Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 6 5 6 0
Số người đang truy cập
4 8 6
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ ngày 11/9 đến ngày 12/9 năm 2017

Tiền phong

Tỷ lệ trẻ mắc đái tháo đường tăng nhanh

PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, trong 5 năm trở lại đây, mỗi năm bệnh viện có khoảng 40-50 bệnh nhân mới mắc đái tháo đường tuýp 1 được chẩn đoán. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với trước đó (chỉ 5-20 bệnh nhân/năm).

Không được phát hiện kịp thời

 TS Hải cho biết thêm, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 1 ở trẻ em ngày càng có xu thế gia tăng tại các nước có thu nhập trung bình và thấp, trong đó có Việt Nam. Theo TS. Vũ Chí Dũng, Trưởng khoa Nội tiết - Chuyển hóa - Di truyền (Bệnh viện Nhi T.Ư), hiện nhiều cha mẹ vẫn không nghĩ bệnh đái tháo đường có thể xảy ra trên trẻ con nên khi trẻ có các triệu chứng như ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều nhưng sụt cân nhanh vẫn bỏ qua.

vậy phần lớn trẻ em bị đái tháo đường được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nặng. Khi ấy trẻ đã lừ đừ, rối loạn tri giác hoặc hôn mê. Khác với tiểu đường tuýp 2 thường gặp ở người lớn, tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em có diễn tiến rất nhanh. Từ lúc cha mẹ phát hiện được sự thay đổi của trẻ như các biểu hiện ăn uống nhiều nhưng vẫn sụt cân đến lúc trẻ hôn mê chỉ khoảng 2 - 3 tuần.

Bác sĩ Dũng cho hay nhiều trẻ bị đái tháo đường nhập viện trong tình trạng nặng nên quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn do biến chứng từ cấp tính như hôn mê, rối loạn tri giác. Quá trình điều trị tại nhà và kiểm soát đường máu không tốt sẽ dẫn đến các biến chứng mạn tính như đục thủy tinh thể, tổn thương thận, cao huyết áp, phát triển chậm về thể chất, thậm chí tử vong.

Từ năm 2013 tới nay, con số đái tháo đường tuýp 1 tăng lên 3 - 4 lần so với trước, còn ở tuýp 2 cũng bắt đầu tăng ở trẻ em vì trẻ mắc béo phì quá nhiều. Cá biệt là nhóm bệnh đái tháo đường sơ sinh (mắc trước 6 tháng tuổi).

Bác sĩ Dũng cho hay, khi 1 cháu bé bị đái tháo đường hàng ngày phải tiêm insulin 3 - 4 lần, phải lấy máu từ 4 - 6 lần và 10 lần chọc kim ở da và phải đồng hành đến cuối đời. Đối với trẻ em bị bệnh càng sớm thì dẫn đến tổn thương càng sớm nếu không quản lý bệnh tốt.

Thủ phạm gây bệnh

Theo TS. Vũ Chí Dũng, thủ phạm gây bệnh đái tháo đường ở trẻ chính là do ăn quá nhiều đồ ăn nhanh và ngọt nhưng lại lười vận động. Phương pháp tốt nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh là khuyến khích trẻ vận động hằng ngày, giúp kích thích sự vận chuyển chất đường vào trong tế bào và cải thiện khả năng phản ứng của cơ thể với insulin.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bệnh đái tháo đường có thể phòng chống được, bằng cách thăm khám, sàng lọc phát hiện sớm để có hướng điều trị tích cực, phù hợp. Đặc biệt, cần duy trì chế độ ăn uống, nạp dinh dưỡng hợp lý song song với việc vận động thể lực đều đặn

Sức khỏe & Đời sống

Cách phát hiện sớm sốt xuất huyết ở trẻ

Sốt xuất huyết (SXH) vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp gia tăng mạnh ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là Hà Nội, trong đó trẻ em mắc bệnh chiếm tỷ lệ cao hơn cả.

Vì vậy, cần nhận biết sớm trẻ mắc bệnh để có hướng xử trí tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân sốt xuất huyết gia tăng mạnh

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Miền Bắc năm nay ít ngày rét, mưa nắng thất thường, trong khi miền Nam thì mùa mưa đến sớm, thêm vào đó đô thị hóa nhanh chóng làm cho muỗi càng dễ phát triển và giao lưu đi lại cũng là điều kiện thuận lợi cho SXH lan truyền nhanh.

Tại sao SXH lại gia tăng ở trẻ em?

SXH là bệnh gây ra bởi virut Dengue nên được gọi là sốt xuất huyết Dengue (SXHD). Đây là bệnh truyền nhiễm, cấp tính gặp ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ em dễ mắc hơn do trẻ có những đặc thù riêng. Trẻ em hầu hết chưa có kháng thể chống lại SXHD, trừ một số trẻ (nhất là trẻ lớn) đã có lần mắc bệnh này, hơn nữa cho đến nay chưa có vắc-xin để phòng bệnh. Trong khi đó, virut Dengue gây bệnh SXH có 4 typ huyết thanh (D1 - D4), con người có thể mắc cả 4 typ huyết thanh, nếu đã mắc bệnh thuộc typ D1, vẫn có thể mắc typ D2, typ D3 hoặc typ D4. Do chưa có kháng thể lại dễ bị muỗi đốt, nếu việc phòng muỗi đốt không tốt (lúc trẻ chơi, lúc ngủ, lúc bú hoặc lúc ăn), nguy cơ trẻ mắc SXHD là rất cao. Trẻ càng ở nhiều trong nhà có nhiều muỗi, nhất là vùng đang có SXHD và có muỗi vằn truyền virut Dengue, trẻ sẽ có nguy cơ rất cao mắc bệnh SXHD.

Cần lưu ý là muỗi Aedes có 2 loại đều mang mầm bệnh virut Dengue và đều có thể truyền mầm bệnh cho người lành khi chúng đốt và hút máu của họ, đó là Aedes aegypti (muỗi vằn) và Aedes albopictus (muỗi hổ châu Á) gọi chung là muỗi vằn. Muỗi vằn đều đốt và hút máu cả ban ngày, cả ban đêm, đặc biệt là sang sớm và chiều muộn.

Cách nhận biết sớm bệnh sốt xuất huyết ở trẻ

Bệnh thường khởi phát đột ngột và diễn biến qua 3 giai đoạn, đó là:  Giai đoạn khởi phát: bệnh sốt cao đột ngột liên tục từ 38-39 độ. Trẻ bứt rứt, quấy khóc, nôn trớ, chán ăn, da sung huyết, nhức đầu, đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt (trẻ lớn mới nhận biết được), có chấm xuất huyết dưới da. Có thể xuất huyết tiêu hóa (nôn ra máu, đi ngoài ra máu), số lượng bạch cầu giảm, số lượng tiểu cầu bình thường hoặc giảm dần (xét nghiệm máu).

Giai đoạn tiếp theo thường vào ngày thứ 3-7 của bệnh. Đây là giai đoạn cần hết sức cẩn thận vì rất nguy hiểm (trẻ có thể còn sốt hoặc đã giảm sốt), vì trẻ có thể bị tràn dịch màng phổi, màng bụng, phù nề mi mắt, gan to. Đặc biệt có thể bị thoát huyết tương và nếu thoát huyết tương nhiều sẽ dẫn đến sốc với các biểu hiện như vật vã, bứt rứt, ngủ li bì mê man, lạnh đầu chi, da lạnh ẩm, tiểu ít. Giai đoạn này bắt đầu xuất hiện xuất huyết được thể hiện như các mảng bầm tím, xuất huyết dưới da, mạch nhanh nhỏ và lúc này sẽ bị tụt huyết áp hoặc huyết áp của trẻ không đo được. Đồng thời, trẻ có thể bị xuất huyết ở niêm mạc (chảy máu mũi, chân răng...) hoặc có thể xuất huyết nội tạng (tiểu ra máu...). Một số trường hợp trẻ không thấy có dấu hiệu xuất huyết nhưng trẻ vẫn dễ bị tử vong nếu bị sốc với những biểu hiện như tụt huyết áp, giảm thân nhiệt, giảm tri giác. Trường hợp nặng có thể bị rối loạn đông máu, tiểu cầu giảm.

Giai đoạn hồi phục: Nếu qua được giai đoạn kịch phát, trẻ sẽ dần dần được hồi phục (thường sau giai đoạn nguy hiểm 48-72 giờ), trẻ hết sốt, tình trạng tốt lên, thèm ăn, huyết áp ổn định và tiểu nhiều. Khi xét nghiệm máu, số lượng tiểu cầu trở về bình thường, số lượng bạch cầu tăng.

Người lớn cần lưu ý đối với trẻ

Thứ nhất, nếu một người đang ở trong vùng có dịch SXH hoặc từ vùng dịch về, thấy sốt cao đột ngột, đau mỏi cơ khớp, đau nhức hố mắt (trẻ lớn), kèm theo da sung huyết, phát ban hoặc có kèm thêm chảy máu cam, chảy máu chân răng, nên nghĩ đến bị mắc bệnh SXH. Đối với một số trẻ em, nếu vừa có các triệu chứng nêu trên, kèm theo đau bụng càng phải hết sức chú ý đề phòng SXH bị sốc.

Thứ hai, khi đã có dấu hiệu sốc xảy ra, đặc biệt là trẻ em, cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Thứ ba, khi nghi là SXH nhưng chưa kịp đưa người bệnh đi khám được (vì một lý do đặc biệt nào đó), cần làm giảm thân nhiệt bằng cách lau mát cho trẻ (nước để lau mát cho trẻ thấp hơn nhiệt độ của trẻ 2 độ), đặc biệt là trẻ nhỏ, ở các vùng có động mạch lớn đi qua như trán, nách, bẹn (không được chườm lạnh hoặc nước đá). Nếu đã lau mát nhiều lần, liên tục mà thân nhiệt không thuyên giảm, vẫn trên 38 độ, hãy nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu. Tuyệt đối không dùng thuốc aspirin hoặc biệt dược có chứa aspirin hoặc ibuprofen để hạ nhiệt cho trẻ. Bởi vì, các loại thuốc này sẽ làm cho bệnh nhi chảy máu nặng thêm và có thể đưa đến tử vong. Lý do là khi đã bị xuất huyết mà dùng thuốc aspirin, ibuprofen càng làm cho rối loạn đông máu tăng lên dẫn đến máu khó đông, gây ra chảy máu nặng kéo dài và không cầm được.

Thứ tư, khi bị SXH sẽ làm trẻ mất nước, chất điện giải do sốt và thoát huyết tương cho nên rất cần được bù đắp sự thiếu hụt đó, bằng cách uống dung dịch oresol (ORS) hoặc nước gạo rang, nước ép hoa quả, sữa khi chưa thể đưa trẻ đến cơ sở y tế được. Với trẻ đang bú mẹ, cần tăng thời gian và số lần cho bú. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tình thế, tạm thời phải khẩn trương cho trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán xác định và có hướng xử trí kịp thời tránh để biến chứng xảy ra.

Phòng SXH tốt nhất là không để muỗi đốt, tăng cường diệt muỗi và diệt bọ gậy (lăng quăng) bằng mọi biện pháp từ dân gian đến dùng hóa chất (phun thuốc, hương muỗi) và cần đông đảo người dân tích cực tham gia. Bởi vì không có muỗi, không có bọ gậy (lăng quăng) sẽ không có SXH

Sàng lọc miễn phí 3 bệnh ung thư cho khoảng 15.000 người

Từ ngày 9/9/2- 18/10/2017, tại 18 điểm khám ở 8 tỉnh, thành phố đồng loạt diễn ra chương trình miễn phí sáng lọc và phát hiện sớm 3 trong số các bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam hiện nay là ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư đại trực tràng cho khoảng 15.000 người.

Sáng ngày 9/9/2017, tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế  Vinmec Times City, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát động chương trình sàng lọc và phát hiện sớm một số bệnh ung thư.

Theo đó,  bắt đầu từ ngày 9/9/2017 đến hết ngày 18/10/2017, tại 18 điểm khám ở 8 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Đà Nẵng, Quảng Nam , Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ  đồng loạt diễn ra chương trình miễn phí sáng lọc và phát hiện sớm  3 trong số các bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam hiện nay là ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư đại trực tràng cho khoảng 15.000 người. Đặc biệt, qua sàng lọc các trường hợp phát hiện mắc ung thư sẽ được hỗ trợ 70-100% chi phí điều trị tại hệ thống bệnh viện Vinmec toàn quốc.

Chương trình này do Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư- Ngày mai tươi sáng, Bệnh viện K, Quỹ  Thiện tâm và  Hệ thống y tế Vinmec (Tập đoàn Vingroup) phối hợp với các bệnh viện ở các địa phương trên tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng và phát hiện sớm bệnh ung thư, đồng thời tạo thói quen cho người dân chủ động khám sàng lọc định kỳ để phát hiện ung thư.

Phát biểu tại lễ phát động chương trình, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt tại các nước nghèo, các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, gánh nặng bệnh tật, trong đó có bệnh ung thư ngày càng gia tăng trên cả nước và đòi hỏi có sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội.

Theo số liệu của Tổ chức ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL) và Ghi nhận ung thư Việt Nam, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư. Cũng như các nước trên thế giới, số người mắc ung thư tại Việt Nam đang có xu hướng tăng nhanh, từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 ca vào năm 2010. Dự kiến con số này sẽ vượt 190.000 ca vào năm 2020.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn và thiết thực giúp nâng cao hiệu quả công tác phòng chống bệnh ung thư trên cả nước.  Bộ trưởng Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân hãy quan tâm và thực hiện khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư mà thông điệp chương trình đã đề ra: “Ung thư-Sàng lọc ngay, điều trị trong tầm tay”.

Riêng về 3 loại ung thư được sàng lọc miễn phí trong đợt này , thông tin tại chương trình cho biết, mỗi năm có khoảng 12.500 ca ung thư vú mắc mới, 5.700 ca ung thư cổ tử cung và khoảng 13.500 ca ung thư đại trực tràng.

Phát hiện muộn là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho bệnh nhân ung thư. Do đó, với thông điệp “Ung thư – sàng lọc ngay, điều trị trong tầm tay”, chương trình đã mang tới cơ hội tầm soát sớm, phát hiện kịp thời các nguy cơ cảnh báo bệnh để tối ưu hóa hiệu quả điều trị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

Tại lễ phát động chương trình ý nghĩa này, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng cũng nhấn mạnh: ung thư đang là gánh nặng lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Chương trình này là hoạt động đầy ý nghĩa nhằm mang tới cho người dân cơ hội được khám và điều trị trong điều kiện tốt nhất, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức trong xã hội về phòng chống ung thư.

“Chúng tôi tin tưởng với sự đồng hành này, sẽ có thêm nhiều người bệnh được chữa trị, góp phần đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân trên khắp Việt Nam” - ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ trong buổi lễ phát động chương trình

Để biết thêm thông tin và đăng ký tham gia chương trình, người dân có thể liên hệ theo các số điện thoại: 098 308 2272 và 098 428 1660.

Sài Gòn giải phóng

Dịch bệnh “tấn công” trẻ nhỏ

Thời tiết chuyển mùa, trẻ em tựu trường là những yếu tố ngoại cảnh thuận lợi khiến các loại bệnh truyền nhiễm như bệnh đường hô hấp, bệnh tay chân miệng lây lan nhanh chóng, dồn dập “tấn công” trẻ nhỏ TPHCM và các tỉnh phía Nam trong những ngày qua.

Quá tải bệnh nhi mắc bệnh hô hấp

Từ đầu tháng 8 đến nay, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 TPHCM tiếp nhận gần 10.000 lượt bệnh nhi đến khám bệnh liên quan đến đường hô hấp và gần 5.000 trẻ phải nhập viện điều trị. Khoa Hô hấp 1 của BV này luôn có khoảng 300 trẻ điều trị mỗi ngày. Phần lớn trẻ nhập viện do mắc các bệnh như viêm tiểu phế quản, viêm phế quản, viêm phổi.

Theo bác sĩ (BS) Nguyễn Hoàng Phong, Trưởng khoa Hô hấp 1, BV Nhi đồng 2, thời tiết chuyển mùa từ mưa sang nắng chính là lý do khiến trẻ nhập viện gia tăng trong những ngày gần đây bởi thời điểm này các loại vi khuẩn, virus phát triển mạnh, sinh sôi nhanh chóng, độc lực cao khiến nhiều trẻ mắc bệnh hô hấp. BS Nguyễn Hoàng Phong cho biết, trong số gần 5.000 trẻ nhập viện có đến 30% trẻ dưới 12 tháng tuổi. 

“Trẻ nhỏ tuổi hệ miễn dịch chưa phát triển, sức đề kháng yếu do đó dễ sinh ra đàm và diễn tiến khó thở, suy hô hấp cũng đến nhanh hơn” - BS Phong cảnh báo. Chính vì thế, phòng cấp cứu của Khoa Hô hấp 1 lúc nào cũng trong tình trạng quá tải. Thậm chí, dù chỉ có 20 giường bệnh nhưng có những ngày có đến 30 trẻ phải thở máy.

Nhập viện và thở máy gần 1 tuần nhưng bé Nguyễn Thị Thanh Hồng (12 tháng tuổi, ngụ tại Dĩ An, Bình Dương) vẫn chưa thể bỏ máy thở. Theo lời kể của chị Lâm Thị Út Gái, mẹ bé Thanh Hồng, trước đó bé bị ho, sổ mũi. Nghĩ con bị cảm cúm thông thường, chị đưa con đi khám và uống thuốc theo đơn của BS phòng khám tư nhân. Tuy nhiên, sau 3 ngày, bệnh không thuyên giảm mà sốt cao hơn, ho nhiều hơn. Khi bé bắt đầu mê man chị mới hoảng hốt đưa con lên BV Nhi đồng 2. Tại đây, các BS cho biết, con chị đã bị viêm phổi nặng, thở yếu, cần phải hỗ trợ thở máy.

BS Nguyễn Hoàng Phong khuyến cáo, các bệnh hô hấp do vi rút lây lan nhanh chóng qua đường không khí. Thời tiết chuyển mùa là thời điểm trẻ dễ mắc bệnh, nhất là đối với trẻ có sức đề kháng yếu. Do đó, phụ huynh cần có các biện pháp phòng tránh như giữ ấm cơ thể trẻ vào ban đêm, cho trẻ uống nước ấm, vệ sinh mũi, họng trẻ thường xuyên. Phụ huynh không nên coi thường bệnh hô hấp, không nên tự ý mua thuốc điều trị bởi bệnh này dễ tiến triển nhanh thành viêm phổi, tràn dịch màng phổi, áp xe phổi khiến trẻ suy hô hấp, khó thở, nếu không được hỗ trợ thở thì sẽ vô cùng nguy hiểm. BS Nguyễn Hoàng Phong dự báo, từ nay đến tháng 10, số lượng trẻ mắc bệnh hô hấp sẽ vẫn tiếp tục gia tăng.

Bệnh tay chân miệng tăng nhanh

Cùng với bệnh đường hô hấp, từ tháng 8 đến nay, các BV nhi trên địa bàn TPHCM cũng ghi nhận số trẻ mắc bệnh tay chân miệng gia tăng nhanh chóng.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP có hơn 3.500 trẻ nhập viện vì bệnh tay chân miệng. Tại các khoa Nhiễm của BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng thành phố, chỉ trong tháng 8, số trẻ nhập viện điều trị tay chân miệng đã tăng hơn 10% so với các tháng trước đó. Riêng tại BV Nhi đồng 2, nếu tháng 7 chỉ ghi nhận gần 150 trẻ nhập viện điều trị thì trong tháng 8 số trẻ nhập viện do tay chân miệng là 308 trẻ, tăng hơn 2 lần. 

Mặc dù vậy, theo BS Nguyễn Trần Nam, Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi đồng thành phố, bệnh tay chân miệng phần lớn có thể điều trị tại nhà, do đó số lượng chỉ định điều trị nhập viện chưa phản ánh hết mức độ gia tăng của bệnh. Thực tế số trẻ mắc tay chân miệng trong cộng đồng cao hơn số lượng trẻ nhập viện rất nhiều, nhất là sau khi trẻ tựu trường.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi đồng 1 cho biết, tay chân miệng là một bệnh lành tính nhưng một số trường hợp bệnh có thể diễn tiến nặng, gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp… dễ dẫn đến tử vong. Nhà trẻ, trường mẫu giáo là những nơi dễ xuất hiện ổ dịch và lây lan nhanh chóng. Ngoài ra, nguy cơ lây bệnh cũng tiềm ẩn rất nhiều ở những nơi khác như các điểm vui chơi công cộng, người lớn mang vi trùng từ bên ngoài về hoặc lây nhiễm chéo tại BV.

Vì thế, BS Trương Hữu Khanh cho rằng, việc phát hiện bệnh sớm là vô cùng quan trọng. Khi thấy trẻ bỏ ăn, quấy khóc, nước miếng chảy nhiều, miệng hoặc lòng bàn tay, bàn chân, mông, đầu gối có bóng nước… thì đó là dấu hiệu của bệnh tay chân miệng, cần cách ly trẻ ngay.

Còn BS Đỗ Châu Việt - Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi đồng 2 thì khuyến cáo, dù có thể điều trị tại nhà nhưng khi trẻ có dấu hiệu sốt cao khó hạ trên 39°C, trẻ giật mình, choáng váng, run tay run chân, đi đứng không vững... thì cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Cúm gia cầm lại đe dọa người dân

Các chủng virus cúm gia cầm: H7N9, H5N2 và H5N8 chưa có ở Việt Nam nhưng luôn có nguy cơ xâm nhập vào nước ta thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Ngày 10-9, trước tình hình dịch cúm gia cầm đang xảy ra tại một số nước trong khu vực và một số địa phương trong nước đe dọa lây lan sang người, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã đề nghị giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố triển khai ngay các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa dịch cúm gia cầm lây sang người.

Trong đó tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện sử dụng thực phẩm gia cầm sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời ổ dịch cúm trên gia cầm.

Phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh kiểm tra việc nhập khẩu gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập khẩu qua biên giới nhằm ngăn chặn kịp thời gia cầm không được kiểm dịch xâm nhập vào Việt Nam; tăng cường các hoạt động quản lý buôn bán gia cầm, nhằm hạn chế việc lưu thông gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Đặc biệt, các địa phương phải tăng cường giám sát các trường hợp mắc bệnh viêm phổi nặng nghi do virus tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng, kịp thời lấy mẫu để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

Thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân, xử lý triệt để khi có dịch xảy ra.

Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế thấp nhất tử vong.

Tổ chức kiểm tra, chỉ đạo giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm tại địa phương.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, trong thời gian gần đây, Trung Quốc tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc cúm A(H7N9) trên người. Còn tại một số quốc gia trong khu vực như: Lào ghi nhận cúm A(H5N1) trên gia cầm, Philippines xuất hiện cúm A(H5N6) trên gia cầm.

Tại Việt Nam cũng ghi nhận ổ dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm tại tỉnh Bạc Liêu. Đáng lưu ý, các chủng virus cúm gia cầm: H7N9, H5N2 và H5N8 chưa có ở Việt Nam nhưng luôn có nguy cơ xâm nhập vào nước ta thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Do đó, Bộ Y tế chỉ rõ, mặc dù cả nước hiện không ghi nhận các trường hợp mắc cúm gia cầm ở người, nhưng nguy cơ cúm gia cầm  lây lan sang người luôn ở mức cao nếu không có các biện pháp phòng chống kịp thời và hiệu quả.

Người Lao động

Muỗi đốt làm 29 người chết

Tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp. Hiện cả nước đã ghi nhận 117.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 29 người tử vong do muỗi đốt.

Với gần 27.000 trường hợp mắc trong tổng số 117.000 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), hiện TP Hà Nội là địa phương có số người mắc SXH lớn nhất cả nước, tiếp đến là TP HCM. Cùng đó, 7/29 trường hợp tử vong do muỗi SXH đốt ở Hà Nội. So cùng kỳ năm 2016 số mắc SXH tăng trên 50%. 

Tại Hà Nội, số mắc tập trung chủ yếu ở một số quận/huyện trọng điểm như Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hoài Đức, Tây Hồ, Hà Đông, Thanh Trì, Nam Từ Liêm và có xu hướng lan ra các huyện ngoại thành.

Báo cáo mới nhất về tình hình dịch bệnh của Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết trong các tuần gần đây, số ca mắc đã giảm so với thời điểm trước từ 500-1.500 ca so với các tuần của tháng 8-2017. Tuy nhiên, trước diễn biến bất thường của thời tiết như hiện nay, và thời gian sinh viên các trường sẽ về Hà Nội nhập học thì nguy cơ dịch SXH vẫn có thể diễn biến phức tạp với số mắc gia tăng. Từ đầu năm đến nay Hà Nội đã ghi nhận gần 4.000 ổ dịch trong đó đã khống chế hơn 3.500 ổ dịch.

Các chuyên gia y tế cho biết muỗi truyền bệnh SXH là muỗi vằn Aedes aegypti. Muỗi này nhiễm virus dengue khi chúng đốt người bị bệnh SXH. Trong thời gian ủ bệnh từ 8-10 ngày, virus dengue nhân lên trong cơ thể muỗi và khi đã đạt được đủ số lượng, chúng có khả năng truyền sang rất nhiều người khác trong cộng đồng thông qua việc muỗi đốt (chích) họ. Khi đó, virus dengue sẽ truyền từ cơ thể muỗi qua tuyến nước bọt của muỗi vào máu của người bị đốt. 

Bệnh nhân là nguồn lây ngay trước thời kỳ sốt và cho đến khi hết sốt, trung bình là 6 -7 ngày. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân SXH cũng cần phải ngủ màn để hạn chế nguy cơ muỗi đốt và truyền bệnh cho người khác. Ngoài ra, đường lây truyền thứ hai là muỗi truyền virus sang trứng muỗi khi đẻ. Sau khi muỗi đẻ, trứng nở thành lăng quăng rồi lột xác thành muỗi thế hệ con, lúc này, muỗi đi đốt người sẽ truyền virus SXH cho người khác. Muỗi cái trưởng thành hút máu lần đầu vào khoảng 48 giờ sau khi nở, trong một chu kỳ sống, muỗi có thể hút máu nhiều lần.

Bên cạnh dịch SXH, trong tuần qua TP Hà Nội cũng ghi nhận 31 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Ngoài ra, ghi nhận 2 ca mắc liên cầu khuẩn heo, trong đó 1 trường hợp tử vong. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 12 trường hợp mắc liên cầu khuẩn, trong đó 2 trường hợp tử vong.

Lao động

Dịch sốt xuất huyết ở Thanh Hoá đã ở mức nghiêm trọng

Theo đánh giá mới nhất của UBND tỉnh Thanh Hoá, dịch sốt xuất huyết ở tỉnh này có thể đang ở mức độ nghiêm trọng. 

Đến nay, trên địa bàn Thanh Hoá đã xảy ra 1.741 trường hợp mắc sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra rải rác ở khắp 26 huyện thị, thành phố, chỉ duy nhất huyện Mường Lát báo cáo chưa có trường hợp nào. 

Trong số người mắc, có 1.317 người mắc bệnh từ các tỉnh ngoài trở về địa phương điều trị; có 3 ổ dịch tại 3 xã: Hải Bình, Hải Thanh của huyện Tĩnh Gia và xã Hoằng Thanh của huyện Hoằng Hoá. 

Hiện có khoảng 105 trường hợp đang điều trị ở các bệnh viện tuyến huyện và tuyến tỉnh. 

Tại cuộc họp với Sở Y tế ngày 6.9, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá - đã đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm và sự nỗ lực, cố gắng của ngành y tế tỉnh trong việc phòng ngừa, chữa trị bệnh sốt xuất huyết thời gian qua. 

Ông Xứng yêu cầu các cơ quan ban ngành liên quan cần tập trung mọi nguồn lực phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. 

Nhân dân cần chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết như diệt bọ gậy (loăng quăng) tại gia đình và cộng đồng; đi ngủ phải mắc màn. Khi có dấu hiệu bệnh cần đến ngay cơ sở y tế được khám và tư vấn điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà. 

Theo các nhà chuyên môn, một trong những dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh sốt xuất huyết là sốt cao (39-40 độ C), sốt ly bì và đặc biệt đau đầu mạnh hơn rất nhiều sốt bình thường. Phác đồ điều trị bệnh này cũng khác sốt thông thường nên cần đến cơ sở y tế ngay khi phát hiện bệnh.

Miễn phí sàng lọc và hỗ trợ điều trị ung thư cho 15.000 người

Từ ngày 9.9 - 18.10.2017, tại 18 điểm khám ở 8 tỉnh/thành phố trên cả nước đồng loạt diễn ra Chương trình sàng lọc và phát hiện sớm một số bệnh ung thư cho khoảng 15.000 người. Trong đó, các trường hợp phát hiện mắc ung thư sẽ được hỗ trợ 70 - 100% chi phí điều trị tại hệ thống bệnh viện Vinmec toàn quốc.

Chương trình do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, Bệnh viện K, Quỹ Thiện Tâm và Hệ thống Y tế Vinmec (Tập đoàn Vingroup) phối hợp với các bệnh viện tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng và phát hiện sớm bệnh ung thư; tạo thói quen chủ động khám sàng lọc định kỳ phát hiện sớm ung thư.

Chương trình Sàng lọc và phát hiện sớm một số bệnh ung thư là sự hỗ trợ thiết thực để đông đảo người dân Việt Nam được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí ưu việt nhất

Dự kiến sẽ có khoảng 15.000 người tại 8 tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Quảng Nam, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ được khám sàng lọc miễn phí đối với 3 trong số các bệnh ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam là Ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư đại trực tràng. Đặc biệt, qua sàng lọc, những trường hợp phát hiện mắc ung thư sẽ được Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ chi phí điều trị lên tới 70- 100% tại các Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec trên cả nước.

Ngay sau lễ phát động, đông đảo người dân đã đến sàng lọc ung thư vú, cổ tử cung và đại trực tràng tại bệnh viện Vinmec Times City. Chương trình diễn ra từ nay tới hết 18/10 tại 18 điểm khám ở 8 tỉnh thành trên cả nước. (Ảnh: PV)

Theo thống kê, mỗi năm cả nước có khoảng 126.000 ca mắc mới ung thư, trong đó có khoảng 12.500 ca ung thư vú; 5.700 ca ung thư cổ tử cung và khoảng 13.500 ca ung thư đại trực tràng. Phát hiện muộn là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho bệnh nhân ung thư. Do đó, với thông điệp “Ung thư – sàng lọc ngay, điều trị trong tầm tay”, chương trình đã mang tới cơ hội tầm soát sớm, phát hiện kịp thời các nguy cơ cảnh báo bệnh để tối ưu hóa hiệu quả điều trị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng nhấn mạnh: “Ung thư đang là gánh nặng lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Chương trình này là hoạt động đầy ý nghĩa nhằm mang tới cho người dân cơ hội được khám và điều trị trong điều kiện tốt nhất, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức trong xã hội về phòng chống ung thư”.

Qua chương trình sàng lọc, những trường hợp phát hiện mắc ung thư sẽ được Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ chi phí điều trị lên tới 70- 100% tại các Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec trên cả nước. Ung bướu chính là một trong những chuyên khoa thế mạnh đã được khẳng định uy tín của Vinmec. Vinmec cũng là nơi đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng liệu pháp tăng cường miễn dịch tự thân hỗ trợ điều trị ung thư. (Ảnh: PV)

Chương trình sàng lọc và phát hiện sớm một số bệnh ung thư là bước cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác đã được ký kết trước đó giữa Quỹ Thiện Tâm, Quỹ Ngày mai tươi sáng, Bệnh viện K và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Theo đó, các bên sẽ tận dụng hiệu quả tiềm năng về cơ sở vật chất, con người, chuyên môn để giúp bệnh nhân nghèo mắc bệnh ung thư được tiếp cận công nghệ điều trị tiên tiến nhất và tuyên truyền phòng chống ung thư cho cộng đồng.

“Chúng tôi tin tưởng với sự đồng hành này, sẽ có thêm nhiều người bệnh được chữa trị, góp phần đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân trên khắp Việt Nam” - ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ trong buổi lễ phát động chương trình diễn ra sáng 9/9/2017 tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Để biết thêm thông tin và đăng ký tham gia chương trình, người dân có thể liên hệ theo các số điện thoại: 098 308 2272 và 098 428 1660.

Cắt viện trợ, bệnh nhân HIV lao đao khi không có bảo hiểm y tế

Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, nguồn tài chính dành cho hoạt động này là một thách thức, do việc chuyển đổi nguồn lực từ nguồn viện trợ nước ngoài sang quỹ BHYT vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Hết năm 2017, các nguồn viện trợ nước ngoài về phòng chống HIV/AIDS sẽ dừng, chỉ còn hỗ trợ thuốc ARV, điều này là một khó khăn không nhỏ đối với những người nhiễm HIV, đặc biệt khi họ không có bảo hiểm y tế.

Theo số liệu của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Vĩnh Long, hiện chỉ có 654/1091 bệnh nhân HIV/AIDS có tham gia BHYT, chiếm 60%. Trong số này người bệnh mua BHYT theo hộ gia đình chiếm 72%. Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS của tỉnh cho biết, bình quân điều trị bệnh nhân nhiễm HIV khoảng 1 triệu đồng/tháng. Với mức chi phí này, bệnh nhân không đủ khả năng chi trả, kéo theo rất nhiều nguy cơ về sức khỏe cho người bệnh cũng như cộng đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, số tích lũy nhiễm HIV của tỉnh là 2.755 người, trong đó 1.497 trường hợp chuyển sang AIDS, 782 trường hợp tử vong do AIDS. Tình hình dịch HIV trên địa bàn tỉnh có chiều hướng tăng, nhóm đối tượng đáng chú ý là nhóm nghiện chích ma túy và vợ/chồng người nhiễm. Nhiễm HIV ở nhóm phụ nữ mang thai mới phát hiện bắt đầu tăng, điều này dự báo số trẻ được sinh ra từ mẹ nhiễm HIV cũng sẽ tăng trong thời gian tới, nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường máu cũng đang có chiều hướng tăng.

Trong các nhóm đối tượng nguy cơ, nhóm phụ nữ mang thai và nhóm thanh niên nhập ngũ được coi là nhóm nguy cơ thấp nên khi nhiễm HIV xuất hiện ở nhóm này đã chứng tỏ dịch nhiễm HIV đã bắt đầu lan rộng ra cộng đồng.

Không chỉ có tỉnh Vĩnh Long gặp phải khó khăn này, thống kê của Cục Phòng chống HIV/AIDS cho thấy, cả nước đã có 90.882 trường hợp tử vong do HIV/AIDS. Từ đầu năm đến nay, số trường hợp dương tính với HIV mới được phát hiện vào khoảng 3.546 ca, số tử vong khoảng 641 ca. Dịch HIV vẫn đang lây lan ra cộng đồng và ngày càng trở nên khó kiểm soát.

Quyết định số 2188/QĐ-TTg ngày 15/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra mục tiêu 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tỉ lệ tham gia BHYT của người nhiễm mới đạt trên 50%. Người nhiễm HIV chưa chủ động mua thẻ, vì họ quen được điều trị miễn phí trong nhiều năm qua, hoặc không có giấy tờ tùy thân, sai lệch thông tin giữa giấy tờ tùy thân và thông tin bệnh nhân đang quản lý, người nhiễm HIV cố tình giấu danh tính.

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân không tham gia BHYT vì sợ bị phân biệt, kỳ thị đối xử do lộ danh tính, ngại chờ đợi khi phải khám bảo hiểm. Một số bệnh nhân khác do kinh tế khó khăn không đủ nguồn tài chính mua BHYT theo hộ gia đình…

Để thực hiện Quyết định trên, Thủ tướng đã chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm bố trí các nguồn kinh phí mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV, để đảm bảo 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT. Thực hiện chỉ đạo này, nhiều địa phương đã cân đối ngân sách để mua BHYT cấp cho người nhiễm HIV. Đồng thời, Cục Phòng chống HIV/AIDS cũng đang rà soát nhu cầu BHYT cho người nhiễm HIV tại một số tỉnh khó khăn, để dùng nguồn kinh phí viện trợ quốc tế hỗ trợ trong thời gian đầu mới chuyển đổi nguồn lực.

Vấn đề đồng chi trả đối với thuốc ARV, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan căn cứ vào khả năng ngân sách, thực hiện thông qua quỹ khám chữa bệnh người nghèo, quỹ hỗ trợ người nhiễm HIV và các quỹ khác thuộc địa phương (nếu có). Cục Phòng chống HIV/AIDS đã yêu cầu các đơn vị rà soát số lượng bệnh nhân có thẻ BHYT, chưa có thẻ BHYT và phân theo nhóm đối tượng bệnh nhân (người nghèo, cận nghèo, học sinh, người lao động…); từ đó xây dựng kế hoạch khảo sát, đánh giá việc triển khai khám chữa bệnh BHYT cho người nhiễm HIV cũng như đảm bảo kinh phí của các địa phương cho phần cùng chi trả thuốc kháng HIV.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), nhiều cơ sở y tế đang gặp vướng mắc trong triển khai thực hiện. Theo thống kê, tính đến tháng 6/2017, cả nước có khoảng 82% cơ sở điều trị HIV thuộc bệnh viện và trung tâm y tế 2 chức năng; 43 cơ sở điều trị thuộc trung tâm y tế 1 chức năng tại 9 tỉnh/thành phố đã ký được hợp đồng với cơ quan BHXH.

Có 9/29 trung tâm phòng chống HIV ký được hợp đồng và 5/9 trung tâm đang cung cấp dịch vụ qua BHYT. Có 43 cơ sở đào tạo thuộc trung tâm y tế một chức năng tại 9 tỉnh, thành phố và 9 tỉnh đã ký được hợp đồng với cơ quan BHYT gồm: Bạc Liêu, Hà Giang, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Tiền Giang, Thừa Thiên-Huế, Bắc Giang. 20 tỉnh có cơ sở điều trị chưa thực hiện ký hợp đồng với BHYT.

Tuy nhiên, nhiều cơ sở điều trị HIV/AIDS trước đây thuộc hệ thống y tế dự phòng, vì vậy, không ít cán bộ y tế chưa có chứng chỉ hành nghề. Theo đó, số cán bộ y tế này phải có thời gian thực hành tại bệnh viện mới được cấp chứng chỉ hành nghề và những cơ sở y tế mới được cấp giấy phép khám chữa bệnh.

Cơ sở điều trị HIV/AIDS tại bệnh viện nhưng hoạt động theo dự án khi chuyển sang khám chữa bệnh BHYT phải được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ, bổ sung hợp đồng khám chữa bệnh HIV/AIDS mới đủ điều kiện thanh toán BHYT. Người bệnh nhiễm HIV trước đây được dự án, tổ chức quốc tế hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh, đến nay nếu được thanh toán từ quỹ BHYT thì phải tham gia BHYT, mà người nhiễm HIV thường khó khăn về tài chính nếu phải mua thẻ BHYT thường xuyên, đầy đủ.

Một số địa phương hiện nay còn hiểu chưa đúng về khám chữa bệnh BHYT cho người bệnh HIV/AIDS, cho rằng không cần thiết phải ký hợp đồng với cơ quan BHXH. Vì thế, điều cần thiết nhất hiện nay vẫn là vận động, hỗ trợ người nhiễm HIV tham gia BHYT, như vậy mới có thể đảm bảo được mục tiêu 90 – 90 – 90 đã đề ra.

Vụ hàng loạt trẻ bị sùi mào gà: "Thủ phạm" là dụng cụ y tế của y sĩ Hoàng Thị Hiền

Liên quan đến vụ hàng loạt trẻ bị sùi mào gà ở Hưng Yên, Công an tỉnh Hưng Yên bước đầu xác định nguyên nhân là do dụng cụ y tế của y sĩ Hoàng Thị Hiền có chứa virus HPV.

Theo một nguồn tin từ Công an tỉnh Hưng Yên, hiện đã có kết quả giám định dụng cụ y tế thu giữ ở nhà y sĩ Hoàng Thị Hiền (thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên).

Dụng cụ làm thủ thuật không đảm bảo vệ sinh và có chứa virus HPV. Đây là nguyên nhân khiến hơn 80 trẻ em ở Khoái Châu tỉnh Hưng Yên bị viêm nhiễm sùi mào gà sau khi đến đây điều trị chít hẹp bao quy đầu.

Trước đó, như Lao Động đã thông tin, đầu tháng 7.2017, BV Da liễu Trung ương chính thức có báo cáo gửi Bộ Y tế về việc hàng loạt trẻ nhỏ nhiễm sùi mào gà đến từ Hưng Yên.

Chỉ trong 2 tháng, con số bệnh nhi điều trị sùi mào gà đến từ địa phương này lên tới hơn 80 trẻ. Điều đáng lưu ý, qua khai thác bệnh sử, hầu hết các bé trước đó đều đã được điều trị nong bao quy đầu tại cơ sở y tế tư nhân "chui" của y sĩ Hoàng Thị Hiền. Qua khám sàng lọc, bố mẹ các cháu không ai bị mắc bệnh này.

Ngày 17.7, Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên đã kiểm tra cơ sở khám-chữa bệnh của y sĩ Hoàng Thị Hiền (thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên). Theo kết luận thanh tra, cơ sở y tế của y sĩ Hiền không có giấy phép hoạt động, chủ cơ sở cũng không có chuyên môn khám chữa bệnh, mở phòng khám...

Đặc biệt, dù không có chuyên môn làm các thủ thuật liên quan đến nong tách bao quy đầu cho trẻ nhỏ, nhưng bà Hoàng Thị Hiền vẫn thực hiện.

Với những vi phạm này, UBND tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định chính thức xử phạt y sĩ Hoàng Thị Hiền 100 triệu đồng, trong đó bổ sung hình phạt tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề của y sĩ Hiền.

Theo phản ánh của các gia đình có con bị sùi mào gà sau khi cho con đến nong tách bao quy đầu nhà bà Hiền, khi đưa con đến khám ho, mua thuốc, bà Hiền đã tự ý vạch quần con họ, kiểm tra bộ phận sinh dục của các cháu, rồi có hành vi dọa nếu không nong tách con sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, như bị vô sinh, ung thư.

Do quá lo sợ, các gia đình đã để bà Hiền làm thủ thuật này cho con mình. Mỗi lần thực hiện nong tách bao quy đầu cho trẻ, bà Hiền không vệ sinh dụng cụ y tế, không thay găng tay mới.

Dụng cụ y tế không vệ sinh, chính là nguyên nhân đã làm lây nhiễm virus sùi mào gà cho hàng loạt trẻ nhỏ. Đây cũng là căn cứ quan trọng để cơ quan điều tra tiến hành các bước tố tụng tiếp theo, tìm lại công bằng cho các cháu nhỏ.

Công an Nhân dân

Lại lo lắng vì ngộ độc Methanol gây tử vong nhiều người

Thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên - phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, mặc dù đã được cảnh báo rất nhiều về tình trạng ngộ độc rượu có chứa Methanol, nhưng tuần qua vẫn có 3 người bị ngộ độc được đưa vào cấp cứu và 2 người đã tử vong, một người đang phải cấp cứu nhưng sự sống rất mong manh.

Ngày 7-9, có 2 nạn nhân của methanol cùng nhập viện Bạch Mai là một phụ nữ 43 tuổi ở Thanh Xuân, Hà Nội và một bệnh nhân nam, 49 tuổi ở Hải Dương. Chị Đ.T.L vào viện trong tình trạng đã ngừng tim. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu lên tới 135,9 mg/dL, nhưng không thấy Ethanol. Gia đình cho biết nạn nhân đã mua rượu ở sau bách hóa Thanh Xuân và bị ngộ độc sau khi uống.

Bệnh nhân nam ở Hải Dương là ông N.X.L cũng được chuyển đến viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê, tổn thương não, huyết áp tụt sau khi uống rượu nhưng không biết uống ở đâu. Nồng độ methanol trong máu cũng cao tới 132,6 mg/dL, vì thế, bệnh nhân hiện có nguy cơ tử vong cao.

Trước đó ba ngày, một người đàn ông ở Hà Nội cũng đã tử vong sau khi được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, tổn thương não rất nặng do ngộ độc Methanol.

Đa số bệnh nhân nhiễm độc Methanol thời gian qua đều uống rượu trắng không rõ nguồn gốc khoảng 24 - 48 giờ trước khi vào viện, không có biểu hiện gì rõ rệt để có thể phát hiện sớm tình trạng ngộ độc Methanol. Điều đáng lưu ý trong các nạn nhân ngộ độ Methanol lần này là xét nghiệm cho thấy nồng độ Methanol rất cao, nhưng lại không có Ethanol, tức là uống rượu nhưng lại không có rượu mà chỉ có cồn công nghiệp, chứng tỏ loại “rượu” này được pha hoàn toàn từ cồn công nghiệp.

Thạc sĩ Nguyễn Trung Nguyên lo lắng vì mới chớm vào những ngày thời tiết mát mẻ đã có liên tiếp nhiều trường hợp ngộ độc Mathanol là những dấu hiệu rất đáng lo ngại khi mùa cưới và mùa đông đang đến gần, có thể số vụ ngộ độc sẽ tăng. Trước đây, các nạn nhân được đưa vào cấp cứu chủ yếu chỉ ở các vùng núi cao, sau đó, lại xuất hiện nhiều ở Hà Nội và giờ thì các nạn nhân đã có ở cả nhiều tỉnh khác như Nghệ An, Thái Bình, Hưng Yên…

Điều này cho thấy, việc kiểm soát Mathanol gần như vẫn bị buông lỏng, trong khi các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã khuyến cáo mạnh mẽ phải quản lý chặt Methanol sau vụ ngộ độc Mathanol ở Lai Châu khiến gần 10 người tử vong và hơn 100 người bị ảnh hưởng.

Thời gian qua, tình trạng ngộ độc methanol vẫn tăng nhanh. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, số nạn nhân ngộ độc methanol đã bằng cả năm 2016. Điều nguy hiểm là cồn công nghiệp pha vào rượu, hoặc chỉ pha với nước, rất giống rượu, nên người uống không thể phát hiện được. Vì thế, hầu hết các trường hợp ngộ độc rượu chứa Methanol đều đã ở trong tình trạng nặng khi đến bệnh viện, do việc ngộ độc khó phát hiện. Đặc biệt là số bệnh nhân trong thực tế có thể nhiều hơn, vì hiện nay không phải bệnh viện nào cũng làm được xét nghiệm xác định methanol. Do đó, có thể có nhiều người bị ngộ độc Mathanol mà không biết.

Cùng với tỷ lệ tử vong do Methanol khá cao, tới 20-30%, các chuyên gia cho biết, những trường hợp ngộ độc Methanol  nếu cứu sống được thì không chỉ chi phí vô cùng tốn kém, mà còn phải chịu di chứng nặng nề về thần kinh, mắt, tổn thương não vv… Ngộ độc methanol với liều 8g (1ml dung dịch 100%) đã có thể gây mù, ngộ độc với liều 10g (30 ml dung dịch 40%) có thể gây tử vong. Ở trẻ em, ngộ độc methanol với liều 0,25 ml/kg đã gây mù mắt và 0,5 ml/kg đã gây tử vong (dung dịch 100%).

Trong khi đó, theo bác sĩ Nguyên, nếu phát hiện bị ngộ độc Methanol sớm, bệnh nhân được đưa vào viện kịp thời thì sẽ hạn chế các tổn thương não, di chứng mắt.

Theo các chuyên gia, Methanol được hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn qua đường tiêu hoá, tác dụng giống Ethanol với các biểu hiện như say rượu, nhưng sau đó chuyển hóa, gây độc với các tạng, đặc biệt là thần kinh và thị giác. Vì triệu chứng lúc đầu thường nhẹ như ức chế nhẹ thần kinh, an thần, vô cảm, bệnh nhân có biểu hiện của người say rượu, nên thường bị bỏ qua hoặc.

Có thể nhận biết sớm các dấu hiệu ngộ độc Methanol là: Bệnh nhân còn tỉnh táo nhưng rất đau đầu, chóng mặt, sau đó có thể gặp các triệu chứng: quên, bồn chồn, hưng cảm, ngủ lịm, lẫn lộn, hôn mê, co giật. Khi ngộ độc nặng có thể có xuất huyết hoặc nhồi máu não, tụt não rất nguy hểm đến tính mạng. 

Methanol ảnh hưởng đến thị lực của nạn nhân rất nhiều, lúc đầu vẫn nhìn bình thường, sau 12 -24 giờ nhìn mờ, nhìn đôi, cảm giác như có mây che trước mắt, sợ ánh sáng, giảm hoặc mất thị lực vv… Ảnh hưởng của Methanol với tim mạch cũng vô cùng nặng nề. Vì thế, khi xuất hiện các dấu hiệu trên cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế.

Thanh niên

Tìm ra vi khuẩn khống chế vi rút gây dịch sốt xuất huyết

Vi rút dengue gây bệnh sốt xuất huyết đang thách thức các cơ quan y tế do chưa có thuốc đặc trị, nhưng vi rút “cứng đầu” này lại có thể bị khống chế bởi một vi khuẩn… hiền lành.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), sốt xuất huyết là bệnh lây truyền qua muỗi vằn aedes aegypti. Muỗi này có thể dễ dàng làm lây truyền vi rút dengue (tác nhân gây sốt xuất huyết) khi đốt người, hiện đang lưu hành ở hầu hết các tỉnh, thành nước ta. Với mong muốn ngăn chặn dịch sốt xuất huyết đang tăng mạnh và lan rộng, Bộ Y tế dự kiến triển khai mở rộng thí điểm ứng dụng muỗi vằn được gây nhiễm vi khuẩn Wolbachia trong phòng chống dịch.

Giáo sư Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Giám đốc dự án này, cho biết hướng tới mục tiêu loại trừ sốt xuất huyết tại Việt Nam, Wolbachia là loại vi khuẩn tự nhiên, có trong tế bào của khoảng 60% loài côn trùng sống gần gũi xung quanh con người như châu chấu, bướm, chuồn chuồn,… Các nghiên cứu đã khẳng định vi khuẩn Wolbachia không gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu của Viện Vệ sinh dịch tễ  T.Ư cùng các nhà khoa học Úc đã nhân nuôi thành công dòng muỗi vằn aedes aegypti (muỗi lây truyền vi rút gây sốt xuất xuyết, được bắt tại đảo Trí Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hóa) mang vi khuẩn Wolbachia.

 “Nuôi muỗi” nghe như chuyện đùa, nhưng người dân ở đảo Trí Nguyên thuộc phường Vĩnh Nguyên, TP.Nha Trang, đang làm điều đó để chống bệnh sốt xuất huyết.

“Mặc dù Wolbachia vẫn tồn tại tự nhiên trên một số loài muỗi thường đốt người, nhưng trên muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết lại không có vi khuẩn này. Các nghiên cứu đã cho kết quả thú vị: Khi gây “nhiễm” Wolbachia trên cơ thể muỗi vằn, vi khuẩn đó lại ức chế sự phát triển vi rút dengue trú ngụ trong muỗi. Đồng thời, Wolbachia cũng ức chế sự phát triển của vi rút zika và một số loại vi rút khác truyền qua muỗi. Với khả năng đó, Wolbachia có thể làm giảm nguy cơ lây truyền vi rút gây bệnh sang người”, giáo sư Đặng Đức Anh cho hay.

Mở rộng thí điểm sử dụng muỗi Wolbachia phòng dịch

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, các nghiên cứu về vi khuẩn Wolbachia trong việc ngăn chặn sốt xuất huyết được bắt đầu từ năm 2006, được các hội đồng khoa học đánh giá cao về tính an toàn. Muỗi vằn aedes aegypti mang vi khuẩn Wolbachia đã được sử dụng tại các hộ gia đình trên đảo Trí Nguyên (thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) trong hai đợt: từ tháng 4 - 9.2013 và từ tháng 5 - 11.2014.

Kết quả giám sát dịch tễ các năm gần đây cho thấy trong khi số ca mắc sốt xuất huyết ở thành phố Nha Trang và tỉnh Khánh Hoà đều ở mức rất cao, thì riêng ở đảo Trí Nguyên, từ khi kết thúc thả muỗi Wolbachia năm 2014 đến nay, chưa xảy ra bất cứ ổ dịch sốt xuất huyết tập trung nào.

Giáo sư Đặng Đức Anh cho biết thêm vào tháng 8.2016, kết quả nghiên cứu thí điểm ứng dụng muỗi mang vi khuẩn Wolbachia trên đảo Trí Nguyên đã được Bộ Y tế nghiệm thu về các mặt tính an toàn, khả năng ức chế vi rút dengue của muỗi Wolbachia và sự ủng hộ của cộng đồng.

Hiện nay, nhóm nghiên cứu "Dự án hướng tới loại trừ sốt xuất huyết tại Việt Nam" đang xin phép các cấp có thẩm quyền để triển khai thí điểm thả muỗi Wolbachia trên một khu vực thực địa hẹp ở thành phố Nha Trang, dự kiến từ cuối năm 2017.

Với sự hỗ trợ của Chương trình loại trừ sốt xuất huyết toàn cầu, Bộ Y tế đang lên kế hoạch triển khai mở rộng thí điểm ứng dụng muỗi Wolbachia để phòng sốt xuất huyết ở một số địa phương khu vực phía Nam của Việt Nam trong thời gian tới.

Pháp luật TP HCM

Sẽ bị cấm thi học kỳ nếu không mua BHYT?

Học sinh, sinh viên bắt buộc phải mua bảo hiểm y tế tại trường nơi mình đang theo học.

Vài ngày qua, cộng đồng mạng có nhiều luồng quan điểm xung quanh một bức ảnh có ý kiến của phụ huynh về bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh (HS).

Tranh luận mua hay không mua

Bức ảnh thông báo cho phụ huynh HS về việc đóng tiền bảo hiểm tại Trường Tiểu học Hà Nội (Ba Đình, Hà Nội). Theo thông báo, số tiền BHYT mà mỗi HS phải đóng là 492.000 đồng/em. Số tiền bảo hiểm này áp dụng cho 12 tháng bảo hiểm, từ ngày 1-1 đến 31-12-2018.

Với những em đã vượt sáu tuổi trước ngày 1-1-2018 thì các em cần mua thêm phần BHYT cho tháng 9, 10, 11, 12 của năm 2017. Do đó, mức thu BHYT còn có thêm các mức 533.000 đồng, 574.000 đồng hoặc 615.000 đồng.

Trong thông báo này còn liệt kê thêm khoản bảo hiểm thân thể 100.000 đồng.

Điểm gây tranh luận là phần “ý kiến phụ huynh” ghi bên dưới thông báo.

“Nhà trường là nơi truyền chữ cho học sinh, không phải công ty kinh doanh bảo hiểm. Nếu có nhu cầu mua bảo hiểm thì tôi sẽ chủ động liên hệ với công ty bảo hiểm nào mà tôi tín nhiệm để mua trực tiếp chứ nhất định không thông qua khâu trung gian môi giới cò mồi. Yêu cầu Trường Tiểu học Hà Nội không làm phiền cha mẹ HS bằng việc làm không đúng chức năng này”. 

Nhiều người đồng tình với vị phụ huynh trên cũng cho rằng nhà trường đang làm không đúng chức năng, nhiệm vụ của nhà trường. Họ ủng hộ phụ huynh và cho rằng việc mua BHYT nói trên là tự nguyện chứ không bắt buộc.

Nhưng cũng có nhiều người cho rằng phản ứng của vị̣ phụ huynh là thái quá.

Vấn đề nổi bật và bất ngờ nhất trong cuộc tranh luận đa chiều này không phải ở chuyện ứng xử của phụ huynh thế nào mà là sự hiểu biết pháp lý và truyền thông về BHYT HS hiện bị hiểu sai lệch đáng báo động!

Pháp lý: Bảo hiểm y tế là bắt buộc

Theo Luật BHYT (sửa đổi năm 2014) thì “BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc”.

Theo đó, trẻ em dưới sáu tuổi thuộc nhóm được Nhà nước dùng ngân sách đóng bảo hiểm. HS-SV thì được hỗ trợ. Theo thông báo của bảo hiểm xã hội (BHXH) thì mức đóng BHYT HS-SV năm 2017-2018 (12 tháng) là 702.000 đồng. Trong đó HS-SV đóng 491.400 đồng, ngân sách hỗ trợ 211.000 đồng.

Bỏ tiền mua BHYT bắt buộc này thì HS-SV được gì? Theo Luật BHYT, người mua BHYT bắt buộc được chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh nếu đi đúng tuyến.

Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo tỉ lệ 40%-100% chi phí.

Như vậy, HS bắt buộc phải mua BHYT. Và theo Quyết định 595/QĐ-BHXH của Việt Nam về quy trình thu BHXH, BHYT … thì “định kỳ ba tháng, sáu tháng hoặc 12 tháng HS-SV đóng phần thuộc trách nhiệm phải đóng cho nhà trường đang học”.

Nhà trường ra thông báo thì cần phải nói rõ

Vấn đề của tấm ảnh gây bão dư luận không chỉ ở ý kiến phụ huynh. Có thể nhận thấy sự thiếu thông tin của Trường Tiểu học Hà Nội khi thông báo về việc mua BHYT.

Lẽ ra nhà trường nên nói rõ các căn cứ pháp lý, về sự bắt buộc đối với BHYT và càng phải nói rõ hơn khoản bảo hiểm thân thể, bảo hiểm tai nạn là tự nguyện. Cách Trường Tiểu học Hà Nội ra một thông báo lập lờ, không nói rõ cái nào bắt buộc, cái nào tự nguyện, chỉ kêu đóng bảo hiểm chung chung đã khiến nhiều người bức xúc bởi lẽ bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm thân thể là khoản tự nguyện.

Ý kiến của phụ huynh có lẽ sẽ đúng đắn hơn, ít bị chê trách hơn nếu phụ huynh này cũng hiểu rõ về hai phần bảo hiểm riêng biệt và phê rõ phần bảo hiểm nào là phần mình phản ứng và sẽ liên hệ “công ty bảo hiểm để mua”.

Các trường tiểu học, trung học nên sửa đổi cách ra thông báo của mình. Hoặc cơ quan BHXH nên có mẫu văn bản để các trường tham khảo và ra thông báo theo mẫu chung để nhận thức về BHYT của phụ huynh được đầy đủ.

Đại đoàn kết

TP. HCM: Nhiều trẻ phải nhập viện do viêm đường hô hấp

Trong những ngày đầu tháng 9, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP. Hồ Chí Minh liên tục quá tải vì số bệnh nhi nhập viện do viêm phổi phải thở máy không ngừng gia tăng. Theo các chuyên gia y tế, chuyển mùa là thời điểm các loại vi khuẩn, vi rút phát triển, độc lực cao nên dẫn đến tình trạng nhiều trẻ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp. Hiện, tại khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 có 300 trẻ điều trị các bệnh hô hấp, trong đó có khoảng 30% là trẻ dưới 12 tháng tuổi. Thống kê từ Bệnh viện Nhi đồng 2, từ tháng 8 đến nay có gần 10.000 lượt trẻ đến khám ngoại trú do mắc các bệnh đường hô hấp và 4.514 trẻ phải nhập viện điều trị. Đa số trẻ phải nhập viện là do mắc các bệnh như viêm tiểu phế quản, viêm phế quản, viêm phổi.   

Cảnh giác dịch bệnh tay chân miệng

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận hơn 54.000 trẻ mắc bệnh tay chân miệng (TCM) tại 63 tỉnh thành và thời tiết giao mùa hiện nay là thời điểm căn bệnh tay chân miệng ở trẻ em có nguy cơ gia tăng, bùng phát. Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi đến UBND các tỉnh, thành đề nghị triển khai chống dịch.

Thống kê từ Cục Y tế dự phòng cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, số mắc TCM trong cả nước đã tăng lên hơn 54.000 trường hợp, 23.272 bệnh nhân phải nhập viện. So với cùng kỳ năm ngoái, số ca nhập viện năm nay tăng 3,4%. Đáng chú ý, số ca mắc TCM đang có chiều hướng tăng hơn ở vài tuần gần đây và có nguy cơ tiếp tục tăng nhanh trong vài tuần tới khi học sinh đã trở lại trường học. Thời điểm này cũng là mùa của dịch TCM theo chu kỳ.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện vẫn đang cao điểm dịch sốt xuất huyết (SXH), tuy nhiên nếu đổ toàn lực vào SXH mà lãng đi việc phát hiện, khoanh vùng và xử lý các ổ dịch bệnh khác như TCM, cúm A thì nguy cơ bùng phát các dịch bệnh này là hiện hữu.

PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, bệnh TCM là bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh rất dễ lây cho người khác nếu hành vi vệ sinh không đảm bảo. Tại Việt Nam, bệnh có quanh năm và tăng mạnh vào tháng 3-5 và tháng 9-10.

Theo đó, bệnh có nguy cơ lây nhiễm mạnh nhất trong tuần đầu tiên sau khi một bệnh nhân nhiễm bệnh và có thể kéo dài vài tuần do virus khu trú trong chất thải. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thường- Trưởng Khoa Nhi, BV đa khoa Xanh Pôn, sở dĩ bệnh TCM thường tăng mạnh, bùng phát vào mùa tựu trường là do bệnh lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn thông qua việc tiếp xúc. Cơ chế lây bệnh của tay chân miệng thường là lây trực tiếp qua đường tiêu hóa khi ăn uống chung hay tiếp xúc với dịch của trẻ mắc bệnh, lây gián tiếp qua bàn tay hoặc vật dụng nhiễm virus, do đó nó rất dễ lây trong môi trường sinh hoạt chung của trẻ ở lớp học, nhà trẻ. BS Thường cảnh báo chỉ cần một trẻ bị bệnh tay chân miệng là những trẻ xung quanh có thể bị lây nhiễm bất cứ lúc nào.

Bệnh TCM chủ yếu xảy ra ở trẻ em dưới 10 tuổi, thường là ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Trẻ càng nhỏ thì các triệu chứng càng nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, tất cả những ai chưa từng mắc bệnh đều có nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với các dụng cụ hoặc bề mặt bị nhiễm virus do người bệnh chạm vào, nhưng không phải ai bị nhiễm virus cũng có biểu hiện của bệnh.

Ngoài ra, trẻ nhỏ cũng thường bị nóng gây lở loét miệng, vì vậy rất nhiều phụ huynh nhầm sang bệnh TCM do khi trẻ mắc bệnh này, trong miệng thường có những vết loét đỏ hay tổn thương dạng phỏng nước, khi vỡ ra sẽ tạo thành các vết loét trong miệng.  Khi phát hiện, cha mẹ cần xem xét những bọng nước đó có xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông của trẻ hay không. Nếu khó phân biệt được thì tốt nhất nên đưa trẻ đến chuyên khoa nhi để được bác sĩ thăm khám, xét nghiệm máu giúp xác định nguyên nhân và có biện pháp xử trí thích hợp.

Nếu trẻ chỉ bị viêm loét miệng bình thường thì vết loét thường nhỏ, đường kính 1 - 3mm, xuất hiện đơn độc hay thành từng đám ở niêm mạc má, môi, nướu hoặc dưới lưỡi, hình tròn hoặc bầu dục, màu trắng xám hay vàng, với quầng đỏ xung quanh.

Với bệnh TCM, trẻ em có nguy cơ lây nhiễm virus và mắc bệnh cao hơn vì khả năng đề kháng và miễn dịch yếu hơn người lớn. Hầu hết người lớn được miễn dịch nhưng những trường hợp thanh thiếu niên và người trưởng thành bị nhiễm virus cũng không hiếm.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, để phòng chống bệnh TCM cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Thường xuyên rửa tay bằng nước và xà phòng, cho cả mẹ và bé đặc biệt là sau khi thay tã và đi vệ sinh, trước và sau khi ăn. Tránh cho trẻ tiếp xúc gần với người bị TCM. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác cách ly và đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Phụ nữ mang thai cần phòng tránh bệnh, không nên tiếp xúc gần gũi với người nhiễm bệnh bởi có khả năng lây nhiễm và truyền virus sang cho con ngay trước khi sinh hoặc trong khi sinh. Điều đáng lưu ý, một người có thể nhiễm bệnh TCM nhiều lần do mỗi lần nhiễm bệnh cơ thể chỉ tạo ra kháng thể với một loại virus nhất định. Do đó dù đã từng nhiễm, người bệnh vẫn có thể mắc bệnh trở lại nếu bị nhiễm virus khác thuộc nhóm Enterovirus.   

 Nhân dân

Thách thức trong triển khai đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người cao tuổi (NCT), dự báo đến năm 2030 sẽ có gần 19 triệu và năm 2050 là hơn 28 triệu NCT. Sự chuyển đổi nhân khẩu này mang đến những cơ hội và cả những thách thức lớn, tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của cá nhân cộng đồng và đất nước.Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011, nhanh hơn dự báo trước đó là năm 2017. Với đời sống kinh tế - xã hội và hệ thống y tế phát triển, tuổi thọ của người Việt Nam đã tăng cao, với mức trung bình là 75,6 tuổi, đứng thứ hai trong khu vực và đứng thứ 56 trên thế giới. Già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh đặt ra những thách thức lớn về sự cần thiết phải thay đổi hệ thống an sinh xã hội, lao động việc làm, giao thông, khu vui chơi giải trí…, nhất là hệ thống chăm sóc sức khỏe.Hệ thống chính sách về NCT được ban hành và đang triển khai thực hiện; kinh tế - xã hội và hệ thống y tế phát triển là những thuận lợi để triển khai Ðề án chăm sóc NCT giai đoạn 2017-2025. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn. NCT Việt Nam chủ yếu sống ở nông thôn, sống cùng con cháu, đời sống vật chất khó khăn, đa số NCT hiện nay lại không có tích lũy vật chất. Bên cạnh đó, nhiều người đối diện với gánh nặng "bệnh tật kép" và thường mắc các bệnh mãn tính (bình quân mỗi NCT mắc ba bệnh), đối diện với nguy cơ tàn phế do quá trình lão hóa và chi phí điều trị lớn. Ðiều tra quốc gia về NCT Việt Nam năm 2011 cho thấy hơn 60% số NCT cho biết tình trạng sức khỏe là yếu hoặc rất yếu cần người chăm sóc.Tình trạng NCT sống không có vợ, chồng chiếm tỷ lệ cao. Số cụ bà cô đơn cao gấp 5,44 lần so với cụ ông. Phụ nữ cao tuổi sống ly hôn, ly thân gấp 2,2 lần so với nam giới. Với sức khỏe nhiều hạn chế, việc phải sống một mình là điều rất bất lợi với NCT, bởi gia đình luôn là chỗ dựa cơ bản cho mỗi thành viên khi về già.

Thực tế cho thấy, hệ thống cơ sở chăm sóc sức khỏe NCT bước đầu được hình thành và phát triển từ Trung ương cho tới địa phương. Nhiều mô hình chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng đã được nhân rộng. Tuy nhiên, hệ thống chăm sóc sức khỏe cho NCT chưa bắt kịp sự chuyển đổi nhân khẩu học mạnh mẽ này. Mạng lưới y tế chăm sóc sức khỏe NCT chưa phát triển, số nhân viên y tế phục vụ tại cộng đồng vừa thiếu về số lượng, vừa yếu về nghiệp vụ, kỹ năng. Hiện cả nước chỉ có 49 trong số 63 bệnh viện tỉnh, thành phố có khoa Lão, ba cơ sở đào tạo bộ môn Lão khoa. Khoa Lão vừa điều trị bệnh vừa điều trị phục hồi chức năng cho NCT cho nên không chỉ cần thuốc men, trang thiết bị y tế mà cả chế độ dinh dưỡng, luyện tập cũng phải được lưu ý.GS Phạm Thắng, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, NCT thường mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, thoái hóa khớp, ung thư, đột quỵ… cần nhiều thời gian điều trị, thậm chí phải điều trị suốt đời. Mặt khác, NCT sử dụng đến 50% tổng lượng thuốc, do đó, chi phí y tế cho người già cao gấp từ bảy đến 10 lần so với người trẻ tuổi. Theo GS Phạm Thắng, việc thành lập khoa Lão tại các bệnh viện là rất cần thiết bởi đặc điểm bệnh lý của NCT khác với các lứa tuổi khác vì cơ thể bị lão hóa dẫn đến có thể mắc nhiều bệnh cùng một lúc; dễ bị tổn thương, sa sút trí tuệ; rối loạn đi và ngã; giảm hoạt động chức năng; lú lẫn, trầm cảm; sử dụng nhiều thuốc; nguy cơ tai biến cao… đòi hỏi phải được chăm sóc một cách toàn diện và liên tục.Ngày 30-12-2016 Bộ trưởng Y tế đã ban hành Quyết định số 7618/QÐ-BYT phê duyệt Ðề án Chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017 - 2025 với mục tiêu đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện Chương trình Hành động quốc gia về NCT, Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản, Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Ðề án do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình chủ trì, điều phối và chịu trách nhiệm thực hiện. Hiện đã có 17 tỉnh, thành phố xây dựng và trình phê duyệt Ðề án, kế hoạch hành động. Già hóa dân số tác động sâu sắc tới mọi khía cạnh của cá nhân, cộng đồng, quốc gia. Do đó, hệ thống an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe cho NCT cần được tiến hành toàn diện. Ðể làm được điều đó, cần sự vào cuộc của các bộ, ngành, đoàn thể nhằm thích ứng với một xã hội già hóa dân số, đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT.

PGS, TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng: Cần nhận thức rằng NCT không phải là gánh nặng mà là một nguồn lực của gia đình, cộng đồng. Chăm sóc NCT là vấn đề cần sự quan tâm của cả xã hội, trong đó y tế đóng vai trò nòng cốt. Để triển khai Đề án ở địa phương, ngày 22-3-2017, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 1376/BYT-TCDS hướng dẫn kế hoạch về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2017, trong đó, giao chỉ tiêu cơ bản là 15% số NCT được chăm sóc toàn diện, khám sức khỏe định kỳ và được điều trị khi ốm đau tại cơ sở y tế; tăng thêm 10% số NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất một lần/năm. Ngày 24-3-2017, Bộ Y tế tiếp tục gửi Công văn 1439/BYT-TCDS tới UBND các tỉnh, thành phố kèm theo hướng dẫn xây dựng Đề án, kế hoạch hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017-2025.Tháng 8 vừa qua, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã tổ chức hội thảo tập huấn hướng dẫn triển khai Đề án và ký Kế hoạch phối hợp thực hiện Đề án với T.Ư Hội Người cao tuổi Việt Nam.

Cảm ơn thầy thuốc quân y

Trong gần một tháng làm nhiệm vụ bảo đảm sức khỏe cho bộ đội luyện tập tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Nghệ An năm 2017, các y, bác sĩ Sư đoàn 324 (Quân khu 4) còn tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ để khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho nhiều người dân xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), góp phần củng cố tình đoàn kết quân dân thêm sâu nặng.

Có mặt tại gia đình bà Hoàng Thị Điệp, 70 tuổi, ở xóm Tân Long, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, đúng lúc cả nhà đang chuẩn bị bữa cơm trưa. Nghe tiếng bộ đội Trung (bác sĩ Nguyễn Ngọc Trung), bà Điệp chạy ra ôm chặt bác sĩ, giọng nghẹn ngào: “Nếu không có bác sĩ Trung cùng các thầy thuốc quân y Sư đoàn đến cứu chữa kịp thời, chắc bây giờ tôi không sống nổi”. Hôm đó, bà Điệp bị ngộ độc thức ăn, huyết áp xuống thấp, người mệt lả, miệng tím tái, đồng tử giãn. Bác sĩ Trung đã kịp thời tiêm thuốc trợ tim, truyền dịch cho bà Điệp. Sau bốn tiếng điều trị, sức khỏe bà Điệp mới dần ổn định... Vì lo chữa bệnh mà bác sĩ Trung không kịp ăn cơm trưa, đến 14 giờ mới về đơn vị thực hiện nhiệm vụ.

Đoàn bác sĩ quân y Sư đoàn tiếp tục đến thăm gia đình chị Đào Thị Thảo, ở xóm Đồng Lực, xã Quỳnh Lập. Biết đoàn tới, chị Thảo mừng rỡ. Sau khi được bác sĩ quân y kiểm tra lại sức khỏe cho con trai là cháu Nguyễn Phúc Luân, 10 tháng tuổi, thấy các chỉ số đều ổn định, chị Thảo nhìn con âu yếm, xúc động kể: “Vừa rồi cháu bị tiêu chảy cấp, người lả đi rất nhanh. Lúc đó đêm đã khuya, vợ chồng tôi lo lắng không biết kêu ai. Nhờ có bác sĩ Trung đến cứu chữa kịp thời, cháu mới khỏi bệnh. Gia đình tôi biết ơn các thầy thuốc quân y Sư đoàn 324 nhiều lắm !”. Bác sĩ Trung cho biết: “Được tin cháu bị bệnh, tôi chạy sang, lúc đó cháu Luân da xanh tái, mạch đập yếu do mất nước... Tôi kịp thời cho cháu uống men tiêu hóa, băng se niêm mạc. Vài giờ sau, cháu Luân cắt cơn đi ngoài, sức khỏe dần ổn định. Nếu gia đình để muộn vài giờ nữa thì sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của cháu”. Hoặc như trường hợp chị Trương Thị Hồng, 37 tuổi, ở xóm Lam Sơn, xã Quỳnh Lập, bị tai nạn giao thông trật khớp cổ chân phải, không đi lại được... Được các y, bác sĩ đơn vị tận tình chăm sóc, điều trị, chị Hồng đã hồi phục và lao động sản xuất bình thường. Hằng ngày, chị Hồng còn tranh thủ mang nước uống ra thao trường phục vụ bộ đội luyện tập.

Tham gia đợt diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh vừa qua, Sư đoàn 324 hành quân gần 100 km về xã Quỳnh Lập, đóng quân gần một tháng tại địa phương để luyện tập phương án chiến đấu. Dù thời tiết nắng nóng, quân số đông, bộ đội chủ yếu ở nhờ nhà dân, điều kiện ăn ở chật chội..., song đội ngũ y, bác sĩ Bệnh xá Trung đoàn 1 (Sư đoàn 324), do Đại úy, bác sĩ Nguyễn Ngọc Trung phụ trách, không quản khó khăn, khi nhận được thông tin có cán bộ, chiến sĩ, hoặc người dân địa phương bị bệnh, các y, bác sĩ của đơn vị đều có mặt khám, chữa bệnh kịp thời. Quân y đơn vị còn tích cực phối hợp tuyên truyền cho người dân cách ăn uống hợp vệ sinh, phòng dịch sốt xuất huyết, ngộ độc thức ăn, đường tiêu hóa...Những việc làm thiết thực của các y, bác sĩ Sư đoàn 324 không chỉ được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương khen ngợi, mà còn góp phần tô thắm phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức cao điểm phòng chống sốt xuất huyết

Sáng nay 10-9, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp Quận đoàn Hoàng Mai triển khai Đợt hoạt động cao điểm phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn quận Hoàng Mai.Trong khuôn khổ chương trình, 400 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai đã được cán bộ y tế tập huấn phương pháp, cách thức phòng chống dịch sốt xuất huyết. Ngay sau phần lễ, các đội thanh niên của quận Hoàng Mai đã ra quân phát tờ rơi tuyên truyền đến người dân, diệt bọ gậy, loăng quăng, thu dọn các dụng cụ đọng nước...Các đoàn viên, thanh niên đã vào từng nhà dân vận động, hướng dẫn thực hiện phòng dịch; kiểm tra các bể nước hở, chậu hoa, cây cảnh có nước, trực tiếp xử lý vệ sinh các dụng cụ chứa nước có nguy cơ tồn tại bọ gậy, trứng muỗi...

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội cho biết: dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Thủ đô, nhất là trong thời gian tháng 9, tháng 10 này.

Hiện tại, quận Hoàng Mai là một trong các địa bàn có tỷ lệ người nhiễm sốt xuất huyết cao nhất tại TP Hà Nội, gây ra thiệt hại đáng kể về người và tài sản. Các cấp chính quyền đang rất quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh tại địa bàn quận Hoàng Mai nói riêng và toàn thành phố nói chung.Vì vậy, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên cần phải là lực lượng tình nguyện, xung kích chung tay với các cơ quan chức năng, tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng phòng chống dịch bệnh, thể hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội. Đặc biệt, các bạn trẻ trên địa bàn quận cần nhắc nhở bạn bè, người thân, diệt loăng quăng, bọ gậy, phòng chống dịch bệnh một cách chủ động và tích cực hơn nữa.

Ngày 14/09/2017
Ban Biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích