Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 6 5 4 3
Số người đang truy cập
4 1 4
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ ngày 05/9 đến ngày 06/9 năm 2017

Cảnh báo 'nóng': Nguy cơ bùng phát dịch tay chân miệng; Tổng kiểm tra chống nạn thuốc giả; Báo động nước sinh hoạt có hàm lượng arsen vượt giới hạn; Người dân khó phân biệt thuốc diệt muỗi thật, giả; Tạo thế “kiềng ba chân” phòng, chống HIV/AIDS; Không thể “vừa đá bóng, vừa thổi còi”!; Hoành hành khắp nội thành, sốt xuất huyết lại "tấn công" ngoại thành; “Cuộc chiến giữa nhân loại và muỗi vằn được xếp hàng đầu trên toàn cầu hiện nay”

Tiền phong

Cảnh báo 'nóng': Nguy cơ bùng phát dịch tay chân miệng

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa đưa ra lời cảnh báo, tiết giao mùa hiện nay là thời điểm căn bệnh tay chân miệng ở trẻ em có nguy cơ gia tăng, bùng phát dịch nếu không kịp thời phòng chống do cả nước bắt đầu bước vào mùa tựu trường.

Bệnh có thể gây tử vong

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh rất dễ lây cho người khác nếu hành vi vệ sinh không đảm bảo. Tại Việt Nam, số ca nhiễm bệnh này có xu hướng tăng trong khoảng từ tháng 3 - 5 và từ tháng 9 - 12.

Bệnh có nguy cơ lây nhiễm mạnh nhất trong tuần đầu tiên sau khi một bệnh nhân nhiễm bệnh và có thể kéo dài vài tuần do virus khu trú trong chất thải. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Thống kê từ Cục Y tế dự phòng cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, số mắc tay chân miệng trong cả nước đã tăng lên hơn 51.218 trường hợp, 23.272 bệnh nhân phải nhập viện. So với cùng kỳ năm ngoái, số ca nhập viện do tay chân miệng năm nay tăng 3,4%. Đáng chú ý, số ca mắc tay chân miệng đang có chiều hướng tăng hơn ở vài tuần gần đây và có nguy cơ tiếp tục tăng nhanh trong vài tuần tới khi học sinh đã trở lại trường học. Thời điểm này cũng là mùa của dịch tay chân miệng theo chu kỳ.

Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng phân tích, sở dĩ bệnh tay chân miệng thường tăng mạnh, bùng phát vào mùa tựu trường là do bệnh lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn thông qua việc tiếp xúc. Cơ chế lây bệnh của tay chân miệng thường là lây trực tiếp qua đường tiêu hóa khi ăn uống chung hay tiếp xúc với dịch của trẻ mắc bệnh, lây gián tiếp qua bàn tay hoặc vật dụng nhiễm virus, do đó nó rất dễ lây trong môi trường sinh hoạt chung của trẻ ở lớp học, nhà trẻ. Ông Phu cảnh báo, đáng ngại là chỉ cần một trẻ bị bệnh tay chân miệng là những trẻ xung quanh có thể bị lây nhiễm bất cứ lúc nào.

Bệnh tay chân miệng chủ yếu xảy ra ở trẻ em dưới 10 tuổi, thường là ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Trẻ càng nhỏ thì các triệu chứng càng nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, tất cả những ai chưa từng mắc bệnh đều có nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với các dụng cụ hoặc bề mặt bị nhiễm virus do người bệnh chạm vào, nhưng không phải ai bị nhiễm virus cũng có biểu hiện của bệnh.

Trẻ em có nguy cơ lây nhiễm virus và mắc bệnh cao hơn vì khả năng đề kháng và miễn dịch yếu hơn người lớn. Hầu hết người lớn được miễn dịch nhưng những trường hợp thanh thiếu niên và người trưởng thành bị nhiễm virus cũng không hiếm.

Phụ nữ mang thai cần phòng tránh bệnh, không nên tiếp xúc gần gũi với người nhiễm bệnh bởi có khả năng lây nhiễm và truyền virus sang cho con ngay trước khi sinh hoặc trong khi sinh. Điều đáng lưu ý, một người có thể nhiễm bệnh tay chân miệng nhiều lần do mỗi lần nhiễm bệnh cơ thể chỉ tạo ra kháng thể với một loại virus nhất định. Do đó dù đã từng nhiễm, người bệnh vẫn có thể mắc bệnh trở lại nếu bị nhiễm virus khác thuộc nhóm Enterovirus

Tổng kiểm tra chống nạn thuốc giả

Theo Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 quốc gia, thuốc giả, phân bón giả là những hiểm họa quốc gia. Nếu còn bao che, buông lỏng như hiện nay sẽ không bao giờ giải quyết được tận gốc.

Ngày 4/9, trao đổi với Tiền Phong, ông Đàm Thanh Thế, Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia (BCĐ 389 quốc gia), cho biết đã có những chỉ đạo đối với BCĐ 389 Hà Nội, TPHCM và các tỉnh, thành phố trọng điểm trên toàn quốc để rà soát, tập hợp xử lý nghiêm các cơ sở, tụ điểm buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả là dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Đặc biệt, trong đó có cả việc rà soát, xử lý các cơ sở kinh doanh thuốc diệt muỗi giả ở điểm nóng về sốt xuất huyết hiện nay là thành phố Hà Nội.

Mới nhất, ngày 31/8, đội quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) kiểm tra đột xuất một số cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế trên phố Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội). Tại đây, cơ quan chức năng thu giữ 6 chai thuốc giả nhãn hiệu được bảo hộ của Map Pacific, phạt mỗi hộ kinh doanh 6 triệu đồng và tịch thu, tiêu hủy tang vật. Chủ các cửa hàng này khai nhận, mỗi năm chỉ bị kiểm tra 1 - 2 lần, chủ yếu dịp lễ, Tết.

Theo Chánh văn phòng BCĐ 389 quốc gia Đàm Thanh Thế, sau khi nghiên cứu vụ án xảy ra tại Cty CP VN Pharma (TPHCM), BCĐ 389 quốc gia đã đề xuất một số nội dung khẩn. Qua đánh giá, BCĐ 389 quốc gia nhận thấy, tình hình sản xuất, kinh doanh các loại dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc diễn ra hết sức phức tạp.

BCĐ 389 quốc gia kiến nghị Phó Thủ tướng - Trưởng BCĐ 389 quốc gia chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương rà soát, đánh giá, làm rõ vai trò quản lý nhà nước của Cục Quản lý dược và các cơ quan liên quan thuộc Bộ Y tế đối với hoạt động sản xuất kinh doanh các loại dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên phạm vi toàn quốc;

Cùng đó, đề xuất giao BCĐ 389 các ngành, địa phương tổng kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh tất cả các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

BCĐ 389 quốc gia cũng kiến nghị thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra toàn diện công tác quản lý nhà nước đối với Cục Quản lý dược và Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).

Ông Trần Hùng, Phó Chánh văn phòng BCĐ 389 quốc gia nói: “Thuốc giả, phân bón giả là những hiểm họa quốc gia. Như vụ VN Pharma, không thể chỉ quy mỗi tội buôn lậu vì họ có giấy phép nhập khẩu đàng hoàng. Ở đây, rõ ràng có sự tiếp tay, bao che cho tội phạm. Đây là những hiểm họa quốc gia, tiêu diệt giống nòi, phải xử lý nghiêm cả về tội buôn bán hàng giả, hàng cấm”

Báo động nước sinh hoạt có hàm lượng arsen vượt giới hạn

Trung tâm y tế dự phòng (Sở Y tế Đắk Nông) vừa báo cáo tình trạng nguồn nước sinh hoạt tại xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) có hàm lượng chất arsen vượt ngưỡng giới hạn cho phép theo quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt (QCVN 02:2009/BYT).

Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh Đắk Nông được phát hiện đã bị ô nhiễm chất arsenic. Tại Việt Nam, ô nhiễm arsenic trước đây đã được phát hiện ở những địa phương dọc lưu vực sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long. Còn tại Tây Nguyên, đã có phát hiện tại một số huyện ở tỉnh Lâm Đồng.

Trung tâm Y tế dự phòng Đắk Nông lấy mẫu nước tại công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Đức Xuyên đã qua xử lý, và một số giếng đào, giếng khoan của người dân ở độ sâu từ 5 đến trên 50 mét. Kết quả cho thấy, chỉ tiêu arsen vượt từ 2 - 7 lần, cá biệt có mẫu vượt tới 20 lần.

Ngay sau khi có kết quả, ngành y tế Đắk Nông đã tổ chức một đợt khám sức khỏe miễn phí cho hơn 400 người dân xã Đức Xuyên. Đoàn đã lấy 350 mẫu nước tiểu của người dân gửi đi xét nghiệm. Kết quả 35 mẫu đầu tiên cho thấy có tới 32 mẫu có hàm lượng arsen vượt ngưỡng an toàn cho phép, trong đó cao nhất gần 8 lần. Về kết quả lâm sàng, đến nay chưa có biểu hiện rõ rệt của tình trạng bệnh lý do nhiễm arsen cấp và mãn tính gây nên.

Lãnh đạo UBND huyện Krông Nô hiện đang phối hợp với các ban ngành liên quan và chỉ đạo địa phương thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, đồng thời mong muốn các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ xử lý tình trạng nước chứa arsen, hạn chế thấp nhất các tác hại có thể gây ra từ việc sử dụng nguồn nước. Chính quyền xã đã khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng nguồn nước trực tiếp từ công trình cấp nước tập trung trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng xử lý, cũng như nước các giếng khoan, giếng đào tại mỗi hộ gia đình, và nên sử dụng nước mưa, nước đã qua hệ thống lọc…

Một số hộ dân tại xã Đức Xuyên, sau khi biết được thông tin nguồn nước bị nhiễm arsen đã chuyển sang dùng nước mưa hoặc mua nước bình (chủ yếu loại 20 lít/bình, có giá 15.000 - 20.000 đồng) để phục vụ ăn uống.

Ngừng sử dụng công trình cấp nước 16 tỷ đồng

Công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Đức Xuyên vận hànnh chính thức từ tháng 1/2015 đến 20/6/2017, do ban quản lý dự án huyện Krông Nô là chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành, công trình có công suất 1.000 m3/ngày đêm với tổng mức vốn đầu tư khoảng 16 tỷ đồng được giao cho UBND xã Đức Xuyên quản lý. Tính tới thời điểm lấy mẫu nước kiểm tra vào tháng 6/2017, công trình đã cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 400 hộ dân, tương đương 1.584 người sử dụng.

Được biết, nguồn nước lấy từ độ sâu 70 đến 80m. Kết quả kiểm tra công trình cho thấy chất arsen trong nước vượt ngưỡng cho phép, đơn vị quản lý đã không lập hồ sơ quản lý chất lượng nước, thậm chí không có kiểm tra chất lượng nước trước khi đưa công trình vào sử dụng từ năm 2015. Người trực tiếp vận hành hệ thống xử lý nước là ông Hồ Quốc Sử không được tập huấn hướng dẫn về cấp nước an toàn, thao tác vận hành theo sự hướng dẫn của đơn vị thi công công trình. Vệ sinh khu vực xử lý nước không sạch sẽ. Hệ thống xử lý trên mặt thành có nhiều bùn, bên trong bể lọc có lớp bùn dày, hệ thống châm Clo không hoạt động, các bình chứa Clo và phèn bị hoen gỉ.

Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị tạm ngừng sử dụng nguồn nước của công trình cấp nước ở xã Đức Xuyên; Nâng cấp và khắc phục những hư hỏng của hệ thống xử lý nước sinh hoạt; Tổ chức giám sát và lấy mẫu nước đánh giá chất lượng nước về arsen ở các thôn lân cận xã Đức Xuyên và các xã lân cận như xã Đắk Nang, xã Quảng phú và vùng bị ngập lũ Buôn Choah; Tuyên truyền người dân hạn chế sử dụng nước sinh hoạt trực tiếp từ giếng của gia đình và của công trình cấp nước ở xã Đức Xuyên

Người dân khó phân biệt thuốc diệt muỗi thật, giả

Những tháng qua, dịch sốt xuất huyết (SXH) bùng phát tại Hà Nội khiến nhiều hộ gia đình tìm mua thuốc diệt muỗi về phun với hy vọng “né” được dịch. Vì thế nhiều cơ sở bán hóa chất diệt muỗi trở nên đắt hàng. Tuy nhiên, thực tế, nhiều thuốc diệt muỗi giả lại đang được bán công khai nhưng người dân khó phân biệt thật - giả.

Một cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho hay, nhiều cơ sở bán thiết bị y tế và hóa chất đều có bán  những loại thuốc diệt muỗi thông dụng nhất trên thị trường hiện nay mà các trung tâm y tế dự phòng hay dùng. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm, nhiều kiểu bao bì, bán với nhiều mức giá, nhưng lại cùng một nhãn hiệu, cùng một công ty sản xuất. Theo các chuyên gia vệ sinh dịch tễ, đã gọi là thuốc, thường phải có các thành phần hóa học, diệt côn trùng. Tức là có những hoạt chất, hóa chất độc.

TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, một số loại thuốc tồn lưu nhưng ở nồng độ cho phép, sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu dùng đúng quy định, đúng hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm đúng điều đó. Bên cạnh đó nhiều quan niệm sai lầm cho rằng, sử dụng thuốc diệt côn trùng càng tác dụng nhanh càng tốt nên muốn lựa chọn sản phẩm tác dụng ngay tức thì. Nhưng theo các chuyên gia dịch tễ, côn trùng càng chết nhanh thì nồng độ hóa chất trong thuốc càng mạnh. Như vậy con người cũng bị ảnh hưởng sức khỏe.

Bác sĩ Hà Tấn Dũng, Trưởng phòng Ký sinh trùng côn trùng (Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội) cho biết, dù là phun thuốc muỗi theo hình thức dịch vụ hay phun theo chương trình miễn phí của hệ thống y tế dự phòng thì thuốc đều cần có sự kiểm định và cấp phép của Bộ Y tế. Bác sĩ Dũng cho hay, hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc diệt muỗi được bán tràn lan và quảng cáo khắp nơi. Những thuốc này được dán mác rất phong phú mà người dân không biết được thật giả, chỉ có các cơ quan quản lý mới phân biệt được.

Theo các bác sĩ, có những loại được phép sử dụng trong môi trường cho người, nhưng có những loại thuốc dùng cho nông nghiệp, không tốt cho sức khỏe con người. Với những loại thuốc này, cơ quan chuyên về thuốc bảo vệ thực vật cần kiểm định xem có ảnh hưởng gì đến sức khỏe con người hay không. Theo quy định, ngành y tế cấp phép quản lý, mua bán thuốc diệt côn trùng nhưng kiểm tra thuốc bán trên thị trường lại là cơ quan quản lý thị trường. Trước đây, Bộ Y tế từng có quy định về việc những cơ sở phun hoá chất diệt côn trùng phải được phép của Bộ Y tế và được cấp chứng chỉ hành nghề, tập huấn chuyên môn nên việc thực hiện phun hoá chất được kiểm soát. Tuy nhiên từ năm 2001, khi các hộ kinh doanh chỉ cần có giấy phép kinh doanh là được thực hiện phun hoá chất thì thị trường này rất khó kiểm soát.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo, người dân chỉ nên mua hóa chất diệt muỗi và côn trùng tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Viện Sốt rét ký sinh trùng T.Ư và đại lý chính hãng của các công ty sản xuất thuốc diệt muỗi để đảm bảo chất lượng và không gây hại cho sức khỏe

Hà Nội mới

Tạo thế “kiềng ba chân” phòng, chống HIV/AIDS

Theo thống kê chưa đầy đủ, nước ta có hơn 200 nghìn người có HIV, trong đó có gần 90 nghìn người đang ở giai đoạn AIDS; gần 90 nghìn người đã tử vong. Để phòng, chống HIV/AIDS, ngoài hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, nước ta đã thực hiện nhiều chương trình chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người có HIV. Đến nay, chương trình điều trị bằng Methadone được triển khai ở hầu hết các tỉnh, thành phố, góp phần điều trị cho hơn 50 nghìn lượt người có HIV. Nhờ đó, nước ta đã đạt mục tiêu “ba giảm” là giảm số người có HIV, giảm số người chuyển sang AIDS và giảm số người chết vì AIDS. Đáng mừng hơn, nhận thức của người dân về hiểm họa này ngày càng được nâng cao, số người mới phát hiện có HIV giảm xuống. Nhiều người có HIV tự tin vui sống, hòa nhập xã hội, trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Trên thực tế, tốc độ lây lan HIV ở nước ta tuy có giảm, nhưng hiểm họa còn nguyên khi nhóm đối tượng có nguy cơ cao là những người nghiện ma túy, hoạt động mại dâm chưa giảm. Thậm chí, tình trạng lây nhiễm HIV đang xảy ra nhiều trong nhóm người dễ bị tổn thương như vợ, chồng, bạn tình của người có HIV, người tiêm chích ma túy. Trong hoàn cảnh đó, nguồn lực dành cho HIV/AIDS nhẽ ra phải được tăng cường thì lại đang bị cắt, giảm.

Ông Hoàng Đình Cảnh (Cục Phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế) cho biết, tổng các nguồn viện trợ cho công tác phòng, chống HIV tại Việt Nam đang bị cắt giảm - từ 100 triệu USD vào năm 2012 xuống còn 40 triệu USD vào năm 2019. Trong giai đoạn 2015-2020, nước ta cần xấp xỉ 12 nghìn tỷ đồng để phòng, chống HIV, trong khi khả năng huy động chỉ có thể đạt gần 9 nghìn tỷ đồng. Như vậy, nguồn lực thiếu hụt lên tới hơn 3 nghìn tỷ đồng, tương đương với 26%. Bà Rodelyn Marte, Giám đốc Liên minh các tổ chức dịch vụ về AIDS tại Châu Á - Thái Bình Dương cảnh báo, hiểm họa HIV/AIDS đã từng bùng nổ ở một số nước trên thế giới sau khi các nguồn lực phòng, chống bị cắt giảm.

Cho rằng cộng đồng có vai trò không thể thay thế trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội đề nghị các ngành, địa phương quan tâm tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng, chống; tạo điều kiện để các thành phần kinh tế đầu tư phát triển dịch vụ chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. “Ngoài nguồn ngân sách, Nhà nước cần có giải pháp huy động nguồn lực xã hội, huy động mọi thành phần tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung, phòng, chống HIV nói riêng”, ông Đặng Thuần Phong nói.

Đồng quan điểm nói trên, ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) khẳng định, các tổ chức xã hội chính là cầu nối giữa người dân với các cơ quan hoạch định chính sách, hỗ trợ tích cực cho các đối tượng yếu thế tiếp cận với chính sách. Bởi thế, các ngành, địa phương nên nghiên cứu, tìm ra hoạt động ổn định, bền vững cho hàng nghìn tổ chức xã hội đang hoạt động tương đối hiệu quả. Ông Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam gợi ý, kinh phí phòng chống HIV/AIDS có thể huy động từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân, cho nên các tổ chức xã hội cần liên kết, vận động để có thể tiếp cận và huy động nguồn lực này.

Bà Khuất Thị Hải Oanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển sáng kiến cộng đồng cũng cho rằng, Nhà nước nên có chính sách, cơ chế tạo điều kiện cho các tổ chức này tiếp cận và huy động nguồn lực trong nước. Chủ động phòng, chống HIV/AIDS, UBND TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước đã xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Theo Kế hoạch số 185/KH-UBND về phòng, chống HIV trên địa bàn Hà Nội, UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về HIV/AIDS, chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người có HIV, đồng thời tiến hành can thiệp nhằm giảm tác hại cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Đó là giải pháp cần có để thực hiện mục tiêu đã được đề ra là phấn đấu đến năm 2020, Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác có thể khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư ở mức dưới 0,3%, giảm tác động của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, ngoài giải pháp tuyên truyền, vận động, để đạt được mục tiêu trên, điều quan trọng là phải tạo nguồn lực tài chính và nguồn lực xã hội cho công tác này, trong đó, sự liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhân dân, tạo thành thế “kiềng ba chân” vững chắc để phòng, chống HIV/AIDS là quan trọng nhất

Không thể “vừa đá bóng, vừa thổi còi”!

Những ngày qua, vụ án Công ty cổ phần VN Pharma nhập lậu một lượng lớn thuốc chữa ung thư không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, chứa hoạt chất không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh, khiến dư luận bất bình. Sự việc cũng bộc lộ rõ những yếu kém trong quản lý, cấp phép nhập khẩu thuốc tân dược và vấn nạn “hoa hồng” cho bác sĩ. Đã đến lúc phải chấn chỉnh, không thể để tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong ngành Y tế!

 Thuốc giả và thu hồi trên… giấy

Tại Thông tư 44/2014/TT-BYT quy định việc đăng ký thuốc nêu rõ: Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, việc xem xét cấp số đăng ký lưu hành thuốc đối với các hồ sơ đăng ký lần đầu, hồ sơ đăng ký lại trong thời hạn tối đa 6 tháng. Trên thực tế, việc cấp số đăng ký lưu hành thuốc được coi là cuộc “chạy đua” của các doanh nghiệp dược. Không ít doanh nghiệp phải “bở hơi tai” và mất ít nhất 12-15 tháng "xếp hàng", dù hồ sơ hợp lệ. Thế nhưng, Công ty cổ phần VN Pharma (VN Pharma) làm giả hồ sơ, con dấu, chỉ mất hơn 2 tháng đã được cấp phép nhập khẩu! 

Cụ thể, ngày 16-10-2013, Cục Quản lý dược nhận được đơn hàng số 225/ĐH/VNP-XNK của VN Pharma đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg Caplet do Công ty Helix Pharmaceuticals Ins, Canada sản xuất và đến ngày 30-12-2013 được Cục Quản lý dược đồng ý. Bộ Y tế khẳng định, việc cấp phép hoàn toàn đúng quy trình, nhưng do giấy chứng nhận của VN Pharma được làm giả quá tinh vi, khiến cơ quan chuyên môn không thể phân biệt bằng mắt thường… Lý giải này mâu thuẫn với Cáo trạng của Viện KSND TP Hồ Chí Minh đưa ra trước đó. 
Qua điều tra, tại thời điểm thẩm định, cấp giấy phép cho đơn hàng H-Capita 500mg, Công ty Austin Hồng Kông - đơn vị cung cấp thuốc cho VN Pharma đã hết hạn giấy phép hoạt động do Bộ Y tế cấp tại Việt Nam từ ngày 6-10-2013. Ngoài ra, hồ sơ thuốc H-Capita 500mg Caplet của VN Pharma nộp cho Cục Quản lý dược có nội dung không thống nhất, thông tin trên tài liệu tiêu chuẩn và hướng dẫn sử dụng “lệch” nhau về tên thuốc, hạn sử dụng, nhiệt độ bảo quản... Vậy nhưng tổ thẩm định không phát hiện được. 

Trong khi các nhà máy dược ở Việt Nam gặp rất nhiều trở ngại khi xuất khẩu thuốc, bởi các cơ quan quản lý dược phẩm nước ngoài đều áp dụng hàng rào kỹ thuật như yêu cầu thanh tra thực tế nhà máy trước khi xét cấp số đăng ký lưu hành thuốc... thì rất nhiều công ty dược nhỏ của Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, Bangladesh... thỏa mái xuất khẩu thuốc sang Việt Nam. PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Chủ tịch Hội Dược học Việt Nam đặt câu hỏi: Từ trước đến nay, Việt Nam nhập khẩu rất nhiều thuốc, nhưng cán bộ y tế của chúng ta đã đi thăm được bao nhiêu công ty dược, nhà máy sản xuất thuốc ở các quốc gia đó?

"Cần xem lại hệ thống cấp số đăng ký thuốc đang sai ở quy trình nào, nếu không sẽ tiếp tục có nhiều vụ VN Pharma khác xảy ra" - PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh. PGS.TS Trần Đăng Khoa, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho rằng, để xác định chính xác loại thuốc giả hay kém chất lượng, ngoài căn cứ trên hồ sơ, bắt buộc phải qua kiểm nghiệm. Trách nhiệm đầu tiên khi để “lọt” thuốc kém chất lượng, thuốc giả... vào bệnh viện thuộc về cơ quan có thẩm quyền cấp phép, thẩm định, tổ chức đấu thầu. Còn bệnh viện chỉ là nơi sử dụng, không đủ khả năng để đánh giá lô thuốc nào kém chất lượng.

Không chỉ vấn đề cấp phép, ngay cả việc thu hồi thuốc kém chất lượng lâu nay cũng mang tính hình thức. Chẳng hạn, tháng 8-2017, Cục Quản lý dược liên tiếp ban hành các quyết định đề nghị Sở Y tế tỉnh, thành phố thông báo đến những đơn vị kinh doanh, sử dụng thuốc không được buôn bán, sử dụng thuốc tẩy giun Fugacar giả và thu hồi 3 loại thuốc Proctolog dùng để chữa bệnh trĩ đã bị rút số đăng ký lưu hành. Thế nhưng, chủ một hiệu thuốc trên đường Giải Phóng (Hà Nội) cho biết, thông tin yêu cầu thu hồi thuốc kém chất lượng chỉ để... tham khảo. Bởi thuốc đã bán cho người tiêu dùng, biết tìm họ ở đâu để thu hồi? Có những loại thuốc dù đã có yêu cầu thu hồi, nhân viên nhà thuốc chưa kịp cập nhật, nên vẫn tiếp tục bán và cũng chưa ai bị phạt...

Thiếu chế tài

Dù Sở Y tế Hà Nội và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đều khẳng định, thuốc H-Capita 500mg của VN Pharma chưa được đưa vào bất kỳ hệ thống bệnh viện nào, song với thông tin “hoa hồng” cho bác sĩ lên tới 7,5 tỷ đồng nêu trong cáo trạng của vụ án, ít ai có thể tin, thuốc chưa đưa ra thị trường! Thầy thuốc kê đơn, nhận “hoa hồng” làm hoen ố hình ảnh ngành Y. Bác sĩ Trần Văn Phúc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết: việc các công ty dược chi “hoa hồng” cho bác sĩ diễn ra nhiều năm qua. Hiện nay, thuốc sử dụng trong bệnh viện, dù đấu thầu tập trung ở Sở Y tế hay bệnh viện đều do Hội đồng thuốc và điều trị của bệnh viện quyết định. Hội đồng thường gồm giám đốc bệnh viện, trưởng khoa dược, các bác sĩ trưởng khoa, phòng. Do đó, ngoài việc chi “hoa hồng” cho bác sĩ, các công ty dược còn “chăm sóc” hội đồng thuốc. Vì vậy, có những đơn thuốc được kê theo... trình dược viên, thay vì bác sĩ chỉ định.

Nhiều nước trên thế giới có quy định rất nghiêm để giám sát vấn đề này, đó là luật cấm “hoa hồng”. Khi phát hiện người trong ngành nhận “hoa hồng” thì sẽ không được hành nghề y nữa. Còn tại Việt Nam, Bộ luật Hình sự hay Luật Dược đều không quy định về việc này. PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan từng nhiều lần thẳng thắn chỉ ra và phân tích, một trong những nguyên nhân đẩy giá thuốc lên cao, không đúng giá trị thực là nạn “hoa hồng” cho bác sĩ. Do đó, Nhà nước cần luật hóa các biện pháp, chế tài để răn đe. 

Sự việc liên quan VN Pharma cho thấy, trong khi người bệnh đặt trọn niềm tin vào thầy thuốc, thì chính người “gác cổng”, bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho họ lại không làm “tròn vai”. Đã đến lúc, cần có những biện pháp mạnh hơn để ngăn ngừa, xử lý thích đáng những đối tượng trục lợi trên nỗi đau người bệnh, nhất là không thể để tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” tồn tại trong ngành Y như hiện nay

Lao động

Hoành hành khắp nội thành, sốt xuất huyết lại "tấn công" ngoại thành

Số ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) không còn tăng mạnh nhưng vẫn cao. Hà Nội vẫn đang là địa phương đứng đầu về số ca mắc SXH. Ngoài ra, SXH đang có xu hướng lan ra các huyện ngoại thành sau một thời gian hoành hành ở nội thành Hà Nội.

Theo báo cáo của Hà Nội, toàn thành phố đã có gần 25.000 ca mắc SXH và 7 trường hợp tử vong. Các quận có số ca mắc cao là Hoàng Mai (3.756), Đống Đa (3.578), Hai Bà Trưng (2.164), Thanh Xuân (2.014).

Mặc dù số ca mắc mới có xu hướng giảm, nhưng với diễn biến thời tiết phức tạp và việc vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng bọ gậy chưa triệt để thì nguy cơ số ca mắc vẫn có thể gia tăng. Đáng chú ý, hiện SXH đang có dấu hiệu lan ra các huyện ngoại thành Hà Nội và có thể sẽ phức tạp hơn khi năm học mới đã bắt đầu. Trong hai ngày 2 và 3.9, Hà Nội đã ghi nhận gần 400 ca mắc mới.

Báo cáo của 30/30 quận huyện trên địa bàn Hà Nội cho thấy, số ca mắc SXH đều giảm. Trong các tuần gần đây, số trường hợp mắc SXH giảm. Cụ thể, trong tuần cuối của tháng 8 đã giảm tới 861 trường hợp so với tuần đầu của tháng. Số bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện hiện cũng giảm, hiện trung bình còn 2.200 bệnh nhân/ngày (tuần trước đó là 2.500 bệnh nhân/ngày).

Tất cả các xã phường, trường học đều được phun hóa chất diệt muỗi và đã tuyên truyền, phát động người dân vệ sinh môi trường, nâng cao nhận thức của người dân về dịch SXH. Tuy nhiên, qua giám sát và đánh giá của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch trên địa bàn Hà Nội cho thấy, khoảng 60% hộ gia đình không hợp tác trong việc phun thuốc và hầu hết các hộ gia đình khi được kiểm tra đều phát hiện có loăng quăng, bọ gậy. Các đội xung kích diệt bọ gậy hoạt động hiệu quả chưa cao, không được trang bị dụng cụ, kỹ năng phát hiện và xử lý bọ gậy. Dù số ca mắc có giảm nhưng vẫn chưa kiểm soát được dịch SXH.

Qua kiểm tra, trung bình vẫn còn gần 18% hộ còn phát hiện bọ gậy. Một số đơn vị có tỷ lệ cao khi kiểm tra như: Thanh Oai (hơn 44%); Mỹ Đức (gần 38%); Bắc Từ Liêm (gần 24%); Tây Hồ (hơn 20%)...

“Cuộc chiến giữa nhân loại và muỗi vằn được xếp hàng đầu trên toàn cầu hiện nay”

Chững lại trong 3 tuần qua, dịch sốt xuất huyết (SXH) hiện lại đang đứng trước nguy cơ gia tăng trở lại, khi mùa mưa đang bước vào giai đoạn đỉnh điểm. PGS.TS Phan Trọng Lân cùng “Buffet cuối tuần” nhìn lại chặng đường “quyết đấu” với SXH vừa qua và những mối lo thường trực về dịch bệnh gây phiền toái này.

“Hơn 40% dân số toàn cầu có nguy cơ mắc bệnh SXH”

Dịch SXH năm nay ở ta bị cho là đến sớm hơn, kéo dài hơn, tốc độ bùng phát khó kiểm soát hơn... Xét trong tương quan chung với các nước cùng mối lo, thì tình hình tại Việt Nam hiện đang ở mức nào, thưa ông?

- Sự gia tăng ca mắc SXH xảy ra khi có sự thay đổi của 4 yếu tố (tác nhân gây bệnh, véc tơ truyền, khối cảm thụ và biện pháp phòng chống) theo hướng bất lợi. Trong khi đó, với tình hình bệnh SXH hiện tại, ở khu vực ghi nhận có sự chuyển đổi chủng huyết thanh mới, thì số người chưa có miễn dịch với chủng huyết thanh này tăng lên, nên số mắc, cũng như nguy cơ dịch sẽ gia tăng.

Mặt khác, mùa mưa lại đến sớm hơn mọi năm, khi cộng đồng còn chủ quan chưa kịp dọn dẹp ổ chứa lăng quăng. Trứng muỗi lại có sức chịu hạn cao, có thể tồn tại qua mùa khô, chờ mưa xuống là nở. Mỗi con muỗi cái có thể đẻ 4-5 lần; mỗi lần 100-200 trứng ở rất nhiều dụng cụ chứa nước trong cùng một lần. Do vậy, mật độ muỗi càng cao hơn bình thường, ngay từ đầu năm. Chưa kể đến việc kết hợp với quá trình phát triển đô thị hóa và giao lưu đi lại cao làm thay đổi quần thể miễn dịch...

Sự gia tăng này vẫn nằm trong xu hướng chung của thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số mắc SXH trong 50 năm qua đã gia tăng gấp 30 lần và lan rộng ở 128 quốc gia trên thế giới với 3,9 tỉ người (hơn 40% dân số toàn cầu) có nguy cơ mắc bệnh. Hàng năm, có 390 triệu người nhiễm bệnh, 96 triệu trường hợp có triệu chứng. Theo thống kê trên thế giới, SXH năm nay cao hơn năm trước. Cứ mỗi 10 năm, số mắc SXH lại gia tăng gấp đôi. Và Việt Nam không là ngoại lệ.

Sau một loạt biện pháp phòng chống, hiện tình hình đã được kiểm soát đến đâu, thưa PGS?

- Tình hình bệnh SXH tại khu vực phía Nam đang chững lại trong 3 tuần qua. Kết quả đó là nhờ vào sự can thiệp quyết liệt của chính quyền các cấp, y tế địa phương và đặc biệt là người dân. Mùa mưa hiện sắp đến giai đoạn đỉnh điểm và số ca mắc SXH đang dừng lại ở mức cao. Vì vậy, nguy cơ SXH sẽ gia tăng trở lại là hoàn toàn có thể xảy ra. Các biện pháp phòng chống SXH vì thế cần thường xuyên hơn, quyết liệt hơn, đồng bộ hơn và kiên trì hơn nữa.

Hàng chục tỉ đồng đã được chi cho hoạt động phòng chống SXH hàng năm. Con số đó theo ông liệu có “khiêm tốn”, hay là một cái giá quá đắt mà chúng ta đang phải trả cho việc chưa kiểm soát được dịch bệnh?

- Để phòng, chống sốt xuất huyết, đòi hỏi sự tham gia của toàn xã hội, gắn liền với văn hóa, phát triển kinh tế, xã hội. Làm tốt vấn đề quy hoạch đô thị, cung cấp nước phù hợp (hạn chế dụng cụ chứa nước), xử lý phế thải; song song với việc người dân thường xuyên, kiên trì hàng tuần kiểm tra, phát hiện và loại trừ nơi tồn tại của loăng quăng bọ gậy, phát triển..., sẽ bớt phải căng mình để chống dịch. Chỉ riêng kinh phí cho y tế trong việc giám sát, mạng lưới cộng tác viên ở những nơi nguy cơ cao, số kinh phí trên vẫn còn khiêm tốn.

Đồng thời, kinh phí cần được cấp ngay từ đầu năm để các công tác phòng chống SXH được triển khai nhanh, chủ động và mang lại hiệu quả cao. Cùng một số tiền, nếu đầu tư sớm để phòng ngừa chủ động, sớm và liên tục từ đầu năm sẽ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo dịch, làm chậm tốc độ lây lan dịch bệnh, góp phần giảm mắc, giảm quá tải cho bệnh viện, giảm số ca tử vong SXH và đặc biệt là giảm thiểu chi phí xã hội do dịch bệnh SXH gây ra...

“Đến hẹn lại lên” nên dễ lơ là, chủ quan

Việt Nam từng đẩy lùi đại dịch SARS chỉ trong vòng 45 ngày, nhưng dịch SXH ở VN cho đến nay vẫn là một vấn nạn thường niên. Cái khó hơn ở đây là gì, thưa ông?

- Bệnh lây qua đường hô hấp dễ kiểm soát hơn so với bệnh lây qua véc tơ. Vì véc tơ là trung gian truyền bệnh di động nên càng khó khăn trong kiểm soát. Điểm thuận lợi nữa của dịch SARS là dịch bệnh mới nổi, có tỉ lệ tử vong cao nên dễ dàng lôi kéo mọi người, kể cả chính quyền và cộng đồng tập trung mọi nguồn lực, đầu tư đầy đủ về nhân lực, vật lực, tài lực, quyết tâm khống chế dịch bệnh. Những tập trung đầu tư này chỉ cần diễn ra trong thời gian ngắn.

Trong khi đó, SXH là dịch bệnh lưu hành từ trước đến nay nên dễ gây ra sự lơ là, chủ quan. Kiểm soát véc tơ truyền bệnh đã khó, các cấp chính quyền lại thường chỉ tập trung đầu tư vào một khoảng thời gian ngắn trong năm, bằng việc tổ chức các chiến dịch diệt lăng quăng hoặc khi dịch bệnh SXH ở đỉnh cao; chứ khó đầu tư liên tục nhiều tháng, nhiều năm vào hoạt động phòng chống SXH.

Chủ quan, lơ là, không huy động nguồn lực đủ, hoặc đầu tư không toàn diện, thiếu ổn định sẽ bỏ lỡ việc phòng ngừa chủ động. Do đó, để kiểm soát tốt và hiệu quả bệnh SXH, chúng ta cần thực hiện kiên trì, liên tục ngay từ đầu năm và nhiều năm mới có thể hạ nhiệt được dịch.

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, đến nay đã có 128 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới có dịch. VN từng khiến một số nước (trong số 25 nước có dịch) cử người sang học cách khống chế dịch SARS, vậy ngược lại, liệu VN có thể học hỏi gì từ các nước đã ít nhiều khống chế được dịch SXH?

- Bệnh SXH chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Phòng chống SXH là biện pháp tổng thể, kể cả khi nghiên cứu vắc xin ngừa bệnh SXH thành công thì để kiểm soát triệt để bệnh SXH vẫn rất cần sự ý thức, trách nhiệm của mỗi hộ dân, vai trò chỉ đạo của chính quyền cơ sở và nỗ lực của ngành Y tế trong kiểm soát sớm, hiệu quả các ổ dịch SXH, như các khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Về lâu dài, Tổ chức Y tế Thế giới đề xuất 5 chiến lược trọng tâm bao gồm: Nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị bệnh SXHD; giám sát kết hợp (Dịch tễ - Vi rút - Côn trùng) và đáp ứng chống dịch (xử lý ổ dịch và dập dịch); kiểm soát véc tơ bền vững bằng cách diệt lăng quăng/bọ gậy là chính; đẩy mạnh nghiên cứu vắc xin phòng ngừa bệnh SXH...

Gần đây, thế giới cũng đã ghi nhận những thành công của Singapore và Cuba trong việc kiểm soát bệnh SXH. Dấu ấn chung đậm nét giữa 2 quốc gia này chính là việc có một chiến lược kiểm soát ổ chứa lăng quăng dài hạn, xuyên suốt và bền vững với nguồn lực đầu tư tốt, ổn định và sự tham gia quyết liệt của các đơn vị ngoài ngành Y tế từ trung ương đến tận khu phố/làng xóm.

Dù vậy, cuộc chiến giữa nhân loại và muỗi vằn - thủ phạm gây ra cái chết cho nhân loại được xếp hàng đầu trên toàn cầu hiện nay, theo thống kê của WHO.

Nhiều chuyên gia đã lên tiếng ủng hộ việc công bố dịch, khi đã đủ điều kiện. Thế nhưng, động thái đó lại được cho là sẽ gây ảnh hưởng, thất thu cho ngành du lịch nước nhà. Cách nào để dung hòa giữa trách nhiệm của ngành Y và lợi ích kinh tế của ngành du lịch?

- Khi một sự kiện y tế công cộng nói chung, các bệnh dịch nói riêng có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng như số mắc/chết tăng bất thường, lây lan nhanh, thất bại trong điều trị, xảy ra nhiều ở nhóm nguy cơ, có các yếu tố gây trở ngại hay trì hoãn thực hiện các biện pháp y tế (thiên tai, thời tiết không thuận lợi, nhiều ổ dịch bệnh), sự kiện xảy ra ở nơi mật độ dân cư đông; vượt quá khả năng của y tế cần hỗ trợ bên ngoài như huy động nguồn lực toàn xã hội cho công việc kiểm soát dịch;

Cần có chỉ đạo và phối hợp đồng bộ của chính quyền các sở/ban/ngành chặt chẽ và thông tin rộng rãi, thống nhất tới cộng đồng. Khi xảy ra dịch bệnh, các nước trên thế giới có thể có tên gọi khác nhau về thông báo dịch bệnh, hay công bố dịch, thường gồm 5 nội dung: Tên bệnh dịch; Thời gian, địa điểm và quy mô xảy ra dịch; Nguyên nhân, đường lây truyền, tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch;

Các biện pháp phòng, chống dịch; Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc tiếp nhận, điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm. Các nội dung này phải được thông báo kịp thời cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để triển khai các biện pháp chống dịch.

Thời gian qua, các phương tiện truyền thông đại chúng đã có nhiều nỗ lực đưa tin khách quan và kịp thời tình hình dịch bệnh và đáp ứng của ngành Y tế cho cộng đồng, từ đó giúp nâng cảnh giác của người dân trước tình hình dịch bệnh SXH nói riêng và bệnh truyền nhiễm nói chung. Đó là sự minh bạch và công khai thông tin dịch bệnh của ngành Y tế cho người dân và xã hội. Xin cảm ơn ông.

Ca ghép gan đầu tiên tại Việt Nam ngày ấy và bây giờ

Đã 13 năm trôi qua từ ghép gan đi vào lịch sử ngành ghép tạng Việt Nam, bé Nguyễn Thị Diệp - bệnh nhân may mắn được chọn ghép - nay đã là cô gái xinh đẹp, trưởng thành.

Nguyễn Thị Diệp, ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định là bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện ghép gan. Ca ghép gan diễn ra vào tháng 1.2004, khi đó Diệp mới 9 tuổi. Trong câu chuyện, Diệp không quên nhớ lại những kỷ niệm ca ghép gan khi em mới 9 tuổi. Lúc đó, Diệp còn quá bé để nhớ hết mọi chuyện nhưng qua lời kể của bố mẹ, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Diệp vẫn có những hình dung về ca ghép hồi sinh cuộc đời mình. Diệp được GS Lê Thế Trung – nguyên giám đốc Học viện quân y – đã cùng các đồng nghiệp thực hiện thành công ca ghép.

 Diệp bị teo đường mật bẩm sinh, đã qua phẫu thuật Kazai (nối đường mật với ruột) từ lúc 3 tuổi, đến năm 9 tuổi em bị xơ gan, chảy máu. Em được nhận gan từ một trong hai người cho là ông nội (Nguyễn Quốc Được, 56 tuổi)  hoặc bố (Nguyễn Văn Phòng 31 tuổi). Nhưng cuối cùng, người cho gan phù hợp là bố em.Mỗi khi nhớ lại ca ghép gan cho mình, Diệp mở những tấm ảnh về ca ghép gan được em lưu giữ trong điện thoại. Diệp nói từng người: Ông Lê Thế Trung (GS Lê Thế Trung – nguyên giám đốc Học viện quân y – đã cùng các đồng nghiệp thực hiện thành công ca ghép cho Diệp – PV) đây ạ. Giờ ông đã cao tuổi nhưng lần nào em vào thăm ông vẫn nhớ lắm. Ông Đỗ Tất Cường, nguyên Giám đốc Học viện quân y 103 cũng giúp đỡ em nhiều lắm. Còn nhiều bác sĩ nữa. Mỗi lần vào viện, em đều qua chào hỏi các bác. Ai cũng yêu quý, động viên em học giỏi.Từ sau ca ghép gan thành công, Diệp phải sử dụng thuốc chống thải ghép. Hàng tháng, hai bố con lại vào bệnh viện khám sức khỏe, lấy thuốc. Thời gian đầu, sức khỏe còn yếu, Diệp phải nghỉ học một năm. Em học chậm hơn so với các bạn cùng trang lứa 1 lớp. Suốt những năm học phổ thông, dù sức khỏe không được như các bạn nhưng Diệp vẫn cố gắng học tập. Em đến lớp và học tập như các bạn, không có sự ưu ái nào. Diệp lên lớp đều và trở thành sinh viên đúng với mơ ước của em.

Diệp đã tốt nghiệp Trung cấp quân y 1, thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Em mong muốn xin được việc phù hợp với sức khỏe, khả năng của mình. Em mơ ước được công tác trong ngành y. Giờ đây, mơ ước của cô bé Diệp đang từng bước thành hiện thực.

Anh Nguyễn Văn Phòng, bố Diệp, đã 13 năm trôi qua, vẫn gương mặt xương xương nhớ lại: Hồi mới từ Học viện quân y 103 về, sức khoẻ cháu có giảm sút nhưng giờ đỡ hơn nhiều. Trước khỏe còn đi làm ăn xa chứ giờ cả nhà chỉ trông vào mấy sào ruộng, chăn nuôi con lợn, ai trong làng thuê sửa điện nước thì tranh thủ làm thêm lo cho các con ăn học, thuốc thang cho 2 bố con. Mặc dù có bảo hiểm y tế chi trả thuốc nhưng những thuốc không được thanh toán gia đình vẫn phải bỏ tiền ra mua. Diệp và em trai học xa hàng tháng cũng phải gửi tiền sinh hoạt cho các cháu. Vất vả nhưng mừng vì Diệp đã khỏe lại được đi học. Chỉ mong con khỏe để tương lai tốt hơn.

Sức khoẻ của Diệp đã khá lên rất nhiều. Ngoài thời gian học tập, Diệp có thể cùng bạn bè vui chơi. Dù Diệp đã khỏe nhưng lúc nào cũng cần người thân bên cạnh phòng lúc em đau ốm. Thỉnh thoảng Diệp lên cơn động kinh, các bác sĩ đang chẩn đoán nhiều khả năng đó là phản ứng phụ sau một thời gian uống thuốc chống thải ghép. Hiện các bác sĩ đang tìm hiểu để có hướng điều trị cho Diệp. Xin chúc cho Nguyễn Thị Diệp có sức khoẻ để thực hiện mơ ước của mình.

Chăm sóc sức khỏe cho 10 triệu người cao tuổi: Thách thức lớn của Việt Nam

Tốc độ già hóa dân số của Việt Nam được các nhà khoa học trong nước và quốc tế dự báo thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Với con số hơn 10 triệu người cao tuổi hiện nay, dự báo đến năm 2030, sẽ có gần 19 triệu và năm 2050 là hơn 28 triệu người, Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Tốc độ già hóa dân số thuộc “top” nhanh nhất thế giới

Đó là những thông tin được các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo tập huấn hướng dẫn triển khai Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) giai đoạn 2017 - 2025 do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới WHO tổ chức ngày 28.8.

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người cao tuổi, dự báo đến năm 2030, sẽ có gần 19 triệu và năm 2050 là hơn 28 triệu người. “Sự chuyển đổi nhân khẩu lớn lao này mang đến những cơ hội và cả những thách thức lớn, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của quốc gia và từng địa phương, tới mọi cộng đồng và mỗi gia đình, đòi hỏi hệ thống chăm sóc xã hội và chăm sóc sức khỏe cần có sự điều chỉnh, thích nghi phù hợp” - Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn nhận định.

Việt Nam hiện gặp nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Người cao tuổi Việt Nam chủ yếu sống ở nông thôn, là nông dân và làm nông nghiệp; đời sống vật chất còn nhiều khó khăn.

Cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, sức khỏe của người cao tuổi còn nhiều hạn chế. Tuy tuổi thọ trung bình của Việt Nam cao (73 tuổi) nhưng gánh nặng bệnh tật của người Việt cũng cao. Trung bình một người cao tuổi Việt Nam mắc 3 bệnh. Trong khi đó, hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi chưa đáp ứng những nhu cầu ngày càng tăng của đối tượng này.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thành... chiến lược

Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 - 2025 đã được Bộ Y tế ban hành từ ngày 30.12.2016 trên toàn quốc, gồm 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, ưu tiên các tỉnh, thành phố có tỉ lệ cao về người cao tuổi, các tỉnh vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, có tỉ lệ cao người cao tuổi gặp khó khăn, dân tộc thiểu số.

Thứ trưởng bày tỏ, để giải quyết những thách thức hiện nay và trong tương lai, các ngành, các cấp và các địa phương cần nâng cao nhận thức về vấn đề già hóa dân số và lồng ghép, triển khai các hoạt động chăm sóc người cao tuổi vào các chương trình, chính sách phát triển, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc người cao tuổi

Ngày 22.3, trong hướng dẫn kế hoạch về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) năm 2017, Bộ Y tế giao chỉ tiêu cơ bản 15% người cao tuổi được chăm sóc toàn diện, khám sức khỏe định kỳ và được điều trị khi ốm đau tại cơ sở y tế. Đồng thời, tăng thêm 10% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất một lần/năm.

Ngày 24.3.2017, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 1439/BYT-TCDS về hướng dẫn kế hoạch về xây dựng và triển khai Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trong đó đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế (đầu mối là Chi cục DS - KHHGĐ) phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng Đề án/kế hoạch chăm sóc sức khỏe người cao tuổi của tỉnh nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, giải pháp và nhiệm vụ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh, trình UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện. Hiện nay, đã có 17 tỉnh, thành phố xây dựng và trình phê duyệt Đề án/kế hoạch hoạt động.

Ông Lê Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục DS - KHHGĐ đề nghị các tỉnh, thành phố đã xây dựng Đề án/kế hoạch hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh. Những tỉnh, thành phố còn lại khẩn trương tham mưu xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án/kế hoạch hoạt động để triển khai thực hiện.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn đề nghị, Tổng cục DS-KHHGĐ cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan triển khai Đề án, đôn đốc, kiểm tra, giám sát triển khai các hoạt động cả Trung ương và địa phương.

“Bệnh viện Lão khoa cần tiếp tục phát huy vai trò là bệnh viện chuyên khoa hàng đầu về Lão khoa, là tuyến cao nhất trong hệ thống thăm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại Việt Nam để cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cho các địa phương trong cả nước” - ông nhấn mạnh.

Thầy thuốc có “thích” “hoa hồng”?

Sau khi lan tràn những thông tin úp mở về 7,5 tỷ đồng, hàng trăm tỷ đồng của các hãng dược dùng để "hoa hồng" cho bác sĩ, rất nhiều các thầy thuốc đã lên tiếng về những góc khuất của “hoa hồng” trong mỗi bệnh viện.

“Hoa hồng” lớn không thể rơi vào các bác sĩ điều trị bệnh nhân

Đây là nhận định của PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Trong bài viết chia sẻ mới đây, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu khẳng định: “Một điều tôi có thể chắc chắn là những "bông hồng" lớn không thể rơi vào các nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân, vì họ không có quyền đồng ý sử dụng một lượng thuốc lớn trong bệnh viện và tôi cũng chắc chắn không một bác sĩ nào lại kê đơn thuốc mà biết là thuốc giả cho bệnh nhân vì họ thừa thông minh để hiểu hậu quả nặng nề nhất và trực tiếp nhất sẽ chính là mình khi vụ việc vỡ lở…”.

PGS.TS Hiếu tiết lộ: “hoa hồng” trong ngành y tế có khi đơn giản là bữa ăn trưa, đồ lưu niệm hội nghị, đến các chuyến du lịch nước ngoài, những phong bì hỗ trợ...

“Vậy chúng tôi có cần hoa hồng không? Xin thưa là chắc chắn có, như mọi ngành nghề khác, nhưng chúng tôi luôn mong bông hồng ấy phải đẹp và sạch. Hãy để những bông hồng ấy trong quỹ hỗ trợ đời sống nhân viên y tế khó khăn, cho các tai biến y khoa không mong đợi, trong các học bổng để bác sĩ trẻ đi học tập và tham gia các hội nghị chuyên ngành, các nghiên cứu khoa học để tìm ra các pháp đồ điều trị mới ...” – PGS.TS Hiếu viết.

Vị PGS này thẳng thắn đặt câu hỏi tại sao lại gọi là "hoa hồng" mà không huỵch toẹt ra là tiền hối lộ, đút lót mà phải dùng một mỹ từ hay tượng trưng cho tình yêu. Đấy là vì trong xã hội Việt Nam hiện nay việc "lại quả" đã trở nên hết sức thường tình ở tất cả các ngành nghề, coi đó là đương nhiên nên phải dùng một từ biểu tượng thật đẹp cho hành động này.

Từ “hoa hồng” cho đại lý bán nước giải khát, “hoa hồng” cho mua chiếc ô tô, lớn hơn cả là “hoa hồng” cho các dự án đầu tư, mua sắm công, xây dựng... Tất cả chúng ta đều biết nhưng đều chẳng làm được gì và mỗi chúng ta vẫn đang trực tiếp hoặc gián tiếp quấn vào vòng xoáy đấy.

Kết thúc bài viết của mình, vị chuyên gia tim mạch có tiếng này viết: Nếu không có khoản "hoa hồng" chắc ngành y tế của Việt Nam nói riêng và của thế giới nói chung vẫn đang ở thời kỳ nào xa lắm.

Và tác giả bài viết cũng không ngần ngại công khai về việc ông vừa trở về từ hội nghị tim mạch Châu Âu với 40 nghìn bác sĩ tham dự, cùng gần 200 hãng duợc phẩm tài trợ và bao kiến thức quý báu được thu thập, chia sẻ để cùng nhau cứu sống những người bệnh trên toàn thế giới.

“Hoa hồng” không công khai chỉ “béo” quan chức

Ngay sau khi chia sẻ, bài viết của PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu đã nhận được rất nhiều ý kiến bàn luận về vấn đề “hoa hồng”. Một bác sĩ trẻ làm việc tại một BV lớn ở Hà Nội cho rằng, “hoa hồng” cần được minh bạch, chuyển thẳng vào tài khoản của bệnh viện để sử dụng vào mục đích công khai như: Tiền thưởng cho y tá bác sĩ, tiền làm thêm giờ, quỹ hỗ trợ...

Còn nếu là “hoa hồng” không công khai minh bạch thì dù ít hay nhiều đã có yếu tố thiếu công bằng tạo điều kiện cho những quan chức trục lợi. Đặc biệt, “hoa hồng” được trích ra từ sự dối trá vô nhân đạo thì không thể bình thản chấp nhận được.

Đồng tình với quan điểm trên, một cán bộ y tế thừa nhận đúng là “hoa hồng” không dành cho tất cả các bác sĩ mà chỉ được tặng cho một số người. Trên thực tế, các bác sĩ dù có “hoa hồng” hay không vẫn sẽ tận tâm hết sức với tính mạng cũng như sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Còn những “con sâu làm rầu nồi canh” thì ngành nào cũng có.

Tuy nhiên, có không ít ý kiến phản bác rằng, "hoa hồng" đã và đang làm thay đổi chất lượng điều trị và người bệnh phải chịu những chi phí điều trị bất hợp lý. Chuyện bác sĩ không chịu kê tên thuốc kèm thành phần, nhập nhèm vì ăn tiền của hãng dược không còn là chuyện hiếm. Chỉ khổ bệnh  nhân không tiếp cận được thuốc tốt, chữa mãi vẫn không khỏi, tiền mất tật mang.

"Hoa hồng" cho bác sĩ và gánh nặng của bệnh nhân

Chuyện “hoa hồng” không phải là lạ và dần trở nên bình thường vì nó xảy ra quá nhiều. Sẽ không có gì đáng nói nếu những ngày qua, dư luận không sôi sục bởi những thông tin xung quanh vụ xét xử dàn lãnh đạo Cty cổ phần VN Pharma nhập thuốc chữa ung thư kém chất lượng. Đặc biệt, thông tin Cty này đã chi 7,5 tỷ đồng cho các bác sĩ của nhiều bệnh viện để bác sĩ kê đơn nhiều loại thuốc khác của Cty khiến nhiều người bức xúc. “Hoa hồng”, bình thường hay không bình thường, xứng đáng hay bóc lột?

Bệnh nhân nghèo đi vì chi phí thuốc men

Nằm dưới sàn nhà, gầm giường, xếp hàng chờ phát cơm từ thiện… đó là những hình ảnh dễ bắt gặp mà bệnh nhân phải chịu đựng tại các bệnh viện. Bệnh tật, không chỉ giày vò về thể xác với bao nhiêu đau đớn, người bệnh còn phải chịu một áp lực tinh thần lớn bởi chi phí điều trị, nhất là với những người nghèo.

“Có một lần đang đi ngoài đường, tôi bắt gặp bà cụ 80 tuổi rồi mà vẫn phải ngồi bên gánh hàng rong để bán hàng. Và tôi nhận ra đó là bệnh nhân của mình” - BS Trần Nguyên Hà, Trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện ung Bướu TPHCM chia sẻ. Đó là một trong những trường hợp “chảy nước mắt” mà bác sĩ Nguyên Hà chứng kiến trong nhiều năm điều trị tại đây. “Có người cầm tờ xét nghiệm mà cứ rơi nước mắt, không nói được gì… vì tủi thân không có tiền điều trị”.

Theo BS Nguyên Hà, ung thư có thể nói là một trong những bệnh nan y có lộ trình điều trị vất vả và tốn kém nhất. Một bệnh nhân bị ung thư, dù có tiền đi nữa thì sau liệu trình điều trị có thể trở nên nghèo đi do chi phí. Có nhiều trường hợp phát hiện bệnh nhưng bỏ điều trị vì lý do kinh tế. Nhiều bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn sớm, đến lúc kiếm đủ tiền điều trị thì bệnh đã bước vào giai đoạn muộn, điều trị càng phức tạp và bi kịch hơn.

BS Nguyên Hà cho rằng, điều trị ung thư thuộc loại điều trị đa mô thức, kết hợp nhiều phương pháp như phẫu trị, hóa trị, xạ trị, liệu pháp nội tiết, liệu pháp sinh học rất tốn kém. Riêng phần thuốc, tùy theo đặc điểm bệnh lý của bệnh nhân, bác sĩ sẽ quyết định phác đồ điều trị. Ví dụ, với bệnh nhân ung thư vú, phát hiện ở giai đoạn sớm có thể áp dụng các phương pháp kết hợp hóa trị và liệu pháp sinh học. Thời gian kéo dài 1 năm. Trong 1 năm đó, người bệnh có thể phải tốn từ 300-500 triệu đồng chưa kể chi phí đi lại và phí xét nghiệm.

Bên cạnh ung thư, các bệnh lý khác như tim mạch, bệnh nội tiết… cũng đang là những bệnh phổ biến khiến nhiều người trở nên nghèo đi vì chi phí điều trị. Ví dụ, một ca phẫu thuật tim tùy độ phức tạp có thể từ vài chục đến hàng trăm triệu. Chi phí thuốc thang thêm vài triệu đồng. Có những người phải đợi hàng chục năm mới để dành đủ tiền mổ tim.

Chiêu trò nâng giá thuốc

Trong khi bệnh nhân, người thân phải tiết kiệm, gom góp từng đồng để có tiền điều trị bệnh, không ít các Cty dược đã kê khống giá thuốc để có tiền kê hoa hồng cho bác sĩ. Điển hình như trường hợp của Cty VN Pharma, dàn lãnh đạo đứng trước vành móng ngựa đã khai nâng khống giá thuốc. Việc này nhằm hợp thức hóa tiền chi hoa hồng cho bác sĩ để dễ dàng bán thuốc tại các bệnh viện. Cụ thể, dàn lãnh đạo Cty này cho biết đã chi 7,5 tỷ đồng tiền hoa hồng cho bác sĩ của các bệnh viện để kê đơn các loại thuốc của Cty.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, đại biểu Quốc hội, nguyên Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho rằng, tiền hoa hồng có thể tác động vào việc kê đơn thuốc của bác sĩ. Bác sĩ kê đơn không phải vì quyền lợi người bệnh mà vì quyền lợi của… bác sĩ. Bên cạnh đó, hoa hồng “đội” chi phí thuốc lên cho bệnh nhân khiến bệnh nhân phải điêu đứng. Hay nói cách khác, hoa hồng của Cty dược là một trong những yếu tố làm tăng giá thuốc.

Đồng quan điểm với PGS Phạm Khánh Phong Lan, BS Võ Xuân Sơn, Giám đốc Phòng khám Quốc tế EXSON cũng cho rằng: “Nói việc nhận hoa hồng của các bác sĩ làm tăng giá thuốc, điều này có phần đúng. Nhưng tôi cho rằng, trách nhiệm chính trong việc này không phải ở phía các bác sĩ, mà ở phía các hãng dược. Nếu các hãng dược dùng chiết khấu như một chính sách chủ yếu để bán hàng, thì nó làm tăng giá thuốc. Còn nếu hãng được dùng nó như chất xúc tác, thì có thể nói phần nào, đó là sự chia sẻ lợi nhuận, hoặc kinh phí phát triển kĩ thuật”.

Nên xem tiền "hoa hồng" là tiền gì?

Có thể nói rằng, hoa hồng không không bình thường, nhưng vì trước giờ nó xảy ra quá nhiều nên chúng ta mặc định nó là bình thường. Chính khoản tiền này lại càng làm cho bệnh nhân khổ hơn vì phải gánh thêm chi phí điều trị. Không ít người trong ngành băn khoăn với câu hỏi, làm sao để chống lại nạn "hoa hồng"?

DS Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM khẳng định: “Bệnh viện có quy định, bác sĩ, dược sĩ không được nhận tiền "hoa hồng" của bất kì Cty dược nào cả. Do vậy, nếu cá nhân bác sĩ, dược sĩ nào nhận khoản tiền "hoa hồng" thì cá nhân đó phải chịu trách nhiệm trước bệnh viện và pháp luật”. DS Nguyễn Văn Vĩnh cũng cho biết, bệnh viện có quy định cấm bác sĩ và dược sĩ tiếp trình dược viên trong bệnh viện: “Bản thân bệnh viện cũng rất đông bệnh nhân, bác sĩ không có thời gian mà tiếp trình dược viên. Cty nào muốn giới thiệu thuốc thì phải thông qua các hội nghị khoa học, và chỉ chấp nhận cho giới thiệu các loại thuốc đã được cấp giấy đăng ký”.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan bày tỏ: “Với vai trò đại biểu Quốc hội, tôi đã từng đề xuất trong điều chỉnh Luật Dược là phải có biện pháp chế tài việc kê "hoa hồng" cho bác sĩ. Tuy nhiên, ý kiến của tôi không được đưa vào luật. "Hoa hồng" không có trong Luật, vậy phải coi vấn đề này như thế nào? Làm sao bắt được bác sĩ nhận hoa hồng? Nếu bắt được thì sao, phải xử thế nào, tiền "hoa hồng" là tiền gì? Vấn đề bác sĩ nhận hoa hồng chỉ mới được lên án về lương tâm” - bà Phạm Khánh Phong Lan nói.

Theo PGS Phong Lan, đại biểu Quốc hội, cần có chế tài về việc nhận “hoa hồng” của bác sĩ. Phải coi đó là hành vi không được phép và có biện pháp xử lý theo pháp luật. Bên cạnh đó, không cho phép các Cty, đơn vị kê khống giá thuốc, việc kê khống giá thuốc là giúp các Cty có tiền để chi “hoa hồng” cho bác sĩ. Ở nước ngoài, nhiều nước đã có quy định này, thậm chí, tiền lệ đã có một số Cty phải bồi thường vì lộ ra tiền lót tay cho bác sĩ.

Nhân dân

Phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên bền vững

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân (ngày 3-6-2016), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đặc biệt nhấn mạnh đến công tác BHYT học sinh - sinh viên (HSSV). Thủ tướng cũng yêu cầu Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp chặt chẽ Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT cho HSSV, bảo đảm đến năm 2017 tất cả đối tượng này tham gia BHYT…

Những con số không ngừng tăng

Trong những năm qua, công tác BHYT HSSV luôn được chú trọng và thực hiện hiệu quả với sự phối hợp chặt chẽ của ngành BHXH và ngành giáo dục và đào tạo, y tế, lao động - thương binh và xã hội, cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Nếu như năm học 2006 - 2007, cả nước mới chỉ có 45% HSSV tham gia BHYT, thì đến năm học 2010 - 2011, tỷ lệ HSSV tham gia đã tăng lên gần 70%. Đến năm học 2014 - 2015, con số này là 85%, tương ứng gần 14,82 triệu HSSV có thẻ BHYT. Đáng chú ý, năm học 2015 - 2016 là năm học đầu tiên thực hiện BHYT HSSV theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT (có hiệu lực từ 1-1-2015), mặc dù mức đóng được điều chỉnh tăng từ 3% lên 4,5% mức lương cơ sở; giảm mức chi chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế trường học (YTTH) từ 12% xuống 7% kèm theo các điều kiện cụ thể về YTTH để được cấp kinh phí, nhưng kết quả đạt được vẫn khả quan khi tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 90,5%, với khoảng 15,6 triệu HSSV, trong đó số HSSV tham gia tại trường học là 12,8 triệu em; tham gia theo các nhóm đối tượng khác (người nghèo, cận nghèo, hộ gia đình…) hơn 2,8 triệu em.

Đến năm học 2016 - 2017, số HSSV tham gia BHYT tăng khoảng 15,9 triệu HSSV, đạt 92,5%. Với kết quả này, HSSV là một trong những nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT cao nhất và là đối tượng có tỷ lệ tham gia cao nhất trong nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ.

Nhóm HSSV có ưu thế lớn trong hưởng thụ các dịch vụ y tế từ quỹ BHYT. Bên cạnh việc được chi trả khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; mặc dù hiện Luật BHYT hiện nay chưa quy định chi cho y tế dự phòng, nhưng nhóm HSSV là đối tượng được hưởng gián tiếp các quyền lợi này thông qua công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường. Hiện nay, khoản kinh phí trích lại từ số thu BHYT HSSV là nguồn tài chính chủ yếu đáp ứng phần lớn của hoạt động YTTH (nguồn trích lại từ quỹ BHYT chiếm khoảng 82%, trong khi phần chi từ ngân sách nhà nước cho YTTH chỉ khoảng 18%). Năm học 2005 - 2006, kinh phí phân bổ cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại YTTH chỉ có 75 tỷ đồng, thì đến năm 2015 - 2016, con số này tăng hơn 500 tỷ đồng.

Để phát triển bền vững

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn đến 7,5% số HSSV chưa tham gia BHYT, điều này cũng đặt ra nhiệm vụ nặng nề để phát triển BHYT HSSV năm học 2017 - 2018. Nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế về chính sách BHYT nói chung và BHYT đối với HSSV nói riêng; một số cơ sở giáo dục chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm chỉ đạo triển khai BHYT học sinh tại các nhà trường, chưa quan tâm đúng mức đến công tác YTTH. Nhiều cơ sở giáo dục bậc đại học, cao đẳng, chỉ liệt kê số tiền đóng BHYT HSSV vào các khoản thu đầu năm học mà thiếu đi công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật BHYT cho HSSV.

Thực hiện Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 28-6-2016 về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020, trong năm học 2017 - 2018, BHXH Việt Nam phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT. Để đạt mục tiêu này, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, ngành đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ ngành giáo dục và đào tạo từ T.Ư đến địa phương, giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV đối với từng cơ sở giáo dục; đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của HSSV, bảo đảm đến hết năm 2017 đạt 100% HSSV tham gia BHYT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT bằng nhiều hình thức đến HSSV và các bậc phụ huynh, ý nghĩa nhân văn của việc thực hiện chính sách này. Đây không chỉ là quyền lợi và trách nhiệm công dân của mỗi HSSV mà còn thể hiện ý thức chấp hành pháp luật của những chủ nhân tương lai của đất nước.

Để việc thực hiện chính sách được thuận lợi, BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo, tiếp tục thực hiện phương thức thu phí BHYT linh hoạt để giảm nhẹ số tiền đóng góp của phụ huynh học sinh vào đầu năm học, cụ thể: Đối với sinh viên mới nhập học, học sinh chuyển cấp, mới vào lớp 1 thực hiện thu phí BHYT HSSV của những tháng còn lại năm 2017. Đối với HSSV đã thực hiện thu theo năm tài chính thì tiếp tục thực hiện thu vào cuối năm 2017: Cơ sở giáo dục thu tiền đóng phần thuộc trách nhiệm phải đóng của HSSV sáu tháng hoặc một năm một lần nộp vào quỹ BHYT. Chỉ thực hiện thu phí BHYT một lần nếu HSSV có nguyện vọng và tự nguyện đóng.

Đồng thời, đề xuất sửa đổi một số nội dung quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật chưa phù hợp thực tế như: Trẻ em dưới 6 tuổi chuyển sang học sinh lớp 1 mà sinh vào các ngày trong tháng sau ngày 30-9 thì được sử dụng đến hết tháng của tháng đủ 72 tháng tuổi; học sinh lớp 12 được cấp thẻ BHYT đến 30-9 thay vì cấp thẻ đến 31-5 (kết thúc khóa học).

Năm học 2017 - 2018 là năm đầu BHXH Việt Nam thực hiện cấp mã số BHXH định danh duy nhất cho mỗi người tham gia. Mã số này sẽ gắn với quá trình tham gia BHXH, BHYT suốt đời của mỗi người, được cập nhật liên tục, giảm thủ tục khai báo lại thông tin của người tham gia khi cấp thẻ BHYT, bảo đảm quyền lợi ưu đãi của những người tham gia BHYT liên tục 5 năm trở lên. Dự kiến, trong năm học này, tất cả HSSV tham gia BHYT sẽ được cấp thẻ theo mã số mới.

HSSV là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc. Trong đó, mức đóng BHYT hằng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở và được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng. Đối với HSSV thuộc hộ gia đình cận nghèo được hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng. Hiện BHXH Việt Nam đã kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét nâng mức hỗ trợ đóng BHYT từ 30% lên 50% cho nhóm đối tượng HSSV.

 Đồng hành trong chăm sóc sức khỏe thế hệ trẻ

Sức khỏe được xem là vốn quý nhất đối với mỗi người. Vì thế, chăm sóc sức khỏe là mối quan tâm của tất cả mọi người. Riêng với thế hệ trẻ, nhất là các em đang ở độ tuổi đi học, sự quan tâm chăm lo tới sức khỏe không chỉ giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ, mà còn góp phần phát triển đội ngũ nhân lực của đất nước trong tương lai.

Để bảo đảm mục tiêu phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ nói chung, học sinh, sinh viên (HSSV) nói riêng, trong những năm qua, bên cạnh những định hướng, chính sách cụ thể về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, Đảng và Nhà nước cũng rất quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe cho HSSV. Một trong những giải pháp được lựa chọn là phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) đối với HSSV.

Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là việc hỗ trợ HSSV một phần kinh phí tham gia, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), giáo dục và đào tạo, y tế và các bộ, ngành hữu quan cũng như các địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm để thực hiện hiệu quả công tác BHYT HSSV. Nếu như trong năm học 2010-2011, cả nước mới có gần 70% HSSV tham gia BHYT, thì đến năm học 2016- 2017, chúng ta đã tiến sát hơn mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT với tỷ lệ bao phủ đạt khoảng 92,5% (tương ứng khoảng 15,9 triệu HSSV) và HSSV đã trở thành một trong những nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT cao nhất, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Từ nguồn quỹ BHYT HSSV được trích lại theo quy định hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, hệ thống y tế trường học đã được củng cố, phát triển và đảm trách khá tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV tại nhà trường; HSSV được khám sức khỏe định kỳ, được quản lý sức khỏe, sơ cấp cứu, xử trí các tai nạn, thương tích vốn hay xảy ra ở lứa tuổi học đường… Bên cạnh đó, mỗi năm cũng đã có hàng triệu lượt HSSV bị ốm đau, tai nạn được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh, trong đó rất nhiều em mắc bệnh nặng, bệnh mãn tính, tai nạn… Không chỉ thể hiện qua những con số có thể đong đếm đó, thông qua việc tham gia BHYT, các em còn có những trải nghiệm thực tế về tính cộng đồng, sự sẻ chia với những người không may mắn bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn..., góp phần hình thành nhân cách sống tốt đẹp. Mặc dù những kết quả đạt được là rất lớn và không thể phủ nhận, nhưng thực tế cho thấy công tác BHYT HSSV vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế, trong đó hạn chế lớn nhất là đến nay vẫn còn tới hơn 7% số HSSV trong cả nước chưa tham gia chính sách nhân văn này.

Để lấp đầy “khoảng trống” đó, nhiệm vụ quan trọng nhất cần tiếp tục thực hiện là đổi mới và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, để các thầy, cô giáo đều hiểu rõ trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ. Công tác tuyên truyền cũng cần tập trung để từng phụ huynh cũng như bản thân mỗi em HSSV nhận thức sâu sắc hơn về chính sách BHYT, từ đó tự giác và tích cực tham gia.

Về phía cơ quan thực hiện chính sách, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao hiệu quả phối hợp với các ngành, các cấp, ngành BHXH cũng cần tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong thực hiện các thủ tục tham gia, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT, trong đó có HSSV. Phối hợp với ngành y tế trong việc giám sát, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh… Điều đó sẽ giúp các bậc phụ huynh và các em HSSV thấy rõ hơn lợi ích mà BHYT mang lại, từ đó có những chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như thực hiện chính sách nhân văn này.

Tập trung xử lý các ổ dịch, tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết ở huyện Tĩnh Gia

Ngày 4-9, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) Nguyễn Văn Thiệp cho biết, tại xã Hải Thanh mới phát sinh sáu bệnh nhân bị sốt xuất huyết.

Trung tâm Y tế huyện đã cung ứng 10 lít hóa chất cho trạm y tế xã, cùng lực lượng y tế dự phòng cơ sở triển khai phun hóa chất diệt muỗi chủ động, dập ổ dịch, khoanh vùng bao vây bằng hóa chất trong bán kính 200m ở thôn Thanh Đông và Quang Minh với 286 hộ được bảo vệ bằng hóa chất; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã phát động nhân dân ra quân xử lý thủy vực, làm vệ sinh môi trường. Linh mục, các chức sắc tôn giáo giáo xứ Ba Làng cùng tuyên truyền, vận động đồng bào công giáo chủ động thực thi các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết.

Được biết, tại xã Hải Bình còn rải rác phát sinh bệnh nhân sốt xuất huyết, nâng tổng số bệnh nhân bị sốt xuất huyết trên địa bàn xã lên 59 người.

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Tĩnh Gia có 159 người bị sốt xuất huyết, trong đó có 65 bệnh nhân tại địa bàn. Cùng với việc thu dung, điều trị bệnh kịp thời cho bệnh nhân, theo dõi tình hình sức khỏe nhân dân, giám sát sốt xuất huyết, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực thi các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết, lực lượng y tế ở huyện Tĩnh Gia cùng nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện ra quân làm vệ sinh môi trường, xử lý thủy vực, diệt lăng quăng, bọ gậy nhằm phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả.

Pháp luật TP HCM

Tổng Bí thư chỉ đạo xử nghiêm vụ VN Pharma

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương, cho biết chỉ thị chung của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là giao Chính phủ xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị sai phạm liên quan trong vụ VN Pharma.

Liên quan đến vụ VN Pharma và trách nhiệm của Bộ Y tế mà Pháp Luật TP.HCM phản ánh suốt mấy ngày qua, tối 4-9, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, cho biết: “Về vụ việc này, chỉ thị chung của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là giao Chính phủ xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị sai phạm liên quan”.

Xử lý đúng pháp luật, đúng người, đúng tội

Theo ông Nên, trong vụ việc cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc H-Capita, Chính phủ đã vào cuộc quyết liệt, giao Thanh tra Chính phủ vào cuộc rồi. Còn việc nào thuộc thẩm quyền của các cơ quan tố tụng thì các cơ quan này xem xét, xử lý đúng theo quy định pháp luật, công tâm, khách quan, đúng người, đúng tội.

“Có xử lý nghiêm minh các vụ việc còn gây bức xúc nhân dân mới đem lại niềm tin vào sự quyết liệt của Đảng, Chính phủ trong xử lý các vụ việc vi phạm” - ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tối cùng ngày, một lãnh đạo VKSND Tối cao cho biết vụ việc đang được VKSND Cấp cao tại TP.HCM xem xét để làm rõ các vấn đề tố tụng liên quan. Theo vị này, việc xử lý thế nào thì cơ quan tố tụng sẽ tiếp tục xem xét.

Trong một diễn biến khác, theo thông tin chúng tôi nắm được, dự kiến trong tuần này, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ sẽ công bố quyết định thanh tra Bộ Y tế về việc cấp phép nhập khẩu thuốc ở Bộ Y tế từ những lùm xùm trong vụ VN Pharma.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, trên số báo ngày 4-9, ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, sau những phân tích kỹ lưỡng đã đưa ra nhận định rất cụ thể rằng: “Nói ngắn gọn H-Capita là thuốc giả”.

Để rộng đường dư luận trong vấn đề này, trong ngày 4-9 cũng như suốt nhiều ngày qua, PV đã nhiều lần liên hệ với Thứ trưởng Trương Quốc Cường kiêm Cục trưởng Cục Quản lý dược Bộ Y tế để chất vấn các thông tin liên quan, đồng thời làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý dược trong việc thẩm định, cấp giấy phép cho VN Pharma nhập lô thuốc ung thư giả H-Capita. Tuy nhiên, mọi liên hệ đến các số điện thoại của ông Cường đều bất thành.

Cần đặt đúng bản chất vụ án

Cũng trong ngày, trao đổi thêm với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Hùng tiếp tục có những mổ xẻ sâu hơn về các vấn đề liên quan để củng cố thêm nhận định về bản chất của lô thuốc này.

Ông Hùng phân tích: Về chất lượng, công dụng, vào tháng 4-2015, sau khi vụ án được khởi tố điều tra, hội đồng giám định Bộ Y tế tiến hành giám định lô thuốc trên và kết luận lô thuốc H-Capita 500 mg cablet do Công ty VN Pharma nhập khẩu là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Còn theo Nghị định 185/2013 của Chính phủ (về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng), các “đặc tính” của hàng giả, được chia làm ba loại:

Thứ nhất, hàng giả về nội dung: Đây là hàng giả về chất lượng hoặc công dụng. Đây là loại hàng hóa không có giá trị sử dụng hoặc có giá trị sử dụng không đúng bản chất tự nhiên như tên gọi và công dụng của loại hàng hóa đó.

Thứ hai, hàng giả về hình thức: Đây là hàng giả về nhãn hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, nguồn gốc, xuất xứ… Đây là loại hàng hóa mang nhãn hiệu, kiểu dáng… của cơ sở sản xuất khác nhưng có giá trị sử dụng.

Thứ ba, hàng giả về nội dung và hình thức: Đây là loại hàng hóa vừa mang nhãn hiệu, kiểu dáng… của cơ sở sản xuất khác vừa không có giá trị sử dụng mà nó mang tên.

Từ những điểm tựa trên, ông Trần Hùng cho rằng: “Như vậy trường hợp lô thuốc H-Capita của VN Pharma là buôn bán hàng giả. Cụ thể ở đây là thuốc chữa ung thư nhưng không có khả năng sử dụng để chữa bệnh cho người, lừa người bệnh là giả về chất lượng hoặc công dụng”.

Đồng thời, ông Hùng cũng cho rằng VN Pharma mạo về nguồn gốc, xuất xứ, giả nguồn gốc, kiểu dáng công nghiệp. “Như vậy là giả cả về hình thức và nội dung. Do đó hành vi của VN Pharma là dấu hiệu cấu thành của tội phạm “sản xuất, buôn bán hàng giả”” - ông Hùng nêu quan điểm.

Trên tinh thần đó, ông Hùng kiến nghị: “Để lập lại trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế, nhất là thuốc, bởi thuốc giả ảnh hưởng đến tính mạng con người, tôi đề nghị các cơ quan tố tụng TAND Tối cao, VKSND Tối cao xem xét đúng bản chất vụ án, bởi đây là tội buôn bán hàng giả”.

Ông Hùng cho rằng buôn bán thuốc giả là tội ác. Mà đã là tội ác thì phải bị trừng phạt đúng với hành vi mà những kẻ phạm tội gây ra. “Có như vậy những công ty ngấm ngầm kinh doanh kiểu như VN Pharma mới không dám tái diễn hành vi này” - ông Trần Hùng nói.

Chính phủ “cương quyết kiểm tra sự thật”

Trước đó Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cũng đã đề nghị Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm rõ trách nhiệm, xử lý các cá nhân sai phạm ở Cục Quản lý dược Bộ Y tế liên quan đến việc cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita trên.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 ngày 30-8 với sự tham gia của TAND Tối cao, VKSND Tối cao…, vụ việc liên quan đến Công ty VN Pharma đã được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập trong phát biểu của mình.

Theo Phó Thủ tướng, mặc dù vụ việc đang được các cơ quan bảo vệ pháp luật thụ lý giải quyết nhưng dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và nhiều ý kiến rất bức xúc ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với cả hệ thống y tế. Vì vậy, vụ việc cần được chỉ đạo xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật để làm rõ mọi góc khuất.

Phó Thủ tướng nói: “Tôi đã chỉ đạo Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ (về việc Công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc điều trị ung thư không đúng quy định - PV). Hôm nay tôi đã nhận được báo cáo. Nội dung cơ bản như thông cáo báo chí của Bộ. Tôi đã có ý kiến: Cần thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp đăng ký thuốc của Bộ Y tế. Mặt khác, đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề dư luận quan tâm. Tinh thần là phải hết sức nghiêm minh và công khai”.

Kết luận về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép của Bộ Y tế. Thủ tướng nhấn mạnh việc thanh tra phải rất nghiêm túc vì điều này có liên quan đến sức khỏe của nhân dân.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 30-8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay với chủ trương này, quan điểm của Thủ tướng là rất cương quyết kiểm tra sự thật, không loại trừ bất cứ trường hợp nào như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói là không có vùng cấm.

Thanh niên

Dùng keo sinh học điều trị suy giãn tĩnh mạch

Keo sinh học được bơm vào lòng tĩnh mạch của bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch. Đây là phương pháp điều trị mới, nhẹ nhàng, thêm nhiều cơ hội điều trị cho người bệnh, đặc biệt là trường hợp không thể phẫu thuật.

Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã ứng dụng thành công keo sinh học trong điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới cho hai trường hợp đầu tiên vào cuối tháng 8 vừa qua.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân H.T.H (50 tuổi, làm điều dưỡng hồi sức tại bệnh viện). Do công việc, chị H. phải đứng liên tục hầu như suốt thời gian làm việc 8 tiếng/ngày. Cách đây 15 năm, chị bị xuất hiện triệu chứng nhức nhối và đè nặng ở cẳng chân như đeo quả tạ tầm 3 kg, cảm giác rất khó chịu.

Bệnh nhân đã đi khám và được điều trị nội khoa, kết hợp mang vớ thì tình trạng thuyên giảm. Tuy nhiên, cách đây 3 tháng, tình trạng bệnh trở nặng, điều trị thuốc hay mang vớ đều không hiệu quả. Chị thường xuyên nhức mỏi vọp bẻ chân trái về đêm. Chị được bác sĩ chẩn đoán bị suy giãn tĩnh mạch chân trái độ hai.

Nghi ngờ rằng con trai bảy ngày tuổi đã bị lấy nội tạng khi qua đời tại bệnh viện, người mẹ đã mất 40 năm tìm kiếm sự thật và đưa đơn kiện xin được đào huyệt, chứng minh thi thể con không nằm trong quan tài.

Kỹ thuật mới bảo quản tế bào gốc ở nhiệt độ -80 độ C có thể giúp chi phí để thực hiện một ca ghép tế bào gốc cho bệnh nhân được kéo giảm xuống hơn 1/2.

Trong khi đó, bệnh nhân M.T.H (45 tuổi, ngụ tại Lâm Đồng) làm nghề buôn bán nên công việc phải đứng rất nhiều. Cách đây hai năm, chị thấy nhức mỏi hai chân nhiều, thường xuyên bị vọp bẻ và tê buốt lòng bàn chân. Bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch hai chân độ ba.

Cả hai bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng phương pháp mới ứng dụng keo sinh học. Sau can thiệp, hai người bệnh đều thấy nhẹ nhàng, ít đau, có thể đi lại ngay và xuất viện.

Điều trị nhẹ nhàng, ít đau

Thạc sĩ - bác sĩ Trần Thanh Vỹ, Trưởng khoa Lồng ngực Mạch máu, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết: Điều trị suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới bằng keo sinh học (Cyanoacrylate) là phương pháp mới, điều trị khá nhẹ nhàng, ít xâm lấm và có thời gian thực hiện chỉ từ 15 - 20 phút.

Các bác sĩ dùng công cụ chuyên dụng để luồn vào lòng tĩnh mạch và bơm keo sinh học gây bít tắc hoàn toàn tại đoạn tĩnh mạch bị bệnh. Bác sĩ quan sát hình ảnh mạch máu qua màn hình siêu âm để thao tác chính xác.

Bệnh nhân sau điều trị hồi phục nhanh. Người bệnh có thể đi lại nhẹ nhàng, trở lại các sinh hoạt bình thường hằng ngày ngay sau thủ thuật. Việc tập luyện và chơi thể thao sẽ trở lại bình thường sau một ngày, không cần dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm hay giảm đau. Triệu chứng lâm sàng cải thiện rõ sau một tuần điều trị.

“Phương pháp này đặc biệt ý nghĩa trong trường hợp người bệnh có chỉ định phẫu thuật nhưng không thực hiện được vì những yếu tố tâm lý, nguy cơ khi gây tê tủy sống hay gây mê, hoặc loét chân ngay vị trí rạch da khi phẫu thuật”, bác sĩ Vỹ đánh giá.

Tuy nhiên thủ thuật này chỉ áp dụng cho bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch nông từ cấp độ hai trở lên, không dùng cho những tĩnh mạch nằm sát da. Vì đây là phương pháp mới được áp dụng tại Việt Nam nên chưa nằm trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả.

Ghi nhận tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, mỗi năm có khoảng 15.000 lượt người bệnh khám và điều trị suy giãn tĩnh mạch chi dưới tại đây. Trong đó, có hơn 1.000 người bệnh được điều trị can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật thông thường, đốt sóng cao tần (RFA) hoặc laser nội tĩnh mạch). Phương pháp mới ứng dụng keo sinh học mở ra thêm nhiều cơ hội điều trị hiệu quả cho người bệnh bị suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới.

Theo bác sĩ Vỹ, nghiên cứu trên thế giới ghi nhận tỷ lệ thành công của thủ thuật bít tắc bằng keo sinh học khoảng 95%.

Các tĩnh mạch dày đặc, nổi màu xanh ở chân không chỉ khó coi mà còn có thể gây ra các tổn thương về da và thậm chí còn dẫn đến việc hình thành các cục máu đông.

Phó viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc T.Ư Nguyễn Đăng Lâm: H-Capita do VN Pharma nhập khẩu bản chất là thuốc giả

Liên quan đến tranh cãi thuốc H-Capita là thuốc giả hay thuốc thật, ngày 5.9, trả lời phóng viên một số cơ quan báo chí, ông Nguyễn Đăng Lâm, Phó viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc T.Ư, cho biết theo luật Dược 2005, thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp sau: “Không có dược chất; Có dược chất nhưng không đúng hàm lượng đã đăng ký; Có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn; Mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác”.

Xin ông cho biết cụ thể về sự việc xác định bản chất thuốc H-Capita?

Khi vụ việc làm giả giấy tờ xin nhập khẩu thuốc của VN Pharma được cơ quan công an điều tra vào cuộc và yêu cầu trưng cầu giám định đối với thuốc H-Capita, Bộ Y tế đã thành lập tổ giám định độc lập để đánh giá thuốc H-Capita. Tổ giám định trong đó có thành viên là Viện Kiểm nghiệm thuốc T.Ư đã phải nghiên cứu rất kỹ hồ sơ; tiến hành lấy mẫu thuốc H-Capita để xét nghiệm. Trên các kết quả có được, khi đó các thành viên của tổ giám định thống nhất khẳng định: “Thuốc H-Capita không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không đạt chất lượng và không được sử dụng cho người”.

Tôi xin nói rõ, khi sản phẩm thuốc kết luận không được dùng cho người thì về bản chất đó là thuốc giả. Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp với cơ quan điều tra, Bộ Y tế chỉ có ý kiến về chuyên môn, còn cơ quan điều tra mới có thẩm quyền xác định tội danh khi khởi tố điều tra, căn cứ trên các điều khoản luật định tại thời điểm đó (thời điểm cơ quan điều tra vào cuộc là 2014 - 2015). Hiện tại hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita này vẫn đang được niêm phong.

Thuốc bị làm giả tinh vi

Là cơ quan kiểm nghiệm thuốc, ông cho biết việc giám sát chất lượng thuốc đang được thực hiện như thế nào?

Hiện VN có gần 30.000 số đăng ký thuốc với hơn 1.000 hoạt chất. Cả nước có 64 đơn vị kiểm nghiệm thuốc, mỗi năm toàn hệ thống kiểm nghiệm hơn 30.000 mẫu thuốc. Năm 2016 tỷ lệ thuốc kém chất lượng chiếm 2% trong tổng số mẫu xét nghiệm và thuốc giả chiếm 0,01% số mẫu. Các vi phạm về chất lượng thuốc được phát hiện là: thuốc không đạt chất lượng hàm lượng hoạt chất, không đạt độ hòa tan. Nhóm thuốc nào cũng có thể không đạt chất lượng, kể cả thuốc của các nước châu Âu, Mỹ, thuốc ung thư, tim mạch... nhưng kháng sinh là nhóm bị phát hiện vi phạm và thu hồi nhiều nhất.

Thực tế cho thấy, việc làm giả thuốc ngày càng tinh vi. Trước đây, thuốc giả nhìn trên bao bì cũng có thể nhận ra và phân biệt được sự khác biệt về kiểu chữ, màu sắc nhưng bây giờ quan sát bao bì nhiều khi không phân biệt được, có thuốc làm giả như thật; đến cả viên thuốc cũng có khi khó nhận ra; thậm chí tem chống hàng giả trên sản phẩm cũng bị làm giả.

Hằng năm, ước có khoảng 6.000 hồ sơ xin cấp số đăng ký thuốc, mỗi hồ sơ cả ngàn trang tài liệu, việc thẩm định không hề đơn giản. Trước vụ việc tại VN Pharma chúng ta cũng từng phát hiện việc giả giấy tờ, sửa đơn hàng nhập khẩu; phát hiện tình trạng bán thuốc quá hạn. Thậm chí ngay tại Hà Nội còn phát hiện các thuốc không rõ nguồn gốc tại phòng khám tư nhân.

Theo ông, làm thế nào để chúng ta kiểm soát chất lượng thuốc hiệu quả?

Về nguyên tắc, để đảm bảo chất lượng thuốc trước khi ra thị trường thì nhà sản xuất phải kiểm tra xét nghiệm chất lượng 100% các lô trước khi xuất xưởng. Hậu kiểm chất lượng thuốc do hệ thống kiểm nghiệm thực hiện. Căn cứ trên các kết quả xét nghiệm cơ quan quản lý sẽ ra quyết định xử lý phù hợp và kịp thời.

Với các công ty dược có thuốc vi phạm chất lượng thì cơ quan quản lý buộc phải tiền kiểm 100% sản phẩm thuốc trước khi công ty đó đưa thuốc ra lưu hành trên thị trường, thay vì hậu kiểm như đã áp dụng chung cho cả doanh nghiệp trong và nước ngoài. Các thuốc vi phạm tùy mức độ sẽ bị thu hồi lô thuốc hoặc rút số đăng ký lưu hành. Các thuốc bị phát hiện không đạt chất lượng sẽ không được đưa vào danh mục thuốc đấu thầu cung ứng vào bệnh viện.

Việc kiểm soát chất lượng cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, quản lý thị trường, truy tận gốc hồ sơ nhập khẩu. Việc tăng cường phối hợp là rất quan trọng bởi vì hàng giả họ bán lén, trong khi cơ quan kiểm nghiệm chỉ được phép lấy các mẫu thuốc bày bán công khai.

Ngoài ra, chúng ta cũng có kênh tiếp nhận các thông tin cảnh báo thuốc không đạt chất lượng, thuốc giả từ các cơ quan quản lý nước ngoài để kịp thời xử trí, từ đó cơ quan quản lý trong nước ra thông báo thu hồi, đình chỉ lưu hành hay thu hồi số đăng ký lưu hành

Giả cán bộ y tế gạ phun thuốc diệt muỗi thu tiền

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, những khu có dịch, theo chỉ định và do y tế phối hợp với xã, phường để phun hóa chất hoàn toàn miễn phí, không có thu tiền. Bên cạnh đó, một số nơi không phải chỉ định của y tế, nhưng người dân có nhu cầu phun thuốc diệt muỗi và những công ty đủ tư cách pháp nhân, điều kiện vẫn được phép phun thuốc diệt muỗi.

Ông Hạnh cho hay một số nơi xuất hiện đối tượng giả danh cán bộ dịch tễ, cán bộ y tế đến từng nhà gạ người dân phun thuốc diệt muỗi, thu tiền.

Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản gửi UBND xã, phường thường xuyên tuyên truyền tới người dân; nếu có những trường hợp giả danh phải báo cáo để kịp thời xử lý. Về thông tin trên thị trường xuất hiện một số loại thuốc diệt muỗi giả, người dân lo ngại những loại thuốc này trà trộn vào các đợt phun muỗi của Sở Y tế, ông Hạnh cho biết Sở chỉ sử dụng duy nhất một loại thuốc được Bộ Y tế cho phép.

“Tôi thấy một số báo nói có thuốc giả. Chúng tôi đã đề xuất công an, quản lý thị trường xử lý tất cả các trường hợp bán thuốc giả nếu có”, ông Hạnh nói.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận 2.605 ca sốt xuất huyết, giảm 307 ca so với tuần trước và không có ca nào tử vong

An ninh thủ đô

Siết chi phí, nhưng không cắt giảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế

Dự kiến, năm 2017, Quỹ khám chữa bệnh BHYT sẽ bội chi trên 10.000 tỷ đồng. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả sử dụng cũng như khả năng chi trả của quỹ, một trong những giải pháp quan trọng sẽ được áp dụng trong thời gian tới là giao dự toán sử dụng Quỹ đối với các cơ sở khám chữa bệnh.

Trước lo ngại việc siết chặt chi phí sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của người tham gia BHYT, đại diện Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam khẳng định, sẽ không cắt giảm quyền lợi của người tham gia, luôn đảm bảo mức chi tối đa hợp lý, hợp pháp cho các trường hợp thực sự cần điều trị.

Âm 7.590 tỷ đồng so với dự toán

Ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, số liệu tổng hợp quyết toán sơ bộ năm 2016 cho thấy, Quỹ khám chữa bệnh BHYT âm 7.590 tỷ đồng so với dự toán. Theo nguyên tắc, cơ sở khám chữa bệnh sử dụng vượt trần Quỹ khám chữa bệnh BHYT được giao sẽ phải giải trình về lý do tăng hợp lý để cơ quan BHXH xem xét, làm căn cứ thanh toán. Tuy nhiên, có nhiều đơn vị có mức chi tăng đột biến đã không giải trình được phần chi này.

Trước tình hình bội chi Quỹ khám chữa bệnh BHYT gia tăng nhanh, BHXH Việt Nam đã có nhiều văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác chỉ đạo; đề nghị Sở Y tế và BHXH các địa phương triển khai mạnh mẽ, quyết liệt và đồng bộ các giải pháp để tăng cường kiểm soát chi phí và nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ khám chữa bệnh BHYT, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước cũng như khả năng chi trả của Quỹ. Bên cạnh đó, sẽ có những điều chỉnh chính sách như giao dự toán sử dụng quỹ đối với các cơ sở khám chữa bệnh.

Ông Lê Văn Phúc cho rằng, nguyên nhân dẫn tới bội chi không chỉ có trách nhiệm của BHXH mà còn có trách nhiệm của cả Bộ Y tế, Bộ Tài chính, chính quyền địa phương và bệnh viện. Vì vậy, việc giao dự toán cho các cơ sở khám chữa bệnh là cần thiết. “Chúng ta cần gắn trách nhiệm của UBND tỉnh, Sở Y tế, cơ sở khám chữa bệnh. Nếu không gắn trách nhiệm, không tính toán kỹ, sẽ không điều hành được. Không thể cứ chi rồi mang hóa đơn về thanh toán”, ông Phúc nhấn mạnh.

Không chấp nhận những chi phí bất hợp lý

Trước những giải pháp căn cơ được cơ quan BHXH Việt Nam nêu ra nhằm siết chặt chi phí, nhiều ý kiến băn khoăn về quyền lợi của người tham gia BHYT liệu có được đảm bảo? Về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn khẳng định: “Quỹ BHYT không cắt giảm quyền lợi của người tham gia, luôn đảm bảo mức chi tối đa hợp lý, hợp pháp cho các trường hợp thực sự cần điều trị”.

Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng nhấn mạnh việc không chấp nhận những chi phí bất hợp lý, lãng phí nguồn tài chính của Quỹ khám chữa bệnh BHYT. “Cụ thể, không chấp nhận việc chỉ định điều trị nội trú để tăng tiền ngày giường, tăng chi phí điều trị, không chấp nhận chỉ định cận lâm sàng không cần thiết, sử dụng biệt dược gốc đắt tiền lan tràn, không hợp lý với mức độ bệnh và phạm vi hoạt động của cơ sở y tế...”, ông Phạm Lương Sơn nhấn mạnh.

Đặc biệt, đến năm 2020, do mức đóng BHYT không tăng, nên nguồn dự phòng để cân đối quỹ sẽ sử dụng hết. Dự kiến, mỗi năm, Quỹ BHYT phải bù 10.000 tỷ đồng cho chi khám chữa bệnh BHYT. Vì vậy, đại diện BHXH cho rằng, cần cả hệ thống chính trị vào cuộc để tăng cường quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

“Theo Luật BHYT, trách nhiệm quản lý quỹ BHYT không chỉ thuộc về cơ quan BHXH mà còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có các bộ, ngành, chính quyền địa phương và các cơ sở khám chữa bệnh. Do vậy, muốn kiểm soát tốt quỹ BHYT, cần phải dựa vào tất cả các công cụ đã được quy định trong Luật hiện hành như xây dựng, điều chỉnh chính sách về BHYT, giao dự toán, kiểm soát sử dụng quỹ”, ông Phạm Lương Sơn cho hay

Sài Gòn giải phóng

Lại lo vỡ quỹ BHYT

Cùng với mở rộng BHYT là nỗi lo về tốc độ tăng chi phí khám chữa bệnh rất lớn khiến quỹ BHYT bội chi nghiêm trọng, dẫn tới nguy cơ vỡ quỹ.

Đến hết tháng 8-2017, cả nước có khoảng 78,39 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt độ bao phủ 84,2% dân số. Với tốc độ tăng này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam dự tính tới hết năm nay, 85% dân số sẽ có BHYT. Tuy nhiên, cùng với mở rộng BHYT là nỗi lo về tốc độ tăng chi phí khám chữa bệnh rất lớn khiến quỹ BHYT bội chi nghiêm trọng, dẫn tới nguy cơ vỡ quỹ.

59/63 tỉnh, thành bội chi BHYT

Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết cùng với việc gia tăng độ bao phủ của BHYT, trong 8 tháng qua, quỹ BHYT đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho hơn 104 triệu lượt người, với số chi gần 52.000 tỷ đồng.

Theo nhận định của BHXH Việt Nam, hiện nay việc cân đối quỹ BHYT - một trong các điều kiện quan trọng đảm bảo tính bền vững của chính sách BHYT - vẫn đang là vấn đề rất đáng lo ngại, thậm chí báo động. Theo ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT, tốc độ tăng chi phí sử dụng quỹ BHYT thời gian qua rất lớn, tăng tới hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều địa phương đến nay đã sử dụng hết 70%, thậm chí 90% quỹ BHYT cả năm của tỉnh (như Quảng Nam, Quảng Trị).

Dự báo với tốc độ sử dụng như hiện nay, hết năm 2017, quỹ BHYT cả nước sẽ bội chi trên 10.000 tỷ đồng. Trong đó, ước tính có tới 59 tỉnh, thành bị bội chi BHYT, nhiều nơi dự kiến bội chi 500 - 1.000 tỷ đồng như Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Quảng Nam, Đà Nẵng... Hiện nay, cả nước chỉ còn 4 địa phương cân đối được quỹ BHYT là TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Đắk Lắk. Đại diện BHXH Việt Nam cũng cho biết, trong điều kiện từ nay đến năm 2020 chưa tăng mức đóng BHYT, thì bắt đầu từ năm 2018 trở đi, nguồn kết dư, dự phòng của quỹ BHYT sẽ dần cạn kiệt, dẫn tới nguy cơ vỡ quỹ.

Trục lợi, lạm dụng nghiêm trọng

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, ngoài lý do tăng giá viện phí,  mở rộng quyền lợi của người tham gia BHYT (như nâng mức hưởng của BHYT, miễn đồng chi trả khi tham gia 5 năm liên tục…) thì tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT vẫn diễn ra phức tạp, khó kiểm soát, dẫn đến tình trạng bội chi ở nhiều địa phương.

Nhiều cơ sở khám chữa bệnh dù không đủ điều kiện nhưng vẫn thực hiện khám chữa bệnh, kê thêm giường, thống kê dịch vụ kỹ thuật không đúng để thanh toán, kéo dài ngày điều trị nhằm “rút ruột” quỹ BHYT một cách hợp pháp. Ông Lê Văn Phúc cho biết thêm, qua công tác giám sát, giám định, BHXH Việt Nam đã phát hiện chỉ trong vài tháng mà có nhiều bệnh nhân BHYT đi khám bệnh hàng trăm lần để trục lợi thuốc men. Cùng với các thủ đoạn trục lợi trên, không ít bệnh viện (BV) cũng lợi dụng quỹ BHYT bằng cách kéo dài ngày điều trị của bệnh nhân. Chẳng hạn, BV Sản nhi Đà Nẵng có số ngày điều trị nội trú bình quân là 5,9 ngày - cao hơn mức của các BV chuyên khoa đối với trường hợp sau sinh thường.

Cụ thể, tại BV Phụ sản Trung ương là 3,4 ngày; BV Phụ sản Hà Nội 2,2 ngày; các BV phụ sản trên toàn quốc 3,7 ngày; tức BV Sản Nhi Đà Nẵng chênh lệch 2,2 ngày/bệnh nhân. Thậm chí, kiểm tra của BHXH Việt Nam vừa qua đã phát hiện một số BV tại Nghệ An chỉ định 100% bệnh nhân phục hồi chức năng, y học cổ truyền đến khám bệnh vào điều trị nội trú.

Trước thực trạng bội chi quỹ BHYT đang nghiêm trọng, nhiều người lo ngại rằng quyền lợi của họ sẽ bị ảnh hưởng vì quỹ đang bị thu hẹp lại. Tuy nhiên, ông Phạm Lương Sơn khẳng định, quỹ BHYT không cắt giảm quyền lợi của người tham gia, luôn đảm bảo mức chi tối đa hợp lý, hợp pháp cho các trường hợp thực sự cần điều trị. Tuy nhiên, BHXH không thể chấp nhận những chi phí bất hợp lý, lãng phí nguồn tài chính quan trọng này.

Cụ thể như chỉ định điều trị nội trú để tăng tiền ngày giường, chi phí điều trị; chỉ định cận lâm sàng không cần thiết; sử dụng biệt dược gốc đắt tiền tràn lan, không hợp lý cả với mức độ bệnh và phạm vi hoạt động của cơ sở y tế… Đại diện BHXH Việt Nam cũng cho rằng, để chống trục lợi quỹ BHYT, cần có sự chung tay của cả người dân chứ không phải chỉ riêng ngành BHXH. Theo quy định pháp luật, trách nhiệm quản lý quỹ BHYT không chỉ thuộc về cơ quan BHXH, mà còn có cả Bộ Y tế, các bộ, ngành chức năng, chính quyền địa phương và các cơ sở khám chữa bệnh, nhằm ổn định chính sách an sinh xã hội.

Tại cuộc họp diễn ra vào đầu tháng 9 nhằm tìm giải pháp xử lý vấn đề bội chi quỹ BHYT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phải chấn chỉnh và xử lý nghiêm tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT. Đồng thời, yêu cầu BHXH Việt Nam cấp tài khoản truy cập hệ thống cho giám đốc BHXH, giám đốc sở y tế các tỉnh, thành để nắm được số liệu thống kê; tin học hóa toàn bộ hệ thống quản lý khám chữa bệnh BHYT để kịp thời phát hiện và xử lý các dấu hiệu trục lợi BHYT. Bộ Y tế và BHXH Việt Nam khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ chỉ thị đề xuất các giải pháp chấn chỉnh tình trạng bội chi BHYT.

Ngay trung tâm TPHCM vẫn bị chết vì sốt xuất huyết

Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn và quận 12 là những quận huyện có người bị SXH nhiều. Trong đó, quận 12 là địa phương có tỷ lệ người bị SXH tăng cao nhất, đến 135%.

Ngày 5-9, tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội tháng 8-2017 và 8 tháng đầu năm 2017, ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM nhận xét dịch sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng tăng trong mùa mưa. Ông Ngọc Anh khuyến cáo các ngành, các địa phương cần có giải pháp để phòng chống.

Tính từ đầu năm 2017 đến 15-8, tại TPHCM có 12.406 ca sốt SXH, tăng hơn 27,7% so với cùng kỳ. Trong số này, có đến 4 ca tử vong ở các quận 5, 12, quận Bình Tân và Bình Thạnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, số ca nghi ngờ SXH nhập viện ở TPHCM trong tháng 8-2017 là 2.261 ca, tăng 12,8% so với tháng trước (tháng trước có 2.004 ca). Mặc dù không có ca nào tử vong nhưng số ca nghi ngờ SXH nhập viện tăng hơn 100% so với cùng kỳ (cùng kỳ có 1.130 ca).

Ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế, nhận xét tình trạng SXH trên địa bàn TPHCM tạm thời đã dừng nhưng ở mức cao với cùng kỳ là 26% (cả nước tăng 43%).

“Các địa phương có người bị SXH nhiều là quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn và quận 12. Trong đó, quận 12 là địa phương có tỷ lệ người bị SXH tăng cao nhất, đến 135%”, ông Tăng Chí Thượng thông tin.

Để ngăn ngừa, giảm thiểu SXH, Phó Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng cho biết TPHCM đã xây dựng đề án mạng lưới cộng tác viên trong công tác phòng chống dịch SXH.

Ngoài ra, Sở Y tế, Sở TN-MT và Thành đoàn TPHCM đã ký kết kế hoạch liên tịch về hoạt động diệt lăng quăng, diệt muỗi phòng chống SXH hàng tuần từ nay đến Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng có văn bản chỉ đạo các bệnh viện tăng cường công tác điều trị đối với bệnh SXH.

“Hàng tuần, Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan ra quân tổ chức diệt mũi, lăng quăng. Bằng các biện pháp này, theo đánh giá của Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM, dịch SXH đã chựng lại. Hy vọng trong thời gian tới, số ca bị SXH cũng sẽ giảm xuống”, ông Tăng Chí Thượng nói.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, các cơ quan chức năng khuyến cáo trong thời điểm đang có dịch SXH như hiện nay thì nếu có triệu chứng sốt nên đến các cơ sở y tế thăm khám, xét nghiệm.

Sau đó, khi đã xác định sốt do nguyên nhân gì thì bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị theo nguyên nhân.

Khi dùng thuốc hạ sốt, chỉ được dùng paracetamol, không dùng các thuốc khác như aspirin hay ibuprofen vì nếu mắc SXH, sẽ làm tình trạng xuất huyết nặng thêm.

Tương tự, trong tháng 8-2017, số ca nghi ngờ tay chân miệng nhập viện gần 700 ca, tăng 27% so với tháng trước và tăng 71,3% so với cùng kỳ, không có ca tử vong. Tuy nhiên, tính từ đầu năm 2017 đến ngày 15-8 thì tổng số ca nghi ngờ tay chân miệng nhập viên là 3.051 ca, giảm 3,6% so với cùng kỳ và không có ca tử vong.

Ngoài ra, trong tháng 8-2017, TPHCM không ghi nhận trường hợp mắc bệnh Zika. Đồng thời, TPHCM cũng khống chế các bệnh gây dịch khác như quai bị, thủy đậu và không để lan rộng trong cộng đồng.

Các sai lầm "chết người" của người bị SXH

- Giảm sốt là hết bệnh:

SXH thường kéo dài từ 7-10 ngày. Trong 3 ngày đầu, người bệnh thường bị sốt cao (có khi tới 39 hoặc 400C), đau đầu, đau mỏi người, nhức mắt. Đây không phải là thời gian nguy hiểm nhất và không có các biến chứng. Bệnh nhân vẫn có thể điều trị tại nhà và chỉ cần hạ sốt, uống orezol.

Từ ngày thứ 4 người bệnh thường không có biểu hiện của sốt nên nhiều người cho rằng bệnh đã bớt. Tuy nhiên, đây thời điểm nguy hiểm nhất, dễ bị biến chứng gây ra tăng tính thấm thành mạch và cô đặc máu hoặc xuất huyết do giảm tiểu cầu làm bệnh nhân chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da… Vì vậy, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế làm xét nghiệm để điều trị.

- Uống thuốc aspirin và ibuprofen:

Khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên của SXH như đau người, đau cơ, khớp, đau đầu, sốt... nhiều người thường nghĩ bị cúm hay sốt do virus và tự ý mua thuốc giảm đau, trong đó có 2 loại là aspirin và ibuprofen.

Tuy nhiên, aspirin và ibuprofen sẽ làm cho tình trạng chảy máu ở người bệnh trầm trọng hơn, có thể xuất huyết dạ dày dữ dội, nguy hiểm đến tính mạng. Các bác sĩ khuyến cáo đối không tự ý uống hai loại thuốc kể trên khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết.

- Chữa sốt xuất huyết bằng tía tô, kinh giới:

Mạng facebook xã hội đang lan truyền bài thuốc chữa SXH bằng tía tô, kinh giới với lời giới thiệu “gia đình làm thuốc nam nhiều đời nên mách để cứu giúp dân tình”. Tuy nhiên, các bác sĩ khẳng định tía tô, kinh giới không có giá trị gì trong chữa SXH. Với bệnh SXH, muỗi truyền thẳng virus vào máu, không qua đường hô hấp. Nếu nhiều người tin làm theo và không may gặp SXH biến chứng thì có thể mất mạng.

Đặc biệt, Bộ Y tế đã quy định chỉ điều trị theo Đông y với SXH độ 1, độ 2. Khi SXH ở độ 3, độ 4 thì cấm điều trị theo Đông y vì khi tiểu cầu xuống dưới 50.000 hay có dấu hiệu cảnh báo như mất nước hay cô đặc máu thì không điều trị Đông y.

 

Ngày 07/09/2017
Ban Biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích