Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 7 1 1 0
Số người đang truy cập
4 7 0
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 27/6 và 28/7 năm 2017

Sài Gòn giải phóng

Phát động cuộc vận động "Phụ nữ cam kết thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm"

Phụ nữ có mặt trong tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến, kinh doanh đến tiêu dùng thực phẩm, hàng hóa. Hơn ai hết, chị em sẽ là những tuyên truyền viên, giám sát viên trong đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ngày 27-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự lễ phát động cuộc vận động “Phụ nữ cam kết thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm” và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (LHPNVN)  tổ chức  ngày 27-6, tại Hà Nội.

Theo đại diện Hội LHPNVN, thời gian qua, tình trạng mất an toàn thực phẩm đang trở thành vấn đề lớn, gây bức xúc lo lắng trong toàn xã hội. Các loại thực phẩm tươi sống như rau, thịt, thủy sản tiềm ẩn nhiều nguy cơ như tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm, thuốc kháng sinh... đang ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài tới sức khỏe người tiêu dùng.

Thông điệp phát đi từ lễ phát động kêu gọi phụ nữ hãy trở thành người tiên phong trong chuyển đổi hành vi thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không sản xuất, chế biến, tiêu thụ thực phẩm độc hại; thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi vi phạm an toàn thực phẩm; vận động mọi người uống có trách nhiệm vì sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng; ưu tiên lựa chọn, sử dụng sản phẩm của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, phụ nữ là những người có mặt trong tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến, kinh doanh đến tiêu dùng thực phẩm, hàng hóa. Hơn ai hết, chị em sẽ là những tuyên truyền viên, giám sát viên trong đảm bảo an toàn thực phẩm. Chị em cũng sẽ là những người tiên phong trong việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam, từ đó lan rộng ra cộng đồng.

Nhân dịp này, Hội LHPNVN cũng khai mạc Triển lãm về vai trò của phụ nữ với chủ đề: “An toàn vệ sinh thực phẩm, hãy hành động ngay”.

Triển lãm diễn ra từ 27-6 đến ngày 4-7 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Đồng bằng sông Cửu Long: Nguy cơ dịch sốt xuất huyết lan rộng

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong những tháng đầu năm 2017, mặc dù số trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2016, nhưng trong thời điểm hiện tại, bệnh SXH gia tăng tại một số tỉnh, thành, nhất là các tỉnh, thành ĐBSCL. Theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP, tại TP Cần Thơ và các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cà Mau…, bệnh SXH đang diễn biến rất phức tạp.

Diễn biến bất thường

Tính đến thời điểm hiện tại, Đồng Tháp là địa phương có số ca mắc SXH nhiều nhất ĐBSCL (hơn 1.000 ca), trong đó có 72 ca nặng và có 2 ca tử vong tại huyện Tháp Mười và huyện Hồng Ngự. Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp, bệnh SXH bắt đầu tăng từ cuối tháng 5 và tăng mạnh nhất vào tháng 10. Các địa phương có số ca mắc SXH nhiều là TP Cao Lãnh, huyện Cao Lãnh, Lấp Vò, Thanh Bình.

Bác sĩ Chuyên khoa II Dương Ân Hận, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Trung bình mỗi tuần toàn tỉnh có khoảng 50 ca mắc SXH. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn còn chủ quan trong việc phòng bệnh, chỉ khi có ca mắc SXH xảy ra gần khu vực sinh sống thì người dân mới lo sợ và phòng bệnh. Ngoài ra, một số người bệnh thường chủ quan, đến cơ sở y tế điều trị trễ nên dẫn đến trường hợp bệnh trở nặng”.

Trong khi đó, tại TP Cần Thơ, bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP Cần Thơ, cho biết đến thời điểm hiện tại, Cần Thơ ghi nhận gần 600 trường hợp mắc bệnh SXH. Trong gần 6 tháng qua, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ tiếp nhận và điều trị 853 ca bệnh SXH nội trú đến từ Cần Thơ và các tỉnh lân cận; tiếp nhận và điều trị ngoại trú khoảng 2.600 ca bệnh liên quan đến SXH (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016) cho các bệnh nhi đến từ các tỉnh trong vùng. Số ca mắc bệnh SXH mà bệnh viện tiếp nhận, điều trị chủ yếu ở nhóm dưới 15 tuổi, chiếm tỷ lệ gần 84%.

Tại tỉnh Bến Tre, từ đầu năm đến nay đã phát hiện hơn 700 ca mắc SXH, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng nguy cơ dịch bệnh lây lan rất cao do bước vào mùa mưa. Ở 9/9 huyện, TP, thị xã trong tỉnh đều có ca nhiễm bệnh SXH; trong đó có 1 ca tử vong ở xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm. Ngành y tế tỉnh Bến Tre dự báo bệnh SXH có nguy cơ tăng cao trong thời gian sắp tới. Tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, trong những ngày này trẻ nhập viện do bệnh SXH và bệnh từ tuyến dưới chuyển lên ngày càng nhiều và tăng cao so với những tháng trước. Đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã tiếp nhận điều trị nội trú 379 ca bệnh SXH, trong đó tháng 5-2017, số ca bệnh tăng ở mức 148%, còn tháng 6-2017, tăng đột biến trên 405% (so với cùng kỳ năm 2016). Có mặt tại Khoa hồi sức tích cực và chống độc Nhi (Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau), chúng tôi thấy có khá nhiều trẻ bị bệnh SXH đang điều trị tại đây. Nhiều trẻ bị nặng, trong tình trạng hôn mê. Bác sĩ Trần Thiên Lý (Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc nhi) cho biết: “Khoảng 2 tuần trở lại đây số ca mắc bệnh SXH nặng chuyển từ tuyến dưới lên khoa ngày càng nhiều. Điều này cho thấy diễn biến bệnh SXH không chỉ tăng về số lượng mà còn tăng cả số ca bệnh nặng”.

Nỗ lực phòng chống

Theo các chuyên gia, virus SXH đã lưu hành ở nhiều tuýp, nhiều bệnh nhân mắc rồi vẫn có thể bị mắc lại, thậm chí mắc bệnh lần sau nặng hơn lần trước. Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Tiền Giang, trên địa bàn hiện nay có sự hiện diện của cả 3 tuýp virus Dengue gây bệnh và ưu thế tuýp D1 chiếm tỷ lệ 83,7%. Các chỉ số mật độ muỗi, lăng quăng lây truyền bệnh vẫn ở mức cao. Các nghiên cứu về mối liên quan giữa SXH và biến đổi khí hậu cũng đã chứng minh sự gia tăng nhiệt độ, ẩm độ có liên quan đến sự gia tăng của muỗi, lăng quăng truyền bệnh SXH. Điều này cho thấy bệnh SXH có nhiều khả năng bùng phát dịch không theo quy luật và khó dự báo chính xác.

Từ đầu năm đến nay, ngành y tế các tỉnh, thành trong vùng đã triển khai nhiều giải pháp như: Tuyên truyền, vận động diệt lăng quăng, truyền thông phòng ngừa SXH nhưng bệnh vẫn có chiều hướng gia tăng. Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, trước tình hình bệnh SXH diễn biến phức tạp, UBND TP và Sở Y tế Cần Thơ đã triển khai nhiều công văn chỉ đạo thực hiện kế hoạch phòng, chống bệnh; tổ chức chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng và triển khai phòng, chống SXH trên địa bàn 9/9 quận, huyện.

Tại Đồng Tháp, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiếp tục thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng đợt 2 vào tháng 6 và đợt 3 vào tháng 8. Tăng cường giám sát chặt chẽ số ca bệnh, giám sát mật độ côn trùng, lăng quăng, giám sát virus gây bệnh để dự báo sớm; đồng thời xử lý triệt để đối với những ổ dịch tránh lây lan rộng; phun xịt hóa chất trên diện rộng để diệt muỗi. Trong khi đó, Trung tâm Y tế dự phòng Sóc Trăng cùng các địa phương trong tỉnh đã tích cực giám sát chặt chẽ từng ca bệnh, tổ chức diệt lăng quăng, chủ động xử lý những nơi có mật độ côn trùng tăng cao, hoặc có 1 - 2 ca bệnh. Bên cạnh đó, Sóc Trăng duy trì chế độ báo cáo hàng ngày, giám sát xử lý chặt chẽ ổ dịch phát sinh tại địa phương sớm và triệt để. Tổ chức các lớp tập huấn phòng, chống dịch cho các đội cơ động tuyến huyện, xã. Lực lượng tham gia chiến dịch từ tỉnh đến cơ sở đã đến từng gia đình vùng có dịch, vùng nguy cơ xảy ra dịch tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng, chống dịch

Nhân dân

Số trẻ nhập viện tăng do bệnh viêm não Nhật Bản

Bệnh viện Nhi T.Ư ngày 26-6 cho biết, từ đầu năm đến nay, Khoa Truyền nhiễm bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị 176 ca viêm não, trong đó có 24 trường hợp là viêm não Nhật Bản. Chỉ riêng trong tháng 6, đã có 21 trẻ nhập viện vì bệnh này.

Mặc dù phần lớn số trẻ đã được tiêm phòng đầy đủ vắc-xin phòng bệnh, nhưng vẫn còn một số trường hợp trẻ mắc bệnh do sức đề kháng kém, chưa tiêm vắc-xin hoặc tiêm không đủ số mũi. Tiến sĩ Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết, viêm não Nhật Bản được xem là một trong những bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ chết và di chứng cao ở trẻ nhỏ (từ 25 đến 35%). Những di chứng này khiến người bệnh giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Các ca bệnh viêm não Nhật Bản xuất hiện quanh năm, tập trung cao điểm từ tháng 5 đến tháng 9; lây truyền qua đường máu do vi-rút viêm não Nhật Bản gây nên. Ở Việt Nam, loại muỗi Culex tritaeniorhynchus sinh sản mạnh vào mùa hè, hoạt động mạnh vào lúc chập tối là trung gian chủ yếu truyền bệnh. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm vắc-xin; đồng thời ăn uống hợp vệ sinh, nâng cao thể trạng, nằm màn tránh muỗi đốt; vệ sinh môi trường (tích cực diệt muỗi, bọ gậy).

Đầu tư cho y tế tuyến xã

Nhờ có mạng lưới hơn 11 nghìn trạm y tế tuyến xã mà hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được triển khai thường xuyên, rộng khắp và đạt nhiều kết quả quan trọng, như đạt các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ; người dân sống ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu... Tuy nhiên, so với mục tiêu đề ra cũng như nhiệm vụ được giao thì mạng lưới này cần được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Bài 1: Xác định vị thế trạm y tế tuyến xã

Mạng lưới y tế cơ sở nói chung và y tế tuyến xã nói riêng được xác định là nền tảng, là xương sống của hệ thống y tế. Trạm y tế xã là tuyến y tế gần dân nhất, bảo đảm cho người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp. Tuy nhiên, hoạt động của mạng lưới trạm y tế tuyến xã đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức do nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân càng ngày càng đòi hỏi ở mức cao hơn, cùng với đó là những thay đổi cơ chế quản lý, cơ chế tài chính…

Người gác cổng của ngành y

Được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2001, Trạm y tế (TYT) xã Phú Hồ (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) có một cơ sở khá khang trang. Cùng với việc được đầu tư trang thiết bị và đội ngũ nhân viên y tế, trạm đã cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn. Bác sĩ (BS) Hoàng Trọng Chiến, Trưởng TYT cho biết: Đơn vị hiện có sáu cán bộ, trong đó có một bác sĩ, theo đúng quy định của Bộ Y tế. Nhưng chỉ đủ theo quy định, mà thực tế thì lại đang thiếu vì ngoài khám, chữa bệnh, cán bộ của trạm còn thực hiện khá nhiều công việc khác, như: phòng chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêm chủng mở rộng… Tuy số người đến khám và điều trị bệnh có giảm so với trước khi thực hiện liên thông các cơ sở khám, chữa bệnh, nhưng hiện trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận khám và điều trị ngoại trú cho khoảng 30 đến 35 người bệnh, trong đó có nhiều trường hợp bị cao huyết áp, xương khớp, dạ dày…, đây là một cố gắng lớn.

Có hàng chục năm gắn bó với y tế tuyến cơ sở, BS Nguyễn Mậu Duyên, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Thừa Thiên - Huế) cho biết, so với cả nước, hệ thống y tế tuyến xã của Thừa Thiên - Huế phát triển khá hoàn chỉnh cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đội ngũ nhân lực. Đến nay, tất cả các TYT trên địa bàn đều đã được xây dựng khá khang trang, có bác sĩ tham gia hoạt động khám, chữa bệnh; có đủ trang thiết bị; đã có 150 trong số 152 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; 100% số TYT đã thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; các chỉ tiêu phấn đấu về sức khỏe hằng năm đều được đưa vào Nghị quyết và kế hoạch hoạt động của đảng ủy và UBND các cấp. Số lượng người bệnh khám tại TYT chiếm gần 50% tổng số người khám, chữa bệnh ngoại trú trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, các chương trình mục tiêu y tế tiếp tục đạt và duy trì ở mức cao; các chương trình phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và trong nhiều năm không có dịch bệnh xảy ra...

Trong hệ thống chăm sóc sức khỏe công lập, TYT là nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận khi ốm đau, dịch bệnh và các vấn đề sức khỏe liên quan. Nhiệm vụ của TYT là thực hiện các dịch vụ kỹ thuật chăm sóc sức khỏe ban đầu, bao gồm triển khai các dịch vụ khám chữa bệnh, các chương trình y tế quốc gia (tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, phòng, chống các bệnh xã hội, các bệnh không lây nhiễm...), đồng thời phát hiện sớm và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Thực tế cho thấy, TYT là những đơn vị y tế phát hiện bệnh sớm nhất và giải quyết hầu hết (khoảng 80%) những chứng bệnh đơn giản cho nên được xác định là người gác cổng của ngành y tế.

Nhờ có mạng lưới y tế cơ sở, hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân nói chung và chăm sóc sức khỏe ban đầu nói riêng đã được triển khai thường xuyên, rộng khắp. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu được cung cấp đến tất cả mọi người dân, kể cả khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo. Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế công nhận là điểm sáng trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ về y tế như: tuổi thọ trung bình tăng, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em, giảm tỷ lệ tử vong mẹ, tử vong trẻ em dưới 5 tuổi. Việt Nam cũng là một trong mười quốc gia được quốc tế đánh giá có tốc độ giảm tỷ lệ tử vong mẹ và tử vong trẻ sơ sinh nhanh nhất.

Còn nhiều lực cản

TYT xã biên giới Đàm Thủy (Trùng Khánh, Cao Bằng) mới được đưa vào sử dụng từ năm 2015 có một cơ ngơi khá khang trang so với các TYT tuyến xã khác ở vùng cao. Nằm liền kề tuyến đường trung tâm, có đủ 10 phòng chức năng và sáu cán bộ y tế, trong đó có một bác sĩ nhưng trung bình mỗi ngày trạm cũng chỉ có chưa đến mười người tới khám, chữa bệnh. Lý giải cho hiệu quả không cao đó, BS Hoàng Thị Viện, Trưởng trạm cho rằng, trạm phải cạnh tranh với lực lượng quân y của Bộ đội Biên phòng, Phòng khám đa khoa khu vực Đàm Thủy...

Thực tế của TYT xã Đàm Thủy cũng là thực tế của nhiều TYT ở nhiều địa phương, nhất là các tỉnh khó khăn trong cả nước. Mặc dù đã được đánh giá cao về vai trò, nhưng hiện tại TYT đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Đó là mô hình bệnh tật thay đổi theo hướng gia tăng gánh nặng từ các bệnh không lây nhiễm và tai nạn thương tích; đan xen với bệnh nhiễm trùng; tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, mang tính toàn cầu; vấn đề kiểm soát yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe còn gặp nhiều khó khăn trong khi khả năng đáp ứng về dịch vụ y tế còn hạn chế. Trên địa bàn toàn tỉnh Cao Bằng mặc dù đã có 90 trong tổng số 199 TYT xã, phường được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia nhưng mới có 11 trạm được đầu tư xây dựng theo mô hình mới. Còn lại hầu hết được xây dựng từ khá lâu, cho nên đã xuống cấp, diện tích sử dụng chật hẹp và trang thiết bị y tế cũng chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Tại các tỉnh miền núi, trình độ dân trí không đồng đều giữa các vùng, miền; ở vùng sâu, vùng xa phong tục tập quán còn lạc hậu, cho nên ảnh hưởng đến nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình; kinh tế khó khăn, các hoạt động của ngành y tế chủ yếu lấy kinh phí từ ngân sách nhà nước. Chất lượng nguồn nhân lực nhiều nơi chưa đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân nhưng việc thu hút các cán bộ y tế có trình độ chuyên môn giỏi về công tác tại tuyến cơ sở gần như không có. Trong khi đó, khả năng tiếp cận dịch vụ tại các cơ sở y tế nói chung và TYT nói riêng của người dân chủ yếu liên quan đến các yếu tố về địa lý, văn hóa, kinh tế (khả năng chi trả), xã hội. Quyết định của người bệnh làm gì, đến đâu khi bị ốm đau phụ thuộc khá nhiều vào chất lượng dịch vụ y tế, giá thành, mức thu nhập, loại bệnh và mức độ bệnh cũng như khoảng cách từ nhà đến cơ sở y tế...

Một số nghiên cứu về thực trạng cung ứng dịch vụ của TYT xã ở một số vùng, miền và yếu tố ảnh hưởng đã chỉ ra nhiều vấn đề của y tế tuyến xã hiện nay. Cán bộ y tế ở các TYT xã không chỉ thiếu về số lượng mà còn yếu về chuyên môn, khi trung bình các bác sĩ trả lời chỉ đúng gần 50% số câu hỏi phỏng vấn nghiên cứu. Nếu theo cách tính điểm cho các câu hỏi trắc nghiệm thì số điểm trung bình của bác sĩ chỉ đạt 3/10 điểm. Kết quả này cho thấy trình độ chuyên môn khám, chữa bệnh của y bác sĩ tuyến xã còn thấp. Nhiều y bác sĩ không nắm được cách xử trí đúng các bệnh mang tính thông thường; kiến thức của các y bác sĩ thiếu nhất là các mục chẩn đoán và xử trí các bệnh tim mạch, các bệnh nội khoa, sản và các bệnh chuyên khoa lẻ.

Vấn đề tài chính cho các TYT cũng rất đáng quan tâm. Nguồn kinh phí các TYT nhận được chủ yếu dành để trả lương cho cán bộ y tế và một số hoạt động tối thiểu khác như tiền nước, bông, cồn… mà ít có kinh phí chi cho công tác đào tạo cán bộ và nhân viên y tế. Theo khảo sát tại nhiều TYT đã xuống cấp sau hàng chục năm đưa vào sử dụng, thậm chí nhiều trạm được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước vẫn còn đang được sử dụng. Tương tự là trang thiết bị, nhiều trạm mới đạt 50% so với chuẩn quốc gia, cho nên khó bảo đảm yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Những khó khăn về nhân lực, tài chính, trang thiết bị của TYT tuyến xã đã tồn tại từ rất lâu, là lực cản không nhỏ đến việc hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Từ đó dẫn đến nhiều vấn đề như tình trạng vượt tuyến điều trị khiến cho y tế tuyến trên bị quá tải. Các trang thiết bị y tế chưa đủ hiện đại để cấp cứu những ca khó hay không đủ về số lượng (máy điện tim, đo đường huyết…), nhất là các thuốc thiết yếu. Lý do người bệnh không đến khám, chữa bệnh tại TYT được chỉ rõ là các trạm không đủ trang thiết bị, không đủ thuốc, cơ chế BHYT không thuận lợi... Gần 70% số TYT đã có các nhóm thuốc theo danh mục quy định của Bộ Y tế, nhưng số lượng thuốc trong từng nhóm không đủ; các TYT chưa có đủ tài liệu/ phác đồ chuyên môn về các lĩnh vực: sốt rét, lao, tiểu đường, tim mạch…; có tới 95% số TYT thực hiện dưới 70% so với phân tuyến kỹ thuật, còn lại các TYT khác thực hiện được hơn 80%, không có TYT thực hiện được 100% số kỹ thuật theo danh mục. Để người dân đến khám, chữa bệnh, các TYT cần được bổ sung thêm thuốc, bổ sung thêm trang thiết bị và nâng cao trình độ cán bộ

Bài 2: Tạo nền tảng bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao, mô hình bệnh tật thay đổi với bệnh không lây nhiễm, tai nạn, thương tích ngày càng tăng; các dịch bệnh mới nổi diễn biến phức tạp; tình trạng già hóa dân số… là những thách thức đối với ngành y tế trong thời gian tới. Ðiều này đòi hỏi cần có sự cam kết chính trị mạnh mẽ và phối hợp liên ngành trong ưu tiên đầu tư cho y tế cơ sở, nhất là y tế tuyến xã. Có vậy mới tạo được một nền tảng vững chắc để bảo đảm công bằng trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ba khâu đột phá

Với sự có mặt của bác sĩ tại hơn 78,5% số xã trong toàn quốc, y tế là ngành đầu tiên đã đưa cán bộ có trình độ đại học về nông thôn, tạo sự chuyển biến mới về y tế cơ sở (YTCS). Nhờ đó, hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được triển khai thường xuyên, rộng khắp. Tuy nhiên, để phát huy những thành tựu đạt được cần có giải pháp mạnh mẽ hơn nữa trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, Nhà nước và ngành y tế cần có các giải pháp đột phá, khả thi và hiệu quả cho y tế tuyến xã cả về nhân lực, cơ sở hạ tầng, cơ chế tài chính... Việc đầu tư cho y tế cơ sở không chỉ là giải pháp hữu hiệu nhất, tiết kiệm nhất mà là việc làm nhân văn trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Các chuyên gia chỉ rõ, vấn đề chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến xã cần được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, xác định vị trí của bác sĩ, nhân viên điều dưỡng, hộ sinh tuyến cơ sở rất quan trọng, cần được chuẩn hóa và đánh giá công khai, đi liền với đó cần có chính sách đãi ngộ tốt hơn cho đội ngũ này. Nếu các đơn vị YTCS phát triển và cung cấp được các dịch vụ có chất lượng sẽ giúp tiết kiệm rất lớn cho người dân trong chăm sóc sức khỏe. Việc đổi mới, tăng cường YTCS cần tập trung vào vùng sâu, vùng xa để bảo đảm không có người dân nào bị bỏ sót về chăm sóc y tế. Ngoài ra, đổi mới YTCS cần lưu ý đến y tế dự phòng, theo hướng thay đổi việc cung cấp dịch vụ y tế tại các trạm y tế dựa trên nhu cầu của người dân thay vì cung cấp quá nhiều dịch vụ.

Giáo sư Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Y tế cho rằng, ngành y tế cần làm tốt việc quản lý toàn diện người bệnh để người dân được tư vấn, theo dõi sức khỏe liên tục, suốt đời và điều trị khi cần thiết. Chính vì vậy, nhiệm vụ của trạm y tế không phải chỉ tập trung và ưu tiên cho việc khám và điều trị các ca bệnh riêng lẻ hoặc chỉ giải quyết các ổ dịch khi có dịch xảy ra như trước đây. Nhiệm vụ y tế xã là triển khai các nhiệm vụ phòng bệnh ngay từ cấp độ "0", nghĩa là dự phòng các yếu tố nguy cơ. Trong thời điểm hiện nay cũng như giai đoạn tới, ngoài việc tập trung giải quyết các bệnh truyền nhiễm thì các bệnh không lây nhiễm, các bệnh mãn tính, các bệnh liên quan đến lối sống, các hoạt động nâng cao sức khỏe là hết sức cần thiết và y tế tuyến xã đóng vai trò rất quan trọng. Quan điểm mới hiện nay là không tách rời các nhiệm vụ điều trị và dự phòng tại tuyến xã mà chung "khái niệm" chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Ði liền với đó là việc thống nhất trong thực hiện tổ chức, quản lý y tế tuyến xã theo tinh thần Nghị định 117/2014/NÐ-CP của Chính phủ về y tế xã, phường, thị trấn theo hướng trạm y tế trực thuộc trung tâm y tế huyện và cán bộ làm việc tại trạm là viên chức; chú trọng việc luân chuyển, điều phối cán bộ giữa các tuyến làm việc tại trạm y tế xã để người dân được tiếp cận với cán bộ y tế có năng lực mà không nhất thiết 100% số trạm y tế xã có bác sĩ. Ðồng thời cần đổi mới toàn diện cơ chế đầu tư tài chính cho trạm y tế xã. Xem xét việc quy định bổ sung danh mục bảo hiểm y tế được thanh toán, về lâu dài bảo hiểm y tế cần thanh toán cho cả các hoạt động phòng bệnh; xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản ở tuyến xã để triển khai các hoạt động. Ðáng chú ý, hiện nay y tế tuyến xã đang áp dụng phần mềm về khám, chữa bệnh, bảo hiểm y tế, báo cáo bệnh truyền nhiễm, hệ thống quản lý tiêm chủng quốc gia và đang xây dựng hệ thống thông tin quản lý sức khỏe toàn dân; trong tương lai các hệ thống thông tin này cần liên kết với nhau.

Hiện thực hóa những mục tiêu cụ thể

YTCS được xem như là nền tảng xương sống của ngành y tế. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển YTCS là chiến lược gắn liền với chăm sóc sức khỏe người nghèo và công cuộc xóa đói giảm nghèo. Một nền y tế không nghèo hóa người dân là khi họ được tiếp cận với các dịch vụ y tế ở tuyến YTCS có chất lượng cao, giá thành hợp lý. Vì vậy, quan tâm đầu tư cho YTCS không chỉ là nhiệm vụ của ngành y tế mà còn của các bộ, ngành, các tổ chức, đoàn thể và chính quyền các địa phương cũng như chính mỗi người dân. Chăm sóc y tế hiệu quả nhất, nhân bản nhất là ngay từ cơ sở.

Với đặc thù tỉnh vùng cao, bác sĩ Nguyễn Văn Lê, Phó Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng cho rằng, cần nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; nâng cao hiệu quả phối hợp của các cấp, các ngành đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tăng cường công tác đào tạo cán bộ, nâng cao trình độ và chất lượng chuyên môn theo nhiều hình thức: đào tạo liên tục, đào tạo dài hạn tại các trường đại học, đào tạo theo hình thức "cầm tay chỉ việc"; đào tạo và triển khai thực hiện mô hình bác sĩ gia đình, mô hình quản lý các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường... Ưu tiên nguồn lực đầu tư cho y tế xã về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực, thuốc thiết yếu để trạm y tế xã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của chăm sóc sức khỏe ban đầu, thực hiện việc quản lý sức khỏe toàn diện, liên tục cho từng người dân trên địa bàn.

Cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2348/QÐ-TTg phê duyệt đề án phát triển YTCS trong tình hình mới với các mục tiêu cụ thể: Ðổi mới tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, phát triển nguồn nhân lực để nâng cao năng lực cung ứng và chất lượng dịch vụ của mạng lưới YTCS, bảo đảm cung ứng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh cho từng người dân trên địa bàn, cung ứng dịch vụ theo hướng toàn diện, liên tục, phối hợp và lồng ghép chặt chẽ giữa dự phòng và điều trị giữa các cơ sở y tế trên địa bàn và với tuyến trên, góp phần giảm sự quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, bảo đảm công bằng, hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Phấn đấu đến năm 2020, ít nhất 90% số trạm y tế xã có đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thực hiện được ít nhất 80% số danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã; 70% số xã đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã; phấn đấu 90% dân số được quản lý, theo dõi sức khỏe; hoàn thành việc đầu tư trạm y tế ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. Ðến năm 2025, 100% số trạm y tế xã có đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và thực hiện đầy đủ các nội dung của chăm sóc sức khỏe ban đầu, thực hiện được ít nhất 90% số danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã; 100% số xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã; 100% dân số được quản lý, theo dõi sức khỏe.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, ngành y tế cùng với các bộ, ngành và chính quyền các địa phương triển khai mạnh mẽ các hoạt động, tập trung thực hiện đổi mới về tổ chức, xây dựng các quy định nhằm đổi mới cơ chế về tài chính, thực hiện chính sách về luân chuyển cán bộ, đào tạo, cải cách thủ tục hành chính... Những nội dung đã có chính sách phù hợp thì tiếp tục thực hiện nhanh chóng trên phạm vi cả nước. Những nội dung còn đang hoàn thiện thể chế thì nhanh chóng hoàn thiện việc xây dựng bảo đảm chỉ tiêu và tiến độ như mục tiêu trong Quyết định số 2348 của Thủ tướng đã nêu

Dân trí

Xuất hiện một số ổ dịch sốt xuất huyết ở nội thành Hà Nội

Ngày 27/6, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 19 - 25/6, bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh trên địa bàn thành phố với 574 ca mắc, trong đó có nhiều ổ dịch từ 2-3 người mắc trở lên.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã ghi nhận 2.576 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 1 trường hợp tử vong tại quận Đống Đa vào tháng 5; hiện gần 90% số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đã khỏi, chỉ còn 270 trường hợp đang điều trị tại các bệnh viện.

Giám sát công tác dập dịch tại ổ dịch phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết trên địa bàn trong tuần qua, ngành y tế Hà Nội đang vào cuộc hết sức quyết liệt nhằm ngăn ngừa dịch bùng phát.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, với những ổ dịch dưới 50 ca mắc được xác định là những ổ dịch nhỏ, từ 50 – 100 ca là ổ dịch vừa và trên 100 ca là ổ dịch lớn.

Đề cập về số ca mắc sốt xuất huyết tăng đột biến trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, thông thường hàng năm dịch sốt xuất huyết trên địa bàn bắt đầu từ tháng 6 – tháng 7, nhưng năm nay dịch xuất hiện sớm ngay từ tháng 4. Quy luật 10 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm Hà Nội có khoảng 5.000 – 6.000 ca sốt xuất huyết. Đỉnh điểm năm 2009, Hà Nội có tới 15.000 ca mắc.

Do sốt xuất huyết chưa có vắc xin phòng bệnh và không có thuốc điều trị đặc hiệu nên biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là người dân phải chủ động phòng chống bằng các biện pháp diệt muỗi bằng phun hóa chất, vệ sinh môi trường, diệt quăng quăng, bọ gậy, nằm màn, dùng hương xua muỗi..

Hiện nay, việc phòng chống dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội gặp một số khó khăn do người dân chưa hoàn toàn phối hợp trong việc xử lý môi trường, diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành. Một số nơi, công tác chỉ đạo của cấp chính quyền chưa thực sự quyết liệt.

Đồng thời, thời tiết hiện tại là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và bệnh chưa có vắc xin phòng, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên dịch bệnh có thể tiếp tục gia tăng trong các tháng cuối năm 2017. Theo dự báo thường xuất hiện đỉnh dịch vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 hàng năm.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, Sở Y tế đã lưu ý Đảng ủy các phường, xã đưa công tác phòng dịch vào Nghị quyết chuyên đề để triển khai đến từng Chi bộ, đặc biệt giao trách nhiệm cho các trưởng thôn, tổ dân phố trong việc đôn đốc người dân phòng dịch.

Bên cạnh đó, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như họp dân, dùng loa di động đi vào từng ngõ ngách để tuyên truyền biện pháp phòng bệnh; xử lý vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi; tổ chức kiểm tra giám sát công tác phòng dịch và giám sát phòng bệnh khu vực có bệnh nhân mới….

Viêm não, sốt xuất huyết cùng gia tăng trong nắng nóng

Theo Bộ Y tế, hiện nay sốt xuất huyết và viêm não đều đang gia tăng nanh, trong đó đã ghi nhận các ca tử vong liên quan đến hai căn bệnh này. Bên cạnh đó, 2 ca tử vong trong tổng số 20 ca mắc liên cầu lợn cũng rất đáng báo động.

Thông kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho thấy, từ cuối tháng 5 đến nay, cả nước ghi nhận 80 ca viêm não vi rút, trong đó 4 bệnh nhi tử vong do bệnh này. Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 300 trường hợp viêm não vi rút, trong đó 9 ca tử vong.

Riêng tại bệnh viện Nhi Trung ương từ đầu năm đến nay, tiếp nhận 176 ca viêm não, trong đó có 24 trường hợp là viêm não Nhật Bản. Còn trong tháng 6 đã có 21 trẻ nhập viện vì viêm não. Đáng nói, có những trường hợp chịu di chứng nặng nề của viêm não Nhật Bản do cha mẹ quên cho trẻ đi tiêm vắc xin đủ mũi.

Theo BS Nguyễn Văn Lâm, trưởng khoa Truyền nhiễm, viêm não Nhật Bản có thể diễn ra quanh năm nhưng cao điểm từ tháng 5 đến tháng 9. Hiện nay, tuy đa số các trẻ đã được tiêm phòng đầy đủ nhưng vẫn còn rải rác các trường hợp trẻ mắc bệnh do sức đề kháng kém , chưa tiêm vắc-xin phòng bệnh hoặc tiêm không đủ số mũi. Hiện tại, khoa Truyền nhiễm đang điều trị cho hai trường hợp mắc viêm não Nhật Bản. Không may mắn, cả hai bệnh nhi này đều phải gánh chịu một trong những di chứng nặng nề của bệnh.

Dịch bệnh đang gia tăng mạnh nhất hiện nay là sốt xuất huyết. Chỉ riêng trong tháng 6, cả nước phát hiện gần 9.000 trường hợp mắc, đưa số mắc từ đầu năm đến nay lên khoảng 37.000 ca, trong đó, 9 trường tử vong, chủ yếu tại các tỉnh, thành miền Nam.

Tại Hà Nội bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue cũng gia tăng nhanh. Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết trong tuần qua Hà Nội ghi nhận 574 trường hợp sốt xuất huyết. Dịch bệnh xảy ra tại nhiều quận huyện, như Hoàng Mai (129 ca), Đống Đa (127 ca), Hai Bà Trưng (46 ca), Hà Đông (35 ca), Thanh Trì, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân.

Như vậy từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 2.576 trường hợp sốt xuất huyết, trong đó 1 trường hợp tử vong tại quận Đống Đa vào tháng 5/2017.

Các dịch bệnh khác tại Hà Nội như Ho gà trong tuần vẫn ghi nhận 07 trường hợp. Lũy tích năm 2017: 90 trường hợp, 01 trường hợp tử vong; Sốt phát ban dạng sởi trong tuần ghi nhận 05 trường hợp mắc. Lũy tích năm 2017: 97 trường hợp, không có trường hợp tử vong.

Tay chân miệng trong tuần ghi nhận 03 trường hợp mắc. Lũy tích năm 2017: 65 trường hợp, không có trường hợp tử vong. Viêm não Nhật Bản trong tuần tiếp tục không ghi nhận trường hợp mắc. Lũy tích năm 2017: 04 trường hợp mắc, không có trường hợp tử vong.

Cũng trong tháng 6, cả nước ghi nhận 20 ca bệnh liên cầu lợn do ăn tiết canh, trong đó 2 trường hợp tử vong. Như vậy, từ đầu năm đến nay có 80 người mắc bệnh liên cầu lợn, trong đó 6 ca tử vong.

Theo Bộ Y tế, diễn biến dịch bệnh trong mùa hè còn phức tạp. Để phòng sốt xuất huyết, biện pháp hiệu quả nhất là diệt muỗi, diệt loăng quăng, không để nước đọng trong các chai lọ (lọ cắm hoa), nước đọng trong vỏ chai nước ngọt, nước đọng trong vỏ lốp xe bỏ đi … để muỗi không có môi trường đẻ trứng. Ngăn chặn muỗi đốt bằng phun hóa chất diệt muỗi, mặc áo dài tay, ngủ màn…

Các bệnh khác như viêm não Nhật Bản, ho gà, phát ban dạng sởi… hoàn toàn được bảo vệ chủ động nhờ vắc xin, cần cho trẻ đi tiêm đúng độ tuổi, đủ số mũi để được bảo vệ tốt nhất.

Riêng với liên cầu lợn, để đảm bảo không mắc bệnh cần thực hiện ăn chín, uống chín, đặc biệt không ăn tiết canh, nem sống để phòng bệnh liên cầu lợn.

Lao động

Cảnh báo: Sốt xuất huyết lan rộng bất thường

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, mặc dù người mắc sốt xuất huyết vẫn tập trung ở khu vực miền Nam (gần 70% người bệnh), nhưng Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Trà Vinh, Quảng Ngãi và Cà Mau là những tỉnh, thành phố có số mắc sốt xuất huyết tăng cao bất thường so với năm trước.

Sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng gấp 4 lần

Thống kê của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, chỉ tính riêng tháng 6 năm nay, số lượng trẻ nhập viện do bệnh sốt xuất huyết đã tăng nhiều so với các tháng trước đó. Thống kê của khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương trong 6 tháng đầu năm 2017 cho thấy, trong số 27 trường hợp nhập viện do sốt xuất huyết, riêng tháng 6 đã chiếm 13 ca.

Ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết, tính đến ngày 22.6, Hà Nội đã có trên 2.000 người bệnh sốt xuất huyết, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ 2016. Các quận nội thành, dân cư tập trung đông như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm đang là những khu vực trọng điểm sốt xuất huyết.

Theo ông Hạnh, thông thường mùa dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội là tháng 9-11 hằng năm, nhưng năm nay mùa dịch bắt đầu từ rất sớm - từ đầu tháng 5, đã có một nữ sinh viên 19 tuổi tử vong sau nhiều năm Hà Nội không có người sốt xuất huyết tử vong. “Diễn biến dịch bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội trong năm nay phức tạp do chu kỳ dịch có sự thay đổi bất thường, không theo chu kỳ dịch những năm trước thể hiện ở số ca mắc tăng nhanh và cao sớm so với chu kỳ dịch những năm trước từ 2-3 tháng. Dịch được ghi nhận trên diện rộng và xuất hiện nhiều ổ dịch phức tạp có quy mô xã, phường với số bệnh nhân cao” - ông Hạnh nói.

Tăng cao bất thường

Thống kê từ Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho hay, đến nay cả nước ghi nhận 36.437 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 47 tỉnh/thành phố, trong đó có 10 trường hợp tử vong tại các tỉnh, thành phố như: Đồng Nai, Bến Tre, Tiền Giang, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mỗi địa phương 1 trường hợp, Đồng Tháp 2 trường hợp và Trà Vinh 3 trường hợp.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết dù người mắc sốt xuất huyết vẫn tập trung ở khu vực miền Nam (gần 70% người bệnh), đặc biệt Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Trà Vinh, Quảng Ngãi và Cà Mau là những tỉnh, thành phố có số mắc sốt xuất huyết tăng cao bất thường so với năm trước. Tại miền Bắc, 6 tháng đầu năm sốt xuất huyết cũng gia tăng mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là Hà Nội tăng 190%.

Tại phía Nam, PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh - cho biết ở khu vực phía Nam, sốt xuất huyết đã dịch chuyển đáng kể từ Tây Nam Bộ sang các tỉnh thành có kinh tế phát triển nhanh và công nghiệp hóa cao như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuổi của người bệnh mắc sốt xuất huyết cũng thay đổi, trước 2007 bệnh nhân sốt xuất huyết là người lớn chỉ chiếm 20%, nay đã lên 43%.

Theo Bộ Y tế, bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vắc-xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Ðể tích cực phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp như đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy; Thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt, đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

An ninh Thủ đô

Hà Nội: Xuất hiện nhiều ổ dịch sốt xuất huyết ở nội thành, 1 tuần ghi nhận gần 600 ca mắc

Sáng 27-5, Sở Y tế Hà Nội có báo cáo nhanh về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố tuần từ ngày 19 đến 25-6. Theo đó, chỉ tính riêng trong tuần qua, toàn thành phố ghi nhận mới 574 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), trong đó có nhiều ổ dịch từ 2-3 người mắc trở lên. Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua, dịch SXH trên địa bàn Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp,  số mắc gia tăng nhanh với tổng cộng 574 trường hợp mắc mới được ghi nhận. Các đơn vị có số mắc cao trong tuần là Hoàng Mai (129 ca), Đống Đa (127 ca), Hai Bà Trưng (46 ca), Hà Đông (35 ca), Thanh Trì (32 ca), Nam Từ Liêm (32 ca), Thanh Xuân (30 ca). Tính từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 2.576 trường hợp mắc SXH, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 1 trường hợp tử vong tại quận Đống Đa vào tháng 5. Hiện tại, gần 90% số bệnh nhân đã khỏi, chỉ còn 270 trường hợp đang điều trị tại các bệnh viện.

Cũng theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua trên địa bàn thành phố không ghi nhận trường hợp nào mắc viêm não Nhật Bản. Lũy tích từ đầu năm 2017 đến nay thành phố mới ghi nhận 4 trường hợp mắc, không có trường hợp tử vong.

Tuy nhiên tại khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm 2017 đến nay đã tiếp nhận 24 trường hợp là viêm não Nhật Bản, trong đó riêng từ đầu tháng 6 đến nay đã có tới 21 trẻ nhập viện vì căn bệnh này. Theo TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm, hiện tại khoa còn 2 trường hợp viêm não Nhật Bản rất nặng đang được điều trị, số mắc đang gia tăng nhanh nhưng phần lớn là bệnh nhân từ các tỉnh thành lân cận về Hà Nội điều trị

Hà Nội mới

Đề xuất xây dựng Chương trình sức khỏe Việt Nam thế kỷ XXI

Ngày 27-6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp đề xuất Chương trình sức khỏe Việt Nam thế kỷ XXI. Nội dung chương trình tập trung vào thúc đẩy thay đổi hành vi lối sống, kiểm soát các yếu tố nguy cơ phổ biến liên quan đến việc sử dụng thuốc lá, rượu bia, dinh dưỡng không hợp lý, sử dụng thực phẩm mất an toàn… để phòng, chống các bệnh không lây nhiễm như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư... Mục tiêu của chương trình giai đoạn từ nay đến năm 2030 nhằm nâng cao nhận thức, thực hành của mỗi người dân để thực hiện các hành vi có lợi cho sức khỏe, tự chăm sóc bảo vệ và nâng cao sức khỏe cá nhân, gia đình và cộng đồng. Bộ Y tế sẽ tiếp tục lấy ý kiến và hoàn thiện chương trình để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Sức khỏe & Đời sống

Quy định nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2017/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế. Theo quy định, Bộ Y tế là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế, bao gồm các lĩnh vực: Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; y, dược cổ truyền; sức khỏe sinh sản; trang thiết bị y tế; dược, mỹ phẩm; an toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế; dân số; quản lý nhà nước các dịch vụ công trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ.

Về y tế dự phòng, Bộ Y tế có nhiệm vụ xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định chuyên môn, các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các lĩnh vực: Giám sát, phòng, chống bệnh truyền nhiễm, HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh nghề nghiệp, tai nạn thương tích; tiêm chủng; an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm y tế; kiểm dịch y tế biên giới; vệ sinh sức khỏe môi trường, vệ sinh lao động, vệ sinh sức khỏe trường học; vệ sinh chất lượng nước ăn uống, nước sinh hoạt; dinh dưỡng cộng đồng; thuốc lá; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế.

Tổ chức thực hiện việc giám sát đối với bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, bệnh không rõ nguyên nhân, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, các vấn đề y tế công cộng khác; phát hiện sớm các bệnh truyền nhiễm gây dịch và tổ chức thực hiện công bố dịch, công bố hết dịch theo quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan cung cấp chính xác và kịp thời thông tin về bệnh truyền nhiễm...

Về khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng, Bộ Y tế có nhiệm vụ xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định chuyên môn, các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, các định mức kinh tế-kỹ thuật về lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, an toàn truyền máu, điều dưỡng, phục hồi chức năng, dinh dưỡng lâm sàng, phẫu thuật thẩm mỹ, giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần theo quy định của pháp luật; quản lý thống nhất việc cấp, cấp lại, thu hồi chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh...

Ngoài ra, Bộ Y tế còn có nhiệm vụ quản lý chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc và mỹ phẩm; quyết định việc đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc, nguyên liệu làm thuốc và mỹ phẩm theo quy định của pháp luật; phối hợp với các cơ quan có liên quan phòng, chống các hành vi sản xuất, lưu thông thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm giả, kém chất lượng và phòng, chống nhập lậu thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm; quản lý an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh...

Về cơ cấu tổ chức, Bộ Y tế có 23 đơn vị gồm: Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng; Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em; Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế; Vụ Bảo hiểm y tế; Vụ Kế hoạch-Tài chính; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Pháp chế; Văn phòng Bộ; Thanh tra Bộ; Cục Y tế dự phòng; Cục Phòng, chống HIV/AIDS; Cục An toàn thực phẩm; Cục Quản lý Môi trường y tế; Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo; Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền; Cục Quản lý Dược; Cục Công nghệ thông tin; Tổng cục Dân số; Viện Chiến lược và Chính sách y tế; Báo Sức khỏe&Đời sống; Tạp chí Y Dược học (

Báo Điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (vov.vn)

Báo động viêm não Nhật Bản tại TPHCM

Tính đến hôm nay (26/6), Bệnh viện Nhi Đồng 1, đang có 6 bé đang phải thở máy vì bệnh viêm não Nhật Bản. Đây đều là những ca rất nặng.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố Hồ Chí Minh cảnh báo, từ nay đến tháng 10 sẽ là mùa của muỗi đồng, cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm não Nhật Bản.

Tính đến hôm nay (26/6), tại Khoa Nhiễm – thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh có 6 bé đang phải thở máy vì bệnh viêm não Nhật Bản. Đây đều là những ca rất nặng, trong đó có 2 ca đã kéo dài gần 1 năm qua. Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đang điều trị cho 2 bệnh nhi mắc chứng bệnh này.

Theo các bác sĩ, hàng năm vào khoảng tháng 5, tháng 6 đến đầu tháng 10 là mùa mưa, cũng là mùa của bệnh viêm não Nhật Bản. Bệnh phát sinh nhiều ở khu vực miền Nam, đặc biệt là khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Bệnh lây qua vật trung gian là một loại muỗi dân gian hay gọi là "muỗi ruộng". Muỗi đốt heo, chim rồi mang mầm bệnh truyền sang người, do đó ở vùng nông thôn vừa làm ruộng vừa có nuôi heo là nơi bệnh dễ gặp nhất.

Viêm não Nhật Bản có thể phòng ngừa bằng cách tiêm chủng và đã được nghiên cứu đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Sau 3 mũi đầu tiên, bệnh nhân có thể tiêm nhắc lại sau 3 năm.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm – thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 khuyến cáo về sự nguy hiểm của bệnh này: Có em thì lệ thuộc máy móc, phải thở máy kéo dài, cuối cùng thì viêm phổi tử vong. Có em thì sống đời sống thực vật, cuối cùng thì cũng bị bội nhiễm phổi và tử vong. Có em thì chậm phát triển về trí tuệ, khả năng hòa nhập cộng đồng rất kém. Thậm chí có em bị động kinh hoặc yếu liệt chi./.

Người Lao động

“Mùa muỗi", mùa viêm não Nhật Bản

Ngoài sốt xuất huyết và Zika, căn bệnh viêm não Nhật Bản cũng có vật trung gian là muỗi và rất cần đề phòng trong mùa mưa.

Tính đến sáng 26-6, tại Khoa Nhiễm – thần kinh, BV Nhi Đồng 1 có  6 bé đang phải thở máy vì bệnh viêm não Nhật Bản.

Hay gặp khoảng tháng 5-6 đến tháng 10

 Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm – thần kinh, hàng năm vào khoảng tháng 5-tháng 6 đến đầu tháng 10 là "mùa" của bệnh viêm não Nhật Bản. Có những thời điểm một vài bệnh nhi phải nằm tạm ở khoa Cấp cứu vì khoa Nhiễm – thần kinh không còn giường hồi sức nào trống. Tuy số ca mắc không nhiều (số liệu thống kê từ đầu năm đến ngày 22-6 là 25 ca), nhưng đây là căn bệnh rất nặng và điều trị rất khó khăn. "Khoảng 60% bệnh nhi sẽ khỏi bệnh và hồi phục hoàn toàn, 30% có di chứng và dưới 10% tử vong. Mỗi trẻ phải điều trị ít nhất 10 ngày, có khi kéo dài cả tháng. Những trẻ không may bị di chứng có khi phải lệ thuộc máy thở cả năm trời" – bác sĩ Khanh cho biết.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, căn bệnh này chiếm 50% trên tổng số các ca viêm não, gặp nhiều nhất ở trẻ trên 5 tuổi. Ở khu vực miền Nam, bệnh gặp nhiều ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Bệnh lây qua vật trung gian là một loại muỗi dân gian hay gọi là "muỗi ruộng". Muỗi đốt heo, chim rồi mang mầm bệnh truyền sang người, do đó ở vùng nông thôn có nuôi heo là nơi bệnh dễ gặp nhất. Đó cũng là lý do thời điểm này – mùa mưa, mùa muỗi hoành hành – cũng là mùa của viêm não Nhật Bản.

Vắc xin: phải chích đủ các mũi!

Hiện tại, viêm não Nhật Bản có thể phòng ngừa bằng cách tiêm chủng và đã được nghiên cứu đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, việc tiêm chủng không giúp miễn dịch suốt đời. Sau 3 mũi đầu tiên, bệnh nhân có thể chích nhắc lại mỗi 3 năm. Tuy nhiên đến trên 15 tuổi thì nguy cơ mắc bệnh này hầu như không còn. Bác sĩ Trương Hữu Khanh khuyên các bậc phụ huynh nên cho con chích ngừa căn bệnh này, vì nếu đã bị thì sẽ bị rất nặng, hậu quả nặng ề. Ông cũng cảnh báo: "Nhiều người chích xong hai mũi đầu nhưng lại quên mất mũi thứ 3, chích sau 1 năm. Như vậy thì hiệu quả phòng bệnh của vắc xin không đạt được".

Ngoài ra, vì đây là căn bệnh lây truyền qua muỗi nên các biện pháp diệt muỗi, ngủ mùng… rất cần được chú ý. Trong mùa mưa này, việc diệt muỗi, chống muỗi còn có tác dụng phòng nhiều căn bệnh khác, không riêng viêm não Nhật Bản.

Viêm não Nhật Bản là căn bệnh khó chẩn đoán, hầu như chỉ có thể chẩn đoán sau khi trẻ đã có biểu hiện co giật, hôn mê. Vì thế, để đề phòng căn bệnh này cũng như nhiều bệnh nhiễm siêu vi khác, trẻ cần được đưa vào viện khám nếu có các biểu hiện của nhiễm siêu vi như sốt, nôn ói, nhức đầu… Nếu đã có dấu hiệu rối loạn tri giác (co giật, hôn mê…) thì phải đưa đi cấp cứu. Viêm não Nhật Bản thường phải điều trị ở bệnh viện tuyến tỉnh/thành vì cần đến máy thở.

Viêm não Nhật Bản là bệnh phụ thuộc vào cơ địa. Cùng bị muỗi mang mầm bệnh chích, chỉ có 1/200 người bị diễn tiến thành viêm não Nhật Bản, số còn lại chỉ phải trải qua một đợt sốt siêu vi.

Ngày 04/07/2017
Ban biên tập Website
(sưu tầm từ các báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích