Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 2 5 8
Số người đang truy cập
5 2 1
 Tin tức - Sự kiện
Chương trình viện trợ nước ngoài của Hoa Kỳ phòng ngừa tử vong sốt rét trẻ em châu Phi bị dọa cắt giảm kinh phí

Ngày 27/6/2017. Malaria News-Chương trình viện trợ nước ngoài của Hoa Kỳ phòng ngừa tử vong sốt rét trẻ em châu Phi bị dọa cắt giảm kinh phí (Threatened U.S. foreign aid program prevents malaria from killing kids in Africa). Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump muốn cắt giảm ngân quỹ một trong những chương trình y tế toàn cầu hiệu quả nhất của chính phủ.

Trump đề xuất cắt giảm gần một nửa (44%) kinh phí Sáng kiến ​​sốt rét của Tổng thống” (PMI) được đưa ra bởi chính quyền George W. Bush nhằm làm giảm sự lây lan sốt rét toàn cầu. Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí y học PLoS hồi đầu tháng này cho thấy đây là một chương trình có hiệu quả cao, PMI cứu sống được 2 triệu trẻ em giảm tới 16% nguy cơ tử vong sốt rétrẻ em dưới 5 tuổi ở các nước được tài trợ PMI.Báo cáo lần đầu tiên cho biết chương trình này giúp cứu mạng sống bằng cách so sánh các quốc gia tham gia vào chương trình với những nước không có PMI.Các nhà nghiên cứu đằng sau cuộc nghiên cứu này cho rằng số người chết ít hơn và gia tăng độ bao phủ màn ngủ phòng sốt rét cho thấy chương trình này giúp cứu mạng sống chứng tỏ một số chương trình viện trợ nước ngoài của Hoa Kỳ có hiệu quả cao.Đồng tác giả của nghiên cứu Aleksandra Jakubowski cho biết trên Medical Research: "Vào thời điểm ngày càng không chắc chắn về mức tài trợ nước ngoài của Hoa Kỳ trong tương lai thì nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng khách quan rằng các chương trình như PMI mang lại lợi nhuận đáng kể khi đầu tư".Jakubowski và nhóm của bà đã so sánh 19 quốc gia được PMI hỗ trợ so với 13 quốc gia không nhận được sự hỗ trợ này, các nhà nghiên cứu đã xem xét tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi và các dữ liệu khác liên quan đến sốt rét các quốc gia từ năm 1995 đến 2014.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong năm 2015 có hơn 200 triệu ca mắc sốt rét và 429.000 trường hợp tử vong, ký sinh trùng sốt rét lây truyền qua muỗi có thể gây tử vong nếukhông được điều trị kịp thời; hơn 90% số ca mắc và tử vong sốt rét xảy ra ở châu Phi làm cho khu vực trở thành tiêu điểm để loại trừ.PMI đã được đưa ra vào năm 2005 nhằm tăng cường nỗ lực toàn cầu đáp ứng với bệnh sốt rét, Hoa Kỳ dành hơn 500 triệu đô la (USD) một năm để cung cấp màn tẩm hóa chất diệt côn trùng (ITNs), các test chẩn đoán nhanh (RDTs), liệu pháp phối hợp dựa vào artemisinin (ACTs), hỗ trợ điều trị dự phòng cách quãng trong thai kỳ(IPTp) và phun tồn lưu trong nhà (IRS).Hoa Kỳ cũng là nhà tài trợ đóng góp nhiều nhất cho Quỹ Toàn cầu về HIV/AIDS, Lao và Sốt réttrị giá hàng tỷ đô la hỗ trợ các quốc gia bị gánh nặng bởi 3 căn bệnh này. Quỹ Toàn cầu cung cấp kinh phí gấp khoảng 2 lần cho tiểu vùng Saharanchâu Phi so với PMIlà lý do quan trọng khiến tỷ lệ sốt rét giảm 21% và tỷ lệ tử vong giảm 31% trong giai đoạn 2010-2015 tại khu vực này.Điều làm cho nghiên cứu trở thành độc nhất là so sánh từng quốc gia, PMI đã thu thập dữ liệu cho thấy có nhiều người được bảo vệ chống lại sốt rét và trẻ em đang chết ít dần khi các chương trình hoạt động. So sánh các quốc gia cho phép các nhà nghiên cứu xác định liệu PMI có đứng sau tình trạng cải thiện hay không hay sốt rét giảm là do những lý do khác như Quỹ Toàn cầu hoặc các chiến dịch phòng chống sốt rét ở cấp quốc gia.

Có một bài báo về nghiên cứu cho thấy việc phân phối các màn tẩm hóa chất diệt tồn lưu lâu (LLINs) ngăn chặn sự lây lan của bệnh sốt rét bằng cách làm cho muỗi tránh xa khi chúng hoạt động mạnh nhất, IRS cũng giúp diệt muỗi và artemisinin là một trong những loại thuốc chống sốt rét hiệu quả nhất.Jakubowski cho biết: "Mặc dù nghiên cứu của chúng tôi cho thấy PMI có thể góp phần đáng kể trong việc giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em tại châu Phi nhưng cần phải nghiên cứu thêm để đánh giá chi phí-hiệu quả do các khoản đầu tư của PMI.Một bình luận kèm theo của nhà nghiên cứu Eran Bendavid thuộc Đại học Stanford đồng ý với các tác giả của cuộc nghiên cứu rằng những phát hiện cho thấy viện trợ nước ngoài có thể hiệu quả như thế nào, ông chỉ ra một số lập luận thông thường ủng hộ viện trợ nước ngoài ít hơn 1% ngân sách liên bang và vì lợi ích cao nhất của công dân Mỹ.Bendavid thừa nhận rằng có nhiều nơi viện trợ nước ngoài có vấn đề nhưng sức khoẻ toàn cầu là một trong những khoản đầu tư tốt nhất, thực tế PMI giúp giảm tỷ lệ tử vong trẻ em ủng hộ ông ta. Ông viết: "Báo cáo nhấn mạnh rằng lợi ích dự kiến ​​của viện trợ có hiệu quả bao gồm không chỉ giảm số trẻ em chết ở các nước nghèo, mà còncó thể là một sự đầu tư cho cuộc sống tốt đẹp của người Mỹ".

 

 

Ngày 30/06/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích