Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 4 6 4 2
Số người đang truy cập
7 9
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 25/6 và 26/6 năm 2017

40 bệnh viện đầu tiên thực hiện liên thông xét nghiệm; Quyền lợi người hưởng BHYT tăng từ 1/7; Vụ 8 người chạy thận tử vong: Quên rửa hóa chất trong đường nước; Quảng Ngãi xây dựng Khu dịch vụ y tế chất lượng cao; Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu thành công bệnh nhân viêm ruột thừa cấp; Hà Tĩnh: Nhân viên y tế hiến máu cứu sống bệnh nhân nguy kịch; Cứu sống ca song thai xoắn dây rốn hiếm gặp;

Thanh niên

40 bệnh viện đầu tiên thực hiện liên thông xét nghiệm

Hội thảo triển khai tiêu chí đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm y học hướng tới liên thông kết quả xét nghiệm đã được Bộ Y tế tổ chức chiều 23.6, tại Hà Nội.

Theo thông tin tại hội nghị, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã xây dựng các tiêu chí 3 loại xét nghiệm: hóa sinh, huyết học và vi sinh (mỗi xét nghiệm có 20 - 30 chỉ số) thực hiện liên thông xét nghiệm. Đây là cơ sở để các bệnh viện (BV) công nhận và có thể sử dụng kết quả xét nghiệm của nhau trong các trường hợp xét nghiệm đó có giá trị sử dụng trong một thời gian và trên cơ sở tình trạng người bệnh. Tùy thuộc vào loại xét nghiệm và ca bệnh, bác sĩ điều trị có thể chỉ định xét nghiệm lại trong ngày, trong tuần hoặc 3 - 6 tháng.

Hiện đã có 50 phòng xét nghiệm thuộc 30 - 40 BV T.Ư và tuyến tỉnh đạt tiêu chuẩn ISO 15189, đảm bảo đồng đều về năng lực và chất lượng kết quả xét nghiệm chẩn đoán. Do đó, ngay trong tháng 7 tới các BV này sẽ thực hiện liên thông xét nghiệm.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho biết tháng 7 tới, trong quá trình đánh giá năng lực các phòng xét nghiệm, Bộ Y tế cũng sẽ rà soát lại việc chỉ định xét nghiệm chẩn đoán để xác định tình trạng lạm dụng xét nghiệm, từ đó chấn chỉnh. Việc chỉ định xét nghiệm phải căn cứ trên yêu cầu điều trị với từng ca bệnh, không chấp nhận chỉ định xét nghiệm để đạt định mức khoán số lượng theo thỏa thuận của BV với các đối tác đặt máy xét nghiệm xã hội hóa.

Cứu sống 1 bệnh nhân bị kẹt trong máy làm gạch

Ngày 25.6, bác sĩ Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cho biết, bệnh viện này vừa cứu sống 1 bệnh nhân, nhập viện trong tình trạng cơ thể bị kẹt trong chiếc máy làm gạch.Bệnh nhân là anh Vũ Trí Tuấn (22 tuổi, ngụ ở xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) nhập viện ngày 23.6, trong tình trạng bị máy làm gạch nghiền nát chân phải. Tuy nhiên, do cơ thể bệnh nhân Tuấn bị mắc trong chiếc máy, nên gia đình, người thân, đồng nghiệp phải khênh theo cả chiếc máy làm gạch tới bệnh viện.

Người nhà cho biết, bệnh nhân Tuấn là công nhân làm gạch cho lò gạch trên địa bàn xã. Trong lúc lao động đã sơ ý để xảy ra sự việc trên. Theo bác sĩ Đồng, bệnh nhân Tuấn nhập viện trong tình trạng sốc nặng, mất máu cấp, dập nát toàn bộ chân bên phải và kéo dài tới sát xương chậu. Bị vỡ tá tràng, dập tụy do chấn thương bụng kín trong quá trình lao động bị cọc nhồi bê tông ép vào bụng, bệnh nhân đã được cứu sống ngay tại một bệnh viện tuyến quận.

Do là trường hợp rất nặng, cấp không cứu kịp thời thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng, nên ngay sau khi nhập viện, bệnh nhân Tuấn được các bác sĩ khẩn cấp phẫu thuật cấp cứu, hồi sức cho bệnh nhân. Và sau hơn 3 giờ tháo khớp háng, truyền 8 đơn vị máu, hồi sức tích cực, đến sáng ngày 24.6 bệnh nhân đã tỉnh và tiếp xúc chậm.

Vẫn theo bác sĩ Đồng, đây là ca cấp cứu đặc biệt, vì khi tiếp nhận bệnh nhân, đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang không những chỉ lo cứu sống, mà còn phải tìm cách để tách chiếc máy làm gạch ra khỏi cơ thể anh Tuấn. Và sau hơn 1 giờ nghiên cứu các bộ phận của chiếc máy làm gạch, đội ngũ y, bác sĩ mới đưa được bệnh nhân thoát khỏi chiếc máy này.

1.100 tỉ đồng xây khu dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao

Sáng 24.6, Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa (BVĐK) quốc tế tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ động thổ dự án khu dịch vụ chất lượng cao. Dự án là một tòa nhà 12 tầng và 1 tầng hầm, được xây dựng trên khu đất hơn 11.000 m2 nằm trong khuôn viên BVĐK Quảng Ngãi, với quy mô 500 giường bệnh, 40 phòng khám, 10 phòng mổ với trang thiết bị hiện đại, đầy đủ các chuyên khoa điều trị và đa dạng các dịch vụ tiện ích.

Tổng vốn đầu tư dự án là 1.100 tỉ đồng, với sự liên doanh liên kết đầu tư giữa Công ty CP Medika Investment VN và BVĐK Quảng Ngãi. Dự kiến, khu dịch vụ chất lượng cao - BVĐK Quảng Ngãi sẽ đi vào hoạt động đầu tháng 9.2018.

Tiền phong

Quyền lợi người hưởng BHYT tăng từ 1/7

Từ ngày 1/7 tới đây, lương cơ bản tăng lên 7,4%, mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) theo mức lương cơ bản đồng nghĩa với mức hưởng BHYT trong nhiều trường hợp cũng được điều chỉnh cho phù hợp với quy định mới. Theo quy định tại Nghị định 47/2017/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ 1/7/2017, mức lương cơ sở áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng từ 1.210.000 lên 1.300.000 đồng (7,4 %).

Mức hưởng BHYT trong nhiều trường hợp cũng được điều chỉnh.  Cụ thể, đối với người có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh đúng quy định, có tổng chi phí một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 195.000 đồng không phải thực hiện cùng chi trả (quy định hiện hành là thấp hơn 181.500 đồng).

Đối với các trường hợp người bệnh được cơ sở y tế chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật quy định tại Quyết định 36/2005/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành Danh mục dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn, quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi mức hưởng nhưng không vượt quá 52 triệu đồng cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật (quy định hiện hành là không vượt quá 48,4 triệu đồng).

Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí cùng chi trả vượt quá 7,8 triệu đồng đối với người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên (quy định hiện hành là 7,26 triệu đồng).

Mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 58,5 triệu đồng (quy định hiện hành là 54,45 triệu đồng).

Tuổi trẻ

'Kỷ lục gia' hiến máu: 22 năm hiến 65 lần

Rất vất vả sau chuyến chuyển bệnh miễn phí từ TP Cần Thơ về tận tỉnh Gia Lai, ông Nguyễn Văn Tác (47 tuổi, ngụ xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) vẫn không giấu được niềm vui. Ông kể: “Gia đình nạn nhân quá nghèo, bị tai nạn chết đột ngột không đủ khả năng thuê mướn xe bên ngoài để đem thi thể về quê.

Được tin, tôi bàn với anh em trong Hội Chữ thập đỏ xã mang xe cấp cứu miễn phí đến giúp họ. Cực nhưng rất vui vì mình đã giúp được gia đình nạn nhân lúc khó khăn”. Đây không phải là lần đầu tiên ông “hành quân” xa đến vậy mà suốt 13 năm làm tài xế miễn phí xe cấp cứu cho Hội Chữ thập đỏ xã, ông đã đặt chân mình đến nhiều địa phương như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Kon Tum... với nhiều lần chuyển bệnh.

Chẳng những thế, nhiều lần ông trực tiếp cho máu nạn nhân trong cơn thập tử nhất sinh, nhờ đó họ được cứu sống kịp thời. Từ nhỏ, ông Tác đã theo cha mình đi làm nhiều việc thiện tại Cần Thơ, An Giang như xây dựng nhà tình thương, bắc cầu, bồi lộ, giúp người dân ốm đau, hỏa hoạn, thiên tai và đặc biệt là hiến máu nhân đạo. Ông kể về cơ duyên đến với việc hiến máu của mình: “Năm 1995, gia đình tôi có người thân bệnh đột xuất phải chuyển đi bệnh viện tỉnh trong đêm nhưng lúc đó không có máu truyền ngay và cũng không có xe cấp cứu nên đã không cứu được.

Từ đó tôi bắt đầu hiến máu và vận động người thân mua một xe cấp cứu từ thiện để phục vụ miễn phí, nhằm tránh xảy ra trường hợp tương tự”. 22 năm qua, ông Tác đã hiến máu 65 lần, trở thành một trong những “kỷ lục gia” có số lần hiến máu nhiều nhất của TP Cần Thơ. Ông còn vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hiến máu tạo nên khí thế rất sôi nổi trong phong trào hiến máu tại địa phương. Nhiều người ban đầu ngán ngại nhưng được ông tuyên truyền, giải thích nên đã đồng tình tham gia giúp xã Trung Hưng luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu hiến máu hằng năm. Điều đáng quý là vợ ông, bà Phạm Thị Ánh Mai, đồng lòng cùng ông hiến máu và luôn gồng gánh việc gia đình để ông sẵn sàng cơ động lên đường lái xe cứu thương miễn phí bất kỳ lúc nào cần thiết. Chị Mai tâm sự: “Chuyện của ảnh đáng làm lắm, cả gia đình ủng hộ hết mình”. Với những gì đã cống hiến, ông Tác nhận được nhiều bằng khen, huy chương, kỷ niệm chương của Bộ Y tế, T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam... Ông nói: “Tui mới 47 tuổi, khả năng hiến máu còn rất nhiều, hiến máu cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất của bản thân tui nên tui sẽ hiến dài dài đến khi hết hiến được mới thôi”.

Vụ 8 người chạy thận tử vong: Florua trong nước gấp 260 lần

Kết quả giám định của viện Khoa học Hình sự (bộ Công an) cho thấy, mẫu nước trong vụ tai biến chạy thận tại Hòa Bình có hàm lượng Florua quá cao.

Liên quan đến vụ án khiến 8 người tử vong trong quá trình chạy thận nhân tạo tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, theo nguồn tin từ Công an tỉnh Hòa Bình, quá trình điều tra đã xác định, nguồn nước dùng để chạy thận nhân tạo có hàm lượng Florua cao gấp nhiều lần mức cho phép.

Kết quả điều tra cho thấy, trong quá trình sửa chữa, khử trùng hệ thống lọc nước RO, Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc công ty Xử lý nước Trâm Anh, đã quên sục xả 2 đầu vào máy lọc nước khiến hóa chất tồn dư trong các đường ống dẫn vào máy lọc thận. Dù chưa kiểm định mẫu nước nhưng Quốc vẫn bàn giao cho bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình sử dụng.

Một bệnh nhân trong vụ 18 bệnh nhân sốc phản vệ khi chạy thận (Ảnh VNE).

Kết quả giám định của viện Khoa học Hình sự, bộ Công an cho thấy, các mẫu nước thu tại đầu cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 có các chỉ tiêu độ PH rất thấp; độ dẫn điện rất cao, hàm lượng Florua cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép.

Ngoài 2 máy lọc thận trên, qua giám định mẫu nước tại các máy chạy thận nhân tạo khác cho thấy có hàm lượng Florua đều vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần.

Trước đó, khi vụ việc vừa xảy ra, trao đổi với báo chí, TS. Nguyễn Cao Luận, nguyên Trưởng khoa Thận nhân tạo, bệnh viện Bạch Mai cho hay, đặc thù của chuyên ngành chạy thận nhân tạo là cùng lúc hàng loạt người được chạy thận. Vì thế, nếu xảy ra tình huống 1-2 người bị sốc phản vệ thì có do yếu tố cơ thể - từng cá thể với thuốc, hóa chất. Còn nếu cùng lúc hàng loạt người bị thì cần chú ý đến hệ thống xử lý nước, việc rửa quả lọc... đã đúng quy trình chưa, có còn chất tồn dư, hay vấn đề ở dịch truyền - dịch thẩm tách...

Theo TS. Luận, bản thân các bác sĩ cũng từng gặp các trường hợp sốc phản vệ khi chạy thận nhân tạo, nhưng chỉ một vài ca. Nếu bỗng dưng bệnh nhân có biểu hiện rét run, ngay lập tức bác sĩ ngừng quá trình lọc máu, cấp cứu người bệnh thì không có tử vong.

Cùng quan điểm này, một chuyên gia trong lĩnh vực chạy thận tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội cho biết, trong chạy thận sử dụng nhiều hóa chất và thuốc. Trong tình huống này, với 18 người chạy thận cả 18 người cùng bị, nhiều khả năng không phải do thuốc. Bởi nếu do thuốc sẽ có người bị, có người không bị vì liên quan đến yếu tố cơ địa.

“Bị đồng loạt 100% bệnh nhân đang chạy thận có thể nghĩ đến khả năng hóa chất súc rửa đường ống. Trong chạy thận phải có hệ thống nước siêu tinh khiết để lọc máu. Hệ thống này không sát trùng thường xuyên sẽ bị nhiễm trùng nhưng nếu xảy ra tình trạng nhiễm trùng thì cũng là các ca riêng lẻ. Trong trường hợp 18 người bị, nhiều khả năng người ta sử dụng thuốc sát trùng nhưng tồn dư gây sốc hàng loạt và hàm lượng hóa chất tồn dư với nồng độ tương đối cao”, chuyên gia này nhận định.

 

Sức khỏe & Đời sống

Học viện Y Dược học cổ truyền VN kết hợp với BV Nhi TW đẩy mạnh đào tạo chuyên ngành Nhi khoa

Sáng 22/6, tại Hội trường Bệnh viện Nhi TW diễn ra Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Chủ nhiệm Bộ môn Nhi và trao Quyết định công nhận 8 nhà khoa học là giảng viên thỉnh giảng chuyên ngành nhi của Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam.

Tham dự buổi lễ, về phía Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam có Đồng chí Đậu Xuân Cảnh  - Bí Thư Đảng ủy - Giám đốc Học viện, TS. Đoàn Quang Huy – Phó Giám đốc Học viện, TS.Đoàn Minh Thụy - Phó trưởng phòng Đào tạo, ThS. Trịnh Quỳnh Mai – Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ, ThS.Nguyễn Đăng Tuấn – Phụ trách Bộ môn Nhi; về phía Bệnh viện Nhi Trung ương có: PSG.TS Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy -  Giám đốc Bệnh viện,  PGS.TS Đào Minh Tuấn – Trưởng khoa hô hấp, Viện phó Viện nghiên cứu sức khỏe trẻ em, TS.BS. Nguyễn Văn Lâm - Trưởng khoa truyền nhiễm, TS.BS Cao Vũ Hùng – Trưởng khoa thần kinh, TS.BS. Lưu Thị Mỹ Thục – Trưởng khoa dinh dưỡng,TS.BS Lê Thị Thu Hương – Bác sĩ khoa Miễn Dịch – Dị ứng – Khớp và các Bác sĩ thuộc các khoa của Bệnh viện.

Tại buổi lễ, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương Lê Thanh Hải nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyên môn Nhi khoa đặc biệt trong thời điểm thiếu hụt nguồn nhân lực như hiện nay (chỉ khoảng 1 người/10.000 trẻ em). Việc đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành Nhi là vô cùng cần thiết, đòi hỏi ngành Y tế phải có trách nhiệm không ngừng đổi mới, nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng trong công tác giảng dạy và khám chữa bệnh. Vì vậy, bệnh viện sẵn sàng phối hợp với Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam để đào tạo về chuyên ngành Nhi khoa.

Giám đốc Lê Thanh Hải cũng đánh giá cao sự nỗ lực của Học viện và cảm ơn Giám đốc Đậu Xuân Cảnh - người đã tiên phong mở ra chương trình đào tạo y đa khoa này. Hi vọng việc kết hợp đào tạo của hai đơn vị sẽ ngày càng tốt đẹp và đem lại nhiều thành quả cao trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực y khoa nói chung và Nhi khoa nói riêng.

Trong buổi làm việc, Giám đốc Đậu Xuân Cảnh bày tỏ mong muốn được kết hợp và hòa nhập với các bệnh viện để nâng cao chất lượng đào tạo, tạo môi trường cho sinh viên được học tập, nâng cao tay nghề, giúp cho sinh viên khi ra trường có đủ năng lực để có thể phục vụ nhân dân tốt nhất. Đặc biệt, việc kết hợp đào tạo giữa Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương đã mở ra 1 hướng đi mới, giúp cho việc đẩy mạnh hoạt động giảng dạy và khám chữa bệnh chuyên ngành Nhi, tạo ra một thế hệ bác sĩ có trình độ thực hành tốt tại cơ sở nhi khoa lớn nhất đất nước.

Tại buổi lễ, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam công bố quyết định bổ nhiệm PGS.TS Y học Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương kiêm nhiệm chức vụ Chủ nhiệm Bộ môn Nhi Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam. Đồng thời, công bố quyết định công nhận 8 nhà khoa học  là giảng viên thỉnh giảng của Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo giữa hai đơn vị hy vọng mô hình hợp tác Viện - Trường sẽ tiếp tục được nhân rộng ở các bệnh viện khác trong thời gian tới, góp phần củng cố và phát triển bền vững cho sự nghiệp đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành Y.

Bệnh viện Nhi Trung ương và Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ

Ngày 24 - 25/6, diễn ra Hội nghị Da liễu Thẩm mỹ toàn quốc lần thứ hai

Ngày 24-25/06/2017, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Da liễu Trung ương phối hợp với Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Da liễu Thẩm mỹ toàn quốc lần thứ hai.

Đến dự hội nghị có PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, cùng 500 chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực da liễu/da liễu thẩm mỹ trong và ngoài nước.

42 bài báo cáo được trình bày tại Hội nghị, trong đó 8 báo cáo tại 02 phiên tổng thể và 34 báo cáo tại 02 Chuyên đề: “Trứng cá và sẹo xấu”; “Thẩm mỹ nội khoa và phẫu thuật thẩm mỹ”… Các chuyên viên kỹ thuật các thẩm mỹ viện sẽ trao đổi các kỹ thuật mới cập nhật trong việc điều trị, chăm sóc bệnh da đặc biệt là săn sóc da thẩm mỹ..

So với Hội nghị được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội cuối vào năm 2016, các phương pháp làm đẹp mới được FDA phê duyệt bao gồm: Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân trong điều trị trứng cá, sẹo lõm; Căng da, nâng cơ trẻ hóa bằng ứng dụng sóng siêu âm hội tụ; hoặc Tiêm chất làm đầy để điều trị chứng rụng tóc telogen… cũng đã được các chuyên gia đưa vào báo cáo và trình diễn tại Hội nghị. Chủ đề chống lão hóa, điều trị tăng sắc tố, tiêm chất làm đầy hoặc botulinum toxin để tạo hình cũng sẽ được cập nhật thêm nhiều thông tin cùng quy trình kỹ thuật được cải tiến.

Luôn nắm bắt những xu hướng thẩm mỹ hiện nay, ngành da liễu Việt Nam đã và đang ứng dụng những công nghệ tiên tiến và kỹ thuật mới nhất,đem lại hiệu quả cao với chi phí hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong lĩnh vực làm đẹp. Hội nghị Da Liễu Thẩm Mỹ Toàn Quốc là cơ hội để các chuyên gia về da liễu gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao những kiến thức mới cũng như các kĩ năng lâm sàng trong việc kéo dài tuổi thanh xuân, bảo vệ và duy trì sức khỏe và sắc đẹp cho con người.

Hạnh phúc vỡ òa của người mẹ 37 tuổi mới được nghe tiếng con gọi ‘Mẹ ơi’

“37 tuổi đầu tôi mới được nghe tiếng “Mẹ ơi” xúc động vô cùng, hạnh phúc không gì tả xiết. Tôi cảm ơn các bác sĩ và nhà hảo tâm đã giúp cho tôi có được niềm hạnh phúc này…”- chị Thủy vừa khóc vừa nói.

Bé Đỗ Viết Xuân Trường (quê Tĩnh Gia, Thanh Hóa), con trai chị Nguyễn Thị Thủy là một trong số 3 trẻ bị câm điếc bẩm sinh được cấy ốc tai điện tử Med-El miễn phí trong năm 2016 tại Khoa Tai Mũi Họng, BV Đại học Y Hà Nội.

Chị Thủy cho biết, sau khi cấy ốc tai điện tử khoảng 3 - 4 tháng, Trường đã biết gọi được tiếng “Mẹ ơi…”. Chỉ một tiếng gọi “Mẹ ơi” ấy đã khiến trái tim người phụ nữ ấy tan chảy, hạnh phúc không thể diễn tả bằng lời.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội cho biết, ngoài việc phát triển chuyên môn, BV rất quan tâm đến các hoạt động từ thiện, đến các trường hợp khó khăn cần giúp đỡ thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Qua những hoạt động này, nhiều trẻ đã có thay đổi rõ rệt, cải thiện sức nghe, từ chỗ không nói được nhưng chỉ sau 3-4 tháng cấy ốc tai điện tử miễn phí đã giao tiếp được. Đó là điều hết sức nhân văn giúp cho các cháu bị thiệt thòi.

PGS.TS Cao Minh Thành, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, BV ĐH Y Hà Nội chia sẻ, sau 1 năm cấy ốc tai điện tử, khả năng phát triển ngôn ngữ của các trẻ rất tốt, nhiều trẻ có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn đã được mổ miễn phí. Chẳng hạn trường hợp bé Xuân Trường nói trên, gia đình có 3 con nhỏ đều bị điếc bẩm sinh, bố mất sớm, mẹ một mình nuôi 3 con rất khó khăn. 2 anh của Trường đã qua tuổi cấy ốc tai điện tử, chỉ có Trường may mắn được lựa chọn phẫu thuật miễn phí cấy ốc tai điện tử, kết quả rất thành công giúp em hòa nhập xã hội tốt hơn. Hay như trường hợp bé Sinh Phúc, ở Lào Cai, gia đình có 2 con cũng đều bị điếc bẩm sinh…

Cũng theo PGS. Thành, sự lựa chọn đối tượng phẫu thuật trong các hoạt động từ thiện là hướng đến cộng đồng, những hoàn cảnh thực sự khó khăn để được tài trợ mổ miễn phí. Ngoài ra, BV cũng hỗ trợ 20 triệu đồng cho gia đình trang trải chi phí đi lại, ăn ở.

Cấy ốc tai điện tử đã mang lại cuộc sống mới cho trẻ bị câm điếc bẩm sinh.

Được biết, trong năm 2017, BV Đại học Y Hà Nội tiếp tục khám sàng lọc, lựa chọn các cháu có hoàn cảnh khó khăn để mổ miễn phí. Hi vọng với sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng sẽ giúp trẻ điếc bẩm sinh có cơ hội hòa nhập cuộc sống.

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, trên thế giới có 360 triệu người khiếm thính, trong đó có 32 triệu trẻ em bị khiếm thính. Còn tại Việt Nam, trong năm 2013, nước ta có 5.000 trong tổng số 1,2 triệu trẻ em khiếm thính. Trong số đó có 3.500 trẻ khiếm thính có chỉ định cấy ốc tai điện tử.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, trở ngại lớn nhất là giá thành thiết bị quá cao (khoảng từ 200-700 triệu đồng) mà không được thanh toán bảo hiểm, hiện nay toàn bộ chi phí do gia đình người bệnh tự chi trả. Nhiều trường hợp mắc bệnh mà hoàn cảnh gia đình khó khăn không có điều kiện để phẫu thuật nên chấp nhận con họ bị tàn tật suốt đời. Trẻ bị khiếm thính nếu không được chữa trị kịp thời sẽ trở thành bệnh nhân câm – điếc, chậm phát triển trí tuệ, thiểu năng, tự kỷ…

Cấy ốc tai điện tử là phương pháp điều trị điếc bẩm sinh tiên tiến nhất hiện nay với hiệu quả rất cao, trong đó người bệnh sẽ được đặt một thiết bị chuyển đổi âm thanh thành những tín hiệu điện và một điện cực chuyển các tín hiệu điện này vào trong ốc tai, kích thích thần kinh thính giác chuyển thành các xung động thần kinh lên não khiến người bệnh có thể nghe được âm thanh. Phương pháp này đã và đang đem lại cho các bệnh nhi bị điếc bẩm sinh cơ hội được nghe rõ, giảm một phần tỷ lệ trẻ bị tàn tật, giảm gánh nặng cho xã hội, đem lại cuộc đời mới cho người bệnh và gia đình của họ.

Báo động số ca mắc sốt xuất huyết tăng vọt gấp 4 lần ở Hà Nội

Ông Hoàng Đức Hạnh- Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết,  tính đến ngày 22/6, Hà Nội đã có trên 2.000 người bệnh sốt xuất huyết, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ 2016. Các quận nội thành, dân cư tập trung đông như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm đang là những khu vực trọng điểm sốt xuất huyết. Theo ông Hạnh, thông thường mùa dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội là tháng 9-11 hằng năm, nhưng năm nay mùa dịch bắt đầu từ rất sớm - từ đầu tháng 5, đã có một nữ sinh viên 19 tuổi tử vong sau nhiều năm Hà Nội không có người sốt xuất huyết tử vong.

"Diễn biến dịch bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội trong năm nay phức tạp do chu kỳ dịch có sự thay đổi bất thường, không theo chu kỳ dịch những năm trước thể hiện ở số ca mắc tăng nhanh và cao sớm so với chu kỳ dịch những năm trước từ 2-3 tháng. Dịch được ghi nhận trên diện rộng và xuất hiện nhiều ổ dịch phức tạp có quy mô xã, phường với số bệnh nhân cao"- ông Hạnh nói.

Thống kê từ Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế cho hay, đến nay cả nước ghi nhận 36.437 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 47 tỉnh/thành phố, trong đó có 10 trường hợp tử vong tại các tỉnh, thành phố như: Đồng Nai, Bến Tre, Tiền Giang, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mỗi địa phương 1 trường hợp, Đồng Tháp 2 trường hợp và Trà Vinh 3 trường hợp.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho hay dù người mắc sốt xuất huyết vẫn tập trung ở khu vực miền Nam (gần 70% người bệnh), đặc biệt Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Trà Vinh, Quảng Ngãi và Cà Mau là những tỉnh, thành phố có số mắc sốt xuất huyết tăng cao bất thường so với năm trước. Tại miền Bắc, 6 tháng đầu năm sốt xuất huyết cũng gia tăng mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là Hà Nội tăng 190%.

Thống kê của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, chỉ tính riêng tháng 6 năm nay, số lượng trẻ nhập viện do bệnh sốt xuất huyết đã tăng nhiều so với các tháng trước đó. Thống kê của khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương trong 6 tháng đầu năm 2017 cho thấy, trong số 27 trường hợp nhập viện do sốt xuất huyết, riêng tháng 6 đã chiếm 13 ca.

Tại phía Nam, PGS.TS Phan Trọng Lân- Viện trưởng Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh cho biết ở khu vực phía Nam, sốt xuất huyết đã dịch chuyển đáng kể từ Tây Nam Bộ sang các tỉnh thành có kinh tế phát triển nhanh và công nghiệp hóa cao như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuổi của người bệnh mắc sốt xuất huyết cũng thay đổi, trước 2007 bệnh nhân sốt xuất huyết là người lớn chỉ chiếm 20%, nay đã lên 43%.

Thành công ca đầu tiên tại miền Bắc thay khớp gối bán phần: Lựa chọn mới cho bệnh nhân thoái hóa khớp gối

Chiều 23/6, ca mổ thay khớp gối bán phần đầu tiên tại miền Bắc đã được thực hiện thành công tại BV trường Đại học Y Hà Nội. Báo Sức khỏe&Đời sống độc quyền truyền hình trực tuyến toàn bộ ca phẫu thuật này. Ca phẫu thuật hoàn thành sau khoảng 1 giờ đồng hồ do GS.TS Gunter Jens Muller, chuyên gia Đức, giáo sư nổi tiếng thế giới về phẫu thuật khớp, đã có kinh nghiệm mổ hơn 4.000 ca thay khớp, trực tiếp thực hiện cùng với sự trợ giúp của TS. Nguyễn Văn Hoạt, khoa Ngoại Thần kinh, Cột sống và Chấn thương chỉnh hình, BV Đại học Y Hà Nội và kíp phẫu thuật của BV. GS.TS Gunter Jens Muller được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao về trình độ và khả năng chuyên môn sâu cũng như kinh nghiệm. Mỗi năm, ông tiến hành khoảng 60 ca phẫu thuật đòi hỏi độ khó và trình độ cao. Ông cũng là giáo sư hướng dẫn, đào tạo các bác sĩ nội trú thực hành các quy trình điều trị bệnh mới.

GS.TS Gunter Jens Muller trả lời phỏng vấn của PV Báo Sức khỏe&Đời sống trước ca mổ.

Trung bình 1 ca phẫu thuật khớp gối bán phần có 5 thì bao gồm:

- Rạch da, phẫu thuật viên mổ 1 đường mổ 10cm ở khớp gối, để bộc lộ khớp gối;

- Loại bỏ gai xương của mâm chày;

- Cắt bỏ phần thoái hóa của mâm chày, cắt bỏ mặt sụn (phần thoái hóa của lồi cầu đùi);

- Trước khi lắp mảnh ghép (implant) phẫu thuật viên sẽ dùng dụng cụ để thử tìm ra kích thước phù hợp với khớp của bệnh nhân với mục đích làm sao cho tương đồng nhất về mặt giải phẫu cũng như cơ sinh học với khớp của người bệnh. Sau đó dùng implant thật gắn vào cơ thể của người bệnh có sử dụng xi măng sinh học;

- Cuối cùng là đóng vết mổ kết thúc quá trình phẫu thuật. Chia sẻ trước ca mổ, GS. Muller cho biết, về mặt chuyên môn, thay khớp gối bán phần là một kỹ thuật tương đối mới không chỉ với y tế Việt Nam mà còn ở Đông Nam Á. Tuy nhiên ông cho biết sẽ cố gắng để truyền đạt lại những kỹ thuật này cho các y bác sĩ Việt Nam. Nhìn tổng thể phẫu thuật khớp gối bán phần 1 ngăn có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật khớp gối toàn phần như đường mổ nhỏ, phù hợp với cơ sinh học của người Việt Nam, sau khi thay khớp gối, thời gian hồi phục, phục hồi chức năng nhanh, bệnh nhân quay lại với cuộc sống nhanh hơn. Mặt hạn chế của kỹ thuật này chính là kỹ thuật khó, đòi hỏi nhiều yêu cầu kỹ thuật cao trong lúc mổ. So với phẫu thuật khớp gối toàn phần, phẫu thuật viên có sự hỗ trợ của khung cắt, đo trước mổ, tất cả kỹ thuật phải tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất. Với kỹ thuật khớp gối bán phần, đòi hỏi kỹ thuật viên phải có trí tưởng tượng, đôi tay khéo léo. Thời gian đào tạo một bác sĩ phẫu thuật khớp bán phần lâu hơn so với khớp gối toàn phần.

GS. Muller cũng đánh giá cao sự khéo léo của các đồng nghiệp tại Việt Nam và cho rằng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển kỹ thuật thay khớp gối bán phần bởi số lượng bệnh nhân mắc bệnh này rất đông. Đây sẽ là bước đột phá cho y tế Việt Nam trong tương lai. “Tôi nghĩ với ngành y tế Việt Nam, các bạn sẽ chỉ mất khoảng 10 năm để phát triển kỹ thuật này”, GS. Muller nhận định.

Bệnh nhân (BN) được lựa chọn mổ khớp gối bán phần đầu tiên tại miền Bắc là bà Hoàng Thị Hồng, 59 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội. Chi phí khớp thay cho bệnh nhân được hãng Link tài trợ toàn bộ.

BN Hồng cho biết bị đau khớp gối gần 8 năm nay, chân phải đau nhiều hơn chân trái. Theo lời kể của bệnh nhân, ban đầu, BN chỉ có biểu hiện hơi đau nhưng làm gắng sức thì cảm thấy đau nhói. BN đã đi khám được xác định thoái hóa khớp vừa, được chỉ định tiêm chất nhầy nhưng gần đây lại có biểu hiện đau hơn, đau nhiều mỗi khi đi lại, cảm giác bị chèn khớp gối, cử động khớp khó khăn. Tại BV Đại học Y Hà Nội, BN được chẩn đoán thoái hóa khớp gối bên phải. Do hoàn cảnh khó khăn, BN được phẫu thuật miễn phí thay khớp gối bán phần bên phải.

Bệnh nhân Hoàng Thị Hồng, người đầu tiên tại miền Bắc được phẫu thuật miễn phí thay khớp gối bán phần.

13h50, ca mổ bắt đầu. Quá trình mổ, phẫu thuật viên mở phần khớp tổn thương, cắt một phần cơ xương trong. Lồi cầu đùi của bệnh nhân bộc lộ ra, nhìn thấy rõ thoái hóa của lồi cầu đùi. Sau khi tiến hành cắt dây chằng lên sụn trên, một phần sừng trước của sụn trên được lấy ra. Có thể thấy rõ mâm chày và phần khớp thoái hóa. Tiếp đó phẫu thuật viên thực hiện đưa dụng cụ vào đo, tạo lỗ khoan ở lồi cầu đùi giúp gắn xi măng sinh học bám chắc hơn và cuối cùng gắn khớp nhân tạo cố định vào xương của bệnh nhân. 14h50, sau một giờ phẫu thuật, ca mổ kết thúc thành công, phẫu thuật viên đã hoàn thành các công đoạn đặt khớp nhân tạo vào khớp của bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, sau mổ từ 2-3 ngày, bệnh nhân có thể bắt đầu tập vật lý trị liệu, và có khả năng đi lại được ngay. Bệnh nhân có thể xuất viện sau khoảng một tuần.

8 người chạy thận tử vong: Quên rửa hóa chất trong đường nước

Theo kết luận của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an), mẫu nước thu tại dây cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 các chỉ tiêu độ PH rất thấp, độ dẫn điện rất cao, hàm lượng Floura cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép, các mẫu nước đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng cho chạy thận nhân tạo.

Hàm lượng Florua vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, cuối tháng 4/2017, quá trình làm việc, nhân viên của Khoa Hồi sức tích cực bệnh viên Đa Khoa tỉnh Hòa Bình nhận thấy đến định kỳ bảo dưỡng nâng cấp hệ thống lọc nước RO2 và RO mini để phục vụ tốt cho việc chạy thận nhân tạo, đã đề xuất với Phòng vật tư bảo dưỡng hệ thống lọc nước R02 của Khoa.

Sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong có nguyên nhân từ hàm lượng Floura cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép

Trần Văn Sơn là cán bộ của Phòng Vật tư thiết bị y tế được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng đối với máy lọc.

Sơn đã trực tiếp đến phòng xử lý nước để kiểm tra và phát hiện hệ thống lọc nước RO số 2 bị hỏng bộ phận khởi động. Do vậy, Sơn tự đi mua 1 bộ khởi động tương tự về thay thế. Qua kiểm tra, Sơn đã đề xuất thay thế vật tư và được duyệt.

Sơn đã trực tiếp trao đổi với Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn (có trụ sở ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để trao đổi về nhu cầu sửa chữa bảo dưỡng và báo giá sản phẩm. Thống nhất xong, Sơn đã trình hồ sơ đến các phòng chức năng để ký hợp đồng.

Theo đó, ngày 25/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã ký với Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn với nội dung cung cấp vật tư sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 cho đơn vị.

Cùng ngày, Công ty Thiên Sơn đã ký hợp đồng với Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh do Bùi Mạnh Quốc làm Giám đốc với nội dung bán, lắp đặt, thay thế vật liệu lọc RO số 2 tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình với các danh mục được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình ký kết với Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn.

Theo nội dung hợp đồng, sáng 28/5, trước ngày xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng nêu trên, Bùi Mạnh Quốc đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cùng với Sơn kiểm tra số lượng, chất lượng, mẫu mã vật tư theo hợp đồng đã ký.

Quốc tiến hành các thao tác thay thế vật liệu lọc, lau chùi 2 màng lọc cũ, thay 2 màng lọc mới, cho vận hành và sửa các cột lọc rồi đi ăn cơm.

Khoảng 14h cùng ngày, Quốc quay lại khóa các van ở đầu cấp vào máy lọc thận và tiệt trùng hệ thống đường ống cấp nước cho máy chạy thận trong vòng 2 tiếng.

Tiếp đó, Quốc xả hết nước tồn, dùng bơm để bơm nước RO mới vào rửa đường ống liên tục trong 2 tiếng, xả lại đầu vòi rồi cắm lại dây như ban đầu.

Trong quá trình chạy xả, Quốc có dùng đồng hồ đo độ dẫn điện của nước RO dao động từ 8.84-8.87 microcimen (chỉ số an toàn là dưới 15 microcimen).

Khoảng 18h30 cùng ngày, Quốc gọi điện thoại cho Sơn thông báo đã sửa chữa, bảo dưỡng xong.

Do Sơn không có mặt tại đó nên đã gọi điện thoại cho chị Đỗ Thị Điệp là điều dưỡng viên của Khoa Hồi sức tích cực và nói là hệ thống nước đã sửa chữa, bảo dưỡng xong đề nghị chị Điệp khóa cửa phòng nước.

Để chắc chắn, chị Điệp có hỏi lại Sơn đã xong chưa?, Sơn khẳng định các thiết bị đã hoạt động bình thường, mai sẽ ký biên bản bàn giao.

Khoảng 7h sáng ngày 29/5, chị Nguyễn Thị Hậu là điều dưỡng viên của khoa Hồi sức tích cực, Đơn nguyên chạy thận nhân tạo đến khoa và nghe chị Điệp thông báo các thiết bị đã hoạt động bình thường, an toàn.

Chị Hậu khởi động hệ thống lọc nước, quan sát thấy đồng hồ báo chỉ số an toàn nên để hệ thống tiếp tục hoạt động.

Khoảng 5 phút sau, bác sỹ Hoàng Công Lương là người được giao phụ trách chuyên môn, điều trị cho các bệnh nhân.

Sau khi thăm khám xác định chỉ số sinh tồn của các bệnh nhân đủ điều kiện để chạy thận, đồng thời thấy các điều dưỡng viên hoàn thành các thao tác (chạy thử máy lọc thận, xả hết khí ở trong máy, chuẩn bị dịch, kim truyền thuốc) nên Hoàng Công Lương đã ra y lệnh chạy thận cho từng bệnh nhân.

Thực hiện yêu cầu của bác sĩ điều trị, các điều dưỡng viên đã lấy các quả lọc được bảo quản trong tủ lạnh của các bệnh nhân được điều trị để kiểm tra và làm các thủ tục chạy thận cho các bệnh nhân.

Đến khoảng 8h15, trong khi 18 bệnh nhân đang điều trị lọc máy thì xảy ra sự cố. Ban đầu 3 trường hợp có biểu hiện nôn, ngứa, buồn đi ngoài và chóng mặt. Tiếp sau đó, các bệnh nhân chạy thận khác cũng đồng loạt có những biện hiện tương tự như vậy.

Quá trình điều tra, Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã thành lập tổ công tác đặc biệt giám định lại các máy móc dùng để phục vụ bệnh nhân trong quá trình chạy thận nhân tạo tại bệnh viện ngày 29/5.

Theo kết luận của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an): Mẫu nước thu tại dây cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 các chỉ tiêu độ PH rất thấp; độ dẫn điện rất cao, hàm lượng Floura cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép

Theo tiêu chuẩn AAMI với nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo, hàm lượng Florua tối đa cho phép là 0,2mg/l. Các mẫu nước này đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo theo tiêu chuẩn AAMI.

Ngoài 2 máy lọc thận trên, qua giám định mẫu nước tại các máy chạy thận nhân tạo khác, hàm lượng Florua đều vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần...

Hàng loạt sự cẩu thả

Theo cơ quan điều tra, căn cứ vào các tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã đủ căn cứ để khởi tố bị can đối với đối tượng Đối tượng Bùi Mạnh Quốc đã có hành vi vi phạm trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO đã sử dụng hóa chất Axít clohydric (HCL) và Axít Flohydric (HF) để sục rửa. Do cẩu thả nên sau khi sục rửa đã quên xả 2 đầu vào máy làm tồn dư hóa chất trong các đường ống nước dẫn vào máy lọc thận.

Sau khi sửa chữa, khử trùng hệ thống lọc nước RO số 2 chưa kiểm định mẫu nước. Mặc dù chưa biết nước đã đạt tiêu chuẩn hay chưa nhưng đối tượng vẫn bàn giao cho Trần Văn Sơn để đưa vào sử dụng cho các bệnh nhân chạy thận.

Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh về tội “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” theo quy định tại điều 99 Bộ Luật Hình sự.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố Trần Văn Sơn về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại điều 285 Bộ Luật Hình sự.

Quá trình được giao nhiệm vụ, Sơn đã không theo dõi, giám sát việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28/5, theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

Mặc dù có trình độ chuyên môn, nhận thức được việc phải nghiệm thu an toàn mới được đưa vào sử dụng các thiết bị trên nhưng khi chưa nghiệm thu, chưa bàn giao cụ thể bằng văn bản, kiểm tra thực tế việc bảo dưỡng, sửa chữa đã thông báo cho điều dưỡng của khoa Điều trị tích cực chạy thận cho bệnh nhân.

Riêng đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, cán bộ của Khoa Điều trị tích cực, đơn nguyên thận nhân tạo đã bị Cơ quan CSĐT khởi tố về hành vi “vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuộc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”, theo quy định tại Điều 242, Bộ Luật Hình sự.

Lương là người trực tiếp ký đề xuất sửa chữa, biết việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO. Tuy nhiên, dù chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản và chưa biết nguồn nước RO số 2 có đạt tiêu chuẩn hay không nhưng vẫn cho chạy thận cho các bệnh nhân. Hành vi của Lương đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm, vi phạm nghiêm trọng quy định về khám, chữa bệnh.

Hiện vụ án về sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng này vẫn đang được cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Hòa Bình) tiếp tục làm rõ.

Nhân dân

 Quảng Ngãi xây dựng Khu dịch vụ y tế chất lượng cao

Sáng 24-6, tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa quốc tế tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ động thổ Dự án Khu Dịch vụ chất lượng cao-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Đây là khu dịch vụ y tế theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên được xây dựng tại Quảng Ngãi.

Theo đó, Khu Dịch vụ chất lượng cao-Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi được xây dựng với quy mô 500 giường bệnh, 40 phòng khám, 10 phòng mổ, với đầy đủ các khoa phòng chuyên môn, cùng đội ngũ y bác sĩ trình độ cao. Khối nhà chính của Dự án là một tòa nhà 12 tầng nổi và một tầng hầm được xây dựng trên khu

đất hơn 11.000m2, tổng diện tích xây dựng là 42.000m2. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng.

Cùng với đó, Dự án cũng sẽ có hệ thống sản phẩm dịch vụ đa dạng đáp ứng đầy đủ các nhu cầu khác nhau của bệnh nhân và người nhà như: cung cấp suất ăn dinh dưỡng, siêu thị, khách sạn cho thân nhân, giặt ủi, xe đưa đón…

Dự kiến khi được đưa vào vận hành chính thức vào tháng 9-2018, Khu dịch vụ chất lượng cao-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi sẽ là Bệnh viện Đa khoa hạng 1 được vận hành theo mô hình và tiêu chuẩn quốc tế. Với đội ngũ y bác sĩ trình độ cao, máy móc trang thiết bị hiện đại phục vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là dự án liên doanh, liên kết đầu tư giữa Công ty Cổ phần Medika Investment Việt Nam và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Phát biểu tại lễ động thổ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi Phạm Ngọc Lân cho rằng: Việc đầu tư Dự án Khu Dịch vụ chất lượng cao giúp cho bệnh viện nâng cao năng lực phục vụ nhân dân, xóa bỏ tình trạng quá tải, đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của nhân dân về các dịch vụ y tế đa dạng và cao cấp, xây dựng môi trường làm việc và phát triển cho cán bộ nhân viên, nâng cao khả năng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về phục vụ cho nhân dân Quảng Ngãi.

Khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho hàng nghìn trẻ em Hòa Bình

Ngày 24-6, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình), Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp Quỹ Tấm lòng Việt (Đài TH Việt Nam) và Bệnh viện Việt Đức tổ chức chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em nghèo dưới 16 tuổi trên địa bàn.

Theo đó, tất cả trẻ nhỏ bị nghi mắc bệnh tim bẩm sinh sẽ được khám miễn phí và nhận tư vấn điều trị từ bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt, đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, chương trình sẽ hỗ trợ kinh phí phẫu thuật.

Đây là lần thứ hai chương trình "Trái tim cho em” đến với trẻ em nghèo tỉnh Hòa Bình. Trước đó, năm 2015, chương trình đã khám cho hơn 1.000 trẻ em trong tỉnh, phát hiện và hỗ trợ phẫu thuật cho gần 100 trẻ có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh tim. Dự kiến trong đợt này, chương trình sẽ được tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em trong tỉnh tại hai địa điểm chính thuộc địa bàn huyện Tân Lạc và huyện Cao Phong, trong hai ngày 24 và ngày 25-6.

Theo lãnh đạo Viettel Hoà Bình, chương trình "Trái tim cho em” được khởi động từ năm 2008 và do Quỹ Tấm lòng Việt, Đài THVN và Tập đoàn Viễn thông Quân đội sáng lập. Sau gần chín năm đi vào hoạt động, đã có gần 30 nghìn trẻ em được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh, hơn 3.500 trẻ em ở các tỉnh miền núi được hỗ trợ hoàn toàn kinh phí phẫu thuật tim.

Đến nay, chương trình luôn nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của cộng đồng xã hội, thu hút được sự tham gia, hỗ trợ của nhiều tập thể, cá nhân, doanh nghiệp… Qua đó, ngày càng nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có cơ hội chữa trị kịp thời, có một trái tim mới để tiếp tục sống và vững bước vào đời.

Pháp luật TP HCM

Cứu sống ca song thai xoắn dây rốn hiếm gặp

Ngày 24-6, BS CKII Nguyễn Thụy Thúy Ái, Trưởng tua trực, cùng êkíp phẫu thuật Bệnh viện (BV) Phụ sản Cần Thơ cho biết BV đã chủ động phẫu thuật lấy thai thành công trường hợp song thai xoắn dây rốn hiếm gặp của sản phụ tên LABN, 32 tuổi, ngụ xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, Sóc Trăng.

Ca phẫu thuật thành công với sự chào đời của hai bé gái xinh xắn có cân nặng lần lượt là 2.400 g và 1.900 g. Hiện tại tình hình sức khỏe của mẹ và hai bé ổn định, bé có phản xạ bú tốt. Gia đình và hai bé đang được thực hiện phương pháp Kangaroo (tiếp xúc da kề da) với cha và mẹ tại khoa Nhi-Sơ sinh BV Phụ sản TP Cần Thơ.

BS CKII Nguyễn Thụy Thúy Ái nhận định: “Đây là một trường hợp thai kỳ nguy cơ cao cho cả mẹ và con do sản phụ bị thiếu máu, mang song thai/con so, một bánh nhau, một buồng ối nên có thể dẫn đến mất tim thai bất cứ lúc nào do xoắn dây rốn. Ngoài ra, mẹ còn có nguy cơ băng huyết sau sanh. Vì vậy, các sản phụ nên đăng ký khám thai và theo dõi thai định kỳ tại BV chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn và quản lý thai kỳ cẩn thận. Khi có dấu hiệu bất thường, các sản phụ cần nhập viện sớm để có thể phát hiện các nguy cơ và xử trí kịp thời”.

Sản phụ LABN chia sẻ: “Gia đình tôi ở Sóc Trăng, trong suốt quá trình mang thai tôi đều đi thăm khám tại BV, được các bác sĩ theo dõi nhưng tình trạng xoắn dây rốn hiếm gặp rất khó phát hiện. Vì đây là con đầu lòng của vợ chồng tôi nên thành công của ca phẫu thuật khiến tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi hai bé được chào đời khỏe mạnh".

Trước đó, BV Phụ sản TP Cần Thơ đã tiếp nhận và cấp cứu thành công rất nhiều trường hợp bệnh lý nặng trong thai kỳ. Trường hợp của sản phụ N. là một trường hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé nhưng đã được đội ngũ chuyên khoa của BV tiếp nhận và điều trị thành công.

Phơi thực phẩm trên đường, coi chừng bị phạt

Vì không có nơi để phơi thực phẩm nên nhiều người phơi thực phẩm ở những nơi không hợp vệ sinh. Việc này làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dùng.

Tràn lan thực phẩm phơi trên đường

Nhiều nơi sản xuất thực phẩm theo kiểu hộ gia đình, vì không có nơi phơi thực phẩm sau khi chế biến nên một số hộ tận dụng mặt đường để phơi thực phẩm. Đáng lo ngại là mặt đường bẩn thỉu, không hợp vệ sinh.

Thời gian vừa qua cơ quan chức năng cũng đã phát hiện cơ sở sản xuất mứt phơi mứt dưới nền đất trống, chỉ cách mặt đất một tấm vải bạt với đầy bụi bẩn, ruồi bâu. Một số nơi còn phơi cả bánh phở, miến,… bỏ trong những rổ tre để nghênh ngang trên các mặt đường mặc cho xe cộ chạy qua lại cuốn theo bao nhiêu bụi bẩn bám vào thực phẩm. Những sản phẩm này vẫn được tiêu thụ bình thường vì hoàn toàn khuất mắt người tiêu dùng.

Việc phơi thực phẩm bẩn ngay trên đường, không có dụng cụ che chắn, gần những nơi bụi bẩn, động vật qua lại xảy ra ở nhiều nơi. Thực phẩm không sử dụng ngay mà phải qua chế biến như dưa muối, củ cải ngâm, đu đủ ngâm,…cũng có. Một số loại phơi xong sử dụng luôn như mứt, bì,… cũng có. Việc phơi thực phẩm như thế ít nhiều gì cũng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Coi chừng bị phạt

Theo luật sư Đặng Thành Trí, Đoàn Luật sư TP.HCM, tại Điểm b Khoản 3 Điều 13 Nghị định số 178/2013/NĐ-CP  quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, trường hợp “Quy trình sơ chế, chế biến thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm không bảo đảm an toàn hoặc thực phẩm tiếp xúc với các yếu tố gây ô nhiễm và chất độc hại” mà cụ thể ở đây là hành vi “phơi thực phẩm ngay trên đường, không có dụng cụ che chắn, gần những nơi bụi bẩn, ô nhiễm, mất vệ sinh, động vật qua lại” sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Trường hợp gây thiệt hại cho “tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ” của người tiêu dùng sẽ bị xử lý hình sự.

Lao động

Một thanh niên 20 tuổi hôn mê sâu vì coi nhẹ đau đầu sau chấn thương

Vài tuần nay bệnh nhân than phiền thường xuyên đau đầu vùng thái dương hai bên sau khi bị ngã va đầu. Khoảng 1 tuần gần đây, bệnh nhân đau đầu nhiều hơn, kèm theo có sốt cao và đau mỏi cơ toàn thân rồi rơi vào trạng thái hôn mê sâu.

Ngày 24.6, tin từ khoa Cấp cứu A9 – Bệnh viện Bạch Mai - cho hay, đêm 22.6 khoa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nam giới, 20 tuổi, địa chỉ ở Thanh Hóa, tạm trú ở Hà Nội, được bệnh viện tuyến dưới chuyển tới Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bạch Mai lúc nửa đêm với chẩn đoán “Hôn mê sau ngừng tuần hoàn ngoại viện nghi do sốc phản vệ”.

Theo người nhà bệnh nhân, sau vài tuần đau đầu, khoảng 4 ngày gần đây, vì sốt và đau mỏi cơ toàn thân, bệnh nhân đã tới phòng khám gần nơi cư trú để truyền dịch, mỗi ngày truyền 1 đến 2 chai dung dịch NaCl 0,9% (500 ml).

Sau khi truyền xong, bệnh nhân đột ngột duỗi cứng và hôn mê sâu, được phòng khám xử trí như là một sốc phản vệ và nhanh chóng đưa bệnh nhân vào bệnh viện tuyến huyện để cấp cứu. Khi vào tới bệnh viện, bệnh nhân ở trong tình trạng ngừng tuần hoàn (hôn mê, tím tái toàn thân, ngừng thở, mạch bẹn mất…). Ngay lập tức các bác sĩ trực đã hồi sinh tim phổi khoảng 20 phút thì tim đập lại và chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai.

Sau khi đánh giá tình trạng bệnh nhân, các bác sĩ khoa Cấp cứu A9 nhận định, đây là một trường hợp hôn mê sau ngừng tuần hoàn, nguyên nhân ngừng tuần hoàn thì chưa rõ. Tuy nhiên, qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ nhận định, có thể bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn do sốc phản vệ hoặc do rối loạn nhịp tim nguy hiểm vì viêm cơ tim cấp hoặc do chảy máu trong não sau chấn thương.

Kết quả phim chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy, hình ảnh tụ máu dưới màng cứng bán cấp rất lớn ở bán cầu đại não trái, máu tụ dưới màng cứng đã gây một hiệu ứng khối lên toàn bộ não và gây phù não rất mạnh làm tụt kẹt các thùy não. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn. Hiện bệnh nhân tiếp tục được các bác sĩ cứu chữa.

Các bác sĩ khuyến cáo, mọi người không nên bỏ qua triệu chứng đau đầu. Nếu chủ quan, lơ là không đi khám đúng chuyên khoa hoặc không được chụp phim cắt lớp vi tính sọ não để xác định hoặc loại trừ nguyên nhân thì hệ lụy để lại rất nặng nề.

Xóa sổ “phân phối thuốc núp bóng”, DN dược nội tha hồ “phất”

Sau thời gian dài thị trường dược phẩm bị o ép bởi sự “phân phối núp bóng” của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIE), đến nay đã chính thức có “bảo kiếm” để dẹp loạn. Quyền phân phối thuốc sẽ được trao toàn quyền cho các doanh nghiệp dược Việt Nam. Năm 2007, khi Việt Nam ký kết Hiệp định và tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO),  nền sản xuất thuốc của Việt Nam vẫn ở thời kỳ đầu của phát triển, các DN chủ yếu đầu tư gia tăng số lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ sản xuất, chưa tập trung phát triển mạnh kênh phân phối để chiếm lĩnh thị trường. Vì thế miếng bánh phân phối thuốc vẫn thuộc về các DN nước ngoài, một cách không chính thống. Cụ thể,  một số DN có vốn đầu tư nước ngoài (FIE) có đăng ký hoạt động bảo quản thuốc tại Việt Nam đã liên kết với một số DN dược trong nước để thực hiện việc “phân phối núp bóng”. Tức là, các DN dược của Việt Nam nhập khẩu rồi bán thuốc theo sự điều khiển của các DN FIE ở tất các các khâu, từ quy định giá bán, đối tượng bán, đến thời điểm xuất kho, phương pháp tiếp thị, nhận đơn đặt hàng, vận chuyển, thanh toán. Hoạt động của các DN dược Việt Nam trong mối liên kết này phụ thuộc hoàn toàn vào các DN FIE và chỉ được hưởng một khoản phí rất thấp, chỉ khoảng 0,3%.

Năm 2016 chỉ với 3 DN FIE hoạt động bảo quản thuốc tại Việt Nam (công ty mẹ tại nước ngoài cung cấp thuốc) có doanh số phân phối thuốc tại Việt Nam là 1,4 tỷ Đô la Mỹ, chiếm khoảng 50% tổng giá trị thuốc thành phẩm nhập khẩu và khoảng 30% tổng giá trị tiền thuốc sử dụng một năm (4,2 tỷ Đô la Mỹ). Con số này sẽ tiếp tục tăng, đồng nghĩa với doanh số phân phối của các DN Việt Nam có xu hướng giảm.

Nếu tiếp tục để các DN FIE được phân phối trá hình như hiện nay thì ngoài việc các DN dược Việt Nam bị giảm thị phần, ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành sản xuất thuốc, mà quan trọng hơn cả là y tế Việt Nam sẽ ngày càng lệ thuộc vào một số DN FIE. Các DN này hoàn toàn có thể thao túng giá thuốc, điều phối thị trường, có nguy cơ ảnh hưởng tới an ninh y tế. Khi mà thị trường dược phẩm gần như thuộc về vài nhà phân phối nước ngoài thì mục tiêu bình ổn giá thuốc, quyết tâm kiềm chế giá dược phẩm của chính phủ sẽ khó mà thực thi. Khi Việt Nam tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), do cơ sở pháp lý có những điểm chưa rõ ràng, một số DN FIE đã lợi dụng để “phân phối núp bóng”, thì nay Nghị định 54/2017/NĐ-CP đã làm rõ. Nghị định này quy định chi tiết các hoạt động liên quan đến phân phối thuốc mà DN FIE không được thực hiện tại Việt Nam, trong khi vẫn đảm bảo toàn vẹn quyền nhập khẩu thuốc của các doanh nghiệp này. Ông Đỗ Văn Đông - Phó Cục trưởng Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) cho rằng các quy định về phân phối thuốc được nêu tại Nghị định số 54/2017/NĐ-CP là rất cần thiết trong việc minh bạch hóa môi trường đầu tư: “Việt Nam vừa phải đảm bảo an ninh y tế, người dân được hưởng các chính sách bảo hiểm y tế, đồng thời bảo đảm môi trường đầu tư đúng với các cam kết quốc tế, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty FIE có hoạt động lành mạnh, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Mặt khác, các DN FIE hiện đang kinh doanh dịch vụ bảo quản thuốc tại Việt Nam đều có thể điều chỉnh mục tiêu hoạt động của DN  tại Việt Nam để phù hợp với quy định và đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư”.

Sài Gòn giải phóng

100% bệnh viện, trung tâm y tế ở Cà Mau vi phạm về môi trường

Kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn, Sở TN-MT Cà Mau phát hiện 100% đơn vị chưa được xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Ngày 24-6, UBND tỉnh Cà Mau cho biết đã có công văn chỉ đạo Sở TN-MT cùng các đơn vị có liên quan hướng dẫn, buộc các các bệnh, trung tâm y tế trên địa bàn vi phạm về lĩnh vực môi trường nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục.

Trước đó, Sở TN&MT Cà Mau tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn. Theo đó, đơn vị này phát hiện hàng loạt sai phạm như: 100% bệnh viện, trung tâm y tế chưa được xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, 11/14 bệnh viện, trung tâm y tế chưa thực hiện báo cáo giám sát môi trường định kỳ.

Ngoài ra, khi kiểm tra, nhiều bệnh viện chưa hoàn thành đấu nối hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải, có hệ thống thu gom nước thải phước tạp, đặt ngầm nên khó kiểm tra, giám sát; chưa thu gom triệt để nước thải y tế đưa vào hệ thống xử lý nước thải để xử lý trước khi thải ra môi trường; lò đốt rác chất thải y tế bị hư hỏng, xuống cấp gây ô nhiễm mô trường trong quá trình vận hành; có đến 9/10 mẫu khí thải không đạt yêu cầu.

Các bệnh viện tuy có tổ chức thu gom quản lý chất thải nguy hại nhưng chưa triệt để, khu vực lưu giữ chất thải nguy hại chưa đúng quy định…

 

Lao động thủ đô

Bệnh viện nhi Trung ương: Cứu sống bé trai mắc hội chứng suy hô hấp cấp nguy hiểm

Các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống bé Nguyễn Quốc A. (3 tháng tuổi, Hà Nội) mắc hội chứng suy hô hấp cấp tính (ADRS) nguy kịch, nguy cơ tử vong lên đến 80%. Bệnh nhi nhập viện ngày 4/6 trong tình trạng khó thở, toàn thân tím tái và quấy khóc rất nhiều. Theo lời kể của gia đình, trước khi vào viện 4 ngày ngày cháu có ho khò khè, chảy nước mũi. Gia đình cho con uống thuốc ho nhưng không hiệu quả. Khi con sốt cao 39 độ C gia đình mới đưa cháu tới khám ở bệnh viện gần nhà. Tại bệnh viện này, cháu bé được thở oxy và điều trị kháng sinh nhưng tình trạng vẫn tiếp tục xấu đi. Lúc này, gia đình quyết định chuyển con đến điều trị tại bệnh viện Nhi Trung ương.

TS.BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện Nhi Trung Ương cho biết, bé A. bị viêm phổi, suy hô hấp rất nặng, tiến triển thành hội chứng suy hô hấp cấp tính. Bé được điều trị bằng thở máy, kháng sinh theo phác đồ, theo dõi sát tình trạng huyết động, diễn tiến của pH, pCO2 và paO2 trong khí máu động mạch.

Các bác sĩ cho biết, ADRS là một hội chứng bệnh lý trong đó màng phế nang mao mạch của phổi bị tổn thương cấp tính do nhiều nguyên nhân khác nhau, dẫn đến tình trạng suy hô hấp nặng không đáp ứng với thở máy thông thường cũng như thở máy tần số cao (HFO). Chỉ định sử dụng màng trao đổi oxy ngoài cơ thể (ECMO) kịp thời đã cứu sống bệnh nhi khi nguy cơ tử vong của bé lên đến 80%.

Tuy nhiên, sau 10 tiếng thở máy thông thường, tình trạng của cháu bé vẫn nguy kịch. Ngay lập tức, bệnh nhi được chỉ định hỗ trợ máy thở cao tần, theo dõi trong 6 giờ. Nhưng diễn biễn sức khỏe của bé vẫn tiếp tục xấu đi nhanh chóng. Phim chụp X-quang phổi cho thấy hình ảnh phổi mờ lan tỏa trắng 2 bên, khí máu có toan hô hấp nặng mất bù, chỉ số oxy tăng cao. Theo nhận định của BS. Nguyễn Trọng Dũng, khoa Hồi sức cấp cứu, lúc này nếu không kịp thời đưa ra giải pháp can thiệp mạnh hơn, nguy cơ tử vong của bệnh nhi là rất lớn.

Ngay lập tức các bác sĩ đã hội chẩn và thống nhất đặt ECMO để cấp cứu người bệnh. ECMO là phương pháp chỉ định sử dụng màng trao đổi oxy ngoài cơ thể. Đây là kỹ thuật rất cao trong hồi sức, là cứu cánh cuối cùng của bệnh nhân khi các phương pháp điều trị nội khoa không mang lại kết quả. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của ekip gồm các bác sĩ phẫu thuật tim mạch và bác sĩ hồi sức, quá trình đặt ECMO diễn ra thuận lợi. Sau 3 ngày chạy ECMO, phim chụp X-quang cho thấy phổi cháu A. sáng dần. Sang ngày tiếp theo, các chỉ số huyết áp, khí máu và nội môi của bệnh nhi trở lại bình thường, cho phép cai ECMO. 3 ngày sau cai ECMO, cháu tiếp tục được cai máy thở. Hiện bé A. vẫn phải thở oxy qua gọng nhưng đã bú mẹ tốt. Dự kiến cháu có thể xuất viện trong thời gian tới.

Nhận định về ca bệnh này, TS. Tuấn cho biết: “Nguyên nhân dẫn tới hội chứng suy hô hấp cấp tính ở bé A. là bệnh viêm phổi nặng. Cháu bé rất may mắn do được phát hiện bệnh sớm và chỉ định ECMO kịp thời. Nếu phát hiện bệnh muộn hoặc chỉ định ECMO chậm thì khả năng cứu sống bệnh nhi thấp hơn nhiều”.

50 bệnh viện bắt đầu áp dụng tăng giá viện phí từ ngày 20/6

Theo thông tin từ Bộ Y tế, bắt đầu từ 20/6, sẽ có hơn 50 bệnh viện hạng đặc biệt, chuyên khoa, bệnh viện hạng 1 thuộc Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số bệnh viện thuộc các trường Đại học y dược chính thức điều chỉnh tăng viện phí với bệnh nhân không có thẻ BHYT. Tại các địa phương, thời điểm áp giá viện phi mới sẽ do HĐND quy định. Các địa phương có thể quy định giá mới bằng hoặc thấp hơn mức giá tối đa. Theo lộ trình, từ nay đến hết năm 2017 giá viện phí mới với người không BHYT sẽ được áp dụng trên toàn quốc. Theo đó giá viện phí sẽ được điều chỉnh theo các hạng bệnh viện được quy định tại thông tư 02/2017/TT-BYT về giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của BHYT (Thông tư 02). Thông tư này điều chỉnh giá viện phí với những người chưa tham gia BHYT, hoặc có thẻ nhưng đi khám chữa bệnh; sử dụng các dịch vụ không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT. Giá dịch vụ này cũng không áp dụng khám, điều trị tại các khoa tự nguyện, theo yêu cầu. Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế, khi áp thông tư này, giá khám bệnh hơn 1.900 dịch vụ y tế với người không có thẻ BHYT sẽ ngang bằng với giá khám BHYT. Theo đó, giá khám bệnh của bệnh viện hạng đặc biệt, bệnh viện hạng 1 là 39.000 đồng; bệnh viện hạng 2 là 35.000 đồng, bệnh viện hạng 3 là 31.000 đồng, hạng 4 và trạm y tế xã là 29.000 đồng

Theo lộ trình, có 30 tỉnh thực hiện vào tháng 8/2017, 15 tỉnh thực hiện vào tháng 10/2017 và 18 tỉnh thực hiện vào tháng 12/2017. Hà Nội cũng sẽ triển khai thực hiện Thông tư 02 trong tháng 8 tới đây và TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện vào tháng 10/2017.

Người Lao động

Cứu sống bệnh nhân suýt mất mạng vì lao cơ

Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân N. đã có dấu hiệu thuyên giảm rõ rệt, giảm sốt.

Ngày 25-6, tin từ Bệnh viện Đa Khoa (BVĐK) Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết vừa tiếp nhận và điều trị thành công một trường hợp bệnh nhân mắc bệnh lao cơ khiến vết thương tại đùi không lành, gây sốt cao kéo dài hơn một tháng, cơ thể suy kiệt. Bệnh nhân là ông N.V.N. (51 tuổi), ngụ tỉnh Đồng Tháp. Hơn một tháng trước, ông N. cảm thấy đau ở đùi trái nên đi khám tại một phòng khám ở địa phương và được chẩn đoán áp xe cơ đùi trái. Các bác sĩ tại đây đã rạch vết áp xe nhưng sau đó vết thương không lành. Vì thế, bệnh nhân N. được người thân chuyển đến điều trị tại Khoa Nội tổng hợp BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng nhiễm trùng vết thương, sốt cao, cơ thể suy kiệt, thiếu máu, vết thương mặt ngoài đùi trái rỉ nhiều dịch đục thấm băng. Qua thăm khám ban đầu và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ tại bệnh viện nghi ngờ vết thương không lành có thể do một nguyên nhân khác ngoài các loại vi trùng thông thường và cho cấy dịch tại vết thương làm xét nghiệm PCR lao và kháng sinh đồ. Song song với việc chăm sóc vết thương không để mủ và chất tiết ứ đọng, kết hợp với điều trị bệnh lý mạn tính kèm theo, bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng lao theo phác đồ và đươc theo dõi sát nhằm phát hiện và xử trí kịp thời tác dụng phụ nếu có của thuốc kháng lao. Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân N. đã có dấu hiệu thuyên giảm rõ rệt, giảm sốt. Bệnh nhân hiện đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

Theo Ths. BS Huỳnh Anh Tuấn - Phó trưởng Khoa Nội tổng hợp BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long, bác sĩ chuyên khoa về lao và bệnh phổi- cho biết: Bệnh lao cơ là một thể bệnh lao ngoài phổi hiếm gặp, người dân thường chỉ được nghe nói đến bệnh lao phổi nhưng ít nghe đến các thể lao ngoài phổi. Vi khuẩn lao có thể gây các bệnh lao ngoài phổi như lao màng não, lao cột sống, lao da, lao màng bụng, lao ruột, lao cơ quan sinh dục, lao gan lách… Riêng bệnh lao phần mềm (lao cơ) là một thể bệnh lao ngoài phổi hiếm gặp, lây nhiễm do vi trùng lao xâm nhập qua vết thương hay chính từ ổ vi khuẩn lao từ phổi, sự phát tán vi khuẩn lao theo đường máu. Bệnh dễ xảy ra trên cơ thể giảm sức đề kháng. Trường hợp bệnh nhân N mắc các bệnh lý viêm khớp có sử dụng corticoid thường xuyên gây suy vỏ thượng thận mạn nên sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút. Cũng theo bác sĩ Anh Tuấn, lao cơ là một căn bệnh khó chẩn đoán do không có dấu hiệu đặc trưng nhưng lại gây ra hậu quả rất lớn cho sức khỏe nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Quản lý bệnh gan theo quy trình khép kín

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa đưa vào hoạt động đơn vị u gan vào cuối tuần qua với mục đích đồng hành cùng cộng đồng trong nỗ lực quản lý điều trị ung thư gan. Theo đó, trên cơ sở liên kết nhiều chuyên khoa tại chỗ, đơn vị u gan còn có sự hợp tác chuyên môn liên viện của Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngoài các phương pháp hiện đại trong điều trị ung thư gan đang được áp dụng - như phẫu thuật cắt gan hay thực hiện thủ thuật phá hủy khối u gan bằng sóng cao tần (RFA), nút mạch hóa chất TACE/TOCE... - tại đây, người bệnh sẽ được quản lý theo quy trình khép kín từ phòng ngừa, tầm soát đến chẩn đoán và điều trị ung thư gan.

Thống kê mới nhất tại Việt Nam cho thấy mỗi năm có khoảng 22.000 ca tử vong do ung thư gan và số người mắc mới là 13.400. Theo TS-BS Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, nghiên cứu tại các bệnh viện chuyên điều trị ung thư gan tại TP HCM cho thấy khoảng 40% bệnh nhân được kết luận "không thể điều trị" ngay từ khi mới phát hiện bệnh. Việc quản lý bệnh u gan một cách toàn diện ở nước ta hiện có rất ít nơi tổ chức triển khai.

Thận trọng khi sử dụng thuốc 3B

Các thuốc tiêm 3B chỉ được sử dụng khi có chỉ định của thầy thuốc và cần chú ý cách đưa chúng vào cơ thể sao cho an toàn nhất. Hiện nay, rất nhiều người dùng viên 3B (thuốc phối hợp vitamin B1, B6 và B12) như một loại thuốc bổ tổng hợp. Sử dụng 3B cần thận trọng vì trong từng loại biệt dược, liều lượng mỗi chất không giống nhau, có khi rất cao, thậm chí có thuốc dùng đường tiêm. Việc dùng không đúng có thể gây bất lợi, thậm chí nguy hiểm. Ba vitamin nhóm B kể trên đều là những vitamin thiết yếu, tham gia nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Những vitamin nhóm B đều tan trong nước và là chất dinh dưỡng tự nhiên có trong các loại rau tươi, quả, củ, men bia, gan, trứng, ngũ cốc... và được cung cấp cho cơ thể người qua thức ăn, thức uống. Vitamin B1 còn có tên thiamin, được chiết xuất lần đầu tiên năm 1926 từ cám gạo. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất đường bột (carbonhydrate) từ thức ăn vào để giải phóng năng lượng, tham gia điều hòa quá trình dẫn truyền thần kinh, kích thích hoạt động trí óc và trí nhớ. Liều vitamin B1 khuyến nghị bổ sung hằng ngày là 1,4 mg, giới hạn trên an toàn cho việc bổ sung tối đa là 100 mg. Thiếu vitamin B1 sẽ dẫn đến bệnh tê phù (beriberi), có thể gây tử vong nếu thiếu quá trầm trọng mà không được điều trị ngay với thiamin. Vitamin B6 còn có tên pyridoxin. Nó cần thiết cho việc chuyển hóa, trao đổi chất đạm (protein), đường (glucid) và chất béo (lipid) trong cơ thể, cho hoạt động của hệ thần kinh và hệ miễn dịch. Vitamin B6 hiện diện trong nhiều loại thức ăn như hạt ngũ cốc, đậu, rau, gan, thịt và trứng; thường được dùng để điều trị trong các trường hợp thiếu vitamin B6 do thuốc (isoniazid hoặc penicilamin) gây nên.

Vitamin B12 còn có tên cyanocobalamin. Vitamin này có nhiều ở gan, sữa, trứng, thịt đỏ… Vitamin B12 có vai trò duy trì chức năng bình thường của các tế bào biểu mô, hệ thống thần kinh và góp phần tạo ra hồng cầu. Vitamin B12 thường dùng để điều trị các bệnh đau thần kinh như thần kinh tọa, thần kinh vùng cổ, cánh tay...; các bệnh về máu như thiếu máu ác tính hoặc thiếu máu sau khi cắt dạ dày... Loại thuốc kết hợp 3B thường được dùng để phòng và điều trị bệnh thiếu vitamin nhóm B với các biểu hiện như kém ăn, suy nhược cơ thể, thiếu máu, tê phù, đau dây thần kinh... Đặc biệt, các loại thuốc 3B liều cao dạng tiêm còn được dùng điều trị các chứng đau thần kinh không rõ nguyên nhân, viêm dây thần kinh, đau dây thần kinh tọa, đau lưng, rối loạn do nghiện rượu lâu ngày...Thuốc uống vitamin 3B có nhiều dạng bào chế như viên nén, viên bao phim, viên nang... Người dùng cần lưu ý đến hàm lượng của từng loại vitamin có trong mỗi chế phẩm vì giá của các thuốc này rất khác nhau.Thuốc dạng tiêm được dùng phổ biến hiện nay là Becomplex hoặc Trivit B, có nhiều biệt dược ngoại nhập khá đắt tiền như Terneurin H5000, Neurobion, Becofort... Thuốc 3B có chứa pyridoxin làm giảm tác dụng của thuốc levodopa trong điều trị bệnh Parkinson (điều này không xảy ra với thuốc là hỗn hợp levodopa - carbidopa hoặc levodopa - benserazid). Vì vậy, người bị bệnh Parkinson phải lưu ý khi muốn dùng thuốc 3B. Sử dụng thuốc 3B, đặc biệt là các chế phẩm thuốc tiêm 3B, cần lưu ý tiền sử dị ứng của người dùng với các thành phần của thuốc. Vitamin B1, B12 có thể gây sốc phản vệ chết người. Các thuốc tiêm 3B chỉ được sử dụng khi có chỉ định của thầy thuốc và cần chú ý cách đưa chúng vào cơ thể sao cho an toàn nhất với các phương tiện cấp cứu có sẵn để đề phòng tình trạng quá mẫn cảm (dị ứng) với thuốc. Việc sử dụng vitamin 3B dạng tiêm chỉ nên thực hiện trong các cơ sở y tế có nhân viên được đào tạo và có bác sĩ theo dõi. Các thuốc vitamin 3B dạng tiêm được khuyến cáo chỉ nên dùng để tiêm bắp, không được tiêm tĩnh mạch. Không nên lạm dụng loại thuốc tiêm này như là một loại thuốc bổ có thể dùng cho mọi người. Một số biệt dược 3B phối hợp ở liều cao gấp hàng ngàn lần nhu cầu bình thường, chỉ dùng điều trị các chứng đau dây thần kinh. Cũng không nên lạm dụng loại thuốc liều cao này như là một loại thuốc bổ có thể dùng cho mọi người. 

Công an Nhân dân

Chuyên gia Pháp-Việt phối hợp nghiên cứu, khảo sát, điều trị bệnh gút

Vừa qua tại TP Hồ Chí Minh, đại diện Tổng lãnh sự quán Pháp, Trường Đại học Paris 7, Trường Đại học Y- Dược TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Quân Y 175 – Bộ Quốc Phòng, Trung Tâm nghiên cứu bệnh gút Pháp – Việt cùng Phòng Khám Đa khoa (PKĐK) Viện Gút TP Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ khoa học: “Bệnh gút ở Việt Nam: Hiện trạng; phương tiện cần triển khai thực hiện để hiểu rõ hơn và điều trị bệnh gút tốt hơn”. Tại cuộc gặp gỡ, GS Thomas Bardin, Đồng GĐ Trung tâm nghiên cứu bệnh gút Pháp Việt đã cung cấp nhiều thông tin về bệnh gút qua nghiên cứu của ông và cộng sự. Bệnh gút là bệnh do axit uric dư thừa dẫn đến hình thành của các tinh thể ở khớp. Các tinh thể này kích hoạt cơn đau dữ dội, cấp tính và cuối cùng phá hủy các khớp, nếu không được điều trị, người bệnh sẽ rơi vào hoàn cảnh tàn phế.  Đặc biệt các lắng đọng sẽ thâm nhập vào bên dưới da và thận bệnh nhân, làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống cũng như khả năng làm việc của bệnh nhân. Điều đáng báo động, bệnh gút sẽ càng trở nên nghiêm trọng, có thể dẫn tới tử vong khi điều trị không dứt điểm. Khi kết hợp trên bệnh nhân bị cao huyết áp, có thể dẫn đến tiểu đường, bệnh tim và suy thận.

Từ năm 2011, Viện Gút được chuyển thành Trung tâm Nghiên cứu Bệnh gút Pháp – Việt cùng phối hợp với PKĐK Viện Gút TP HCM nghiên cứu nhắm hoàn thiện hơn mô hình điều trị cho bệnh nhân gút. Từ năm 2014, Giáo sư Thomas Bardin, Trường đại học Paris 7 và bệnh viện Lariboisière đã trực tiếp đến hỗ trợ cho công tác điều trị ở PKĐK Viện Gút. Và đây cũng được coi là trung tâm đầu tiên và duy nhất trên Thế giới điều trị chuyên sâu về bệnh gút.

Tại hội nghị, GS Thomas Bardin cũng đưa tới một cảnh báo: bệnh gút là bệnh mạn tính nhưng thường được xem là bệnh cấp tính, điều trị chủ yếu bằng thuốc kháng viêm nhưng qua khảo sát cho thấy, nhiều bệnh nhân điều trị bằng dẫn xuất của cortisol có tác dụng giảm viêm, nhưng không hạ axit uric và là nguồn gốc của nhiều biến chứng (béo phì, tiểu đường, cao huyết áp, loãng xương…).

Đồng thời, nảy sinh tình trạng "nghiện" cortisol đang diễn ra trên nhiều bệnh nhân gút. Ngoài ra, bệnh gút vẫn được cho rằng, là "bệnh của nhà giàu", xuất hiện ở nhiều người do chế độ ăn uống nhiều đạm, nhưng thực tế, trong số bệnh nhân tới khám nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí có bệnh nhân ăn chay trường cũng bị gút. Giáo sư Thomas Bardin cũng công bố, qua nghiên cứu của ông cho thấy, bệnh gút liên quan rất lớn tới yếu tố gen di truyền và hiện nhóm nghiên cứu của ông cũng đang đặt ra vấn đề có hay không các môi liên hệ với yếu tố nhiễm chất độc da cam tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, các đơn vị liên quan cũng thực hiện lễ kí kết trong vấn đề mở rộng, hợp tác, nghiên cứu và điều trị cho bệnh nhân gút tại Viện Gút TP Hồ Chí Minh. Điều này sẽ khuyến khích sự trao đổi song phương giữa các nhà nghiên cứu, đẩy mạnh sự hợp tác tích cực giữa Pháp và Việt Nam. Đặc biệt, trong thoả thuận giữa Trung tâm với Trường ĐH Y dược và Bệnh viện Quân y 175- Bộ quốc phòng, sẽ đẩy mạnh việc hợp tác nghiên cứu, khảo sát và đưa ra qui trình phối hợp mang tới cơ hội cứu chữa thành công nhất cho những bệnh nhân gút nặng, nhất là những trường hợp có nguy cơ tử vong cao. Lễ kí kết giữa các bên thoả thuận đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu, khảo sát và điều trị cho bệnh nhân gút tại Việt Nam.

Quân đội Nhân dân

Điều trị suy tĩnh mạch bằng can thiệp nội mạch

Giữa năm 2015, Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh đăng ký với Bộ Y tế thực hiện kỹ thuật điều trị suy tĩnh mạch do tắc nghẽn bằng can thiệp nội mạch. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam. Đến nay, có khoảng 20 bệnh nhân đã được điều trị theo phương pháp này cho thấy hiệu quả rõ rệt, chất lượng cuộc sống của người bệnh cải thiện đáng kể.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thanh Phong, Khoa Lồng ngực-Mạch máu, Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, bệnh suy tĩnh mạch chi dưới thường được nhắc đến là do các van tĩnh mạch bị hư hỏng. Ngoài ra, suy tĩnh mạch còn do bị chèn ép từ bên ngoài bởi một khiếm khuyết tự nhiên của cơ thể. Hội chứng chèn ép tĩnh mạch chậu có thể gây nên tình trạng suy tĩnh mạch chi dưới mức độ nặng, đôi khi gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng không thể chữa khỏi bằng những cách điều trị suy tĩnh mạch thông thường. Hội chứng chèn ép tĩnh mạch chậu gặp phần lớn ở phái nữ (80%), các triệu chứng thường khởi phát vào độ tuổi 20-50. Biểu hiện đầu tiên của bệnh thường xuất hiện sau phẫu thuật, sau khi mang thai, sau thời gian nằm liệt giường, hay khi phải làm việc ở tư thế đứng trong thời gian dài… Bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh thăm khám cho người bệnh.

Trước đây, hội chứng chèn ép tĩnh mạch chậu được điều trị bằng phẫu thuật. Đây là một phẫu thuật lớn, phức tạp, mất nhiều máu và gây đau đớn. Ngày nay, với sự phát triển của can thiệp nội mạch, hội chứng này có thể điều trị khỏi bằng cách nong bóng và đặt giá đỡ tĩnh mạch (stent). Người bệnh có thể đi lại vài giờ sau mổ và có thể xuất viện cùng ngày. Mới đây, bệnh nhân N.T.M.T, sinh năm 1975, ngụ ở quận 1, TP Hồ Chí Minh được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh trong tình trạng chân trái phù to và đau. Các bác sĩ chẩn đoán chị bị huyết khối tĩnh mạch sâu chân trái. Tại Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, các chẩn đoán sâu cho thấy chị T. bị huyết khối tĩnh mạch sâu cấp tính chân trái do tắc tĩnh mạch chậu. Bệnh nhân sau đó đã được phẫu thuật để lấy hết huyết khối trong lòng mạch, đồng thời nong bóng và đặt stent tái thông dòng chảy của tĩnh mạch, kết hợp với thuốc kháng đông máu. Ngày thứ 6 sau phẫu thuật, tình trạng sưng phù và đau chân của chị T. đã hết, chị có thể đi lại và xuất viện.Việc áp dụng thành công phương pháp nong bóng và đặt stent điều trị hội chứng chèn ép tĩnh mạch chậu mở ra một hướng mới trong điều trị các bệnh lý liên quan đến tĩnh mạch khác, như hội chứng hậu huyết khối, hội chứng tắc tĩnh mạch chủ trên, hội chứng phù áo khoác… mang lại nhiều cơ hội chăm sóc sức khỏe cho người dân.

 

Ngày 03/07/2017
Ban biên tập Website
(sưu tầm từ các báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích