Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 7 2 5 6
Số người đang truy cập
3 8 5
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ ngày 23/8 đến ngày 24/8 năm 2017

Nhân dân

Phẫu thuật lấy khối u khổng lồ ở tủy sống

Trải qua ca mổ kéo dài sáu tiếng, Bệnh viện K vừa phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân 61 tuổi ở Quảng Ninh mắc khối u khổng lồ hình quả tạ ở tủy sống và lồng ngực.

Gần một năm đi khám chữa tại nhiều nơi với triệu chứng tức ngực kéo dài, đau lưng và vai tay, bệnh nhân Hứa Thị Y. (61 tuổi) vẫn không điều trị dứt điểm. Bệnh nhân lên khám tại Bệnh viện K và qua chụp cộng hưởng từ cho thấy có khối u từ trong ống sống ngực T2T3 của bệnh nhân đã phát triển vào trong lồng ngực với kích thước lớn 6cm x 5 cm. Khối u này đã phát triển vào trung thất sau ăn sát hõm đỉnh lồng ngực, đè đẩy vào bó mạch thần kinh cánh tay, đặc biệt là tĩnh mạch dưới đòn trái.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân Y. bị khối u thần kinh tủy sống. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ khối u nhằm giải phóng chèn ép tủy và chèn ép khoang trung thất. Các bác sĩ nhận định đây là ca mổ phức tạp vì khối u hình quả tạ vừa nằm trong ống tủy ngực vừa nằm trong lồng ngực liên quan đến nhiều chức năng quan trọng như: vận động, cảm giác, đại tiện, phổi, buồng tim, các tĩnh mạch và động mạch lớn xuất phát từ tim. Việc lựa chọn đường mổ cũng được tính toán kỹ nhằm bảo đảm lấy toàn bộ khối u và an toàn cho người bệnh.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân Y. được chia thành hai kíp. Kíp 1 tiến hành phẫu thuật lấy khối u ở trong tủy sống và lỗ liên hợp, do ThS, BS Nguyễn Đức Liên và các cộng sự thực hiện. Tiếp đó, kíp 2 do TS Nguyễn Khắc Kiểm, Phó trưởng Khoa Ngoại lồng ngực thực hiện đã tiến hành phẫu thuật lấy phần u nằm trong lồng ngực . Hai ê kíp đã mở ngực lấy bỏ khối u nằm trong trung thất, vì khối u dính vào bó mạch thần kinh cánh tay nên có thể làm tổn thương đám rối cánh tay hoặc ra tĩnh mạch dưới đòn trái, đòi hỏi các phẫu thuật viên phải dày dạn kinh nghiệm.

Sau 6 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công, bệnh nhân tỉnh trở lại, cử động hai chân và tự thở bình thường. Được biết, đây là khối u lành tính, bệnh nhân có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật. Bệnh nhân ra viện sau bảy ngày điều trị, đi lại bình thường và trở lại cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Theo TS Nguyễn Khắc Kiểm, trường hợp khối u nằm trong ống tủy phát triển ra ngoài trung thất (u rễ thần kinh - Dumbell) tại tủy ngực rất hiếm gặp, chỉ ≈ 2% nhưng tổn thương thường phức tạp nặng nề, có thể dẫn tới các rối loạn cảm giác, vận động thậm chí liệt hai chi do khối u chèn ép tủy.

Ths, BS Nguyễn Đức Liên cho biết, u tủy là khối u có triệu chứng khởi phát khá kín đáo và tiến triển chậm, dễ bị bỏ qua trong giai đoạn đầu. Vì đa số u trong tủy sống phát triển chậm ở giai đoạn đầu bệnh nhân thường nghĩ do các nguyên nhân thông thường như đau lưng do thoái hóa.

Theo BS Liên, các triệu chứng lâm sàng sớm của bệnh u trong tủy sống gồm đau cột sống, đi lại khó khăn thoáng qua. Khi u phát triển đủ lớn thường gây các rối loạn chức năng thần kinh như rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, rối loạn cơ tròn (gây tiêu, tiểu khó, táo bón), co cứng cơ, teo cơ và các triệu chứng khác. Trường hợp khối u ở cột sống ngực có thể gây ra đau ngực, hoặc ho kéo dài nếu khối u phát triển vào lồng ngực.

Kiểm tra việc phòng chống sốt xuất huyết tại gần 1,4 triệu gia đình

Ngày 23-8, Sở Y tế Hà Nội cho biết: Tính đến nay, các đội xung kích diệt bọ gậy, chống dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra được gần 1,4 triệu hộ dân, trong tổng số hơn 1,8 triệu hộ (đạt tỷ lệ 73%) về việc thực hiện các biện pháp phòng chống SXH; kiểm tra gần 2,8 triệu dụng cụ chứa nước, xử lý hơn 400 nghìn dụng cụ chứa nước có bọ gậy; thả gần 45 nghìn con cá tại các gia đình, cơ quan, trường học… Mỗi đội xung kích thường phụ trách từ 30 đến 50 gia đình để kiểm tra, hướng dẫn, cùng người dân, cơ quan, đơn vị xử lý triệt để các ổ bọ gậy trong nhà và khu vực chung quanh; tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho người dân về SXH; tham gia với các cơ quan chuyên môn trong hoạt động xử lý ổ dịch tại cộng đồng

Nông thôn ngày nay

Vì sao chưa công bố dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội?

Dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội diễn biến phức tạp lên tới 18.301 bệnh nhân mắc trung bình mấy tuần gần đây đều có hơn 3.000 bệnh nhân mắc và hiện nay đã có 7 bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết. Tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương vẫn còn 11 bệnh nhân bị sốc nặng do sốt xuất huyết và vẫn phải điều trị tích cực…

Hà Nội mới

Tập trung các giải pháp dập dịch sốt xuất huyết toàn diện

Sáng 22-8, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai. Cùng tham gia có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.

Tính đến ngày 20-8, huyện Thanh Oai có 649 ca sốt xuất huyết, 58 ổ dịch. Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho rằng, huyện đã chủ động, tích cực thực hiện biện pháp phòng, chống dịch đồng bộ, từ công tác tuyên truyền, tổng vệ sinh, diệt lăng quăng, bọ gậy và phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng. Dù vậy, hiệu quả dập dịch chưa cao.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị huyện Thanh Oai tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Huyện Thanh Oai cần tập trung các giải pháp dập dịch toàn diện; hằng tuần, UBND huyện và xã giao ban để nắm chắc diễn biến dịch bệnh, huy động toàn thể nhân dân, các đoàn thể tham gia phòng, chống dịch. Huyện cũng cần rà soát lại hoạt động của các tổ xung kích, kết hợp thanh tra, kiểm tra công vụ trách nhiệm của bí thư, chủ tịch cấp xã trong phòng dịch.


Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND thành phố và các sở, ngành bám sát chỉ đạo của Thành ủy, tăng cường kiểm tra, xem xét trách nhiệm của địa phương. Với những nơi phát sinh nhiều ca mắc, phải báo cáo Thành ủy để có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Sở Y tế tham mưu cho thành phố quy trình quản lý, sử dụng thiết bị, vật tư phù hợp, hiệu quả, tránh lãng phí nhưng không để thiếu; điều tiết nhân lực để hỗ trợ địa bàn trọng tâm, trọng điểm...

* Cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn về phòng, chống dịch sốt xuất huyết cho 80 sinh viên tình nguyện Trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Y tế công cộng. Các sinh viên có nhiệm vụ hỗ trợ và giám sát việc diệt bọ gậy của các đội xung kích tại 10 quận, huyện nằm trong danh sách “báo động đỏ”; chọn ngẫu nhiên 10 hộ gia đình trong danh sách các đội xung kích địa phương quản lý để kiểm tra số lần đội xung kích đến với hộ gia đình nhằm soi tìm ổ bọ gậy và xử lý. Hằng ngày, các nhóm sinh viên sẽ làm việc với địa phương, tổng hợp kết quả và gửi báo cáo về Trung tâm Y tế dự phòng và họp với Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh ở người của TP Hà Nội 1 tuần/lần.

Hôm nay (23-8), các đội sinh viên tình nguyện chính thức ra quân.

* Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các sở giáo dục và đào tạo, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm, yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. 

An ninh thủ đô

Hà Nội: Dịch sốt xuất huyết lan ra ngoại thành, số mắc cao nhất cả nước

Đến ngày 21-8, Hà Nội đã có tổng cộng 18.862 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), chính thức vượt TP.HCM (với 18.200 ca) trở thành địa phương có số mắc SXH cao nhất cả nước.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong 6 ngày qua, số ca mắc SXH mới ở Hà Nội đã “đi ngang” (tức không tăng hơn so với tuần trước đó) nhưng vẫn ở mức cao với khoảng 440-450 ca/ngày. Đáng lo ngại, dịch đang có xu hướng lan từ nội thành ra ngoại thành.

Thêm 2 huyện  “báo động đỏ”

Từ đầu năm 2017 đến đầu tuần này, Hà Nội chỉ đứng thứ ba cả nước về số ca mắc SXH, trong khi TP.HCM luôn dẫn đầu. Tuy nhiên, đến ngày 21-8, Hà Nội đã có tổng cộng 18.862 ca mắc SXH, 7 trường hợp tử vong, chính thức trở thành địa phương có số mắc SXH cao nhất cả nước thời điểm này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, con số trên cho thấy tốc độ lây lan dịch SXH ở Hà Nội thời điểm này là nhanh nhất, diễn biến phức tạp nhất. Đáng lo ngại hơn bởi hiện tại vẫn chưa phải đỉnh dịch SXH ở Hà Nội mà rất có thể đỉnh dịch sẽ rơi vào thời điểm từ tháng 9 đến tháng 11 tới.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong 6 ngày qua, số ca SXH mới ở Hà Nội đang chững lại dù vẫn ở mức cao với khoảng 440-500 bệnh nhân mỗi ngày. Cụ thể, trong tuần qua (từ 14 đến 21-8), thành phố ghi nhận 3.524 trường hợp mắc SXH (giảm 54 trường hợp so với tuần trước đó, từ ngày 6 đến 13-8).

Đáng chú ý, dịch đang có chiều hướng lan ra các huyện ngoại thành. Các quận, huyện có số mắc cao trong tuần qua, ngoài những quận trọng điểm như Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân... đã có thêm các huyện như Thanh Trì, Thanh Oai, Thường Tín. Nhìn vào bản đồ dịch tễ dịch SXH của thành phố, nếu như ở tuần trước có 12 quận, huyện nằm trong vùng báo động đỏ thì đến nay đã có 14 quận, huyện.

Trong tổng số ca mắc SXH ở Hà Nội, hiện đã có 16.343 bệnh nhân khỏi bệnh (chiếm 86,6%), chỉ còn 2.519 trường hợp đang điều trị tại các bệnh viện. Cũng từ đầu năm đến nay, thành phố đã ghi nhận 2.112 ổ dịch SXH, trong đó hiện có 1.468 ổ dịch đã được khống chế (chiếm 69,5%). Ông Hoàng Đức Hạnh nhận định, số ổ dịch cũng như số mắc SXH của thành phố chưa dừng lại.

Huy động sinh viên trường y đi giám sát đội xung kích

Theo Sở Y tế Hà Nội, trước diễn biến vẫn hết sức phức tạp của dịch SXH, đến thời điểm hiện tại, các quận, huyện, thị xã của thành phố đều đã thành lập các đội xung kích diệt bọ gậy, loăng quăng phòng chống dịch SXH theo chỉ đạo của thành phố cũng như lập đội giám sát hoạt động của đội xung kích này.

Ở những địa phương có ổ dịch SXH, các thành viên đội xung kích và tổ giám sát sẽ được bồi dưỡng 100.000 đồng/người/ngày, còn với trường hợp địa phương chưa có ổ dịch thì bồi dưỡng cho thành viên đội xung kích không quá 50.000 đồng/người/ngày. Dù vậy, hoạt động của một số đội xung kích hiện chưa hiệu quả, qua các cuộc kiểm tra của thành phố vẫn phát hiện các ổ bọ gậy trong nhà dân. “

Trước thực trạng đó, sáng 22-8, Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với Bộ Y tế điều động 80 sinh viên của trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Y tế Công cộng cùng tham gia công tác phòng chống dịch. Số sinh viên này được tập huấn và sẽ được huy động làm nhiệm vụ giám sát công tác diệt bọ gậy của các đội xung kích diệt bọ gậy ở các quận, huyện. Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, 80 sinh viên sẽ được chia thành 10 nhóm để hỗ trợ và giám sát việc diệt bọ gậy tại 10 quận, huyện có số ca mắc SXH cao nhất trên địa bàn thành phố.

Các đội sẽ chọn ngẫu nhiên 10 hộ gia đình trong danh sách các hộ gia đình mà 2 đội xung kích địa phương quản lý để kiểm tra số lần đội xung kích đến với hộ gia đình, soi tìm ổ bọ gậy và xử lý. Trong thời gian hoạt động, các sinh viên sẽ có hỗ trợ kinh phí từ Bộ Y tế và hỗ trợ của TP Hà Nội theo quy định 100.000đồng/người/ngày.

Báo điện tử Đài Tiến nói Việt Nam (vov.vn)

Phun thuốc muỗi chỉ diệt phần ngọn

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, việc phun thuốc diệt muỗi chỉ là diệt phần ngọn có tính “hạ hỏa” diệt muỗi đang sống.

Chiều 22/8, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, báo cáo về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thừa nhận, khi tiến hành công tác phun thuốc diệt muỗi tại hộ gia đình, nhiều cán bộ chỉ phun tầng 1, các tầng còn lại thì không phun. Qua kiểm tra giám sát cho thấy các đội phun hóa chất chưa triệt để. 80 sinh viên y khoa được tập huấn sẽ tham gia vào việc giám sát phun thuốc.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, thời gian vừa qua, dịch sốt xuất huyết (SXH) ở Hà Nội bùng phát dữ dội với 18.862 ca mắc, 7 trường hợp tử vong. Trên phạm vi cả nước hiện tại cả nước đã ghi nhận trên 90.000 ca mắc với 24 tử vong, số mắc tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2016. Trong tuần qua, Thành phố ghi nhận 3.524 trường hợp (giảm 54 trường hợp so với tuần trước). Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cảnh báo, dự báo tình hình dịch có thể còn kéo dài đến tháng 12 bởi năm nay xu hướng diễn biến khó lường, thời tiết lại thất thường, công tác phòng dịch còn quá nhiều khó khăn.

Cũng theo ông Hạnh, sốt xuất huyết có 4 tuýp lưu hành do vậy một người có thể mắc 4 lần sốt xuất huyết với các thể khác nhau. Nếu như thời gian trước số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội chỉ lưu hành hai tuýp là D1 và D2 nhưng hiện Hà Nội mới phát hiện thêm tuýp D4 ở Tây Hồ, điều đó đồng nghĩa với việc mở rộng thêm số lượng ca mắc.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: tính đến thời điểm này, Hà Nội đã chi 20 tỷ để mua hóa chất phòng chống dịch sốt xuất huyết và đang đề xuất xin thêm 70 tỷ nữa để đối phó với dịch bệnh đang lây lan.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, người dân cần biết rằng, việc phun thuốc diệt muỗi diện rộng không có nghĩa là phun thuốc cả thành phố mà cần phải tập trung vào nơi xuất hiện dịch. Việc phun thuốc diệt muỗi chỉ là diệt phần ngọn có tính “hạ hỏa” diệt muỗi đang sống, phun xong là có muỗi. Cần xử lý làm sạch môi trường các nơi có nước tồn đọng như đổ vôi bột để diệt bọ gậy…

Trao đổi với báo chí về việc thời điểm nào Hà Nội công bố dịch sốt xuất huyết, theo ông Hạnh Hà Nội chưa công bố dịch bởi việc công bố dịch nhằm 2 mục đích. Thứ nhất, công khai tình hình dịch bệnh để nhân dân biết. Thứ hai, là huy động nguồn lực để làm tốt công tác phòng, chống dịch. Với mục đích thứ nhất hiện Hà Nội đã công khai các ca bệnh sốt xuất huyết trên các phương tiện thông tin đại chúng với số ca mắc và tử vong để nhân dân Thủ đô nắm được.

"Với mục đích huy động nguồn lực chống dịch hiện Hà Nội đã huy động mọi nguồn lực cho phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên, do tình hình sốt xuất huyết hiện nay đang diễn biến phức tạp nên các đơn vị liên quan đang theo dõi chặt chẽ. Trong tình hình cụ thể, Hà Nội sẽ cân nhắc và đề xuất việc công bố dịch sốt xuất huyết sao cho phù hợp”, ông Hoàng Đức Hạnh nói.

Ở thời điểm hiện nay lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo Bộ ngành thường xuyên kiểm tra công tác phòng dịch sốt xuất huyết “Hà Nội là thủ đô của cả nước, là trung tâm kinh tế, chính trị lớn, do vậy trước khi công bố một quyết định cần cân nhắc và tính toán lợi ích và ổn định tâm lý, tinh thần của người dân”, ông Hạnh nói./.

APEC: Đối thoại chính sách y tế người cao tuổi

Đối thoại chính sách y tế về tăng cường sức khỏe người cao tuổi và phòng chống các bệnh không lây nhiễm vì một châu Á – Thái Bình Dương khỏe mạnh.

Chiều nay (22/8) tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhóm công tác về y tế APEC 2017 tổ chức Đối thoại chính sách y tế về tăng cường sức khỏe người cao tuổi và phòng chống các bệnh không lây nhiễm vì một châu Á – Thái Bình Dương khỏe mạnh, thu hút sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC, đại diện của các cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế, các tổ chức xã hội, các nhà nghiên cứu, các nhà cung cấp dịch vụ y tế.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Phạm Lê Tuấn cho biết Việt Nam bắt đầu thời kỳ già hoá dân số từ năm 2011, với tỉ lệ người trên 60 tuổi chiếm 10%, là một trong những quốc gia có dân số già hóa nhanh nhất trên thế giới. Với các nền kinh tế phát triển, việc chuyển đổi sang dân số già có thể diễn ra một vài thế kỷ, thì Việt Nam chỉ mất khoảng 20 - 22 năm. Hiện tại, Việt Nam có hơn 10 triệu người lớn tuổi và dự báo sẽ tăng cao vào năm 2030 và có thể đạt tới 28 triệu người cao tuổi vào năm 2050.

Tại buổi đối thoại, đại diện một số nền kinh tế thành viên APEC cùng các chuyên gia y tế trình bày các vấn đề như tổng quan già hóa dân số trong khu vực APEC và những khuyến nghị chính sách; gánh nặng bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi trong bối cảnh già hóa dân số; phòng chống và kiểm soát bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi, những bài học kinh nghiệm của một số thành viên…

Hiện nay, sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm cùng với quá trình lão hóa dân số nhanh chóng đặt ra những thách thức lớn cho hệ thống y tế toàn cầu. Các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư và bệnh mãn tính của người cao tuổi là nguyên nhân hàng đầu gia tăng tình trạng bệnh tật và tử vong. Vì vậy, làm thế nào để ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm của người cao tuổi trong bối cảnh già hóa dân số là một vấn đề quan tâm của các nền kinh tế thành viên APEC.

Ông Keizo Takemi, thành viên Hội đồng tư vấn, Chủ tịch Ủy ban các Nhiệm vụ đặc biệt về Chiến lược Y tế toàn cầu cho biết: "Một số bệnh không lây nhiễm có thể dự phòng được nếu mọi người thay đổi được thói quen sống của họ như không hút thuốc, uống rượu quá nhiều. Đối với người già, đều quan trọng là vừa để họ có sức khỏe tốt hơn mà làm sao để người già có thể đóng góp cho nền kinh tế, vẫn sáng tạo và làm việc, có thể làm việc, không tạo gánh nặng cho nền kinh tế".

Lao động

Hà Nội chi hàng chục tỉ đồng, sốt xuất huyết vẫn tăng mạnh

Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã chi 20 tỉ đồng và dự kiến sẽ chi tiếp 70 tỉ mua thiết bị và hóa chất phòng sốt xuất huyết. Dù đã chi nhiều nhưng thực tế lại cho thấy, dịch sốt xuất huyết vẫn không giảm, thậm chí tăng mạnh. Vì sao? Trách nhiệm của hệ thống y tế dự phòng tại Hà Nội ở đâu?

Phun thuốc… lấy lệ

Ghi nhận của PV Báo Lao Động tại một số phường thuộc quận Hoàng Mai như Thịnh Liệt, Hoàng Liệt, Giáp Bát… về công tác tuyên truyền, phun thuốc cơ bản đã hoàn thiện. Tuy nhiên, điểm dịch thuộc phường Thịnh Liệt vẫn có tổ chưa được phun thuốc. Nhiều tổ theo phản ánh của người dân, các cán bộ đi phun qua loa, chớp nhoáng, thuốc không đảm bảo nên vẫn rất nhiều muỗi. Một số người dân đã phải chủ động mua bình xịt về phun trong nhà để đảm bảo an toàn.

Chia sẻ về việc này, một người dân trong ngõ 1197 đường Giải Phóng (phường Thịnh Liệt) cho hay từ đầu mùa dịch đến nay, việc phun thuốc chỉ diễn ra duy nhất 1 lần. Tuy nhiên, không biết nguyên nhân do thuốc hay do môi trường mà muỗi vẫn nhiều. “Họ mang bình đến phun ở các ngõ ngách, đi vào trong nhà nhưng phun rất qua loa, làm cho có. Để tránh muỗi tôi phải tự mua bình về tự xịt mỗi khi ra khỏi nhà” - người này nói. Bà Trịnh Thị Ánh (tổ trưởng tổ 17, phường Thịnh Liệt) chia sẻ, hiện nay tổ có khoảng 600 đầu người, người dân đã nhiều lần đề xuất lên cấp trên về việc phun thuốc nhưng đến nay tại tổ 17 vẫn chưa được phun. “Tôi có đề xuất và làm đề xuất từ lâu, người dân họ cũng rất mong muốn được phun thuốc nhưng đến nay vẫn chưa làm được. Theo bà Ánh, lý do chính quyền đưa ra là… chưa đủ thuốc.

Trong khi đó một bạn đọc của Lao Động ở Hoàng Mai - nơi có tỉ lệ người mắc sốt xuất huyết rất cao - cho biết: “Tại khu vực nhà tôi, đội đi xịt thuốc phải đưa thêm tiền họ mới xịt trên tầng 3. Năm nay thuốc xịt cũng kém hiệu quả. Vừa xịt xong lúc sáng đến chiều vẫn thấy muỗi trong nhà. Mình sợ dịch sốt xuất huyết nên lại phải chủ động mua thêm bình xịt muỗi xịt lại”.

Bạn đọc Hoàng Quân nói: “Phường tôi ở thuộc quận Hoàng Mai - là trung tâm của dịch sốt xuất huyết, vậy mà chẳng thấy phun thuốc gì cả, chỉ có vị tổ dân phố và cán bộ y tế phường đi hỏi xem nhà nào có nước tù, nước đọng, thì nhắc nhở và họ mang cá đi thả vào bể cá cảnh vậy thôi. Còn nếu có phun thuốc thì họ cũng không phun những nơi như vỉa hè khe nhà nơi giáp danh các nhà, mặc dù ở đó có rất nhiều cây cối rậm rạp. Họ bảo rằng muỗi ở đó không gây sốt xuất huyết, chỉ có muỗi ở những nơi nước đọng, mới sinh ra sốt xuất huyết thôi...”.

Tốn tiền mà dịch vẫn… tăng

Tính đến hôm qua, Hà Nội đã trở thành địa phương đứng số 1 về các ca mắc sốt xuất huyết (gần 19.000 ca) trong khi cũng là địa phương chi tiền mạnh nhất. Theo ông Hoàng Đức Hạnh - PGĐ Sở Y tế Hà Nội - tính đến thời điểm này, Hà Nội đã chi 20 tỉ để mua hóa chất phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Sở Tài chính đang đề xuất với UBND thành phố xin thêm khoảng 70 tỉ để tiếp tục mua máy, hóa chất phòng chống dịch. Ngoài ra, các quận, huyện cũng đã lấy nguồn kinh phí dự phòng để phòng chống dịch, ví dụ như quận Đống Đa đã chi 1 tỉ, ký lệnh chi 8 tỉ nữa; Hoàng Mai đã chi hơn 4 tỉ đồng…

Ở một số quận “báo động đỏ”, nhiều người dân tỏ ra nghi ngờ về tác dụng của việc phun thuốc diệt muỗi. Chị Nguyễn Thị H (phường Trung Liệt, Đống Đa) cho biết: “Từ đầu mùa dịch, họ đến nhà tôi phun đến 4-5 lần rồi nhưng không thấy hiệu quả. Mới đây nhất là phun cách đây 5-6 ngày gì đó nhưng hàng xóm sát nhà tôi vẫn có người bị sốt xuất huyết. Phun thì cứ phun thôi chứ ai bị mắc thì vẫn bị”.

Theo tìm hiểu của Lao Động, ngoài lý do khách quan gây khó khăn trong chống dịch như có nhiều công trình xây dựng có nhiều lán trại để công nhân ở, sinh hoạt, địa bàn phức tạp, người dân chưa hợp tác thì một phần là cách chống dịch cũng có vấn đề. Ở một số huyện như huyện Thanh Trì, mức kinh phí phun thuốc được tính theo ca, cụ thể là 200.000 đồng/ca/ổ dịch chính vì vậy đã phát sinh tâm lý là làm nhanh về nhanh. Theo phản ánh của nhiều người dân, có nơi quá trình phun thuốc diễn ra rất nhanh, thậm chí chưa xong, cán bộ đã… rút lui.

Còn đối với công tác tuyên truyền, dù có nhiều cố gắng như lực lượng cộng tác viên chưa làm hết trách nhiệm do thù lao còn thấp. Ví dụ ở Hoàng Mai, Đống Đa và một số quận khác, chi phí cho cộng tác viên chỉ là 10.000 đồng - 20.000 đồng/ngày. Với chừng ấy tiền ít ỏi, các cộng tác viên cũng chỉ “ngó nghiêng” rồi về, việc diệt bọ gậy không thể triệt để được.

Giải pháp nào?

Theo các chuyên gia y tế, đỉnh dịch rơi vào khoảng tháng 9 đến tháng 11, nghĩa là sốt xuất huyết còn tăng mạnh nữa trong thời gian tới nếu không có phương án phòng tránh hữu hiệu.

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, trong tuần ghi nhận 3.524 trường hợp mắc. Một số đơn vị có số mắc cao trong tuần là Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm… Tích lũy từ ngày 1.1 đến nay toàn thành phố ghi nhận 18.862 trường hợp mắc với 7 trường hợp tử vong. ông Hoàng Đức Hạnh - PGĐ Sở Y tế Hà Nội - cho biết, dịch vẫn tập trung ở các quận nội thành song rất mừng trong tuần qua chưa ghi nhận thêm trường hợp nào tử vong. Số bệnh nhân đã khỏi: 16.343 (chiếm 86,6%). Hiện còn 2.519 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Số ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không xuất hiện bệnh nhân mới): 1.468 trên tổng số ổ dịch cộng dồn từ đầu năm đến nay là 2.112 ổ (chiếm 69,5%). Tuy nhiên, theo như ghi nhận của PV Lao Động, con số mà Sở Y tế Hà Nội phản ánh chưa hẳn đã xác thực với tình hình thực tế. Nhiều gia đình có người bị sốt xuất huyết đã “ngại” đến viện mà lựa chọn sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà để kiểm tra. Nhiều người khác mang con em lánh về quê để tránh dịch nhưng về đến quê, con họ vẫn bị sốt xuất huyết.

Tại cuộc họp ngày 22.8 vừa qua, khi được hỏi vì sao Hà Nội chưa công bố dịch, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết “việc công bố dịch thì UBND thành phố ra công bố là xong. Tuy nhiên Hà Nội là thủ đô của cả nước, còn các hoạt động chính trị ngoại giao, do đó mọi hoạt động cần đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội”. Việc Hà Nội đã chi tới 20 tỉ để phòng, chống sốt xuất huyết chứng tỏ nỗ lực của các ngành, thế nhưng nếu như không có cách làm mới, không có sự giám sát chặt chẽ, hệ thống Y tế dự phòng Hà Nội không cố gắng thì 20 tỉ hay 70 tỉ cũng chỉ như “muối bỏ biển” và sốt xuất huyết vẫn hoành hành đe dọa tính mạng người dân

Đà Nẵng: Số ca sốt xuất huyết tăng 90%, người dân vẫn chủ quan

7 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn TP.Đà Nẵng ghi nhận gần 3.900 ca sốt xuất huyết, tăng gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Đà Nẵng cũng là địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất khu vực Miền Trung.

Số ca sốt xuất huyết tăng gần 90%

Theo báo cáo của Viện Pasteur Nha Trang, 6 tháng đầu năm, tại 11 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, từ Quảng Bình đến Bình Thuận ghi nhận hơn 10.500 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó, Đà Nẵng có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất khu vực, tập trung ở độ tuổi dưới 15.

Đầu tháng 8, Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Y tế do Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với ngành y tế Đà Nẵng về tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn.

Báo cáo với Đoàn, ông Tôn Thất Thạnh – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP. Đà Nẵng - cho biết, 7 tháng đầu năm 2017, TP. Đà Nẵng tăng 87%,38 ca mắc sốt xuất huyết so với cùng kỳ năm ngoái. Các địa bàn có số mắc cao là Thanh Khê (790 ca), Hải Châu (620 ca), Liên Chiểu (624 ca)…

Tính theo tỷ lệ ca mắc sốt xuất huyết trên 100.000 dân, Đà Nẵng là địa phương đứng đầu cả nước với 367,60 ca/100.000 dân.

Cũng theo ông Thạnh, tính từ đầu năm đến nay, toàn TP. Đà Nẵng ghi nhận 267 ổ dịch nhỏ, tập trung một số phường như Hòa Cường Nam, Hòa Cường Bắc, Hòa Khánh Bắc, Hòa khánh Nam, Hòa Minh, An Hải Bắc… Ngành y tế địa phương đã tiến hành diệt bọ gậy, phun hóa chất trên diện rộng. Đà Nẵng là một trong 4 địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất cả nước.

Người dân còn chủ quan

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết, TP.Đà Nẵng đã cấp 4 tỷ đồng cho ngành Y tế thành phố tập trung chống dịch.

Trung tâm Y tế Dự phòng TP. Đà Nẵng cho biết, Trung tâm đã tổ chức các lớp tập huấn về giám sát, xử lý bệnh cho cán bộ y tế các quận, huyện và gần 300 cộng tác viên Dân số - sức khỏe cộng đồng; Tăng cường điều tra, giám sát xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch theo đúng quy định; đồng thời tiến hành phun hóa chất chủ động phòng chống sốt xuất huyết tại các khu vực nguy cơ cao…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mặc dù các ngành chức năng rốt ráo diệt muỗi, phòng chống dịch nhưng người dân lại khá chủ quan.

GIữa tháng 8 vừa qua, Sở Y tế đã tiến hành công tác khảo sát thực địa và kiểm tra công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết tại các địa phương. Qua kiểm tra thực tế tại một số hộ dân cho thấy, tính tự giác của người dân trong việc tham gia phòng bệnh sốt xuất huyết chưa cao, nhiều hộ dân còn thói quen sử dụng dụng cụ chứa nước để sinh hoạt, không súc rửa thường xuyên làm nơi sinh sản của bọ gậy...

Đội tuyên truyền phòng chống dịch của quận Liên Chiểu cho biết, vẫn còn nhiều gia đình có con nhỏ chỉ cho phun thuốc bên ngoài, nhiều người dân còn thờ ơ, chủ quan trước thông tin về dịch bệnh.

“Có gia đình nhập viện 2, 3 người nhưng những nhà xung quanh vẫn xem như bệnh thường. Gia đình chúng tôi có quét dọn thường xuyên nhưng nếu các nhà khác không làm cùng thì muỗi truyền bệnh vẫn sinh sản”, chị Hồng, người dân Đà Nẵng cho hay.

Bs Nguyễn Hoá- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng - chia sẻ, dịch sốt xuất huyết tại Đà Nẵng tăng cao là do nhiều nguyên nhân từ môi trường, ý thức người dân, mùa sinh sản của muỗi…. “Mặc dù không thể nói dập hẳn dịch bệnh ngay lập tức nhưng nếu ý thức người dân tăng cao, dọn dẹp vệ sinh môi trường mỗi ngày, mỗi tuần thì mức độ lây truyền bệnh sẽ giảm, bảo vệ được cho chính người thân trong gia đình. Bên cạnh việc phòng chống thì trong điều trị bệnh, nếu có người nhà bị sốt cần đưa đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà tránh trường hợp xấu xảy ra”, ông Hoá cho hay.

 Sở Y tế Hà Nội lý giải vì sao chưa công bố dịch sốt xuất huyết

Liên quan đến tình hình dịch sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp trên địa bàn, Sở Y tế Hà Nội đã có thêm các thông tin mới cập nhật tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy thường kỳ chiều 22.8.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh trong tuần từ ngày 14.8 – 20.8 ghi nhận 3.524 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết. Trong tuần không ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Tính từ 1.1.2017 đến nay, toàn thành phố ghi nhận: 18.862 trường hợp, 7 trường hợp tử vong. Số bệnh nhân đã khỏi: 16.343 (chiếm 86,6%). Hiện còn 2.519 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện.

Giải thích lý do Thủ đô chưa công bố dịch, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết, việc công bố dịch nhằm 2 mục đích. Thứ nhất, công khai tình hình dịch bệnh để nhân dân biết. Thứ hai, là huy động nguồn lực để làm tốt công tác phòng, chống dịch. Với mục đích thứ nhất, Hà Nội đã công khai các ca bệnh sốt xuất huyết trên các phương tiện thông tin đại chúng với số ca mắc và tử vong để nhân dân Thủ đô nắm được.

Đồng thời, Hà Nội cũng đã huy động mọi nguồn lực cho phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Cụ thể, Thành ủy Hà Nội đã có chỉ đạo, UBND TP đã có chỉ thị, các đoàn thể, cơ sở y tế đã vào cuộc chống dịch.

Cụ thể, gần đây nhất, chính quyền TP đã bổ sung thêm ngân sách cho chống dịch sốt xuất huyết. Kế hoạch chống dịch được UBND TP đặt ra cũng khá chi tiết với việc thành lập các đội phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh; các đội xung kích diệt bọ gậy. Được biết, hơn 60.000 người đã được Hà Nội huy động để phòng chống sốt xuất huyết.

“Như vậy, cả 2 yếu tố công khai dịch bệnh và huy động nguồn lực Hà Nội đã làm quyết liệt và đầy đủ. Tuy nhiên, do tình hình sốt xuất huyết diễn biến phức tạp nên các đơn vị liên quan đang theo dõi chặt chẽ. Trong tình hình cụ thể, Hà Nội sẽ cân nhắc và đề xuất việc công bố dịch sốt xuất huyết sao cho phù hợp”, ông Hạnh nói.

Nói về việc tại sao phun thuốc diện rộng mà có những địa bàn phường chưa được phun thuốc, ông Hạnh lý giải rằng, phun diện rộng không có nghĩa là phun tất cả toàn thành phố. Phun thuốc chỉ là biện pháp ngọn, căn bản vẫn là diệt bọ gậy. Chính mỗi người dân cần phải chung tay trong việc diệt bọ gậy, loăng quăng, chống dịch.

Hiện các ngành chức năng của Hà Nội tiếp tục tổ chức phun hóa chất diện rộng phòng chống sốt xuất huyết tại các trường học, công trường, nghĩa trang và các xã phường trọng điểm... Huy động 19 máy phun công suất lớn của 19 tỉnh thành và 2 máy của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (tổng 21 máy), kết hợp với máy phun mù nóng và máy phun đeo vai triển khai phun diện rộng tại các quận, huyện trọng điểm.

Sở Y tế ban hành văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện việc ra quân tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và phối hợp với ngành y tế tổ chức phun hóa chất diện rộng theo chỉ đạo của UBND thành phố; ngành y tế tổ chức giao Ban chỉ đạo phòng chống dịch của ngành.

Thuốc giả, nỗi lo thật của người bệnh

Vụ việc Cty Cổ phần VN Pharma nhập hơn 9.000 hộp thuốc trị ung thư H-Capita 500mg chữa ung thư giả đưa vào các bệnh viện (BV) ở Việt Nam đang được đưa ra xét xử. Đây thực sự là vụ việc rúng động dư luận, khiến người bệnh hoang mang.

Tất cả đều giả, chỉ có bệnh là thật

9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg Caplet được đưa vào Việt Nam chữa bệnh ung thư đã được làm hồ sơ kỹ thuật giả. Nghi ngờ nguồn gốc thuốc, Cục Quản lý dược thanh tra Cty Cổ phần VN Pharma, kiểm tra lô hàng. Kết quả mẫu giám định của Bộ Y tế cho thấy, lô thuốc nhập khẩu này chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

“Hồ sơ giả, thuốc giả, chỉ có người mắc bệnh ung thư thật. Và sau đó là cái chết về ung thư là thật. Bệnh giả hoặc sai bệnh, uống thuốc thật còn nguy hiểm, đằng này thuốc giả” - GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên giám đốc BV K Trung ương, phải thốt lên.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Bá Đức, việc thuốc điều trị ung thư giả được phát hiện thật sự bất ngờ. Nhiều năm gắn bó tại BV K Trung ương, chưa bao giờ ông ghi nhận hay nghi ngờ về thuốc điều trị giả, kém chất lượng. Mỗi thuốc nhập về đều phải có kiểm định, giấy phép, cấp phép đầy đủ. Thuốc nhập khẩu bao giờ cũng phải có cả giấy kiểm định, cấp phép của nước đó.

GS.TS Đức đưa ra khuyến cáo, sử dụng thuốc kém chất lượng, thuốc giả khiến cả bác sĩ và người bệnh đều gặp thất bại trong điều trị. Thuốc nào cũng có thể gây ra những phản ứng có hại (thường gọi là ADR). Tuy nhiên, nếu tác dụng có hại của thuốc thật với tỷ lệ nằm trong khoảng 1/10.000-1/100.000 thì nguy cơ của thuốc giả lên đến 1/10, trong đó, nguy hiểm nhất là ngộ độc và dị ứng thuốc.

Người bệnh luôn đối mặt với những di chứng khó lường khi sử dụng thuốc quá hạn sử dụng, thuốc kém chất lượng, thuốc giả. Bởi chúng không chỉ tác hại lớn đến sức khỏe như: Phản ứng dị ứng, nhiễm độc kim loại nặng, dễ kháng thuốc… mà còn gây vô hiệu hóa các giải pháp điều trị, khiến người bệnh dễ tử vong.

Thuốc giả Việt Nam giảm nhưng không thể hết

Bộ Y tế cho biết, trong năm 2017, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) tiếp tục thực hiện kiểm tra chất lượng 100% các lô thuốc nhập khẩu của các Cty sản xuất thuốc nước ngoài đã có thuốc vi phạm chất lượng trong quá trình lưu hành thuốc tại Việt Nam; đồng thời tăng cường kiểm tra các Cty sản xuất thuốc trong nước.

Trong năm 2016, kết quả kiểm tra chất lượng thuốc cho thấy, do tập trung triển khai các biện pháp giám sát, kiểm tra chất lượng thuốc, thời gian qua, tỷ lệ thuốc giả, thuốc kém chất lượng đã giảm rõ rệt. Cụ thể, tỷ lệ thuốc giả giảm từ 7% (năm 1990) xuống còn dưới 0,1%; tỷ lệ thuốc kém chất lượng ở mức dưới 3%.

Hàng năm, hệ thống kiểm nghiệm đã lấy hơn 30.000 mẫu thuốc trên thị trường để kiểm tra chất lượng. Việc lấy mẫu thực hiện theo kế hoạch, trọng tâm, trọng điểm để phát hiện các thuốc có nguy cơ không đạt chất lượng cao. Tỷ lệ thuốc kém chất lượng được phát hiện năm 2016 tiếp tục có xu hướng giảm so với các năm trước…

TS Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế - cho biết, đặc biệt, từ 1.1.2017, Luật Dược năm 2016 có hiệu lực, các quy định chi tiết về thu hồi thuốc sẽ được thực hiện hiệu quả hơn nữa, khắc phục những “kẽ hở” trước đó. Trước đây, thời gian từ khi phát hiện thuốc kém chất lượng cho đến khi có thông báo rộng rãi là khá dài. Trong khoảng thời gian chờ quyết định thu hồi, đình chỉ lưu hành thì một lượng thuốc đáng kể đã đến tay người bệnh.

Bên cạnh đó, không ai chịu trách nhiệm chính để giám sát việc thu hồi các thuốc kém chất lượng. Theo Luật Dược 2016, thời gian thu hồi thuốc được rút ngắn từ 3- 15 ngày tùy theo mức độ vi phạm của thuốc. Ngoài ra, thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong hoạt động thu hồi thuốc đã được quy định đầy đủ, chi tiết trong các văn bản quy phạm về dược.

Tiền phong

Mỗi năm có 10-12 nghìn trẻ bị tim bẩm sinh ra đời

Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 10.000 - 12.000 trẻ mới sinh mắc chứng tim bẩm sinh cần phải được chẩn đoán và can thiệp sớm. Thông tin trên được PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư đưa ra tại khóa tập huấn “Siêu âm chẩn đoán các bệnh tim mạch bẩm sinh trước và sau sinh” với sự tham gia giảng dạy của GS Silverman, chuyên gia hàng đầu về siêu âm, chẩn đoán bệnh tim mạch bẩm sinh trẻ em của Mỹ.

PGS.TS Lê Thanh Hải cho biết, chẩn đoán sớm các bệnh tim bẩm sinh ngay từ thời kì bào thai đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cứu sống thai nhi và bệnh nhi ngay từ thời kỳ sau sinh. Thực tế cho thấy tỷ lệ tử vong do tim bẩm sinh vẫn còn cao do không được chẩn đoán, chẩn đoán muộn hoặc can thiệp và phẫu thuật không kịp thời. Hiện lĩnh vực siêu âm, chẩn đoán tim bẩm sinh trước sinh mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi, được thực hiện ở rất ít trung tâm và rất ít bác sĩ được đào tạo.

TS Nguyễn Lý Thịnh Trường, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Nhi T.Ư) cho biết, nhiều khi bác sĩ sản khoa trong quá trình siêu âm thai đã phát hiện ra dị tật về tim bẩm sinh của thai nhi, nhưng do chưa có kiến thức đầy đủ về tim bẩm sinh nên chưa tiên lượng được các tình huống liên quan đến hỗ trợ và tư vấn cho sản phụ khi đẻ. Trung tâm Tim mạch đang kết hợp với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để trao đổi về chuyên môn.

Đến nay, bệnh viện đã phẫu thuật được 1.200 trẻ mắc tim bẩm sinh/năm trong đó có rất nhiều ca tim bẩm sinh phức tạp và đòi hỏi phải can thiệp sớm. Bên cạnh những kỹ thuật cao như chụp cộng hưởng từ tim hay thông tin chẩn đoán thì siêu âm tim vẫn là phương tiện quan trọng, chủ đạo trong chẩn đoán các bệnh tim bẩm sinh. Theo bác sĩ Trường, chẩn đoán siêu âm tim trong thời kỳ bào thai, ngoài tiên lượng về mặt sản khoa, bố mẹ sẽ biết được khả năng sống và phát triển của trẻ.

Ngoài ra, tim bẩm sinh có nhiều thể bệnh khác nhau, từ nhẹ đến nặng. Mỗi thể lại có tiên lượng khác nhau. Do đó, điều quan trọng là phải kiểm tra và phát hiện sớm nhất mới có thể cứu sống trẻ.

Thông thường với bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em thì có khoảng 30-40 % trẻ phải can thiệp trong 2 tháng đầu đời, do đó khi bác sĩ biết trẻ bị tim bẩm sinh sớm, đang ở giai đoạn nào/mức độ nào thì sẽ cùng gia đình chủ động lên kế hoạch đưa ra phương án điều trị bệnh để đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ. Khoảng 95% trẻ bị tim bẩm sinh được phát hiện, điều trị ở giai đoạn chủ động vẫn phát triển bình thường

Thanh niên

Lập Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng phía Nam

Sáng 23.8, trong khuôn khổ Hội nghị các quan chức cao cấp lần thứ 3 (SOM3 - APEC) diễn ra tại TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Thomas Price đã cắt băng khánh thành Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (EOC) khu vực phía Nam đặt tại Viện Pasteur TP.HCM.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết trong bối cảnh toàn cầu hóa, dịch bệnh và các vấn đề y tế công cộng không chỉ đe dọa riêng đối với Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu, dịch bệnh có thể lây truyền xuyên quốc gia, bùng phát nhanh chóng trong vòng vài giờ, vài ngày trên khắp các châu lục như một số dịch bệnh trong thời gian gần đây (SARS, cúm A (H1N1, H5N1, H7N9), MERs-Cov, Ebola, Zika…).

Để chủ động ứng phó hiệu quả với các sự kiện y tế công cộng, đặc biệt là các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi, Bộ Y tế Việt Nam đã cam kết tham gia Chương trình hợp tác an ninh y tế toàn cầu (GHS). Đây là chương trình do Chính phủ Mỹ, các tổ chức quốc tế và các quốc gia xây dựng và cam kết triển khai. Trong đó, Việt Nam cam kết tham gia một cách tích cực trong việc ứng dụng mô hình Trung tâm EOC vào công tác phòng chống dịch bệnh và các sự kiện, sự cố về y tế tại Việt Nam.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí cung cấp thông tin về hợp tác trong lĩnh vực sức khỏe giữa Việt Nam - Mỹ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết khu vực phía nam khá nhạy cảm với nhiều loại dịch bệnh và liên tục xảy ra nhiều loại dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm A/H5N1. Trung tâm EOC ra đời nhằm theo dõi liên tục để phát hiện sớm, giám sát, đánh giá phân tích và từ đó đưa ra các giải pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả hơn. Kỳ vọng lớn nhất của Trung tâm EOC là ngăn ngừa kịp thời không để xảy ra dịch bệnh, nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe con người và kiểm soát nhanh chóng các mối nguy hiểm này không lây lan trên quy mô rộng, thông qua triển khai mạng lưới và hệ thống giám sát và đáp ứng.

Bên cạnh đó, Trung tâm EOC sẽ là nơi tập hợp các chuyên gia tại phòng làm việc hiện đại, đầy đủ mọi điều kiện cần thiết để cùng giải quyết 1 sự kiện trong suốt thời gian xảy ra sự kiện y tế công cộng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời, Trung tâm EOC sẽ là trung tâm kết nối với các chuyên gia, các đơn vị trong khu vực phía nam, trong nước và quốc tế thông qua hệ thống trực tuyến hiện đại

Tuổi trẻ

'Thuốc ung thư giả là bình thường': thật bất nhẫn!

'Thật bất nhẫn. Đến người bị ung thư, chuẩn bị bước vào cửa tử mà họ còn lừa tiền'... Đó là một trong rất rất nhiều ý kiến bạn đọc xung quanh phát biểu của nguyên tổng giám đốc VN Pharma.

Như đã thông tin, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma vào sáng 21-8 tại TAND TP.HCM, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma) thừa nhận quá trình mua thuốc, thừa nhận đã “không chuẩn” khi dùng giấy tờ giả để hoàn thiện hồ sơ nhập khẩu thuốc như cáo trạng truy tố.

Khai trước tòa, bị cáo này đã mạnh miệng nói: “Bị cáo mua sản phẩm này cũng giống mua sản phẩm khác. Khi thực hiện có những việc không chuẩn, nhưng bị cáo khẳng định đây là sản phẩm kinh doanh bình thường, không có gì đặc biệt mà làm giả hoặc buôn lậu…”

Chính phát biểu coi thường sinh mạng đồng bào mình, vô cảm trước cái khổ của người bệnh, đã khiến nhiều bạn đọc phẫn nộ và đề nghị xử thật nặng để làm gương.

Bạn đọc Tạ Trường bức xúc: "Hết sức vô nhân tính, biết bao nhiêu người bị chết oan bởi những liều thuốc giả này. Hãy cho bọn người này cái giá mà chúng gây ra cho người khác nhất là những bệnh nhân ung thư."

Còn bạn đọc Huynh Lai cảm thán: "Người bệnh ung thư, tia hy vọng sống duy nhất là nhờ đến thuốc chữa bệnh, vậy mà vẫn lừa được".

Nhìn vấn đề sâu xa hơn, bạn đọc Trinh Tan: "Khi giết người, nạn nhân chết trong vài giây. Thuốc ung thư giả làm bệnh nhân đau đớn tuyệt vọng, chết từ từ, làm ảnh hưởng tinh thần, suy kiệt kinh tế của cả bệnh nhân và người thân. Chưa kể, thuốc giả làm hại cả ngàn mạng. Vậy tội nào nặng hơn?"

Đề nghị công lý xử thật nặng để làm gương, bởi vì đây là tội gián tiếp giết người, bạn đọc LN viết: "Đây không phải là giết người ư? Làm giả thuốc từ 2012, đến 2014 mới bị phát hiện. Bao nhiêu loại thuốc đã nhập? Bao nhiêu bệnh nhân bị lừa tiền mất tật mang? Thậm chí, chết vì không được uống thuốc thật để điều trị."

Truy tìm nguyên nhân dẫn đến việc làm ăn bất nhân này, một số bạn đọc cho rằng Bộ Y tế, mà cụ thể là Cục quản lý dược phải có phần trách nhiệm bởi đây là các loại biệt dược mà lại xét duyệt cho lưu hành quá dễ dàng, được nhập khẩu và lưu thông thoải mái.

Về vấn đề này, bạn đọc Nguyễn Trường Giang đề nghị: "Tôi nghĩ cá nhân kinh doanh khó tránh khỏi cám dỗ. Tội thì rõ ràng rồi!. Nhưng, tôi xin đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của Bộ Y tế. Có như vậy mới trọn vẹn thế thời tình và lý."

Phòng bệnh giúp tiết kiệm rất nhiều cho xã hội

Phát biểu tại khai mạc Cuộc họp cao cấp lần thứ bảy về Y tế và Kinh tế diễn ra tại TP.HCM ngày 23-8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chia sẻ như vậy.

“Đối với người dân, mọi chuyện rất đơn giản là cần có bác sĩ giỏi, thuốc tốt, thiết bị y tế hiện đại để chữa khỏi bệnh. Nhưng với nhà nước không đơn giản như vậy” - Phó thủ tướng cho biết, và cho rằng nhà nước không chỉ lo cơ chế khám chữa bệnh cho người dân mà còn phải chú trọng về y tế dự phòng.

Theo Phó thủ tướng, Việt Nam hiện chi đến 6% GDP cho y tế song chưa thực sự hiệu quả. Nhưng Việt Nam luôn chú trọng bảo vệ sức khoẻ và đã cơ bản kiểm soát các dịch bệnh, cải thiện nhiều sức khoẻ của người dân.

Ông cho biết bảo hiểm nhà nước đã bao phủ 82% dân số và hơn 16 triệu hợp đồng bảo hiểm của khoảng 40 công ty bảo hiểm.

“Chúng tôi phấn đấu tới đây cơ bản mọi người dân Việt Nam đều tham gia các hình thức bảo hiểm khác nhau” - ông chia sẻ.

Việt Nam cũng đặc biệt chú trọng việc giúp người dân nhận thức tốt hơn về dự phòng, vận động nhân dân tham gia đóng bảo hiểu và rèn luyện sức khoẻ.

Phó thủ tướng trăn trở việc đảm bảo bảo hiểm y tế cho người dân, cách chi tiêu y tế chuyển dần từ chủ yếu khám chữa bệnh sang dự phòng, giảm bớt lạm dụng kỹ thuật, thuốc, tăng cường các loại dược phẩm nguồn gốc thiên nhiên và an toàn hơn cho con người, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt là cho người già.

“Điều đó đặt ra yêu cầu cho các nước thành viên và Việt Nam phải đổi mới mạnh mẽ cơ chế tài chính về y tế - phó thủ tướng nhấn mạnh - Mong rằng tại phiên họp này chúng ta sẽ phân tích, chia sẻ nhiều bài học thành công cũng như không thành công để đưa ra các khuyến nghị thiết thực và cụ thể”.

Theo ông, thế giới đã và đang xoá sổ nhiều dịch bệnh kinh hoàng trong quá khứ tuy nhiên các loại dịch bệnh mới luôn luôn đe doạ cuộc sống con người.

 “Thế giới đang có nhiều thay đổi. Khoa học công nghệ mang lại nhiều cơ hội cho chúng ta nhưng cũng đạt ra nhiều thách thức về sức khoẻ con người” - Phó thủ tướng nói.

Bên cạnh sự xuất hiện các dịch bệnh mới, các nước còn phải đối mặt với các vấn đề như lão hoá dân số và các bệnh nảy sinh từ áp lực xã hội như các bệnh mang tính nghề nghiệp, các bệnh trầm cảm, tự kỷ, sự gia tăng tỉ lệ suy dinh dưỡng hay béo phì ở trẻ em.

Châu Á - Thái Bình Dương cũng đối mặt với những thách thức nhưng trầm trọng hơn. “Chẳng hạn, nếu như trước đây ở nước châu Âu phải mất hàng trăm năm để chuyển từ dân số trẻ sang dân số già thì nhiều nước thành viên của APEC, trong đó có Việt Nam, con số này chỉ còn từ 18 - 20 năm mà thôi” - Phó thủ tướng chia sẻ.

Sức ép của các ngành công nghiệp cũng khiến con người đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khoẻ. Hay thậm chí cuộc sống quá bận rộn cũng khiến mọi người ít quan tâm hơn đến vấn đề sức khoẻ, Phó thủ tướng cảnh báo.

Cuộc họp cao cấp lần thứ bảy về Y tế và Kinh tế do Bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì sẽ diễn ra trong hai ngày 23 và 24-8 tại TP.HCM cùng sự tham gia của 280 đại biểu quốc tế và trong nước từ 20 nền kinh tế thành viên, các tổ chức thế giới.

Với chủ đề “cải cách tài chính vì sức khoẻ cộng đồng hướng tới phát triển bền vững”, cuộc họp nhằm mục tiêu thông qua các chiến lược, chính sách về y tế trong khu vực APEC, thảo luận và giải quyết các vấn đề y tế nổi bất, tăng cường hợp tác song phương về tế…

Trong chiều nay 23-8 cũng diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển LABO tham chiếu quốc gia giữa Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ Thomas E. Price trong cuộc họp song phương.

Giới văn phòng mắc sốt xuất huyết nhiều nhất

Từ ngày 22-8, 80 sinh viên hai trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Y tế công cộng Hà Nội bắt đầu tham gia giám sát hoạt động phòng chống sốt xuất huyết (SXH) tại 10 quận huyện có ổ dịch nóng nhất của Hà Nội.

Theo thông báo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến 22-8 Hà Nội có xấp xỉ 20.000 ca mắc SXH, đứng đầu cả nước về số người mắc bệnh SXH tính từ đầu năm 2017, là năm Hà Nội có số mắc SXH cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết nhân viên các cơ quan công sở (gọi chung là nhóm văn phòng) mắc SXH nhiều nhất, với khoảng 1/3 số mắc SXH ở Hà Nội thuộc nhóm này. Sinh viên và lao động tự do xếp lần lượt ở vị trí thứ 2 và thứ 3 về số mắc.

Hướng dẫn cho 80 sinh viên tham gia dập dịch SXH, nguyên phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Vũ Sinh Nam cho biết Hà Nội đang quyết liệt dập dịch nhưng số mắc vẫn tăng, lý do là hoạt động diệt muỗi và loại trừ lăng quăng ở cộng đồng chưa tốt.

“Nhiều nơi các tổ giám sát đến các gia đình hỏi có lăng quăng không và hỏi gia đình đã diệt chưa, các gia đình trả lời diệt rồi là tổ ghi sổ và... đi đến nhà khác. Trong khi chỉ cần bỏ sót một ổ lăng quăng thôi là nguy cơ có hàng trăm muỗi gây bệnh xuất hiện” - ông Nam cho biết.

Bảo hiểm xã hội siết chi, Bộ Y tế phản ứng

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn vừa có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN, “đề nghị không thực hiện việc giao dự toán khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) cho các cơ sở KCB” năm 2017.

Đây là “phản pháo” của Bộ Y tế vì cho rằng BHXH VN ra văn bản trái thẩm quyền, không đúng Luật BHYT và các hướng dẫn dưới luật, bị nhiều sở y tế và các bệnh viện phản ứng. Văn bản do bà Nguyễn Thị Minh - tổng giám đốc BHXH VN - ký ban hành ngày 19-5, hướng dẫn tổ chức thực hiện dự toán chi KCB BHYT (chi BHYT) năm 2017.

Theo đó, dự toán chi KCB BHYT sẽ giao cho từng địa phương trên cơ sở dự tính số chi BHYT và số thu BHYT năm 2017 của tỉnh, thành tối đa không vượt quá quỹ BHYT của tỉnh, thành được sử dụng trong năm.

Không đúng thẩm quyền?

Theo Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn, việc làm của BHXH VN là không đúng thẩm quyền, không đúng quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn.

Ngoài ra, số tiền BHXH VN giao dự toán chi KCB năm 2017 cho các cơ sở y tế cũng thấp hơn năm 2016, thấp hơn số giao dự toán chi BHYT của Thủ tướng giao cho BHXH VN.

Trong khi năm 2017 viện phí được điều chỉnh tăng, theo đó dự kiến chi phí KCB sẽ tăng cao hơn năm 2016.

Theo ông Tuấn, nghị định 105/2014 của Chính phủ quy định rõ: 90% số tiền đóng BHYT dành cho việc KCB của người tham gia BHYT và quỹ dự phòng KCB BHYT do BHXH VN quản lý được sử dụng để bổ sung nguồn kinh phí KCB BHYT cho các tỉnh, thành phố trong trường hợp số tiền thu BHYT dành cho KCB nhỏ hơn số chi phí KCB BHYT trong năm.

Do đó, ông Tuấn đề nghị BHXH VN chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố không thực hiện việc giao dự toán chi KCB BHYT cho các cơ sở KCB năm 2017 và thực hiện hợp đồng KCB BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT.

Bệnh viện gặp khó

Từ chỉ đạo của BHXH VN, tháng 7-2017 BHXH TP.HCM đã mời các cơ sở KCB lên triển khai thực hiện và giao dự toán chi (dự kiến) cho các đơn vị.

Sau cuộc họp này, Bệnh viện Nhân dân 115 đã gửi văn bản kiến nghị Sở Y tế và BHXH TP xem xét lại việc giao dự toán chi.

Theo Bệnh viện Nhân dân 115, năm 2017 bệnh viện được giao dự toán chi KCB hơn 546 tỉ đồng, rất thấp so với thực tế chi BHYT tại bệnh viện. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, bệnh viện đã chi hơn 352 tỉ đồng KCB BHYT cho người bệnh. Như vậy, 6 tháng cuối năm 2017 bệnh viện chỉ còn được chi hơn 193 tỉ đồng.

Trong khi đó, năm 2017 bệnh viện này tiếp tục thực hiện lộ trình tăng giá viện phí theo quy định nên dự kiến chi phí KCB BHYT tăng khoảng 30%. Với mức tăng 30% này, bệnh viện dự kiến 6 tháng cuối năm 2017 BHXH TP sẽ quyết toán cho bệnh viện hơn 434,7 tỉ đồng. Như vậy, số tiền dự kiến vượt dự toán chi lên đến hơn 241,4 tỉ đồng.

Số tiền vượt dự toán chi này còn có thể cao hơn nữa vì từ ngày 1-6, bệnh viện thực hiện thông tư 04/2017 của Bộ Y tế (ban hành danh mục và tỉ lệ, điều kiện thanh toán vật tư y tế) thì mức quyền lợi cũng như chi phí được quỹ BHYT chi trả cho người bệnh sẽ tăng lên.

Đáng nói, các bệnh viện cũng không chủ động trong việc người bệnh đến KCB tại bệnh viện, số bệnh nhân tăng thì số tiền chi tăng. Bệnh viện Ung bướu TP cho biết: số lượt bệnh nhân BHYT đến điều trị nội trú tại nơi này 6 tháng đầu năm tăng 160% so với cùng kỳ 2016.

“Để đảm bảo quyền lợi của người bệnh và duy trì hoạt động thường xuyên của bệnh viện, bệnh viện đề xuất BHXH TP xem xét và cấp dự toán kinh phí KCB theo chi phí thực tế” - Bệnh viện Nhân dân 115 kiến nghị.

Một lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TP bày tỏ: “Vượt chi quỹ BHYT không phải lỗi của bệnh viện, mà do bệnh nhân đến bệnh viện cứ tăng, mỗi năm tăng 7-10%. Kế đến là giá viện phí tháng 10 tới sẽ tăng thì đương nhiên chi BHYT sẽ tăng. Ngoài ra, thuốc và kỹ thuật mới điều trị ung thư đổi mới liên tục có lợi cho người bệnh, nên bệnh viện phải đưa vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân cũng dẫn đến vượt quỹ”.

Ngoài ra, vị lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TP còn cho biết BHXH TP đề nghị bệnh viện phải tăng cường chuyển tuyến bệnh nhân ở các tỉnh đến Bệnh viện Ung bướu khám về các bệnh viện địa phương có khoa ung bướu khi đã điều trị ổn định “là điều vô lý”. Theo ông, bệnh viện sẵn sàng chuyển về với điều kiện bệnh viện tuyến dưới có đủ điều kiện chuyên môn kỹ thuật điều trị cho bệnh nhân.

“Là bệnh viện chuyên khoa ung bướu nên chúng tôi chú trọng điều trị theo tình trạng bệnh lý của bệnh nhân, không thể phân biệt nội tỉnh, ngoại tỉnh để đảm bảo sự công bằng đối với người dân đến khám, điều trị tại bệnh viện theo đúng luật định” - vị này bày tỏ.

Khoán ép?

Về việc khoán chi, BHXH TP lý giải: “Chúng tôi từng phân tích cho các bệnh viện thấy việc sử dụng quỹ BHYT tăng rất vô lý, chi phí biệt dược gốc cũng quá lớn và khuyến cáo các bệnh viện cần chỉ định sử dụng phù hợp. Khi triển khai giao dự toán chi, các bệnh viện chưa nói gì vì họ cũng biết trong hoàn cảnh quỹ BHYT thiếu do chi tăng cao mà mệnh giá mua BHYT không thể tăng được”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo bệnh viện tại TP.HCM (đề nghị không nêu tên) cho rằng việc giao dự toán chi BHYT năm 2017 cho các cơ sở KCB chẳng khác nào khoán ép: “Đúng ra khoán thì phải có sự bàn bạc thỏa thuận, thống nhất thực hiện. Còn chỉ đạo của cơ quan BHXH là áp đặt một chiều, giao bấy nhiêu đó thôi, xài hết thì tự chịu. Nếu đã khoán thì phải có lời có lỗ, nhưng khoán của BHXH VN, BHXH TP là khoán chỉ có lỗ thì rất vô lý”.

Một bác sĩ còn bức xúc cho rằng: “Có bệnh nhân đến khám thì bác sĩ phải điều trị. Nếu BHXH thấy bác sĩ lạm dụng kỹ thuật, chỉ định thuốc lãng phí phải chỉ rõ ra và xuất toán. Đằng này cơ quan BHXH không chỉ ra được sai sót, mà cứ bảo quỹ có nhiêu thì chỉ được sử dụng bấy nhiêu là vô lý”.

Bộ Y tế: "Cách làm không phù hợp"

Đại diện Bộ Y tế cho biết cơ sở khám chữa bệnh không phải là đơn vị cấp dưới của BHXH, mà là nơi thực hiện khám chữa bệnh cho người có thẻ theo hợp đồng, theo Luật bảo hiểm y tế. Do đó, BHXH không thể “ra lệnh” cho ngành y tế.

Trong hai tháng 6-7, nhiều sở y tế, bệnh viện đã có văn bản phản ứng cơ quan bảo hiểm vì cho rằng việc BHXH các tỉnh giao dự toán chi khám chữa bệnh cho bệnh viện chưa phù hợp, dẫn đến triển khai kỹ thuật mới tại bệnh viện gặp khó khăn.

Theo Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế), nếu so với nhu cầu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2017 thì dự toán mà BHXH giao chỉ đáp ứng được trên 56%.

Thậm chí Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu đã có văn bản gửi Thủ tướng, cho biết chi phí khám chữa bệnh năm 2017 tại Phú Thọ vượt trên 620 tỉ đồng so với dự toán BHXH giao. Theo dự toán thì kinh phí đã giao chỉ đủ cho các bệnh viện trong tỉnh chi khám chữa bệnh đến hết tháng 7-2017, từ tháng 8 trở đi là “treo niêu”.

Trả lời Tuổi Trẻ, vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) Lê Văn Khảm cho biết cơ quan bảo hiểm giao dự toán chi cho BHXH các tỉnh thành trong phạm vi nội bộ ngành là phù hợp, nhưng trên cơ sở đó lại phối hợp với sở y tế để giao dự toán cho cơ sở khám chữa bệnh là không đúng luật.

Theo ông Khảm, BHXH không thể giao cho bệnh viện dự toán chi, “bệnh viện không phải đơn vị cấp dưới của bảo hiểm”. Ông nhìn nhận: cơ quan bảo hiểm muốn để bệnh viện nhìn trên tổng thể và có ý thức tiết kiệm chi phí, nhưng cách làm là không phù hợp.

Bảo hiểm xã hội: làm đúng luật

Trao đổi với Tuổi Trẻ, phó tổng giám đốc BHXH VN Phạm Lương Sơn cho rằng công văn của BHXH về giao dự toán là hoàn toàn đúng luật. Ngay ngày 23-8, BHXH VN sẽ có văn bản trả lời Bộ Y tế về việc này. Ông Sơn nói:

“Văn bản đó không sai về thẩm quyền, càng không trái luật. Việc phân bổ quỹ dựa trên số thẻ và mức chi bình quân năm liền kề trước đó, công văn của chúng tôi đề nghị BHXH các tỉnh phối hợp với sở y tế, chứ không nói giao dự toán cho bệnh viện. Còn việc thông báo quỹ là trách nhiệm của cơ quan BHXH cấp tỉnh.

Trong bối cảnh hiện nay, sử dụng quỹ tiết kiệm là yêu cầu cấp bách. Nếu áp dụng giá dịch vụ theo đúng dự kiến ban đầu thì sẽ dùng hết quỹ dự phòng, trong khi mức đóng thì không tăng được và chúng tôi phải đề nghị UBND các tỉnh vào cuộc, nếu không thì vỡ quỹ.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị hàng loạt giải pháp để kiểm soát chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ, chấn chỉnh dịch vụ xã hội hóa, sử dụng dịch vụ kỹ thuật phù hợp… Đây không phải là các biện pháp mới, nhưng lần này huy động cả hệ thống để tháo gỡ khó khăn.

Ở các tỉnh có văn bản là dự toán giao chỉ đủ khám chữa bệnh đến tháng 7, thực tế là do họ không kiểm soát chi phí, mà tập trung tăng nguồn thu bằng tăng bệnh nhân, tăng sử dụng dịch vụ y tế, trong khi lẽ ra phải căn cơ hơn.

Cả nước căn cơ, tại sao bệnh viện không căn cơ? Năm 2016, BHXH các tỉnh đã từ chối chi trả trên 1.000 tỉ đồng. Mổ phaco lẽ ra chỉ nằm bệnh viện 1-2 ngày, có tỉnh lại để bệnh nhân nằm viện bình quân 7,1 ngày. Hay đẻ thường nằm viện 5,2 ngày bình quân thì có lãng phí không? Có lạm dụng không?

Chúng tôi đã chỉ rõ tên, địa chỉ, số thẻ bệnh nhân liên quan đến dịch vụ bị lạm dụng. Chúng tôi cũng chỉ rõ địa phương có lạm dụng dịch vụ, những điều đã nói năm 2016 nay tiếp tục nói vì những sai sót đó chưa được khắc phục. Hệ thống giám định điện tử đã chỉ ra nhiều trường hợp lạm dụng dịch vụ, lạm dụng quỹ, riêng năm 2016 lạm dụng liên quan đến thiết bị y tế xã hội hóa và bị từ chối chi trả là trên 300 tỉ đồng. Cái này là máy nói (ý nói số liệu từ máy tính - PV) và rất chính xác…”.

Bệnh đái tháo đường tuýp 2 gia tăng rất nhanh

Từ 2002 đến 2012, số người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 từ 30 đến 69 tuổi tăng 200%, 64% người mắc bệnh này không biết mình mắc bệnh, tỷ lệ mắc bệnh ngày càng trẻ hoá, trẻ 11 -13 tuổi đã mắc bệnh.

TS.Bs Phan Hướng Dương, phó giám đốc Bệnh viện Nội tiết trung ương đã cho biết như vậy tại lễ ký kết hợp tác giữa hội Nội tiết sinh sản vô sinh TP.HCM và Bệnh viện Nội tiết trung ương với văn phòng đại diện Merck tại TP. HCM  về dự án đào tạo y khoa trực tuyến và chương trình đào tạo kiến thức y khoa cho các bác sĩ tuyến tỉnh vào chiều 23-8.

Theo ông Dương, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 đang gia tăng rất nhanh.

Từ năm 2002 đến năm 2012, số người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 từ 30 đến 69 tuổi tăng 200%, từ 2,7% lên 5,4%.

Có 64% số người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 ngoài cộng đồng không biết mình mắc bệnh vì bệnh âm thầm tiến triển trong cơ thể nếu không khám bệnh thường xuyên hoặc kiểm tra ngẫu nhiên.

Tỷ lệ mắc bệnh ngày càng trẻ hoá trước đây bệnh chỉ gặp ở người trên 45 tuổi thì nay trẻ 11,12,13 tuổi đã mắc bệnh.

Đây là tình trạng đáng báo động. Những biến chứng của bệnh này ngày càng phức tạp và nguy hiểm.

Báo Giáo dục và thời đại

Dịch bệnh đang tấn công học sinh

Trong khi sốt xuất huyết có xu hướng lan rộng ra cả nước với số người mắc và nhập viện tăng từng ngày thì tại TPHCM, bệnh tay chân miệng đang khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Tại nhiều bệnh viện, bác sĩ quay cuồng khám điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết thì nhiều bệnh nhi mắc tay chân miệng nặng phải thở máy cũng rất cần nhân viên y tế chăm sóc.

Quay cuồng với dịch bệnh

Sốt xuất huyết dường như là nỗi sợ với cả người dân lẫn các bác sĩ hiện nay. Với xấp xỉ 91.000 ca mắc, bản đồ dịch tễ bệnh sốt xuất huyết đang lan rộng ra cả nước.

Tính đến thời điểm này, Hà Nội đã vượt TPHCM và trở thành địa phương đứng đầu cả nước về số mắc. Theo Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long, Hà Nội hiện có gần 19.000 ca sốt xuất huyết còn TPHCM đứng thứ 2 với 18.200 bệnh nhân. Với tốc độ lây lan dịch nhanh nhất, mỗi ngày Hà Nội ghi nhận từ vài trăm đến 1.000 ca. Dịch tập trung chủ yếu ở các quận nội thành song đang có chiều hướng lan ra các quận ngoại thành. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, số bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám bắt đầu tăng cao từ cuối tháng 7, có ngày lên đến 1.000. Không chỉ có Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương mà các bệnh viện trên địa bàn thành phố đều rơi vào tình trạng quá tải, y bác sĩ làm việc không có ngày nghỉ.

Điểm khác biệt trong vụ dịch năm nay là ở khu vực phía Nam, người mắc bệnh phần lớn là trẻ nhỏ thì tại Hà Nội lại chủ yếu là người lớn. Có lẽ, lâu ngày không có vụ dịch lớn ở phía Bắc nên quần thể dân cư không có sức đề kháng hoặc đề kháng yếu với căn bệnh này. Dịch sốt xuất huyết dịch chuyển về phía Bắc do Trái đất nóng lên cộng với hậu quả của biến đổi khí hậu.

Trong khi dịch sốt xuất huyết chưa có dấu hiệu thuyên giảm thì tại TPHCM, số ca mắc tay chân miệng phải nhập viện gia tăng và dự báo sẽ tăng tốc khi học sinh, sinh viên bắt đầu đến trường. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, đến đầu tháng 8, thành phố có gần 3.000 ca mắc tay chân miệng. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, trung bình mỗi ngày điều trị cho khoảng 50 - 60 trẻ bị tay chân miệng, tăng gấp đôi so với tháng trước. Trong đó, luôn có khoảng 2 - 3 trẻ bị tay chân miệng độ 3 và có những trẻ bị nặng phải thở máy. Tương tự, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã điều trị ngoại trú cho hơn 2.000 ca tay chân miệng.

Còn tại Hà Nội, thời gian gần đây, ngoài sốt xuất huyết, số lượng bệnh nhân nhi mắc các bệnh virus, cúm, tiêu chảy do rotavirus… tăng đột biến. Theo TS.BS Lương Thị Thu Hiền - Trưởng khoa Nội Nhi tổng hợp (Bệnh viện E), trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận và điều trị cho 30 - 40 trường hợp bệnh nhân nhi mắc các bệnh trên. Với bệnh nhi mắc bệnh đường hô hấp, khi nhập viện thường là muộn, do gia đình không tự hạ nhiệt được nên mới phải nhập viện, lúc này các cháu sốt rất cao, có cháu đã bị co giật.

Trường học cần chủ động chống dịch

Để dập dịch, hiện Hà Nội vẫn duy trì các biện pháp diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy, đồng thời truyền thông để người dân hiểu rõ cách chống dịch cũng như biện pháp theo dõi người mắc và điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm, việc phun thuốc diệt muỗi diễn ra từ nay đến hết tháng 8 tại các ổ dịch trọng điểm và 100% các bệnh viện, trạm y tế, phòng khám, trường học, chợ, khu lán trọ công trình. Nhưng trên thực tế, mới có 90% hộ gia đình trong khu vực có chiến dịch chủ động tham gia. Vẫn còn 10% vì nhiều lý do như vắng nhà, không cộng tác vì trong nhà có trẻ em… nên lực lượng phòng chống dịch chưa thể tiếp cận.

Năm nay, thời tiết Hà Nội mưa nhiều, nước đọng khắp nơi tạo thuận lợi cho muỗi đẻ trứng cộng với đâu đâu cũng có công trường xây dựng - là những nơi lý tưởng cho muỗi làm ổ và sinh sản. Hơn nữa, sắp tới học sinh các trường CĐ, ĐH về nhập học. Việc các em chưa có miễn dịch thì nguy cơ bùng phát dịch càng cao. Tương tự, TPHCM đang vào mùa mưa, sinh viên các nơi chuẩn bị đổ về thành phố nhập học cũng sẽ mang theo mầm bệnh hoặc nguy cơ mắc bệnh. Mặt khác, việc bệnh nhân sốt xuất huyết và tay chân miệng cùng tăng và điều trị tại một cơ sở cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị TPHCM và đặc biệt là Hà Nội có biện pháp tổng thể huy động các cấp, ngành coi đây là trách nhiệm của mình cùng tham gia phòng chống dịch sốt xuất huyết, cũng như cần sử dụng các biện pháp để diệt loăng quăng. Năm học mới sắp đến, các em học sinh đi học trở lại cũng là lúc thời tiết mưa nhiều thuận lợi cho muỗi phát triển, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị ngành Giáo dục cần chủ động, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học. Các trường học cũng chủ động trong việc phòng dịch thông qua việc huy động giáo viên vệ sinh trường lớp, môi trường xung quanh, diệt loăng quăng, phun thuốc diệt muỗi, lau chùi bàn ghế, đồ dùng học tập và theo dõi sức khỏe học sinh hàng ngày. Bên cạnh đó, tuyên truyền để phụ huynh, sinh viên hiểu về diễn biến dịch cũng như cách ứng phó. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị đội thanh niên tình nguyện, đoàn thanh niên các trường học, các địa phương cần tăng cường ra quân mạnh mẽ để tuyên truyền cho bạn học trong trường, cũng như người dân dọn dẹp những nơi có nguy cơ là ổ dịch.

 

 

Ngày 25/08/2017
Ban Biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích