại Bệnh viện Bình Dân cho thấy, bên cạnh việc cho phép bác sĩ phẫu thuật có thể quan sát sâu hơn và chính xác hơn, lợi điểm của phẫu thuật robot là vùng phẫu thuật được thu hẹp tối đa với xâm lấn tối thiểu nên bệnh nhân lành bệnh mau, hồi phục thể trạng nhanh hơn, thời gian nằm viện được rút ngắn lại so với phẫu thuật thông thường.

Với 2 sự kiện trên, một lần nữa cho thấy kế hoạch hình thành trung tâm y tế chuyên sâu trên địa bàn thành phố đang được định hình, vừa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong khu vực, giảm dần số lượt người dân ra nước ngoài để chữa bệnh, đồng thời thu hút khách du lịch nước ngoài kết hợp khám chữa bệnh tại thành phố. Với phẫu thuật Robot tại Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Chợ Rẫy, có thể nói kỹ thuật chuyên sâu về ngoại khoa tại TP.HCM đã có bước tiến ngang bằng các nước trong khu vực có ngành y tế khá phát triển và đã thu hút nhiều khách du lịch tìm đến khám chữa bệnh như Singapore, Thái lan.

Đầu tư cho kỹ thuật chuyên sâu phẫu thuật Robot đòi hỏi một nguồn kinh phí không nhỏ nhưng trong vòng một năm, trên địa bàn thành phố đã có 2 bệnh viện đầu ngành chính thức triển khai kỹ thuật chuyên sâu này, một trong những thuận lợi không nhỏ bên cạnh nguồn nhân lực chuyên khoa sẵn có của các bệnh viện đó là chính sách cho vay vốn kích cầu của thành phố. Trong nhiều năm qua, với chính sách cho vay vốn kích cầu, nhiều cơ sở hạ tầng mới và trang thiết bị y tế hiện đại đã được đầu tư và đáp ứng nhu cầu phát triển của nhiều bệnh viện đa khoa, chuyên khoa đầu ngành của thành phố.

Bộ Y tế phát động truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Sáng 24/10, tại Vĩnh Phúc, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Y tế tổ chức mít tinh phát động các hoạt động truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2017 với chủ đề “Hãy tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ em gái tạo dựng và phát huy vị thế xứng đáng trong xã hội.”

Phát biểu tại lễ mít tinh, ông Lê Cảnh Nhạc Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS_KHHGĐ  cho biết, vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh đã được Đảng và Nhà nước chỉ đạo rất cụ thể trong Chiến lược Quốc gia về Dân số và Sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011 - 2020, Chương trình hành động quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020 và các văn bản chính sách, hướng dẫn triển khai thực hiện khác.Tuy nhiên, trong những năm gần đây cùng với việc đạt được và duy trì ổn định mức sinh thay thế công tác dân số phải tập trung giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh. Việc giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, mặc dù đã được chú trọng chỉ đạo, tăng cường về truyền thông, vận động và can thiệp, song tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn có dấu hiệu gia tăng cả về tỉ số cũng như địa bàn, khu vực...diễn ra ở cả thành thị và khu vực nông thôn hiện cả nước có 56/63 tỉnh, thành phố đang ở trong tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Tình trạng này ở nước ta tuy xuất hiện muộn nhưng tốc độ gia tăng rất nhanh.

 Hết méo miệng, thoát khỏi tê liệt chân tay chỉ sau 4 tháng Cách "Dứt" Đờm ho, Khó thở, Hen suyễn sau 1 tuần nhờ Lá Hen!

Tỷ số giới tính khi sinh đã tăng từ 106,2 bé trai/100 bé gái năm 2000 lên 112,2 bé trai/100 bé gái. Nếu không có những giải pháp đồng bộ, lâu dài, những biện pháp can thiệp kịp thời và tích cực, dự tính đến năm 2040-2050, nước ta sẽ phải đối mặt với viễn cảnh dư thừa từ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không có phụ nữ để kết hôn. Điều này, dẫn tới nhiều hệ lụy xã hội nghiêm trọng đe dọa đến sự phát triển ổn định, bền vững của đất nước.

Theo đó, Phó Tổng cục trưởng tổng cục DS-KHHGĐ cũng đề nghị ngành liên quan và các tỉnh, thành phố tăng cường  hợp tác, đẩy mạnh việc thực thi và giám sát thực thi nghiêm minh pháp luật về giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh; tích cực tuyên truyền, giáo dục, vận động thay đổi nhận thức và hành vi về bình đẳng giới nhằm giải quyết hiệu quả tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh một cách bền vững.

Hưởng ứng lễ phát động, đại diện cho địa phương tổ chức lễ mít tinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn khẳng định, Vĩnh Phúc hưởng ứng và cam kết triển khai đồng bộ, toàn diện các hoạt động nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn, góp phần giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên toàn quốc.

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu cùng tham gia ký cam kết chung tay giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh; các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tham gia diễu hành hưởng ứng tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên.

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm và làm việc tại Yên Bái: Chú trọng đầu tư nhân lực và chuyển giao kỹ thuật để nâng cao chất lượng y tế cơ sở

Ngày 24.10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi thăm và làm việc về công tác y tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái và đi thị sát việc khắc phục hậu quả thiên tai tại các cơ sở y tế, thăm và tặng quà đồng bào các huyện, thị phía Tây của tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ vừa qua.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Y tế, về phía tỉnh Yên Bái có ông Đỗ Đức Duy- Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, các đồng chí lãnh đạo Sở Y tế Yên Bái và lãnh đạo các huyện, thị liên quan

Theo đó, Bộ trưởng và Đoàn công tác đã đến thăm và kiểm tra công tác khám chữa bệnh tại Trạm y tế xã Hát Lừu - huyện Trạm Tấu. Trong đợt lũ quyét xảy ra tại Hát Lừu cách đây gần 2 tuần, nhiều hộ dân đã bị ảnh hưởng về con người và nhà cửa. Khi đó, cán bộ y tế của trạm y tế xã Hát Lừu đã kịp thời sơ cứu ban đầu và chuyển các nạn nhân đến Trung tâm y tế huyện Trạm Tấu và Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ để tiếp tục theo dõi điều trị.

Trạm y tế xã Hát Lừu có 5 cán bộ y tế , trung bình mỗi ngày khám cho 10 người. Bên cạnh đó, trạm y tế xã cũng làm các nhiệm vụ chuyên môn khác như: tiêm chủng, phòng chống dịch, an toàn thực phẩm..., tuyên truyền vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình... Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ trạm y tế xã Hát Lừu trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân địa phương. Chia sẻ với những khó khăn của trạm y tế và vất vả của cán bộ y tế cơ sở, Bộ trưởng mong muốn các cán bộ y tế của trạm tiếp tục nỗ lực làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Tiếp đó, Bộ trưởng đã đến Trung tâm y tế huyện Trạm Tấu kiểm tra hiệu quả đầu tư của công trình được xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công trình Trung tâm y tế huyện Trạm Tấu với 50 giường bệnh được xây dựng khang trang, trang thiết bị đồng bộ góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho đồng bào của huyện. Bộ trưởng cũng đã tặng máy phân tích hóa sinh trị giá hơn 100 triệu đồng cho Trung tâm để phục vụ công tác xét nghiệm sinh hóa máu nhằm theo dõi tình trạng bệnh cho bệnh nhân, giúp cho công tác khám chữa bệnh hiệu quả hơn. Ngay sau đó, Bộ trưởng đã đến thăm Trung tâm y tế thị xã Nghĩa Lộ và Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, tỉnh Yên Bái đã sắp xếp cơ cấu bộ máy tổ chức của 43 đơn vị, tinh giản còn 22 đầu mối. Qua đây cho thấy việc tinh giản này không chỉ nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước mà còn góp phần nâng cao hiệu quả của công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Chủ tịch tỉnh Yên Bái cũng cho hay việc Bộ Y tế ban hành và chỉ đạo việc thực hiện các Thông tư 37 và 02 về cơ chế tư chủ tài chính và điều chỉnh giá dịch vụ y tế... đã giúp tỉnh Yên Bái có điều kiện dành kinh phí để đầu tư cho y tế co sở, dành ngân sách hỗ trợ đồng bào tham gia BHYT.

Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa y tế giúp tỉnh có điều kiện đầu tư thêm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tỉnh Yên Bái cũng rất quan tâm đến thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng cao tình nguyện về công tác tại tỉnh. Bên cạnh đó tỉnh cũng đẩy mạnh thực hiện mô hình bệnh viện vệ tinh, tích cực hỗ trợ tuyến dưới... nên công tác chăm sóc sức khỏe của người dân Yên Bái đã được nâng lên, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái cho biết mặc dù trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh thường xuyên bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt, sạt lở đất... tuy nhiên, do làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh nên đã không để những hệ lụy sau lũ lụt xảy ra như bùng phát dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm...

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Yên Bái cũng đề xuất Bộ Y tế tạo điều kiện giúp ngành y tế Yên Bái được tham gia các dự án ODA để tạo thêm nguồn lực cho tỉnh đầu tư, phát triển các bệnh viện, hệ thống y tế dự phòng... Bộ Y tế tiếp tục quan tâm hỗ trợ về chuyên môn cho ngành y tế Yên Bái; hỗ trợ ngành y tế Yên Bái trong xử lý rác thải, chất thải y tế...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao những quan tâm, đầu tư của tỉnh Yên Bái cho ngành y tế và những nỗ lực của ngành y tế Yên Bái trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt tỉnh là một trong những địa phương tiên phong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn... ; Hoan ngênh tỉnh Yên Bái năng động và linh động trong thực hiện xã hội hóa y tế và cơ chế tự chủ của các cơ sở y tế để tạo thêm nguồn lực cho ngành y tế phát triển, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân địa phương.

Lắng nghe những kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Yên Bái nghiên cứu, sắp xếp cán bộ hợp lý với số giường bệnh của các cơ sở y tế để đảm bảo chất lượng chuyên môn. Tỉnh Yên Bái cũng tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển giao kỹ thuật và tăng cường nâng cao năng lực chuyên môn cho tuyến dưới bằng cách thường xuyên đưa cán bộ về cơ sở.

Về đề xuất của tỉnh Yên Bái liên quan đến đầu tư, xây mới hơn 100 trạm y tế xã, Bộ trưởng đề nghị tỉnh khảo sát và quy hoạch lại mạng lưới của các trạm y tế xã xem trạm nào cần thiết thực sự để đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh, trạm nào gần trung tâm thì thiên về dự phòng... để tránh lãng phí, dàn trải. Cũng tại buổi làm việc Bộ trưởng đề nghị ngành y tế Yên Bái cần có đề án phát triển nguồn nhân lực chuyên sâu để đẩy mạnh phát triển y tế kỹ thuật cao... Tăng giường bệnh là cần thiết nhưng cũng phải chú trọng tăng nhân lực, đặc biệt là nhân lực "tinh" về chuyên môn.

Tại các cơ sở y tế của huyện Trạm Tấu và Nghĩa Lộ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm, tặng quà và động viên các bệnh nhân là nạn nhân của trận lũ quét giữa tháng 10 đang nằm điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình của Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. Bệnh nhân Giàng Thị Chìa thôn Sáng Pao xã Xà Hồ bị vết thương phần mềm do sạt lở đất đang nằm điều trị tại Trung tâm y tế huyện Trạm Tấu. Bộ trưởng đã yêu cầu ngành y tế Yên Bái tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế nỗ lực, tạo điều kiện tốt nhất để điều trị cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

Bộ trưởng Bộ Y tế: Nghiêm khắc lên án những hành vi tấn công thầy thuốc

Đang công tác tại Yên Bái, ngày 24/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã bày tỏ quan điểm nghiêm khắc lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của những kẻ đã tấn công bạo lực đối với thầy thuốc. Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, trong bốn ngày qua đã xảy ra liên tiếp hai vụ tấn công bạo lực vào nhân viên y tế tại nơi lam việc, khiến hai nhân viên y tế bị thương nặng.

Ngày 20/10, chị Trần Thị Thanh Hải, Phó trưởng Trạm Y tế xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, đang trong ca trực thì bị Hoàng Xuân Hải (SN 1991) dùng dao chém nhiều nhát vào người, khiến chị bị đa chấn thương, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê.

Ngày 23/10, bác sĩ Trần Thanh Sơn đang làm nhiệm vụ trực cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) đã bị người nhà bệnh nhân xông vào đánh, khiến bác sĩ Sơn bất tỉnh, chảy máu vùng mặt, bị nôn ói, phải cấp cứu. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ quan điểm nghiêm khắc lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của những kẻ đã tấn công bạo lực đối với thầy thuốc

“Thay mặt Bộ Y tế, tôi nghiêm khắc lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của những kẻ đã tấn công bạo lực đối với hai thầy thuốc Trần Thị Thanh Hải và Trần Thanh Sơn”- Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ.

Bộ Y tế kêu gọi chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật tại Hà Tĩnh và Quảng Bình xem xét và có những hình thức xử phạt thích đáng đối với những kẻ đã gây thương tích cho hai thầy thuốc trên.

Theo Bộ Y tế, tình trạng thầy thuốc bị hành hung diễn ra ngày một nhiều và đây là thực trạng đau lòng, gây tâm trạng bất an cho đội ngũ nhân viên y tế. Do đó, Bộ Y tế kêu gọi chính quyền địa phương các cấp chủ động phối hợp với ngành y tế áp dụng những biện pháp an ninh cần thiết để bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế.

Đồng thời, Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan báo chí và cộng đồng lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế. Không được phép hành hung nhân viên y tế với bất cứ lý do nào.Các cơ quan y tế phối hợp với công an sở tại triển khai các biện pháp bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân viên y tế.“Tôi chia sẻ nỗi đau về thể xác và tinh thần mà hai thầy thuốc Trần Thị Thanh Hải và Trần Thanh Sơn phải chịu đựng và cầu chúc hai thầy thuốc sớm bình phục để trở lại với công việc. Đề nghị các cơ sở y tế đang điều trị cho hai thầy thuốc này dành những điều kiện chăm sóc và chữa trị tốt nhất để họ sớm bình phục””- Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ.

Trước đó, vào lúc 19h 40 phút ngày 23/10, tại khoa cấp cứu Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới, tiếp nhận bệnh nhân I Gia Long bị tai nạn giao thông sau va quệt giữa xe ô tô và xe máy. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, tinh thần ổn định. Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị gãy cẳng chân bên phải. Trong khi kíp trực đang làm các thủ tục và giải thích cho bệnh nhân, thì người nhà bệnh nhân I Gia Long đến gây gổ và đánh anh Lê Trần Minh Tâm - người đi xe ô tô trong vụ tai nạn giao thông. Sau khi tấn công anh Lê Trần Minh Tâm đến bị thương nặng, người nhà bệnh nhân tiếp tục có các hành động tấn công bác sĩ. Khi bác sĩ Trần Thanh Sơn và kíp trực đang cấp cứu cho bệnh nhân Lê Trần Minh Tâm thì người nhà bệnh nhân I Gia Long  lại xông vào trực tiếp đánh bác sĩ Trần Thanh Sơn, làm bác sĩ Sơn bất tỉnh, chảy máu vùng mặt, bị nôn ói, phải cấp cứu. Sau khi được các bác sỹ cấp cứu sơ cứu tại chỗ, bác sĩ Trần Thanh Sơn đã tỉnh táo. Theo chẩn đoán ban đầu bác sĩ Trần Thanh Sơn bị rách mi mắt, rách lớp giác mạc xuất huyết tiền phòng độ III do chấn thương và đang theo dõi chấn thương não.

Đến sáng 24/5, bệnh nhân Lê Trần Minh Tâm được các y bác sĩ Bệnh viện Cuba chuyển lên Bệnh viện Mắt Trung ương để điều trị do bị thương quá nặng.

Nhận được tin báo, ngay khi sự việc xảy ra, lực lượng cảnh sát 113 và Công an phường Nam Lý đã có mặt lập biên bản làm rõ vụ việc. Hiện sự việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Về trường hợp của chị Trần Thị Thanh Hải là Phó trạm trưởng Trạm Y tế xã Hương Long bị hành hung khi đang trực tại nơi làm việc cho biết, vào khoảng 21 giờ ngày 20/10, chị Hải đang trực tại nơi làm việc thì Hoàng Xuân Hải (SN 1991, trú tại xóm 7, xã Hương Long) đến để nhờ chuyền dung dịch bổ trợ sức khỏe. Thấy thanh niên này có biểu hiện đã uống rượu nên chị Hải từ chối chuyền dung dịch, hẹn sáng hôm sau đến chuyền. Nguyễn Xuân Hải vâng lời rồi trở về nhà. Một lúc sau, Hoàng Xuân Hải cầm một con dao dài khoảng 60cm quay lại trạm y tế gõ cửa phòng và nói với chị Hải muốn mua 2 bơm tiêm. Khi chị Hải mở cửa phòng rồi quay vào để lấy bơm tiêm thì Hoàng Xuân Hải bất ngờ cầm dao chém nhiều nhát vào người khiến chị này bị trọng thương. Sau khi người nhà đưa chị Hải vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê, các bác sĩ ở đây cho biết, nạn nhân bị 2 vết thương ở cánh tay phải, 1 vết thương ở mặt sau 1/3 dưới dài khoảng 10cm sâu sát xương, đứt gân dưới ngón 5 bàn tay phải chảy máu nhiều; mu bàn tay phải có vết thương sắc gọn dài khoảng 4cm, sâu sát xương với đốt bàn tay phải; vùng vai bên phải có 1 vết bầm tím xây xước da dài khoảng 20cm, rộng 2cm.

Hoàng Xuân Hải sau khi chém chị Hải trọng thương đã đi bộ đến trước cổng Trường mầm non Hương Long vứt con dao ở đó rồi nhà thu xếp quần áo trốn khỏi địa phương. Đến ngày 21/10, Hoàng Xuân Hải trở về đầu thú tại Công an xã Hương Long sau khi được người thân vận động. Được biết, đối tượng Hoàng Xuân Hải đã có vợ và con, công việc làm ăn không ổn định, vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn nên vợ đã bồng con đi khỏi nhà.

Hiện cơ quan công an đang hoàn tất hồ sơ vụ việc để xử lý đối tượng Hoàng Xuân Hải theo pháp luật.

Tuổi trẻ

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi bảo vệ các thầy thuốc

Bộ Y tế đã phát đi lời kêu gọi bảo vệ thầy thuốc của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong đó lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế.

Theo đó, bà Tiến cho biết trong 4 ngày vừa qua đã có 2 vụ tấn công thầy thuốc. Cụ thể ngày 20-10 phó trưởng trạm y tế xã Hương Lâm huyện Hương Khê, Hà Tĩnh Trần Thị Thanh Hải đang trong ca trực thì bị một thanh niên 26 tuổi chém nhiều nhát. Chị Hải bị đa chấn thương và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hương Khê.  Ngày 23-10 bác sĩ Trần Thanh Sơn đang trực cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) thì bị người nhà bệnh nhân đánh, khiến bác sĩ Sơn bị chảy máu vùng mặt, nôn ói...

"Thay mặt Bộ Y tế tôi nghiêm khắc lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của những người đã tấn công bạo lực với hai thầy thuốc Trần Thị Thanh Hải và Trần Thanh Sơn. Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Hà Tĩnh và Quảng Bình có hình thức xem xét, xử phạt thích đáng với người gây bạo lực", lời kêu gọi viết. Theo đó, trong thời gian qua, tình trạng thầy thuốc bị bạo lực diễn ra ngày một nhiều và là sự việc đau lòng, "gây tâm trạng bất an cho đội ngũ nhân viên y tế". Chính vì thế, bộ này đã phải lên tiếng kêu gọi cộng đồng và cơ quan báo chí "lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế". Theo lời kêu gọi này, bà Nguyễn Thị Kim Tiến nói rằng bà chia sẻ nỗi đau thể xác và tinh thần với hai thầy thuốc nói trên, đồng thời yêu cầu các cơ sở y tế dành cho họ sự chăm sóc tốt nhất. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến từng đi thăm và chia sẻ với các nhân viên y tế bị bạo lực, nhưng đây là lần đầu tiên bà có lời kêu gọi cộng đồng và các cơ quan chức năng hỗ trợ ngăn chặn bạo lực với thầy thuốc.

Báo điện tử Đài truyền hình KTS, Pháp luật TP HCM

99% nguy cơ tử vong, một trẻ sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh đã giành lại sự sống

Tại Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, một trẻ sơ sinh bị mắc căn bệnh tim bẩm sinh nguy hiểm, tới 99% có thể tử vong nhưng bố mẹ không hề hay biết, đã được các bác sĩ kịp thời can thiệp giành lại sự sống. Cháu bé là Mễ Minh K.(4 ngày tuổi), sống tại Xã Thanh Lâm (huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh). Cháu K. nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch, tím tái toàn thân, lì bì, thở nhanh…Cháu K. đã ngay lập tức được xử lý cấp cứu ngay khi đưa vào viện, được đặt ống nội khí quản, thở máy, an thần và kháng sinh… Được biết, K. sinh thường, đủ tháng, được 3.100gr tại bệnh viện huyện, tuy cháu có biểu hiện tím nhẹ quanh môi sau sinh, nhưng gia đình không chú ý, chỉ cho tới khi cháu K. quấy khóc, bỏ bú, gia đình mới cho bé nhập viện kiểm tra và phát hiện cháu bị tật ở tim bẩm sinh, cực kỳ nguy hiểm. Sau khi xét nghiệm và siêu âm cấp cứu, cháu được chẩn đoán bị mắc Đảo gốc động mạch – Không thông liên thất – Lỗ bầu dục hạn chế, ống động mạch đã đóng, độ bão hòa ô xy trong máu khoảng 30% - 35%, cần phải hỗ trợ của máy thở… Dị tật chuyển gốc động mạch là bệnh 2 động mạch lớn của tim là động mạch chủ và động mạch phổi đảo vị trí cho nhau, làm ô xy cung cấp cho cơ thể bị thiếu trầm trọng, và  thậm chí có thể tử vong nếu không được can thiệp kịp thời.

Sau nửa giờ đồng hồ, cháu K. đã được các bác sĩ tại Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh giành lại sự sống thành công. Cháu được các bác sĩ cùng máy siêu âm can thiệp tim mạch, phá vách liên nhĩ tạm thời ngay tại giường để giành lại sự sống.

Một ống thông, gắn bóng ở đầu đưa vào tĩnh mạch đùi, qua tĩnh mạch chủ dưới lên tâm nhĩ phải, rồi xuyên qua vách liên nhĩ sang tâm nhĩ trái. Sau khi bóng được bơm căng và nằm trong tâm nhĩ trái, bác sĩ dùng tay giật bóng về phía tâm nhĩ phải, phá rách vách liên nhĩ để máu giàu oxy và ít oxy ở hai bên buồng tim pha trộn lẫn nhau đi nuôi cơ thể.Ca cấp cứu kéo dài gần nửa giờ đồng hồ đã giữ thành công tính mạng cho K. Cháu đã được phá vách liên nhĩ,  việc này giúp tăng lượng ô xy trong máu lên tới 75 - 82%. Dự kiến sau nửa tháng nữa, cháu sẽ tiếp tục tham gia một thủ thuật nữa nhằm sửa chữa toàn bộ tật tim. Sức khỏe của cháu hiện đã dần trở nên khả quan hơn, sau khi được can thiệp kịp thời, cùng với các phương pháp hồi sức tích cực. BS. Đinh Thị Lan Oanh, PGĐ Bệnh viện cho biết: “Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh triển khai và đã thành công trong việc cứu sống cháu bé mới 4 ngày tuổi bị Đảo gốc động mạch, Không thông liên thất, Lỗ bầu dục hạn chế, ống động mạch đã đóng, độ bão hòa ô xy trong máu khoảng 30% - 35% một dị tật tim bẩm sinh hiếm gặp mà thông thường tới 99% sẽ tử vong”. Tim bẩm sinh có thể do nhiều nguyên nhân, phần lớn liên quan đến sự phát triển bất thường trong giai đoạn tim được hình thành cấu trúc. Có thể nhận biết các dấu hiệu nhận biết bệnh tim ở trẻ ngay tháng đầu đời bởi nhưng dấu hiệu như xuất hiện tím ngay sau khi đẻ, trẻ thở nhanh hơn so với lúc bình thường khi không bú hoặc lúc nằm ngủ, khi bú trẻ thở gấp, chậm tăng cân, suy dinh dưỡng, nhiễm trùng phổi tái phát, vã mồ hôi nhiều do trẻ phải gắng sức quá mức…

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, các tật về tim bẩm sinh hoàn toàn có thể được phát hiện bằng siêu âm chẩn đoán trước sinh và sau sinh. Nếu được phát hiện và can thiệp kịp thời, bệnh nhân tim bẩm sinh hoàn toàn có thể chữa khỏi và sinh hoạt như người bình thường, tỉ lệ này có thể lên tới 98%.

Bên cạnh đó, trong quá trình mang thai, các bà mẹ cần phải thường xuyên kiểm tra thai nhi định kỳ. Việc này sẽ giúp trẻ được chăm sóc y tế cẩn thận trước và sau sinh, đồng thời ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Pháp luật TP HCM

Đảm bảo bệnh nhân được hưởng dịch vụ chăm sóc tốt nhất

Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, thời gian qua Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ đã cung cấp những dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân với chi phí hợp lý. PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), nhấn mạnh thông tin trên tại lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ và đón nhận huân chương Lao động hạng Ba được tổ chức vào tối 24-10. Theo ông Khuê, Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ đang thực hiện tốt vai trò chia sẻ gánh nặng với hệ thống bệnh viện (BV) công lập. “Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ cũng đã nhận được giải thưởng “Quản lý BV” trong khu vực và thế giới. Đây là điều mà các BV công và tư khác phải học tập” - ông Khuê nói. GS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nhấn mạnh quá tải BV luôn là mối quan tâm của ngành y tế TP. “Do vậy, Sở Y tế TP.HCM ghi nhận sự đóng góp của Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ khi góp phần giảm tải BV trong thời gian qua” - ông Bỉnh chia sẻ. Ông Huỳnh Lê Đức, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ, cho biết Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ luôn mang đến cho người bệnh cơ hội khám chữa bệnh chất lượng đạt chuẩn với chi phí hợp lý. “Hiện tất cả hệ thống 11 BV và bốn phòng khám Hoàn Mỹ đều được đầu tư hệ thống trang thiết bị và kỹ thuật y tế hiện đại. Tập đoàn cũng luôn chú trọng đào tạo lực lượng y bác sĩ, nhân viên phục vụ cả chuyên môn lẫn y đức làm nghề” - ông Đức nói.

Báo điện tử Đài truyền hình Việt Nam

Lần đầu tiên phẫu thuật bằng robot bướu tiền liệt tuyến ác tính

Chiều 23/10, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, bệnh nhân nam, 58 tuổi, mắc bướu tiền liệt tuyến ác tính, đã được phẫu thuật thành công nhờ hệ thống phẫu thuật robot. Đây là ca bệnh đầu tiên áp dụng kỹ thuật phẫu thuật bằng robot tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Theo đó, bệnh nhân mắc ung thư tiền liệt tuyến khu trú, được chỉ định cắt bỏ hoàn toàn tinh hoàn. Các bác sỹ nhận định, đây là bệnh rất khó, phẫu thuật lớn, chuyên sâu, đòi hỏi kỹ thuật cao. Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã cho áp dụng lần đầu tiên tại bệnh viện robot phẫu thuật nội soi cho người lớn để cắt bỏ khối u to cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật được rút ngắn hơn một nửa thời gian, cắt triệt để u ác tính tuyến tiền liệt, không làm bệnh nhân mất sức.

Lao động thủ đô

Lần đầu tiên ứng dụng hệ thống O-arm và T2 Altitude:Thay đổi vượt bậc trong phẫu thuật cột sống

TS.BS Hoàng Gia Du, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình và phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Mặc dù hệ thống định vị không gian ba chiều chính xác O-arm được đưa về ứng dụng tại Bệnh viện Bạch Mai từ cuối năm 2016. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên bệnh viện kết hợp hệ thống này với thân đốt sống nhân tạo T2 Altitude. Sự kết hợp 2 kỹ thuật mới này trong phẫu thuật cột sống, đã mang lại kết quả tối ưu cho cả phẫu thuật viên và người bệnh”. TS. Du phân tích, việc phẫu thuật cột sống thường liên quan đến tủy sống, rễ thần kinh, mạch máu và cấu trúc xương dây chằng xung quanh. Nếu chỉ sai số rất nhỏ chừng 1 mm thôi đã có thể gây tổn thương thần kinh, mạch máu và để lại di chứng rất nặng nề cho người bệnh. Bởi vậy, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ vừa phải đảm bảo sự an toàn, tránh làm tổn thương thêm cho tủy sống, rễ thần kinh, mạch máu gây liệt, mất máu vừa phải xử lý được tổn thương.

Đồng thời, bác sĩ phải tái tạo lại cấu trúc sinh lý của cột sống bằng việc sử dụng vật liệu thay thế như: Nẹp vít, ốc, đĩa đệm nhân tạo, nẹp silicon… Kết quả hồi phục lâm sàng phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố, trong đó không thể thiếu sự cân bằng cơ sinh học của hệ thống vật liệu thay thế. “Do đó, việc ứng dựng hệ thống O-arm giúp cho bác sĩ tiến hành được các ca phẫu thuật bệnh lý cột sống cho người bệnh an toàn, hiệu quả hơn. Vì hệ thống này cung cấp hình ảnh không gian 3D với độ phân giải cao, toàn diện giúp cho bác sĩ phẫu thuật biết rõ chính xác vị trí cần can thiệp tại cột sống, nhằm tránh ảnh hưởng các tổ chức xung quanh” - TS. Du nói. TS. Du phân tích, hệ thống chụp O-arm ra đời dựa trên công nghệ tấm cảm biến X-quang phẳng, trạng thái rắn. Với cánh tay linh động có thể mở ra và tự động đồng bộ hóa với hệ thống định vị trong phẫu thuật. O-arm đã thay đổi mô hình cho phẫu thuật cột sống. “Sử dụng O-arm cùng với hệ thống định vị phẫu thuật, độ chính xác về vị trí bắt vít cột sống lên đến 93% - 100% so với tỷ lệ từ 72% - 92% của phương pháp thông thường.

Đồng thời, giảm biến chứng phẫu thuật, cũng như giảm tiếp xúc với bức xạ cho bệnh nhân, phẫu thuật viên và nhân viên y tế”- TS. Du nhấn mạnh. Hơn nữa, hệ thống này còn giảm tổn thương mô, giảm sử dụng của thuốc và đau hậu phẫu và rút ngắn thời gian phục hồi của bệnh nhân, với bệnh nhân bị cong vẹo cột sống được thực hiện phẫu thuật bằng O-arm sau 3 ngày đã có thể đi lại được bình thường. TS.BS Hoàng Gia Du cho biết, cột sống là một bộ phận rất quan trọng trong cơ thể con người, là bộ khung để giữ hình thái, nâng đỡ khối trọng lượng cơ thể, bảo vệ tủy sống và điều khiển các cử động của cơ thể. Khi cột sống bị thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, chấn thương, biến dạng hoặc dị tật sẽ ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể, gây các triệu chứng như: cơ thể tê bì, đau nhức và vận động khó khăn. Khi đó để xử lý các bệnh lý trên, bác sĩ phải tiến hành can thiệp bằng phẫu thuật cột sống. Hiện nay, trên thế giới có nhiều phương pháp phẫu thuật cột sống, tùy theo tổn thương của từng bệnh nhân mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Riêng đối với thân đốt sống nhân tạo có thể mở rộng T2 Altitude với tính năng căng giãn tại chỗ, kết cấu chặt chẽ và dễ dàng lắp đặt, được các chuyên gia đánh giá là một giải pháp tối ưu cho trục trước cột sống. T2 Altitude được chỉ định trong chấn thương cột sống và thay thân đốt sống các trường hợp: Chấn thương gãy thân đốt sống vùng lưng ngực; Mất vững – xẹp đốt sống do loãng xương; Nhiễm trùng lao thân đốt sống; U cột sống ngực, cột sống cổ, lưng… Bởi vậy, đối với những trường hợp như bệnh nhân Hạnh thì việc ứng dụng hệ thống O-arm và T2 Altitude trong chấn thương cột sống và thay thân đốt sống nhân tạo là hoàn toàn hợp lý và đúng đắn.

Hà Nội mới

Bệnh sởi đến sớm và có xu hướng gia tăng

Ngày 26-10, theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, bệnh sởi có xu hướng tăng trong một vài tuần gần đây. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 32 ca mắc sởi rải rác tại 15 quận, huyện, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, bệnh sởi do vi rút sởi gây ra. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng. Giai đoạn gây lây nhiễm xảy ra từ 4 ngày trước đến 4 ngày sau phát ban. Vi rút sởi lây lan mạnh trên diện rộng nên có thể gây dịch lớn. Một người mắc có thể gây lây nhiễm cho khoảng 20 người khác. Đa phần các ca mắc sởi đều do chưa được tiêm phòng hoặc tiêm chưa đủ số mũi theo quy định.

"Năm nay, bệnh sởi đến sớm, vì vậy, nếu trẻ nhỏ 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi mà chưa được tiêm phòng sởi đầy đủ thì khả năng mắc bệnh là rất cao", ông Nguyễn Nhật Cảm nói.

Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, để chủ động phòng chống dịch bệnh sởi, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội giám sát chặt chẽ diễn biến, kịp thời triển khai xử lý ổ dịch. Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức phân luồng bệnh nhân nghi mắc sởi ngay từ khu vực phòng khám, đồng thời bố trí khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly điều trị sởi để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã rà soát tất cả các trẻ trong diện tiêm chủng mở rộng, bảo đảm trẻ được tiêm phòng đầy đủ theo quy định. Tới đây, Hà Nội sẽ triển khai tổ chức tiêm vắc xin phòng sởi cho trẻ 1 tuần/lần thay vì 1 tháng/lần như hiện nay.

Người Lao động

TP HCM tạo điều kiện cho y tế tư nhân phát triển

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cho biết như vậy tại lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba diễn ra tối 24-10.

Ông Huỳnh Lê Đức, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, cho biết hiện nay, tập đoàn có 11 bệnh viện và 4 phòng khám được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Mục tiêu là sẽ nâng thành 20 cơ sở, mang đến cho người bệnh cơ hội khám chữa bệnh chất lượng với chi phí hợp lý.

Theo GS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, trong tổng số 115 bệnh viện trên toàn TP thì có 47 bệnh viện tư nhân, chiếm 14,8% nhân lực và 11% số giường bệnh. Y tế tư nhân góp phần rất lớn trong công tác giảm tải cho ngành y tế TP. Vì vậy, TP sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để y tế tư nhân phát triển…

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lên án các vụ tấn công thầy thuốc

(NLĐO)- Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ngày 24-10 đã nghiêm khắc lên án các vụ côn đồ hành hung 2 thầy thuốc Trần Thị Thanh Hải và Trần Thanh Sơn, đồng thời kêu gọi xử lý thích đáng những kẻ côn đồ.

Chiều 24-10, trong chuyến đi công tác tại tỉnh Yên Bái để thị sát công tác khắc phục hậu quả sau lũ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chia sẻ quan điểm trước việc liên tiếp xảy ra các vụ côn đồ hành hung bác sĩ những ngày qua.

"Thay mặt Bộ Y tế, tôi nghiêm khắc lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của những kẻ đã tấn công bạo lực đối với hai thầy thuốc Trần Thị Thanh Hải và Trần Thanh Sơn. Bộ Y tế kêu gọi chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật tại Hà Tĩnh và Quảng Bình xem xét và có những hình thức xử phạt thích đáng đối với những kẻ đã gây thương tích cho hai thầy thuốc trên"- bà Tiến đề nghị.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, tình trạng thầy thuốc bị hành hung diễn ra ngày một nhiều và đây là thực trạng đau lòng, gây tâm trạng bất an cho đội ngũ nhân viên y tế. Bộ Y tế kêu gọi chính quyền địa phương các cấp chủ động phối hợp với ngành y tế áp dụng những biện pháp an ninh cần thiết để bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế. Bộ Y tế cũng kêu gọi các cơ quan báo chí và cộng đồng lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế. Bộ Y tế choằng không được phép hành hung nhân viên y tế với bất cứ lý do nào. Các cơ quan y tế phối hợp với công an sở tại triển khai các biện pháp bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân viên y tế.

Trước đó, ngày 20-10, chị Trần Thị Thanh Hải, Phó trưởng Trạm Y tế xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, đang trong ca trực thì bị Hoàng Xuân Hải (SN 1991) dùng dao chém nhiều nhát vào người, khiến chị bị đa chấn thương, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê. Ngày 23-10, bác sĩ Trần Thanh Sơn đang làm nhiệm vụ trực cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) đã bị người nhà bệnh nhân xông vào đánh, khiến bác sĩ Sơn bất tỉnh, chảy máu vùng mặt, bị nôn ói, phải cấp cứu.

"Tôi chia sẻ nỗi đau về thể xác và tinh thần mà hai thầy thuốc phải chịu đựng và chúc hai thầy thuốc sớm bình phục để trở lại với công việc. Đề nghị các cơ sở y tế đang điều trị cho hai thầy thuốc này dành những điều kiện chăm sóc và chữa trị tốt nhất để họ sớm bình phục"- Bộ trưởng Tiến nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Ngành y tế đơn độc bảo vệ nhân viên

(NLĐO)- Trao đổi với báo chí sáng 25-10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng ngành y tế gần như đơn độc trong việc bảo vệ nhân viên y tế khi các vụ hành hung bác sĩ, đâm chém bảo vệ bệnh viện có xu hướng gia tăng.

Ngày 25-10, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục bày tỏ sự lo ngại về vấn đề an ninh bệnh viện và tình trạng nhân viên y tế bị hành hung trong khi đang khám chữa bệnh cứu người. 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định vấn đề đạo đức xã hội ngày càng xuống cấp và cá nhân bà thấy rất bức xúc trước các vụ việc này. Bà Tiến nói: "Hành hung người thi hành công vụ là vi phạm pháp luật và việc đánh người đang chăm sóc sức khoẻ cho mình, cho người thân đều có lỗi" và khẳng định nếu tái diễn hiện tượng này thì người thiệt hại nhất chính là những bệnh nhân.

Theo bà Tiến, thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với công an tổ chức các buổi hội thảo về bạo lực trong bệnh viện, đồng thời cũng có chỉ đạo soạn thảo nhiều công văn và chỉ đạo các bệnh viện về vấn đề an ninh bệnh viện, phối hợp với công an địa phương để bảo vệ nhân viên y tế và người bệnh nhưng chưa hiệu quả. Thậm chí khi công an có mặt thì việc đã xong. 

Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện đặt camera giám sát nhưng sự việc đau lòng này vẫn tái diễn ở các cơ sở y tế. "Tôi cảm thấy các cơ quan chức năng chưa thực sự ủng hộ. Chúng tôi đã rất nhiều lần mời công an, mời cơ quan chức năng, tuy nhiên chúng tôi không thấy giảm mà thấy tăng. Đến thời điểm này tôi thấy ngành y tế gần như đơn độc trong việc bảo vệ nhân viên y tế trước các vụ hành hung"- bà Tiến nói.

Người đứng đầu ngành y tế cũng cho rằng chưa bao giờ vấn đề an ninh bệnh viện lại trở nên đáng lo ngại như lúc này. "Tôi tha thiết mong dư luận, truyền thông và cơ quan chức năng hỗ trợ ngành y tế ngăn chặn tình trạng này, đồng thời xử lý nghiêm các vụ hành hung nhân viên y tế. Tôi cảm thấy rất lo lắng khi bảo vệ bệnh viện không đủ sức ngăn chặn những hành vi trên, còn bệnh nhân thì đòi được khám ngay, nếu không được đáp ứng yêu cầu thì lấy điện thoại để quay và ghi âm. Nếu để tình trạng này tiếp diễn thì an toàn tính mạng của nhân viên y tế sẽ đe dọa, khi đó bác sĩ sẽ không còn sáng suốt để khám chữa bệnh"- Bộ trưởng Y tế nói.

Cùng ngày 25-10, Chánh Văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường đã thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế ký văn bản gửi Sở Y tế Hà Tĩnh và Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới đề nghị kiểm tra thông tin về việc nhân viên y tế bị hành hung, tích cực chăm sóc nạn nhân, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng truy cứu trách nhiệm đối với người đã hành hung nhân viên y tế.

Sài Gòn giải phóng, Gia đình & Xã hội

Vừa khám bệnh, vừa lo bị hành hung

Liên tiếp các vụ gây rối trong bệnh viện, hành hung bác sĩ, điều dưỡng đang làm nhiệm vụ cấp cứu, khám chữa bệnh cho bệnh nhân xảy ra tại nhiều cơ sở y tế trong cả nước. 

Tình trạng côn đồ tấn công cán bộ, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ ngay tại bệnh viện, trạm xá đang khiến cho môi trường y tế trở nên mất an ninh trật tự. Trong khi đó, cán bộ y tế, bác sĩ, điều dưỡng cảm thấy bất an, hoang mang, lo lắng vì tính mạng sức khỏe luôn bị đe dọa trong khi làm nhiệm vụ chữa bệnh, cứu người.

Luôn cảm thấy bất an

Theo đánh giá của Bộ Y tế, tình trạng côn đồ, người nhà bệnh nhân hành hung cán bộ, nhân viên y tế khi đang làm nhiệm vụ tại các cơ sở khám chữa bệnh có chiều hướng gia tăng đáng báo động. Trong vòng chưa đầy 5 ngày gần đây đã xảy ra 2 vụ tấn công cán bộ y tế ngay tại cơ sở y tế.

Mới đây nhất là vào tối 23-10, bác sĩ Trần Thanh Sơn đang làm nhiệm vụ trực cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) đã bị người nhà bệnh nhân hành hung, khiến bác sĩ Sơn bất tỉnh, chấn thương sọ não và rách giác mạc. Chỉ vì trước đó bác sĩ Sơn đã can ngăn người nhà bệnh nhân hành hung người gây tai nạn giao thông trong lúc người này vừa đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện. Còn trước đó, đúng vào Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), chị Trần Thị Thanh Hải, Trạm phó Trạm y tế xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh khi đang trực ở trạm y tế xã đã bị đối tượng Hoàng Xuân Hải ở cùng địa phương dùng dao chém nhiều nhát vào người chỉ vì chị Hải từ chối truyền nước cho Hoàng Xuân Hải do đối tượng đang trong tình trạng say rượu.

Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước đã xảy ra hàng chục vụ gây rối, mất an ninh bệnh viện rất nghiêm trọng, cho tới tấn công đe dọa tính mạng cán bộ, nhân viên y tế. Trước đó, tại nhiều bệnh viện khác trong cả nước như: Bệnh viện huyện Thạch Thất - Hà Nội, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, Bệnh viện Hùng Vương - Phú Thọ cũng đã xảy ra những vụ việc y, bác sĩ bị đánh, lăng mạ khi đang làm nhiệm vụ... khiến cho dư luận, người dân vô cùng bức xúc và hoang mang. Trong khi đó, các bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế luôn cảm thấy bất an, lo lắng vì tính mạng, sức khỏe của mình luôn bị đe dọa mỗi khi làm nhiệm vụ. Thống kê của Cục Quản lý khám chữa bệnh, các vụ bạo lực, hành hung nhân viên y tế xảy ra chủ yếu ở bệnh viện tuyến tỉnh (chiếm tới 60%), tiếp đến là tuyến trung ương (chiếm 20%). Đối tượng bị tấn công, hành hung phần lớn là bác sĩ (chiếm 70%), tiếp đến là điều dưỡng (chiếm 15%). Nghiêm trọng hơn, có tới 90% số vụ việc hành hung, tấn công, gây rối xảy ra trong khuôn viên bệnh viện, trong khi thầy thuốc đang cấp cứu, chăm sóc người bệnh.

Cần phải nghiêm trị

Phản ứng trước tình trạng gia tăng bạo lực, hành hung bác sĩ, điều dưỡng trong cơ sở khám chữa bệnh, nhất là với 2 vụ việc vừa mới xảy ra ở Hà Tĩnh và Quảng Bình, trao đổi với báo chí ngày 25-10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã bày tỏ thái độ bức xúc và cực lực lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của những kẻ tấn công bạo lực đối với thầy thuốc. “Chúng tôi đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản, giải pháp nhằm tăng cường an ninh bệnh viện. Tuy nhiên, phản ứng của người nhà bệnh nhân rất lớn và rất nhanh. Lực lượng công an khu vực đến cũng không kịp. Cùng với đó, chúng tôi đã nhiều lần mời công an, mời cơ quan chức năng cùng vào cuộc nhưng tình trạng hành hung cán bộ y tế khi đang làm nhiệm vụ không thấy giảm mà còn tăng. Do đó, Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan báo chí và cộng đồng lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế. Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Qua đây, Bộ Y tế kêu gọi chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan chức năng chủ động phối hợp với ngành y tế áp dụng những biện pháp an ninh cần thiết để bảo đảm an toàn cho nhân viên, cán bộ y tế và bệnh nhân. Đồng thời, chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét, có những hình thức xử lý thích đáng đối với những đối tượng có hành vi côn đồ với bác sĩ, điều dưỡng.

Trong khi đó, PGS-TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, cho rằng, vụ việc 2 cán bộ y tế của Bệnh viện Việt Nam - Cuba Đồng Hới và Trạm Y tế xã Hương Long bị bạo hành khi đang làm nhiệm vụ là hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý của các bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế nên cần phải nghiêm trị.

Lao động

Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẽ quyết liệt thay đổi diện mạo y tế cơ sở

Ngày 25.10, tại chuyến công tác về y tế cơ sở tại Phú Thọ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời báo chí về những kế hoạch tăng cường y tế cơ sở trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, ngành y tế rất quan tâm đến y tế cơ sở vì đó là nền tảng. Nhưng hạn chế cơ bản hiện nay là vùng sâu vùng xa, đặc biệt là vùng núi, người dân tiếp cận trạm y tế xã vô cùng khó khăn, chất lượng khám chữa bệnh tuyến xã chưa đạt được yêu cầu của người dân nên người dân không muốn đến khám mà thường vượt lên tuyến trên.

"Các danh mục thuốc được thụ hưởng bởi BHYT và quyền lợi quá thấp. Cũng bệnh đó, nếu người dân lên huyện thì sẽ nhận được nhiều thuốc hơn, nhiều quyền lợi khác hơn vì gói quyền lợi tuyến xã rất thấp, trình độ cán bộ không đồng đều, thứ 3 là cơ sở vật chất xập xệ, không thu hút được người dân. Thứ 4 là cơ chế tài chính, gói dịch vụ chung thì mới được điều chỉnh nhưng những cái để thu hút về xã là chưa đạt. Chính vì vậy, vừa rồi, Chính phủ đã ban hành một Nghị quyết về tăng cường y tế cơ sở, trong Nghị quyết trung ương sẽ ban hành thì cũng có nội dung rất lớn về nâng cao sức khỏe, CSSK ban đầu, dự phòng" - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng cho biết, tăng cường y tế cơ sở là nhiệm vụ mà Bộ Y tế đã theo đuổi nhiều năm nhưng đến giai đoạn này thì mới có đủ điều kiện về mọi mặt để thực hiện được. Thứ nhất về nhân lực, sẽ tăng cường đào tạo theo hướng kiến thức y học gia đình, chăm sóc toàn diện cho người dân. Thứ 2, về hoạt động thì không chỉ có mỗi khám chữa bệnh hưởng BHYT mà tăng cường thêm dự phòng, nâng cao, chăm sóc sức khỏe như các chương trình dinh dưỡng, quản lý các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, cao huyết áp, chăm sóc giảm nhẹ, hướng tới chăm sóc tại nhà, tiêm chủng, dự phòng, ATTP...

Ngoài ra, khám chữa bệnh phải tăng cường hơn, tăng quyền lợi BHYT, danh mục thuốc BHYT và một số kỹ thuật được tăng cường, nhân lực cũng được tăng cường hơn, cơ chế tài chính sẽ thay đổi đối với trạm y tế thì mới thu hút được bệnh nhân đến khám. Và các trạm y tế xã phường hoạt động theo mô hình y học gia đình sẽ là mặt trận tuyến đầu. Như vậy, có thể chăm sóc tốt hơn, vừa giảm tải tuyến trên, vừa đỡ tốn kém hơn. Nếu để bị bệnh nặng mà đưa lên tuyến trên thì sẽ tốn thời gian, tốn tiền vận chuyển, chi phí khám chữa bệnh cũng cao hơn…

"Thời gian tới, ngành y tế sẽ phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, cấp ủy đảng thực hiện quyết liệt những nhiệm vụ này, cũng là thực hiện một trong các nhiệm vụ quan trọng của Nghị quyết TƯ 6 về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe người dân trong giai đoạn mới" - Bộ trưởng nói. 

Cũng trong chuyến công tác, Bộ trưởng đã đến thăm và tặng quà trạm y tế Xã Chi Tiên, Trung tâm y tế huyện Thanh Ba - tỉnh Phú Thọ.

Nhân dân

Bảo đảm quyền lợi cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế

Thời gian qua, nhiều người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám, chữa bệnh (KCB) đã bị các cơ sở y tế thu thêm một số khoản tiền, cấp thuốc không đủ nhưng lại chưa được cơ quan chức năng quan tâm phát hiện và xử lý. Nếu không chấn chỉnh kịp thời, quyền lợi của người bệnh không được bảo đảm, thậm chí dẫn đến hiểu sai về chế độ BHYT, thiếu mặn mà với KCB BHYT.

Quyền lợi chưa được bảo đảm

Tại hội nghị giải quyết vướng mắc về BHYT mới đây, BHXH Việt Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, chỉ riêng năm bệnh viện tại Hà Nội (Hữu nghị Việt Ðức, Ða khoa Xanh-pôn, Ðại học Y Hà Nội, Phụ sản T.Ư, Phụ sản Hà Nội) đã thu sai của người bệnh hơn bốn tỷ đồng. Ðây là tiền thuốc, vật tư y tế, thủ thuật đã được quỹ BHYT chi trả nhưng các bệnh viện vẫn thu của người bệnh. Tình trạng người bệnh có thẻ BHYT chưa được cơ sở y tế bảo đảm quyền lợi khi KCB đã và đang diễn ra tại không ít cơ sở y tế, với nhiều hình thức khác nhau. Ðó là, người bệnh không được kê đơn, cấp thuốc đầy đủ, phải bỏ tiền mua thuốc điều trị; thanh toán vật tư y tế đã được kết cấu trong giá dịch vụ (như bông, băng, kim tiêm...); phải dùng máy móc, trang, thiết bị y tế xã hội hóa giá cao...

Tại Phòng khám bệnh đa khoa thuộc Trung tâm Y tế - Môi trường lao động - Công thương (quận Ba Ðình, Hà Nội), người bệnh Nguyễn Tiến Dũng cho biết, các bác sĩ chẩn đoán ông bị sốt vi-rút, chưa loại trừ sốt xuất huyết, cấp cho ông hai loại thuốc là hạ sốt và vi-ta-min C, còn ông tự mua thuốc oresol và được hẹn khám lại để xét nghiệm máu kiểm tra xem có phải là sốt xuất huyết hay không. Trong lần khám lại, ông phải nộp hơn 200 nghìn đồng để làm xét nghiệm máu. Ông Dũng bức xúc cho biết: Tại sao quỹ BHYT lại không cấp thuốc oresol, không trả cho người bệnh chi phí xét nghiệm máu mà bắt người bệnh phải tự mua, tự trả, trong khi oresol là thuốc thiết yếu, giá rẻ? Ông Dũng băn khoăn, ông tham gia BHYT mà mỗi lần đi KCB cứ phải bỏ tiền túi ra như thế này thì không hiểu quyền lợi của mình được bảo đảm như thế nào.

Tương tự, tại Bệnh viện Ða khoa Xanh-pôn (Hà Nội), anh Trần H. cho biết, con anh bị sốt, viêm họng, được bác sĩ khám, kê đơn, cấp thuốc BHYT có thuốc kháng sinh và oresol, còn nước súc họng poviodone iodine và thuốc alphachymotripsin thì bác sĩ giải thích thuốc này BHYT hết, người bệnh phải tự mua. Trước đó, con anh cũng bị sốt xuất huyết, nhân viên bộ phận cấp cứu nhi của Bệnh viện Ða khoa Xanh-pôn yêu cầu anh mua kim bướm với giá 5.000 đồng/kim để nhân viên y tế lấy máu xét nghiệm. Khi anh hỏi vì sao có thẻ BHYT mà vẫn phải mua thêm thì nhân viên hướng dẫn thủ tục ở bộ phận cấp cứu nhi cho biết, kim lấy máu, BHYT không chi trả cho nên người bệnh phải mua. Anh Trần H. cho rằng, việc phải mua thêm thuốc, vật tư y tế mỗi lần khám bệnh cho con khiến anh cảm thấy quyền lợi của người tham gia BHYT chưa được rõ ràng, minh bạch.

Cũng tại Bệnh viện Ða khoa Xanh-pôn, nhiều người bệnh có thẻ BHYT cho biết, mỗi lần chụp X-quang họ phải trả thêm 71 nghìn đồng mà không biết đó là tiền gì, không được bệnh viện thông báo, trong khi đó, quỹ BHYT đã thanh toán cho bệnh viện mỗi lần chụp X-quang là 69 nghìn đồng. Tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, người bệnh Lê Thị P. cắt u vú lành tính, BHYT đã thanh toán cho bệnh viện 3,7 triệu đồng/ca nhưng bệnh viện vẫn thu thêm của người bệnh này hơn một triệu đồng...

Cần có biện pháp bảo vệ người bệnh

Chúng tôi đã chuyển các phản ánh nêu trên của người bệnh đến cơ quan BHXH thành phố Hà Nội và được đại diện BHXH thành phố Hà Nội cho biết, việc Bệnh viện Ða khoa Xanh-pôn yêu cầu người bệnh mua kim bướm khi xét nghiệm sốt xuất huyết là không đúng, vì quỹ BHYT đã thanh toán chi phí kim lấy máu trong giá xét nghiệm máu, người bệnh không phải mua, không phải trả thêm khoản này. Bệnh viện Ða khoa Xanh-pôn cần công khai, giải thích rõ cho người bệnh số tiền 71 nghìn đồng là tiền gì, khi sử dụng máy xã hội hóa để chụp chiếu cho người bệnh, bệnh viện cần thông báo và phải được sự đồng ý của người bệnh. Ðối với Trung tâm Y tế - Môi trường lao động - Công thương thu tiền xét nghiệm của người bệnh có thẻ BHYT là sai.

Cũng theo BHXH Hà Nội, trong các cuộc họp với ngành y tế Hà Nội, BHXH thành phố thường xuyên đề nghị cơ sở y tế thu đúng quy định, nhưng tình trạng thu thêm của người bệnh vẫn tương đối nhiều. Một số bệnh viện thường giải thích với người bệnh là thuốc BHYT hết, không có hoặc hết giờ phát thuốc BHYT để người bệnh phải tự mua thuốc. Những giải thích này là không đúng bởi vì, danh mục thuốc được BHYT thanh toán theo Thông tư 40/2014/TT-BYT của Bộ Y tế đã bao phủ tất cả các loại bệnh, có đủ thuốc thiết yếu để điều trị. Các bệnh viện có trách nhiệm KCB, cung cấp đủ thuốc BHYT theo danh mục đã ban hành.

Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) Lê Văn Phúc cho rằng, tình trạng quỹ BHYT đã chi trả thuốc, vật tư y tế nhưng cơ sở y tế vẫn thu tiền những khoản này của người bệnh đang khá phổ biến. Việc bệnh viện tách nhỏ dịch vụ kỹ thuật cũng khiến người bệnh bị thu thêm tiền cùng chi trả. Hoặc tình trạng kéo dài ngày điều trị, tăng chỉ định điều trị nội trú cũng làm tăng tiền cùng chi trả của người bệnh... Trong khi đó, theo quy định, các bệnh viện chỉ được thu thêm trong trường hợp người bệnh tự chọn giường dịch vụ, chọn bác sĩ, sử dụng máy móc, trang thiết bị xã hội hóa. Hiện nay, giá dịch vụ y tế đã kết cấu bốn yếu tố (chiếm 85% tổng chi phí của giá dịch vụ y tế) trong tổng số bảy yếu tố. Do đó, giá của dịch vụ sử dụng máy xã hội hóa thì bệnh viện chỉ được phép thu 15% còn lại của các yếu tố chưa được tính vào giá chứ không thể thu cao gấp hai lần so với mức giá của BHYT như Bệnh viện Ða khoa Xanh-pôn. Ðáng chú ý, mặc dù tình trạng cơ sở y tế thu sai của người bệnh đã và đang diễn ra khá phổ biến nhưng cơ quan chức năng thiếu sự kiểm tra để có giải pháp bảo vệ quyền lợi của người bệnh kịp thời. Một số ít các trường hợp bị phát hiện cũng chưa được giám sát số tiền thu sai có được trả lại cho người bệnh hay không.

Nguyên nhân cơ bản nhất khiến nhiều trường hợp thu sai chưa được phát hiện là theo thủ tục thanh toán BHYT, các cơ sở y tế chỉ gửi cho cơ quan BHXH bảng kê các chi phí thanh toán BHYT, còn bảng kê các khoản thu của người bệnh không được gửi. Do vậy, cơ quan BHXH khó có thể biết người bệnh BHYT bị thu thế nào. Trước thực trạng này, ông Lê Văn Phúc cho biết, sắp tới, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp Bộ Y tế có cơ chế yêu cầu các cơ sở y tế gửi cả bảng kê chi tiết các khoản thu của người bệnh.

Việc thu sai, không cấp đủ thuốc cho người bệnh tại một số cơ sở y tế nêu trên đang đi ngược lại chủ trương, chính sách về BHYT, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT. Ðiều đó đòi hỏi các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp bảo vệ người bệnh trước tình trạng cơ sở y tế thực hiện không đúng chế độ BHYT.

Bộ trưởng Y tế lên án hành vi bạo lực với cán bộ y tế

Trong bốn ngày qua đã xảy ra liên tiếp hai vụ tấn công bạo lực vào nhân viên y tế tại nơi làm việc, khiến hai nhân viên y tế bị thương nặng.

Ngày 20-10, chị Trần Thị Thanh Hải, Phó trưởng Trạm Y tế xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, đang trong ca trực thì bị Hoàng Xuân Hải (sinh năm 1991) dùng dao chém nhiều nhát vào người, khiến chị bị đa chấn thương, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê.

Ngày 23-10, bác sĩ Trần Thanh Sơn đang làm nhiệm vụ trực cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) đã bị người nhà bệnh nhân xông vào đánh, khiến bác sĩ Sơn bất tỉnh, chảy máu vùng mặt, bị nôn ói, phải cấp cứu.

Trước hai sự việc máu rơi trên áo blouse trắng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ “Tôi chia sẻ nỗi đau về thể xác và tinh thần mà hai thầy thuốc Trần Thị Thanh Hải và Trần Thanh Sơn phải chịu đựng và cầu chúc hai thầy thuốc sớm bình phục để trở lại với công việc. Đề nghị các cơ sở y tế đang điều trị cho hai thầy thuốc này dành những điều kiện chăm sóc và chữa trị tốt nhất để họ sớm bình phục”.

Tình trạng thầy thuốc bị hành hung diễn ra ngày một nhiều và đây là thực trạng đau lòng, gây tâm trạng bất an cho đội ngũ nhân viên y tế. Bộ trưởng Y tế bày tỏ thái độ lên án nghiêm khắc những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của những kẻ đã tấn công bạo lực đối với hai thầy thuốc Trần Thị Thanh Hải và Trần Thanh Sơn. Đồng thời, Bộ Y tế kêu gọi chính quyền địa phương các cấp chủ động phối hợp với ngành y tế áp dụng những biện pháp an ninh cần thiết để bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế; kêu gọi các cơ quan báo chí và cộng đồng lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế.

Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan y tế phối hợp với công an sở tại triển khai các biện pháp bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân viên y tế

Quảng Nam nỗ lực khống chế bệnh bạch hầu

Từ đầu tháng 10 đến nay, bệnh bạch hầu đã xuất hiện ở khu vực miền núi huyện Nam Trà My (Quảng Nam) làm một học sinh tiểu học chết và nhiều trường hợp khác phải nhập viện. Ngay khi phát hiện có ca mắc bệnh, Viện Pasteur Nha Trang và ngành y tế tỉnh Quảng Nam đã cử lực lượng y, bác sĩ đến kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm và triển khai các biện pháp phòng, chống, không để bệnh lây lan diện rộng.

Vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10, một ổ bạch hầu xuất hiện tại khu vực Trường tiểu học Trà Vân (huyện Nam Trà My) làm nhiều học sinh ở đây phải nhập viện, khiến thầy cô giáo và cha mẹ học sinh lo lắng. Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam Nguyễn Văn Văn cho biết, sau khi nhận được thông tin về các ca bệnh, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và Viện Pasteur Nha Trang đã cử đội ngũ y, bác sĩ đến tận vùng dịch để kiểm tra và thu thập thông tin. Tại đây, đoàn y, bác sĩ phát hiện có bảy học sinh của trường cùng bị các triệu chứng như: Sốt, sưng hạch cổ, có giả mạc hầu họng và ăn uống khó khăn… Ðoàn công tác đã lấy mười mẫu dịch để kiểm tra. Kết quả xét nghiệm sơ bộ, cho thấy tất cả bảy học sinh đều dương tính với vi khuẩn bạch hầu, được đưa vào điều trị tại Bệnh viện huyện Nam Trà My. Hiện tại, các cháu đang dần hồi phục sức khỏe riêng em H.B.P (SN 2009) đã chết do biến chứng viêm cơ tim.

Trong khi ngành y tế và chính quyền địa phương tập trung lực lượng, phương tiện xử lý ổ dịch tại khu vực Trường tiểu học Trà Vân thì vào giữa tháng 10, Ðoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam phát hiện thêm năm trẻ ở xã Trà Vinh, huyện Nam Trà My mắc bệnh với những triệu chứng của bệnh bạch hầu. Có bốn em đang được điều trị tại Trạm Y tế xã Trà Vinh, một em có triệu chứng bệnh nặng được chuyển lên Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My Trần Văn Thu cho biết, từ đầu tháng 10 đến nay, đơn vị cử ba đội chống dịch gồm tám y, bác sĩ cùng lực lượng y tế xã và thôn bản ở hai xã Trà Vân và Trà Vinh thường xuyên bám sát địa bàn, triển khai các biện pháp chống dịch; tổ chức phun dung dịch Chloramin B tại các nơi thu dung điều trị và tại trường tiểu học, trường mẫu giáo, tại nhà bệnh nhân để xử lý môi trường; phát hiện kịp thời những trường hợp nghi ngờ bị bệnh để điều trị theo phác đồ quy định. Ðể dịch bệnh không lây lan rộng, các đoàn công tác đã đến các trường học và các thôn tuyên truyền về nguyên nhân, tác hại của bệnh; hướng dẫn các biện pháp giúp người dân phòng, chống.

Sau chuyến kiểm tra thực tế ổ dịch bạch hầu tại hai xã Trà Vân và Trà Vinh, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang Lê Xuân Huy cảnh báo, dịch bạch hầu ở Nam Trà My đang diễn biến khá phức tạp, nếu không có biện pháp khống chế kịp thời, đồng bộ, dễ lây lan diện rộng. Ông Huy phân tích, hiện nay, do người dân ở đây chưa được tiêm phòng đầy đủ, ý thức trị bệnh chưa cao cho nên dịch phát sinh là điều khó tránh khỏi. Ðể ngăn chặn bệnh bạch hầu bùng phát, Viện Pasteur Nha Trang đã khuyến cáo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My cách ly, cho uống thuốc dự phòng đối với những người trong vùng dịch. Trước mắt, Viện đã cấp 30 nghìn liều vắc-xin để tiêm phòng cho người dân hai xã Trà Vân, Trà Vinh và các điểm trường học của huyện Nam Trà My. Ðợt tiêm thứ nhất được triển khai từ ngày 23 đến ngày 30-10, đợt thứ hai từ ngày 23 đến ngày 30-11-2017. Sau đó, sẽ có kế hoạch triển khai tiêm trên toàn huyện cho đối tượng từ 1 đến 40 tuổi nhằm ngăn chặn dịch bệnh bạch hầu tái phát.

Trong hơn nửa tháng vừa qua, ngành y tế Quảng Nam đã triển khai khoanh vùng, phun thuốc khử trùng tại những vùng phát sinh ổ dịch và khu vực lân cận; hướng dẫn cho những người tiếp xúc gần với người bệnh uống thuốc dự phòng. Ðến nay, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chuẩn bị 25 nghìn liều vắc-xin phòng bệnh bạch hầu để tiêm phòng rộng rãi cho người dân; đồng thời đề nghị Bộ Y tế cấp thêm để tiêm phòng cho người dân ở huyện Nam Trà My.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu bệnh bạch hầu xuất hiện và gây chết người ở miền núi tỉnh Quảng Nam. Thời gian vừa qua, đã có nhiều người dân ở hai huyện miền núi Phước Sơn và Tây Giang chết vì căn bệnh này. Sở dĩ dịch bệnh bạch hầu thường xảy ra ở miền núi là do ý thức phòng bệnh của người dân chưa cao, công tác tiêm phòng chưa thực hiện chu đáo. Theo lý giải của Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Trần Văn Hoàn, dịch bạch hầu thường xảy ra ở các huyện miền núi cao là do tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh ở đây còn hạn chế (nhiều nơi tỷ lệ tiêm chủng chỉ đạt từ 70 đến 80%). Số người dân chưa được tiêm phòng là "mảnh đất" ủ bệnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái phát bệnh.

Sáng tạo từ thực tiễn ngành y

"Quy trình Báo động đỏ nội viện, liên viện" của PGS, TS Tăng Chí Thượng vừa nhận giải nhất Giải thưởng Sáng tạo Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Quy trình xuất phát từ thực tiễn sống động đã được Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) bổ sung vào Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam để nhân rộng trên cả nước.

Ca trực lúc nửa đêm của Bệnh viện (BV) Xuyên Á (huyện Củ Chi) tiếp nhận người bệnh T.T.N., 18 tuổi, trong tình trạng rất nguy kịch, sốc nặng, máu chảy ồ ạt, người xanh xao, lơ mơ, thở khó. Lập tức các bác sĩ (BS) Khoa Cấp cứu khởi động "Quy trình Báo động đỏ nội viện", cùng với BS Khoa Phẫu thuật tim mạch hội chẩn khẩn. Qua hội chẩn, các BS xác định T.N. có nhiều vết đâm ở cằm, ngực phải, ngực trái, hông trái, nguy cơ rất lớn bị vết thương ở tim hoặc mạch máu lớn trong lồng ngực làm cho mất máu cấp lượng nhiều, tiên lượng tử vong rất cao. Người bệnh được chuyển đến phòng mổ, mở ngực dọc giữa xương ức, phẫu thuật viên nhanh chóng xác định vết thương cạnh ức phải đâm gây thủng buồng thất phải (thủng tim phải) gây tràn máu màng tim, làm chèn ép tim cấp. Các BS mở màng tim, giải phóng chèn ép tim, khâu vết thương thủng tim đang chảy máu. Vết thương còn làm đứt động mạch ngực trong phải, xuyên thùy dưới phổi phải gây tràn máu màng phổi phải. BS tiến hành khâu cầm máu động mạch ngực trong và khâu tổn thương thùy dưới phổi phải. Người bệnh đã thoát chết trong gang tấc.

Tương tự, BV huyện Hóc Môn tiếp nhận anh N.TN.B (24 tuổi) trong tình trạng nguy kịch do mất máu nhiều từ vết thương thấu bụng. Sau khi sơ cứu, BV Hóc Môn liên lạc BV Xuyên Á khởi động "Quy trình Báo động đỏ liên viện". Nhận được thông tin, BS các khoa Cấp cứu, Ngoại tổng quát, Phẫu thuật tim mạch của BV Xuyên Á khẩn trương phối hợp hồi sức tích cực, kiểm tra lâm sàng. Xác nhận có vết thương thấu bụng khả năng tổn thương mạch máu lớn, người bệnh được đưa lên phòng mổ trong vòng chưa đến 30 phút. Các BS xác định vết thương xuyên qua gan, bờ trên tụy, và đâm thủng động mạch chủ bụng khiến máu chảy rất mạnh. Ê-kíp phẫu thuật kẹp cầm máu, khâu vết rách động mạch chủ, khâu gan, khâu vết rách thân tụy. Người bệnh được truyền tám đơn vị máu, bốn đơn vị huyết tương. Sau hơn ba giờ phẫu thuật, người bệnh qua cơn nguy kịch và đang được tiếp tục theo dõi điều trị.

Qua những ca cấp cứu tích cực và hiệu quả nêu trên cho thấy, "Quy trình Báo động đỏ nội viện và liên viện" đã phát huy hiệu quả, giúp phối hợp chặt chẽ giữa các BV trong công tác cấp cứu. Quy trình cấp cứu, hội chẩn nhanh chóng và đội ngũ y sĩ, BS giàu kinh nghiệm đã kịp thời cứu sống được nhiều người bệnh.

PGS, TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh - tác giả của quy trình nhớ lại: Trong quá trình triển khai cấp cứu, một yêu cầu đặt ra đối với ngành y là làm thế nào để nhanh chóng can thiệp kịp thời cho người không may bị tai nạn hoặc bị bệnh nặng đe doạ tính mạng nhưng lại ở một địa bàn xa các BV chuyên khoa, đa khoa tuyến cuối của thành phố. Thông thường, khi xảy ra những tình huống như trên, Trung tâm gọi cấp cứu 115 để được điều phối xe cứu thương đến hiện trường sơ cứu, còn nếu xảy ra ở các cơ sở y tế thì sau khi hồi sức cấp cứu phải nhanh chóng chuyển người bệnh về BV tuyến cuối để can thiệp điều trị. Tuy nhiên, không ít trường hợp đã chết trên đường vận chuyển mặc dù đội ngũ y sĩ, bác sĩ đã nỗ lực hết mình. Trước yêu cầu đó, Sở y tế đã đưa ra hai giải pháp mang tính sáng tạo và quyết tâm triển khai phù hợp với yêu cầu và thực tiễn của thành phố, đó là: triển khai mạng lưới các trạm cấp cứu 115 vệ tinh phủ khắp địa bàn; triển khai "Quy trình Báo động đỏ nội viện và liên viện" tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh. Thực tiễn đã chứng minh tính hiệu quả của quy trình sau hơn hai năm toàn ngành y tế thành phố quyết tâm triển khai đồng bộ. Hơn 50 người bệnh trong tình trạng rất nguy kịch đã được cứu sống kịp thời.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, khi có "Quy trình Báo động đỏ nội viện", tùy theo tình trạng, chẩn đoán của người bệnh sẽ huy động chuyên khoa phù hợp. Thông thường các thành phần sẽ được huy động và phải có mặt trong vòng năm phút, gồm: Phẫu thuật viên, BS gây mê, BS nội khoa, BS hồi sức cấp cứu, điều dưỡng và hộ lý cấp cứu, kỹ thuật viên X-quang, BS siêu âm. Ngoài ra, phòng mổ cấp cứu phải sẵn sàng trong vòng 30 phút; ê-kíp xét nghiệm và ngân hàng máu phải sẵn sàng máu cùng nhóm (hoặc máu nhóm O) trong vòng 20 phút. Ðối với "Quy trình Báo động đỏ liên viện", ngoài các thành viên như "Quy trình Báo động đỏ nội viện" còn có thêm lãnh đạo BV, nhân viên Phòng Kế hoạch tổng hợp, lái xe trực…

Theo GS, TS Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh, Giải thưởng Sáng tạo Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh được lựa chọn kỹ và khắt khe từ đề tài, giải pháp dự thi theo các chuyên ngành. Từ các biện pháp đề ra cũng như kết quả thu được, Ban tổ chức đã quyết định trao giải nhất cho giải pháp "Quy trình Báo động đỏ nội viện, liên viện giúp hoạt động phản ứng nhanh trong cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch có nguy cơ tử vong cao tại bệnh viện và liên viện". Quy trình này có ý nghĩa khoa học, đáp ứng tính mới, tính sáng tạo, hiệu quả kinh tế - xã hội và có khả năng triển khai ứng dụng rộng rãi. Ðiểm mới của giải pháp là xây dựng một quy trình cấp cứu để điều trị hiệu quả cho những người bệnh nguy kịch được kết nối nhiều BV, huy động nhiều nguồn lực trong thời gian nhanh nhất.

Công an Nhân dân, Sài Gòn giải phóng

Liên tiếp xảy ra các vụ hành hạ dã man bác sĩ đang làm nhiệm vụ

Chỉ trong bốn ngày vừa qua, đã liên tiếp xảy ra hai vụ hành hung dã man bác sĩ đang làm nhiệm vụ. 

Đó là chị Trần Thị Thanh Hải -Phó trưởng Trạm Y tế xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trong khi đang trực đã bị Hoàng Xuân Hải (26 tuổi) dùng dao chém nhiều nhát vào người, khiến chị bị đa chấn thương, phải đưa đi cấp cứu vào ngày 20-10. Ba hôm sau, ngày 23-10, bác sĩ Trần Thanh Sơn đang trực cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cũng bị người nhà bệnh nhân đánh, khiến bác sĩ Sơn bất tỉnh, phải đưa đi cấp cứu.

Hai vụ việc nêu trên chỉ là mới nhất trong chuỗi các vụ nhân viên y tế bị hành hung trong khi làm nhiệm vụ trong 6 tháng qua. Trước đó, tại BV đa khoa huyện Thạch Thất, Hà Nội, đêm 16-4-2017, bác sĩ Lê Quang Dương của đã bị người nhà bệnh nhân hành hung khi đang làm nhiệm vụ cấp cứu, khiến bác sĩ Dương ngất tại chỗ, phải khâu 7 mũi ở đầu và theo dõi chấn thương sọ não. 

Tối 29-4-2017, tại BV đa khoa Trung ương Thái Nguyên, sinh viên y khoa Phạm Lê Tùng cũng bị người nhà bệnh nhân đánh và chửi bởi, đe dọa.  Rạng sáng ngày 7-5-2017, 3 thanh niên mang hung khí vào BV Đại học Y Hà Nội, khống chế bảo vệ và nhân viên y tế. Tại BV Bạch Mai, một nữ nhân viên y tế đang mang thai cũng bị người nhà bệnh nhân hành hung trong ca trực. Một vụ việc còn đang nóng hổi xảy ra vào tối 18-8-2017 tại Bệnh viện 115 Nghệ An, là Nguyễn Đình Hoàng Thắng xông vào đánh đập dã man bác sỹ Hoàng Thị Minh và khi điều dưỡng Lê Quang Hòa can ngăn cũng bị đe dọa…

Hàng loạt vụ nhân viên y tế bị hành hung chỉ trong một thời gian rất ngắn, đã là những tiếng chuông báo động về tình trạng pháp luật bị coi nhờn và tính mạng của các thầy thuốc luôn bị đe dọa. Ảnh hưởng không chỉ là các nhân viên y tế, mà còn là những bệnh nhân đang được điều trị tại nơi xảy ra những vụ việc đau lòng này. 

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, 90% số vụ việc tấn công nhân viên y tế xảy ra trong khuôn viên BV, trong khi thầy thuốc đang cấp cứu, chăm sóc cho người bệnh.

Trước tình trạng bạo lực với nhân viên y tế ngày một gia tăng, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Công an tổ chức các hội thảo về vấn đề bảo vệ an ninh trong BV, đồng thời chỉ đạo các BV tăng cường công tác an ninh BV, cải tiến thái độ phục vụ, song tình trạng hành hung bác sĩ vẫn không ngừng gia tăng.

Trả lời báo chí về các vụ hành hung bác sĩ liên tiếp xảy ra, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ: “Tình trạng thầy thuốc bị hành hung diễn ra ngày một nhiều và đây là thực trạng đau lòng, khiến các nhân viên y tế không thể yên tâm khi khám, chữa bệnh cho nhân dân. Vì thế, Bộ Y tế kêu gọi chính quyền địa phương các cấp chủ động phối hợp với ngành y tế áp dụng những biện pháp an ninh cần thiết để bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế. Bộ Y tế cũng kêu gọi các cơ quan báo chí và cộng đồng lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế. Không được phép hành hung nhân viên y tế với bất cứ lý do nào.”

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Việc hành hung người thi hành công vụ là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, đánh người đang chăm sóc sức khỏe cho mình, cho người thân mình vừa thể hiện sự xuống cấp về đạo đức nghiêm trọng, vừa gây thiệt hại cho chính bệnh nhân. Nếu tình trạng này tiếp diễn thì tính mạng của các thầy thuốc sẽ không ngừng bị đe dọa trong lúc làm nhiệm vụ cứu chữa cho người bệnh”.

Bộ trưởng Bộ Y tế lên án các vụ tấn công thầy thuốc

Những hành vi côn đồ với các nhân viên y tế đang khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Tối 24-10, đang công tác tại tại Yên Bái, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã lên án hành vi vi phạm pháp luật của những kẻ côn đồ tấn công hai thầy thuốc Trần Thị Thanh Hải và Trần Thanh Sơn. Đồng thời, đề nghị chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật tại Hà Tĩnh và Quảng Bình có những hình thức xử lý thích đáng đối với những kẻ đã gây thương tích cho hai thầy thuốc; làm rõ, truy cứu trách nhiệm những kẻ hành hung bác sĩ, đồng thời, có biện pháp bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế.

Lao động, Quân đội Nhân dân, Sài Gòn giải phóng

Lên án mạnh mẽ hành vi hành hung bác sĩ tại nơi làm việc

Chiều 25.10, BS CK2 Nguyễn Văn Phong - Phó GĐ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới - cho biết, sức khỏe BS Trần Văn Sơn đang dần ổn định sau khi bị hành hung một cách vô cớ.  “Chúng tôi lên án mạnh mẽ và đề nghị các cơ quan chức năng liên quan xử lý nghiêm vụ việc, đồng thời có chế tài nhằm bảo vệ cán bộ y tế nói chung trong khi đang làm việc, cứu chữa người bệnh” - BS Phong khẳng định. Theo các bác sĩ, BS Sơn bị rách mi trên mắt trái, tách lớp giác mạc xuất huyết tiền phòng, theo dõi chấn thương sọ não.

Trả lời PV báo Lao Động, BS Sơn cho biết, rất bất ngờ trước hành vi manh động của nhóm đối tượng, vì tại thời điểm trên, BS Sơn vừa mới cấp cứu xong cho người bệnh xong. Thấy anh Lê Trần Minh Tâm bị đánh, nằm gục dưới sàn nhà, khi BS Sơn đến cấp cứu cho nạn nhân thì bị các đối tượng bất ngờ tấn công. Sau khi tấn công BS Sơn, nhóm đối tượng trên còn manh động đòi tấn công các bác sĩ khác trong kíp trực nhưng may mắn có lực lượng công an can thiệp kịp thời.

Theo BS CK2 Nguyễn Văn Phong - Phó GĐ BV Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, mặc dù bị đánh nhưng ngay sau đó BS Sơn vẫn cố gắng tiếp tục xử trí cấp cứu cho những bệnh nhân khác, đến khi bị choáng, máu ra nhiều mới để các bác sĩ khác cấp cứu cho mình.

BV Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới cho biết, sự việc tương tự cũng đã xảy ra nhiều lần tại khoa Cấp cứu khi người nhà bệnh nhân có những hành vi manh động, vô cớ, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính an toàn của đội ngũ y bác sĩ khi đang cấp cứu cho người bệnh.

Trong thời gian qua, bệnh viện đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo đảm an ninh, an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế nhưng không thể lường trước được các tình huống tương tự có thể xảy ra. Vì vậy, bệnh viện cần có sự phối hợp từ các cơ quan liên quan nhằm tuyên truyền, bảo vệ, xử lý nghiêm các hành vi hành hung cán bộ y tế, nhằm tạo môi trường an toàn để cán bộ y tế có thể yên tâm cứu chữa người bệnh.

Trong ngày 25.10, Ban Giám đốc bệnh viện, tổ chức công đoàn và đội ngũ y bác sĩ đã đến thăm hỏi, động viên BS Sơn yên tâm điều trị, sớm bình phục.

Liên quan đến sự việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của những kẻ đã tấn công bạo lực đối với cán bộ y tế nói chung và BS Trần Văn Sơn nói riêng. Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét và có những hình thức xử phạt thích đáng những kẻ đã gây thương tích đối với thầy thuốc khi đang cấp cứu cho người bệnh.

Ngày 31/10/2017
Ban biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích