Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 6 2 0 7
Số người đang truy cập
2 6 4
 Tin tức - Sự kiện
WHO Nigeria/L. Ozor
WHO và các đối tác giải quyết bệnh sốt rét: Căn bệnh giết người hàng đầu ở Đông bắc Nigeria

Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) ước tính có thể cứu sống được 10.000 mạng người đến tháng 11/2017 thông qua phòng chống sốt rét, nếu có nhiều ngân quỹ hơn.Sau hơn 8 năm xung đột tại bang Borno ở Đông bắc Nigeria, khoảng 3,7 triệu người cần được hỗ trợ nhân đạo và tất cả đều có nguy cơ sốt rét.

TCYTTG ước tính mỗi tuần có khoảng 8500 người mắc căn bệnh này ở bang Borno. Do mùa truyền bệnh sốt rét cao kéo dài đến tháng 10, TCYTTG dự báo con số này sẽ tăng lên. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới tại bang Borno có hơn một nửa số ca tử vong hiện nay là do sốt rét, nhiều hơn tất cả các nguyên nhân gây tử vong khác, bao gồm bệnh tả, sởi và viêm gan E. Nhóm dân cư dễ bị tổn thương có nguy cơ bùng phát dịch bệnh và ảnh hưởng phần lớn là trẻ em (58,8%).

Với hơn 60% số cơ sở y tế chỉ hoạt động một phần, nên nhiều người không được tiếp cận với các dịch vụ y tế thông thường, bao gồm cả tiêm chủng định kỳ và các loại thuốc cơ bản trong nhiều năm. Ngoài mối quan tâm về an ninh, suy dinh dưỡng cấp tính do mất an ninh lương thực đang gia tăng tại nhiều nơi của bang này. Giai đoạn giữa suy dinh dưỡng và tử vong hầu như luôn luôn là bệnh tật và sốt rét thường biến những trường hợp suy dinh dưỡng trở thành chết người.

Tình trạng khẩn cấp về y tế và sốt rét

Tiến sĩ Pedro Alonso, Giám đốc Chương trình sốt rét toàn cầu của TCYTTG cho biết rằng sốt rét, suy dinh dưỡng, tình trạng sức khỏe yếu kém và xung đột dân sự thường xuyên tác động lẫn nhau. Bất cứ nơi nào chúng ta bắt gặp một cuộc khủng hoảng nhân đạo trong một quốc gia lưu hành sốt rét, nên chúng ta có thể chắc chắn rằng sốt rét là kẻ giết người số một.

Sốt rét là một căn bệnh đe dọa mạng sống do ký sinh trùng lây truyền cho người qua vết cắn của muỗi Anopheles spp. cái nhiễm bệnh. Trong năm 2015, có hơn 200 triệu ca sốt rét và 437.000 ca tử vong. Hơn 90% số ca tử vong do sốt rét xảy ra ở châu Phi. Tuy nhiên, sốt rét là căn bệnh có thể phòng ngừa và chữa khỏi. Các nỗ lực gia tăng trong 15 năm qua đã làm giảm đáng kể số ca nhiễm sốt rét và số ca tử vong- tỷ lệ mắc bệnh sốt rét đã giảm hơn 60%, ngăn chặn được 6 triệu ca tử vong.

Tiến sĩ Alonso coh biết cách hiệu quả nhất để giảm tử vong trong trường hợp khẩn cấp ở các người có sức khỏe yếu kém, đặc biệt là những người phải đối mặt với suy dinh dưỡng là tăng cường phòng chống sốt rét, song điều này thường không được xem là ưu tiên hàng đầu trong một đáp ứng khẩn cấp. “Chúng tôi đang làm việc với các đồng nghiệp của TCYTTG và nhiều đối tác để thay đổi điều này."

Sau một chuyến viếng thăm gần đây tới bang Borno, các chuyên gia về sốt rét của TCYTTG đã hoàn thành một bài toán mang tính mô hình để ước lượng số ca sốt rét cũng như số người tử vong có thể bị ngăn chặn nếu một loạt các sáng kiến ​​cơ bản đã được thực hiện. Báo cáo kết luận rằng với các hành động kết hợp thì có đến 10.000 người chết có thể được ngăn ngừa chỉ tính riêng ở bang Borno.

Chuyển bằng chứng khoa học thành hành động cứu mạng sống

TCYTTG và các đối tác y tế đang thực hiện các bước trong 4 lĩnh vực được khuyến cáo trong báo cáo:

• Củng cố hệ thống giám sát để theo dõi số ca bệnh và các vụ dịch sốt rét;
• Tăng sự tiếp cận của người dân trong việc chăm sóc tại các trạm y tế và các cơ sở y tế;
• Phun thuốc trừ sâu và phân phối màn ngủ như một phần của việc phòng chống vector;

• Dùng thuốc sốt rét cho trẻ dưới 5 tuổi hàng tháng (từ tháng 7 đến tháng 10).

Tiến sĩ Alonso nói rằng không giống như trước đây, TCYTTG hiện đang ở tuyến đầu trong các trại tị nạn của những người di dân thực hiện các chương trình y tế thực sự nhằm giúp đỡ mọi người trong trường hợp khẩn cấp. Nhìn thấy sự chuyển dịch công việc của chúng tôi thành hành động thật đáng khen ngợi.

Vào đầu tháng 7, vòng đầu tiên trong 4 đợt điều trị hàng loạt hàng tháng đã có hơn 880.000 trong số 1,1 triệu trẻ em dưới 5 tuổi được nhắm mục tiêu. TCYTTG và các đối tác đang lên kế hoạch hàng tháng cho đến tháng 10. TCYTTG hy vọng rằng 2,5 triệu đô la cần thiết cho sự can thiệp khẩn cấp này có thể được huy động kịp thời để mang lại một tác động đáng kể. TCYTTG đang dựa vào cơ sở hạ tầng hiện có của hàng ngàn nhân viên tiêm chủng để tiến hành hoạt động đầy thử thách và phức tạp này trong các khu vực vẫn đang phải đối mặt với các mối đe dọa về an ninh do phiến quân Boko Haram.

Tiến sĩ Alonso cho biết TCYTTG sẽ cung cấp một liều thuốc sốt rét cho một quần thể xác định, trong trường hợp này là trẻ em dưới 5 tuổi. Ở bang Borno đang cho trẻ em dùng thuốc sốt rét cho dù chúng có bị nhiễm sốt rét hay không, để đảm bảo chúng được loại trừ ký sinh trùng tại thời điểm đó và để bảo vệ trẻ trong vòng 4 tuần. Đây là một biện pháp tạm thời cần thiết để làm giảm tỷ lệ tử vong sốt rét trong 6 tháng tới.

TCYTTG đào tạo nhân viên y tế cộng đồng để cung cấp một gói dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cơ bản cho các cộng đồng, nơi nhiều người không được tiếp cận với các dịch vụ sức khoẻ cơ bản trong nhiều năm. Các nhân viên y tế luôn tìm kiếm các dấu hiệu của bệnh sốt rét. Họ được cung cấp các test chẩn đoán nhanh để xác định người bị bệnh sốt rét, cung cấp thuốc điều trị và tư vấn về phòng ngừa. Ngoài ra, nếu có kinh phí nhiều hơn, TCYTTG có kế hoạch tiếp cận tới nhiều khu vực ở bang Borno với thuốc sốt rét và hỗ trợ các can thiệp phòng chống sốt rét một cách tổng thể.

Tiến sĩ Wondi Alemu, Đại diện TCYTTG tại Nigeria cho biết sẽ không biết tác động đầy đủ về những nỗ lực của họ cho đến tháng 11, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng việc thực hiện các bước này sẽ giúp giảm được rất nhiều những cái chết và sự đau khổ của người dân do sốt rét để có thể tiếp tục cuộc sống của họ. Theo sau sự thành công trong việc đánh giá và bắt đầu những nỗ lực rộng hơn để kiểm soát sốt rét hiệu quả hơn trong các tình huống khẩn cấp khẩn cấp, TCYTTG đang tìm cách áp dụng cách tiếp cận tương tự ở Nam Sudan, nơi có 10 triệu người có nguy cơ tử vong do sự kết hợp giữa sốt rét, suy dinh dưỡng và xung đột.

Ngày 20/10/2017
Ths.Bs Lê Thạnh
( Biên dịch nguồn: who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích