Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 7 8 2 1
Số người đang truy cập
7 0 2
 Tin tức - Sự kiện
Ngày Thế giới Phòng chống nhiễm trùng huyết 2017: Nhấn mạnh tới nhiễm trùng ở bà mẹ và trẻ sơ sinh (World Sepsis Day 2017)

Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi phòng ngừa tình trạng bệnh lý nguy hiểm

Ngày 12 tháng 9 năm 2017, bản tin từ TCYTTG cho biết nhiễm trùng huyết là một tình trạng bệnh lý đe dọa mạng sống phát sinh khi phản ứng của cơ thể với các nhiễm trùng gây ra thương tổn cho các mô và cơ quan của cơ thể. Vì các nhiễm trùng thường làm phức tạp các bệnh nghiêm trọng, nên nhiễm trùng huyết là một con đường phổ biến cuối cùng gây ra tử vong cho cả bệnh lây nhiễm và bệnh không lây nhiễm trên khắp thế giới. Nếu nhiễm trùng huyết phát triển trong thai kỳ, trong hoặc sau khi sinh, hoặc sau khi phá thai, nó được gọi là nhiễm trùng huyết mẹ. Nhiễm trùng huyết ở trẻ lúc mới sinh được gọi là nhiễm trùng huyết sơ sinh.

Mặc dù có khả năng phòng ngừa cao, nhưng nhiễm trùng huyết ở bà mẹ và trẻ sơ sinh vẫn là nguyên nhân chính gây tử vong và bệnh tật cho phụ nữ mang thai hoặc trẻ sơ sinh. Nhiễm trùng là nguyên nhân chính gây ra khoảng 35.000 ca tử vong mẹ mỗi năm. Là một nguyên nhân chính hoặc góp phần, nhiễm trùng huyết có thể liên quan tới 100.000 trường hợp tử vong mẹ mỗi năm.Nhiễm trùng huyết ở trẻ sơ sinh giết chết khoảng một triệu trẻ sơ sinh mỗi năm. Tổng giám đốc TCYTTG, Tiến sĩ Tedros Ghebreyesus đã ghi lại một thông điệp đặc biệt qua video kêu gọi thực hiện các biện pháp lớn hơn nhằm cải thiện sự ghi nhận, chẩn đoán và điều trị nhiễm trùng huyết, đặc biệt là nhiễm trùng huyết ở bà mẹ và trẻ sơ sinh.


Trong phòng đẻ của một bệnh viện ở Bangladesh, một bác sĩ đang khám cho một phụ nữ có thai trước khi sinh.
Ảnh: Ismsil Ferdous

Tổ chức Y tế thế giới và Ngày thế giới phòng chống nhiễm trùng huyết

        Trước ngày kỷ niệm Ngày Thế giới Phòng chống nhiễm trùng huyết 2017, TCYTTG và HRP đã hợp tác với Liên minh phòng chống nhiễm trùng huyết toàn cầu tổ chức một hội nghị phòng chống nhiễm trùng huyết toàn cầu: Nhiễm trùng huyết ở bà mẹ và trẻ sơ sinh” một cuộc họp trực tuyến miễn phí nhằm nhấn mạnh những khía cạnh về nhiễm trùng huyết bị lãng quên này

Các yếu tố nguy cơ

Khi các cơ sở y tế quá tải, phụ nữ nghèo có nguy cơ nhiễm trùng và nhiễm trùng huyết cao hơn. Phụ nữ trải qua mổ lấy thai trong những tình trạng như vậy có nguy cơ cao hơn. Nhân viên y tế cũng thường không biết về các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm trùng huyết và do đó không thể nhận ra tình trạng bệnh lý này và điều trị kịp thời.

Nhiễm trùng huyết có thể được ngăn ngừa

Một trong những bi kịch lớn nhất của hàng ngàn người chết do nhiễm trùng huyết là chúng có thể dễ dàng ngăn ngừa được. Như TS. Tedros Ghebreyesus phác thảo trong video là chung ta biết những gì có thể thực hiện để giảm nguy cơ nhiễm trùng huyết:

·Tiếp cận với nước sạch và vệ sinh môi trường tốt;

·Tiếp cận tới chăm sóc có chất lượng trong thai kỳ và khi sinh;

·Tiếp cận có trách nhiệm và kịp thời với các loại thuốc thích hợp;

·Phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng đúng ở bệnh viện và phòng khám.

Ngoài ra, nhân viên y tế cần được đào tạo và có tay nghề đầy đủ để có thể nhận ra các dấu hiệu nhiễm trùng huyết và điều trị tình trạng bệnh lý này một cách hiệu quả.

Cam kết của Tổ chức Y tế thế giới

Dựa trên nghị quyết được thông qua bởi các quốc gia thành viên tại cuộc họp của Đại hội đồng Y tế Thế giới năm 2017 nhấn mạnh đến việc phòng ngừa, chẩn đoán và xử lý nhiễm trùng huyết, TCYTTG đóng một vai trò quan trọng trong Sáng kiến ​​Toàn cầu về nhiễm trùng huyết ở bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Phòng ngừa và điều trị nhiễm trùng huyết trên toàn thế giới

Trang website http://www.srhr.org/sepsis dự kiến ​​sẽ được phát sóng trực tuyến vào ngày 13 tháng 9. Ngoài ra, TCYTTGvà HRP (là một tổ chức liên quan đến các cơ quan liên quan và chăm sóc sức khỏe sinh sản UNDP/UNFPA/UNICEF/WHO/World Bank Special Programme of Research, Development and Research Training in Human Reproduction – đồng thời liên quan đến hệ thống của Liên Hiệp Quốc nghiên cứu về sức khỏe sinh sản ở người, cùng làm việc với các nhà làm chính sách, nhân viên y tế, các thầy thuốc lâm sàng) đang hợp tác với các đối tác để hỗ trợ một nghiên cứu lớn đa quốc gia về nhiễm trùng huyết ở bà mẹ tại hơn 500 cơ sở y tế ở 54 quốc gia nhằm hiểu rõ hơn về tỷ lệ nhiễm trùng huyết ở bà mẹ, và làm thế nào để phòng tránh và điều trị tình trạng bệnh lý này trên thế giới.

 

 

 

 

Ngày 13/09/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh biên dịch
(Nguồn: who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích