Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 5 9 7 2
Số người đang truy cập
4 5 5
 Tin tức - Sự kiện
Chăm sóc, điều trị người bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu.
Điểm tin y tế từ các báo ngày 29/6 và 30/6 năm 2017

Hà Nội mới

Thực hiện chiến dịch truyền thông, vệ sinh môi trường phòng, chống sốt xuất huyết

Ngày 29-6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ phát động ra quân và ký kết biên bản phối hợp phòng chống sốt xuất huyết.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã ghi nhận 2.743 trường hợp mắc sốt xuất huyết (gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2016), trong đó có 1 ca tử vong. Số ca mắc gia tăng từ đầu tháng 5 đến nay, tập trung chủ yếu tại các quận nội thành như: Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông.

Cũng theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, thời gian qua, ngành Y tế Thủ đô đã phối hợp với các cấp chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch nhưng tốc độ gia tăng ca mắc mới chưa giảm. Nguyên nhân khách quan do Hà Nội có dân số đông với trên 7,3 triệu người và khoảng 2 triệu người học tập, sinh sống; tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ; tình trạng ô nhiễm môi trường diễn biến phức tạp. Thêm vào đó, từ đầu năm 2017 đến nay, nền nhiệt độ miền Bắc cao hơn trung bình các năm, đặc biệt từ tháng 4 đến tháng 6, trên địa bàn Hà Nội xảy ra mưa nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sốt xuất huyết sinh trưởng, phát triển.

Về nguyên nhân chủ quan, đến nay chỉ có 2 biện pháp phòng bệnh là diệt muỗi trưởng thành và diệt bọ gậy, nhưng việc triển khai phòng chống dịch chưa thực sự hiệu quả; biệc thu gom phế thải, phế liệu, diệt bọ gậy chưa triệt để; việc phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành chưa hiệu quả do nhiều hộ gia đình đi vắng, hoặc không hợp tác với nhân viên y tế chống dịch (tỷ lệ phun tại một số nơi chỉ đạt hơn 80% hộ gia đình)...

Trước tình hình đó, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đề nghị các đơn vị y tế phối hợp chặt chẽ với cơ sở đoàn các cấp tích cực thực hiện chiến dịch truyền thông, vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và phun hóa chất phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. 

Hưởng ứng lễ ra quân, các đại biểu đã cùng cán bộ phụ trách dịch tễ quận Hai Bà Trưng, các cộng tác viên y tế đến một số nhà dân tại phố Cảm Hội, phường Đông Mác hướng dẫn người dân các biện pháp thả cá diệt bọ gậy, lật úp các dụng cụ chứa nước, phun hóa chất diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết.

Kiến nghị sớm ban hành bộ công cụ giám định bảo hiểm y tế quốc gia

Ngày 28-6, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam tổ chức hội nghị “Đối thoại về thực hiện chính sách pháp luật bảo hiểm y tế với các cơ sở y tế tư nhân” và ký quy chế phối hợp giữa hai bên.

Đại diện Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam kiến nghị sớm xây dựng, ban hành bộ công cụ giám định bảo hiểm y tế quốc gia, coi đó là căn cứ chính và duy nhất để cơ quan bảo hiểm và các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện, hạn chế tối đa việc từ chối thanh toán, xuất toán do có nhiều quy định mang tính chồng chéo. Cơ quan quản lý cần nghiên cứu thành lập bộ phận giám định bảo hiểm y tế độc lập để giải quyết bất đồng, tranh chấp trong quá trình giám định bảo hiểm y tế.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế đã bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, giải thích thắc mắc của các bệnh viện và làm rõ khái niệm về hành vi trục lợi, lạm dụng Quỹ Bảo hiểm y tế để tránh hiểu lầm trong quá trình thực hiện chính sách tại cơ sở y tế tư nhân.

Sẽ đưa 300 đến 500 bác sĩ trẻ về công tác tại các địa bàn khó khăn

Ngày 28-6, tại huyện Bắc Hà, Bộ Y tế phối hợp UBND tỉnh Lào Cai tổ chức lễ đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn. Theo đó, bảy bác sĩ trẻ vừa tốt nghiệp khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I đầu tiên của Dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)” được đưa về các huyện nghèo của bốn tỉnh: Lào Cai, Sơn La, Bắc Cạn, Điện Biên công tác…

An ninh Thủ đô

Không thể chủ quan lơ là khi sốt xuất huyết tăng đột biến

Sở Y tế Hà Nội cho biết, chỉ tính riêng trong tuần qua (từ 19 đến 25-6), toàn thành phố ghi nhận mới 574 ca mắc sốt xuất huyết với nhiều ổ dịch nhỏ rải rác trong nội thành. Sở Y tế Hà Nội nhận định, do thời tiết bắt đầu bước vào mùa mưa nên số ca mắc SXH trên địa bàn thành phố sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Đỉnh dịch có thể rơi vào tháng 9-11…

Nhân dân

Giải pháp sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế

Thời gian qua, ngành y tế và bảo hiểm xã hội (BHXH) đã có các giải pháp đột phá để các dịch vụ y tế được sử dụng hiệu quả hơn cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Các giải pháp không chỉ giúp giám sát, quản lý chi phí khám, chữa bệnh BHYT hiệu quả mà qua đó còn tạo niềm tin để người dân chủ động tham gia BHYT…

Theo thống kê, đến nay, cả nước có hơn 82,01% người dân tham gia BHYT, trong khi đó, chỉ tiêu Chính phủ giao năm 2017 là 82,2%. Theo đánh giá của Bộ Y tế, sự gia tăng nhanh số người tham gia BHYT thời gian qua thể hiện sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống chính trị, ý thức chủ động tham gia BHYT của người dân nâng lên, quy định về BHYT thật sự đi vào cuộc sống và những giải pháp thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân khả thi. Đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình là nhóm đối tượng khó phát triển thời gian qua nhưng hiện nay cũng đã có 24,2 triệu hộ gia đình tham gia BHYT. Mới đây, Bộ Y tế ban hành Thông tư 02/2017/TT-BYT về giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của BHYT, hướng đến sự bình đẳng, cùng phải trả một mức giá dịch vụ y tế giữa người có thẻ BHYT và người không có thẻ BHYT sẽ là thông điệp để huy động nhiều hơn nữa số người tham gia BHYT trong thời gian tới.

Một bước chuyển lớn trong thực hiện chính sách BHYT thời gian qua cũng cần được nhắc đến, đó là BHXH Việt Nam ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám định, thanh toán chi phí BHYT. Đến nay, đã có hơn 97% số cơ sở y tế kết nối dữ liệu khám, chữa bệnh với BHXH Việt Nam. Việc liên thông dữ liệu cho phép đánh giá tình hình sử dụng dịch vụ y tế trên toàn quốc và kiểm soát việc cung ứng dịch vụ y tế cho người bệnh, bảo đảm quỹ của người tham gia BHYT được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả. Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) Lê Văn Phúc cho biết, từ đầu năm đến nay, hệ thống đã phát hiện và từ chối hơn 10% số hồ sơ đề nghị thanh toán với số tiền gần 3.000 tỷ đồng do sai thông tin về thẻ BHYT, sai mức hưởng, đề nghị thanh toán trùng lặp hoặc chỉ định thuốc, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật ngoài phạm vi hưởng BHYT, dữ liệu mã hóa không đúng danh mục dùng chung. Hệ thống phát hiện các bất thường về tần suất khám chữa bệnh, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh; sự gia tăng chi phí đột biến ở các tỉnh, các cơ sở khám chữa bệnh, qua đó kịp thời giám định, xử lý các trường hợp lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Bước đầu, hệ thống đã phát hiện nhiều trường hợp kéo dài ngày nằm viện, đề nghị thanh toán không đúng quy định, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh quá mức cần thiết, không đúng quy trình kỹ thuật, áp sai giá dịch vụ, tách dịch vụ để thanh toán. Tình trạng trục lợi trong khám chữa bệnh cũng được hệ thống phát hiện. Đây lần đầu ngành BHXH có một dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin kết nối với toàn bộ hệ thống y tế đồng bộ để bảo đảm quyền lợi cho người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Việc kiểm soát được chi phí, tần suất khám chữa bệnh trên toàn quốc bảo đảm quyền lợi BHYT được chi trả đúng đối tượng, tạo yên tâm, tin tưởng cho người tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, sự tiện lợi, hiệu quả trong khám, chữa bệnh của người tham gia BHYT có cơ hội được nâng lên một bước khi Bộ Y tế vừa quyết định sẽ áp dụng liên thông xét nghiệm giữa các bệnh viện. Trước ngày 1-1-2018 sẽ liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1; đến năm 2020 thực hiện liên thông xét nghiệm đối với các bệnh viện trong cùng tỉnh, thành phố và đến năm 2025 liên thông kết quả xét nghiệm ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Khi liên thông, độ chính xác, tin cậy của xét nghiệm được nâng cao, tăng hiệu quả chẩn đoán và điều trị người bệnh do các phòng xét nghiệm được đánh giá chất lượng, tiến hành nội kiểm, ngoại kiểm, hiệu chuẩn thiết bị và triển khai thực hiện các giải pháp cải tiến quản lý chất lượng xét nghiệm. Vụ trưởng Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) Lê Văn Khảm cho rằng, việc liên thông kết quả xét nghiệm sẽ là thay đổi quan trọng nhưng cũng là thách thức để sử dụng hiệu quả dịch vụ y tế cho người tham gia BHYT, tránh lãng phí quỹ BHYT và bảo đảm yêu cầu chuyên môn.

Tuy nhiên, việc sử dụng quỹ BHYT hiện nay vẫn còn một số bất cập. Bộ Y tế cần xem xét xây dựng lại giá một số dịch vụ kỹ thuật để điều chỉnh tăng hoặc giảm, trên cơ sở các chi phí thực tế. Hiện nay, giá nội soi, công khám, cách tính ngày điều trị nội trú chưa sát thực tế, gây lãng phí quỹ BHYT. Chỉ tính riêng cách tính ngày điều trị nội trú hiện nay có thể gây lãng phí quỹ BHYT hơn một nghìn tỷ đồng/năm. Ngoài ra, BHXH Việt Nam sẽ áp dụng giải pháp giao dự toán kinh phí khám, chữa bệnh dựa trên số thực thu BHYT cho từng địa phương nhằm tăng quyền chủ động của cơ sở khám, chữa bệnh, sở y tế, chính quyền địa phương trong sử dụng quỹ và chịu trách nhiệm cân đối quỹ khám, chữa bệnh BHYT.

Lao động

Cần sự công bằng giữa cơ sở y tế công lập và cơ sở y tư nhân

Hiện nay, các chính sách pháp luật về BHYT đã có nhiều tiến bộ, giúp việc chăm sóc sức khỏe cán bộ, CNVCLĐ và nhân dân theo BHYT ngày càng thuận lợi và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các chính sách pháp luật BHYT còn tồn tại một số hạn chế, bất cập cần được BHXHVN, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân VN và Bộ Y tế tham gia nghiên cứu, đề xuất biện pháp giải quyết, tạo sự công bằng trong khám chữa bệnh giữa các cơ sở y tế công lập và các cơ sở y tế tư nhân…

Không “vơ đũa cả nắm”

Hệ thống cơ sở y tế tư nhân, nhất là các cơ sở KCB tư nhân thực hiện KCB BHYT đi vào hoạt động đã chia sẻ gánh nặng với các cơ sở KCB công lập; góp phần thực hiện tốt hơn việc KCB BHYT cho người bệnh BHYT. Theo ông Vũ Xuân Bằng - Phó trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXHVN), theo số liệu báo cáo của các tỉnh thành trực thuộc TƯ, năm 2017 cả nước có 444 cơ sở KCB tư nhân từ phòng khám trở lên (292 phòng khám, 152 bệnh viện) trong đó tương đương hạng 2 là 71 bệnh viện và tương đương hạng 3 là 81 bệnh viện KCB BHYT. Hầu hết các tỉnh thành đều có các cơ sở KCB tư nhân thực hiện KCB BHYT. 

Đến nay, Bộ Y tế chưa ban hành được thông tư quy định tiêu chí và xếp hạng bệnh viện cho các bệnh viện KCB ngoài công lập, dẫn đến tình trạng vướng mắc trong việc áp giá thanh toán chi phí KCB BHYT, xác định tuyến KCB BHYT. Tại các bệnh viện tư nhân, chi bình quân một đợt KCB ngoại trú là 384.528 đồng, chi bình quân một đợt điều trị nội trú là 3.584.312 đồng. 

Trong khi đó chi phí bình quân của cả nước trong KCB ngoại trú là 202.000 đồng/lượt và chi phí bình quân điều trị nội trú là 2.748.000 đồng/đợt. Một số bệnh viện tư nhân có chi phí bình quân một lượt KCB ngoại trú cao như: Bệnh viện Việt Pháp - TP. Hồ Chí Minh: 4.166.392 đồng; Bệnh viện Tân Sơn Nhất - TP.Hồ Chí Minh: 3.658.956 đồng; Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec - Hà Nội: 2.908.463 đồng. 

Một số phòng khám đa khoa (PKĐK) tư nhân không đủ điều kiện là cơ sở KCB BHYT ban đầu (thiếu chuyên khoa Ngoại) nhưng vẫn ký hợp đồng là cơ sở KCB BHYT ban đầu; KCB ngoài giờ nhưng không xác định cụ thể thời gian KCB ngoài giờ; chưa thống nhất với cơ quan BHXH bổ sung hợp đồng các biện pháp hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT…

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Quang Hiền - Giám đốc Bệnh viện Hoàng Viết Thắng (TP. Huế), ông Phạm Văn Học - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) và đại diện một số cơ sở KCB tư nhân cho rằng, nói về tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH đối với các cơ sở y tế tư nhân cần phải chỉ ra cơ sở nào, “không vơ đũa cả nắm”. 

Các cơ sở y tế tư nhân phải đi vay tiền để mua vật tư, xây dựng phòng khám, trả lương bác sĩ… để làm nhiệm vụ KCB cho nhân dân nên rất khó khăn. Các cơ sở y tế tư nhân cũng chưa được thanh toán tiền vượt trần; chưa được xếp hạng bệnh viện do Bộ Y tế chưa có tiêu chí phân hạng bệnh viện đối với bệnh viện tư nhân là những khó khăn lớn cho các cơ sở y tế tư nhân khám BHYT.

Tăng cường phối hợp giữa BHXH và Hiệp hội Bệnh viện tư nhân VN

Để giúp các cơ sở KCB BHYT tư nhân hoạt động tốt hơn; góp phần thực hiện tốt chính sách pháp luật về BHYT, ông Nguyễn Minh Thảo - Phó TGĐ BHXH VN và ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân VN đã đại diện hai bên ký kết Bản ghi nhớ về việc hợp tác giữa hai bên trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.

Theo bản ghi nhớ về việc hợp tác giữa hai bên, BHXH VN có trách nhiệm cung cấp cho Hiệp hội Bệnh viện tư nhân VN các văn bản hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ do BHXH VN ban hành liên quan đến công tác giám định, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT. Cử chuyên gia tham gia giới thiệu, trình bày các văn bản, chính sách pháp luật mới liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT cho các cơ sở KCB là thành viên Hiệp hội Bệnh viện tư nhân VN khi Hiệp hội tổ chức và mời. 

Cung cấp theo quy định của pháp luật và của BHXH VN theo đề nghị của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân VN đối với các thông tin liên quan đến KCB BHYT tại các cơ sở KCB BHYT, những tồn tại, bất cập, hạn chế (nếu có)… Phổ biến đến các cơ sở KCB là thành viên Hiệp hội chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật và các hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan chức năng liên quan đến thực hiện chính sách BHYT. 

Hiệp hội Bệnh viện tư nhân VN có trách nhiệm quán triệt đến các cơ sở KCB là thành viên Hiệp hội tổ chức KCB BHYT theo đúng quy định của pháp luật, chấn chỉnh tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; nhân rộng những kinh nghiệm tốt trong tổ chức KCB BHYT đảm bảo quyền lợi người bệnh BHYT với chi phí KCB BHYT hợp lý, an toàn, hiệu quả. Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của các cơ sở KCB là thành viên Hiệp hội trong KCB BHYT và kịp thời phản ánh về BHXHVN để xem xét giải quyết hoặc phối hợp, đề xuất, kiến nghị với BHXHVN các biên pháp giải quyết. Tham gia các đoàn kiểm tra công tác KCB BHYT theo kế hoạch của BHXHVN...

Ngày 28.6, tại Hà Nội, BHXH VN phối hợp với Hiệp hội Bệnh viện tư nhân VN và Bộ Y tế tổ chức Hội nghị “Đối thoại về thực hiện chính sách pháp luật BHYT với các cơ sở y tế tư nhân và ký kết Quy chế phối hợp giữa BHXH VN và Hiệp hội Bệnh viện tư nhân VN. Chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Minh Thảo- Phó TGĐ BHXH VN; ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân VN và ông Lê Văn Khảm - Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm (Bộ Y tế).

Hà Nội: Sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng, chưa được kiểm soát

PGS-TS Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết chỉ trong tuần từ 19.6 - 25.6, toàn thành phố đã ghi nhận 574 trường hợp. Các đơn vị có số ghi nhận cao trong tuần là Hoàng Mai (129), Đống Đa (127), Hai Bà Trưng (46), Hà Đông (35), Thanh Trì (32), Nam Từ Liêm (32), Thanh Xuân (30).

Như vậy lũy tích từ ngày 1.1.2017 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 2.576 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), 1 trường hợp tử vong tại quận Đống Đa vào tháng 5.2017. Theo ông Hạnh, có gần 90% số bệnh nhân đã khỏi, hiện chỉ còn 270 trường hợp đang điều trị tại các bệnh viện. Còn theo BS Trần Thị Kim Oanh - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân, tính đến ngày 8.6, trên địa bàn quận ghi nhận 86 bệnh nhân SXH, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2016.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, BS Nguyễn Thu Hương - Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn - cho biết: “Khoảng 2 tuần trở lại đây, lượng bệnh nhi nhập viện vì SXH tăng đột biến, ngoài ra, tại Khoa Nội của bệnh viện cũng có nhiều bệnh nhân nhập viện vì dịch bệnh này. Hiện tại Khoa Nhi đang có khoảng 20 bệnh nhi điều trị. Đây thường là các bệnh nhân nặng nên phải nhập viện điều trị. Thậm chí, cán bộ nhân viên y tế của bệnh viện cũng mắc SXH”.

PGS-TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) - cho biết, SXH là dịch bệnh lưu hành, “làm quyết liệt thì dịch bệnh sẽ giảm và nếu Hà Nội không vào cuộc thì dịch bệnh sẽ bùng phát khó kiểm soát”. Do vậy cần phải phát hiện sớm ổ dịch để khoanh vùng, xử lý tích cực, triệt để; triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường, kiểm tra từng nhà dân; tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức và ý thức phòng chống dịch cũng như hướng dẫn người dân đi bệnh viện khi có các dấu hiệu nghi ngờ. PGS Phu khẳng định: “Bộ Y tế sẽ phối hợp tích cực với Hà Nội trong tập huấn, truyền thông, cung cấp hóa chất để phòng chống dịch. Song để phòng chống dịch thành công cần có sự vào cuộc của chính quyền các địa phương”.

Được biết, TP. Hà Nội đã có kế hoạch thực hiện 3 đợt chiến dịch tổng vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh SXH. Cho đến thời điểm này, chiến dịch đợt 1 đã hoàn thành ở cả 30 quận, huyện, thị xã với 930.183 hộ gia đình được tuyên truyền, kiểm tra và loại trừ ổ bọ gậy, đạt 95,2%; điều tra được 1.331.948 dụng cụ chứa nước, phát hiện và xử lý 87.611 dụng cụ chứa nước có bọ gậy; sử dụng 92.941 con cá, 1.971 lọ Abate, 1.530 gói Mosquiron... để diệt bọ gậy. Các chiến dịch đã huy động 36.092 người, gồm cả lực lượng y tế và các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tham gia. Tuy nhiên, dịch bệnh này vẫn tiếp tục gia tăng mạnh, diễn biến bất thường.

Sức khỏe & Đời sống

Gần 200 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Ngày 29/6, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận thông tin về việc gần 200 công nhân Công ty TNHH T.O.P Ourdoor Vina (huyện Bàu Bàng, Bình Dương) nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm. Hiện Chi cục đang phối hợp với các đơn vị xác minh nguồn gốc thực phẩm tại công ty để làm rõ nguyên nhân…

Tuổi trẻ

Hàng trăm công nhân nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Sau bữa ăn trưa trong công ty, hàng trăm công nhân tại khu công nghiệp Bàu Bàng (xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) bị nôn ói, khó thở hàng loạt phải nhập cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm.

Đến 17h30 ngày 28-6, gần 200 công nhân Công ty TNHH T.O.P Outdoor Vina (chuyên gia công dù, vốn Hàn Quốc) tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương vẫn đang được cấp cứu tại các cơ sở y tế quanh khu vực nghi ngộ độc thực phẩm.

Theo các công nhân, khoảng 11h30 cùng ngày, hàng trăm công nhân ăn cơm trong công ty với các món: trứng luộc, bò xào, canh rau ngót.

Sau khoảng một tiếng đồng hồ, hàng trăm người đồng loạt có dấu hiệu mệt mỏi, khó thở, nôn ói, ngất xỉu. Số công nhân ngay sau đó được đi cấp cứu tại các bệnh viện lân cận.

Cũng theo một số công nhân trong công ty, trong bữa cơm trưa nhiều người phát hiện trong trứng luộc có dòi nên phản ảnh lên công ty. Tuy nhiên khoảng một giờ sau thì xảy ra vụ việc.

Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước (thị xã Bến Cát) cho biết tiếp nhận hàng chục công nhân của công ty T.O.P với các dấu hiệu nghi ngộ độc thực phẩm. Đến chiều tối cùng ngày, số bệnh nhân này vẫn chưa thể về nhà do sức khỏe yếu.

Ghi nhận tại Phòng khám đa Khoa Ngân Hà (huyện Bàu Bàng), đến 17h30 cùng ngày, vẫn còn hàng trăm công nhân nằm tại phòng khám để theo dõi sức khỏe. Đa số số công nhân này đều có có dấu hiệu mệt mỏi, buồn nôn.

Ông Nguyễn Văn Đạt - Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận thông tin về vụ việc xảy ra tại công ty TNHH T.O.P Outdoor Vina.

Đến chiều tối cùng ngày, đã có 15 người được xuất viện. Hiện tại chi cục đang phối hợp với các đơn vị để xác minh nguồn gốc thực phẩm tại công ty để làm rõ.

Sài Gòn giải phóng

Đừng để nghèo vì viện phí

Đến thời điểm này đã có khoảng 50 bệnh viện (BV) hạng đặc biệt, chuyên khoa, BV hạng 1 thuộc Hà Nội, TPHCM và một số BV ngành tăng viện phí với bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Có hơn 1.900 dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng giá, với mức tăng trung bình từ 20% - 40%. Song cũng có không ít dịch vụ y tế tăng 2-3 lần. 

Thêm gánh nặng, nhiều nỗi lo

Đã gần trưa nhưng Khoa Khám bệnh của BV Bạch Mai còn khá đông người bệnh chờ đợi. Mất khá nhiều thời gian để được khám bệnh và chụp phim, bà Lê Thị Lưu (ở Ninh Bình) mệt mỏi nói: “Lo lắm, chỉ sợ không có tiền chữa bệnh thôi, vì tôi chỉ buôn bán lặt vặt nên chẳng có thẻ BHYT. Tôi bị tắc nghẽn mạch vành phải lên đây chữa bệnh, tốn kém mấy chục triệu đồng rồi nhưng chưa khỏi hẳn, phải điều trị thêm thời gian nữa, mà bây giờ viện phí lại tăng tiếp thì quả rất khó khăn với gia đình tôi”. 

Gặp chị Nguyễn Thị Kim Hương, mẹ cháu V.H.M. (13 tuổi, quê An Giang) bị bệnh khối u não, nhập viện BV Nhi đồng 1 TPHCM đã 40 ngày, chị không cầm được nước mắt chia sẻ, cháu M. đã qua 2 lần mổ, chi phí từ 35 - 40 triệu đồng/ca mổ. Đến nay, tuy bệnh não đã ổn định nhưng cháu vẫn phải ở lại BV để tiếp tục điều trị bệnh tim, vì bác sĩ phát hiện cháu bị hở van 2 lá, nếu không mổ sẽ ảnh hưởng đến tính mạng về sau. “Con tôi không có BHYT, thật không biết tính sao. Tôi chỉ biết xuống nhờ cậy Phòng Công tác xã hội của BV nhờ giúp đỡ. Con tôi đã nghỉ học rồi, còn tôi thì ai mướn gì làm nấy, nay đây mai đó”, chị Hương nói trong nước mắt. Và còn rất nhiều những chia sẻ của những bệnh nhân không có BHYT đang phải chạy vạy hàng ngày để lo tiền chữa bệnh khi viện phí tăng cao. 

Theo ghi nhận của phóng viên tại nhiều BV lớn ở Hà Nội và TPHCM sau khi viện phí tăng đối với người không có thẻ BHYT, mọi hoạt động khám chữa bệnh vẫn diễn ra bình thường. Hầu hết các BV đều không gặp vướng mắc, khó khăn trong quá trình áp dụng giá viện phí mới, lượng người bệnh cũng không thay đổi, hay sụt giảm. Tuy nhiên, giá viện phí tăng cao lại đang là nỗi lo lắng và băn khoăn rất lớn của nhiều người bệnh không có “bùa hộ mệnh” - thẻ BHYT. Đặc biệt, với nhiều người không có BHYT, viện phí tăng không chỉ là thêm gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh, thuốc men khi đau ốm, mà rất nhiều người còn bày tỏ sự băn khoăn trước việc chất lượng dịch vụ y tế, khám chữa bệnh chưa được cải thiện tương xứng với đồng tiền mà người bệnh phải chi trả thêm. 

Để vơi đi gánh nặng

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), mặc dù Thông tư số 02/2017 (quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước) đã có hiệu lực từ ngày 1-6-2017, nhưng không phải tất cả BV trên toàn quốc đều đồng loạt tăng giá viện phí với người chưa có BHYT. Tính đến thời điểm này mới có khoảng 50 BV hạng đặc biệt, hạng 1 thuộc Bộ Y tế và thuộc các bộ ngành chính thức tăng viện phí đối với người chưa có BHYT. Để hạn chế tác động của việc tăng viện phí tới đời sống, kinh tế - xã hội và thực hiện theo lộ trình, có 30 tỉnh, thành sẽ thực hiện điều chỉnh viện phí vào tháng 8-2017, 15 tỉnh thực hiện vào tháng 10-2017 và 18 tỉnh thực hiện vào tháng 12-2017. Trong đó, Hà Nội sẽ thực hiện trong tháng 8 tới và TPHCM vào tháng 10- 2017. 

Liên quan tới mức tăng viện phí đối với người chưa có BHYT, ông Liên cho biết Thông tư 02 cho phép tăng giá 1.916 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ BHYT. Do giá viện phí mới được kết cấu thêm chi phí tiền lương, phụ cấp đặc thù của nhân viên y tế, đồng thời điều chỉnh chi phí một số yếu tố trực tiếp cấu thành (chi phí thuốc, dịch truyền, hóa chất, vật tư tiêu hao, vật tư thay thế, điện, nước, nhiên liệu, bảo dưỡng thiết bị...), nên nhiều dịch vụ y tế đối với người không có BHYT có mức tăng giá 2 - 3 lần. Trong đó, hai nhóm dịch vụ khám bệnh và ngày giường điều trị đều có mức tăng giá rất mạnh. Cụ thể, tiền khám bệnh đã tăng gấp 3 lần: BV hạng đặc biệt, hạng 1 là 39.000 đồng/lượt; hạng 2 là 35.000 đồng/lượt. Giá ngày giường cũng tăng tối đa lên tới 362.800 đồng/ngày đối với giường hồi sức cấp cứu, chống độc ở BV hạng đặc biệt, hạng 1. Đó là chưa kể đến các xét nghiệm chiếu chụp lên tới hàng triệu đồng, như chụp Xquang động mạch vành hoặc thông tim, chụp buồng tim tăng từ 5,1 triệu đồng lên gần 5,8 triệu đồng; chụp và can thiệp tim mạch dưới DSA từ 6 triệu lên gần 6,7 triệu đồng; thậm chí chụp PET/CT lên tới 20 triệu đồng. Do vậy, những bệnh nhân sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, hay bị bệnh hiểm nghèo phải điều trị lâu dài, có nguy cơ nghèo hóa vì không có BHYT, phải tiêu tốn nhiều tiền.

Theo nhiều chuyên gia y tế, trước việc viện phí đã tăng, mỗi người đều nên có thẻ BHYT để giảm thiểu nguy cơ nghèo hóa, hoặc rơi vào tình huống chi trả chi phí y tế ở mức thảm họa. Mặt khác, để khuyến khích người dân tham gia BHYT nhiều hơn, ngành y tế cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ để người dân thực sự cảm thấy yên tâm.

Ngày 05/07/2017
Ban biên tập Website
(sưu tầm từ các báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích