Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 8 8 4 5
Số người đang truy cập
3 5 0
 Tin tức - Sự kiện
Cập nhật thông tin về dịch hạch

Dịch hạch là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi vi khuẩn Yersinia pestis, một vi khuẩn gây bệnh ở động vật, thường thấy ở các động vật có vú nhỏ và bọ chét của chúng. Bệnh được truyền giữa các động vật thông qua bọ chét. Con người có thể bị nhiễm bệnh thông qua: (i) Vết cắn của các con bọ chét bị nhiễm bệnh; (ii) Tiếp xúc không an toàn với chất dịch cơ thể truyền nhiễm hoặc các vật liệu bị ô nhiễm; (iii) Hít phải các giọt hô hấp / các hạt nhỏ từ bệnh nhân bị dịch hạch thể phổi.

Dịch hạch là một căn bệnh rất nghiêm trọng ở người, đặc biệt là ở thể nhiễm trùng huyết (nhiễm trùng toàn thân do vi khuẩn lưu thông trong máu) và các thể phổi, với tỷ lệ tử vong ca bệnh là 30% đến 100% nếu không chữa trị. Thể phổi thường gây tử vong trừ khi được điều trị sớm. Nó đặc biệt lây nhiễm cao và có thể gây ra dịch bệnh nghiêm trọng thông qua tiếp xúc người-người qua các giọt trong không khí.

Từ năm 2010 đến năm 2015, đã có 3248 trường hợp được báo cáo trên toàn thế giới, trong đó có 584 ca tử vong. Về mặt lịch sử, dịch hạch là nguyên nhân gây ra đại dịch lan rộng có tỷ lệ tử vong cao. Nó được biết đến như là "cái chết đen" trong thế kỷ thứ 14, gây ra hơn 50 triệu người chết ở châu Âu. Ngày nay’ dịch hạch được điều trị dễ dàng bằng kháng sinh và sử dụng các biện pháp phòng ngừa chuẩn để ngăn ngừa việc mắc phải.

Dấu hiệu và triệu chứng

Người bị nhiễm bệnh dịch hạch thường bị sốt cấp tính với các triệu chứng toàn thân không đặc hiệu khác sau một thời gian ủ bệnh từ 1-7 ngày, chẳng hạn như sốt đột ngột, ớn lạnh, đau đầu và nhức mỏi cơ thể, mệt mỏi, nôn mửa và buồn nôn. Có 3 thể dịch hạch, tùy thuộc vào đường lây nhiễm: thể hạch, thể nhiễm trùng huyết và thể phổi.


Hình 1

Dịch hạch thể hạch là hình thức phổ biến nhất của bệnh dịch hạch và là do vết cắn của một con bọ chét nhiễm bệnh. Vi khuẩn dịch hạch, Y. pestis, xâm nhập vào vết cắn và đi qua hệ thống bạch huyết đến hạch lymphô gần nhất, và tại nơi đó nó nhân lên. Hạch bạch huyết sau đó trở nên bị viêm, căng cứng và đau đớn, và được gọi là 'bubo'. Ở giai đoạn tiến triển của nhiễm trùng các hạch bạch huyết bị viêm có thể biến thành các vết loét hở có chứa đầy mủ.

Dịch hạch thể nhiễm trùng huyết xảy ra khi nhiễm trùng lây lan qua dòng máu, theo sau dịch hạch thể hạch không được điều trị hoặc biểu hiện như là triệu chứng đầu tiên của nhiễm trùng với Y. pestis. Nó có thể gây chảy máu, hoại tử mô (chuyển thành màu đen) và gây schock.

Dịch hạch thể phổi, hay dịch hạch ở phổi, là thể bệnh dịch hạch nguy hiểm nhất, và rất hiếm. Ủ bệnh có thể là ngắn trong vòng 24 giờ. Thông thường, thể phổi được gây ra bằng cách lây lan tới phổi từ dịch hạch thể hạch tiến triển. Tuy nhiên, bất kỳ người nào bị bệnh dịch hạch thể phổi có thể truyền bệnh qua những giọt nhỏ tới người khác. Dịch hạch thể phổi, nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, có thể gây tử vong.


Hình 2

Dịch hạch được tìm thấy ở đâu?

Là một bệnh ở động vật, dịch hạch được tìm thấy ở tất cả các lục địa, ngoại trừ Châu Đại Dương. Nguy cơ nhiễm dịch hạch ở người ở bất cứ nơi đâu có sự hiện diện các ổ dịch hạch tự nhiên (vi khuẩn, một ổ chứa động vật và một vector) và quần thể con người cùng tồn tại.

Dịch bệnh dịch hạch đã xảy ra ở Châu Phi, Châu Á và Nam Mỹ; nhưng kể từ những năm 1990s, hầu hết các ca bệnh ở người xảy ra ở Châu Phi. Ba quốc gia lưu hành nhiều nhất là Cộng hòa Dân chủ Congo, Madagascar và Peru.Tại Madagascar, các ca dịch hạch thể hạch gây ra được báo cáo gần như mỗi năm, trong mùa dịch (giữa tháng 9 và tháng 4).


Hình 3

Chẩn đoán bệnh dịch hạch

Xác định dịch hạch đòi hỏi phải xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Cách thực hành tốt nhất là xác định Y. pestis từ một mẫu mủ từ hạch, máu hoặc đờm. Một kháng nguyên pestis đặc hiệu có thể được phát hiện bằng các kỹ thuật khác nhau .Một trong số đó là một test thử nhanh có độ nhạy và độ đặc hiệu cao hiện được sử dụng rộng rãi ở châu Phi và Nam Mỹ với sự hỗ trợ kỹ thuât của TCYTTG.

Điều trị

Bệnh dịch hạch thể phổi nếu không chữa trị có thể gây tử vong nhanh chóng, nên việc chẩn đoán và điều trị sớm là cần thiết cho sự sống còn và giảm các biến chứng. Kháng sinh và liệu pháp hỗ trợ có hiệu quả chống lại bệnh dịch hạch nếu bệnh nhân được chẩn đoán kịp thời. Bệnh dịch hạch thể phổi có thể gây tử vong trong vòng 18-24 giờ sau khởi phát bệnh nếu không chữa trị, nhưng các thuốc kháng sinh phổ biến đối với Enterobacteria (gram âm) có hiệu quả có thể chữa khỏi căn bệnh này nếu chúng được dùng sớm.

Phòng ngừa

Các biện pháp phòng ngừa bao gồm thông báo cho mọi người khi bệnh dịch hạch ở động vật hiện diện trong môi trường của họ và tư vấn để họ thực hiện các biện pháp phòng ngừa chống lại bọ chét cắn và không cầm nắm các xác động vật. Nói chung, con người nên tránh tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể và mô. Khi xử lý bệnh nhân có nguy cơ và thu thập mẫu bệnh phẩm, nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu chuẩn.


Hình 4

Chủng ngừa

TCYTTG không khuyến cáo chủng ngừa, ngoại trừ các nhóm có nguy cơ cao (như cán bộ phòng xét nghiệm là những người thường xuyên tiếp xúc với các nguy cơ ô nhiễm, và các nhân viên y tế).

Xử lý các vụ dịch

Phát hiện và ngăn chặn nguồn lây nhiễm: Xác định nguồn gốc có khả năng lây nhiễm trong khu vực nơi mà các ca bệnh ở người bị phơi nhiễm, thường tìm kiếm ở các khu vực có số lượng lớn các ca tử vong ở các động vật nhỏ. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát thích hợp. Thực hiện biện pháp kiểm soát vector, sau đó kiểm soát động vật gặm nhấm. Diệt chuột trước các vectors sẽ làm cho bọ chét nhảy sang vật chủ mới, và điều này nên tránh;

·Bảo vệ nhân viên y tế: Thông báo và huấn luyện cho họ về phòng, chống nhiễm khuẩn. Nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân bị bệnh dịch hạch thể phổi phải mang các đồ bảo hộ phòng ngừa chuẩn và nhận được một liều điều trị dự phòng bằng kháng sinh trong suốt thời gian bảy ngày hoặc ít nhất là dài bằng thời gian mà họ tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm bệnh;

·Đảm bảo điều trị đúng: Xác minh rằng bệnh nhân đang được điều trị kháng sinh thích hợp và nguồn cung cấp thuốc kháng sinh tại chỗ là phù hợp.

·Cách ly bệnh nhân bị bệnh dịch hạch thể phổi. Bệnh nhân nên bị cách ly để tránh gây nhiễm cho người khác thông qua các giọt không khí. Cung cấp khẩu trang cho bệnh nhân thể phổi có thể làm giảm sự lây lan.

·Giám sát: xác định và giám sát những người tiếp xúc gần gũi với các bệnh nhân dịch hạch thể phổi và cho họ một liều điều trị dự phòng trong 7 ngày. Việc điều trị dự phòng cũng nên được cung cấp cho các thành viên gia đình bệnh nhân mắc bệnh dịch hạch thể hạch.

·Lấy mẫu cần thu thập cẩn thận bằng cách thực hiện các quy trình phòng ngừa và kiểm soát thích hợp và gửi đến các phòng thí nghiệm để xét nghiệm;

·Khử trùng. Rửa tay định kỳ được khuyến cáo với xà phòng và nước hay sử dụng bàn chải tay bằng cồn. Các khu vực lớn hơn có thể khử trùng bằng 10% chất tẩy gia dụng pha loãng (pha chế mới hàng ngày);

·Đảm bảo thực hành chôn cất an toàn. Phun vùng mặt/ngực của các nghi ngờ tử vong do bệnh dịch hạch thể phổi. Khu vực này phải được bao phủ với vải sũng chất sát khuẩn hoặc vật liệu hút nước.


Hình 5

Giám sát và phòng chống

Giám sát và phòng chống đòi hỏi điều tra động vật và các loài bọ chét gây ra các chu kỳ bệnh trong vùng và phát triển các chương trình xử lý môi trường để hiểu rõ về căn bệnh lây từ thú sang người tự nhiên của chu kỳ bệnh và hạn chế sự lây lan. Giám sát lâu dài các ổ động vật một cách chủ động, cùng với một đáp ứng nhanh trong thời gian bùng phát dịch ở động vật đã làm giảm số lượng các vụ dịch hạch ở người một cách thành công.

Để xử lý các vụ dịch một cách hiệu lực và hiệu quả thì điều quan trọng là có lực lượng chăm sóc y tế am hiểu và cảnh giác (cộng đồng) để chẩn đoán nhanh chóng và điều trị các bệnh nhân bị nhiễm bệnh, xác định các yếu tố nguy cơ, tổ chức giám sát liên tục, phòng chống vector và vật chủ, xác định chẩn đoán bằng xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và thông tin về những phát hiện với các cơ quan có thẩm quyền.

Đáp ứng của TCYTTG

TCYTTG nhằm mục đích ngăn ngừa các vụ dịch bệnh bằng cách duy trì giám sát và hỗ trợ các quốc gia có nguy cơ để chuẩn bị. Vì loại ổ chứa động vật khác nhau tùy theo khu vực và các ảnh hưởng nguy cơ và tình trạng lây nhiễm ở người nên TCYTTG đã xây dựng các hướng dẫn cụ thể cho tiểu lục địa Ấn Độ, Nam Mỹ và tiểu vùng Saharan của châu Phi.

TCYTTG làm việc với các bộ y tế để hỗ trợ các quốc gia đang đối mặt với dịch bệnh về các hoạt động kiểm soát tại thực địa.

Ngày 20/10/2017
Ths.Bs Lê Thạnh
(Nguồn: who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích