Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 2 9 9 5
Số người đang truy cập
8 5 4
 Tin tức - Sự kiện
Bệnh nhân chờ khám tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).Ảnh: THÙY LINH
Điểm tin y tế từ các báo ngày 21/6 và 24/6 năm 2017

Áp dụng tăng giá viện phí với người bệnh không có thẻ BHYT tại 50 bệnh viện; Chương trình phẫu thuật dị tật hàm mặt và ngữ âm trị liệu miễn phí tại Hà Nội; TP.HCM: Còn hơn 1,7 triệu người chưa có BHYT; 10 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết...;Nhiều bệnh viện chính thức tính giá viện phí mới cho người chưa có thẻ BHYT; Sẽ ghép tử cung, ghép phổi ở người lớn. Đưa bác sĩ trẻ về huyện nghèo: Người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn;40 bệnh viện đầu tiên thực hiện liên thông xét nghiệm; Bác sĩ tình nguyện về... huyện nghèo cũng khó!; Tiếp tục tạm đình chỉ công tác Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình; Quyền lợi người hưởng BHYT tăng từ 1/7; Khởi tố, bắt 3 bị can liên quan vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình; Việt Nam lần đầu tiên ghép phổi cho người lớn; Thắp lửa cho bệnh nhân nhiễm “H”.

 

Lao động

Áp dụng tăng giá viện phí với người bệnh không có thẻ BHYT tại 50 bệnh viện

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết bắt đầu từ ngày 20.6, hơn 50 BV hạng đặc biệt, chuyên khoa, BV hạng 1 thuộc Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số BV thuộc các trường Đại học Y dược chính thức điều chỉnh tăng viện phí với bệnh nhân không có thẻ BHYT. Theo đó giá viện phí sẽ được điều chỉnh theo các hạng BV được quy định tại Thông tư 02/2017/TT-BYT về giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của BHYT (Thông tư 02). Thông tư này điều chỉnh giá viện phí với những người chưa tham gia BHYT, hoặc có thẻ nhưng đi khám chữa bệnh; sử dụng các dịch vụ không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT. Giá dịch vụ này cũng không áp dụng khám, điều trị tại các khoa tự nguyện, theo yêu cầu. Theo Vụ KHTCV (Bộ Y tế), khi áp thông tư này, giá khám bệnh hơn 1.900 dịch vụ y tế với người không có thẻ BHYT sẽ ngang bằng với giá khám BHYT. Theo đó, giá khám bệnh của BV hạng đặc biệt, BV hạng 1 là 39.000 đồng; BV hạng 2 là 35.000 đồng, BV hạng 3 là 31.000 đồng, hạng 4 và trạm y tế xã là 29.000 đồng. Theo lộ trình, có 30 tỉnh thực hiện vào tháng 8.2017, 15 tỉnh thực hiện vào tháng 10.2017 và 18 tỉnh thực hiện vào tháng 12.2017. Hà Nội cũng sẽ triển khai thực hiện Thông tư 02 trong tháng 8 tới đây và TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện vào tháng 10.2017. Tại các địa phương, thời điểm áp giá viện phí mới sẽ do Hội đồng nhân dân quy định. Các địa phương có thể quy định giá mới bằng hoặc thấp hơn mức giá tối đa. Theo lộ trình, từ này đến hết năm 2017 giá viện phí mới sẽ được áp dụng trên toàn quốc với người không BHYT. Hiện cả nước hiện còn gần 20%, tức là khoảng 20 triệu người chưa tham gia BHYT. Đây là một con số không nhỏ. Chi phí y tế đắt đỏ sẽ khiến cho họ rất dễ rơi vào tình trạng “nghèo hóa”. Ông Nguyễn Nam Liên cho rằng giải pháp chính để giảm thiểu số người có thể nghèo hóa hoặc rơi vào tình huống chi trả chi phí y tế ở mức thảm họa là tham gia BHYT. Thời gian vừa qua, việc thực hiện đối với người chưa có thẻ BHYT chậm hơn, nhằm để họ có thêm một khoảng thời gian cân nhắc thấy được tính nhân văn, lợi ích của BHYT để tham gia BHYT. Việc ban hành Thông tư 02 cũng nhằm mục tiêu để mọi người dân thấy được cần phải tham gia BHYT để đề phòng không may ốm đau sẽ được Quỹ BHYT chi trả, hạn chế chi trả từ tiền túi khi khám chữa bệnh. Theo các chuyên gia, Thông tư 02 không làm ảnh hưởng đến người có thẻ BHYT, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội vì các đối tượng này đã được nhà nước mua thẻ BHYT và được BHXH thanh toán chi phí KCB theo quy định. Nhà nước cũng đã thực hiện một số giải pháp như: Nâng mức hỗ trợ mua BHYT cho người cận nghèo; nâng mức hỗ trợ mua BHYT cho người làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình từ 30% lên 50 - 70% ; khi thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ, Bộ Y tế cũng đã phối hợp với các bộ/ngành báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh sử dụng ngân sách y tế của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ thêm cho người cận nghèo.

Chương trình phẫu thuật dị tật hàm mặt và ngữ âm trị liệu miễn phí tại Hà Nội

Từ ngày 19-20/6/2017 tại BV hữu nghị Việt Nam - Cuba, với sự trợ giúp của các tình nguyện viên đến từ Ngân hàng Quốc Tế (VIB), sự hỗ trợ của Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam trong công tác kết nối bệnh nhân, Tổ chức Phẫu thuật Nụ cười Operation Smile Việt Nam đã triển khai việc khám sàng lọc, phẫu thuật và đào tạo ngữ âm trị liệu cho 120 trẻ em đến từ các tỉnh miền Bắc. Trong đợt phẫu thuật này, đội tình nguyện viên của VIB đã trợ giúp các y bác sỹ và Operation Smile  làm thủ tục đăng ký, lập hồ sơ bệnh nhân khám sàng lọc, trợ giúp thân nhân của các bé theo từng bước khám, phỏng vấn bố mẹ về quá trình mang thai các bé để giúp Operation Smile thống kê, tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Dự kiến chương trình sẽ khám và điều trị cho khoảng 120 bệnh nhân. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm có khoảng 3,000 trẻ  em mới sinh ra mắc dị tật hàm mặt với tỷ lệ 1/700, là một trong những dị tật bẩm sinh hàng đầu tại Việt Nam. Trẻ bị di tật thường gặp trở ngại khi ăn uống dẫn tới các vấn đề về dinh dưỡng, đề kháng, sức khỏe và phát âm ngay từ nhỏ. Khi lớn lên, các em có thể bị bạn bè xa lánh, trêu chọc về khiếm khuyết dẫn đến tự ti, khó hoà nhập cộng đồng. Đây cũng là lần đầu tiên Operation Smile Việt Nam tổ chức lớp đào tạo ngữ âm trị liệu dành cho các cán bộ y tế tỉnh Nghệ An và phụ huynh có con bị dị tật hàm mặt. Chương trình thí điểm là bước đầu tiên trong dự án đào tạo ngữ âm trị liệu lâu dài dành cho trẻ sau phẫu thuật hàm mặt tại Việt Nam. Toàn bộ chi phí y tế về phẫu thuật, y tế, đi lại, ăn ở của các bé và chương trình đào tạo cho bố mẹ về phương pháp chăm sóc, hướng dẫn tập phát âm cho các em  sau khi phẫu thuật thành công trong chương trình này được ủng hộ bởi cán bộ nhân viên VIB và ngân hàng này.

Về tổ chức Operation Smile

Operation Smile (OS) là tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận của Hoa Kỳ làm việc trong lĩnh vực y tế và đã có mặt tại Việt Nam được 28 năm. OS đã hỗ trợ khám và điều trị khoảng 40,000 trẻ em Việt Nam sinh ra với dị tật sứt môi, hở hàm ếch. Hơn 30 chương trình phẫu thuật và gần 2,000 bệnh nhân được hưởng lợi hàng năm. Bên cạnh đó, OS còn thường xuyên tổ chức các khóa đài tạo chuyên môn cho nhân viên y tế địa phương nhằm nâng cao năng lực, cải thiện hệ thống y tế, đồng thời thực hiện nghiên cứu điều tra những nguyên nhân chính gây dị tật sứt môi – hở hàm ếch nhằm tiến tới xóa bỏ các tác nhân gây ra dị tật này. Operation Smile đang hợp tác với Bộ Y Tế để xây dựng Bộ tiêu chuẩn an toàn trong phẫu thuật, dự kiến sẽ được áp dụng chính thức tại các bệnh viện của Việt Nam từ năm 2017.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam & Frieslandcampina Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

Ngày 14.6.2017 tại Hà Nội, Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam và công ty FrieslandCampina Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong 3 năm thực hiện dự án truyền thông “Giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể lực cho trẻ em Việt Nam”. Dự án sẽ tập trung vào các hoạt động: Khảo sát thực trạng sức khoẻ và dinh dưỡng của trẻ em ở các trường học tại các tỉnh, thành phố trong khuôn khổ dự án; Tổ chức các chiến dịch truyền thông, tập huấn phổ biến kiến thức, hướng dẫn về chăm sóc sức khoẻ, chế độ dinh dưỡng và phát triển thể lực, chiều cao để tới cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh; Tổ chức cấp phát sữa dinh dưỡng cho học sinh trong trường học. Trong năm 2017, dự án sẽ tiến hành khảo sát đánh giá tình trạng sức khoẻ và dinh dưỡng của 50.000 trẻ em từ 3 đến 11 tuổi ở 100 trường học thuộc các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình; tổ chức truyền thông, hướng dẫn về dinh dưỡng và lối sống năng động tích cực cho cả gia đình, đặc biệt cho trẻ em học đường gồm: cung cấp tài liệu cho phụ huynh và học sinh; tổ chức sinh hoạt tại trường cho các em học sinh về dinh dưỡng và phát triển thể lực, chiều cao. Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam cho biết: “Chúng tôi tin tưởng rằng, với trách nhiệm xã hội mà Công ty FrieslandCampina Việt Nam luôn đặt lên hàng đầu song song với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, dự án truyền thông Giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể lực cho trẻ em Việt Nam sẽ trợ giúp thiết thực và hiệu quả cho các trẻ em, góp phần thực hiện các mục tiêu quan trọng của Đề án phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam và Chương trình sữa học đường cho học sinh mẫu giáo và tiểu học do Chính phủ đề ra. Phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới mức trung bình của khu vực và thế giới và hạn chế sự gia tăng tình trạng thừa cân và béo phì ở trẻ em lứa tuổi tiền học đường và học đường, nâng cao thể lực và trí lực cho học sinh.” Chương trình thỏa thuận hợp tác với Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam là một phần của chiến dịch "Uống sữa, Vận động, Khỏe mạnh” do công ty FrieslandCampina Việt Nam khởi xướng dựa trên nền tảng sự phát triển và trưởng thành của trẻ chịu ảnh hưởng rất lớn từ chế độ ăn uống, dinh dưỡng và vận động thể lực hàng ngày. Theo kết quả khảo sát tình hình dinh dưỡng tại khu vực Đông Nam Á (SEANUTS) mà FrieslandCampina phối hợp với Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia (thuộc Bộ Y Tế) và đã thực hiện cho thấy thực trạng suy dinh dưỡng vẫn tồn tại  ở trẻ em dưới 12 tuổi. Hơn 50% trẻ em thiếu canxi và vi chất dinh dưỡng như vitamin A, B1, C và sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt là sự thiếu hụt vitamin D mặc dù sống tại khu vực có nhiều ánh nắng mặt trời. Trong khi suy dinh dưỡng và thiếu hụt vi chất tiếp tục là những vấn đề đáng quan tâm ở nông thôn, thì tỉ lệ trẻ béo phì và dư cân cũng đang gia tăng đáng kể, ít vận động ngoài trời - đặc biệt là ở đô thị. Vì vậy, chương trình tuyên truyền giáo dục về dinh dưỡng và vận động thể lực cho trẻ không chỉ tiếp cận các giáo viên ở nhà trường mà còn dành cho cả cha mẹ của học sinh bởi giai đoạn tuổi học đường là thời điểm trẻ tăng nhanh về thể lực, trí não, phát triển giới tính và hình thành nhân cách. Tại buổi lễ ký kết, ông Arnoud van den Berg - Tổng giám đốc FrieslandCampina Việt Nam phát biểu: “Chúng tôi tin rằng sự hợp tác với Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam sẽ tạo ra nguồn lực để tiếp cận trực tiếp, cung cấp kiến thức về dinh dưỡng và rèn luyện thể chất cho trẻ nhỏ đến cho phụ huynh cũng như các nhà giáo dục. Trẻ được cung cấp đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng, 2 ly sữa mỗi ngày cùng với lối sống vận động sẽ giúp phát triển cả về thể chất lẫn trí lực. Sự phát triển tầm vóc của người Việt trong tương lai phải bắt đầu từ việc dinh dưỡng hợp lý và vận động thể lực cho trẻ nhỏ trong hôm nay”.

Chuyện hiếm: Sản phụ 45 tuổi sinh đôi con thứ 14 và 15

Chỉ định đi khám thai, tuy nhiên, chị Nguyễn Thị S (45 tuổi, ở Nghệ An) đã bất ngờ trở dạ và hạ sinh hai bé gái tại Bệnh viện Từ Dũ. Đây là đứa con thứ 14 và 15 của vợ chồng chị. Anh Huỳnh Văn T (45 tuổi, chồng chị S) cho biết, khi đang thai đôi tuần thứ 32, vợ anh đã lên kế hoạch vào TPHCM thăm chồng và kết hợp đi khám thai. Tuy nhiên, khi đang đi khám tại Bệnh viện Từ Dũ, chị S bất ngờ trở dạ. Do mang thai đôi và chưa đủ tháng nên các bác sĩ đã chỉ định phương pháp sinh mổ và chị S đã hạ sinh 2 bé gái trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Ca sinh mổ thuận lợi “mẹ tròn con vuông”, hai bé gái xinh xắn chào đời cân nặng 1,5 và 1,6kg. Hiện 2 bé vẫn nằm ở khoa Sơ sinh, được theo dõi và chăm sóc đặc biệt. BS CKII Nguyễn Thị Từ Anh, chuyên khoa Nhi cho biết, dù đã sinh rất nhiều lần, nhưng trường hợp của mẹ con chị S là rất may mắn, hai đứa trẻ sinh đôi non tháng hiện đã tạm ổn, có phản xạ bú, hô hấp tốt. Riêng với người mẹ, chỉ sau 12 tiếng, chị đã dần tỉnh táo, sức khoẻ ổn định và có thể tiếp xúc được. Chị S cho biết, chị rất hạnh phúc chào đón hai con dù trước đó chị đã có 13 người con (6 trai, 7 gái). “Được bác sĩ cấp cứu kịp thời, sau 12 tiếng, tôi đã khoẻ lại. Thành thật cảm ơn các bác sĩ đã tận tình giúp đỡ để ca mổ thành công. Tôi có 15 đứa con, đây là lần sinh thứ 14, trong đó có 3 lần sinh mổ. Hiện các con đều khỏe mạnh, học tập tốt và rất thương yêu nhau. Hai con gái đầu đã lập gia đình, con thứ ba đang du học ở Mỹ, các con còn lại đang học từ mầm non, tiểu học và trung học”, chị S tự hào. Cảnh báo về việc sinh nhiều con, BS Huỳnh Thu Thủy - nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Từ Dũ - cho biết, việc sinh đẻ đối với những phụ nữ sinh con ở ngoài độ tuổi sinh sản, đặc biệt là sau 45 tuổi sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe của mẹ và bé. Đặc biệt, những biến chứng như tiền sản giật, những biến chứng tiềm ẩn khác như đái tháo đường, băng huyết sau sinh… dễ bộc lộ hơn những sản phụ trẻ. Ngoài ra, một trong những lý do khiến tỷ lệ tử vong ở người mẹ cao nhất là sinh con ngoài độ tuổi sinh sản.

Từ 1.7, 38 bệnh viện sẽ liên thông kết quả xét nghiệm

Từ 1.7 tới, 38 bệnh viện (BV) trực thuộc Bộ Y tế sẽ thực hiện việc liên thông kết quả xét nghiệm. Liên thông xét nghiệm nghĩa là kết quả xét nghiệm ở bệnh viện này sẽ được chấp nhận khi khám chữa ở bệnh viện khác, giúp người bệnh không phải xét nghiệm nhiều lần mỗi khi chuyển viện. Chiều 23.6, tại Hội nghị triển khai tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học, hướng tới liên thông kết quả xét nghiệm, GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế - thừa nhận, việc các BV chưa công nhận kết quả xét nghiệm liên thông gây tốn kém tiền bạc, thời gian của người bệnh và ảnh hưởng đến cả quá trình khám, chữa bệnh. Thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm có nghĩa là một số xét nghiệm sau khi đã có kết quả có thể được cơ sở khám chữa bệnh khác sử dụng để chẩn đoán, điều trị, theo dõi bệnh, giúp tiết kiệm chi phí thực hiện xét nghiệm trong một số trường hợp. Việc không công nhận kết quả khám, chữa bệnh khiến người bệnh kêu than. Ngay cả cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng phàn nàn. Kết quả thanh, kiểm tra của đơn vị này trong năm 2016 cho thấy, trong số hàng ngàn tỷ đồng bội chi quỹ BHYT có một tỉ lệ không nhỏ là việc gia tăng sử dụng dịch vụ xét nghiệm. Trong toàn bộ chi khám chữa bệnh thì chi phí dành cho chụp chiếu, xét nghiệm chẩn đoán chiếm khoảng 20%. Mỗi năm, các BV làm tới 400-450 triệu xét nghiệm – một con số không hề nhỏ. Cũng theo tính toán của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, nếu các BV công nhận kết quả xét nghiệm của nhau sẽ giảm ít nhất giảm 5-10% chi phí cho các xét nghiệm. Ngoài ra, các BV sẽ phải nâng cao chất lượng đạt chuẩn trong việc xét nghiệm. Theo lộ trình liên thông kết quả xét nghiệm đã được xác định trong Quyết định số 316/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tăng cường chất lượng xét nghiệm y học giai đoạn 2016-2025, trong đó trước ngày 1.1.2018 sẽ liên thông kết quả xét nghiệm giữa các BV hạng đặc biệt và hạng I; Đến năm 2020 thực hiện liên thông xét nghiệm đối với các bệnh viện trong cùng một địa bàn tỉnh, thành phố. Đến năm 2025 liên thông xét nghiệm ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Trước mắt, từ 1.7 tới sẽ thực hiện việc liên thông kết quả xét nghiệm đối với các phòng xét nghiệm của 38 BV trực thuộc Bộ Y tế. Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) - cho biết, khi xét nghiệm có độ tin cậy cao hơn, cơ sở khám chữa bệnh này có thể sử dụng kết quả xét nghiệm của cơ sở khám chữa bệnh khác, một số xét nghiệm không phải làm lại sẽ tránh được lãng phí. Chỉ cần giảm được 1% số xét nghiệm thì mỗi năm, chỉ tính riêng số xét nghiệm không phải thực hiện tại các bệnh đã là khoảng 4,75 triệu lượt. Nếu tính trung bình mỗi xét nghiệm có giá 50.000 đồng thì chúng ta đã tiết kiệm được khoảng 237,5 tỷ đồng.

Tuổi trẻ

TP.HCM: còn hơn 1,7 triệu người chưa có BHYT

BHXH TP.HCM cho biết như vậy. Trong đó có gần 1,3 triệu người là đối tượng hộ gia đình, 230.000 học sinh – sinh viên và khoảng 220.000 người lao động (có hợp đồng lao động trên 3 tháng)… đến hết tháng 5-2017 TP.HCM có gần 6,57 triệu người tham gia BHYT, đạt 79,2% dân số thành phố. Để đạt được kế hoạch Thủ tướng giao (80,7%), từ nay đến cuối năm phải có 123.350 người tham gia BHYT. Từ đầu năm 2017 đến nay, tại TP.HCM có gần 6,6 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT với tổng chi phí được quỹ BHYT chi trả hơn 4.600 tỉ đồng.

 Bé gái sơ sinh dị tật teo thực quản hiếm gặp

BV Nhi Đồng Nai vừa điều trị thành công cho bé gái Q. (gần 1 tháng tuổi, ngụ xã Gia Tân, huyện Thống Nhất) bị dị tật teo thực quản có rò khí bẩm sinh…mổ bịt lỗ rò, hạ hai đầu thực quản giáp nối thông thương lại với nhau cho bé Q.. Đến nay sau hơn 20 ngày hồi sức, bé đã dần ổn định, có thể bú sữa mẹ bằng miệng, nuốt trôi chảy bình thường. BV Nhi đồng Đồng Nai, cho biết dị tật teo thực quản là dị tật phức tạp, ít gặp (tần suất xuất hiện khoảng 1/4.500 ca), phẫu thuật và hồi sức khó khăn. Do bé Q. còn nhỏ, vùng mổ hẹp, sâu (từ xương sườn tới sát cột sống), nhiều bộ phận quan trọng nằm song hành, thể trạng lúc bé mới sinh cũng yếu (nặng 2,2kg) buộc phải thao tác hết sức thận trọng. Các bà mẹ cần chú ý triệu chứng “sùi bọt cua” ở trẻ sơ sinh, nếu bị teo thực quản mà cho bé bú sẽ gây ra viêm phổi làm bệnh tăng nặng.

10 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

Tính đến ngày 4-6, cả nước ghi nhận 36.437 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue tại 47 tỉnh, thành phố, trong đó có 10 trường hợp tử vong. Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), các tỉnh, thành phố có bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết gồm: Đồng Nai (1 trường hợp), Bến Tre (1), Đồng Tháp (2), Tiền Giang (1), TP.HCM (1), Hà Nội (1) và Trà Vinh (3). So với năm 2016, số lượng mắc và tử vong do căn bệnh này là tương đương. Các trường hợp mắc sốt xuất huyết vẫn tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam và tăng cao tại khu vực miền Bắc… Trước tình hình trên, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có văn bản khẩn yêu cầu các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố tổ chức phổ biến, tập huấn, tập huấn lại “Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị SXHD” của tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do đơn vị quản lý. Tăng cường củng cố và duy trì hoạt động của “Nhóm điều trị sốt xuất huyết” và “Đường dây điện thoại nóng phòng, chống dịch SXHD” tại các đơn vị khám, chữa bệnh để có thể thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết. Đồng thời bảo đảm việc đáp ứng đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, các lưu đồ xử trí để cấp cứu người bệnh… 

An ninh Thủ đô

Sốt xuất huyết lan rộng, 10 người tử vong

Từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận hơn 36.000 ca sốt xuất huyết, tập chung chủ yếu ở phía Nam và tăng cao tại miền Bắc. Theo Cục YTDP, Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, sốt xuất huyết Dengue xuất hiện tại 47 tỉnh thành với hơn 36.000 người bệnh. 10 người tử vong, trong đó 3 bệnh nhân ở Trà Vinh, 2 tại Đồng Tháp; Đồng Nai, Bến Tre, Tiền Giang, TP HCM, Hà Nội mỗi địa phương ghi nhận một ca tử vong. Số bệnh nhân tập trung chủ yếu tại phía Nam và tăng cao ở phía Bắc. TP Hà Nội ghi nhận khoảng 1.300 ca bệnh, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, tập trung nhiều ở quận Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Hà Đông. Bệnh nhân rải rác trong các tháng nhưng có xu hướng tăng từ giữa tháng 4 và tăng nhanh trong những tuần gần đây do thời tiết chuyển nắng nóng và mưa nhiều. Hiện miện Bắc trong điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Để giảm tỷ lệ tử vong, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, yêu cầu các bệnh viện tập huấn lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết dengue. Đường dây nóng phòng chống dịch được duy trì hoạt động để có thể tư vấn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết. Phương tiện, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, các lưu đồ xử trí để cấp cứu người bệnh... cũng phải được bệnh viện chuẩn bị kỹ. Các bệnh viện tuyến cuối của hệ thống điều trị sốt xuất huyết như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Nhi đồng 1 và 2 của TP HCM... chủ động chỉ đạo tuyến, điều chỉnh lại quy trình tiếp nhận, điều trị người bệnh cho phù hợp với tình hình của từng bệnh viện và hỗ trợ các cơ sở khám bệnh chữa bệnh tuyến dưới. Các ca tử vong phải được phân tích nguyên nhân để rút kinh nghiệm nhằm hạn chế tối đa các trường hợp tương tự. Người dân được khuyến cáo ngủ màn vào ban ngày để phòng bệnh sốt xuất huyết. Người bệnh sốt xuất huyết cũng ngủ màn để tránh muỗi đốt lây bệnh cho người khác. Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; Thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...). Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến. Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi truyền và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh do virus Dengue gây ra với 4 tuýp gây bệnh được ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Do miễn dịch được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ có tính đặc hiệu đối với từng tuýp nên một người có thể mắc bệnh 2-3 lần. Trường hợp nhẹ, người bệnh sốt cao đột ngột 39-40 độ C, kéo dài 2-7 ngày, khó hạ sốt; đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu, có thể có nổi mẩn, phát ban. Nặng hơn, người bệnh có dấu hiệu xuất huyết như chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn/ói ra máu, đi cầu phân đen (do bị xuất huyết nội tạng); đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng. Nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

An ninh Thủ đô

Việt Nam lần đầu tiên ghép phổi cho người lớn

Dự kiến, tháng 9 tới, Bệnh viện Việt Đức sẽ thực hiện ca ghép phổi cho người lớn đầu tiên từ người cho chết não, cũng là ca ghép phổi cho người lớn đầu tiên tại Việt Nam. Ngày 21-2-2017, Bệnh viện Trung ương Quân đội 103 đã thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên của Việt Nam (phối hợp với Học viện Quân y và các chuyên gia Nhật Bản) nhưng bệnh nhân được ghép là một cháu bé 6 tuổi và nguồn phổi ghép lấy từ người sống (bố và bác ruột hiến). Trao đổi với báo chí, GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Giám đốc Trung tâm điều phối hiến ghép tạng quốc gia cho biết, khó khăn lớn đầu tiên trong ghép phổi là khâu vận động người hiến phổi và người cần ghép phổi. Mặt khác, phổi là bộ phận ghép tạng dễ gặp nhiễm trùng nhất, hồi sức sau ghép cũng vô cùng thách thức. Thực tế trên thế giới từng có trung tâm ghép tạng phải trải qua 18 ca ghép phổi thất bại sau đó mới thành công. Thế nhưng tại Việt Nam, ngay từ ca ghép phổi đầu tiên cho bệnh nhi 6 tuổi ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 103 tháng 2 vừa qua đã thành công, khẳng định khả năng thành công rất lớn của chuyên ngành ghép tạng nước ta. Với Bệnh viện Việt Đức, hiện các khâu đoạn chuẩn bị cho ca ghép phổi đầu tiên đã được lên kế hoạch kỹ càng, công tác chăm sóc sau ghép cũng đã sẵn sàng. Ca ghép phổi cho người lớn đầu tiên từ người cho chết não dự kiến sẽ thực hiện vào tháng 9 tới. Người trong danh sách ghép phổi là một bệnh nhân nam bị bệnh lý về phổi, đang phải sử dụng máy thở để duy trì sự sống. Do đây là ca phẫu thuật ghép phổi trên người lớn từ người cho chết não đầu tiên nên các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã tính đến 3 phương án thực hiện. Một là mời chuyên gia nước ngoài tham gia kíp mổ, tuy nhiên ca ghép chủ yếu vẫn do các bác sĩ Việt Nam đảm trách. Phương án hai là có thể không mời chuyên gia nước ngoài, các bác sĩ Việt Nam tự tiến hành ca mổ. Phương án ba là bệnh viện mời một ê kíp chuyên gia nước ngoài đến hỗ trợ ca mổ ghép.

Thêm nhiều kỹ thuật ghép tạng mới

Ngoài ca ghép phổi kể trên, Bệnh viện Việt Đức cũng đã sẵn sàng cho những kỹ thuật ghép mới như ghép chi, ghép mặt, ghép ruột, ghép tử cung… GS.TS Trịnh Hồng Sơn cho biết, việc ghép chi tự thân cho những người không may bị đứt lìa cánh tay, chân hay ngón tay, ngón chân đã được thực hiện rất nhiều. Tuy nhiên, khó khăn nhất là nguồn hiến bởi vận động hiến chi rất khó khăn. “Rất khó vận động bởi người dân nước ta vẫn quan niệm chết phải toàn thây. Còn với hiến tim, phổi, thận, giác mạc… thì có thể mổ ra lấy tạng rồi khâu vào nên dẫu sao vẫn dễ vận động hơn”, GS.TS Trịnh Hồng Sơn phân tích. Riêng với ghép tử cung phức tạp hơn. Theo GS.TS Trịnh Hồng Sơn, hiện nay trên thế giới, một số nước đã tiến hành ca ghép tử cung, có ca thành công song cũng có những ca thất bại. “Những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vì lý do nào đó phải cắt bỏ tử cung có thể sinh nở sau khi được ghép tử cung. Đây là một mục tiêu rất nhân văn”, GS.TS Trịnh Hồng Sơn chia sẻ. Riêng tại Bệnh viện Việt Đức ngày nào cũng có 1 - 5 ca chết não vì tai nạn. Nếu chỉ 1/4 trong số những người chết não trên cả nước đồng ý hiến tạng, sẽ có hàng nghìn người đang cần ghép tạng được cứu sống

Pháp luật TP HCM

Nhiều bệnh viện chính thức tính giá viện phí mới cho người chưa có thẻ BHYT

Ngày 20/6, chính thức có khoảng 50 bệnh viện áp dụng giá viện phí mới với người chưa có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Trước đó, đối tượng này được hưởng mức giá thấp hơn so với người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh. Từ hôm nay (20/6) có khoảng 50 bệnh viện (BV) hạng đặc biệt, chuyên khoa, BV hạng 1 thuộc Hà Nội, TP HCM và một số BV thuộc các trường y dược chính thức điều chỉnh tăng viện phí đối với bệnh nhân không có thẻ BHYT. Theo Bộ Y tế, việc cân bằng mức giá viện phí này sẽ thúc đẩy người dân chưa có BHYT tham gia mua bảo hiểm. Theo ông Nguyễn Nam Liên- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch- Tài chính, Bộ Y tế Thông tư của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT ) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2017 ( gọi tắt là Thông tư 02/2017/TT-BYT ). Tuy nhiên việc áp dụng giá viện phí mới không thực hiện đồng loạt mà theo lộ trình. Bộ Y tế sẽ quy định mức giá và thời điểm thực hiện cụ thể tại các BV thuộc Bộ Y tế, BV hạng đặc biệt, hạng 1 thuộc các bộ, ngành quản lý; UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh quy định mức giá và thời điểm thực hiện đối với các BV thuộc địa phương quản lý và các BV do các bộ, ngành khác quản lý từ hạng 2 trở xuống. Tại các địa phương, thời điểm áp giá mới sẽ do HĐND quy định. Các địa phương có thể quy định giá mới bằng hoặc thấp hơn mức giá tối đa. Theo lộ trình, từ này đến hết năm 2017 giá viện phí mới với người không BHYT sẽ được áp dụng trên toàn quốc. Thông tư này điều chỉnh giá viện phí với những người chưa tham gia BHYT, hoặc có thẻ nhưng đi khám chữa bệnh; sử dụng các dịch vụ không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT. Giá dịch vụ này cũng không áp dụng khám, điều trị tại các khoa tự nguyện, theo yêu cầu. Trước đó, giá viện phí của bệnh nhân không có thẻ BHYT vẫn theo mức giá viện phí ban hành từ năm 2006 và 2012, chưa tính đủ chi phí trực tiếp, chưa có tiền lương, thấp hơn mức giá khám chữa bệnh BHYT. Nay mức giá mới của người chưa có thẻ BHYT được áp dụng với giá tương đương người có BHYT. Như vậy vừa đảm bảo công bằng, người bệnh đến viện khám chỉ khác nhau về phương thức chi trả (không có BHYT chi trả viện phí từ tiền túi, có BHYT sẽ được Quỹ BHYT chi trả theo tỉ lệ được hưởng), vừa thúc đẩy người dân tham gia bảo hiểm. Cụ thể, giá khám bệnh hơn 1.900 dịch vụ y tế với người không có thẻ BHYT sẽ ngang bằng với giá khám BHYT. Theo đó, giá khám bệnh BV hạng đặc biệt, hạng 1: 39.000 đồng; BV hạng 2: 35.000 đồng, BV hạng 3 là 31.000 đồng, hạng 4 và trạm y tế xã: 29.000 đồng. Bộ Y tế khuyến khích gần 20% dân số còn lại nên mua BHYT để tránh những gánh nặng tài chính khi không may ốm đau. Việt Nam là một trong những nước có mệnh giá thẻ BHYT ở mức thấp (khoảng trên 600 nghìn/năm) nhưng người tham gia BHYT được quyền lợi cao. Rất nhiều bệnh nhân nặng về tim mạch, ung bướu, bệnh nhân hồi sức tích cực được BHYT chi trả vài trăm triệu đồng. Chi phí này sẽ là rất khó khăn với người không tham gia BHYT, tự bỏ tiền túi ra chi trả dịch vụ. Dự kiến đến tháng 8 khoảng 30 tỉnh thực hiện viện phí mới; 15 tỉnh thành áp dụng vào tháng 10 và 18 tỉnh thành còn lại áp dụng vào tháng 12/2017.

Nhân dân

80% dân số TP Hồ Chí Minh có bảo hiểm y tế

Ngày 21/6, Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, có hơn 6,5 triệu lượt người khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT) và quỹ BHYT thành phố đã chi trả hơn 4.600 tỷ đồng. Toàn thành phố hiện có hơn 6,5 triệu người tham gia mua BHYT, đạt 79,2% dân số; còn 1,7 triệu người chưa có BHYT, chủ yếu là người không có việc làm…

Phẫu thuật ghép sọ não thành công cho cháu bé 37 ngày tuổi

Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh ngày 21-6 cho biết, sau 45 ngày điều trị, trải qua hai lần phẫu thuật, sức khỏe bé Phạm Đức Ph. (37 ngày tuổi, ở phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đã ổn định và được xuất viện. Trước đó, ngày 7-5, bé Ph. Được gia đình đưa vào Bệnh viện cấp cứu vì bị xuất huyết trong não…

Khám và tư vấn miễn phí cho bệnh nhi có vấn đề về cột sống

Từ ngày 26 đến 30-6, tại Khoa phẫu thuật cột sống, BV Việt Đức, Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình đào tạo, khám và tư vấn miễn phí cho các bệnh nhi trên mọi miền Tổ quốc có vấn đề về cột sống. Đây là chương trình hợp tác đào tạo hằng năm giữa Hội phẫu thuật Hàn lâm Chấn thương chỉnh hình Hoa Kỳ với Hội Chấn thương chỉnh hình Việt Nam, được tổ chức tại BV Việt Đức. Chương trình được bắt đầu từ năm 2012, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Giáo sư Stuart Weinstein, Nguyên chủ tịch Hội Phẫu thuật Hàn lâm Chấn thương chỉnh hình Hoa Kỳ, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình BV Đại học Y Iowa, Mỹ. Giáo sư Weinstein không chỉ được biết đến là phẫu thuật viên hàng đầu thế giới về chỉnh hình cột sống trẻ em, mà còn là người thầy giáo tài ba trong giới cột sống. Cho tới nay, Giáo sư đã trực tiếp phẫu thuật cho hơn 100 bệnh nhi bị các dị tật cột sống phức tạp tại khoa Phẫu thuật cột sống Việt Đức, khám bệnh miễn phí cho hàng trăm bệnh nhi khác. Qua đó, nhiều dị dạng cột sống của trẻ em Việt Nam đã được phát hiện và ngăn chặn như vẹo cột sống, gù cột sống, trượt đốt sống, dị tật nửa thân đốt sống… Rất nhiều phẫu thuật viên cột sống trên mọi miền của Việt Nam đã được giáo sư đào tạo và cập nhật những tiến bộ mới nhất trong chỉnh hình cột sống nhi trên thế giới. BV Việt Đức cho biết: Giáo sư Weinstein sẽ trực tiếp phẫu thuật cho một số trẻ em bị các dị tật phức tạp về cột sống. Đồng thời trực tiếp đào tạo những kiến thức căn bản trong chỉnh hình cột sống thiếu nhi, và cập nhật những tiến bộ trên thế giới về chỉnh hình cột sống trẻ em cho các bác sĩ Việt Nam. Khóa đào tạo hằng năm này không chỉ là cơ hội điều trị tốt cho bệnh nhi mà còn góp phần phát triển chuyên ngành phẫu thuật cột sống trẻ em tại Việt Nam.

Cách phân biệt và phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Theo đánh giá của Sở Y tế Hà Nội, hiện nay, dịch bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng tại các quận nội thành Hà Nội như Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông... Bệnh vốn lưu hành tại Hà Nội, lại thêm thời tiết đang vào mùa mưa là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh phát triển, nên dịch bệnh càng dễ bùng phát. Số người mắc sốt xuất huyết trong 6 tháng đầu năm 2017 tại địa bàn Hà Nội tăng nhanh chóng, lên 1.575 trường hợp và đã có một người tử vong. Các quận có số người mắc sốt xuất huyết cao là Đống Đa (458 người), Hoàng Mai (312 người), Hai Bà Trưng (123 người). Người dân cần nâng cao ý thức cho mình trong việc phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết ...

Đà Nẵng giải bài toán thiếu nguồn nhân lực ngành y tế

Thành phố Đà Nẵng hiện đang nghiên cứu xây dựng đề án bệnh viện vệ tinh nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Song, sự thiếu hụt trầm trọng về nguồn nhân lực y tế, nhất là bác sĩ tại các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến quận, huyện cũng như xã, phường đang là một lực cản lớn…Hiện nay, nguồn nhân lực y tế Đà Nẵng thiếu trầm trọng, tập trung ở các bệnh viện đặc thù, chuyên ngành như Lao và bệnh phổi, Tâm thần, Phục hồi chức năng… Tại tuyến xã, phường, hiện mới có 23 trong tổng số 56 đơn vị có bác sĩ cơ hữu. Trung tâm y tế các quận, huyện cũng rơi vào tình trạng tương tự, cho nên người bệnh thường phải chuyển lên tuyến trên, mặc dù không thiếu trang thiết bị. Như Bệnh viện đa khoa Hòa Vang, được đầu tư tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng, với quy mô 150 giường bệnh, tám phòng, khoa chức năng với đầy đủ trang thiết bị cùng bốn phòng mổ hiện đại, máy siêu âm màu J16 (hiện đại ngang Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng) cùng thiết bị nội tiêu hóa, cắt lớp vi tính... nhưng vì thiếu bác sĩ chuyên khoa nên các trang thiết bị này chưa vận hành hết công năng. Trong 273 cán bộ, nhân viên chỉ có 31 bác sĩ nhưng chín bác sĩ phải phục vụ ở trạm y tế các xã và dự phòng. Do vậy để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho hơn 600 lượt người mỗi ngày, bệnh viện này hiện đang thiếu khoảng 15 bác sĩ. Tuyển không được người, bệnh viện đa khoa Hòa Vang phải chọn phương án hợp đồng với các bác sĩ đã về hưu. Tại Trung tâm y tế quận Liên Chiểu, tình trạng cũng không khả quan hơn. Theo Trung tâm, thì hiện tại ở đây thiếu khoảng 30 bác sĩ, một số khoa phải ở ghép và không thể thành lập khoa Hồi sức cấp cứu vì không có bác sĩ. Thạc sĩ, bác sĩ CK1 Mai Hữu Phước, Trưởng Khoa Nội, Trung tâm y tế quận Ngũ Hành Sơn cho biết tình trạng thiếu bác sĩ ở đây tập trung ở các khoa: Nội, Lão khoa, Sản, Ngoại - Liên chuyên khoa. Vì thiếu nên sau ca trực phần lớn bác sĩ đều ở lại tiếp tục làm thêm buổi sáng vì đông người bệnh. Phòng khám biên chế ba bác sĩ, tăng cường một bác sĩ khác vào buổi sáng, nhưng trung bình một bác sĩ sẽ khám từ 70 đến 80 người bệnh/ngày, trong khi quy định một ngày mỗi bác sĩ khám không quá 50 người bệnh. Trong khi đó, Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng (bệnh viện chuyên khoa lớn nhất tại khu vực miền trung, Tây Nguyên) sau 20 năm, đến cuối năm 2015 mới tiếp nhận được một bác sĩ chính quy về công tác theo chính sách thu hút nhân tài. Nguyên nhân là do mức lương quá thấp, lại làm việc trong một môi trường khó khăn. Ngay như Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng dù đã thông báo tuyển dụng liên tục nhưng chỉ tuyển được… hai người, khi nhu cầu là 30. Trước tình hình đó, Đà Nẵng đã có những chính sách ưu đãi đặc biệt nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao (NNLCLC)về làm việc trong ngành y tế. Đồng thời, thành phố cũng đã ban hành kế hoạch thu hút, tuyển chọn và bố trí công tác đối với người được cử đi đào tạo bác sĩ, bác sĩ nội trú. Đối với bác sĩ chuyên khoa cấp 2, dược sĩ chuyên khoa cấp 2, thạc sĩ, bác sĩ nội trú và những người tốt nghiệp đại học loại giỏi, xuất sắc được xếp lương theo ngạch, bậc đang hưởng hoặc xếp 100% lương theo ngạch tương ứng với trình độ đào tạo ở bậc khởi điểm. Hỗ trợ theo chính sách của thành phố đối với đối tượng thuộc diện thu hút nguồn nhân lực một triệu đồng/tháng trong thời gian 5 năm. Sau khi tiếp nhận, bố trí công tác, được nhận hỗ trợ một lần với số tiền từ 15 đến 40 triệu đồng tương đương từng vị trí, bằng cấp chuyên môn. Riêng đối với các sinh viên đang học các chương trình đào tạo theo đề án NNLCLC sẽ được hỗ trợ chi phí từ 27 đến 34 triệu đồng/người/năm. Thành phố cũng có ưu đãi riêng đối với các bác sĩ đang công tác tại tuyến quận, huyện, TP tự nguyện đến công tác tại trạm y tế các xã miền núi thuộc huyện Hòa Vang được hỗ trợ một lần 15 triệu đồng, về trạm y tế các xã còn lại thuộc huyện Hòa Vang được hỗ trợ 10 triệu đồng và về trạm y tế các phường thuộc các quận được hỗ trợ bảy triệu đồng. Hiện nay, thành phố cũng đang xây dựng lại đề án hỗ trợ thu hút nhân tài để trình Hội đồng Nhân dân thành phố phê duyệt tại kỳ họp vào tháng 7 tới, các chính sách sẽ thay đổi tùy tình hình thực tế của địa phương. Ngoài ra, một số bệnh viện cũng tự cân đối kinh phí để hỗ trợ các bác sĩ về công tác. Bệnh viện đa khoa Hòa Vang ngoài các chính sách của thành phố cũng hỗ trợ mức từ 8 đến 15 triệu đồng/người, hỗ trợ tiền thuê nhà và khuyến khích đi học các khóa đào tạo chuyên khoa ngắn hạn nhằm đáp ứng nhu cầu công việc và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Bệnh viện Tâm thần chủ động chuẩn bị nguồn nhân lực với việc cắt cử y sĩ đi học chuyên tu bốn năm tại Trường ĐH Y Dược Huế. Hiện tại, có 20 bác sĩ học hệ bốn năm để khắc phục tình trạng thiếu bác sĩ. Bài toán về nguồn nhân lực đang đặt ngành y tế Đà Nẵng trước nhiều thách thức, khó khăn. Để thu hút được bác sĩ về tuyến cơ sở, bác sĩ Mai Hữu Phước cho rằng, cần có chế độ ưu đãi như các nước, đó là lương của họ cần trả cao gấp hai, ba lần tuyến trên. Đồng thời bác sĩ đi tuyến cơ sở cần có khoảng thời gian nhất định, sau đó nếu họ muốn thì chuyển công tác đi tuyến khác theo như yêu cầu.

Liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện

Nhằm chuẩn hóa chất lượng xét nghiệm và tạo điều kiện thuận tiện, tiết kiệm cho người bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 316/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tăng cường năng lực hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm y học giai đoạn 2016 - 2025. Theo đó, từ năm 2018 liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện hạng đặc biệt, hạng một và tương đương trong cả nước. Theo thống kê của Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cả nước hiện có 1.336 bệnh viện, trong đó có 38 bệnh viện tuyến T.Ư; 492 bệnh viện tuyến tỉnh; 629 bệnh viện tuyến huyện, 31 bệnh viện ngành... Số lượng xét nghiệm thực hiện tại các bệnh viện liên tục tăng hơn 10%/năm, đạt hơn 516 triệu xét nghiệm năm 2016. Tuy nhiên, thực tế cho thấy trong công tác xét nghiệm y học vẫn còn những bất cập, như kết quả xét nghiệm của các trung tâm xét nghiệm, các bệnh viện tính tương đồng chưa cao, cùng một người bệnh nhưng kết quả xét nghiệm lại khác nhau; các cơ sở y tế vẫn chưa chấp nhận kết quả xét nghiệm của nhau; không ít trường hợp do đánh giá chưa đúng vai trò của xét nghiệm mà ảnh hưởng tới kết quả khám, chữa bệnh… Theo đánh giá của Cục Quản lý khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, hiện nay do trình độ cán bộ y tế chưa đồng đều giữa các tuyến, dẫn đến tình trạng kết quả xét nghiệm có sự khác nhau, thậm chí đọc nhầm kết quả xét nghiệm. Do vậy, các bệnh viện vẫn chưa công nhận kết quả xét nghiệm của nhau, dẫn đến tình trạng người bệnh khi chuyển tuyến, hoặc đi khám lại ở bệnh viện khác phải làm lại các xét nghiệm. Có những trường hợp vừa hôm trước xét nghiệm ở bệnh viện tỉnh nhưng hôm sau chuyển lên bệnh viện trung ương vẫn bị yêu cầu làm lại toàn bộ các xét nghiệm. Hiện nay, tại những bệnh viện tuyến cuối, phần lớn người bệnh vẫn phải làm lại các xét nghiệm mà trước đó họ đã làm ở cơ sở y tế khác, gây lãng phí, tốn kém cho người bệnh. Để hạn chế việc lạm dụng xét nghiệm, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đang tiến hành nhiều giải pháp trong đó có việc ban hành bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện để các cơ sở y tế áp dụng, đồng thời triển khai thực hiện liên thông công nhận kết quả xét nghiệm, không để tình trạng cán bộ y tế yếu kém làm khổ người bệnh. Bộ Y tế đã yêu cầu 122 bệnh viện trực thuộc và bệnh viện hạng một rà soát, lập kế hoạch để liên thông kết quả xét nghiệm theo Quyết định số 316/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, liên thông kết quả xét nghiệm của các bệnh viện trực thuộc Bộ trước ngày 1-7- 2017, bệnh viện hạng một và tương đương trước ngày 1-1-2018. Tuy nhiên, theo một số lãnh đạo bệnh viện, trên thực tế, một số xét nghiệm chỉ có giá trị trong một thời gian nhất định, hơn nữa, hệ thống kiểm chuẩn trong nước chưa đánh giá, phân loại được tất cả các phòng xét nghiệm của các bệnh viện (theo loại A, B, C, D, E) như ở nước ngoài. Do vậy Bộ Y tế nên sớm đánh giá, kiểm chuẩn chất lượng phòng xét nghiệm và có quy định bệnh viện tuyến nào thì công nhận xét nghiệm lẫn nhau, loại bệnh lý nào thì khi chuyển tuyến không phải làm lại xét nghiệm. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều phòng xét nghiệm ở Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn ISO 15189, coi như một chuẩn với phòng xét nghiệm, song mới chỉ có hơn 50 phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn này. Chưa kể máy xét nghiệm, hóa chất xét nghiệm của các bệnh viện được đầu tư khác nhau, nhân lực làm xét nghiệm trình độ khác nhau cho nên kết quả có thể khác nhau. Nếu bác sĩ không chỉ định xét nghiệm lại mà căn cứ vào kết quả xét nghiệm của bệnh viện khác để mổ luôn, không may người bệnh có vấn đề gì thì đơn vị nào chịu trách nhiệm? Hiện nay Bệnh viện E đã công nhận một số kết quả xét nghiệm, chiếu chụp của nhiều bệnh viện khác. Tuy nhiên, có nhiều xét nghiệm bắt buộc phải làm lại. Như trước khi truyền máu, xét nghiệm công thức máu không cần phải làm lại nhưng xét nghiệm nhóm máu thì bắt buộc phải làm lại cho dù người bệnh đã làm xét nghiệm nhóm máu ở bệnh viện khác. Bởi nếu nhóm máu không chính xác, truyền nhầm nhóm máu sẽ nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Bên cạnh đó, khi phòng xét nghiệm của nhiều bệnh viện còn chưa đạt chuẩn thì Bộ Y tế phải đứng ra làm trọng tài, chỉ định các bệnh viện nào thì công nhận kết quả xét nghiệm lẫn nhau, loại bệnh lý nào khi chuyển tuyến không phải làm lại xét nghiệm. Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, giám đốc các bệnh viện cần tổ chức rà soát các khoa xét nghiệm, đặc biệt lưu ý chấn chỉnh các đơn vị xét nghiệm đặt tại các khoa khám bệnh, phòng bệnh… thực hiện nghiêm các quy định về quản lý chất lượng xét nghiệm. Mặt khác, thực hiện các giải pháp để chuẩn hóa chất lượng kết quả xét nghiệm giữa các khoa xét nghiệm trong mỗi bệnh viện, lưu ý thực hiện đầy đủ nội kiểm, ngoại kiểm; bảo dưỡng, bảo trì trang, thiết bị xét nghiệm theo quy định trước khi làm xét nghiệm cho người bệnh. Ngoài ra, lập kế hoạch hoạt động cụ thể các công việc để chuẩn bị cho việc liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện theo lộ trình quy định. Hiện Bộ Y tế đang xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm y học theo 5 mức (rất tốt - tốt - khá - trung bình khá - trung bình) và chưa xếp hạng. Đây là bộ công cụ để đánh giá việc tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng và thực hiện cải tiến chất lượng. Từ đó từng bước nâng cao chất lượng xét nghiệm để bảo đảm kết quả xét nghiệm chính xác, kịp thời, chuẩn hóa, làm cơ sở cho việc liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm giữa cơ sở khám chữa bệnh, giảm phiền hà, chi phí cho người bệnh. Kết quả xét nghiệm y học ngày càng đóng vai trò quan trọng, giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh, xác định căn nguyên để đưa ra quyết định phương pháp điều trị, tiên lượng và phòng bệnh phù hợp. Do vậy, có thể nói chất lượng xét nghiệm đã gắn liền với chất lượng chẩn đoán, điều trị, tiên lượng bệnh, phòng bệnh qua đó gắn liền với chất lượng dịch vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Người Lao động

Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân T. đã dần hồi phục, có thể tự đi lại, sinh hoạt được và sắp xuất viện. Chiều 21-6, thông tin từ BV Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết sức khỏe của bệnh nhân N.V.T (27 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đang dần hồi phục. Trước đó vào chiều ngày 18-6, BV Hoàn Mỹ Cửu Long tiếp nhận bệnh nhân T. được người thân đưa đến trong tình trạng lơ mơ, huyết áp tụt sâu với hai vết thương khoảng 2 cm trên ngực trái, chảy máu nhiều. Theo thông tin từ người nhà thì T. bị người khác dùng dao nhọn đâm thẳng vào tim. Nhận thấy đây là vết thương nguy hiểm, bệnh viện lập tức vừa tiến hành hồi sức tích cực cho bệnh nhân, vừa hội chẩn khẩn cấp và chuẩn bị phẫu thuật. Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện vết thương xuyên thấu thành ngực, xuyên qua thành cơ tim. Theo BV Hoàn Mỹ Cửu Long chỉ cần cấp cứu chậm trễ hơn khoảng 30 phút, hoặc lưỡi dao đi sâu thêm 2 mm nữa thì sẽ gây tổn thương động mạch vành nuôi tim, lúc đó tính mạng của bệnh nhân khó bảo toàn. Các bác sĩ đã tiến hành khâu lại vết thương cơ tim cho bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân T. đã dần hồi phục, có thể tự đi lại và sinh hoạt được, và sắp được xuất viện.

Ghép tạng: Hy vọng và lo lắng

Việt Nam chuẩn bị thực hiện các ca ghép phổi cho người lớn trong thời gian tới; hướng đến việc ghép tứ chi, ghép ruột, ghép mặt với nguồn tạng trông chờ từ người hiến chết não Nhiều năm qua, gần 2.400 người đã tái sinh sau khi được ghép tim, gan, thận... Thế nhưng, vẫn còn hàng chục ngàn người đang từng ngày thấp thỏm, mong ngóng được ghép tạng để tiếp tục cuộc sống.

Bước tiến mới

Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, BV Việt Đức - cho biết trung tâm đang chuẩn bị cho ca ghép phổi người lớn vào tháng 9 tới với nguồn hiến từ người cho chết não sau thành công của ca ghép phổi ở trẻ em hồi tháng 2 vừa qua. BV đã lên các kế hoạch cho ca ghép này, trong đó có sự hỗ trợ về chuyên môn của các chuyên gia Nhật Bản - nơi có tỉ lệ thành công về ghép phổi cao nhất thế giới. Bên cạnh đó, BV cũng chuẩn bị mọi mặt cho việc ghép tử cung, ghép chi, ghép mặt. "Những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vì lý do nào đó phải cắt bỏ tử cung có thể sinh nở sau khi được ghép tử cung. Đây cũng là một mục tiêu rất nhân văn trong lĩnh vực ghép tạng, trả lại thiên chức làm mẹ cho người phụ nữ. Cùng với đó, ghép mặt được đánh giá là phương thức đơn giản hơn, giống như tạo hình khuôn mặt". Theo thống kê của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, đến hết tháng 5-2017, Việt Nam đã thực hiện gần 2.500 ca ghép tạng, trong đó ghép thận: 2327 ca, ghép gan: 77 ca, ghép tim: 18 ca, ghép thận và tụy: 1 ca, ghép tim và phổi: 1 ca, ghép phổi: 1 ca. GS Sơn cho biết trong giai đoạn từ năm 2013 đến nay, Việt Nam đã tạo ra bước đột phá về ghép tạng. Nếu như suốt 20 năm (1992-2012) mới thực hiện 933 ca ghép tạng thì chỉ trong 4 năm, từ 2013 đến nay, đã đạt gần 1.500 ca. Nhưng theo Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, so với nhu cầu ghép tạng ở Việt Nam thì những gì đã làm được vẫn rất ít. Cả nước hiện có khoảng 6.000 người bị suy thận mạn tính cần được ghép, riêng một số BV lớn ở Hà Nội có trên 1.500 người được chỉ định ghép gan và khoảng 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc (trong đó có trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc), hàng trăm người chờ được ghép tim, phổi... "Nhiều trường hợp suy tạng sẽ được cứu sống nếu có nguồn tạng thích hợp bởi ghép tạng là phương pháp điều trị cuối cùng cho người bệnh suy tạng giai đoạn cuối".

Bỏ phí nguồn tạng chết não

Kỹ thuật cấy ghép tạng của Việt Nam có thể sánh ngang với các nền y học lớn trên thế giới. Tỉ lệ sống sau ghép tạng ở nước ta tương đương với thế giới, thậm chí về ghép thận, tỉ lệ kéo dài cuộc sống sau ghép còn cao hơn, thế nhưng khó khăn nhất hiện nay vẫn là nguồn hiến tạng. Ngày nào ở BV Việt Đức và BV Chợ Rẫy cũng có 2-3 trường hợp chết não có thể cho tạng nhưng suốt 6 năm qua, chỉ khoảng 40 trường hợp gia đình người chết não đồng ý hiến tạng người thân. "Người đã chết não thì chắc chắn là chết, không thể sống lại được. Chẩn đoán chết não được quy định cụ thể và các BV tỉnh đều thực hiện được. Khi đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho người nhà bệnh nhân chết não có thể hiến bộ phận cơ thể để đem lại cơ hội sống cho người bị bệnh khác. Một người không may mắn chết não có thể cứu sống được 8-10 người". Tâm nguyện làm việc thiện hầu như ai cũng có, nhiều người mong muốn đem đến sự sống cho người khác bằng việc hiến tạng khi còn sống, sau khi chết hoặc chết não nhưng một phần do ảnh hưởng bởi quan niệm về "cái chết toàn thây" nên thân nhân nhiều người chết não vẫn chưa sẵn sàng hiến tạng". Ngay khi xây dựng dự án Luật Hiến, lấy ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác, các chuyên gia trong ban soạn thảo và bản thân ông đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu về quan niệm "cái chết toàn thây". Khi được hỏi về vấn đề này, các bậc tu hành, trong đó có các vị chức sắc tôn giáo - những người có vai trò lớn trong đời sống tâm linh - đều khẳng định trong các tôn giáo chính thống hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam, không một tôn giáo nào nói về "cái chết toàn thây".  Do quan niệm về "cái chết toàn thây" còn chi phối nặng nề nên ở Việt Nam, có đến 90% nguồn tạng nhận được là từ người sống trong khi ở nước ngoài, 90% trường hợp hiến tạng đều từ người cho chết não.

Hơn 8.300 người đăng ký hiến tạng

Đến thời điểm này đã có hơn 8.300 người đăng ký hiến tạng sau khi chết/chết não. Trong số này, hơn 4.400 người đăng ký hiến tại Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia và 3.000 người đăng ký tại BV Chợ Rẫy. Đến nay, trung tâm cũng có 65 người đăng ký hiến tạng trong lúc còn sống, trong đó đã có 6 người thực hiện. Tuy nhiên, ông Phúc cho rằng một trở ngại khác không chỉ ở Việt Nam mà còn phổ biến trên thế giới, đó là khi người đăng ký hiến tạng chết, nếu người nhà không thông báo hoặc kể cả khi nhận được tin báo, cán bộ y tế đến nhưng chỉ một người trong họ hàng không đồng ý, phản đối thì không thể nhận được tạng.

Sài Gòn giải phóng

Hơn 50 bệnh viện tăng viện phí với người không có BHYT

Hơn 50 bệnh viện hạng đặc biệt, bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện hạng 1 thuộc Hà Nội, TPHCM và một số bệnh viện thuộc các trường Đại học Y Dược chính thức điều chỉnh tăng viện phí với bệnh nhân không có Thẻ bảo hiểm y tế... Ngày 20-6, Bộ Y tế cho biết, đã có hơn 50 bệnh viện hạng đặc biệt, bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện hạng 1 thuộc Hà Nội, TPHCM và một số bệnh viện thuộc các trường Đại học Y Dược chính thức điều chỉnh tăng viện phí với bệnh nhân không có Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước. Trong đợt tăng viện phí này, có trên 1.900 dịch vụ y tế được áp dụng giá viện phí mới, với mức tăng giá từ 20%-25%, bên cạnh đó cũng có những dịch vụ tăng từ 2-3 lần, theo đó tiền khám tại bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1: 39.000 đồng/lượt; hạng 2: 35.000 đồng/lượt; hạng 3: 31.000 đồng/lượt; hạng 4, trạm y tế xã: 29.000 đồng/lượt. Tại các địa phương, thời điểm áp giá viện phí mới sẽ do HĐND quy định. Các địa phương có thể quy định giá mới bằng hoặc thấp hơn mức giá tối đa.

Cứu bệnh nhân bị vỡ tá tràng do cọc bê tông ép vào bụng

Chiều 20-6, Bệnh viện quận Thủ Đức thông tin đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Nguyễn Tành C., bị cọc nhồi bê tông ép vào bụng. Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, bụng phản ứng, gồng cứng do trong quá trình lao động bị cọc nhồi bê tông ép vào bụng. Sau khi nhập viện bệnh nhân nhanh chóng được các bác sĩ cấp cứu thăm khám và cho thực hiện các xét nghiệm. Bệnh nhân được chẩn đoán trước mổ là viêm phúc mạc toàn thể do vỡ tạng rỗng sau chấn thương bụng kín và được hồi sức tích cực, chuyển mổ cấp cứu kịp thời ngay sau đó. Trong quá trình mổ, trong bụng bệnh nhân có nhiều dịch đục tập trung ở dưới gan ngay góc phải của đại tràng, xung quanh tá tràng phù mọng màu tím xanh, có nhiều dịch mật lẫn máu bầm tím, tá tràng bị dập đức đôi đoạn chỗ nối D2-D3, đầu tụy bị dập nát. Các bác sĩ đã tiến hành rửa hút sạch dịch ổ bụng, phẫu tích cắt lọc tổ chức dập nát, khâu kín đầu dưới D3 tá tràng, nối D2 tá tràng với hổng tràng kiểu Roux-en-Y, đặt dẫn lưu tá tràng D2 qua dạ dày ra da để hút ngắt quãng. Sau mổ, bệnh nhân được chuyển lên khoa Ngoại Tổng quát để tiếp tục điều trị. Hiện bệnh nhân C đã ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Sức khỏe & Đời sống

Bộ trưởng Bộ Y tế chúc mừng 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2017), Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đi thăm và chúc mừng tại Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài truyền hình việt Nam và Báo Nhân dân. Tháp tùng Bộ trưởng có đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế. Đến chúc mừng các đơn vị trên, thay mặt Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, Bộ trưởng gửi lời chúc sức khỏe và cảm ơn đến các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo TW, Bộ Thông tin và Truyền thông và các vụ/cục trực thuộc Ban Tuyên giáo TW, Bộ Thông tin và truyền thông cũng như tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí thời gian qua đã đăng tải, thông tin, tuyên truyền về những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về y tế và của ngành y tế đến với người dân trên các loại hình báo chí khác nhau. Các tác phẩm báo chí truyền hình và báo in đã giúp khán giả, độc giả, người dân nắm rõ hơn các chính sách y tế cũng như giúp truyền tải tiếng nói người dân đến với các nhà quản lý ngành. Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế chúc lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí không ngừng phát triển, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành cùng ngành Y tế trong các hoạt động, là cầu nối để truyền tải tới khán giả, độc giả những thông tin chính xác, hữu ích, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân cho các cán bộ lãnh đạo của Báo: ông Lê Quốc Khánh, Phó Tổng Biên tập; ông Phan Huy Hiền- Phó Tổng Biên tập; ông Đinh Như Hoan -  Phó Tổng Biên tập - Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhân Dân và ông Hà Hồng- Trưởng ban Khoa giáo. Trong lời phát biểu đáp từ, lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí và các cơ quan thông tấn báo chí đã bày tỏ lời cảm ơn đến đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như tập thể lãnh đạo ngành y tế đã dành sự quan tâm đến các cơ quan báo chí. Các cơ quan báo chí sẽ cho biết đồng hành và nỗ lực cùng Bộ Y tế hoàn thành tốt các trọng trách mà ngành được giao phó, vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bộ Y tế yêu cầu nâng cao chất lượng điều trị, giảm tử vong do sốt xuất huyết

Theo Cục YTDP đến ngày 4/6/2017 cả nước ghi nhận 36.437 ca sốt xuất huyết Dengue (SXHD) tại 47 tỉnh/thành phố, trong đó có 10 trường hợp tử vong tại các tỉnh, thành phố như: Đồng Nai, Bến Tre, Tiền Giang, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mỗi địa phương 1 trường hợp, Đồng Tháp 2 trường hợp và Trà Vinh 3 trường hợp. Để tiếp tục chủ động và nâng cao chất lượng của công tác điều trị, giảm tỷ lệ tử vong do SXHD, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh- Bộ Y tế đã có công văn khẩn số 789/KCB- NV yêu cầu Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành tiếp tục phổ biến, tập huấn, tập huấn lại "Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue" ban hành theo Quyết định số 458/QĐ-BYT ngày 16/02/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bác sĩ và điều dưỡng tham gia công tác khám, điều trị SXHD tại khoa Khám bệnh, khoa Hồi sức cấp cứu, khoa Nhi, khoa Truyền nhiễm, ... của tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do đơn vị quản lý…

Châm cứu có hiệu quả tương đương với thuốc trong giảm đau

Nghiên cứu mới đăng trên Medical Journal of Australia chỉ ra rằng châm cứu có thể là giải pháp thay thế thuốc giảm đau an toàn và hiệu quả trong thời gian dài cho những bệnh nhân bị đau nặng. Các nhà nghiên cứu từ ĐH RMIT, Úc dã thực hiện một nghiên cứu trong khoa cấp cứu ở 4 bệnh viện, bao gồm 528 bệnh nhân bị đau lưng dưới cấp, đau đầu hoặc chấn thương mắt cá chân. Châm cứu là một dạng y học thay thế trong đó các mũi kim được đâm sâu vào cơ thể là một thành phần của YHCT Trung Quốc. Các bệnh nhân được xác định mức độ đau sử dụng thang điểm thấp nhất là 4 trên thang điểm 10, được nhận ngẫu nhiên 3 phương pháp điều trị: chỉ châm cứu, châm cứu kết hợp dùng thuốc hoặc chỉ dùng thuốc Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng 1 giờ sau khi điều trị, dưới 40% bệnh nhân ở cả 3 nhóm đều giảm đau đáng kể, mặc dù 80% tiếp tục đau ở điểm đau ít nhất là 4. Tuy nhiên, sau 48 giờ, đa số cho rằng phương pháp của họ có thể chấp nhận được, với 82,8% bệnh nhân chỉ châm cứu cho biết họ có thể hoặc chắc chắn sẽ lặp lại phương pháp điều trị này so với 80,8% ở nhóm điều trị kết hợp và 78,2% ở nhóm chỉ dùng thuốc. Châm cứu có thể là một phương pháp thay thế có giá trị, đặc biệt có lợi đối với những bệnh nhân không thể dùng các thuốc giảm đau thông thường vì đang điều trị bệnh khác. Mặc dù châm cứu được sử dụng rộng rãi trong môi trường cộng đồng để giảm đau nhưng nó ít khi được sử dụng ở khoa cấp cứu của các bệnh viện. Cần xác định những tình trạng bệnh đáp ứng tốt nhất với châm cứu, tính khả thi của việc sử dụng điều trị trong môi trường cấp cứu và đào tạo cần thiết cho bác sĩ và nhân viên y tế có liên quan..

VOV

Cảnh báo nhiều nguy cơ trong chạy thận nhân tạo

Các bác sĩ đầu ngành cho biết: chạy thận nhân tạo có nguy cơ cao gây rủi ro cho bệnh nhân. Đó là những sai sót về thuốc, đặc biệt sai liều heparin. Chạy thận nhân tạo có thể xảy ra nhiều sai sót, dẫn đến những nguy cơ không an toàn cho người bệnh. Vì vậy cần có những quy trình được chuẩn hóa. Đó là lý do của hội thảo chuyên đề “An toàn thận nhân tạo” do Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố HCM tổ chức sáng nay (21/6), với sự tham gia của 75 bệnh viện và 24 sở y tế khu vực phía Nam. Các bác sĩ đầu ngành cho biết: chạy thận nhân tạo có nguy cơ cao gây rủi ro cho bệnh nhân. Đó là những sai sót về thuốc, đặc biệt sai liều heparin; do nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn từ môi trường và trang thiết bị, catheter (đặt ống thông), nguồn nước, dịch lọc; sự cố trong truyền máu, tắc nghẽn mạch do khí, những sự cố từ trang thiết bị, máy móc bị lỗi và một số biến chứng như tụt huyết áp, chuột rút, suy tim, phù phổi. Các bác sĩ đưa ra dẫn chứng từ một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nhiễm khuẩn huyết liên quan đến việc đặt ống thông ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo trung bình tăng thời gian nằm viện lên 11 ngày, chi phí tăng gần 23.000 USD mỗi ca. Nếu bệnh nhân chạy thận có đặt CVC sẽ tăng nguy cơ nhiễm khuẩn huyết và tử vong từ 15 đến 33 lần. BV Chợ Rẫy cho biết: tại các tỉnh phía Nam hiện có 11.800 bệnh nhân trên 82 trung tâm ở các tỉnh và 45 trung tâm tại Thành phố Hồ Chí Minh đang chạy thận nhân tạo. Từ sự cố y khoa về chạy thận nhân tạo khiến 8 người tử vong ở Hòa Bình, Bệnh viện Chợ Rẫy – đơn vị chỉ đạo tuyến - thống nhất đưa ra quy trình, phổ biến và tập huấn để các bệnh viện ở khu vực phía Nam cùng thực hiện, trong khi đang chờ đợi bộ tiêu chuẩn cho chạy thận nhân tạo của Bộ Y tế. Cụ thể là quy trình sát trùng máy, quy trình chăm sóc bệnh nhân đặt ống thông của Bệnh viện Chợ Rẫy hiện đang áp dụng, hạn chế những tai biến y khoa. Bác sĩ Tuấn nói:  “Vấn đề máy móc, trang thiết bị chiếm tỷ lệ thành công rất lớn, hệ thống xử lý nước tốt, quản lý tốt, chất lượng tốt, máy thận nhân tạo tốt, cách rửa màn tốt thì sẽ làm cho bệnh nhân càng khỏe hơn, bệnh nhân chạy thận sẽ an toàn hơn”./.

Pháp Luật Việt Nam

Sốt xuất huyết lan nhanh trên cả nước

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, từ đầu tháng 5 đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 30 ca nhập viện vì sốt xuất huyết. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận khoảng 1.700 bệnh nhân (tăng 3,9 lần so với cùng kỳ năm trước), trong đó có một trường hợp tử vong (tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa). Trung bình mỗi ngày có hơn 30 ca sốt xuất huyết nhập viện. Nhiều địa bàn ghi nhận số ca mắc cao hơn nhiều so với năm ngoái, như Đống Đa (gần 500 ca, tăng 8,8 lần so với cùng kỳ năm 2016), Hoàng Mai (gần 400 ca, tăng 6,4 lần); các quận, huyện như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín... có số ca mắc sốt xuất huyết tăng từ 3-5 lần so với cùng kỳ năm 2016. Chỉ số côn trùng có tăng cao bắt đầu từ tháng 3, có nhiều điểm vượt ngưỡng nguy cơ như An Khánh, Phú Lương, La Phù, Dương Nội, Hoàng Liệt, Trương Định, Láng Thượng - cao nhất vào tháng 5. Theo đánh giá của ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, hiện vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất vẫn là diệt muỗi, diệt bọ gậy và chống muỗi đốt. Cùng với nguyên nhân khách quan là thời tiết mùa hè khiến bệnh lan rộng, diễn biến bất thường, còn có yếu tố chủ quan là chính quyền địa phương ở nhiều nơi chưa coi trọng công tác phòng, chống dịch và ý thức phòng dịch của người dân chưa cao. Hiện miền Bắc trong điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Để giảm tỷ lệ tử vong, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, yêu cầu các bệnh viện tập huấn lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết dengue. Đường dây nóng phòng chống dịch được duy trì hoạt động để có thể tư vấn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết. Phương tiện, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, các lưu đồ xử trí để cấp cứu người bệnh... cũng phải được bệnh viện chuẩn bị kỹ. Các bệnh viện tuyến cuối của hệ thống điều trị sốt xuất huyết như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Nhi đồng 1 và 2 của TP HCM... chủ động chỉ đạo tuyến, điều chỉnh lại quy trình tiếp nhận, điều trị người bệnh cho phù hợp với tình hình của từng bệnh viện và hỗ trợ các cơ sở khám bệnh chữa bệnh tuyến dưới.

Công an Nhân dân

Đưa bác sĩ trẻ về huyện nghèo: Người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn

Thực tế trên là kết quả của dự án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại 62 huyện nghèo (gọi tắt là Dự án 585) do Bộ Y tế triển khai từ 2014, đến cuối tháng 6-2017, mới có “lứa” đầu tiên: 7 bác sĩ trẻ vừa hoàn thành quá trình đào tạo sẽ được đưa về huyện Bắc Hà vào ngày 28-6. Điều này được ông Phạm Văn Tác –Vụ trưởng Vụ Tổ chức –Cán bộ (Bộ Y tế) cho biết tại cuộc họp chiều 22-6. Việc đưa các bác sĩ trẻ về vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo là một chủ trương rất nhân văn. Bởi người dân ở đây đang chịu nhiều thiệt thòi, khi mức thụ hưởng các dịch vụ y mức thấp hơn mức trung bình của cả nước rất nhiều, do hệ thống y tế công lập thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhất là cán bộ y tế. Do giao thông đi lại khó khăn nên khi bị bệnh, nhiều người không kịp đến cơ sở y tế đã bị tử vong. Dự án 585 là việc làm thiết thực để giảm bớt khoảng cách thụ hưởng dịch vụ y tế giữa các huyện nghèo với thành thị. Hiện các vùng nghèo đang “khát” bác sĩ, như huyện Simacai (Lào Cai) chỉ có 5-6 bác sĩ. 62 huyện nghèo trong cả nước cần khoảng 600 bác sĩ thuộc 15 chuyên khoa, trong đó 7 chuyên khoa có nhu cầu nhiều nhất là Nội 53, Ngoại 49, Sản 55, Nhi 44, Hồi sức cấp cứu 47, Truyền nhiễm 35, Chẩn đoán hình ảnh 33 vv… Nhưng để đào tạo được một bác sĩ về với huyện nghèo là một việc đòi hỏi thời gian và tâm sức. Các bác sĩ trẻ phải tốt nghiệp loại khá giỏi và tình nguyện về vùng nghèo công tác; phải được một đơn vị y tế tuyển dụng để đào tạo bài bản với tiêu chí khi xong khóa đào tạo phải độc lập xử trí các tình huống y khoa tại BV huyện. Vì thế, 4 năm qua, Bộ Y tế đã phối hợp với trường Đại học Y Hà Nội xây dựng chương trình 10 chuyên ngành mà các huyện nghèo đang có nhu cầu, trong đó, chú trọng năng lực thực hành, chỉ tiêu tay nghề, đảm bảo các bác sĩ trẻ tình nguyện có thể làm việc độc lập tại các huyện nghèo. BV Bạch Mai cho biết, các bác sĩ trẻ được BV lựa chọn về được đào tạo trong 2 năm với chương trình đào tạo bác sĩ nội trú. Họ được dự các cuộc giao ban hàng ngày, trình bày lâm sàng bằng tiếng Anh, tự xử trí nhiều tình huống dưới sự giám sát của các chuyên gia. Hoàn thành quá trình đào tạo, mới được cử đi vùng cao, vùng xa. Sau 3 năm hoàn thành nhiệm vụ ở huyện nghèo, các bác sĩ sẽ trở về công tác tại BV Bạch Mai, hoặc có thể ở lại Bắc Hà nếu muốn. 5 bác sĩ do BV Nhi Trung ương tiếp nhận cũng được bố trí học theo chương trình của bác sĩ nội trú. Theo BV Nhi Trung ương, số bác sĩ này được tuyển dụng vào biên chế và được hưởng mọi quyền lợi như các bác sĩ khác. BV sẽ có quyết định đưa 5 bác sĩ này về các huyện nghèo ở Sơn La, Lào Cai, Bắc Kạn vv… công tác 3 năm, sau đó lại nhận về. Với dự án này, sẽ có 78 bác sỹ được các đơn vị y tế tuyển dụng tình nguyện công tác tại 37 huyện nghèo thuộc 13 tỉnh, trong đó 25 bác sỹ  tuyển dụng vào 12 BV tuyến Trung ương để tình nguyện công tác tại 19 huyện thuộc 10 tỉnh và 53 bác sỹ được tuyển dụng tại 30 huyện nghèo của 12 tỉnh được tiếp nhận và đào tạo chuyên khoa theo hướng “cầm tay chỉ việc”, được ưu tiên cấp chứng chỉ hành nghề sau đó sẽ công tác lâu dài tại các huyện nghèo - nơi tuyển dụng và cử đi đào tạo. Việc đào tạo và đưa bác sĩ trẻ về các vùng nghèo, vùng khó khăn sẽ giúp Bộ Y tế không chỉ làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện nghèo, mà còn sử dụng được số sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học y khoa phải làm việc trái nghề hoặc chưa tìm được việc làm, để họ được hoạt động đúng chuyên môn lại có hiệu quả. Cùng với đội ngũ bác sĩ trẻ, ngành y tế cũng tập trung đầu tư trang thiết bị y tế ở các huyện nghèo, để người dân được hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa bàn với chi phí thấp. BV Bạch Mai đã ủng hộ BV huyện Bắc Hà một máy thở, một bộ dụng cụ đại phẫu, giúp đồng bộ trang thiết bị và năng lực cán bộ y tế. Bên cạnh đó, Bộ Y tế chỉ đưa bác sĩ về với địa bàn nào đáp ứng yêu cầu tối thiểu để các thầy thuốc phát huy được năng lực. Các huyện nghèo đều hào hứng với việc đưa bác sĩ về địa phương vì sẽ giảm được tỉ lệ bệnh tật, tử vong, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, chủ trương này vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Phạm Văn Tác, số lượng bác sĩ đăng ký nhiều nhưng nhiều người không đáp ứng tiêu chuẩn như bằng tốt nghiệp không đạt khá giỏi; nhiều bác sĩ tốt nghiệp các chuyên ngành không thuộc 10 chuyên ngành dự án hiện tại đang đào tạo, quá tuổi; đa số tốt nghiệp bác sĩ ngành y học dự phòng.  Bên cạnh đó, số lượng bác sĩ được tuyển dụng và cử đi đào tạo ít, nhưng lại nhiều chuyên khoa khác nhau khiến việc tổ chức lớp để đào tạo gặp khó khăn. Khả năng tiếp nhận và tuyển dụng của các BV tuyến Trung ương hạn chế, khiến cho việc triển khai kế hoạch nhiều khó khăn

Những tình tiết mới trong vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong ở Hòa Bình

Như Báo CAND đã đưa tin, liên quan đến vụ án 8 người chết trong quá trình chạy thận nhân tạo tại BV ĐK tỉnh Hòa Bình, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố bị can, bắt 3 đối tượng Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi, trú tại phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh); Trần Văn Sơn (27 tuổi, ở phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình) và Hoàng Công Lương (31 tuổi, ở xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình). Trước đó, ngày 29-5, có 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình gặp sự cố, sau đó đã có 8 bệnh nhân tử vong, 10 bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên. Ngay sau khi vụ án xảy ra, lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát đã trực tiếp nghe và chỉ đạo vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Công an tỉnh Hòa Bình chủ trì, phối hợp với các Cục nghiệp vụ gồm Cục Cảnh sát Hình sự, Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an, Viện Khoa học Hình sự và các đơn vị chức năng Công an tỉnh Hòa Bình tiến hành điều tra vụ án. Trong quá trình điều tra, ngày 30-5, lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành mở niêm phong một số phòng trong Khoa thận nhân tạo, khám nghiệm các máy móc mà bệnh viện đã sử dụng để chạy thận nhân tạo, lọc máu cho các bệnh nhân; đồng thời lấy mẫu dịch để giám định và thu thập thêm các tài liệu liên quan phục vụ công tác điều tra vụ án. Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã tiến hành dựng lại hiện trường, thực nghiệm điều tra, dưới sự chứng kiến của đại diện bệnh viện để xác định làm rõ nguyên nhân vụ án 8 người tử vong trong khi chạy thận nhân tạo. Viện Khoa học Hình sự đã thành lập tổ công tác đặc biệt giám định lại các máy móc dùng để phục vụ bệnh nhân trong quá trình chạy thận nhân tạo tại bệnh viện.  Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, cuối tháng 4-2017, quá trình làm việc, nhân viên của Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình nhận thấy đến định kỳ bảo dưỡng nâng cấp hệ thống lọc nước RO2 và RO mini để phục vụ tốt cho việc chạy thận nhân tạo, đã đề xuất với Phòng vật tư bảo dưỡng hệ thống lọc nước R02 của Khoa. Sau khi tiếp nhận thông tin nêu trên, Trần Văn Sơn là cán bộ của Phòng Vật tư thiết bị y tế được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng đối với máy lọc đã trực tiếp đến phòng xử lý nước để kiểm tra và phát hiện hệ thống lọc nước RO số 2 bị hỏng bộ phận khởi động. Do vậy, Sơn tự đi mua 1 bộ khởi động tương tự về thay thế. Qua kiểm tra, Sơn đã đề xuất thay thế vật tư và được duyệt. Sau đó, Sơn đã trực tiếp trao đổi với Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn (Công ty Thiên Sơn), có trụ sở ở phường Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) để trao đổi về nhu cầu sửa chữa bảo dưỡng và báo giá sản phẩm. Thống nhất xong, Sơn đã trình hồ sơ đến các phòng chức năng để ký hợp đồng với Công ty Thiên Sơn. Theo đó, ngày 25-5, BVĐK tỉnh Hòa Bình đã ký với Công ty Thiên Sơn với nội dung cung cấp vật tư sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 cho đơn vị. Cùng ngày, Công ty Thiên Sơn đã ký hợp đồng với Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh do Bùi Mạnh Quốc làm Giám đốc với nội dung bán, lắp đặt, thay thế vật liệu lọc RO số 2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình với các danh mục được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình ký kết với Công ty Thiên Sơn. Theo nội dung hợp đồng, sáng 28-5, trước ngày xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng nêu trên, Bùi Mạnh Quốc đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để thực hiện hợp đồng. Sau đó, Quốc và Sơn cùng kiểm tra số lượng, chất lượng, mẫu mã vật tư theo hợp đồng đã ký. Tiếp đó, Quốc tiến hành các thao tác thay thế vật liệu lọc, lau chùi 2 màng lọc cũ, thay 2 màng lọc mới, cho vận hành và sửa các cột lọc rồi đi ăn cơm. Khoảng 14h cùng ngày, Quốc quay lại khóa các van ở đầu cấp vào máy lọc thận và tiệt trùng hệ thống đường ống cấp nước cho máy chạy thận trong vòng 2 tiếng. Tiếp đó, Quốc xả hết nước tồn, dùng bơm để bơm nước RO mới vào rửa đường ống liên tục trong 2 tiếng, xả lại đầu vòi rồi cắm lại dây như ban đầu. Trong quá trình chạy xả, Quốc có dùng đồng hồ đo độ dẫn điện của nước RO dao động từ 8.84-8.87 microcimen (chỉ số an toàn là dưới 15 microcimen). Khoảng 18h30 cùng ngày, Quốc gọi điện thoại cho Sơn thông báo đã sửa chữa, bảo dưỡng xong. Do Sơn không có mặt tại đó nên đã gọi điện thoại cho chị Đỗ Thị Điệp là điều dưỡng viên của Khoa Hồi sức tích cực và nói là hệ thống nước đã sửa chữa, bảo dưỡng xong đề nghị chị Điệp khóa cửa phòng nước. Để chắc chắn, chị Điệp có hỏi lại Sơn đã xong chưa. Sơn khẳng định các thiết bị đã hoạt động bình thường, mai sẽ ký biên bản bàn giao. Khoảng 7h ngày 29-5, chị Nguyễn Thị Hậu là điều dưỡng viên của Khoa Hồi sức tích cực, đơn nguyên chạy thận nhân tạo đến khoa và nghe Đỗ Thị Điệp thông báo các thiết bị đã hoạt động bình thường, an toàn. Chị Hậu khởi động hệ thống lọc nước, quan sát thấy đồng hồ báo chỉ số an toàn nên để hệ thống tiếp tục hoạt động. Khoảng 5 phút sau, bác sỹ Hoàng Công Lương là người được giao phụ trách chuyên môn, điều trị cho các bệnh nhân đến điều trị. Sau khi thăm khám xác định chỉ số sinh tồn của các bệnh nhân đủ điều kiện để chạy thận, đồng thời thấy các điều dưỡng viên hoàn thành các thao tác (chạy thử máy lọc thận, xả hết khí ở trong máy, chuẩn bị dịch, kim truyền thuốc) nên Lương đã ra y lệnh chạy thận cho từng bệnh nhân. Thực hiện yêu cầu của bác sĩ điều trị, các điều dưỡng viên đã lấy các quả lọc được bảo quản trong tủ lạnh của các bệnh nhân được điều trị để kiểm tra và làm các thủ tục chạy thận cho các bệnh nhân. Đến khoảng 8h15 phút, trong khi 18 bệnh nhân đang điều trị lọc máy thì xảy ra sự cố. Ban đầu 3 trường hợp có biểu hiện nôn, ngứa, buồn đi ngoài và chóng mặt. Tiếp sau đó, các bệnh nhân chạy thận khác cũng đồng loạt có những biện hiện tương tự như vậy. Ngày 14-6, Viện Khoa học Hình sự đã có kết luận giám định số 2778 kết luận: Mẫu nước thu tại đầu cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 các chỉ tiêu độ PH rất thấp; độ dẫn điện rất cao, hàm lượng Florua cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép. Theo tiêu chuẩn AAMI với nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo, hàm lượng Florua tối đa cho phép là 0,2mg/l. Ngoài 2 máy lọc thận trên, qua giám định mẫu nước tại các máy chạy thận nhân tạo khác, hàm lượng Florua đều vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần... Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Phạm Văn Sử cho biết, căn cứ vào các tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã đủ căn cứ để khởi tố bị can đối với các đối tượng Bùi Mạnh Quốc về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính theo quy định tại điều 99 Bộ luật Hình sự. Bùi Mạnh Quốc đã có hành vi vi phạm trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO đã sử dụng hóa chất Axít clohydric (HCL) và Axít Flohydric (HF) để sục rửa. Do cẩu thả nên sau khi sục rửa đã quên xả 2 đầu vào máy làm tồn dư hóa chất trong các đường ống nước dẫn vào máy lọc thận. Sau khi sửa chữa, khử trùng hệ thống lọc nước RO số 2 chưa kiểm định mẫu nước. Mặc dù chưa biết nước đã đạt tiêu chuẩn hay chưa nhưng đối tượng vẫn bàn giao cho Trần Văn Sơn để đưa vào sử dụng cho các bệnh nhân chạy thận. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố Trần Văn Sơn về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Quá trình được giao nhiệm vụ, Sơn đã không theo dõi, giám sát việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28-5, theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Mặc dù có trình độ chuyên môn, nhận thức được việc phải nghiệm thu an toàn mới được đưa vào sử dụng các thiết bị trên nhưng khi chưa nghiệm thu, chưa bàn giao cụ thể bằng văn bản, kiểm tra thực tế việc bảo dưỡng, sửa chữa đã thông báo cho điều dưỡng của Khoa Hồi sức tích cực chạy thận cho bệnh nhân. Riêng đối với bác sĩ Hoàng Công Lương đã bị cơ quan CSĐT khởi tố về hành vi vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác. Lương là người trực tiếp ký đề xuất sửa chữa, biết việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO. Tuy nhiên, dù chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản và chưa biết nguồn nước RO số 2 có đạt tiêu chuẩn hay không nhưng vẫn cho chạy thận cho các bệnh nhân. Hành vi của Lương đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm, vi phạm nghiêm trọng quy định về khám, chữa bệnh. Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Thanh niên

Liên thông xét nghiệm giúp tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng mỗi năm

Từ 1.7.2017, sẽ áp dụng liên thông xét nghiệm nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, kiểm soát lạm dụng xét nghiệm, giảm chi phí và phiền hà cho bệnh nhân khi khám chữa bệnh. Liên quan đến vấn đề này, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho hay liên thông xét nghiệm thực chất là việc cơ sở khám chữa bệnh này công nhận và có thể sử dụng kết quả xét nghiệm của cơ sở khám chữa bệnh khác trong một số trường hợp xét nghiệm đó có giá trị sử dụng trong một thời gian và trên cơ sở tình trạng người bệnh. Thực hiện được điều này có nghĩa là một số xét nghiệm sau khi đã có kết quả có thể được cơ sở khám chữa bệnh khác sử dụng để chẩn đoán, điều trị, theo dõi bệnh, giúp tiết kiệm chi phí thực hiện xét nghiệm trong một số trường hợp.

Xin ông cho biết lộ trình thực hiện liên thông xét nghiệm?

Lộ trình liên thông kết quả xét nghiệm đã được xác định trong Quyết định số 316/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tăng cường chất lượng xét nghiệm y học giai đoạn 2016 - 2025. Theo đó, trước 1.1.2018 sẽ liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện (BV) hạng đặc biệt và hạng 1, đến năm 2020 thực hiện liên thông xét nghiệm đối với các BV trong cùng tỉnh, thành và đến năm 2025 sẽ liên thông xét nghiệm ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc.

Trên thực tế có chuyện chất lượng xét nghiệm giữa các cơ sở điều trị và giữa các tuyến điều trị cũng có chênh lệch. Liên thông xét nghiệm này có thực hiện ở các BV tư không?

Chất lượng xét nghiệm giữa các cơ sở điều trị và giữa các tuyến điều trị hiện nay nhìn chung chưa đồng đều. Chất lượng xét nghiệm thường tốt hơn ở các BV tuyến T.Ư, tuyến tỉnh và còn hạn chế ở các BV tuyến dưới. Các BV tư nhân cũng phải tham gia liên thông và cũng được đánh giá chất lượng để thực hiện liên thông. Hằng năm, chỉ tính riêng số lượt xét nghiệm của các BV đã có khoảng 250 triệu lượt xét nghiệm hóa sinh, hơn 200 triệu lượt xét nghiệm huyết học và khoảng 25 triệu lượt xét nghiệm vi sinh. Tỷ lệ tăng trưởng trong khối xét nghiệm trung bình khoảng 10% mỗi năm. Theo đánh giá của chúng tôi, liên thông xét nghiệm mang lại nhiều lợi ích về chất lượng, tài chính cũng như giảm chờ đợi phiền hà. Khi xét nghiệm có độ tin cậy cao hơn, cơ sở khám chữa bệnh này có thể sử dụng kết quả xét nghiệm của cơ sở khám chữa bệnh khác, một số xét nghiệm không phải làm lại sẽ tránh được lãng phí. Chỉ cần giảm được 1% số xét nghiệm thì mỗi năm chỉ tính riêng số xét nghiệm không phải thực hiện tại các BV đã là khoảng 4,75 triệu lượt. Nếu tính trung bình mỗi xét nghiệm có giá 50.000 đồng thì chúng ta đã tiết kiệm được khoảng 237,5 tỉ đồng.

Hiện nay, máy móc xét nghiệm, hóa chất xét nghiệm của các BV được đầu tư khác nhau, nhân lực làm xét nghiệm trình độ khác nhau nên kết quả khó đồng đều. Với bệnh nhân nặng, bệnh khó, bác sĩ chỉ căn cứ vào kết quả xét nghiệm của BV bạn để chỉ định điều trị, nếu không may có rủi ro, biến cố thì sẽ quy trách nhiệm như thế nào?

Theo nguyên tắc, việc liên thông kết quả xét nghiệm chỉ áp dụng cho một số xét nghiệm có thể liên thông được, khi kết quả xét nghiệm đó có giá trị trong một thời gian nhất định. BV đó chỉ sử dụng và công nhận kết quả xét nghiệm của BV khác mà phòng xét nghiệm của BV khác đó có mức chất lượng tương đương hoặc cao hơn, BV xét nghiệm cho người bệnh là nơi chịu trách nhiệm về dịch vụ xét nghiệm do mình thực hiện. Như vậy, độ chính xác và độ tin cậy cũng sẽ tương đương hoặc cao hơn. Đặc biệt quan trọng là trong quá trình thực hiện, quyền chỉ định xét nghiệm vẫn do bác sĩ. Việc chỉ định xét nghiệm phải dựa trên tình trạng cụ thể của người bệnh chứ không liên thông một cách cứng nhắc. Do đó, tôi khẳng định, liên thông để tốt hơn cho chất lượng điều trị, kiểm soát lạm dụng chứ không phải nhằm mục đích cắt giảm xét nghiệm, ảnh hưởng đến người bệnh.

Cục có yêu cầu các BV phải ngoại kiểm (kiểm chuẩn xét nghiệm) đảm bảo chính xác cho xét nghiệm chẩn đoán, nhưng lâu nay hầu như chỉ siết BV công lập, các đơn vị tư nhân có thực hiện kiểm chuẩn không, thưa ông?

Kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm bao gồm nội kiểm và ngoại kiểm. Nội kiểm là do chính phòng xét nghiệm đó thực hiện theo từng thiết bị xét nghiệm. Ngoại kiểm là kiểm soát chất lượng, đối chiếu và so sánh kết quả xét nghiệm với kết quả của phòng xét nghiệm khác trên cùng một mẫu, so sánh với kết quả xét nghiệm của phòng xét nghiệm tham chiếu trong nước hoặc quốc tế. Việc thực hiện nội kiểm và ngoại kiểm là rất cần thiết để bảo đảm độ chính xác và tin cậy của xét nghiệm. Các phòng xét nghiệm thuộc cơ sở khám chữa bệnh công lập hay tư nhân đều phải thực hiện nội kiểm và tham gia các chương trình ngoại kiểm. Hiện nay, trong nước đã thành lập 3 trung tâm kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm để giúp các phòng xét nghiệm thực hiện việc này, mỗi năm thực hiện gần 4.000 lượt chương trình ngoại kiểm cho các phòng xét nghiệm. Số các BV công và BV tư tham gia tăng đều qua các năm. Thông qua báo cáo của các trung tâm kiểm chuẩn, Bộ Y tế sẽ biết được việc tuân thủ của các BV, từ đó tiếp tục có chỉ đạo thực hiện kiểm chuẩn xét nghiệm nghiêm túc hơn

40 bệnh viện đầu tiên thực hiện liên thông xét nghiệm

Hội thảo triển khai tiêu chí đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm y học hướng tới liên thông kết quả xét nghiệm đã được Bộ Y tế tổ chức chiều 23.6, tại Hà Nội. Theo thông tin tại hội nghị, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã xây dựng các tiêu chí 3 loại xét nghiệm: hóa sinh, huyết học và vi sinh (mỗi xét nghiệm có 20 - 30 chỉ số) thực hiện liên thông xét nghiệm. Đây là cơ sở để các bệnh viện (BV) công nhận và có thể sử dụng kết quả xét nghiệm của nhau trong các trường hợp xét nghiệm đó có giá trị sử dụng trong một thời gian và trên cơ sở tình trạng người bệnh. Tùy thuộc vào loại xét nghiệm và ca bệnh, bác sĩ điều trị có thể chỉ định xét nghiệm lại trong ngày, trong tuần hoặc 3 - 6 tháng. BV Bình Dân (TP.HCM), cho biết BV chấp nhận sử dụng hầu hết kết quả xét nghiệm (máu, nước tiểu), chẩn đoán hình ảnh học (X-quang, CT scanner) mà bệnh nhân làm nơi khác đưa đến, nhưng phải làm ở những nơi có máy móc, quy trình đạt chuẩn. Hiện đã có 50 phòng xét nghiệm thuộc 30 - 40 BV T.Ư và tuyến tỉnh đạt tiêu chuẩn ISO 15189, đảm bảo đồng đều về năng lực và chất lượng kết quả xét nghiệm chẩn đoán. Do đó, ngay trong tháng 7 tới các BV này sẽ thực hiện liên thông xét nghiệm. Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho biết tháng 7 tới, trong quá trình đánh giá năng lực các phòng xét nghiệm, Bộ Y tế cũng sẽ rà soát lại việc chỉ định xét nghiệm chẩn đoán để xác định tình trạng lạm dụng xét nghiệm, từ đó chấn chỉnh. Việc chỉ định xét nghiệm phải căn cứ trên yêu cầu điều trị với từng ca bệnh, không chấp nhận chỉ định xét nghiệm để đạt định mức khoán số lượng theo thỏa thuận của BV với các đối tác đặt máy xét nghiệm xã hội hóa.

Tiền phong

Quyền lợi người hưởng BHYT tăng từ 1/7

Từ ngày 1/7 tới đây, lương cơ bản tăng lên 7,4%, mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) theo mức lương cơ bản đồng nghĩa với mức hưởng BHYT trong nhiều trường hợp cũng được điều chỉnh cho phù hợp với quy định mới. Theo quy định tại Nghị định 47/2017/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ 1/7/2017, mức lương cơ sở áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng từ 1.210.000 lên 1.300.000 đồng (7,4 %). Mức hưởng BHYT trong nhiều trường hợp cũng được điều chỉnh.  Cụ thể, đối với người có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh đúng quy định, có tổng chi phí một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 195.000 đồng không phải thực hiện cùng chi trả (quy định hiện hành là thấp hơn 181.500 đồng). Đối với các trường hợp người bệnh được cơ sở y tế chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật quy định tại Quyết định 36/2005/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành Danh mục dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn, quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi mức hưởng nhưng không vượt quá 52 triệu đồng cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật (quy định hiện hành là không vượt quá 48,4 triệu đồng). Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí cùng chi trả vượt quá 7,8 triệu đồng đối với người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên (quy định hiện hành là 7,26 triệu đồng). Mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 58,5 triệu đồng (quy định hiện hành là 54,45 triệu đồng).

Nông thôn Ngày nay

Bác sĩ tình nguyện về... huyện nghèo cũng khó!

Sau 4 năm khởi động dự án, ngày 28.6 tới, Bộ Y tế sẽ làm lễ “bàn giao” 7 bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại các huyện nghèo. Sinh viên ngành y đăng ký tình nguyện không thiếu, nhưng theo Bộ Y tế, tìm đầu ra cho các bác sĩ trẻ tình nguyện mới là điều khó nhất.

Ra trường hai năm đã mổ chính

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Chiến Quyết vừa thực hiện thành công ca mổ thoát vị bẹn cho 1 bé trai 4 tuổi người Mông tại BVĐK Bắc Hà (Lào Cai) ngày 21.6. Bác sĩ Quyết cho biết, đây là ca mổ đầu tiên mà anh là phẫu thuật viên chính, được thực hiện tại BV huyện mà anh sẽ về công tác 3 năm. Có nhiều ý kiến cho rằng, việc cử bác sĩ đi tình nguyện trong vòng 2-3 năm là quá ngắn, chưa đủ thời gian nâng cao công tác khám chữa bệnh tại địa phương, chưa tương xứng với chế độ đãi ngộ mà các bác sĩ được hưởng. Do đó, chúng tôi cũng sẽ bàn bạc và cân nhắc xem có nên kéo dài thêm thời gian tình nguyện hay không”. Quyết chia sẻ, tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội đã được 3 năm. Từ đại học năm cuối (2013), anh đã nghe về dự án đưa bác sĩ tình nguyện về huyện nghèo nên đã tham gia đăng ký. Nhưng sau đó hơn 1 năm, anh mới được tuyển và theo học lớp đào tạo bác sĩ chuyên khoa I (CKI) trong vòng 2 năm, chuyên ngành ngoại sản. Đến giờ, anh tin tưởng mình có thể khám chữa bệnh hiệu quả cho bà con ở Bắc Hà.  Bác sĩ Quyết là 1 trong 7 bác sĩ là “sản phẩm” đầu tiên của dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn” được Bộ phê duyệt từ tháng 3.2013. 7 bác sĩ này sẽ được đưa về nhiều huyện nghèo tại Lào Cai, Sơn La, Bắc Kạn, Điện Biên. Theo dự án, các sinh viên y khoa vừa mới ra trường, đạt bằng khá, giỏi, có nguyện vọng sẽ được lựa chọn. Các sinh viên sẽ được được tuyển dụng về các BV đầu ngành tuyến T.Ư. Sau đó được đào tạo bác sĩ CKI trong 2 năm và được cử về công tác tại các BV huyện vùng sâu, vùng xa 3 năm đối với nam, 2 năm đối với nữ. TS Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) chia sẻ, mục tiêu của dự án là tiến tới cung cấp nguồn nhân lực y tế (cụ thể là các bác sĩ) đầy đủ về số lượng, đáp ứng được chất lượng cho các vùng khó khăn nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế ngay tại cơ sở. Theo báo cáo của các Sở Y tế có huyện nghèo cho thấy nhu cầu tại 62 huyện nghèo lên tới 600 bác sĩ thuộc 15 chuyên khoa, trong đó thiếu nhiều nhất là chuyên khoa nội với 53 bác sĩ; ngoại 49 bác sĩ; sản 55 bác sĩ; hồi sức cấp cứu 47 bác sĩ; nhi 44 bác sĩ; truyền nhiễm 35 bác sĩ... Một số BV huyện của các tỉnh: Bình Định, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Hà Giang...  chỉ có 4 - 5 bác sĩ, thậm chí có huyện chưa có bác sĩ. Trong khi đó, như tại huyện Hải Hậu của Nam Định có tới 140 bác sĩ. Tính đến nay đã có 78 bác sĩ tình nguyện tham gia dự án (ngoài 7 người sắp được “bàn giao”, còn các bác sĩ khác đang được đào tạo). Trong đó 25 bác sĩ được tuyển dụng vào 12 BV trực thuộc Bộ và 53 bác sĩ được tuyển dụng tại 30 huyện nghèo.

Khó tìm “đầu ra”

Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội chia sẻ, theo quy tắc, sinh viên y khoa học 6 năm, ra trường đi làm 2 năm rồi mới được quay lại học bác sĩ CKI. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu phải công tác độc lập, các bác sĩ tình nguyện được đào tạo CKI ngay khi ra trường. Đồng thời được đào tạo như chương trình bác sĩ nội trú, đảm bảo các bác sĩ khi về huyện có thể khám chữa bệnh độc lập theo chuyên ngành mình được đào tạo, thậm chí có thể “tác chiến”, hỗ trợ các chuyên khoa khác khi cần. Các bác sĩ này vừa được đào tạo tại trường, vừa được các GS, TS chuyên khoa đầu ngành ở các BV “cầm tay chỉ việc”. Vì thế, tin tưởng sau khi hoàn thành khoá đào tạo CKI, các bác sĩ tình nguyện sẽ đảm đương tốt công tác khám chữa bệnh tại địa phương. Tuy nhiên, điều khó khăn nhất vẫn là tìm “đầu ra” cho các bác sĩ sau 2-3 năm công tác tình nguyện trở về. Như trường hợp của bác sĩ Quyết, Vụ TCCB (Bộ Y tế) cho biết, quá trình để tìm kiếm cung - cầu cho bác sĩ Quyết khá mất thời gian. BV Bắc Hà thiếu bác sĩ ngoại sản và “đặt hàng” với Bộ. Bộ lại tìm BV T.Ư có thể tuyển dụng bác sĩ Quyết. Sau một thời gian dài, may mắn BV Bạch Mai đã tiếp nhận tuyển dụng và đào tạo Quyết. Số lượng sinh viên y khoa xung phong đi tình nguyện không thiếu, tuy nhiên, việc tìm được BV tiếp nhận các sinh viên này không dễ. Bộ cũng chỉ vận động các BV trực thuộc Bộ (tuyến T.Ư) còn các BV  sẽ cân nhắc dựa trên nhu cầu sử dụng của BV, chứ không ép được. Do đó, đến nay mới chỉ có 25 bác sĩ tình nguyện được các BV T.Ư tuyển dụng.  Đó là lý do dự án mở rộng sang cả các đối tượng sinh viên tình nguyện có hộ khẩu tại huyện và tình nguyện công tác lâu dài tại huyện nhà (53 người). “Các BV hầu hết cũng đã đủ cầu nên tìm được chỗ cho các sinh viên này không dễ. Đó là lý do chúng tôi chưa thể mở rộng đào tạo, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của các BV thiếu bác sĩ, cho dù các sinh viên tình nguyện không thiếu”. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở là mục tiêu quan trọng của ngành y tế trong thời gian tới, trong đó có việc nâng cao số lượng và chất lượng nhân lực y tế. Nhưng hiện dự án mới thí điểm ở cấp Bộ nên “đầu ra” hạn chế. Do đó, thời gian tới, Bộ Y tế đặt mục tiêu nâng tầm dự án, mở rộng tới các tỉnh, để các BV tuyến tỉnh cũng có thể tuyển dụng các bác sĩ tình nguyện.

Sài Gòn giải phóng, Tiền phong, An ninh Thủ đô, Lao động, Hà Nội mới, Nhân dân

Khởi tố, bắt 3 bị can liên quan vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình

Ngày 22-6, Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam 3 bị can liên quan vụ tai biến y khoa khiến 18 bệnh nhân chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình bị sốc phản vệ, trong đó có 8 người tử vong. Theo đó, khởi tố và bắt tạm giam: Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi, quê Bắc Ninh, Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh) về hành vi “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”; Trần Văn Sơn (27 tuổi, ở TP Hòa Bình, cán bộ Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; Hoàng Công Lương (31 tuổi, trú TP Hòa Bình, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, Đơn nguyên Thận nhân tạo, BVĐK tỉnh Hòa Bình) về hành vi “Vi phạm quy định về chữa bệnh”. Trước đó, liên quan tới kết luận cuộc họp của Hội đồng chuyên môn đối với vụ tai biến chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cho biết, Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn (ở phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) là đơn vị cung ứng thiết bị vật tư và bảo hành thiết bị y tế, trong đó có các thiết bị lọc máu chạy thận của BV ĐK tỉnh Hòa Bình. Ngày 28-5 (một ngày trước khi xảy ra vụ tai biến), Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn đã thuê một công ty khác để tiến hành thực việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO tại Đơn nguyên Thận nhân tạo của BVĐK Hòa Bình. Tuy nhiên, sau khi được bảo trì bảo dưỡng, hệ thống lọc nước chưa test nước đầu ra, chưa đưa nguồn nước đi kiểm định đã sử dụng cho bệnh nhân. Trong khi theo quy trình của Bộ Y tế phải kiểm tra máy chạy thận, thông số nước, theo dõi giám sát hiện tượng xảy ra bất thường sau khi bảo trì. Cùng với đó, hệ thống lọc nước phải được kiểm nghiệm đầu ra trước khi bàn giao cho cán bộ y tế để đưa vào vận hành

Hà Nội mới

Thắp lửa cho bệnh nhân nhiễm “H”

 “Ai cũng có quyền được hưởng hạnh phúc và người nhiễm “H” (HIV/AIDS) cũng vậy. Có người do lầm lỗi, nhưng có người vô tình nhiễm bệnh, họ cũng như những người bình thường, khát khao được trở thành những ông bố, bà mẹ”, đó là tâm sự của chị Nguyễn Thu Hiền, điều dưỡng ở Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Hà Nội). Hơn 20 năm gắn bó với công việc chăm sóc những bệnh nhân HIV, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, chị Hiền cùng những y bác sĩ nơi đây đã giúp cho nhiều cặp vợ chồng nhiễm HIV sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

Từ những quyết định mạo hiểm...

Giữa cái nắng oi ả của những ngày hè tháng 6, tại Phòng khám ngoại khoa (Bệnh viện Đa khoa Đống Đa), bệnh nhân nhiễm HIV đến điều trị khá đông. Bác sĩ Phạm Bá Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, tại viện đang quản lý hơn 1.000 người nhiễm HIV, trong đó 80% bệnh nhân trên địa bàn Hà Nội và 20% ở các tỉnh, thành phố lân cận. Đồng hành với người bệnh, chia sẻ nỗi đau, giúp họ sống khỏe hơn mỗi ngày, nhiều thầy thuốc ở đây còn rất “mát tay” trong việc giúp người nhiễm “H” sinh những đứa con khỏe mạnh, bình thường. Trong đội ngũ các y bác sĩ ấy, khi nhắc đến điều dưỡng Nguyễn Thu Hiền, mọi người bệnh đều dành cho chị những tình cảm biết ơn chân thành. Có tận mắt chứng kiến cách chị Thu Hiền trò chuyện với từng bệnh nhân, quan tâm tới họ, mới thấy không phải ngẫu nhiên người bệnh lại yêu quý chị đến vậy. Lật tập hồ sơ bệnh án, trong đó nhiều quyển đã cũ, sờn gáy, chị Hiền kể cho chúng tôi nghe về từng mảnh đời, từng số phận bệnh nhân, ở đây có thể là người nghiện hút, gái mại dâm nhưng cũng có nhiều trường hợp vô tình mắc bệnh. Họ vẫn sống khỏe mạnh như nhiều người khác khi được điều trị, nhưng đa phần họ bị xã hội, thậm chí chính gia đình mình bỏ rơi. Và trong sâu thẳm họ luôn khát khao có được mái ấm gia đình, mong muốn trở thành cha, thành mẹ nhưng “căn bệnh thế kỷ” chính là rào cản lớn nhất đối với họ. Chị Hiền nhớ lại, cách đây không lâu, một cô gái rất trẻ có tên L.A. (sinh năm 1997) mới kết hôn thì phát hiện mình bị nhiễm HIV từ người chồng. L.A. đau khổ, tuyệt vọng và chỉ nghĩ đến cái chết. Trong giờ phút tuyệt vọng, L.A. vẫn tha thiết muốn giữ lại thai nhi và cầu xin sự giúp đỡ của các y bác sĩ để đứa bé sinh ra thoát khỏi “căn bệnh thế kỷ”. “Với những ca bệnh như L.A., nhiệm vụ của y bác sĩ thực sự nặng nề, nhưng chúng tôi vẫn quyết định “mạo hiểm” cùng bệnh nhân. Ngoài việc giúp người mẹ giải tỏa gánh nặng tâm lý tuyệt vọng, đau khổ, tư vấn họ dự phòng lây truyền từ mẹ sang con, còn phải hướng họ đến một chế độ chăm sóc, theo dõi đặc biệt và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ…”, điều dưỡng Thu Hiền nói. Điều đáng mừng đối với các y bác sĩ nơi đây, đó là đa phần thai phụ nhiễm HIV tìm đến bệnh viện đều hợp tác với bác sĩ để cứu con mình. Đồng cảm, thấu hiểu với nỗi tuyệt vọng của những cặp vợ chồng có “H”, các “bà đỡ” bất đắc dĩ càng nỗ lực giúp họ thỏa ước mơ được làm cha mẹ. Cho chúng tôi xem đoạn tin nhắn từ một nữ bệnh nhân tên N.M. hỏi bác sĩ về tình hình sức khỏe con mình, chị Hiền cho biết: N.M. phát hiện nhiễm “H” khi có thai đã gần 3 tháng. Trong suốt quá trình cô ấy mang thai, tôi luôn ở bên. Cứ mỗi lần thấy cơ thể khác lạ hay kết quả xét nghiệm, thăm khám ra sao... cô ấy đều nhắn tin với tôi. Và may mắn đã mỉm cười khi người phụ nữ này vượt cạn thành công. Kết quả âm tính của đứa bé đến với vợ chồng họ lần lượt qua những mốc thời gian vừa sinh, sau sinh 4 tuần và 18 tháng khiến chúng tôi cũng vỡ òa trong niềm vui sướng.

Và những cái kết có hậu

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, nếu không được can thiệp thì cứ 100 trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV có tới 30 - 40 bé sẽ nhiễm vi rút chết người này. Nhưng nếu được phát hiện sớm, chăm sóc và điều trị kịp thời thì trong số trẻ ấy chỉ còn khoảng 1 - 5 bé nhiễm HIV. Tại BVĐK Đống Đa, từ khi tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân có “H”, đến nay chưa ghi nhận trường hợp trẻ sinh ra bị lây nhiễm HIV từ bố hoặc mẹ. Trung bình, mỗi năm có khoảng 3 - 4 trẻ chào đời từ những cặp vợ chồng điều trị HIV tại đây. Với trường hợp người nhiễm HIV chủ động có thai, họ sẽ được các bác sĩ tư vấn, điều trị, sau đó chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để được theo dõi thai kỳ và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Bác sĩ Nguyễn Thái Minh, Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa Đống Đa) khẳng định, nhiễm HIV không phải là dấu chấm hết. Trên thực tế, nhiều người còn hiểu mơ hồ về căn bệnh này. Thậm chí, không ít người nghĩ rằng, khi mẹ nhiễm HIV thì đứa con trong bụng cũng chung số phận. Đây là một nhận thức sai. Bác sĩ Nguyễn Thái Minh chia sẻ với chúng tôi niềm vui của một câu chuyện kết thúc có hậu đã đến với cặp vợ chồng nhiễm “H”. Đó là khi người vợ tìm đến bác sĩ với nguyện vọng muốn có con nhưng chồng nhất định không đồng ý. Bởi lẽ, anh đã có hai con riêng với người vợ đầu. Thế nhưng, người vợ thứ vẫn khao khát được làm mẹ. Lúc đầu, bác sĩ Minh khuyên họ cân nhắc việc có con. Thế nhưng, sự quyết tâm của người vợ khiến các y bác sĩ đều mủi lòng. Trước và trong khi mang thai, chị được các bác sĩ theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe. Để giảm nguy cơ lây nhiễm trong quá trình người mẹ chuyển dạ, các bác sĩ đã quyết định chỉ định sinh mổ và đứa trẻ ngay sau sinh được uống xirô kháng vi rút. Đến nay, con trai họ được gần 6 tuổi và phát triển khỏe mạnh. Phát hiện bị nhiễm HIV từ năm 2004, anh V. (sinh năm 1977 ở Hà Nội) luôn sống trong mặc cảm và không nghĩ đến chuyện yêu và kết hôn. Thế nhưng, cách đây bốn năm, V. đã gặp và yêu một cô gái quê ngoan hiền. Thẳng thắn chia sẻ về bệnh tình và được người yêu chấp nhận, hai người đã đi đến hôn nhân. Khao khát được nghe tiếng bi bô của con trẻ, hai vợ chồng đã quyết định đến gặp bác sĩ. Dù không nhiễm HIV, nhưng vợ anh V. vẫn được chỉ định dùng thuốc kháng vi rút một thời gian trước khi mang thai. Thế rồi, “mầm sống” đã hiện diện. Năm 2014, vợ chồng anh đón một bé trai kháu khỉnh nặng hơn 3kg. May mắn là các kết quả xét nghiệm sau đó đều cho thấy, đứa bé hoàn toàn bình thường, không nhiễm HIV. Theo anh V., nhờ các nhân viên y tế “tiếp sức” nên anh mới có thể vượt qua cú sốc và cùng vợ “mạo hiểm” sinh con… Với những người nhiễm HIV, những đứa con chào đời khỏe mạnh là động lực, tiếp thêm nghị lực, giúp họ chiến thắng số phận, bệnh tật, sống có ý nghĩa hơn. Và không ai khác, chính những người thầy thuốc đã lặng lẽ thắp lên ngọn lửa khao khát sống ở những con người mang trong mình “căn bệnh thế kỷ”

Tiếp tục tạm đình chỉ công tác Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Ngày 23-6, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình ra quyết định tạm đình chỉ công tác lần thứ hai đối với ông Trương Quý Dương - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình - để tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai biến y khoa nghiêm trọng khiến 8 người tử vong trong khi chạy thận. Trước đó, ngày 8-6, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Trương Quý Dương để phục vụ việc kiểm điểm, giải trình và phối hợp với các cơ quan liên quan làm rõ vụ tai biến y khoa nghiêm trọng nêu trên. Tuy nhiên, đến nay, sự việc vẫn chưa có kết luận của cơ quan điều tra. Chính vì vậy, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình tiếp tục ra quyết định tạm đình chỉ công tác thêm 15 ngày đối với ông Trương Quý Dương. Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã quyết định giao cho ông Quách Thiên Tường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tiếp tục phụ trách bệnh viện cho đến khi có thông báo mới. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới vào chiều 23-6, ông Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết: Bệnh viện chuẩn bị tiếp nhận thêm 10-15 máy chạy thận. Trong thời gian chuẩn bị lắp đặt thiết bị, bệnh viện sẽ tổ chức phổ biến thêm cho các kỹ sư, kỹ thuật viên về quy trình chạy thận. Đối với các cán bộ, bác sĩ, nhân viên tại Khoa Thận nhân tạo đã được đào tạo, bệnh viện có kế hoạch gửi về Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Thận Hà Nội để đào tạo lại.  

 

 

Ngày 28/06/2017
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích